intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

44
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm ra những biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn, góp phần để cho trẻ trong trường mầm non phát triển toàn diện về các mọi mặt. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non

  1. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non”  A. PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ  thống giáo dục quốc dân.   Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm,   trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho  trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh  lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù  hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tố đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền  tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.  Trong các mặt giáo dục trên thì giáo dục thể chất cho trẻ là nhiệm vụ hàng   đầu, quan trọng nhất, vì sức khoẻ là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với   con người, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Ở lứa tuổi này cơ thể của trẻ còn non  nớt chưa chủ  động được, chưa có ý thức đầy đủ  về  dinh dưỡng và vệ  sinh an  toàn thực phẩm, nếu dinh dưỡng không đảm bảo được chất lượng thì rất dễ  phát triển lệch lạc mất cân đối. Do đó, trẻ  chỉ  có thể  phát triển tốt nếu được  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục một cách hợp lý, khoa học. Muốn cho trẻ  có thể  lực tốt, chúng ta cần có phương pháp chăm sóc các  cháu khoa học, phù hợp. Nếu trẻ ăn quá nhiều dễ dẫn đến trình trạng "béo phì",   nhưng nếu ăn không đủ chất trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng. Vì vậy việc cân đối, chế  biến thực phẩm sao cho đủ  các chất dinh dưỡng, tạo cho trẻ  có những bữa ăn  ngon là mục tiêu mà các cô nuôi phải quan tâm hàng đầu. Bản thân tôi là một nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non, tôi thấy  mình phải có trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, đem   đến cho trẻ những bữa ăn hợp lý, ngon miệng, giúp trẻ phát triển cả về thể chất   lẫn tinh thần. Chính những điều đó đã thúc đẩy tôi chọn đề  tài  “Một số  biện   pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng cho   trẻ mầm non” a. Cơ sở lý luận Dinh   dưỡng   rất   cần   thiết   đối   với   con   người   nói   chung   và   trẻ   em   nói  riêng.Tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của việc ăn uống. Đây là nhu  cầu hàng ngày, một nhu cầu cần thiết không thể  không có. Nó không chỉ  đơn  thuần là giải quyết chống lại cảm giác đói mà còn giúp cung cấp năng lượng cho  cơ  thể  hoạt động. Các chất dinh dưỡng, các axit amin, vitamin, chất khoáng là  những chất cần thiết cho sự  phát triển của cơ  thể, duy trì các tổ  chức tế  bào.  Nếu thiếu hoặc thừa các chất dinh dưỡng nói trên đều có thể  gây bệnh hoặc  1/ 19
  2. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe. Muốn có được một cơ thể khỏe mạnh cần ăn  uống hợp lý và được chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Ở  trẻ  em, đặc biệt là lứa tuổi mầm non, cơ  thể   đang phát triển khỏe  mạnh, nhu cầu dinh dưỡng rất lớn, nếu ăn uống không hợp lý, không đầy đủ  chất dinh dưỡng thì trẻ sẽ là đối tượng đầu tiên chịu hậu quả các bệnh về dinh   dưỡng. Ăn uống là cơ sở của sức khỏe. Ăn uống theo đúng yêu cầu dinh dưỡng   thì thể  lực và trí tuệ  mới phát triển tốt. Trẻ  em học giỏi, thông minh và phát   triển một cách toàn diện. b.Cơ sở thực tiễn Trường mầm non nơi tôi đang công tác có vị  trí  ở  khu trung tâm, khu vực  dân cư đông đúc, khung cảnh sư phạm xanh – sạch – đẹp, có đủ điều kiện chăm  sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trường Mầm non được sự quan tâm của cấp trên đầu tư sơ sở vật chất và   chuẩn hoá giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh  học sinh, nhà trường đầu tư    mua sắm   mới nhiều về  trang thiết bị  hiện đại,   đồng bộ  hệ  thống, có nguồn nước sạch đảm bảo vệ  sinh. Bếp ăn   được xây  dựng theo một chiều công tác vệ  sinh cá nhân vệ  sinh môi trường đảm bảo an   toàn. Giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn nghiệp vụ và thực  hiện tốt các công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.          1.Mục đích nghiên cứu Tìm ra những biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn, góp phần   để cho trẻ trong trường mầm non phát triển toàn diện về các mọi mặt. 2.Đối tượng nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ suy dinh  dưỡng cho trẻ mầm non.” 3.Đối tượng khảo sát + Cơ sở vật chất + Học sinh các độ tuổi trong trường bao gồm: Trẻ mẫu giáo và trẻ nhà trẻ  là 997 cháu 4.Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp trực tiếp qua thực tế + Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng thực phẩm + Phương pháp đánh giá qua việc ăn uống của trẻ theo hàng ngày 5.Phạm vi và thời gian nghiên cứu +Phạm vi trong trường mầm non năm học 2017­2018 + Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018  2/ 19
  3. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” B. PHẦN THỨ HAI NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI CẦN GIẢI QUYẾT 1.Nội dung nghiên cứu Nội dung nghiên cứu về một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho  trẻ bao gồm:  2.Thực trạng vấn đề cần nghiên cứu a. Thuận lợi Năm học 2017 – 2018 trường được sự quan tâm lãnh đạo của ủy ban nhân  dân huyện Ba Vì, phòng GDĐT huyện Ba Vì, sự  chỉ  đạo sát sao của BGH nhà   trường, sự  quan tâm phối kết hợp của chính quyền địa phương luôn tạo điều  kiện tốt nhất cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, có kinh nghiệm và tinh thần trách  nhiệm cao. Tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau,  yêu nghề mến trẻ. Nhà bếp được đầu tư  trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: bếp ga, tủ cơm,   tủ  lạnh, máy xay thịt… và được xây dựng theo quy mô bếp ăn một chiều, phù  hợp với yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội ngũ cô nuôi khỏe mạnh, được kiểm tra sức khỏe định kì 6 tháng/ lần.  100% có trình độ từ trung cấp trở nên. Ban giám hiệu nhà trường đã luôn tạo điều kiện cho các cô đi học lớp cao  đẳng để nâng cao trình độ chuyên môn. 100% trẻ được ăn bán trú tại trường. Nhà trường kí hợp đồng thực phẩm với các chủ  nhà hàng có uy tín, đảm   bảo chất lượng. Các công ty đều có giấy phép kinh doanh về  VSATTP, giấy   chứng nhận sức khỏe. b. Khó khăn Trường có nhiều điểm lẻ nên việc học hỏi kinh nghiệm và trao đổi những   kiến thức về  dinh dưỡng, vệ  sinh an toàn thực phẩm giữa các nhân viên nuôi  dưỡng với nhau còn hạn chế.Hệ thống giao thông đi lại giữa khu lẻ và khu trung   tâm còn nhiều khó khăn, vì thế  nhân viên nuôi dưỡng gặp khó khăn khi vận   chuyển thực phẩm từ khu trung tâm về khu lẻ. Giá cả  thực phẩm lên xuống không  ổn định nên ảnh hưởng đến việc xây  dựng thực đơn. 3/ 19
  4. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Một số phụ huynh chưa quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ,  kiến thức về  dinh dưỡng cho trẻ  mầm non còn hạn chế. Vì thế  việc phối kết   hợp giữa nhà trường và phụ huynh để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ giữa ở  trường với ở nhà chưa đạt được kết quả như mong muốn. 4/ 19
