Môi trường đầu tư
lượt xem 46
download
Nhờ đổi mới cơ chế chính sách và cải thiện đáng kể môi trường đầu tư kinh doanh, thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Môi trường đầu tư
- MÔI TRƯ NG U TƯ Khi l a ch n a i m u tư nư c ngoài, ch u tư s ph i cân nh c n các i u ki n s n xu t, kinh doanh a i m ó xem có thu n l i hay không nghĩa là cân nh c n các y u t có liên quan n l i th a i m c a nư c nh n u tư. Các nhân t nh hư ng n l i th a i m c a các nư c nh n u tư ư c c p n trong khái ni m “Môi trư ng u tư”. Môi trư ng u tư là t ng hoà các y u t v pháp lu t, kinh t , chính tr , văn hoá xã h i và các y u t cơ s h t ng, năng l c th trư ng, l i th c a m t qu c gia có liên quan, nh hư ng tr c ti p ho c gián ti p n ho t ng u tư c a nhà u tư trong và ngoài nư c khi u tư vào qu c gia ó. Theo H i ngh c a Liên hi p qu c v Thương m i và Phát tri n (UNCTAD), các y u t quy t nh FDI c a nư c ti p nh n u tư ư c chia thành 3 nhóm sau: Th nh t là khung chính sách v FDI c a nư c nh n u tư g m các qui nh liên quan tr c ti p n FDI và các qui nh có nh hư ng gián ti p n FDI. Các qui nh c a lu t pháp và chính sách liên quan tr c ti p FDI bao g m các qui nh v vi c thành l p và ho t ng c a các nhà u tư nư c ngoài (cho phép, h n ch , c m u tư vào m t s ngành, lĩnh v c; cho phép t do hay h n ch quy n s h u c a các ch u tư nư c ngoài i v i các d án; cho phép t do ho t ng hay áp t m t s i u ki n ho t ng; có hay không các ưu ãi nh m khuy n khích FDI; ...), các tiêu chu n i x i v i FDI (phân bi t hay không phân bi t i x gi a các nhà u tư có qu c t ch khác nhau, ...) và cơ ch ho t ng c a th trư ng trong ó có s tham gia c a thành ph n kinh t có v n TNN (c nh tranh có bình ng hay không; có hi n tư ng c quy n không; thông tin trên th trư ng có rõ ràng, minh b ch không; ...). Các qui nh này nh hư ng tr c ti p n kh i lư ng và k t qu c a ho t ng FDI. Các qui nh thông thoáng, có nhi u ưu ãi,
- không có ho c ít có các rào c n, h n ch ho t ng FDI s góp ph n tăng cư ng thu hút FDI vào và t o thu n l i cho các d án FDI trong quá trình ho t ng. Ngư c l i, hành lang pháp lý và cơ ch chính sách có nhi u qui nh mang tính ch t h n ch và ràng bu c i v i FDI s khi n cho FDI không vào ư c ho c các ch u tư không mu n u tư. Các qui nh c a lu t pháp và chính sách s ư c i u ch nh tùy theo nh hư ng, m c tiêu phát tri n c a t ng qu c gia trong t ng th i kỳ, th m chí có tính n c các qui ho ch v ngành và vùng lãnh th . Bên c nh ó, m t s các qui nh, chính sách trong m t s ngành, lĩnh v c khác cũng có nh hư ng n quy t nh c a ch u tư như: - Chính sách thương m i có nh hư ng r t l n n quy t nh l a ch n a i m u tư vì FDI g n v i s n xu t và tiêu th hàng hóa, d ch v . Ví d các nư c theo u i chi n lư c phát tri n s n xu t trong nư c thay th nh p kh u s thu hút ư c nhi u FDI vào s n xu t các hàng tiêu dùng ph c v nhu c u trong nư c nhưng sau ó m t th i gian khi th trư ng ã bão hòa n u nư c ó không thay i chính sách thì s không h p d n ư c FDI. - Chính sách tư nhân hóa liên quan n vi c c ph n hóa, bán l i các công ty. Nh ng nư c cho phép các nhà u tư nư c ngoài tham gia vào quá trình tư nhân hóa s t o cho các nhà u tư nư c ngoài nhi u cơ h i, nhi u s l a ch n hơn trư c khi quy t nh u tư. - Chính sách ti n t và chính sách thu có nh hư ng quan tr ng n s n nh c a n n kinh t . Các chính sách này nh hư ng n t c l m phát, kh năng cân b ng ngân sách c a nhà nư c, lãi su t trên th trư ng. Như v y các chính sách này nh hư ng r t nhi u n quy t nh u tư. Các ch u tư u mu n u tư vào các th trư ng có t l l m phát th p. Lãi su t trên th trư ng nư c nh n u tư s nh hư ng n chi phí v n, t ó nh hư ng n thu nh p c a các ch u tư nư c ngoài. Chính sách thu c a nư c nh n u tư cũng thu hút ư c s quan tâm r t l n c a các ch u tư. Thu thu nh p doanh nghi p nh hư ng tr c ti p n l i nhu n
- c a các d án FDI. Thu thu nh p i v i ngư i có thu nh p cao, thu tiêu th c bi t, ... nh hư ng tr c ti p n giá thành s n ph m. Nhìn chung các ch u tư u tìm cách u tư nh ng nư c có các lo i thu th p. - Chính sách t giá h i oái nh hư ng n giá các tài s n nư c nh n u tư, giá tr các kho n l i nhu n các ch u tư thu ư c và năng l c c nh tranh c a các hàng hóa xu t kh u c a các chi nhánh nư c ngoài. M t nư c theo u i chính sách ng ti n qu c gia y u s có l i trong vi c thu hút TNN và xu t kh u hàng hóa. Chính vì v y chính sách này nh hư ng n FDI. - Chính sách liên quan n cơ c u các ngành kinh t và các vùng lãnh th (khuy n khích phát tri n ngành nào, vùng nào; ngành nào ã bão hòa r i; ngành nào, vùng nào không c n khuy n khích, ...) - Chính sách lao ng: có h n ch hay không h n ch s d ng lao ng nư c ngoài; ưu tiên hay không ưu tiên cho lao ng trong nư c, .... - Chính sách giáo d c, ào t o, chính sách y t , ... nh hư ng n ch t lư ng ngu n lao ng cung c p cho các d án FDI. - Các qui nh trong các hi p nh qu c t mà nư c nh n u tư tham gia ký k t. Ngày nay, các qui nh này thư ng t o thu n l i cho FDI vì nó b o v quy n l i cho các nhà u tư, hư ng t i không phân bi t các ch u tư theo qu c t ch, ... Nhìn chung các ch u tư nư c ngoài thích u tư vào nh ng nư c có hành lang pháp lý, cơ ch , chính sách y , ng b , thông thoáng, minh b ch và có th d oán ư c. i u này m b o cho s an toàn c a v n u tư. Th hai là các y u t c a môi trư ng kinh t . Nhi u nhà kinh t cho r ng các y u t kinh t c a nư c nh n u tư là nh ng y u t có nh hư ng quy t nh trong thu hút FDI. Tùy ng cơ c a ch u tư nư c ngoài mà có th có các y u t sau c a môi trư ng kinh t nh hư ng n dòng v n FDI:
- - Các ch u tư có ng cơ tìm ki m th trư ng s quan tâm n các y u t như dung lư ng th trư ng và thu nh p bình quân u ngư i; t c tăng trư ng c a th trư ng; kh năng ti p c n th trư ng khu v c và th gi i; các s thích c bi t c a ngư i tiêu dùng nư c nh n u tư và cơ c u th trư ng. - Các ch u tư tìm ki m ngu n nguyên li u và tài s n s quan tâm n tài nguyên thiên nhiên; lao ng chưa qua ào t o v i giá r ; lao ng có tay ngh ; công ngh , phát minh, sáng ch và các tài s n do doanh nghi p sáng t o ra (thương hi u, ...); cơ s h t ng ph n c ng (c ng, ư ng b , h th ng cung c p năng lư ng, m ng lư i vi n thông). - Các ch u tư tìm ki m hi u qu s chú tr ng n chi phí mua s m các ngu n tài nguyên và tài s n ư c c p ph n trên, có cân i v i năng su t lao ng; các chi phí u vào khác như chi phí v n chuy n và thông tin liên l c i/ n ho c trong nư c nh n u tư; chi phí mua bán thành ph m; tham gia các hi p nh h i nh p khu v c t o thu n l i cho vi c thành l p m ng lư i các doanh nghi p toàn khu v c. Th ba là các y u t t o thu n l i trong kinh doanh, bao g m chính sách xúc ti n u tư; các bi n pháp ưu ãi, khuy n khích u tư; gi m các tiêu c c phí b ng cách gi i quy t n n tham nhũng, c i cách th t c hành chính nâng cao hi u qu ho t ng c a b máy qu n lý Nhà nư c; nâng cao ch t lư ng các d ch v ti n ích xã h i m b o ch t lư ng cu c s ng cho các ch u tư nư c ngoài (các trư ng song ng , ch t lư ng cu c s ng, ...); các d ch v h u u tư. T lâu các nư c nh n u tư ã ý th c ư c t m quan tr ng c a các y u t này, vì v y các nư c thư ng tìm cách c i ti n các y u t này nh m t o thu n l i nhi u hơn cho các ch u tư. Bên c nh cách ti p c n c a UNCTAD, còn có cách ti p c n khác theo ó môi trư ng u tư bao g m các y u t sau:
- - Môi trư ng chính tr xã h i : s n nh c a ch chính tr , quan h các ng phái i l p và vai trò kinh t c a h , s ng h c a qu n chúng, c a các ng phái, t ch c xã h i và c a qu c t i v i chính ph c m quy n, năng l c i u hành và ph m ch t o cc a i ngũ lãnh o t nư c, ý th c dân t c và tinh th n ti t ki m c a nhân dân, m c an toàn và an ninh tr t t xã h i. - Môi trư ng pháp lý và hành chính: tính y và ng b c a h th ng pháp lu t; tính rõ ràng, công b ng và n nh c a h th ng pháp lu t; kh năng th c thi pháp lu t; kh năng b o v quy n l i c a nhà u tư c a pháp lu t; nh ng ưu ãi và h n ch dành cho các nhà u tư c a h th ng pháp lu t; th t c hành chính và h i quan. - Môi trư ng kinh t và tài nguyên: Chính sách kinh t ; các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh t xã h i (GDP, GDP/ngư i, GNP); t l ti t ki m qu c gia; các lu ng v n u tư cho phát tri n; dung lư ng th trư ng và s c mua c a th trư ng; tài nguyên thiên nhiên và kh năng khai thác; tính c nh tranh t ng th c a n n kinh t ; tình hình buôn l u và kh năng ki m soát; chính sách b o h th trư ng n i a; h th ng thông tin kinh t . - Môi trư ng tài chính: Các chính sách tài chính (thu chi tài chính, m tài kho n, vay v n, lãi su t, chuy n l i nhu n v nư c,...); các ch tiêu ánh giá n n tài chính qu c gia (cán cân thương m i qu c t , cán cân thanh toán qu c t , n qu c gia, t l l m phát); t giá h i oái và kh năng i u ti t c a Nhà nư c; kh năng t do chuy n ic a ng ti n; hi u qu ho t ng c a h th ng ngân hàng; ho t ng c a th trư ng tài chính; h th ng thu và l phí; kh năng u tư tư Chính ph cho phát tri n; giá c hàng hoá; ...
- - Môi trư ng cơ s h t ng: H th ng ư ng sá, c u c ng, sân bay, c ng, ...; m c tho mãn các d ch v i n, nư c, bưu chính vi n thông, khách s n, ...; kh năng thuê t và s h u nhà; chi phí thuê t, n bù gi i to , thuê nhà; chi phí d ch v v n t i, i n, nư c, thông tin liên l c, ... - Môi trư ng lao ng: ngu n lao ng và giá c nhân công lao ng; trình c a i ngũ cán b qu n lý và công nhân; cư ng lao ng và năng su t lao ng; tính c n cù và k lu t lao ng; tình hình ình công, bãi công; h th ng giáo d c ào t o; s h tr c a Chính ph cho phát tri n ngu n nhân l c. - Môi trư ng qu c t : quan h ngo i giao c a chính ph ; quan h thương m i, m c ư c hư ng ưu ãi MFN và GSP c a các nư c này; h p tác kinh t qu c t (tham gia vào các kh i kinh t , di n àn kinh t th gi i); m c m c a v kinh t và tài chính v i th trư ng bên ngoài; ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Môi trường đầu tư quốc tế, những giải pháp để hoàn thiện môi trường đầu tư nhằm gia tăng khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
11 p | 761 | 203
-
Phân tích môi trường bên trong, bên ngoài
46 p | 208 | 38
-
Bài giảng Quản trị danh mục đầu tư - Chương 1: Môi trường đầu tư
31 p | 174 | 35
-
Môi trường đầu tư và kinh doanh quốc tế
7 p | 116 | 10
-
Bài giảng Đầu tư quốc tế - ĐH Phạm Văn Đồng
104 p | 49 | 9
-
Bài giảng môn học Đầu tư quốc tế: Chương 4 - Trần Thanh Phương
36 p | 66 | 7
-
Môi trường đầu tư tại Cam-Pu-Chia: Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam
10 p | 78 | 4
-
8 nguyên tắc mà mọi nhà đầu tư điều cần
12 p | 53 | 3
-
Giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
4 p | 51 | 3
-
Đánh giá môi trường đầu tư tại các khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế bằng phương pháp phân tích tầm quan trọng và mức độ đáp ứng (IPA)
18 p | 18 | 3
-
Đề cương môn học Đầu tư quốc tế (Mã môn học: BADM2382)
9 p | 8 | 3
-
Hoàn thiện môi trường chính sách khuyến khích đầu tư vốn ở tỉnh Phú Yên
9 p | 36 | 2
-
Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
9 p | 68 | 2
-
Môi trường đầu tư kinh doanh - Điểm nhấn của điều hành kinh tế vĩ mô
9 p | 51 | 2
-
Đánh giá môi trường đầu tư của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương
6 p | 3 | 1
-
Thực hành môn Quản trị đầu tư quốc tế
15 p | 5 | 0
-
Bài giảng Đầu tư quốc tế - Chương 4: Môi trường đầu tư quốc tế
20 p | 7 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn