intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Du lịch được đánh giá là một ngành kinh tế tổng hợp, bên cạnh việc phát triển các loại hình du lịch hiện có như: du lịch rừng, du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa... thì việc kết hợp du lịch với ngành nông nghiệp là một xu hướng có nhiều tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam. Bài tham luận tập trung đánh giá các sản phẩm du lịch - nông nghiệp đối với điểm đến du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững

  1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THIẾT KẾ SẢN PHẨM DU LỊCH - NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG Đoàn Tuấn Phong1, Bùi Văn Trịnh2 1. Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau; 2. Trường Đại học Cửu Long Email: phongcamau2003@gmail.com TÓM TẮT Du lịch được đánh giá là một ngành kinh tế tổng hợp, bên cạnh việc phát triển các loại hình du lịch hiện có như: du lịch rừng, du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa... thì việc kết hợp du lịch với ngành nông nghiệp là một xu hướng có nhiều tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam. Bài tham luận tập trung đánh giá các sản phẩm du lịch - nông nghiệp đối với điểm đến du lịch. Kết quả chủ yếu là các vấn đề lý luận và phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng để tìm cơ sở, làm căn cứ, đề xuất giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững tại các điểm đến, cụ thể như sau: (1) Định hướng phát triển sản phẩm du lịch (loại hình du lịch - nông nghiệp); (2) Hoạt động đầu tư hạ tầng du lịch - nông nghiệp và cơ sở kinh doanh; và (3) Hoạt động hậu cần - cung ứng sản phẩm (phục vụ du lịch - nông nghiệp). Từ khóa: Sản phẩm du lịch, liên kết du lịch - nông nghiệp, phát triển bền vững Abstract DESIGN SUSTAINABLE TOURISM - AGRICULTURAL PRODUCTS IN DESTINATIONS Abstract Tourism is considered as an integrated economic sector, besides developing existing types of tourism such as forest tourism, sea tourism, eco - tourism and cultural tourism… the combination of tourism with agriculture is a potential trend for Vietnam's tourism industry. This study focuses on looking at tourism - agricultural products for a tourist destination to discuss and propose the design of sustainable tourism - agricultural products in general. This article is mainly theoretical issues without detailed analysis for a specific locality. Qualitative research method is carried out to apply "sustainable design framework theory" to propose some solutions to design sustainable tourism - agricultural products in destinations, specifically as follows: (1) Orientation to develop tourism products (type of tourism- agriculture); (2) Investment in tourism - agricultural infrastructure and business establishments; and (3) Logistics and product supply activities (for tourism and agriculture). This is also the basis for the authors to recommend to stakeholders in the design of tourism products for tourism - agriculture activities. Keywords: Tourism products, tourism - agriculture linkages, sustainable development 1. GIỚI THIỆU Du lịch nông nghiệp đã bắt đầu từ thập niên 30 của thế kỷ trước ở các nước châu Âu và bắt đầu lan tỏa, phát triển mạnh mẽ tại châu Á từ những năm 1980. Tại Việt Nam, du lịch nông nghiệp mới phát triển nhỏ, lẻ ở một số vùng như đồng bằng sông Cửu Long, Hội An, TP. HCM, 311
  2. Hà Nội… Nhưng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam (Số: 201/QĐ-TTg) có nhận định tầm quan trọng của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội và vạch ra phạm vi, đối tượng phát triển du lịch một cách rộng rãi bao gồm cả thành phố đến khu vực nông thôn. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu du khách tham quan, trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn mỗi năm đều ở mức 20 - 30%. Vì vậy, không ít ý kiến cho rằng, du lịch nông nghiệp là một "mảnh đất vàng" chờ khai phá. Đặc biệt, nếu so với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, Việt Nam có nguồn tài nguyên nông nghiệp dồi dào với đặc thù của một quốc gia nhiệt đới vùng Đông Nam Á và hơn 70% nhân lực làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp (Báo điện tử Nhịp cầu đầu tư, 2018). Nội dung trong tham luận này xem xét các sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững tại các điểm đến du lịch và một số giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững đối với một điểm đến du lịch bằng cách vận dụng “lý thuyết khung thiết kế bền vững” được đề xuất. 2. PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Phạm vi nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu phát triển loại hình du lịch - nông nghiệp là một phạm trù rộng, chủ đề nghiên cứu rất đa dạng phong phú, nhưng do hạn chế về thời gian và tính chuyên sâu của chủ đề hội thảo nên chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu về mặt lý luận đối với vấn đề liên kết hoạt động giữa ngành du lịch và nông nghiệp. 2.2 Phương pháp nghiên cứu Định tính là phương pháp thích hợp để thực hiện trong nghiên cứu này, thông tin trong bài tham luận là dữ liệu thứ cấp, được thu thập từ các tài liệu chính thức đã công bố trên các phương tiện truyền thông chính thống, số liệu được nhóm tác giả tổng hợp, xử lý và diễn dịch nhằm phát hiện vấn đề thực tiễn, làm cơ sở cho việc thảo luận và đóng góp ý kiến của các chuyên gia. 3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN TRONG BÀI VIẾT 3.1 Điểm đến và sản phẩm du lịch Hoạt động du lịch có tính hướng về không gian, người đi du lịch rời khỏi nơi cư trú hàng ngày để đến một địa điểm mới lạ để trải nghiệm hoặc nghỉ dưỡng. Điểm đến du lịch theo Van Raaij (1986) là một sản phẩm gồm hai phần “có sẵn” và “nhân tạo”. Trong đó phần “có sẵn” như khí hậu, cảnh quan, bãi biển, núi… l à các tính năng tự nhiên của điểm đến và phần “nhân tạo” đề cập đến các tính năng như khách sạn, phương tiện vận tải và cơ sở vật chất cho thể thao và vui chơi giải trí... Điểm đến du lịch là vùng địa lý có những thuộc tính, tính năng, sự hấp dẫn và dịch vụ để thu hút khách du lịch tiềm năng, chẳng hạn như: một châu lục, một quốc gia, một hòn đảo hay một t h ành ph ố . Có thể nói sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xã hội với việc sử dụng các nguồn lực (nhân lực, phương tiện, kỹ năng) tại một tổ chức, doanh nghiệp để cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ cho người đi du lịch thì có thể xem đó là sản phẩm du lịch. Do đó, điểm đến du lịch vừa được xem là một tập hợp các nguồn lực (tự nhiên, văn hóa, nghệ thuật…) vừa được xem là một sản phẩm tổng thể hấp dẫn (hoặc phức tạp) nhằm mang đến sự thoải mái, mới lạ cho kỳ nghỉ của du khách (Cracolici và Nijkamp, 2008). 3.2 Bền vững và phát triển du lịch theo hướng bền vững Để tồn tại và phát triển, mỗi quốc gia không chỉ ổn định về chính trị - xã hội, an ninh, quốc phòng… mà còn phải tập trung phát triển nền kinh tế đảm bảo mang tính bền vững, hiệu quả cao. 312
  3. Để đạt được mục tiêu này, yêu cầu đặt ra trong chiến lược phát triển kinh tế phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của quốc gia. Khái niệm phổ biến nhất đối với phát triển bền vững đó là nhằm thỏa mãn các yêu cầu hiện tại nhưng không tổn hại đến các thế hệ tương lai nhằm đáp ứng mục tiêu của sự phát triển. Theo LJ Lickorish và cộng sự (1991), phát triển bền vững là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa ba mặt của sự phát triển, cụ thể là: phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Có thể nói, phát triển du lịch bền vững là hoạt động du lịch giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên, cộng đồng địa phương và các chủ thể liên quan khác, đặc biệt là có khả năng thực hiện lâu dài mà không ảnh hưởng xấu đến tương lai. 3.3 Du lịch nông nghiệp và sự phát triển bền vững Du lịch nông nghiệp là một loại hình du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch để phục vụ du khách chủ yếu dựa vào nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Do vậy tài nguyên của loại hình du lịch này là tất cả những gì phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Thuật ngữ du lịch kết hợp với nông nghiệp đã được một số học giả gọi là “du lịch nông trại” hay “du lịch liên kết nông nghiệp”. Davis và Gilbert (1992) xác định du lịch trang trại là “hoạt động du lịch tại các trang trại từ ít nhất là bán nông sản đến du khách”. Bowler, Clark, Crockett và Shaw (1998) đã nghiên cứu bốn loại du lịch trang trại được xác định là “tự phục vụ, cắm trại, đi bộ xuyên rừng/ngựa, và thể thao/giải trí”. Các nhà nghiên cứu cho rằng liên kết du lịch-nông nghiệp làm tăng sự đa dạng hóa kinh tế cho nông dân nông thôn bằng cách tạo ra thu nhập bổ sung, ngoài sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, liên kết du lịch - nông nghiệp sẽ giảm thiểu sự di cư ở khu vực nông thôn ra thành thị: hỗ trợ dịch vụ địa phương (Bowler, Clark, Crockett, và Shaw, 1998) và giúp duy trì cảnh quan trang trại hay “làm đẹp cộng đồng” (Scheneider, 1993). Về tổng thể, các sản phẩm du lịch thực hiện chức năng cho phép mọi người đi du lịch và tham gia vào các hoạt động bên ngoài môi trường sống thông thường của họ. Du lịch có thể được chia thành các sản phẩm du lịch chính để thu hút và thúc đẩy du khách đến thăm điểm đến, và các sản phẩm du lịch thứ cấp ít có khả năng thu hút cụ thể như lưu trú hoặc ăn uống... Từ góc độ phát triển bền vững, sản phẩm du lịch phải được xây dựng phù hợp với môi trường, cộng đồng, và các nền văn hóa theo cách để cung cấp những lợi ích nhất định chứ không phải là mối đe dọa đối với phát triển du lịch. Về vấn đề này, Eckert và Pechlaner (2019) cũng có đề xuất chiến lược phát triển sản phẩm vượt ra khỏi các phương pháp tiếp cận dựa trên nguồn lực truyền thống bằng cách kết hợp các giá trị cụ thể của điểm đến và năng lực cốt lõi để đạt được sự bền vững tại điểm đến du lịch. 3.4 Chủ thể tham gia và thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững 3.4.1 Chủ thể tham gia du lịch nông nghiệp Du lịch - nông nghiệp là nền tảng của du lịch nông thôn. Trong hoạt động du lịch nông thôn, du khách đã vượt ra ngoài không gian của du lịch - nông nghiệp vì du khách đã sử dụng tài nguyên cả vùng nông thôn tại địa phương đó để phục vụ cho mục đích du lịch của mình hoặc là các cơ sở kinh doanh du lịch nông nghiệp đã sử dụng tài nguyên vùng nông thôn của địa phương để làm phong phú hơn, hấp dẫn hơn điểm đến của mình. Còn trong hoạt động du lịch - nông nghiệp, là một không gian cụ thể như: một hộ gia đình, một trang trại, một hợp tác xã hay là một doanh nghiệp nông nghiệp… Do đó, chủ thể chính và chủ yếu tham gia tổ chức du lịch - nông nghiệp có thể là chủ hộ, nhà vườn, chủ rừng, chủ trang trại, chủ cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp mà nguồn thu chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Việc tham gia trải nghiệm cùng với các chủ thể du lịch - nông nghiệp để nghiên cứu, học hỏi, thu hoạch, gieo trồng, chăm sóc cây trồng... là dịp để du khách mở rộng kiến thức về địa phương thông qua hoạt động nông nghiệp. Còn chủ thể nông nghiệp cũng sẽ mua bán, quảng 313
  4. bá được sản phẩm nông nghiệp của mình, điều này cũng góp phần tạo thêm thu nhập ngoài sản phẩm nông nghiệp, là từ hoạt động du lịch. Một số tua điển hình đã trở thành thương hiệu thu hút du khách như: tua du lịch mùa lúa chín ở làng cổ Ðường Lâm (Hà Nội), thăm mô hình làng quê Yên Ðức (Quảng Ninh), thăm quan làng tranh dân gian Ðông Hồ (Bắc Ninh), nông trường Mộc Châu (Sơn La), làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam), hay du lịch miệt vườn, chợ nổi ở đồng bằng sông Cửu Long; hoặc thời gian gần đây là nông trường nông nghiệp công nghệ cao VinEco Nam Hội An (thuộc quần thể Vinpearl Nam Hội An). (Việt Anh, 2018). 3.4.2 Thiết kế sản phẩm bền vững Các khái niệm thiết kế cho các sản phẩm bền vững về cơ bản đã mở rộng phạm vi và tiêu điểm theo thời gian. Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng quan điểm của Ceschin và cộng sự (2016) về quan điểm thiết kế vì sự bền vững, được phân loại theo bốn cấp độ đổi mới khác nhau (xem Hình): Hình1: Sự phát triển của thiết kế vì sự bền vững (The evolution of Design for Sustainability - DfS) Nguồn: Ceschin và cộng sự (2016) - Mức độ đổi mới sản phẩm: cách tiếp cận thiết kế tập trung vào việc cải thiện hoặc phát triển các sản phẩm hoàn toàn mới. - Mức độ đổi mới của hệ thống sản phẩm - dịch vụ: trọng tâm vượt ra ngoài phạm vi cá nhân sản phẩm, hướng tới sự kết hợp giữa các sản phẩm và dịch vụ, chẳng hạn như: phát triển các mô hình kinh doanh mới. - Mức độ đổi mới về không gian - xã hội: ở đây bối cảnh đổi mới là ở con người tại khu dân cư và các điều kiện không gian - xã hội của các cộng đồng của họ, được giải quyết trên các quy mô khác nhau, từ vùng lân cận đến thành phố. - Mức độ đổi mới hệ thống kỹ thuật - xã hội: ở đây các phương pháp thiết kế tập trung vào việc thúc đẩy những thay đổi căn bản về nhu cầu của xã hội, chẳng hạn như: dinh dưỡng và vận chuyển/di chuyển, do đó hỗ trợ chuyển đổi sang các hệ thống kỹ thuật xã hội mới. 314
  5. 3.5 Nghiên cứu có liên quan Một số nhà nghiên cứu ủng hộ liên kết nông - du lịch như Belisle (1984); Cox, Fox và Bowen (1994); Telfer (1996); Telfer và Wall (2000); Torres (2000); Nickerson và McCool (2001); Torres và Momsen (2004) vì du lịch - nông nghiệp giúp tạo ra các liên kết về phát triển kinh tế. Lợi ích quan trọng nhất là: giảm yếu kém kinh tế, tạo thị trường lương thực thực phẩm cho địa phương và các hoạt động tạo thu nhập cho nông dân địa phương. Mối liên hệ giữa nông nghiệp và du lịch hứa hẹn đa dạng hóa nông nghiệp ở nông thôn của nền kinh tế (Torres, R; 2003). Do đó, thiết kế sản phẩm du lịch - nông nghiệp bền vững có nhiều ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch nói chung. Nghiên cứu của Haid và cộng sự (2021) đã đề xuất một khuôn khổ cho sản phẩm du lịch bền vững trên cơ sở đã điều chỉnh “khung thiết kế bền vững” hiện có để xác định các thành phần bền vững đối với một điểm đến (xem Bảng). Bảng1: Các thành phần bền vững đối với một điểm đến du lịch 6 Chủ đề cho sản phẩm du lịch bền vững 13 Đặc điểm của sản phẩm du lịch bền vững 1. Vùng/Khu vực (chủ đề trọng tâm trong phát triển 1. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ sản phẩm) 2. Giá cả - giá trị 2. Tính di động (phương tiện sử dụng) 3. Vòng đời sản phẩm lâu dài 3. Kết nối cộng đồng/hợp tác (người dân địa phương 4. Không ảnh hưởng đến tương lai (môi trường, xã hội) là chủ thể chính) 5. Cân bằng sử dụng (sức chứa điểm đến) 4. Số hóa (tiếp thị và liên lạc) 6. Sự hợp tác (thu hút người dân địa phương tham gia) 5. Thể thao (liên quan đến du lịch) 7. Hài hòa với thiên nhiên 6. Sự hài lòng của nhân viên (thách thức bởi lương 8. Giáo dục du khách và người dân địa phương (tuyên thấp, tính thời vụ…) truyền nhận thức, hành vi tích cực) 9. Tiết kiệm tài nguyên 10. Tính chân thực 11. Thúc đẩy tính khu vực (sản phẩm địa phương) 12. Hấp dẫn du khách 13. Chiến lược phát triển Nguồn: Tổng hợp và bổ sung từ Haid và cộng sự (2021) 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THIẾT KẾ SẢN PHẨM DU LỊCH - NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG Qua nghiên cứu định tính, chúng tôi xin được tổng hợp lại kết quả nghiên cứu của Haid và cộng sự (2021) và vận dụng kết quả này phân tích trường hợp du lịch - nông nghiệp, trên cơ sở đó chúng tôi đề xuất một số nhóm giải pháp chính sau đây: 4.1 Định hướng phát triển sản phẩm du lịch - nông nghiệp Hoạt động du lịch có tính hướng về không gian, người đi du lịch rời khỏi nơi cư trú hàng ngày để đến một địa điểm mới lạ để trải nghiệm hoặc nghỉ dưỡng. Như vậy, bất kỳ một địa điểm nào cũng có thể có được sức hút đối với du khách đến thăm quan, trải nghiệm vì đó là nơi mới lạ đối với họ. Trong loại hình du lịch - nông nghiệp, có rất nhiều mô hình có thể tạo ra được sự khác biệt giữa các vùng, chẳng hạn: vùng chuyên về nuôi cua, vùng chuyên nuôi tôm, nuôi cá (cá cũng có thể nhiều loại khác nhau), vùng chuyên trồng lúa, vùng cây ăn trái, vùng chăn nuôi, vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vùng có tài nguyên thiên nhiên đẹp, vùng sản xuất thủ công, vùng có truyền thống… mà đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Định hướng sản xuất nông nghiệp địa phương không phù hợp hoặc sản phẩm nông nghiệp kém chất lượng, giá trị sản phẩm thấp cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề liên kết du lịch. Điều này có thể là do sản xuất quy mô nhỏ, lẻ dẫn đến không có khả năng phục vụ hoạt động du lịch một cách chuyên nghiệp. 315
  6. Chính sách đặc thù cho nông nghiệp cũng rất quan trọng. Chương trình hỗ trợ trong việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ tiếp cận vốn, nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư hạ tầng và đào tạo nhân lực. Phát triển nông nghiệp phải được tích hợp trong tổng thể quy hoạch phát triển du lịch. 4.2 Hoạt động đầu tư hạ tầng du lịch - nông nghiệp và cơ sở kinh doanh Địa phương cần đầu tư có hiệu quả và đồng bộ cơ sở vật chất phục vụ tại các điểm đến du lịch. Các yếu tố tự nhiên, xã hội và giao thông rất quan trọng đối với phát triển mọi loại hình du lịch, trong đó có du lịch - nông nghiệp. Chỉ có nhiều điều kiện thuận lợi thì du khách mới có thể và mong muốn tiếp cận điểm đến mà họ quan tâm. Mặt khác, về phía đơn vị kinh doanh tại các khu vực này, chưa đầu tư được các cơ sở vật chất phục vụ du lịch tối thiểu như: ăn uống, vận chuyển, nơi thăm quan trải nghiệm trong sản xuất nông nghiệp (ví dụ như quy trình sản xuất nông nghiệp, nhà vườn…) hoặc, việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún là một yếu tố ngăn cản sự liên kết với du lịch. Chẳng hạn, các nông hộ sản xuất không đủ nhu cầu cho khách hoặc đối tác. Điều này có thể là do đất sản xuất, điều kiện môi trường hạn chế, công nghệ không phù hợp, hỗ trợ kỹ thuật chưa đầy đủ, cách tiếp cận thị trường không đúng... 4.3 Hoạt động cung ứng sản phẩm (phục vụ du lịch - nông nghiệp) Đối với vấn đề điểm đến du lịch - nông nghiệp, cần xác định được chủ đề trọng tâm của loại hình du lịch này, đó là phải có sản phẩm của địa phương, phải thu hút được người dân, doanh nghiệp địa phương tham gia (vai trò kinh tế tư nhân địa phương). Phát triển loại hình du lịch nông nghiệp có tính liên kết chặt chẽ với loại hình du lịch khác. Đề cao vai trò của các chủ thể liên quan trong hoạt động du lịch: lữ hành, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, cơ sở kinh doanh, người dân... Phần lớn sản phẩm nông nghiệp mới chỉ đáp ứng nhu cầu thăm quan, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản mà chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách qua khai thác các dịch vụ bổ trợ khác. Công tác tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh công tác xúc tiến cần phải hiệu quả. Một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhu cầu đối với sản phẩm địa phương là quảng cáo các loại thực phẩm trong vùng. Công tác quản lý của các cơ quan nhà nước phải phối hợp tốt. Chẳng hạn địa phương thì khuyến khích phát triển du lịch nhưng lại không tạo điều kiện về bãi đậu xe gây khó khăn cho việc di chuyển du khách và cơ sở phục vụ du lịch... Tuyên truyền các cơ sở nông nghiệp mà cụ thể là người nông dân cần quan tâm khai thác nguồn lực tài nguyên sẵn có của địa phương, có ý thức bảo vệ cảnh quan và môi trường sống của mình để thông qua việc phục vụ du lịch trong nông nghiệp cũng sẽ tạo nên thu nhập từ du lịch, bên cạnh việc sản xuất nông nghiệp. 5. KẾT LUẬN Du lịch vừa góp phần phát triển, cũng vừa gây áp lực mạnh mẽ lên hệ sinh thái và cộng đồng tại các điểm đến du lịch. Tầm quan trọng của tính bền vững kinh tế và phát triển du lịch bền vững vẫn đang là chủ đề của các cuộc tranh luận trong thực tiễn. Du lịch bền vững về bản chất là phát triển với quan điểm bảo vệ môi trường, bảo tồn (các) văn hóa và thúc đẩy công bằng xã hội, đồng thời mang lại cơ hội phát triển kinh tế có trách nhiệm, tăng việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển cơ sở hạ tầng địa phương. Do đó, vấn đề liên kết hoạt động du lịch và nông nghiệp mang tính bền vững cần phải đánh giá được việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp có giúp ích được gì cho phát triển nông nghiệp của địa phương đó hay không. Đặc biệt là các vấn đề tác động tiêu cực từ loại hình du lịch - nông nghiệp gây ra mà chưa thể lường trước được. 316
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu Tiếng Anh 1. Ceschin, F., & Gaziulusoy, I. (2016). Evolution of design for sustainability: From product design to design for system innovations and transitions. Design studies, 47, 118-163. 2. Cracolici, M. F., Nijkamp, P., & Rietveld, P. (2008). Assessment of tourism competitiveness by analysing destination efficiency. Tourism economics, 14(2), 325-342. 3. Eckert, C., & Pechlaner, H. (2019). Alternative product development as strategy towards sustainability in tourism: The case of Lanzarote. Sustainability, 11(13), 3588. 4. Haid, M., & Albrecht, J. N. (2021). Sustainable tourism product development: An application of product design concepts. Sustainability, 13(14), 7957. 5. Lickorish, L. J., Jefferson, A., Bodlender, J., & Jenkins, C. L. (1991), Developing tourism destinations: policies and perspectives. Longman Group UK Limited. 6. Motivations behind Farm/ Ranch Business Diversification, Journal of Travel Research,Yol.40, No 19-26. 7. Nickerson, N. P., Black. R.J., and McCool, S. F. (2001). Agriculture- Tourism linkages: Motivations behind Farm/ Ranch Business Diversification, Journal of Travel Research, Yol.40, No 19-26. 8. Torres, R. (2003). Linkages between tourism and agriculture in Mexico. Annals of Tourism Research, 30(3), 546-566. 9. Van Raaij, W. F. (1986). Consumer research on tourism mental and behavioral constructs. Annals of Tourism Research, 13(1), 1-9. Tài liệu điện tử 10. Báo điện tử Nhịp cầu đầu tư (2018), Du lịch nông nghiệp có trở thành lợi thế của Việt Nam. Truy cập từ nhipcaudautu.vn/thuong-truong/du-lich-nong-nghiep-co-tro-thanh-loi-the-cua-viet-nam- 3323392/ 11. Việt Anh (2018), Phát triển du lịch từ lợi thế nông nghiệp. Truy cập từ nhandan.com.vn/vanhoa/du_lich/item/35977902-phat-trien-du-lich-tu-loi-the-nong-nghiep.html 317
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2