  5. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” 1.Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài Bảng 1. Số liệu trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi đầu năm Trẻ cân nặng Chiều cao Tổng  Trẻ suy  Tỷ  Tỷ  Tỷ  số Trẻ bình  Tỷ  Trẻ bình  Trẻ thấp  dinh  lệ  lệ  lệ  thườ ng lệ % thườ ng còi dưỡ ng % % % 940/100 915/100 1005 93.6 65/1005 6.4 91 90/1005 9.0 5 5 2.Mô tả và phân tích các biện pháp * Các biện pháp chính 1. Tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao kinh nghiệm 2. Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong quá trình giao nhận thực   phẩm, sơ chế và chế biến thực phẩm 3. Cải tiến các phương pháp chế biến món ăn 4. Đóng góp ý kiến, xây dựng thực đơn thay đổi theo tuần, theo mùa *Các biện pháp cụ thể 3.1. Tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao kinh nghiệm Tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao kinh nghiệm chế biến món ăn và vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non. Đây là biện pháp vô cùng quan trọng vì bản   thân các cô nuôi có hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng như: thế nào là  dinh dưỡng hợp lý? Thế nào là khẩu phần ăn hợp lý? Chăm sóc dinh dưỡng cho  lứa tuổi mẫu giáo như  thế  nào? Vì sao? Từ  đó sẽ  quyết định đến chất lượng   thực phẩm, chất lượng bữa ăn cho trẻ. Như chúng ta đã biết, dù có làm việc gì đi chăng nữa, chúng ta cũng không  chỉ làm việc mà phải luôn tìm tỏi học hỏi để nâng cao trình độ  chuyên môn của  mình. Đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm  sóc sức khỏe cho trẻ ở trường mầm non thì vấn đề nâng cao khả năng chế biến  món ăn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm càng quan trọng. Bên cạnh đó các   cô phải thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ và chế biến như thế nào để giúp  trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Chính vì vậy tôi luôn tìm tòi học hỏi những đồng  nghiệp đi trước, những người xung quanh, học qua báo đài, qua mạng, giành thời  gian nghiên cứu những tài liệu chuyên môn để  có kiến thức kinh nghiệm chế  5/ 19
  6. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” biến cho trẻ sao cho đúng kĩ năng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà vẫn  giữ lại các chất dinh dưỡng trong món ăn để trẻ có hứng thú khi ăn từ đó giảm tỉ  lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống thấp nhất. Tôi luôn tìm hiểu những cuốn sách nói về nghệ thuật nấu ăn, tìm hiểu về  sự  phối hợp giữa các thực phẩm với nhau: thực phẩm nào kết hợp với nhau thì  mang lại chất dinh dưỡng? thực phẩm nào không nên kết hợp với nhau . ví dụ  như khoai tây không được kết hợp với cà chua vì cà chua chứa nhiều chất pectin  và nhựa phenolic, khi kết hợp cùng với khoai tây trong dạ dày sẽ hình thành chất  khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Quá trình thực hiện giải pháp mới: Bản thân tôi phải luôn có ý thức tự  học hỏi, tự  nghiên cứu để  nâng cao   chất lượng bữa ăn cho trẻ, nâng cao giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, góp phần  làm giảm tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng. Điều quan trọng là phải giữ gìn vệ sinh an   toàn thực phẩm thông qua 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn và đã  được thực hiện có hiệu quả tại trường mầm non. 10 Nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn: 1.Chọn thực phẩm tươi sạch, an toàn. 2.Thực hiện ăn chín, uống sôi, ngâm kĩ, rửa sạch, gọt vỏ  quả  tươi trước   khi dùng. 3.Ăn ngay sau khi thức ăn được nấu chín 4.Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn sau khi nấu 5.Đun kĩ lại thức ăn sau khi sử dụng 6.Không để lẫn thực phẩm sống với chín, không dùng chung dụng cụ  chế   biến thực phẩm sống với chín. 7.Rửa tay trước khi chế  biến thực phẩm, đặc biệt là sau khi đi vệ  sinh   hoặc tiếp xúc với các nguồn gây ô nhiễm khác. 8.Đảm bảo dụng cụ nơi chế biến thực phẩm phải khô ráo, gọn gàng, sạch   sẽ, hợp vệ sinh 9.Tuyệt đối không được sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc, quá hạn. 10.Sử dụng nguồn nước sạch, an toàn để chế biến thực phẩm. Thông qua 10 nguyên tắc vàng khi chế  biến thực phẩm, bản thân tôi luôn  cố  gắng để  chế  biến bữa ăn cho trẻ  luôn đảm bảo vệ  sinh, đầy đủ  chất dinh   dưỡng. Thường xuyên thay đổi cách chế  biến thực phẩm, tạo sự  hấp dẫn và  ngon miệng, giúp trẻ ăn hết suất. Bếp ăn trong nhà trường có đầy đủ bảng biểu  tuyên truyền theo quy định. 6/ 19
  7. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Hình 1. 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn 3.2. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình giao nhận, sơ   chế và chế biến thực phẩm 3.2.1. Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong quá trình giao nhận   thực phẩm Đảm bảo kiểm tra chất lượng thực phẩm phải đạt tiêu chuẩn mới nhận  để chế biến. Là một nhân viên nuôi dưỡng, tôi phải luôn hiểu điều đó, chính vì   vậy khi giao nhận thực phẩm, tôi luôn kiểm tra kĩ trước khi đem vào sơ  chế  bằng cách: Với các loại rau củ quả, ngoài quan sát bằng mắt bên ngoài xem hình dạng   có bị dập nát hay không, tôi còn cởi từng mớ rau nhỏ xem bên trong có đảm bảo  không, thậm chí còn phải ngửi xem có lẫn thuốc bảo vệ thực vật hay không. Với thịt bò, lợn còn tươi sống, thì thịt sẽ  có màu đỏ  tươi, độ  đàn hồi của   thịt tốt. Nếu các loại thực phẩm không đảm bảo yêu cầu thì tôi kiên quyết kiến  nghị trả lại nhà cung cấp. 7/ 19
  8. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Hình  2. Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong quá trình giao nhận thực   phẩm 3.2.2. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế thực   phẩm Thực phẩm phải được sơ  chế  tại nơi đảm bảo vệ  sinh, thoáng mát, đúng   quy định của bếp một chiều. Các loại rau, củ, quả  phải được ngâm kĩ, rửa ít   nhất 3 lần bằng nước sạch hoặc  được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Thực  8/ 19
  9. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” phẩm sau khi rửa sạch phải để ráo nước, sau đó làm nhỏ theo yêu cầu của món  ăn để đảm bảo cho trẻ dễ ăn, dễ hấp thu và tiêu hóa. Hình 3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế thịt 3.2.3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến Cho dù thực phẩm có tươi ngon đến đâu, nhưng trong quá trình chế  biến   không tuân thủ quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm thì cũng dễ dẫn đến ngộ độc   thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy đảm bảo vệ sinh trong   chế biến luôn là khâu đầu tiên. Trong quá trình chế  biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn  cắt ngắn và sạch sẽ, mặc bảo hộ lao động, tạp dề, khẩu trang, mũ. Khi chế  biến không dùng các phụ  gia thực phẩm, phẩm màu, chất ngọt   tổng hợp không nằm trong danh mục phụ  gia thực phẩm do bộ  y tế quy định.   Các món ăn phải được nấu chín hoàn toàn, thực hiện ăn chín uống sôi. Khi thức ăn đã được nấu chín phải được đậy vung cẩn thận trên bàn chia  suất. Tuyệt đối không dùng khăn vải che phủ trực tiếp lên thức ăn. Sau khi nấu   xong phải cho trẻ ăn ngay từ 1 – 2 giờ. Sau 2 giờ phải nấu lại tr ước khi cho tr ẻ  ăn.Bên cạnh đó cần phải thực hiện nghiêm túc quy định về  lưu mẫu thức ăn.   9/ 19
  10. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Thức ăn phải được lưu 24 giờ, có niêm phong ghi rõ giờ, ngày, tháng, có nắp đậy   để đảm bảo vệ sinh. Khi vệ sinh đối với dụng cụ như dao thớt :khi chế biến thực phẩm sống và  chín   để   riêng   ,   đối   với   mùa   hè   các   dụng   cụ   phải   được   thường   xuyên   phơi  nắng ,mùa đông phải được tráng nước sôi trước khi sử dụng. Vệ  sinh lau sàn bằng dung dịch khử  khuẩn Cloramin B. Giữ sàn luôn khô  và sạch sẽ. Khâu chia thức ăn phải thực hiện đúng nguyên tắc  Đồ dùng dụng cụ thiết bị nhà bếp phải gọn gàng ngăn nắp đúng khoa học  để tiện cho việc sử dụng trong chế biến  Khi làm việc phải thực hiện đầy đủ bảo hộ lao động; mũ khẩu trang ,găng  tay, tạp dề. Đối với giẻ  rửa bát,cọ  xoong ,khăn lau tay,lau sàn cuối buổi phải được  giặt sạch bằng xà phòng và ngâm nước nóng già sau đó phơi khô Trong sơ chế và chế biến phải luôn thực hiên nội quy : Làm đâu sạch đấy  đứng dậy sạch ngay. 10/ 19
  11. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non”    Hình 4. Đảm bảo vệ sinh trong nhà bếp luôn gọn gàng, sạch sẽ 3.3. Cải tiến các phương pháp chế biến món ăn Thường xuyên thay đổi cách chế  biến món ăn bằng cách tăng mùi vị  gây  hấp dẫn cho trẻ.Trẻ nhỏ có cảm giác vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều, vì con   11/ 19
  12. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” người càng lớn thì lưỡi càng bị “chai đi” và nhiều người già bị mất cả cảm giác   này. Vì vậy khi nêm nếm thức ăn cho trẻ, cần nêm nhạt hơn “lưỡi” của mình  một chút. Nếu chúng ta nêm vừa miệng mình thì có lẽ là quá mặn hoặc quá ngọt  so với trẻ. Trong chế biến bổ sung thêm các loại đậu nành, đậu khô, dầu, mè…. Chế  biến phù hợp với chế độ ăn của trẻ. Tâm lý trẻ thích những thứ đẹp mắt, vì vậy tôi cùng với các đồng nghiệp   cải tiến cách chế  biến như  cắt tỉa hình cánh hoa từ  cà rốt, khoai tây, su hào….  Khi trẻ ăn thấy hình cánh hoa, hình chữ nhật, hình vuông với những màu sắc của  rau củ quả thì trẻ sẽ thích thú với món ăn và ăn ngon miệng hơn. Khi chế biến món rau cho trẻ không nên nấu rau quá kỹ. Nếu không, nitrate   sẽ  chuyển biến thành nitrit, nitrat, dễ  làm cho ngộ  độc thực phẩm cho trẻ  em.   Đặc biệt, các loại rau đông lạnh càng không nên nấu quá lâu, nếu không sẽ làm  mất đi khá nhiều dinh dưỡng. Ví dụ: với các món canh rau, củ, quả trước tiên ta phải phi thơm hành tỏi,  sau đó tiếp tục cho rau, củ, quả vào xào lên, thấy rau chín đạt trên 70% thì đùng  nước sôi nóng cho vào với lượng cần dùng. Đun sôi lại cho rau chín mềm, nếm  gia vị vừa đủ là được Yêu cầu thành phẩm : đảm bảo rau chín mềm, có màu xanh tự  nhiên của  rau, củ, quả; vị vừa với trẻ có mùi thơm đặc trưng của từng loại nguyên liệu Đối với thực phẩm như; thịt gà, thịt lơn, đặc biệt là tôm, lươn cá hải sản   đều phải xào khô tới khi chín mới đem trộn với nguyên liệu khác. Yêu cầu thành phẩm; thức ăn phải chín mềm, vị  vừa có mùi thơm đặc  trưng của thịt, cá. Một số phương pháp nấu các loại súp rau củ:  ­ Có thể phối hợp được rất nhiều loại rau củ  với nhau : khoai tây, cà rốt,  khoai lang, bí đỏ, rau…Tốt nhất là nên nấu bằng nồi áp suất. Rửa sạch, gọt vỏ,  cắt khúc các loại rau củ đã chọn, sau đó cho vào nồi áp suất (có thể xào qua với   chút bơ và hành trước cho thơm), cho nước xâm xấp vừa đến mặt các loaị rau củ  là được. Đun sôi rồi để  nhỏ lửa chừng 10 phút, để nguội rồi đem ra, nếu muốn   cho thêm rau thì cho vào lúc này, đun sôi lại cho chín rau rồi xay, thêm nước nếu   cần. ­ Nếu muốn nấu súp sữa ngọt, chỉ cần ninh nhừ các loại rau củ này sau đó  khi xay thì cho thêm vài muỗng sữa vào. Nếu muốn nấu với sũa tươi hoặc sữa  đậu nành, chỉ  cần cho ít nước khi hầm rau củ, khi xay đổ  thêm luợng sữa tươi   tuỳ ý. 12/ 19
  13. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” ­ Nếu muốn làm súp mặn, hầm luôn rau củ với thịt, cá, tôm, hoặc lạc cùng  với chút muối hoặc nước mắm, sau đó xay mịn là được. Cho thêm lạc hoặc ít   ngô tươi nạo nhỏ tạo cho súp có mùi thơm hấp dẫn. ­ Nếu muốn nấu với vừng bạn nên xay vừng trước vì vỏ  vừng rất cứng,   cho vào xay chung với bột sẽ khó tan được vỏ.  Chế  biến phối hợp các loại thức ăn với nhau. Có một số  nguyên tắc cần  nhớ khi phối hợp các loại thức ăn: ­ Giữ nguyên tắc thực phẩm thuần nhất : Thực phẩm càng thuần nhất thì  càng tạp điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hoá. Ví dụ  không nên phối hợp giữa   cá, tôm cua, ốc…với các loại thịt, đặc biệt là thịt có màu đỏ. Có nghĩa là chỉ nên   cho trẻ ăn một loại đạm động vật trong một bữa ăn. ­ Không nên phối hợp qúa nhiều loại rau trong cùng một nồi cháo hoặc bột   hỗn hợp. Lý do là làm mất hương vị  riêng của từng loại rau và có thể  gây khó  tiêu hoá. ­ Việc phối hợp quá nhiều thực phẩm trong cùng một bữa dễ gây khó tiêu  và làm trẻ chán ăn. ­ Chất xơ trong thực phẩm hỗ trợ tốt cho việc tiêu hoá, nhưng cũng không   nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn quá nhiều chất xơ vì có thể gây ra tiêu chảy vì  ruột bị  kích thích quá mức hoặc có trong một số  trường hợp lại có tác dụng  ngược lại do chất xơ ứ đọng lại trong ruột dẫn đến táo bón. ­ Thay đổi bữa ăn cho phong phú : ví dụ nếu trong thức ăn đã có thành phần   sữa (ví dụ  bột sữa hoặc súp nấu có cho thêm pho mai) thì phần ăn tráng miệng  nên là hoa quả. ­ Phối hợp tốt giữa các loại đạm có nguồn gốc thực vật và động vật. Theo   các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ phối hợp tốt nhất là 50/50.  3.4. Đóng góp ý kiến, xây dựng thực đơn thay đổi theo tuần, theo mùa Xây dựng thực đơn là một khâu vô cùng quan trọng vì xây dựng thực đơn   là xây dựng khẩu phần, cân bằng chế  độ  ăn của trẻ, tính lượng thực phẩm để  chế biến ra các món ăn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ,   cùng với lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm cao, ngay từ  đầu năm học tôi đã  nghiên cứu thực đơn của nhà trường. Trên cơ sở đó. tôi mạnh dạn tham gia đóng   góp ý kiến với ban giám hiệu và kế toán để xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng   phù hợp cho trẻ. Nói về  tầm quan trọng của việc xây dựng thực đơn để  nâng cao chất   lượng bữa ăn, trước hết phải tham khảo món ăn, cần phải biết kết hợp nhiều   loại thực phẩm đa dạng, phong phú, tạo sự hấp dẫn cho trẻ khi ăn. Tôi kết hợp  13/ 19
  14. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” cùng với kế toán xây dựng thực đơn của trẻ cho hợp lý, thay đổi theo ngày, tuần,  phù hợp theo mùa, cân đối về dinh dưỡng. Nghĩa là phải đủ chất, đủ lượng, cân  đối giữa thức ăn động vật và thực vật, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm như sau: + Nhóm cung cấp chất đạm như: thịt, cá, tôm, cua, các loại đỗ, hạt… giúp   xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể, đặc biệt là sự phát triển của các tế bào. + Nhóm cung cấp chất béo như: dầu, mỡ, lạc, vừng… vừa cung cấp năng  lượng cao, vừa làm tăng cảm giác ngon miệng, vừa giúp trẻ hấp thu, sử dụng tốt   các vitamin trong thực phẩm như: A, D, B, K…  + Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất như: rau, củ, quả, đặc biệt là các  loại rau có màu xanh thẫm như  rau ngót, rau dền, rau muống, rau cải… và các   loại quả  có màu đỏ  hoặc vàng như  chuối, đu đủ, xoài chín, cam, cà chua, gấc.  Nhóm này đóng vai trò là chất xúc tác giữa các thành phần hóa học trong cơ thể. + Nhóm chất bột, đường, gluxit như: bột, cháo, cơm, mì. Nhóm này cung   cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. * Xây dựng thực đơn cần căn cứ vào các yếu tố sau: ­ Căn cứ  vào nhu cầu năng lượng: bữa chính chiếm 70%, bữa phụ  chiếm   30% nhu cầu năng lượng mỗi ngày. ­ Căn cứ  vào nhu cầu cần thiết của trẻ, đặc biệt là nhu cầu của trẻ  suy   dinh dưỡng. ­Căn cứ vào thói quen, sở thích ăn uống của trẻ. ­ Căn cứ vào nguồn thực phẩm theo mùa. ­ Căn cứ vào khả năng tài chính. ­ Căn cứ vào chế độ ăn của trẻ: ­ Đối với nhóm nhà trẻ phải được ăn 2 bữa chính ở trường ­ Đối với lớp mẫu giáo: ăn một bữa chính và một bữa phụ ­ Xây dựng thực đơn hàng tuần theo mùa và theo tình hình thực phẩm tại  địa phương. ­ Xây dựng thực đơn đảm bảo lượng cá, các loại thịt, cua, tôm, lươn phải  cân đối đủ chất dinh dưỡng trong một ngày, một tuần. ­ Xây dựng thực đơn đảm bảo prôtit từ 13 – 20%, lipit từ 30 – 40%, gluxit   từ 47 – 50% đối với nhu cầu năng lượng hàng ngày của trẻ. ­ Lượng canxi đối với lứa tuổi từ 1 – 3 đảm bảo 350mg/ngày/trẻ; đối với   lứa tuổi mẫu giáo 4 – 6 tuổi lượng canxi đáp ứng 420mg/ngày/trẻ. Dựa vào thực tế  đó, tôi đã cùng tham gia đóng góp ý kiến với ban giám   hiệu, kế  toán để  đưa ra những thực đơn đảm bảo hợp lý, đủ  dinh dưỡng, thay  đổi theo ngày, tuần, mùa và thực đơn này đã được áp dụng có hiệu quả trong nhà   trường. 14/ 19
  15. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Bảng 2. Thực đơn mùa hè (tuần lẻ) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Thịt lợn  ­ Thịt lợn,  ­ Thịt gà, thịt  ­ Thịt lợn nấu  ­ Thịt bò, thịt  Bữa  rim trứng đậu phụ sốt  lợn om nấm,  tôm lợn nấu thập  chính  cà chua cà rốt cẩm sáng ­ Canh khoai  ­ Canh rau  ­ Canh bí đỏ,  ­ Canh rau nấu  ­ Canh giá  tây xào thịt  nấu cua đậu xanh nấu  thịt lợn đỗ, bí xanh,  lợn thịt lợn đậu phụ Bữa  Súp gà hầm Phở bò Mỳ gạo nấu  Cháo thập cẩm  Chè đỗ đen chính  thịt lợn (thịt lợn, bí đỏ,  chiề khoai tây, đậu  u xanh) Bữa  Uống   sữa  Dưa hấu (đu  Uống   sữa  Uống   sữa   bột  Dưa hấu (đu  phụ bột Gold đủ) bột Gold Gold đủ) Bảng 3. Thực đơn mùa hè (tuần chẵn) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Thịt lợn,  ­ Thịt bò, thịt  ­ Cá cam  ­ Thịt xào  ­ Thịt bò, thịt  Bữa  đậu phụ sốt  lợn xào thập  rim thịt lợn trứng lợn xào thập  cà chua cẩm cẩm chính  ­ Canh bầu  ­ Canh rau nấu  ­ Canh  ­ Canh rau  ­ Canh giá đỗ,  sáng nấu tôm thịt lợn khoai tây  nấu thịt  bí xanh, đậu  nấu thịt  lợn phụ lợn Bữa  Mỳ   gạo   nấu  Cháo   thập   cẩm  Phở gà Súp   gà  Chè thập cẩm thịt lợn (thịt  lợn, bí   đỏ,  hầm chính  khoai   tây,   đậu  chiều xanh) Bữa  Uống sữa bột  Uống   sữa   bột  Dưa   hấu  Uống   sữa  Dưa   hấu   (đu  phụ Gold Gold (đu đủ) bột Gold đủ) Bảng 4. Thực đơn mùa đông (tuần lẻ) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 15/ 19
  16. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Thịt lợn  ­ Thịt lợn,  ­ Thịt gà, thịt  ­ Thịt lợn  ­   Ruốc   thịt  Bữa  rim trứng đậu phụ sốt  lợn nấu cà  rim tôm lợn lạc vừng chính  cà chua rốt. sáng ­ Canh khoai  ­ Canh rau  ­ Canh bí đỏ,  ­   Canh   rau  ­ Canh giá  tây   nấu   thịt  nấu cua đậu   xanh  nấu thịt lợn đỗ, bí xanh,  lợn nấu thịt lợn đậu phụ Súp gà hầm Phở gà Mỳ  gạo nấu  Xôi gấc đậu  Cháo thập  Bữa  thịt lợn xanh cẩm (thịt  chính  lợn, bí đỏ,  chiều khoai tây,  đậu xanh) Bữa  Uống   sữa  Dưa hấu (đu  Uống   sữa  Uống   sữa  Uống   sữa  phụ bột Gold đủ) bột Gold bột Gold bột Gold Bảng 5. Thực đơn mùa đông (tuần chẵn) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cơm tẻ ­ Cá cam rim  ­ Thịt bò, thịt  ­ Thịt lợn,  ­ Thịt lợn  ­ Thịt gà, thịt  Bữa  thịt lợn lợn sốt cà  đậu phụ sốt  xào trứng lợn om nấm,  chính  chua cà chua cà rốt sáng ­ Canh khoai  ­ Canh rau  ­ Canh bí  ­ Canh rau  ­ Canh bí đỏ,  tây nấu thịt  nấu cua xanh nấu  nấu thịt lợn đậu   xanh  lợn tôm nấu thịt lợn Mỳ gạo nấu  Xôi gấc đậu  Phở gà Cháo thập  Chè   thập  Bữa  thịt lợn xanh cẩm (thịt  cẩm chính  lợn, bí đỏ,  chiều khoai tây,  đậu xanh) Uống   sữa  Uống   sữa  Uống   sữa  Uống   sữa  Dưa hấu  Bữa  bột Gold bột Gold bột Gold bột Gold (chuối tiêu) phụ Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài Nhà trường đã ký hợp đồng thực phẩm với các chủ  hàng tin cậy ,các nhà   hàng đều có giấy phép chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Hàng tuần tôi đều thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm:đúng giờ ,có đủ  thành phần và ghi rất cụ thể vào sổ giao nhận. 16/ 19
  17. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Bếp ăn nhà trường thực hiện tốt nội quy,quy chế  sơ chế ,chế biến và bảo   quản thức ăn cho trẻ theo đúng dây chuyền bếp một chiều. đảm bảo vệ sinh an   toàn thực phẩm. Trong năm học vừa qua nhà trường không có trường hợp nào  xảy ra về :ngộ độc thực phẩm ,hóc,sặc . Bếp ăn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và   được ban kiểm tra y tế học đường đánh giá cao. Sức khỏe của trẻ đã được nâng lên rõ rệt cụ thể được thể hiện qua số liệu  trong các bảng dưới đây: Bảng 6. Số liệu trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi đầu năm Trẻ cân nặng Chiều cao Tổng  Trẻ suy  Tỷ  Tỷ  Tỷ  số Trẻ bình  Tỷ  Trẻ bình  Trẻ thấp  dinh  lệ  lệ  lệ  thườ ng lệ % thườ ng còi dưỡ ng % % % 940/100 915/100 1005 93.6 65/1005 6.4 91 90/1005 9.0 5 5 Bảng 7. Số liệu trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi sau khi thực hiện đề tài Trẻ cân nặng Chiều cao Tổng  Tỷ  Trẻ suy  Tỷ  Tỷ  Tỷ  số Trẻ bình  Trẻ bình  Trẻ thấp  lệ  dinh  lệ  lệ  lệ  thườ ng thườ ng còi % dưỡ ng % % % 930/100 1005 965/1005 96 40/1005 4 93 75/1005 7.0 5 Qua kết quả  cân đo trẻ  trước và sau khi thực hiện đề  tài ta có thể  thấy  tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng và thấp còi đã   giảm rõ rệt. Đối với trẻ  tỷ  lệ  suy   dinh dưỡng từ  6.4% đã giảm xuống còn 4% giảm 2.4%, tỷ  lệ  thấp còi từ  9%   giảm xuống 7% giảm 2,0%.  C. PHẦN BA 17/ 19
  18. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.Kết luận Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình là chủ nhân tương lai của đất  nước.   Sinh   thời   Chủ   tịch   Hồ   Chí   Minh   đã   giành   những   tình   yêu   thương   vô  vàn,niềm tin,hi vọng vào thế hệ trẻ, Người đã đặt nền tảng cho hôm nay và cả  mai sau. Do nhận thức được vai trò lớn lao của trẻ  em đối với gia đinh và xã hội,   nên việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em đã được Đảng và nhà nước rất  coi trọng từ xưa tới nay. Kế thừa truyền thống đó của dân tộc, chúng ta muốn có được tương lai tốt   đẹp để  ngày mai sánh vai cùng các cường quốc năm châu thì nhiệm vụ  trước   mắt cũng như lâu dài là cần phải có một thế hệ mầm non khỏe mạnh, học giỏi.   Bản thân tôi nhận rõ được điều đó, tôi luôn tự  nhủ  mình phải cố  gắng và cố  gắng nhiều hơn nữa để  cùng các đồng nghiệp thực hiện tốt mọi chủ  trương,   biện pháp của Phòng giáo dục và đào tạo và của ban giám hiệu nhà trường đề ra.   Tôi quyết tâm thực hiện tốt nhất vai tò của mình trong việc cải thiện nâng cao   chất lượng bữa ăn cho trẻ  nhằm góp phần nhỏ  bé của mình trong việc giảm  thiểu số lượng trẻ suy dinh dưỡng. 2.Bài học kinh nghiệm Là một nhân viên nuôi dưỡng  bản thân tôi luôn có ý thức không ngừng học   hỏi bạn bè đồng nghiệp để nâng cao tay nghề cũng như trình độ chuyên môn. Trong năm học vừa qua, nhờ  sự quan tâm chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà   trường cùng sự  nỗ  lực của tập thể cán bộ  giáo viên nhân viên trong nhà trường  công tác chăm sóc nuôi dưỡng và công tác giáo dục đã phối kết hợp với nhau   mang lại những hiệu quả  cao. Chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ  được  nâng lên một bước rõ rệt, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học 3.Khuyến nghị 2.1. Đối với nhân viên nuôi dưỡng và giáo viên Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để thực hiện sự phối hợp giữa   nhân viên và giáo viên trong việc tổ  chức nuôi dưỡng cho trẻ  đạt kết quả  tốt   hơn. 2.2. Đối với lãnh đạo nhà trường Thường xuyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc, đóng góp ý kiến cho tổ  nuôi  dưỡng nhiều hơn; kịp thời phát huy sáng tạo trong tổ chức nuôi dưỡng cho trẻ. 2.3. Đối với cấp trên 18/ 19
  19. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng cho trẻ mầm non” Khuyếnnghị các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đối với đội ngũ nhân viên  của nhà trường, nhất là về chế độ cho nhân viên nuôi dưỡng vì hiện nay chế độ  đó còn đang ở mức thấp. Khuyếnnghị phòng giáo giáo dục mở  các lớp tập huấn về  chuyên đề  dinh  dưỡng cho nhân viên được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa. Trên đây là một số  biện pháp thực hiện nội dung đề  tài sáng kiến kinh  nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ nhằm giảm tỉ lệ  suy dinh dưỡng trong trường mầm non” của cá nhân tôi. Tôi rất mong được sự  quan tâm giúp đỡ của cấp trên cùng các đồng nghiệp để cho những năm sau sáng  kiến kinh nghiệm này của tôi được nâng lên và đi vào thực tế  hơn nữa nhằm   nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ và giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đề  tài SKKN không sao chép trên mạng và coppy của   người khác nếu sai tôi chịu trách nhiệm Ba Vì, ngày 18 tháng 4 năm 2018 19/ 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2