Một số biện pháp chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 30
download
Sức khoẻ là vốn quý báu nhất của con người, để tham gia vào các hoạt động thì con người cần phải có sức khoẻ. Đặc biệt đối với trẻt em lứa tuổi mầm non thì sức khoẻ lại càng quan trọng vì ở giai đoạn này cơ thể các em đang phát triển mạnh các cơ quan chức năng tâm sinh lý của trẻ đang dần dần được hoàn thiện. Trẻ có khoẻ mạnh thì mới tích cực tham gia vào các hoạt động như: Hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động. Muốn có...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
- 60 PHẦN MỞ ĐẦU. I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Sức khoẻ là vốn quý báu nhất của con người, để tham gia vào các hoạt động thì con người cần phải có sức khoẻ. Đặc biệt đối với trẻt em lứa tuổi mầm non thì sức khoẻ lại càng quan trọng vì ở giai đoạn này cơ thể các em đang phát triển mạnh các cơ quan chức năng tâm sinh lý của trẻ đang dần dần được hoàn thiện. Trẻ có khoẻ mạnh thì mới tích cực tham gia vào các hoạt động như: Hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động. Muốn có cơ thể khoẻ mạnh đòi hỏi phải có sự đầu tư tốn kém lâu dài. Những bài học kinh nghiệm cho thấy những can thiệp trực tiếp trên trẻ đã bị suy dinh dưỡng như phục hồi trẻ suy dinh dưỡng thường khó có thể đạt kết quả cao. Đối với loại bệnh này tuy không phải bệnh vô phương cứu chữa nhưng cũng không thể xem nhẹ vì trẻ bị suy dinh dưõng nặng nguyên nhân diễn biến rất phức tạp. Khi trẻ bị suy dinh dưõng và kéo theo các bệnh liên quan khác và kéo theo sự sa sút về kinh tế gia đình và kinh tế xã hội. Chính vì vậy mà phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ đang là một trong những vấn đề hết sức quan trọng và bức xúc hiện nay. Không chỉ có một cá nhân một trường học quan tâm còn là một vấn đề quan trọng cần thiết của vấn đề sức khoẻ cho trẻ nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non ” nhằm tìm ra giải pháp tốt phù hợp với điều kiện địa phương để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. II- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Sớm phát hiện và phục hồi sức khoẻ cho trẻ bị suy dinh dưỡng nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Tuyên truyền những kiến thức những kinh nghiệm về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo khoa học tới từng giáo viên và phụ huynh học sinh một cách tổng hợp và dễ hiểu nhất góp phần cùng với cả nước hạ tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng xuống 2 – 3 %/ một năm. 1
- III - §èi tîng nghiªn cøu: §èi tîng lµ trÎ em mÇm non ®ang häc tËp tai trêng mÇmm non ViÖt TiÕn Sè 1, víi tæng sè trÎ lµ 245 ch¸u, trong ®ã: MÉu gi¸o 5- 6 tuæi lµ 74 ch¸u MÉu gi¸o 4- 5 tuæi lµ 54 ch¸u MÉu gi¸o 3- 4 tuæi lµ 47 ch¸u Nhãm trÎ tËp thÓ lµ 28 ch¸u. Nhãm trÎ gia ®×nh lµ 42 ch¸u. TiÕn hµnh lùa chän ®Ò tµi tõ th¸ng 9 n¨m 2008 ®Õn th¸ng 5 n¨m 2009. IV- NhiÖm vô nghiªn cøu: T×m hiÓu thùc tr¹ng vÊn ®Ò ch¨m sãc nu«i dìng trÎ ë mÇm non. ChØ ®¹o gi¸o viªn t×m hiÓu nguyªn nh©n g©y bÖnh suy dinh dìng trªn tõng ®èi tîng trÎ. TËp hîp c¸c nguyªn nh©n t×m ra ph¬ng gi¶i ph¸p phï hîp triÓn khai tíi tõng gi¸o viªn. Theo dâi, kiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ch¨m sãc nu«i dìng trÎ theo tõng quý vµ rót ra kinh nghiÖm. V- Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu: * Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu: Tµi liÖu s¸ch b¸o, tËp san, cã néi dung híng dÉn c¸ch ch¨m sãc nu«i dìng phßng chèng bÖnh suy dinh dìng cho trÎ em. * Ph¬ng ph¸p ®iÒu tra: §iÒu tra sè trÎ khoÎ m¹nh, sè trÎ cã nguy c¬ bÞ suy dinh dâng, sè trÎ bÞ suy dinh dìng ë c¸c líp. * Ph¬ng ph¸p pháng vÊn: Pháng vÊn c¸ch ch¨m sãc nu«i dìng c¸ch thùc hiÖn c¸c chÕ ®é sinh ho¹t cña tÎ ë tõng nhãm líp, tõng gia ®×nh. * Ph¬ng ph¸p thèng kª: Tæng hîp kÕt qu¶ theo dâi kh¸m søc khoÎ ®Þnh kú vµ theo dâi trªn biÓu ®å t¨ng trëng. * Ph¬ng ph¸p tuyªn truyÒn: Phèi hîp víi c¸c ban ngµnh liªn quan ®Ó tuyªn truyÒn c¸ch phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ. 2
- PhÇn néi dung I- C¬ së lý luËn: C¸c nhµ khoa häc nghiªn cøu vµ cho biÕt trÎ em ë løa tuæi mÇm non nhu cÇu vÒ dinh dâng vµ nhu cÇu vÒ ho¹t ®éng cña trÎ lµ rÊt cao. H¬n thÕ n÷a c¬ thÓ trÎ lµ c¬ thÓ ®ang ph¸t triÓn, tÝnh theo c©n nÆng ë trÎ nhá c©n tõ 100 – 120 Kcal c©n nÆng / ngµy. Nhng ë ngêi lín chØ cÇn 100 Kcal c©n nÆng/ ngµy. Nhu cÇu vÒ dinh dâng cho trÎ ®ßi hái ph¶i ®¶m b¶o ®Çy ®ñ c¸c chÊt vµ c©n ®èi phèi hîp, hîp lý ®ñ 4 nhãm thùc phÈm trong mçi b÷a 6 nhãm thùc phÈm trong mét ngµy. Nhu cÇu ngñ, nhu cÇu ho¹t ®éng cña trÎ còng rÊt cao, trÎ thêng hiÕu ®éng thÝch ch¹y nh¶y. §Æc biÖt ho¹t ®éng vui ch¬i ®ãng vai trß rÊt cao, nã lµ ho¹t ®éng chñ ®¹o cña trÎ mÇm non. NÕu nh trÎ ®îc ngêi lín ch¨m sãc nu«i dìng tèt ngay tõ ®Çu, ngay tõ khi rÊt nhá th× khi trÎ míi ®îc vµo trêng mÇm non th× trÎ lu«n ®îc khoÎ m¹nh th«ng minh, hån nhiªn, Ýt èm ®au. T¹o ®iÒu kiÖn cho trÎ lµm quen víi m«i trêng xung quanh còng lµ tiÒn ®Ò tèt cho trÎ bíc vµo ngìng cöa cña trßng tiÓu häc. ViÖc phßng chèng suy dinh dâng cho trÎ mÇm non lµ thêng xuyªn vµ liªn tôc ®· ch¶i qua nhiÒu n¨m, nhiÒu ngêi thùc hiÖn. ThÕ nhng ë mçi ®Þa ph¬ng th× viÖc phßng chèng suy dinh dìng cho c¸c ch¸u cã sù kh¸c nhau. §èi víi trêng mÇm non ViÖt TiÕn Sè 1 chØ ®¹o phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ lu«n ®îc x¸c ®Þnh vµ xóc tiÕn ngay tõ ®Çu nh÷ng n¨m häc, nhng tuy nhiªn ®Õn n¨m 2008 – 2009 th× kÕt qu¶ vÉn cha ®îc nh kÕ ho¹ch ®Çu n¨m. V× vËy lµ ngêi c¸n bé qu¶n lý trêng mÇm non th× viÖc chØ ®¹o phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ lµ nhiÖm vô nãng báng, kh«ng chØ riªng c¸n bé qu¶n lý mµ cßn lµ nhiÖm vô ®Æc biÖt quan träng cña gi¸o viªn ®ang trùc tiÕp ch¨m sãc nu«i dâng vµ gi¸o dôc trÎ. II- Thùc tr¹ng: MÊy n¨m gÇn ®©y chÝnh phñ ®· quyÕt ®Þnh giao cho Uû ban ch¨m sãc bµ mÑ trÎ em ( Nay lµ Uû ban d©n sè gia ®×nh vµ trÎ em ) phèi hîp víi Bé y tÕ, c¸c ban ngµnh liªn quan ®Ó triÓn khai ch¬ng tr×nh quèc gia phßng chèng suy dinh dìng, thùc hiÖn môc tiªu ch¬ng tr×nh3nªu cao khÈu hiÖu “V× søc khoÎ trÎ
- em”. Riªng bËc häc mÇm non nh÷ng n¨m trë l¹i ®©y ®îc sù quan t©m cña §¶ng vµ nhµ níc nªn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ ®· cã nh÷ng bíc tiÕn ®¸ng kÓ, gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng chuyªn ®Ò vÖ sinh dinh dìng an toµn thùc phÈm cho trÎ c¶ ë thµnh phè lÉn n«ng th«n ®· cã nh÷ng c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ søc khoÎ trÎ em nh ®¸nh gi¸ khÈu hiÖu phÇn ¨n cho trÎ t¹i c¸c c¬ së mÇm non. ViÖc chØ ®¹o phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ trong trêng mÇm non ®· tæ chøc cho 60% trÎ ¨n b¸n tró t¹i trêng 100% trÎ ¨n phô møc ¨n b¸n tró lµ 4500® / 1 ngµy/ 1 trÎ, møc ¨n phô lµ 700® / 1 b÷a/ 1 trÎ. 1- ThuËn lîi: §îc sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao cña phßng gi¸o dôc - §µo t¹o ViÖt Yªn, ®îc cung cÊp trang bÞ nhiÒu tµi liÖu hìng dÉn thùc hiÖn ch¨m sãc nu«i dìng phßng chèng suy dinh dìng vµ vÖ sinh an toµn thùc phÈm cho trÎ. Nhµ trêng cã ®éi ngò gi¸o viªn chuÈn vÒ tr×nh ®é, cã nghiÖp vô ch¨m sãc vµ nu«i dìng trÎ t¬ng ®èi tèt, cã n¨ng lùc vµ ý thøc tr¸ch nhiÖm nhiÖt t×nh trong c«ng t¸c. §Þa ph¬ng cã hÖ thèng loa ®µi truyÒn thanh tèt, phô huynh häc sinh cïng nhµ trêng vµ ®Þa ph¬ng thèng nhÊt mua s¾m ®å dung, tu söa c¬ së vËt chÊt phôc vô cho viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ. 2- Khã kh¨n: Thùc tÕ trêng mÇm non ViÖt TiÕn Sè 1, ®©y lµ mét trêng n»m c¸ch xa trung t©m huyÖn ngêi d©n chñ yÕu sèng b»ng nghÒ n«ng nghiÖp lµ chÝnh, mét sè Ýt lµm nghÒ bu«n b¸n lÎ. Do vËy ®iÒu kiÖn kinh tÕ cßn khã kh¨n, do lµm ¨n vÊt v¶ nªn hä Ýt cã ®iÒu kiÖn quan t©m ch¨m sãc chu ®¸o ®Õn con c¸i, t×nh tr¹ng trÎ em bÞ “No dån ®ãi gãp ” thêng xuyªn x¶y ra b÷a ¨n chÕ ®é ¨n phô thuéc vµo thu nhËp cña cha mÑ. Mét sè gia ®×nh kh¸ gi¶ h¬n l¹i qu¸ cng chiÒu con c¸i, cho ¨n uèng tuú thÝch kh«ng khoa häc nªn trÎ sinh ra biÕng ¨n, do chÕ ®é ¨n cha hîp lý, chÕ ®é sinh ho¹t thÊt thêng nªn trÎ thêng mÖt mái nhiÒu trÎ suy dinh dìng cã trÎ suy dinh dâng ë møc ®é nguy hiÓm ( Kªnh C ). C¬ së vËt chÊt cña trêng cßn qu¸ khã kh¨n, nh×n vµo c¬ së vËt chÊt cña 4 nhµ trêng khã cã thÓ t¹o niÒm tin ban ®Çu cho nh©n d©n. ChÝnh v× vËy mµ tØ lÖ
- 5
- Khi gi¸o viªn ®· thu thËp th«ng tin vÒ c¸c nguyªn nh©n cña trÎ bÞ suy dinh dìng t«i tËp hîp c¸c nguyªn nh©n vµ ®Ò ra biÖn ph¸p ch¨m sãc cô thÓ cho tõng nhãm nguyªn nh©n ®ã. T«i lËp b¶ng tæng hîp c¸c nguyªn nh©n dÉn ®Õn trÎ suy dinh dìng. TT Nguyªn nh©n Tæng sè trÎ bÞ Tªn líp cã sè trÎ SDD cô thÓ 1 Do cung cÊp thiÕu chÊt dinh dìng, Líp 5 tuæi khu A do cha c©n ®èi khÈu phÇn ¨n. = ....... ch¸u.......... 2 Do hÊp thô kÐm v× trÎ m¾c bÖnh nhiÔm khuÈn 3 Do trÎ bÞ ®Î non 3- ChØ ®¹o c¸ch ch¨m sãc trÎ theo tõng nhãm nguyªn nh©n: * Víi nhãm cung cÊp thiÕu chÊt dinh dìng, do cha c©n ®èi khÈu phÇn ¨n. T«i trùc tiÕp cung cÊp cho gi¸o viªn kiÕn thøc ch¨m sãc trÎ ®èi tîng nµy. CÇn ®¶m b¶o c¸c chÊt dinh dìng c©n ®èi hîp lý trong khÈu phÇn ¨n cña trÎ. §¶m b¶o cung cÊp ®Çy ®ñ n¨ng lîng trong ®ã tØ lÖ Protein chiÕm 12% ®Õn 14%, tØ lÖ Lipit chiÕm 18% ®Õn 22%, tÞ lÖ Gluxit chiÕm 61% ®Õn 70%. CÇn ®¶m b¶o chÊt ®¹m trong khÈu phÇn ¨n cña trÎ tõ nguån gèc thùc phÈm. * Víi trÎ suy dinh dìng do bÞ ®Î non: CÇn ch¨m sãc nu«i dìng tØ mØ h¬n ë líp cung nh ë nhµ gi¸o viªn vµ phô huynh bµn vµ ®a ra thèng nhÊt c¸ch ch¨m sãc trÎ theo mét chÕ ®é nhÊt ®Þnh. Thêi gian ngñ cho trÎ nhiÒu h¬n, ¨n ®Çy ®ñ c¸c chÊt dinh dìng vµ chÕ biÕn ¨n phï hîp víi kh¶ n¨ng hÊp thu cña trÎ cÇn chó ý bæ sung hoa qu¶ chÝn vµ s÷a cho trÎ em hµng ngµy. TrÎ cÇn ®îc sèng trong m«i trêng s¹ch sÏ, Êm vÒ mïa ®«ng, tho¸ng m¸t vÒ mïa hÌ. Trong suèt qu¸ tr×nh gi¸o viªn thùc hiÖn ch¨m sãc nu«i dìng vµ gi¸o dôc trÎ. T«i thêng xuyªn kiÓm tra ®«n ®èc ®Ó gi¸o viªn thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c biÖn ph¸p trªn, nh»m phßng bÖnh suy dinh dâng vµ phôc håi trÎ bÞ suy dinh dìng. §Õn ngµy 5/ 12 / 2209 t«i chØ ®¹o gi¸o viªn c©n ®o trÎ quý 2 cho trÎ, tæng 6 hîp ®îc kÕt qu¶ nh sau:
- Tæng sè trÎ ®îc theo dâi trªn biÓu ®å quý 2 lµ: 245 ch¸u, Trong ®ã: Kªnh A = 215 ch¸u = 87,8%. Kªnh B = 29 ch¸u = 11,8%. Kªnh C = 1 ch¸u = 0,4%. Nh vËy 3 th¸ng chØ ®¹o c¸ch phßng chèng suy dinh dìng kÕt qu¶ cho trÎ thu ®îc ®·cã tiÕn triÓn kh«ng cã trÎ suy dinh dìng thªm, tØ lÖ trÎ em bÞ suy dinh dâng gi¶m xuèng 2,1% so víi kÕt qu¶ c©n ®o ®Çu n¨m. MÆc dï ®· ®¹t kÕt qu¶ nh vËy, song t«i vÉn cha b»ng lßng víi kÕt qu¶ ®ã, vÉn cßn trÎ bÞ suy dinh dìng. TrÎ bÞ suy dinh dìng ¶nh hëng rÊt lín ®Õn sù ph¸t triÓn thÓ lùc, trÝ tuÖ vµ t×nh c¶m cña trÎ. Do ®ã t«i tiÕp tôc nghiªn cøu ®Ó t×m ra gi¶i ph¸p míi nh»m tiÕp tôc phßng chèng suy dinh dìng vµ phôc håi søc khoÎ cho trÎ bÞ suy dinh dìng cßn l¹i. TiÕp tôc chØ ®¹o c¸c líp cã trÎ bÞ suy dinh dìng tæ chøc häp phô huynh nhµ trêng trùc tiÕp göi giÊy mêi vÒ tËn gia ®×nh trÎ, mêi phô huynh ®Õn trêng häp vµ bµn vÒ biÖn ph¸p phôc håi søc khoÎ cho trÎ bÞ suy dinh dìng. VËn ®éng phô huynh cho trÎ ¨n b¸n tró t¹i trêng. Víi møc ¨n t¨ng h¬n so víi trÎ b×nh thêng 5000 ®/ 1 xuÊt ¨n chÝnh. Tuyªn truyÒn t¸c h¹i cña bÖnh suy dinh dìng ®èi víi trÎ, híng dÉn phô huynh c¸ch ch¨m sãc nu«i dìng trÎ theo nhu cÇu ®é tuæi mét c¸ch cô thÓ cho trÎ ¨n hçn hîp nhiÒu lo¹i thùc phÈm, thay ®æi thøc ¨n theo thùc ®¬n. T¨ng cêng chó ý vÖ sinh m«i trêng vÖ sinh an toµn thùc phÈm. ChØ ®¹o c¸c líp tiÕp tôc vËn ®éng trÎ ¨n b¸n tró x©y dùng thùc ®¬n theo mïa c¸c líp cã ®Çy ®ñ níc uèng chÝn , kiÓm tra thêng xuyªn. ChØ ®¹o tæ chøc c¸c cuéc thi: “ VÖ sinh an toµn thùc phÈm ”, “ B÷a ¨n dinh dìng ”. Th«ng qua n«i dung cuéc thi tuyªn truyÒn s©u réng tíi phô huynh häc sinh vµ céng ®ång vÒ vÊn ®Ò dinh dìng vµ søc khoÎ trÎ em. KÕt hîp víi tr¹m y tÕ kh¸m søc khoÎ lÇn 2, tÈy run vµ c©n ®o quý 3 cho trÎ vµo ngµy 5/ 3/ 2009, kÕt qu¶ thu ®îc: Tæng sè trÎ lµ: 245 ch¸u, Trong ®ã: Kªnh A = 223 ch¸u = 91, %. 7 Kªnh B = 22 ch¸u = 9 %. Kªnh C = 1 ch¸u = 0,4%.
- Nh vËy trong 3 th¸ng tiÕp theo, thùc hiÖn ®Ò tµi kÕt qu¶ thu ®îc cho thÊy tû lÖ suy dinh dìng gi¶m cßn 8,6%. T«i tiÕp tôc chØ ®¹o vµ rµ so¸t viÖc ch¨m sãc nu«i dìng trÎ vµo nh÷ng th¸ng cuèi n¨m häc, ®Õn nay tØ lÖ suy dinh dâng gi¶m xuèng 8,6 % ®Æc biÖt kh«ng cã trÎ suy dinh dìng n¨ng (Kªnh C). 4- KÕt qu¶ nghiªn cøu: Kªnh A Kªnh B Kªnh C TT Ngµy c©n Tæng sè trÎ T. Sè % T. Sè % T. Sè % 1 05/ 9/ 07 245 210 85,7 32 13,1 3 1,2 2 05/ 12/ 07 245 215 87,8 29 11,8 1 0,4 3 05/ 3/ 08 245 223 91 22 9 IV- KÕt luËn: Phßng chèng suy dinh dìng chÝnh lµ gióp trÎ lu«n cã thÓ lùc khoÎ m¹nh cã høng thó tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng. TrÎ khoÎ m¹nh Ýt èm ®au lµ niÒm h¹nh phóc cña gia ®×nh. Ngîc l¹i nÕu kh«ng lµm tèt c«ng t¸c phßng chèng suy dinh dìng th× sÏ lµm tæn th¬ng vÒ mÆt thÓ lùc còng nh tinh thÇn cña trÎ chÝnh v× vËy ngoµi viÖc gi¸o dôc trang bÞ nh÷ng kiÕn thøc cho trÎ th× ngêi lín ph¶i ch¨m sãc nu«i dìng trÎ theo khoa häc ®Ó trÎ kh«ng bÞ suy dinh dìng. NhiÖm vô phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ kh«ng ph¶i chØ lµ nhiÖm vô cña riªng gia ®×nh hay nhµ trêng mµ lµ tr¸ch nhiÖm chung cña toµn bé x· héi. MÆt kh¸c c«ng t¸c chØ ®¹o phßng chèng suy dinh dìng cho trÎ mÇm non cña ngêi c¸n bé qu¶n lý ph¶i hÕt søc n¨ng ®éng s¸ng t¹o vµ ph¶i thêng xuyªn liªn tôc. KÕt qu¶ qua viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi thu ®îc nh mong muèn lµ c¶ mét qu¸ tr×nh nç lùc nghiªn cøu cña toµn bé c¸n bé gi¸o viªn trong trêng ®Ó t×m ra nguyªn nh©n vµ c¸c gi¶i ph¸p cô thÓ cña nhµ trêng trong suèt n¨m häc 2008 – 2009. V- Bµi häc kinh nghiÖm: Qua mét n¨m nghiªn cø vµ thùc hiÖn ®Ò tµi t«i ®· rót ra cho b¶n th©n mét sè kinh nghiÖm trong c«ng t¸c chØ ®¹o phßng chèng suy dinh dìng trong trêng mÇm non nh sau: 8
- + Lùa chän vµ cung cÊp nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸ch ch¨m sãc nu«i dìng trÎ theo khoa häc th«ng qua viÖc tæ chøc buæi tËp huÊn chuyªn ®Ò cho gi¸o viªn vµ phô huynh häc sinh. + ChØ ®¹o gi¸o viªn thùc hiÖn nghiªm tóc chÕ ®é sinh häat cho trÎ vµ thùc hiÖn c©n ®o theo dâi søc khoÎ trÎ trªn biÓu ®å t¨ng trëng mét c¸ch chÝnh x¸c. + T×m hiÓu nguyªn nh©n dÉn ®Õn trÎ bÞ suy dinh dìng tõ ®ã cã nh÷ng biÖn ph¸p ch¨m sãc nu«i dìng sao cho phï hîp nh»m ng¨n chÆn ®óng lóc vµ kÞp thêi nguy c¬ suy dinh dìng cña trÎ. + ChØ ®¹o gi¸o viªn ( C« nu«i ) chÕ biÕn thùc phÈm theo thùc ®¬n ®óng khÈu phÇn ¨n ®¶m b¶o ®ñ dinh dìng vµ vÖ sinh an toµn thùc phÈm. Trªn ®©y lµ toµn bé c«ng cuéc nghiªn cøu trong n¨m häc 2007 – 2009 cña t«i. RÊt mong c¸c nhµ l·nh ®¹o Së gi¸o dôc ®µo t¹o B¾c Giang, Phßng gi¸o dôc ®µo t¹o ViÖt Yªn, c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®ãng gãp ý kiÕn ®Ó ®Ò tµi hoµn chØnh h¬n. T«i xin tr©n thµnh c¶m ¬n. ViÖt TiÕn, Ngµy 28 th¸ng 05 n¨m 2009. Ngêi viÕt. Diªm ThÞ Xu©n Thuû 9
- 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp phòng chống béo phì và suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
15 p | 2148 | 318
-
Một số biện pháp chỉ đạo việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
10 p | 638 | 155
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ
16 p | 653 | 114
-
“ Một số biện pháp chỉ đạo việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
10 p | 304 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non
19 p | 44 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng tại trường Mầm Non Vĩnh Trị
16 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non Liên Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình
13 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ tại trường mầm non Thanh Phú
14 p | 26 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn