intTypePromotion=3

Mất ngủ dễ hay khó trị?

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
37
lượt xem
5
download

Mất ngủ dễ hay khó trị?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mất ngủ ngày nay dường như đã làm một bệnh phổ biến. Nó gây nhiều tác hại, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy nguyên nhân, cách điều trị mất ngủ luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Mất ngủ được chia làm 4 loại: chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, chứng ngủ nhiều và trạng thái cận giấc ngủ. Hiện nay mất ngủ là bệnh thường gặp nhất. Một số triệu chứng mất ngủ thường gặp ở mỗi người là khó khởi đầu và duy trì giấc ngủ, giấc ngủ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mất ngủ dễ hay khó trị?

  1. Mất ngủ dễ hay khó trị? Mất ngủ ngày nay dường như đã làm một bệnh phổ biến. Nó gây nhiều tác hại, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy nguyên nhân, cách điều trị mất ngủ luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Mất ngủ được chia làm 4 loại: chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, chứng ngủ nhiều và trạng thái cận giấc ngủ. Hiện nay mất ngủ là bệnh thường gặp nhất. Một số triệu chứng mất ngủ thường gặp ở mỗi người là khó khởi đầu và duy trì giấc ngủ, giấc ngủ bị ngắt quãng hay bị thức dậy sớm. Mất ngủ do rối loạn tâm thần (chiếm tới 50% số trường hợp mất ngủ) đó là sự lo sợ, những yếu tố tâm lý như stress do lao động, làm việc quá căng thẳng, stress do mâu thuẫn gia đình... Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân do dùng thuốc lợi tiểu, cường giáp, caffein, rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện. Mất ngủ do một số bệnh lý nội khoa như tim mạch, hô hấp, dạ dày... Và một triệu chứng hiện nay khá phổ biến là hội chứng chân không yên và cử động tứ chi từng đợt trong giấc ngủ. Ngủ
  2. ngưng thở là một triệu chứng khá nguy hiểm ở những người mập thường là nam. Triệu chứng có thể dễ dàng dẫn đến tử vong. Một diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc cũng vì chứng bệnh này mà đã ra đi mãi mãi. Mất ngủ do một số bệnh lý nội khoa như tim mạch, hô hấp, dạ dày Những người trầm cảm, rối loạn thần kinh, tâm thần... là những người có khả năng mất ngủ cao. Kim Tae Hee một nữ diễn viên, nữ hoàng quảng cáo của Hàn Quốc mới trở về Hàn Quốc sau 1 tháng rong ruổi trên đất Mỹ cách đây không lâu. Và mới đây, chị ấy đã tâm sự trên trang web cá nhân của mình rằng những ngày qua, chị luôn cảm thấy mệt mỏi và bị mất ngủ thường xuyên. Có thể do sự chênh lệch thời gian giữa hai nước mà Kim mới rơi vào tình trạng này.
  3. Thay đổi múi giờ là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Chính vì thế Kim Tae Hee thường nằm đếm những con số, lắng nghe ca khúc Delicate và đọc Tuesday with morrie cũng trở thành một phần của giấc ngủ đêm. Bên cạnh đó những phụ nữ tiền mãn kinh và thai kỳ là những người mắc phải chứng mất ngủ. Chính vì thế, mất ngủ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng” suy giảm trí nhớ, ăn kém, mất tập trung, sinh hoạt đảo lộn và có thể dẫn đến tử vong. Để điều trị bệnh mất ngủ, chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân của bệnh. Vệ sinh giấc ngủ: là biện pháp không dùng thuốc, tạo điều kiện cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn. - Cần dọn dẹp phòng sạch sẽ, thoáng mát, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh... một không gian yên tĩnh để chúng ta có một giấc ngủ ngon. - Không sử dụng những loại chất kích thích não vào buổi chiều (như cà phê, trà, thuốc lá, rượu, các loại thuốc kích thích...). - Tránh những bữa ăn quá thịnh soạn hay khó tiêu gần
  4. giờ đi ngủ. - Tránh những kích thích làm khó ngủ (nghe radio quá to, đọc sách hay xem những bộ phim đòi hỏi phải tập trung theo dõi sát sao...) - Tắm nước ấm khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. - Tránh ngủ nhiều ban ngày. - Thức dậy đúng giờ mỗi ngày. - Tập những bài thể dục nhẹ có tính chất thư giãn trước khi đi ngủ. - Dùng thuốc thì chỉ dùng với liều thấp và thời gian ngắn (Tuyệt đối không nên tự mua thuốc về uống vì có thể gây ra hiện tượng quen thuốc, nghiện thuốc). - Khi chúng ta gặp triệu chứng mất ngủ thoáng qua, thường mất ngủ vài ngày do stress dùng thuốc Benzodiazepam liều thấp. - Mất ngủ ngắn, thời gian mất ngủ kéo dài trong vài tuần. Chúng ta cần phải vệ sinh giấc ngủ và dùng phương pháp trì hoãn giấc ngủ (có thể ngủ trễ hơn một
  5. vài giờ so với ngủ hàng ngày). - Mất ngủ mãn tính thường mất ngủ trong một thời gian dài, chúng ta nên dùng thuốc trong thời gian ngắn khoảng 2 tuần sau đó vẫn còn mất ngủ thì phải dùng thuốc khác. Một số loại thuốc chống mất ngủ Zolpidem: 5 – 10 mg; Temazepam: 15 – 30 mg; Benzodiazepam: 5mg Một số loại thuốc chống lo âu Seresta: 10 – 50mg; Xanax: 25 mg; Lexome: 6 mg; Tranxine: 10 mg Thuốc thảo dược Rotunda: 30 mg Dược thảo đông y: Tim sen; Lá vong nem; Lạc tiên (nhãn hồng); Trinh nữ (mắc cỡ).

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản