intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC (Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

401
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 11 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Học sinh nắm được thế nào là nghĩa vụ và lương tâm 2. Về kĩ năng. - Biết thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến bản thân - Biết giữ gìn lương tâm của mình, biết phấn đấu cho hạnh của bản thân và xã hội. 3. Về thái độ. - Coi trọng và giữ gìn lương tâm. - Tôn trọng nhân phẩm của người khác

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC (Tiết 1)

  1. MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 11 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Học sinh nắm được thế nào là nghĩa vụ và lương tâm 2. Về kĩ năng. - Biết thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến bản thân - Biết giữ gìn lương tâm của mình, biết phấn đấu cho hạnh của bản thân và xã hội. 3. Về thái độ. - Coi trọng và giữ gìn lương tâm. - Tôn trọng nhân phẩm của người khác II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD lớp 10.
  2. - Tình huống GDCD 10, Thực hành GDCD 10 III. Hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy trình bày đạo đức là gì ? đặc trưng của đạo đức? Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán ? 3. Học bài mới. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh 1. Nghĩa vụ Giáo viên sử dụng phương pháp a. Nghĩa vụ là gì ? vấn đáp, giải quyết vấn đề. Giáo viên - Nghĩa vụ là đặc trưng riêng có ở con sử ví dụ trong sách giáo khoa để giải người, vì chỉ ở con mới có tư duy, ý quyết vấn đề. thức, ngôn ngữ. - Nghĩa vụ phản ánh mối quan hệ đạo Cho học đọc và trao đổi hai ví dụ đức đặc biệt giữa các nhân với cá nhân, giữa cá nhân với xã hội. trong sách giáo khoa trang 68. Sói mẹ nuôi con nhận xét hoạt động - Khái niệm nghĩa vụ : Là trách nhiệm Cha mẹ nuôi con của cá nhân đối với yêu cầu, lợi ích nuôi của soi và của con người. chung của cộng đồng, của xã hội.
  3. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh + Cá nhân phải biết đặt nhu cầu lợi ích ? Tại sao nghĩa vụ lại là đặc trưng xã hội lên trên. Đồng thời hi sinh lợi ích riêng có chỉ có ở con người ? cá nhân vì lợi ích chung. + Xã hội phải có trách nhiệm đảm bảo ? Nghĩa vụ phản ánh mối quan hệ nhu cầu lợi ích chính đáng đối với cá đạo đức gì ? nhân. Giáo viên cho học sinh trao đổi ví b. Nghĩa vụ của người thanh niên VN dụ trong sách giáo khoa trang 68 hiện nay. - Chăm lo rèn luyện đạo đức, chống cái ? Theo em nghĩa vụ ở đây đặt ra là ác, bảo vệ cái thiện. - Không ngừng học tập để nâng cao gì ? trình độ để đẩy mạnh sự nghiệp CNH - ? Khi lợi ích cá nhân và lợi ích HĐH. của tập thể mâu thuẫn chúng ta cần - Tích cực lao động sản xuất của cải vật phải làm gì ? chất và tinh thần để thực hiện dân giầu nước mạnh. ? Xã hội phải có trách nhiệm gì - Xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Nghĩa vụ học sinh đối với cá nhân ?
  4. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh + Rèn luyện đạo đức ? Cho học sinh đọc phần b, cùng + Học tập trao đổi thảo luận các nghĩa vụ của + Giúp đỡ bố mẹ người thanh niên Việt Nam hiện nay ? 2. Lương tâm. a. Lương tâm là gì ? Đối với phần 2 giáo viên sử dụng - Lương tâm là năng lực tự đánh giá và phương pháp giải quyết vấn đề, lấy điều chỉnh hành vi đạo đức của bản dẫn chứng về lương tâm trong thực thân trong mối quan hệ với người khác tế. và xã hội. - Lương tâm tồn tại ở hai trạng thái. Cho học sinh đọc ví dụ trong sách + Lương tâm thanh thản giáo khoa trang 69 và trả lời câu hỏi. + Lương tâm cắn rứt. ? Cảm giác hối hận của bà A còn b. Làm thế nào để trở thành người có được gọi là gì ? nó có tác động như lương tâm. thế nào đến bà A ? - Thường xuyên rèn luyện đạo đức theo quan điểm tiến bộ. ? Theo em lương tâm tồn tại ở mấy - Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bản
  5. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh trạng thái ? thân một cách tự giác - Bồi dưỡng tình cảm trong sáng trong ? Theo em lương tâm cắm rứt có ý quan hệ giữa người với người. - Đối với học sinh nghĩa tích cực hay không ? + Tự giác thực hiện nghĩa vụ học sinh ? Cho học sinh đọc phần b sau đó + Có ý thức đạo đức, kỉ luật cả lớp cùng trao đổi và thảo luận ? + Có lối sống lành mạnh + Biết quan tâm giúp đỡ người khác. ? Theo em là một học sinh trung học cần phải làm gì để có lương tâm trong sáng ? 4. Củng cố. - Nhắc lại kiến tức trọng tâm của tiết - Cho sinh trả lời một số câu hỏi cuối sách giáo khoa 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi cuối sách giáo khoa và chuẩn bị tiết 2 bài 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2