MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX
lượt xem 356
download
Từ lâu thủy sản đã là loại thực phẩm phổ biến, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế, gia tăng dân cư nên nhu cầu về thủy sản ngày càng nhiều hơn để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đa dạng, từ cao cấp đến bình dân. Ngoài ra, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của thủy sản cao hơn các loại thực phẩm khác, trong khi dịch bệnh ở gia súc, gia cầm như: H5N1,H1N1….. có chiều hướng gia tăng càng làm cho nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên thế giới...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ----------0O0--------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Châu Thị Lệ Duyên Hoàng Ngọc Tuấn MSSV:4074704 Lớp: Ngoại Thương I khóa 33 CẦN THƠ-2010 i
- LỜI CẢM TẠ Qua bốn năm học ở Trường đại học Cần Thơ, em luôn được sự chỉ bảo và giảng dạy nhiệt tình của Quý Thầy Cô, nhất là Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD đã truyền đạt cho em về lý thuyết cũng như về thực tế trong suốt thời gian học tập ở trường. Sau thời gian thực tập tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX, được học hỏi thực tế và sự hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình của Ban Lãnh Đạo và các cô chú trong Công ty, đặc biệt là cùng với sự chỉ dạy của Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD đã giúp em hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Em kính gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD đã truyền đạt cho em kiến thức bổ ích trong thời gian qua, đặc biệt là cô Lệ Duyên đã tận tình hướng dẫn cho em hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Em kính gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh Đạo và các cô chú trong Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn em trong thời gian thực tập. Do kiến thức còn hạn hẹp, thời gian tìm hiểu chưa sâu, chắc chắn bài luận văn của em không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp của Quý Thầy Cô và Ban Lãnh Đạo Công ty giúp em khắc phục được những thiếu sót và khuyết điểm. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD, Ban Giám Đốc và toàn thể Quý Cô Chú trong Công ty lời chúc sức khoẻ và luôn thành đạt. Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện Hoàng Ngọc Tuấn LỜI CAM ĐOAN ii
- Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện Hoàng Ngọc Tuấn NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP iii
- ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. Ngày …. tháng …. năm 2010 Thủ trƣởng đơn vị iv
- BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Họ và tên người hướng dẫn: Châu Thị Lệ Duyên Học vị: Thạc sĩ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Cơ quan công tác: Khoa KT-QTKD trường Đại Học Cần Thơ Tên học viên : Hoàng Ngọc Tuấn Mã số sinh viên : 4074704 Chuyên ngành : Kinh tế ngoại thương Tên đề tài : Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... 2. Về hình thức: ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... 5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc ........................................................... ......................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... 7. Kết luận ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... Cần Thơ, ngày…… tháng …… năm 2010. NGƢỜI NHẬN XÉT v
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- Ngày…. tháng …. năm 2010 Giáo viên phản biện vi
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX MỤC LỤC Trang Chƣơng 1: GIỚI THIỆU 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung ....................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2 Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp luận ........................................................................................... 4 2.1.1. Khái niệm, chính sách xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay ................... 4 2.1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu ....................................................................... 4 2.1.1.2 Vai trò và nhiệm vụ của xuất khẩu....................................................... 4 2.1.1.3 Mục tiêu, nhiệm vụ và phương hướng xuất khẩu ................................ 5 2.1.1.4. Chính sách xuất nhập khẩu trong quá trình hội nhập ................... 6 2.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình xuất khẩu ............................................. 8 2.1.2.1. Khái niệm doanh thu và phân tích doanh doanh thu ..................... 8 2.1.2.2. Sản phẩm thủy sản xuất khẩu ...................................................11 2.1.2.3. Thị trường xuất khẩu thủy sản ......................................................... 12 2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 13 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................... 13 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 14 Chƣơng 3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX 3.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX ....................................................................................................... 16 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 16 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu và quyền hạn của Công ty ................. 19 3.1.3.1 Chức năng ........................................................................................ 19 3.1.3.2 Nhiệm vụ ......................................................................................... 19 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên -7- SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX 3.1.3.3 Mục tiêu ........................................................................................... 19 3.1.3.4 Quyền hạn của Công ty ................................................................... 20 3.1.3. Bộ máy quản lý và tình hình nhân sự ................................................ 20 3.1.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty .............................................. 20 3.1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong cơ cấu tổ chức.21 3.1.3.3. Tình hình nhân sự của Công ty ................................................... 23 3.2. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Caseamex giai đoạn năm 2007-6/2010 ................................................................................................. 25 Chƣơng 4: THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX 4.1. Phân tích thực trạng xuất khẩu của công ty Caseamex giai đoạn năm 2007- 6/2010 .................................................................................................................. 32 4.1.1. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu ................................................................32 4.1.2. Những hình thức xuất khẩu ................................................................... 35 4.1.3. Thị trường xuất khẩu ............................................................................... 36 4.1.4. Doanh thu , kim ngạch xuất khẩu thủy sản ............................................ 47 4.1.4 Phân tích các thị trường xuất khẩu chủ lực của Công ty ......................... 41 4.2 Phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến xuất khẩu ............................. 49 4.2.1. Phân tích về nguồn nhân lực ................................................................ 49 4.2.2. Phân tích về công nghệ sản xuất của Công ty .................................... 50 4.2.3. Phân tích nhân tố nguồn nguyên liệu .................................................. 50 4.2.4. Phân tích về hoạt động chiêu thị mở rộng thị trường ....................... 51 4.3. Phân tích nhân tố bên ngoài Công ty ảnh hưởng đến xuất khẩu ............ 52 4.3.1. Phân tích sự ảnh hưởng của giá bán ................................................... 52 4.3.2. Phân tích nhân tố tỷ giá hối đoái ......................................................... 53 4.3.3. Phân tích luật pháp và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm ............. 53 4.3.4. Phân tích những đối thủ cạnh tranh trong vùng ................................. 54 Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX 5.1. Những thành tựu, tồn tại và nguyên nhân .................................................. 56 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên -8- SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX 5.1.1. Những thuận lợi và thành tựu đạt được .................................................. 56 5.1.2.Những khó khăn tồn tại và nguyên nhân ................................................. 57 5.2. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của công ty trong thời gian tới ................ 58 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 6.1. Kết luận ......................................................................................................... 62 6.2 Kiến nghị....................................................................................................... 63 6.2.1. Đối với hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) .. 63 6.2.2. Đối với Nhà nước .............................................................................64 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 66 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên -9- SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 1: số lượng công nhân viên của công ty Caseamex trong ba năm (2007- 2009)......................................................................................................... 23 Bảng 2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Caseamex từ 2006- 2009 ..................................................................................................................... 29 Bảng 3: Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của công ty Caseamex giai đoạn năm 2007- 2009 ..................................................................................................................... 32 Bảng 4: Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của công ty Caseamex giai đoạn 6 tháng các năm 2008-2010 ............................................................................................. 34 Bảng 5: Các hình thức xuất khẩu của công ty Caseamex giai đoạn năm 2007- 2009 ..................................................................................................................... 35 Bảng 6: Các hình thức xuất khẩu của công ty Caseamex giai đoạn 6 tháng đầu năm 2008-2010 .................................................................................................... 36 Bảng 7: Giá trị xuất khẩu thủy sản của công ty Caseamex sang cácthị trường. .............................................................................................................................. 37 Bảng 8: Thị trường xuất khẩu của công ty Caseamex tại các nước ở Châu Á .... 39 Bảng 9: Thị trường xuất khẩu các nước ở Châu Âu của công ty Caseamex ....... 42 Bảng 10: Thị trường xuất khẩu các nước ở Châu Mỹ của công ty Caseamex .... 45 Bảng 11 : Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua 3 năm 2007-2009 ................... 47 Bảng 12: Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua 6 tháng đầu năm 2008-2010 ... 47 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 10 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ......................... 21 Hình 2 : Số lượng công nhân viên CASEAMEX giai đoạn (2007-2009) ...... 24 Hình 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức sản xuất tại công ty Caseamex ................................... 25 Hình 4 : Thị trường xuất khẩu của công ty Casaemex qua các năm ................... 37 Hình 5: Thị trường xuất khẩu của công ty Casaemex qua 6 tháng đầu năm 2010 .............................................................................................................................. 38 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 11 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮC BSI British Standards Institution ( Viện Tiêu Chuẩn Anh) CC Catch Certificate (Giấy Chứng nhận Thuỷ sản khai thác) EU European Union (Liên minh châu Âu ) GMP Good Manufacturing Pratice (Tiêu chuẩn Thực hành tốt Sản xuất) GSP Generalized System of Preferences (chế độ ưu đãi Thuế quan phổ cập) HACCP Hazard Analysis and Critical Control Points (Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) IUU Illegal, unreported and unregulated fishing (hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định) SQF Safe Quality Food (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm) SSOP Sanitation Standard Operating Procedures (Quy trình Vệ sinh) USD United States dollar (Đồng tiền Mỹ) VASEP Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam ) VAT Value Added Tax (Thuế giá trị gia tăng) WTO World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới) GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 12 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Từ lâu thủy sản đã là loại thực phẩm phổ biến, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế, gia tăng dân cư nên nhu cầu về thủy sản ngày càng nhiều hơn để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đa dạng, từ cao cấp đến bình dân. Ngoài ra, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của thủy sản cao hơn các loại thực phẩm khác, trong khi dịch bệnh ở gia súc, gia cầm như: H5N1,H1N1….. có chiều hướng gia tăng càng làm cho nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên thế giới tăng mạnh. Tăng trưởng tiêu dùng thủy sản không những diễn ra mạnh mẽ ở các nước phát triển, mà còn ở các nước đang phát triển. Cùng với xu hướng tiêu thụ này thì việc trao đổi, xuất nhập khẩu thủy sản giữa các quốc gia được đẩy mạnh và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Trong số các nhà xuất khẩu thủy sản, Việt Nam được coi là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thủy sản nhanh nhất. Tổng sản lượng thuỷ sản tháng 8 năm 2010 ước đạt 454 nghìn tấn, tăng 4,3% so cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 7 năm 2010 ước đạt 430 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 2,45 tỷ USD, tăng 11,6 % so vời cùng kỳ năm trước. Nhận thấy được tầm quan trọng của xuất khẩu không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân, làm giàu quê hương đất nước mang lại nguồn ngoại tế rất lớn cho chính phủ. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, đặc biệt là khi chúng ta chính thức trở thành thành viên của WTO thì hoạt động của các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ đứng trước những cơ hội và thách thức rất lớn. Mở ra cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội mới, quan hệ hợp tác với nước ngoài ngày càng mở rộng, tuy nhiên cùng với những cơ hội vàng ấy, đã đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam không ít những thách thức khi bước vào sân chơi thế giới, sân chơi trí tuệ, sân chơi cạnh tranh gay gắt, nơi mà chỉ có uy tín và chất lượng thì mới có thể sinh tồn ở đó, các doanh nghiệp phải mang một ưu thế nhất định về chất lượng, giá cả, chủng loại…, các doanh nghiệp phải biết điều hành và vận dụng các nguồn lực một cách hiệu quả thì mới có thể đạt được các yếu tố đó. Để tận dụng được những cơ hội và hạn chế được những thách thức trên bước GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 13 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX đường hội nhập thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh , một giải pháp để phát triển lâu dài. Nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề nên tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX” cho công ty mà tôi đang thực tập để làm đề tài tốt nghiệp của mình. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích tình hình xuất khẩu của công ty nhằm tìm ra những nguyên nhân và tồn tại từ đó đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần xuất nhập khẩu CASEAMEX. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu CASEAMEX qua 3 năm (2007-6/2010). - Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu CASEAMEX. - Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu cũng như các cơ hội và những mối đe dọa của Công ty. - Tìm ra những thành tựu, nguyên nhân và tồn tại, Từ đó đề ra giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu CASEAMEX. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đề tài được thực hiện tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Caseamex Cần Thơ. Việc nghiên cứu sử dụng số liệu thứ cấp của Công ty trong giai đoạn năm (2007-6/2010). Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2010 đến tháng 11/2010. - Đối tƣợng nghiên cứu Phân tích bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, doanh thu, sản lượng, thị trường, kim ngạch xuất khẩu của xí nghiệp để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của Công ty. - Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài và làm rõ vấn đề nghiên cứu GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 14 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX thì cần trả lời những câu hỏi sau: - Tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu CASEAMEX qua 3 năm thế nào? - Những nguyên nhân nào làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của Công ty? - Những nguyên nhân và tồn tại nào làm hạn chế xuất khẩu của Công ty? - Công ty có những giải pháp nào để đẩy mạnh xuất khẩu? 1.4. Lƣợc khảo tài liệu: Đề tài :”Phân tích thực trạng xuất khẩu của công ty CaSeamex” của Lê Việt Hải lớp Ngoại Thương K31 của trường Đại Học Cần Thơ. Đề tài đã khái quát được tình hình xuất khẩu chung của công ty Caseamex tuy nhiên việc phân tích và đưa ra giải pháp còn quá chung chung dẫn đến đề tài thiếu tính thực tiễn cho công ty. Đề tài tôi thực hiện sẽ cố gắng bổ sung những khuyết điểm nêu trên. GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 15 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƢƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái niệm, chính sách xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay 2.1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu Xuất khẩu là một công cụ hay nói đúng hơn là một hình thức hoạt động giao lưu thương mại nhằm dung hòa lợi ích của mọi người trên thế giới. Như vậy xuất khẩu được hiểu trước hết là một hình thức trao đổi hàng hóa, dịch vụ trên thị trường mà thị trường đó là thị trường thế giới nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tiêu dung hàng hóa của một quốc gia không thể tự đáp ứng cho chính mình, đồng thời phát huy hết nội lực kinh tế và mang lại nguồn thu ngoại tệ cho quốc gia xuất khẩu trpong công cuộc phát triển kinh tế đất nước. Xuất khẩu là một hình thức thương mại nhằm thu được doanh lợi từ việc bán hàng hóa và dịch vụ ra nước ngoài. 2.1.1.2. Vai trò của xuất khẩu - Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu công nghệ, máy móc và những nguyên liệu cần thiết phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Xuất khẩu đóng góp vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. - Xuất khẩu có tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống của nhân dân. - Đẩy mạnh xuất khẩu có vai trò tăng cường sự hợp tác quốc tế giữa các nước. - Đẩy mạnh xuất khẩu được xem là yếu tố quan trọng để kích thích sự tăng trưởng kinh tế, việc đẩy mạnh xuất khẩu cho phép mở rộng quy mô sản xuất, nhiều ngành hàng mới ra đời phục vụ cho xuất khẩu gây phản ứng dây chuyền giúp cho các ngành kinh tế khác phát triển, làm tăng tổng sản phẩm xã hội và nền kinh tế phát triển nhanh hiệu quả. - Đẩy mạnh phát triển xuất khẩu có tác động tích cực và hiệu quả đến nâng cao mức sống của người dân. - Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp: Tạo điều kiện thúc đẩy GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 16 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường và quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp theo hướng chuyên môn hơn. 2.1.1.3. Mục tiêu, nhiệm vụ và phƣơng hƣớng xuất khẩu a) Mục tiêu của xuất khẩu Một doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất khẩu có thể không phải để nhập khẩu, mà để thu ngoại tệ và hưởng lợi nhuận nhờ lợi thế trao đổi giữa các quốc gia trên thế giới. Hoặc ở một thời điểm nào đó, một quốc gia xuất khẩu cũng có thể được dùng để trả nợ, để mua vũ khí, để phục vụ cho các hoạt động ngoại giao. Mục tiêu của xuất khẩu được đề cập ở đây là mục tiêu nói chung của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân trong một thời gian dài. Mục tiêu này có thể không hoàn toàn giống với mục tiêu của một doanh nghiệp, hay mục tiêu cụ thể của một thời kỳ nào đó. Do vậy, mục tiêu quan trọng chủ yếu nhất của xuất khẩu là để nhập khẩu đáp ứng của nền kinh tế. Nhu cầu của nền kinh tế rất đa dạng như: phục vụ cho công nghiệp hóa đất nước, cho tiêu dùng, cho xuất khẩu và tạo thêm công ăn việc làm. Xuất khẩu là để nhập khẩu, do đó thị trường xuất khẩu phải gắn với thị trường nhập khẩu. Phải xuất phát từ yêu cầu thị trường nhập khẩu để xác định phương hướng và tổ chức nguồn hàng thích hợp. b) Nhiệm vụ xuất khẩu Để thực hiện tốt mục tiêu trên, hoạt động xuất khẩu cần hướng vào thực hiện các nhiệm vụ sau: + Phải ra sức khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực của đất nước (đất đai, vốn, nhân lực, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở vật chất…). + Nâng cao năng lực sản xuất hàng xuất khẩu để tăng nhanh khối lượng và kim ngạch xuất khẩu. + Tạo ra những mặt hàng (nhóm hàng) xuất khẩu chủ lực đáp ứng những đòi hỏi của thị trường thế giới và của khách hàng về chất lượng và số lượng, có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao. c) Phương hướng phát triển xuất khẩu GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 17 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX + Căn cứ vào nguồn lực bên trong: - Dân số lao động - Tài nguyên thiên nhiên, đất đai nông nghiệp, rừng biển, khoán sản. - Cơ sở hạ tầng - Vị trí địa lý… + Căn cứ vào yêu cầu và xu hướng phát triển của thị trường: Đối với chúng ta, đó là nhu cầu của các thị trường nhập khẩu, các thị trường truyền thống, các thị trường gần. + Căn cứ vào hiệu quả kinh tế: Tức lợi thế tương đối của mặt hàng (nhóm hàng) xuất khẩu. + Phương hướng xuất khẩu: - Tăng nhanh và vững chắc tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. - Chuyển dịch mạnh cơ cấu sản xuất, xuất khẩu đảm bảo cán cân thương mại ở mức hợp lý. - Mở rộng, đa dạng hóa thị trường và phương thức kinh doanh. Hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. - Đa dạng, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng các mặt hàng xuất khẩu 2.1.1.4. Chính sách xuất nhập khẩu trong quá trình hội nhập Để tạo điều kiện thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chủ động hội nhập quốc tế đồng thời tiếp tục đổi mới, bổ sung cơ chế chính sách xuất nhập khẩu cho phù hợp với điều kiện thực tế theo hướng sau: 1. Rà soát lại hệ thống luật để điều chỉnh các qui định không còn phù hợp hoặc chưa rõ, làm sao để phạm vi điều chỉnh luật của Việt Nam phù hợp với các quy định của WTO với các nguyên tắc cơ bản trong thương mại quốc tế như tối huệ quốc (MFN) và đối xử quốc gia (NT). Tiếp tục hoàn thiện các văn bản luật để điều chỉnh các quan hệ kinh tế mới phát sinh như: Luật cạnh tranh và chống độc quyền, Luật chống phá giá và chống trợ cấp, Luật phòng vệ khẩn cấp, Luất chống bán phá giá nội bộ. Điều chỉnh hoặc ban hành mới các văn bản luật liên quan đến các nghiệp vụ, lĩnh vực buôn bán hàng hóa - dịch vụ mới phát sinh. GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 18 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX 2. Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn hàng hóa - dịch vụ xuất nhập khẩu cho phù hợp với đòi hỏi của thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa - dịch vụ. 3. Trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, kiên trì chính sách nhiều thành phần, trong đó kinh tế quốc doanh đóng vai trò chủ đạo. Mở rộng đầu mối kinh doanh, xóa bỏ độc quyền, khuyến khích thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tham gia trực tiếp xuất nhập khẩu, đảm bảo sự bình đẳng trong việc tiếp cận các yếu tố đầu vào (vốn, tín dụng, đất đai, lao động) cũng như trong việc nhận hỗ trợ đầu tư, kinh doanh từ phía nhà nước. 4. Tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực thương mại theo hướng: xóa bỏ các thủ tục phiền hà, ổn định môi trường pháp lý để tạo tâm lý tin tưởng cho các doanh nghiệp bỏ vốn kinh doanh lâu dài, phấn đấu làm cho chính sách thuế, đặc biệt là thuế xuất nhập khẩu có định hướng nhất quán để không gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tính toán hiệu quả kinh doanh, giảm dần tiến tới ngừng áp dụng các lệnh cấm, lệnh ngừng nhập khẩu tạm thời, cố gắng thuế hóa các biện pháp phi thuế quan. 5. Tiếp cận các phương thức kinh doanh mới tại thị trường Việt Nam (thị trường kỳ hạn và thị trường giao ngay) tiếp cận và phát triển thương mại điện tử, trong đó có việc tạo dựng khung pháp lý cho hình thức thương mại này. 6. Điều hành lãi suất, tỷ giá hối đoái một cách linh hoạt để vừa đảm bảo sự ổn định kinh tế - xã hội, vừa có lợi cho xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu. 7. Chủ động thay đổi căn bản phương thức quản lý nhập khẩu: Mở rộng sử dụng các công cụ phi thuế (hợp lệ) như các hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh, môi trường…, hạn ngạch thuế quan, thuế tuyệt đối, thuế mùa vụ, thuế chống phá giá, chống trợ cấp. Cải cách biểu thuế và cải cách công tác thu thuế, bỏ chế độ tính thuế theo giá tối thiểu. 8. Tích cực sắp xếp lại các doanh nghiệp, các ngành hàng kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh, công bố rỏ ràng lộ trình dỡ bỏ hàng rào bảo hộ, khắc phục những bất hợp lý trong chính sách bảo hộ, cân đối lại đối tượng bảo hộ theo hướng trước hết chú trọng bảo hộ nông sản. 9. Coi trọng đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo các nhà quản trị doanh GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 19 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần XNK CASEAMEX nghiệp giỏi, đủ sức thực hiện thắng lợi và có hiệu quả mục tiêu chiến lược xuất nhập khẩu đặt ra. 2.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình xuất khẩu 2.1.2.1. Khái niệm doanh thu và phân tích doanh doanh thu Doanh thu là gì? Doanh thu là số tiền mà doanh nghiệp thu được ở từng thời điểm nhất định của kỳ kinh doanh hay ở cuối kỳ kinh doanh do hoạt động kinh doanh đem lại, tùy vào tính chất của từng loại doanh nghiệp mà sản phẩm hàng hóa có thể do sản xuất kinh doanh tạo ra hoặc mua của doanh nghiệp khác. Kết quả tiêu thụ sản phẩm thể hiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua chỉ tiêu doanh thu. Doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra từ các bộ phận: - Doanh thu hoạt động kinh doanh - Doanh thu từ hoạt động tài chính - Doanh thu khác Phân tích doanh thu Để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các nhà quản lý luôn quan tâm đến việc tăng doanh thu, do vậy phân tích tình hình biến động doanh thu sẽ giúp họ có cái nhìn toàn diện về tình hình doanh thu của doanh nghiệp. Khi phân tích doanh thu có thể xem xét ở nhiều gốc độ khác nhau: doanh thu theo từng nhóm mặt hàng, mặt hàng chủ yếu, doanh thu theo các đơn vị, bộ phận trực thuộc, doanh thu theo thị trường… Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu Công thức tổng quát: Ipq = Ip * Iq Trong đó: Ipq: doanh số Ip: Chỉ số giá bán Iq: Chỉ số sản lượng bán Đối tượng phân tích: Ipq=Ipq1 - Ipq0 GVHD: Châu Thị Lệ Duyên - 20 - SVTH: Hoàng Ngọc Tuấn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: " Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam "
107 p | 955 | 465
-
Báo cáo "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo ở Việt Nam”
46 p | 922 | 455
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Dược liệu Trung Ương I”
78 p | 685 | 262
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng tăng trưởng nông nghiệp bền vững thành phố Cần Thơ
120 p | 417 | 133
-
Báo cáo "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may ở Việt Nam”
30 p | 333 | 127
-
Tiểu luận: "Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo tại Yên Bái"
60 p | 133 | 76
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tại Tổng công ty rau quả, nông sản (Vegetexco)
100 p | 270 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ CTE Việt Nam
114 p | 133 | 40
-
Luận văn Thạc sỹ kinh tế: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động du lịch quốc tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2020
157 p | 197 | 40
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm giầy của công ty Thượng Đình trong những năm tới
97 p | 187 | 39
-
LUẬN VĂN: Định hướng và một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Hoa Kỳ
59 p | 163 | 31
-
Luận văn: Tình hình xuất khẩu và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chè ở Công ty AGREXPORT - Hà Nội
109 p | 117 | 23
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm may mặc vào thị trường Mỹ tại Công ty Cổ phần Dệt May Đầu tư Thương mại Thành Công - TS. Phạm Thị Hà
10 p | 127 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
84 p | 163 | 15
-
Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam
102 p | 119 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo Việt Nam vào thị trường Tây Phi
134 p | 68 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch quốc tế Phương Đông S9 giai đoạn 2018-2019
50 p | 24 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ Thanh long tại bang California, Mỹ
94 p | 37 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn