SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ
lượt xem 114
download
Dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ em là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống hàng ngày của trẻ, đó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Xin mời thầy cô giáo tham khảo sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hoà giữa chất và lượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỮA ĂN VÀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƢỠNG CHO TRẺ
- PHẦN I MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ục tiêu giáo dục m m non là hình thành á i m i xã hội ch ĩ ú kh e mạnh hồn nhiên vui ơ á ể ơ ể N á ụ ấ ng bữ ng m ấ á ụ - ấ ể ất ữ Mộ ấ ữ ú á ể N ấ - á ụ ộ ạ ơ ng và s c kho tr em là vấ c toàn xã hội quan tâm. ú u thấy rõ t m quan tr ng trong vi ng hàng ngày c a tr nhu c u thi t y u không thể thi i s ng hàng ngày c i và ng là y u t quan tr ng quy ịnh s phát triển, hoạ ộng và h c t p c a tr . V y c n ph ể mb i hài hoà giữa chấ ng. Giúp tr phát triển toàn di n, gi m t l ng tr em. Ngoài vi chấ ng còn ph ú ý n vấ v sinh an toàn th c ph m. B i vi m b o v sinh an toàn th c ph ũ ấ c nhi u i quan tâm nhấ á ng m m non. Vì tr còn nh ơ ể tr còn non y u n ể x y ra ngộ ộc th c ững n s c kho mà còn n tinh th n và trí tu sau này c a tr . Vì v y mà vi c th c hi n v
- sinh an toàn th c ph m ph c quan tâm chú tr á ng m m non. Để c bữ mb các chấ ng một cách an toàn, h p lý không ph ơ n, nhất là bữ á á ng m m non. Xuất phát từ nh n th c trên b n thân là một cô nuôi tôi hiểu rõ v vi ng cho tr nhất là tr ộ tuổi m m non. Vì v y mà tôi ch tài c kho tr ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Thông tài ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ Nh m mụ á á á bi ú ơ ấp dẫ ơ ị ơ ơ ih p nhi u loại th c ph m sẵn có ịa mb ng h p lý và v sinh an toàn th c ph m và phong ch ng cho tr . Giúp tr mi t xuấ m b o nhu c ng c n thi ơ ể. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: + Xây d ơ lý lu ể xây d ng tài. + Đ u tra th c trạng bữ a tr . + V n dụ xuất bi á ể ch bi ơ ấp dẫ m b ov ng h p lý cho tr . IV. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU: Nghiên c u một s bi n pháp c i thi n ch bi n nâng cao chấ ng ữ ng m H Sơ V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Nghiên c u trên th c t qua tài li u có liên qua
- -P ơ á c hành -P ơ á ũ m PHẦN II: NỘI DUNG I. NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI: N ú ã t s c kho là v n quý c Ă ơ tạo cho i có một thể l c t Ă ng theo nhu c ng c ơ ể m b v ng và chấ ơ ể mói phát triển một cách toàn di c. Dinh ng là nhu c u s c kho c a mỗ i, tr em c ể phát triển thể l c, trí tu il nc ể duy trì và phát huy s s ể làm vi c c ng hi n cho xã hội. N u tr ng t t s ch m l n, còi c c ch m phát triển v m i m c lại n u tr ng t t s mau l n kho mạnh phát triển t t v m i m t x á ơ ấ c. Nh s phát triển c ng h ã t trong th a tất c các thành ph ng c n thi ơ ể : ấ ạm, chất béo, chất ơ i khoáng... N ừa ho c thi u hụt các chấ ng này ơ ể thì s gây ra nhi u b nh t t ho c nguy hiể ơ ể dẫn t i tử vong nhấ i v i tr nh , t ộ phát triển thể l c, trí tu và tình c m cùng các m i quan h xã hội rấ nm i ta cho r ng s thành công c a chúng ta quy ịnh s ạt c a tr ơ N áp dụng dinh ng vào cuộc s ng s c kho mà khoa h ã á á ra t m quan tr ng c a i s ng s c kho ộ ng không h p lý s ng tr c ti n s c kho và s phát triển toàn di n c a tr , vi m b o ch ộ c an toàn, v ng h ý i các chất là rất quan tr ng và c n thi t trong các bữ a tr Để ch bi c nhữ ú ơ ấp dẫ ạt tiêu chu n v v ng cho tr i cô nuôi ph i luôn luôn tìm tòi, h c h i, khám phá ra những i lạ, hấp dẫ ể ch bi n cho tr ạ ng. Ph i tuyên truy n và ph i k t h p ch t ch v i các b c phụ huynh v á á dụ ng tr . II. ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG: 1, Đặ đ ểm tình hình:
- Để ti n hành th c hi n c i thi n nâng cao chấ ng ch bi cho tr ng m m non ng tôi thì có những thu n l a - Thuận lợi: N ã c s tr á ú ạ ng là 100%. ộ ũ á t tình, yêu ngh , m n tr , 100% cán bộ giáo viên trong ã ạ ộ chu n và trên chu n. Độ ũ , kho , tâm huy t v i ngh . ơ v t chấ , khu b p sạch s ồ dùng, dụng cụ phục vụ cho b một chi u, có t ẫu th ng g n khu trung tâm nên rễ ràng cho vi c mua bán th c ph m. Đ cs ú c a các cấp, các ngành và s ng hộ nhi t tình c a các b c phụ huynh. b- Khó khăn: Đ u ki ể nâng cao chấ ng bữ còn g p nhi u khó u ki n kinh t và nh n th c c a các b c phụ ồ u. ạo chu n v chuyên ngành nấ ỉ có kinh nghi m nấ ừ th c t . 2, Đ ực trạng nâng cao chấ ƣợng b ống suy dinh ƣỡng cho tr : - vào th c t bữ a tr v i m a phụ / tr / ngày. Tr ạ ng ngày 2 bữa chính, 1 bữa phụ theo th ơ : BẢNG THỰC ĐƠN CHUẨN MÙA HÈ Thứ B Món Hai Bữ Tr ng thịt l o bông
- Canh rau mu ồng. Bữa chính chi u Bún thịt l n Bữa phụ Sữ u nành Thịt gà, l n om mi m nấ ơ Bữ Canh cua nấ ơ Ba Bữa chính chi u Xôi gấc Bữa phụ Chu i tây Thịt l n, cá s t cà chua Bữ Canh rau ngót thịt nạc Bữa chính chi u Ph thịt nạc Bữa phụ Bánh quy Marie Thịt bò, l n sào th p c m Bữ n nấu chua N Bữa chính chi u á n Bữa phụ Chu i tiêu Thị u s t cà chua Bữ Canh c i nấu ngao Sáu Bữa chính chi u Xôi vò Bữa phụ Chè hoa cau -N ng bình quân cho tr mộ ạt từ : 735 - 880 KCal . + B ng tính kh u ph a tr : * Tổng s tr : 10 tr
- *. Tổng s ti : *. Ch ộ : + Bữ : ơ - Thịt gà rim - C i canh xào Canh: Bí xanh – x ơ n + Bữa chính chi u : Bún thịt l n . + Bũ ụ : Chu i tiêu B Đạm (g ) LiPit (g) T Tên Đ.G Glux T Thàn Q it Thực Phẩ S.L (đ/100 Kcalo h tiền 1 ĐV TV ĐV TV m g) (g) tr 1 Thịt l n 3 400 7.000 28.00 40 64,4 84, 1.019, chỉ 0 7 3 2 2 N c mắn 20 1.500 30 2 1,4 5,6 loại 1 0 3 X ơ 200 4.000 8.00 20 15,4 11 165,1 L n 0 4 Gạo t 1.20 1.000 12.00 12 93, 11, 905,3 4.086, máy 0 0 0 9 9 7 5 Thịt gà 300 5.000 15.00 30 29,2 18, 286,6 0 9 6 Hành lá 20 2.000 400 2 0.2 0.7 3,5 7 D u th o 80 4.500 3.600 8 79, 717,6 mộc 8 8 Bún 1.00 750 7.500 10 17 257 1.100 0 0
- 9 Cà chua 20 1.000 200 2 0.1 0.8 3.6 10 C i xanh 1.50 500 7.50 15 19, 23,9 171 0 0 0 4 11 Bí xanh 1.00 800 8.00 10 4,4 17,5 87,6 0 0 0 12 Chu i tiêu 800 1.000 8.000 80 8,4 124,3 543,2 Bột nêm 20 5.500 1.100 2 5,4 0,4 13,4 45 Bột canh 20 1.500 2 Động v t/ 44,8 55. 55, 44, 2 3 7 Th c v t P:L:G 12,5 22,5 64,9 Để ®¸nh gi¸ khÈu phÇn c n th c hi ồng bộ các bi á : III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỮA ĂN VÀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƢỠNG CHO TRẺ 1. Một số biện pháp nâng cao chấ ƣợng b tạ ƣờng mầm non Hù Sơ 2 1.1. B ả đ ạ , đổi, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm : Trong mỗi bữ a tr ph 4 nhóm th c ph m, các loại th trong mỗ ũ it ổi từng bữa, từng ngày, từ ũ n hỗn h p nhi u loại th c ph : ( Đạm "P", M "L" Đ ng "G", VTM và chất khoáng) vì mỗi th c ph m cung cấp một s chấ ng, n u hỗn h p nhi u loại th ta có thêm nhi u chấ ng và các chất bổ sung cho nhau ta s có một bữ chất, giá trị sử dụng s 1.2. B ả đối gi ƣợ ƣợng tiêu hao:
- Một kh u ph is ú ơ ể ng và các chất dinh ng c n thi t cho s phát triển, duy trì s s ng và làm vi ơ i trí. N u u mà không hoạ ộng dẫ n thừ ng thì s gây béo phì, n ể tr chấ ng , tr s m t m i, kém hoạ ộng và dẫ n bị ng. 1.3. B phả đ ề độ theo yêu cầ ƣỡng nế ố k ô ó đ ều độ, không hợp lý sẽ có nh ng ả ƣởng không tố đến sức khỏe, muốn vậy cần phải : - Xây d ng th ơ n. - Tính kh u ph - Đ m b o kho ng cách giữa các bữ n. - Th c hi n t t ch ộ v sinh an toàn th c ph m. Để ®¸nh gi¸ khÈu phÇn c n th c hi ồng bộ các bi á : 1.4. N ì độ cho giáo viên nuôi nuôi : - Cô giáo làm tổ ng ph i có chuyên môn nghi p vụ m m non, ph i có kỹ bi á m m non thì khi ch bi á , cô giáo m i th c hi n nghiêm túc th ơ ã Đ m b o cho tr ng xuyên ổ ú t xuất. Giáo viên nuôi bi t tính kh u ph ể bi ng KCal cung cấp cho tr ạt bao nhiêu (%) so v i nhu c u c ạt.KCal do các chất P,L, G cung cấ i , h p lý hay không? Vì kh u ph a tr i, h p lý s giúp cho quá trình tiêu hóa, v n chuyể ổi các chấ ct ơ - Đ m b o kho ng cách giữa các bữ a tr trong ngày sao cho 2 bữ a tr không quá g n nhau, kịp th i bổ ơ ể tr ể tr bị m c vẫn còn no lạ p gây lên s á tr . - Đ m b o t t ch ộ v sinh an toàn th c ph m, bi t cách l a ch n th c ph ơ ngon, không bị d p nát ôi thiu, kém chấ ng. Bi t cách thay th th c ph m theo ú ú ị ng, phù h p v i th c ph m sẵn có c ị ơ g.
- -H ồng mua th c ph m sạch tại nhữ ơ có uy tín, chấ á ng c yêu c u, rõ nguồn g ơ ạch, phù h p v u ki n, kh a nhà ng - Th c hi n t t ch ộ v sinh nhà b p, v sinh cá nhân , v ồ dùng dụng cụ nhà b p, v sinh an toàn th c ph m. - Ch bi ú ú ắc b p một chi u, h p lý, v sinh, - Th c hi n nghiêm túc vi ẫu th 1.5. Quản lý tốt quỹ tiề ủa tr : - Th c hi n t t vi á ểm danh hàng ngày, k á i chi u s xuấ các l p v i s ti c trong ngày. - Qu n lý ch t ch các kho n thu- n vấ ng c a tr . Th c hi n tài chính công khai hàng ngày , có s th ng nhất giữa sổ á a k toán , sổ ch c a ti p ph m và sổ tính kh u ph - Thanh toán sòng phẳng v i các l p và các phụ huynh theo từng tháng. -K ĩ a tr vào các hoạ ộng khác ho c mua sắm nhữ ồ dùng không ph ơ c, th c ph m sử dụng trong các bữ c a tr 1.6. Xây dựng khẩu phầ ợp lý của tr Khi xây d ng kh u ph u quan tr ng nhất c a kh u ph i v t l các chấ ng c n thi t theo nhu c ơ ể. + iv :N ng do 3chất ch y u là :Protêin , lipit .Gluxit .Trong kh u ph ỉ l 3 này ph i thích h p .Nên có t l là 1:1:5 . + iv P : Xá ịnh t l % giử P ộng v t và protein th c v t tổng s ể á á P ộng v t tr em là 50- 60%. + iv L : Đ i v i tr em ,t l L ộng v t và th c v t là 50%/50% mỗi loại .
- + i v gluxit: Gluxit là thành ph n cung cấ ng ch y u nhất trong kh u ph n vì Gluxit có giá thành r nhấ ồng th i lại có s ng nhi u nhất .Trong các loại Gluxit còn ch a nhi u loại vitamin và khoáng chấ n cho tr ng xuyên các loạ ũ c và rau qu . + i v vitamin : Vitamin tham gia nhi u ch c ph n chuể á ổi chất quan tr ng c ơ ể .Vì v y ph i cung cấp các vitamin .N u trong kh u ph n thi u vitamin s làm r i loạn quá trình hấp thu các chấ ũ ổi chất c ơ ể dẫn t i một s b nh lý . Trong kh u ph n c n nhi u tinh bột thì nhu c u v B ũ n nhi ơ .N u thi u B1 s ng t i hấ ổi Gluxit . + i v chất khoáng : Các chất khoáng giữ vai trò cân b ng toan ki ể duy trì tính ổ ị á ất khoáng trong kh u ph n c c chú ý , t l Ca/P trong kh u ph n h p lý là / vitamin D s có l i ích cho hấp thu Ca,P và tạ x ơ á ut ũ ổi chấ ơ ể . .Mu n có kh u ph i cho tr c n ph i ph i h p nhi u loại th c ph m v i mb ng theo l a tuổi . 1.7. Biện pháp 5 : Xây dựng khẩu phần Để xây d ng kh u ph p lý c m b o tiêu chu ị ồng th i c n ph i chú ý: - Kh u ph mb ng - Kh u ph n ph chấ ng c n thi t. - kh u ph n ph i v t l các chấ ng . Khi xây d ng kh u ph tạ ng m m non, ta ph i s ti n c a b mẹ á á á ịmh m c cho kh u ph n ta có thể d a vào các c sau:
- + B c 1:Tính tổng s ng protêinvà các chấ ng khác c a kh u ph n qui ra s bữa chính c a tr ,từ ng yêu c u một bữa cho tổng s tr ột kh u ph n gi ng nhau +B c 2: Ch ơ c chính c ng là gạo +B c 3:Ch n một s th giàu protein từ nguồn th c v t sẵn có và r ti n ị ơ Ví dụ:Đ u phụ x ơ ạc ,vừng ...thêm mộ ộng v t ể i kh u ph ịt ,cá ,tôm ,cua... +B 4: ng thịt và gạo ho ng th á ể nấu + B c 5 :Bổ x ng b ng một s loạichất béo, t t nhấ i dạng d u th c v t . +B c 7: Tính kh ể nấu +B c 8: Thêm gia vị 4.Kểt hợp với giáo viên trên lớp trong quá trình tổ chức cho tr : B n thân là một giáo viên nuôi tôi luôn c gắ ể ch bi c nhữ ngon, hấp dẫ ể c m thấy ngon mi t xuất. Để i h p ch t ch v i các giáo viên trên l ể ộng viên tr t xuấ ú ồng nghép giáo dục v ng cho tr á N ấ á ụ á á ị : - ị ạ ồ ĩ ơ ơ ể M ỗ -K á á úý ữ ể ộ á ấ - Thông qua g á á ụ á ể ữ
- ụ: ú ữ ị á ạ ạ ữ: ể á : ị á - á ồ á ụ ụ á ừ ạ - á á ữ ụ: Ă ị ị ấ ơ ấ -Kể ể ổ ộ N ã á ữ ụ: H ơ i những th N Bạn nào ừ ữ á ã ú ắ ấ - Lồ á ụ á ạ ộ : ú ạ á á á ụ á ạ ộ ấ x ơ ụ: H ạ ộ ữ á ú á ể ồ á ị á ể ồ á ụ : ụ: – tr á ụ ụ B á á ụ ộ ơ - á : ụ: ú - á ạ ộ ơ á á ấ á ị ừ ạ ơ ể ạ ồ ấ
- -V ng: B o v ũ o v tr em, vì v y v sinh phòng l p sạch s , không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tu n tổng v sinh các phòng, lau các cửa, khai thông c ã ũ n giúp cho tr kh e mạnh. 5. Tự nghiên cứu học tập tham khảo tài liệ để tìm ra nhiề mó mới lạ hấp dẫ đảm bả ƣỡ để đổi thự đơ a chính chiều cho tr ƣờng xuyên. B n thân tôi là một giáo viên m m non, theo s ộng c a ban giám hi c phân công làm công tác cô nuôi v i công vi c này b n u ki n th ã i h c h i rất nhi u từ những l p t p huấn do phòng tổ ch c rồ nh ch i á ng bạn, tìm hiểu qua tài li u do phòng cung cấp và mua thêm sách d y v cách ch bi n á i 6 tuổi và rồi v n dụng vào tình hình th c t c a nhà ể ững bi n pháp t t nhất, ch bi c nhữ ấp dẫn i v i tr ồng th i ph mb các chấ ng cung cấp cho tr hoạt ộng. 6. Kết quả: Sau khi nghiên c xuất, th c hi tài ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ thì k t qu ạ c rất kh c th c hi n v i tổng s : 250 tr . K t qu cụ thể c th c hi n b ng sau: Từ những k t qu nêu trên cho thấy t l tr ng so v ã gi á ể, tr phát triể i, hài hòa, hoạt bát, tích c c vào các hoạt ộng c a l p và các hoạ ộng hàng ngày. Tỷ lệ Cuố m Tỷ lệ Đầ m % học % S tr cân n ng bình 212/280 75,71 268/208 95,71 ng S tr suy dinh 25 8,92 11 56
- ng vừa S tr suy dinh 2 0,71 Xóa 100 ng n ng S tr thấ ộ1 28 10 17 39,28 IV. Bài học kinh nghiệm: Để bữ c a tr c c i thi n nâng cao v chấ ng thì vi c ch bi n món ữa chính chi u cho tr ng m m non là h t s c c n thi t vì bữa chính chi u giúp bổ x ng trong ngày cho tr . Giúp tr có ơ ể kho mạnh phát triển toàn di n v c, trí, thể ĩ m quan h xã hội, góp ph n gi m t l ng cho tr ể n th c hi n t t những vấ sau: + Lên th ơ ổi bữa chính chi u theo tu n, tháng, mùa. Chon th c ph m sẵn có ị ơng. + Ch bi ữa chính chi u phong phú, hấp dẫn, m u sắ ẹ ơ mb ng h p lý. + Th c hi n t t v sinh an toàn th c ph m +K th pv á ng l p trong vi c tổ ch c cho tr ữa chính chi u tại ể kịp th u chỉ . + Cô nuôi ph ng xuyên nỗ l c t h c h i v cách ch bi . tài c a tôi vi t v ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ Tôi rất mong nh n cs góp ý ki n c ã ạo bổ x tài c c hoàn thi ơ Tôi xin chân thành c ơ ! * Khả năng ứng dụng K t qu c a sáng ki c chúng tôi áp dụng thử nghi m tạ ng m m non H Sơ c 2011 - 2012 này.
- PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN 1. Một số kết luận: Để tr luôn kho mạnh phát triển một cách toàn di n v c, trí, thể ĩ c m quan h xã hội thì vi á ụ ng tr theo khoa h c là hêt s c quan tr ng và c n thi i ng tr theo khoa h c coi tr ng ng t i s phát triển toàn di n c a tr vì v y mà vi c tổ ch c cho tr á ú ạ ng là vô cùng c n thi t và bữa chính chi ũ t s c quan tr ng không thể thi u trong th ơ a tr vì nó bổ xung nguồn dinh ng và cung cấ ng cho tr trong ngày giúp tr ng chất c n thi t cho m i hoạ ộng và s phát triển c a tr , giúp gi m t l suy dinh ng. B i v y mà vi c c i thi n ch bi n nâng cao chấ ng bữ chính chi u cho tr là h t s c c n thi t. 2. Một số đề xuất: Phòng giáo dụ ng xuyên m l p t p huấ á ũ á viên h c h i thêm v á ng tr . C n cung cấp thêm cho các cô nuôi các tài li u v cách ch bi á tr m m non. Có k hoạch tổ ch á c h c t p chuyên ngành nấ ổ ch á á ơ ị làm t t nhi m vụ ng tr . Tôi rất mong nh cs ý nc ã ạo bổ xun tài c c hoàn thi ơ Tôi xin chân thành c ơ ! Hùng Sơn , ngày 20 tháng 04 năm 2013 N ƣời viết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt môn thể dục ở trường tiểu học
18 p | 3692 | 1083
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán ở lớp một
13 p | 897 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non
36 p | 1503 | 63
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt- phân môn Từ ngữ trong trương trình Ngữ văn 7
9 p | 1049 | 56
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái
34 p | 1669 | 55
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
59 p | 879 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2
29 p | 236 | 28
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học
10 p | 390 | 25
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chuyên môn
22 p | 214 | 25
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả xây dựng kế hoạch năm học ở Trung tâm GDTX huyện Bảo Yên-Lào Cai
14 p | 166 | 15
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 148 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc tại trường Tiểu học Lê Hồng Phon
33 p | 193 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 127 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 4
20 p | 142 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
19 p | 111 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2
22 p | 92 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường THPT Ba Đình
35 p | 94 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy văn học trung đại Việt Nam cấp THCS
17 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn