intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số đặc điểm chấn thương giao thông khi đi xe máy của các nạn nhân đến khám/điều trị tại TTYT huyện Lương Sơn-Hòa Bình

Chia sẻ: Nữ Nữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chấn thương liên quan đến giao thông đang là vấn đề sức khỏe, xã hội đáng quan tâm ở Việt Nam, hàng năm có hàng chục ngàn trường hợp tử vong, thương tích xảy ra. Chấn thương giao thông cũng gây nên những mất mát lớn về tài sản cho nạn nhân, gia đình và tạo ra những gánh nặng cho xã hội. Với mục tiêu góp phần mô tả hiện trạng tình hình chấn thương giao thông, đồng thời đưa ra được những mô tả ban đầu về mức độ trầm trọng và những chi phí bị mất đi do chấn thương giao thông gây ra, nghiên cứu này đã được tiến hành tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình năm 2002. Đây là một điều tra mô tả hồi cứu dựa trên 93 nạn nhân người thuộc địa bàn huyện Lương Sơn bị chấn thương giao thông khi đi xe máy trong khoảng thời gian 1/1/2002-31/12/2002 đến khám/điều trị tại Trung tâm Y tế huyện (TTYTH) Lương Sơn trong vòng 24h.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số đặc điểm chấn thương giao thông khi đi xe máy của các nạn nhân đến khám/điều trị tại TTYT huyện Lương Sơn-Hòa Bình

| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> Moät soá ñaëc ñieåm chaán thöông giao thoâng khi<br /> ñi xe maùy cuûa caùc naïn nhaân ñeán<br /> khaùm/ ñieàu trò taïi trung taâm y teá huyeän<br /> Löông Sôn - Hoøa Bình naêm 2002<br /> Bùii Thò<br /> Thӏ Tú<br /> Th.S. Buø<br /> TuùQuyên<br /> Quyeân<br /> <br /> Chaán thöông lieân quan ñeán giao thoâng ñang laø vaán ñeà söùc khoeû, xaõ hoäi ñaùng quan taâm ôû Vieät Nam,<br /> haøng naêm coù haøng chuïc ngaøn tröôøng hôïp töû vong, thöông tích xaûy ra. Chaán thöông giao thoâng<br /> cuõng gaây neân nhöõng maát maùt lôùn veà taøi saûn cho naïn nhaân, gia ñình vaø taïo ra nhöõng gaùnh naëng<br /> cho xaõ hoäi. Vôùi muïc tieâu goùp phaàn moâ taû hieän traïng tình hình chaán thöông giao thoâng, ñoàng thôøi<br /> ñöa ra ñöôïc nhöõng moâ taû ban ñaàu veà möùc ñoä traàm troïng vaø nhöõng chi phí bò maát ñi do chaán thöông<br /> giao thoâng gaây ra, nghieân cöùu naøy ñaõ ñöôïc tieán haønh taïi huyeän Löông Sôn, tænh Hoaø Bình naêm<br /> 2002.<br /> Ñaây laø moät ñieàu tra moâ taû hoài cöùu döïa treân 93 naïn nhaân ngöôøi thuoäc ñòa baøn huyeän Löông Sôn bò<br /> chaán thöông giao thoâng khi ñi xe maùy trong khoaûng thôøi gian 1/1/2002-31/12/2002 ñeán khaùm/ñieàu<br /> trò taïi Trung taâm Y teá Huyeän (TTYTH) Löông Sôn trong voøng 24h. Caùc soá lieäu ñöôïc thu thaäp döïa<br /> treân vieäc phoûng vaán tröïc tieáp ngöôøi bò naïn hoaëc ngöôøi nhaø, caùc soá lieäu veà laâm saøng cuõng ñöôïc söû<br /> duïng ñeå tính toaùn caùc möùc ñoä traàm troïng döïa treân caùc chæ soá chuaån: ISS, RTS, TRISS.<br /> Keát quaû cuûa nghieân cöùu cho thaáy, chaán thöông giao thoâng (CTGT) haàu heát xaûy ra trong nhöõng ñieàu<br /> kieän giao thoâng thuaän lôïi vaø ngöôøi tham gia giao thoâng thöôøng khoâng chaáp haønh ñuùng luaät giao<br /> thoâng. Haàu heát caùc tröôøng hôïp chaán thöông (CT) ñeàu khoâng quaù traàm troïng, vò trí CT chuû yeáu laø<br /> ñaàu maët coå, loaïi CT hay gaëp nhaát laø CT phaàn meàm. Thôøi gian naèm ñieàu trò taïi cô sôû y teá (CSYT)<br /> trung bình laø 3,45 ngaøy, thôøi gian nghæ hoïc/laøm trung bình laø 19,1 ngaøy vaø chi phí trung bình cho<br /> moät vuï va chaïm laø 2,6 trieäu ñoàng. Nghieân cöùu cuõng cho thaáy raèng coù moái lieân quan giöõa trình ñoä<br /> hoïc vaán (TÑHV) vaø vieäc coù giaáy pheùp laùi xe, vaø ñaëc bieät laø theå hieän roõ coù moái lieân quan chaët cheõ<br /> giöõa ñoäi muõ baûo hieåm (BH) khi bò CTGT vaø vò trí chaán thöông ñaàu maët coå.<br /> Road traffic injury is an emerging health and social problem in Vietnam. There were thousands<br /> deaths or injured cases every year. Road traffic injury also causes a huge economic loss for victims<br /> and their families and creates a social burden for social welfare. This study was carried out in<br /> Luong Son district, Hoa Binh province in 2002 with the objective to provide more evidence on the<br /> severity and economic loss of road traffic injury victims.<br /> This is a retrospective study based on the information collected from 93 road injury victims who<br /> were admitted to Luong Son district health center during the period from Jan 1, 2002 to December<br /> 31, 2002. Eligible victims to the study were interviewed with a structured questionnaire; three different injury severity scores: ISS, RTS and TRISS, were also calculated based on medical diagnosis.<br /> The results showed that most of cases took place in fine weather conditions, in a quite good road;<br /> and in most of the cases the victims violated the traffic law. Most of injuries were moderate<br /> injuries; the majority of injury locations are face/head or legs. All of the victims were hospitalized<br /> for about 3.5 days, and about 19 days off from work or school. More than 90% of them needed help<br /> <br /> 26<br /> <br /> Taïp chí Y teá coâng coäng, 8.2004, Soá 1 (1)<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> from family members at least one more day. The results also showed that average cost of each<br /> crash is about 2.6 millions Vietnam Dong (about 180$US); and there is a relationship between education level and having drive license, and especially the study confirmed that not wearing helmet<br /> is a risk factor of head/face injury.<br /> <br /> Ñaët vaán ñeà<br /> <br /> Theo baùo caùo cuûa toå chöùc y teá theá giôùi<br /> (WHO) thì CTGT ñöùng thöù 9 trong caùc nguyeân<br /> nhaân gaây gaùnh naëng beänh taät toaøn caàu naêm 1998,<br /> ñöùng thöù naêm ôû caùc nöôùc coù thu nhaäp cao vaø thöù<br /> 10 ôû caùc nöôùc coù thu nhaäp thaáp vaø trung bình. Coù<br /> 500.000 tröôøng hôïp töû vong do CTGT haøng naêm<br /> trong ñoù coù 350.000 tröôøng hôïp laø ôû caùc nöôùc ñang<br /> phaùt trieån, chi phí cho CTGT chieám 1-3% GDP1.<br /> Nhöõng nghieân cöùu gaàn ñaây ôû VN cho thaáy<br /> CT laø nguyeân nhaân chuû yeáu daãn ñeán töû vong vaø laø<br /> nguyeân nhaân haøng ñaàu cuûa gaùnh naëng beänh taät2.<br /> Trong caùc loaïi CT thì CTGT laø nguyeân nhaân<br /> thöôøng gaëp nhaát. Tính töø naêm 1990 sau 9 naêm<br /> CTGT taêng 339% soá vuï, soá ngöôøi cheát taêng 282%,<br /> soá bò thöông taêng 464%, trung bình coù 30 ngöôøi<br /> cheát vaø 60 ngöôøi bò thöông trong voøng 24h vaø haøng<br /> ngaøn phöông tieän bò phaù huyû1. Coù tôùi 49% tröôøng<br /> hôïp CTGT phaûi naèm taïi CSYT ít nhaát laø 1 ngaøy,<br /> tính toaùn gaùnh naëng beänh taät theo YPLL65 thì töû<br /> vong do CTGT chieám khoaûng 28%. CTGT lieân<br /> quan ñeán xe maùy chieám tyû leä lôùn nhaát, nguyeân<br /> nhaân caùc vuï CT do xe maùy laø treân 70% 3.<br /> Ñaõ coù nhieàu nghieân cöùu veà CT noùi chung vaø<br /> CTGT noùi rieâng ôû coäng ñoàng tuy nhieân khoâng chæ<br /> ra ñöôïc möùc ñoä traàm troïng cuûa CT. Ñaëc bieät vôùi<br /> phöông phaùp xaùc ñònh möùc ñoä traàm troïng cuûa CT<br /> döïa vaøo vieäc cho ñieåm theo thang ñieåm ISS, RTS,<br /> TRISS4,... thì chöa coù nghieân cöùu naøo ñeà caäp tôùi.<br /> Ñaây laø heä thoáng ñaùnh giaù möùc ñoä CT töông ñoái<br /> hoaøn chænh döïa vaøo soá lieäu ôû beänh vieän, vieäc tính<br /> toaùn ñieåm khoâng chæ döïa vaøo toån thöông thöïc theå<br /> maø coøn caân nhaéc ñeán caùc toån thöông veà tinh thaàn<br /> töø ñoù ñöa ra döï ñoaùn veà khaû naêng soáng soùt cuûa naïn<br /> nhaân.<br /> Ñeå goùp phaàn xaùc ñònh gaùnh naëng saùt thöïc cuûa<br /> CTGT cuõng nhö vieäc xaây döïng chieán löôïc phoøng<br /> ngöøa vaø kieåm soaùt CTGT chuùng toâi tieán haønh<br /> nghieân cöùu naøy vôùi muïc ñích nhaèm moâ taû hoaøn caûnh<br /> xaûy ra CTGT khi söû duïng xe maùy cuûa caùc naïn nhaân<br /> ñeán khaùm/ñieàu trò taïi TTYTH Löông Sôn, Hoaø Bình<br /> naêm 2002, ñoàng thôøi tieán haønh xaùc ñònh möùc ñoä<br /> traàm troïng chaán thöông vaø chi phí cho CTGT cuûa<br /> caùc naïn nhaân.<br /> <br /> Phöông phaùp<br /> <br /> Ñaây laø moät nghieân cöùu moâ taû hoài cöùu vôùi<br /> ñoái töôïng nghieân cöùu bao goàm taát caû caùc naïn nhaân<br /> cö truù taïi Löông Sôn bò chaán thöông giao thoâng khi<br /> ñi xe maùy trong khoaûng thôøi gian 1/1/200231/12/2002 ñeán khaùm/ñieàu trò taïi TTYTH Löông<br /> Sôn trong voøng 24h sau khi xaûy ra chaán thöông.<br /> Toaøn boä caùc naïn nhaân chaán thöông giao<br /> thoâng phuø hôïp caùc tieâu chuaån cuûa nghieân cöùu<br /> ñöôïc löïa choïn ñeå nghieân cöùu, caùc tieâu chí ñeå löïa<br /> choïn ñoái töôïng ñöôïc ñöa ra töø ñaàu ñeå saøng loïc caùc<br /> ñoái töôïng phuø hôïp. Caùc naïn nhaân ñöôïc phoûng vaán<br /> thoâng qua moät boä caâu hoûi ñöôïc thieát keá vaø thöû<br /> nghieäm nhieàu laàn tröôùc khi nghieân cöùu. Caùc thoâng<br /> tin lieân quan coù trong hoà sô beänh aùn löu tröõ taïi<br /> TTYTH cuõng ñöôïc söû duïng trong nghieân cöùu naøy.<br /> Taát caû caùc naïn nhaân ñeàu ñöïôc ñaùnh giaù möùc<br /> ñoä traàm troïng cuûa chaán thöông döïa treân ba thang<br /> ñieåm chuaån ñöôïc Susan Baker4 phaùt trieån laø: ISS<br /> (Injury Severity Score), RTS (Revised Trauma<br /> Score) vaø TRISS (Trauma and Injury Severity<br /> Score). Caùc döõ lieäu duøng ñeå tính toaùn caùc thang<br /> ñieåm traàm troïng ñeàu döïa treân caùc chaån ñoaùn laâm<br /> saøng do trung taâm y teá huyeän Löông sôn tieán haønh.<br /> <br /> Keát quaû<br /> <br /> Coù 93 naïn nhaân CTGT phuø hôïp vôùi caùc<br /> tieâu chuaån cuûa nghieân cöùu ñöôïc löïa choïn. Tuoåi<br /> trung cuûa caùc naïn nhaân laø 36,2, ngöôøi lôùn tuoåi nhaát<br /> laø 62 tuoåi. Naïn nhaân CTGT chuû yeáu thuoäc nhoùm<br /> tuoåi 21-40 (55%), nhoùm tuoåi treû 0,05).<br /> CTGT chuû yeáu xaûy ra trong nhöõng ñieàu kieän<br /> giao thoâng thuaän lôïi: ñöôøng toát (ñöôøng quoác loä vaø<br /> thò traán), maät ñoä ngöôøi tham gia GT khoâng nhieàu,<br /> taàm nhìn khoâng bò haïn cheá (57,1%), trôøi khoâng<br /> möa ñöôøng khoâ raùo (88,2%). Loaïi xe maùy do<br /> <br /> Taïp chí Y teá coâng coäng, 8.2004, Soá 1 (1)<br /> <br /> 27<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> Trung Quoác saûn xuaát chieám moät tyû leä lôùn trong<br /> toång soá caùc loaïi xe va chaïm (64,5%), caùc ñoái<br /> töôïng chuû yeáu söû duïng xe coù phaân khoái lôùn (töø<br /> 100cm3 trôû leân) (91,4%).<br /> Baûng 1. Ñieàu kieän tham gia giao thoâng<br /> <br /> Caùc haønh vi lieân quan ñeán vieäc thöïc hieän<br /> luaät an toaøn GT cuûa ñoái töôïng vaãn chöa toát, vaãn<br /> coøn nhieàu ñoái töôïng coù haønh vi vi phaïm luaät<br /> ATGT nhö söû duïng röôïu bia tröôùc khi ñieàu khieån<br /> xe (31,2%), chôû quaù qui ñònh (6,5%), vi phaïm toác<br /> ñoä (36,6%) vaø ñaëc bieät coù tôùi 83,9% caùc ñoái töôïng<br /> khoâng söû duïng muõ BH khi bò CT.<br /> Soá naïn nhaân trung bình trong 1 vuï va chaïm<br /> laø khoaûng 2 ngöôøi, vuï ít nhaát coù 1 ngöôøi lieân quan<br /> vaø vuï nhieàu nhaát coù tôùi 5 naïn nhaân. Soá vuï va chaïm<br /> lieân quan töø 2-4 ngöôøi chieám 68,8%.<br /> Haàu heát caùc naïn nhaân ñeàu bò CT phaàn meàm<br /> (96,8%), caùc toån thöông naëng nhö chaán thöông soï<br /> naõo, gaõy xöông, ña chaán thöông cuõng chieám moät<br /> tyû leä töông ñoái cao. Vò trí bò toån thöông nhieàu nhaát<br /> laø ñaàu maët coå vaø chi döôùi (71,0% vaø 50,5%). Tieáp<br /> theo laø chi treân vôùi tyû leä 33,3; loàng ngöïc, buïng,<br /> Baûng 2. Loaïi thöông toån<br /> <br /> 28<br /> <br /> Taïp chí Y teá coâng coäng, 8.2004, Soá 1 (1)<br /> <br /> khung chaäu chòu thöông toån ít hôn. Treân 90% caùc<br /> naïn nhaân vaøo vieän trong tình traïng tænh taùo<br /> (93,5%), coù 6,5% naïn nhaân vaøo vieän trong tình<br /> traïng hoân meâ.<br /> Haàu heát caùc naïn nhaân CTGT ñeàu phaûi naèm<br /> vieän trong voøng moät tuaàn (töø 1-7 ngaøy), ít nhaát laø<br /> 1 ngaøy, vaø nhieàu nhaát laø 15 ngaøy. Trung bình thôøi<br /> gian ñieàu trò taïi CSYT laø 3,5 ngaøy.<br /> Phaàn lôùn caùc ñoái töôïng chaán thöông phaàn naøo<br /> vaãn coøn chòu aûnh höôûng cuûa chaán thöông giao thoâng<br /> cho söùc khoeû hieän taïi (81%). Treân 90% (91,4%) soá<br /> naïn nhaân sau khi xuaát vieän vaãn caàn thieát phaûi nhôø<br /> ñeán ngöôøi khaùc chaêm soùc trong caùc hoaït ñoäng haøng<br /> ngaøy, söï chaêm soùc naøy ít nhaát laø 1 ngaøy vaø coù nhieàu<br /> tröôøng hôïp phaûi chaêm soùc treân 1 thaùng.<br /> Soá ngaøy ít nhaát ngöôøi nhaø phaûi boû ra ñeå<br /> chaêm soùc thaân nhaân bò chaán thöông laø 1 ngaøy,<br /> nhieàu nhaát laø 120 ngaøy, trung bình moät ngöôøi<br /> chaêm soùc phaûi daønh 9,1 ngaøy ñeå chaêm soùc ñoái<br /> töôïng chaán thöông.<br /> Trung bình moät vuï va chaïm giao thoâng ñoái<br /> töôïng phaûi chi tôùi 2.607.193,6 ñoàng, ngöôøi coù möùc<br /> chi thaáp nhaát laø 180.000 vaø ngöôøi coù möùc chi cao<br /> nhaát laø 15.700.000 ñoàng. Chuû yeáu caùc ñoái töôïng<br /> phaûi chi khoaûng gaàn 1.000.000 ñoàng (61,3%), coù<br /> 36,6% caùc ñoái töôïng phaûi chi töø 5.000.00010.000.000 ñoàng.<br /> Baûng 3. Chi phí tröïc tieáp<br /> <br /> Trung bình chi phí tröïc tieáp cuûa caùc ñoái<br /> töôïng chaán thöông laø 2.098.806,5 ñoàng, möùc chi<br /> thaáp nhaát laø 10.000 vaø möùc chi cao nhaát laø<br /> 5.000.000 ñoàng. Chi phí tröïc tieáp khoâng cho ñieàu<br /> trò lôùn hôn chi phí tröïc tieáp cho ñieàu trò. Chi phí<br /> giaùn tieáp trung bình moät ñoái töôïng chaán thöông<br /> maát laø 508.387,1 ñoàng, möùc chi thaáp nhaát laø 0 vaø<br /> cao nhaát laø 3.000.000 ñoàng.<br /> Ñieåm ISS trung bình laø 9,41 ? 3,481 ñieåm,<br /> ñieåm thaáp nhaát laø 4 vaø cao nhaát laø 22, caùc ñoái<br /> töôïng coù soá ñieåm ISS = 8 chieám tyû leä cao nhaát<br /> 22,6%.<br /> Theo thang ñieåm RTS soá ñoái töôïng chaán<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> thöông coù soá ñieåm laø 7,841 chieám tyû leä cao nhaát<br /> (82,8%), ñieåm RTS chaïy töø 2,784 ñeán 7,841<br /> (Bieåu ñoà 1)<br /> <br /> ngöôøi coù hoïc vaán thaáp hôn thì tyû leä coù giaáy pheùp<br /> laùi xe thaáp hôn (p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2