intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp nâng cao hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Một số biện pháp nâng cao hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội trình bày nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hứng thú khi học môn giáo dục thể chất của sinh viên; Một số biện pháp nhằm nâng cao hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp nâng cao hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ TRONG GIỜ HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HÀ NỘI Vũ Văn Trung Trường Đại học Thủy lợi, email: trung@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Xuất phát từ những lý do trên, với mong Trong những năm gần đây sự lớn mạnh muốn đóng góp một phần vào sự phát triển của nền kinh tế thế giới và các nước trong và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể khu vực đã tạo tiền đề thúc đẩy Việt Nam đi chất của Nhà trường, chúng tôi tiến hành: trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa “Nghiên cứu một số biện pháp nâng cao đất nước. Để làm tốt điều này Đảng và Nhà hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất cho nước ta đã không ngừng quan tâm đến giáo sinh viên Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội”. dục và phát triển giáo dục. Sự nghiệp công 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đòi hỏi giáo dục phải tạo ra những con người phát triển Phương pháp đọc và tham khảo tài liệu; toàn diện về trí, đức, thể, mỹ và nghề nghiệp. Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp quan Vì vậy công tác giáo dục thể chất trong nhà sát sư phạm; Phương pháp kiểm tra sư phạm; trường cũng có ý nghĩa to lớn trong việc phát Phương pháp toán học thống kê. huy và bồi dưỡng nhân tố con người, góp phần nâng cao thể lực, giáo dục nhân cách, 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú 3.1. Nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hứng đời sống văn hóa và phát huy tinh thần dân thú khi học môn giáo dục thể chất của tộc của con người Việt Nam, tăng cường và sinh viên giữ an ninh quốc phòng cho đất nước. Hứng thú là hoạt động tích cực thúc đẩy Qua kinh nghiệm giảng dạy cá nhân cũng học sinh trong học tập, là động lực bên trong như tham khảo ý kiến của các chuyên gia, để khơi dậy và duy trì hành vi của sinh viên. đồng nghiệp, hội nghị, báo cáo chuyên Làm thế nào để bồi dưỡng hứng thú của sinh đề...chúng tôi nhận thấy: chất lượng học tập viên khiến cho nhu cầu giáo dục thể chất trở nói chung và kết quả học tập môn giáo dục thành đòi hỏi xuất phát từ nội tâm sinh viên thể chất nói riêng phụ thuộc đáng kể vào thái từ đó dẫn nhập học sinh tự giác chủ động học độ của sinh viên với môn học mà biểu hiện ra tập và đây là nhân tố không thể thiếu được ngoài bằng sự hứng thú say mê của người trong việc làm tốt công tác giáo dục thể chất học đối với môn học giáo dục thể chất. Mặt nâng cao hiệu quả dạy học. khác sinh viên trong quá trình học tập phần Để làm sáng tỏ vấn đề đặt ra, chúng lớn chỉ tập trung vào các môn học liên quan trực tiếp đến chuyên ngành của họ sẽ ra công tôi tiến hành phỏng vấn 200 sinh viên với hai tác sau này mà thờ ơ, coi nhẹ việc học môn đợt, mỗi đợt 100 sinh viên (sinh viên khóa 56 giáo dục thể chất. Vì vậy, việc nghiên cứu và khóa 57, thời gian tháng 9/2015 và tháng các biện pháp nâng cao hứng thú trong giờ 3/2016. Kết quả được trình bày ở bảng sau: học giáo dục thể chất cho sinh viên là vấn đề Kết quả cho thấy sự khác biệt giữa hai không chỉ có tính thời sự mà còn có ý nghĩa lần phỏng vấn là không có ý nghĩa. Như về mặt lý luận và thực tiễn. vậy có nghĩa là 19 nguyên nhân trên là một 254
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 hiện diện thực tế gây nên sự mất hứng Nhóm 1: những nguyên nhân thuộc về phía thú của sinh viên với môn học giáo dục chủ quan của sinh viên (gồm 5 nguyên nhân thể chất. 1,2,3,5,6). Đi sâu phân tích kết quả phỏng vấn về Nhóm 2: những nguyên nhân thuộc về nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới hứng thú phía giáo viên (gồm 5 nguyên nhân 10, 11, của sinh viên cho thấy có 19 nguyên nhân, từ 12, 13, 14). 19 nguyên nhân trên chúng tôi chia thành Nhóm 3: những nguyên nhân về phía điều 3 nhóm: kiện khách quan (gồm 9 nguyên nhân 4, 7, 8, 9, 15, 16, 17, 18, 19). Bảng 3.1. Kết quả phỏng vấn về những nguyên nhân mà sinh viên cho là ảnh hưởng tới hứng thú khi học môn giáo dục thể chất chính khóa (n = 200) Kết quả TT Nội dung Lần 1 (%) Lần 2 (%) Rất Đúng Không Rất Đúng Không đúng đúng đúng đúng 1 Tố chất thể lực kém, ra tập sợ người khác chê cười 41 31 28 35 39 26 2 Không có thời gian 36 41 23 40 42 18 3 Luyện tập vất vả 39 42 19 37 40 23 4 Gánh nặng học tập quá lớn không đủ sức 40 34 26 40 35 25 5 Chưa ý thức được tác dụng của môn học 33 39 28 33 40 27 6 Ngoài giờ học không có sân bãi, dụng cụ để tập thêm 36 38 26 38 36 26 7 Tâm lý bị ảnh hưởng do có chuyện không vui trong cuộc sống 31 40 29 34 39 27 8 Thiếu nước tắm sau khi vận động 35 38 27 28 42 30 9 Chương trình môn học còn đơn điệu, thiếu thiết thực 37 39 24 37 40 23 10 Tập luyện thì nhiều, giới thiệu về kiến thức TDTT thì ít 46 48 6 46 47 7 11 Phương pháp giảng dạy không hấp dẫn 39 46 15 39 45 16 12 Giáo viên ít khích lệ, động viên người học 40 47 13 41 47 12 13 Năng lực thị phạm của giáo viên kém 43 49 8 41 49 10 14 Giáo viên thiếu tôn trọng sinh viên 40 44 16 40 45 15 15 Điều kiện thời tiết xấu 45 40 15 45 41 14 16 Bố trí giờ học vào thời điểm không thích hợp 40 47 13 41 47 12 Điểm môn học GDTC không được tính vào điểm trung 17 bình chung học tập 39 44 17 36 46 18 18 học khác không được nhà trường coi trọng như các môn Môn học 38 40 22 35 42 23 19 Cơ sở vật chất, sân bãi, đủ tiêu chuẩn phục vụ các môn học trang thiết bị 36 39 25 36 39 25 GDTC còn thiếu, chưa 3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao viên thấy được ý nghĩa và vai trò của kiến hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất thức môn học đối với cuộc sống, học tập, lao cho sinh viên động và tương lai của bản thân sinh viên. Dựa trên những nguyên nhân dẫn đến sự 2. Giáo viên phải tạo ra không khí thi đua thiếu hứng thú trong giờ học giáo dục thể chất trong lớp học, tạo không khí thoải mái, vui vẻ chính khóa của sinh viên, chúng tôi phân các trong giờ học. biện pháp ra làm 3 nhóm biện pháp cụ thể: 3. Phải nâng cao năng lực giảng dạy, đặc * Nhóm 1: đối với giáo viên biệt là phải biết sử dụng các phương pháp 1. Phải tăng cường giáo dục ý nghĩa mục giảng dạy phù hợp và linh hoạt. Không đích môn học cho sinh viên. Giúp cho sinh ngừng trau dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức 255
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 nghề nghiệp, cải tiến phương pháp giảng dạy, 2. Sinh viên có nhận thức đúng đắn về tác đảm bảo việc truyền thụ tri thức ngày càng dụng của TDTT không chỉ với sức khỏe mà chính xác, hấp dẫn, có chất lượng. còn đối với việc học tập, lao động của mình. 4. Cần tận dụng thích đáng các phương Cần tuyên truyên, giáo dục cho sinh viên pháp trò chơi và phương pháp thi đấu trong nhận thức được, vị trí và vai trò của môn học giờ học. giáo dục thể chất trong việc nâng cao sức 5. Giáo viên phải biết cổ vũ, khích lệ, động khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh. Ngoài viên các em học tập, giúp sinh viên mạnh ra tập luyện TDTT thường xuyên giúp các dạn, tự tin thực hiện kỹ thuật động tác trước em sinh viên có tâm lý vui tươi, sảng khoái lớp và giáo viên. và trí óc minh mẫn giúp sinh viên học tập, 6. Giáo viên nên đưa ra chỉ tiêu phấn đấu rèn luyện tốt hơn. cho từng nội dung và toàn lớp học. 4. KẾT LUẬN 7. Giáo viên phải biết tôn trọng và nhiệt tình dạy dỗ. Từ kết quả phân tích trên chúng ta thấy 8. Chú ý phải cải tiến giáo trình phù hợp hiện nay sinh viên có biểu hiện thiếu hứng với nhu cầu và sở thích của sinh viên. thú với môn học giáo dục thể chất cả về thái 9. Giáo viên phải là tấm gương tốt về phấn độ ứng xử cũng như cả về hành vi mà nguyên đấu và rèn luyện TDTT. nhân bắt nguồn chính là từ sự thiếu nhận thức 10. Cần tổ chức nhiều hoạt động thi đấu đối với môn học của sinh viên, năng lực sư TDTT trong và ngoài nhà trường. phạm của giáo viên và những điều kiện khách 11. Phải thường xuyên đánh giá kết qua quan. Để nâng cao hứng thú học tập môn học tập của sinh viên, đánh giá đúng, công giáo dục thể chất của sinh viên cần phải có sự bằng, tôn trọng sinh viên. kết hợp đồng bộ các nhóm biện pháp xuất 12. Phải trang bị luật chơi các môn TDTT phát từ cả ba phía: nhà trường - giáo viên - cho sinh viên. sinh viên. Ba đối tượng này có mối quan hệ * Nhóm 2: đối với nhà trường chặt chẽ và tương hỗ nhau trong việc nâng cao hứng thú học tập môn giáo dục thể chất 1. Nhà trường tạo điều kiện tốt về sân bãi, nói riêng và các môn học khác nói chung. dụng cụ, trang thiết bị để phục vụ cho công Trong học tập hứng thú giúp cho người tác giảng dạy và tập luyện của sinh viên học nắm bắt tri thức nhanh hơn, sâu sắc hơn, nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy, học tập làm khơi dậy trong lòng người học mong cũng như tạo được hứng thú cho sinh viên. muốn nhận thức. Từ đó người học trở nên 2. Tạo dựng phong trào TDTT tốt ở trong tích cực, đôc lập và đầy sáng tạo trong hoạt trường, Nhà trường tạo điều kiện về kinh phí động học tập của mình. Điều này đặt ra yêu để tổ chức các giải thi đấu TDTT để sinh viên cầu cấp thiết cho hoạt động giáo dục là phải làm quen với không khí thi đấu, phù hợp với tổ chức dạy và học như thế nào để hình thành tâm lý và sức khỏe của các em, giúp các em và nâng cao hứng thú cho sinh viên. Muốn vui thích khi tham gia với những hoạt động vậy cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp đặc biệt này. Bên cạnh đó tổ chức các câu lạc và cần có sự chung tay giúp sức của tất cả bộ TDTT phù hợp với cơ sở vật chất của nhà các đơn vị trong toàn trường. trường và sở thích của sinh viên để thu hút sinh viên tham gia. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. Phải đề cao vị trí môn học giáo dục thể [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Thông tư chất như những môn học khác trong nhà trường. 25/2015/TT-BGDĐT, Quy định chương * Nhóm 3: đối với sinh viên trình môn học GDTC thuộc các chương 1. Sinh viên phải có nhận thức đúng đắn về trình đào tạo trình độ đại học. môn học, sinh viên cần tự giác, nghiêm túc, [2] Chỉ thị 17/CT-TW ngày 23/10/2002 của Ban bí tích cực trong học tập nói chúng và đối với thư Trung ương Đảng nêu rõ "... Đẩy mạnh hoạt môn học giáo dục thể chất nói riêng, rèn động TDTT ở trường học, đảm bảo mỗi trường luyện cho mình thói quen tập luyện TDTT học đều có giáo viên TDTT...Tăng cường đầu tư thường xuyên. của nhà nước trong lĩnh vực TDTT". 256
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2