MỘT SỐ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN <br />
TRONG DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Những tiêu chí đánh giá nhân viên cơ bản<br />
<br />
Dưới đây chúng tôi xin phép chia sẻ những tiêu chí đánh giá căn bản đối với các DN. Mỗi DN <br />
có những yêu cầu khác nhau nên có thể dựa vào bài viết này để bổ sung thêm các tiêu chí:<br />
<br />
Đánh giá sự lạc quan<br />
<br />
Với các chủ DN, nhân viên luôn có tinh thần tích cực chính là người có thể gắn bó lâu dài <br />
được với công ty cũng như có sự cầu tiến. Những người này chính là người cống hiến nhiều <br />
và mang đến cho môi trường làm việc một sự chuyên nghiệp, thân thiện và tích cực.<br />
<br />
Sự trung thực<br />
<br />
Nếu như những người kinh doanh coi trung thực là một yếu tố có phần bất lợi thì trong quản <br />
lý trung thực lại là yếu tố cần thiết để đánh giá phẩm chất của một nhân viên. Một nhân viên <br />
có sự trung thực luôn được đánh giá cao bởi họ biết phân biệt đúng sai, công tư để làm việc.<br />
<br />
Sự nhiệt tình<br />
<br />
Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp không khí làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp hơn, <br />
được khách hàng đánh giá cao. Nhiệt tình cũng chính là yếu tố đem lại kết quả công việc tốt, <br />
nhanh chóng.<br />
<br />
Sự tôn trọng<br />
Khi làm việc nhân viên cần có sự tôn trọng với chính cấp trên và đồng nghiệp của mình. Sau <br />
đó chính là sự tôn trọng đối với khách hàng. Chắc chắn chẳng có ông chủ nào muốn trong <br />
công ty mình có những nhân viên thô lỗ.<br />
<br />
Giờ giấc<br />
<br />
Giờ giấc là yếu tố quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp của mỗi nhân viên. Quản lý thời <br />
gian làm việc hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên, bạn không cần <br />
làm việc 1214 giờ mỗi ngày nhưng khoảng thời gian bạn làm việc phải thực sự mang lại <br />
hiệu quả. Điều đó mới là quan trọng nhất.<br />
<br />
Độ tin cậy, cẩn trọng<br />
<br />
Việc chăm chút cho công việc, cẩn trọng sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả công việc tốt, sự tin <br />
tưởng từ các đồng nghiệp và cấp trên. Thận trọng khi xử lý công việc là điều không bao giờ <br />
thừa. Bạn nên tập cho mình thói quen này vì nó sẽ giúp ích cho bạn ngay cả trong cuộc sống <br />
chư không chỉ là trong công việc.<br />
<br />
<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu<br />
Theo mục tiêu, có 3 tiêu chí đánh giá nhân viên chính: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, <br />
mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc.<br />
<br />
Theo mục tiêu hành chính<br />
<br />
Nhân viên được đánh giá dựa trên hệ thống KPI, chủ yếu đánh giá mức độ làm việc hiệu quả <br />
của nhân viên để có cơ sở đề bạt, tăng lương hay sa thải.<br />
<br />
Theo mục tiêu phát triển<br />
<br />
Cũng dựa trên hệ thống KPI để nắm được mục tiêu phát triển ngắn/dài hạn của nhân viên, <br />
biết được nguyện vọng, sự gắn bó của nhân viên, tìm hiểu những trong quá trình xử lý công <br />
ty việc, nhân viên gặp phải những khó khăn gì, cần trợ giúp từ cấp trên, để nhà quản lý đưa <br />
ra chiến lược phát triển, giúp nhân viên đạt mục tiêu cao nhất trong công việc. Xét cho cùng <br />
sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp<br />
<br />
Theo mục tiêu hoàn thành công việc<br />
Cách đánh giá này dựa vào nhiệm vụ, vai trò của mỗi nhân viên, từ đó tuyển chọn, đào tạo <br />
nhân viên tốt hơn. Mỗi vị trí đều giữ trách nhiệm riêng, phù hợp với yêu cầu công việc. Dựa <br />
vào những tiêu chí thước đo hiệu quả công việc được giao hàng tháng, quý…mà nhà quản lý <br />
có thể nắm được nhân viên nào có năng lực thực sự, nhân viên nào cần đào tạo thêm.<br />
<br />
<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên hình thức<br />
<br />
Đánh giá nhân viên từ cấp cao đến cấp thấp<br />
<br />
Các nhà quản lý phải đánh giá trực tiếp nhân viên cấp dưới của mình, đưa ra và thống nhất <br />
kế hoạch phát triển nhân viên. Công việc này được thực hiện trong các phòng ban, chủ yếu là <br />
tương tác giữa nhân viên và quản lý trực tiếp của mình.<br />
<br />
Đánh giá nhân viên theo ngang cấp<br />
<br />
Đây là cách mà các đồng nghiệp, người ngang vị trí tự đánh giá lẫn nhau, dựa trên những <br />
chuyên môn chung để nhận xét về năng lực của đồng nghiệp. Tiêu chí đánh giá này dựa trên <br />
sự khách quan của các thành viên trong doanh nghiệp.<br />
<br />
Đánh giá nhân viên theo toàn diện<br />
<br />
Từ nhận xét về nhân viên từ khách hàng, đồng nghiệp, những người xung quanh, nhà quản lý <br />
có cái nhìn toàn diện về nhân viên. Cách đánh giá này sẽ tiêu chí tổng hợp nhất để ban lãnh <br />
đạo doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhân sự của mình.<br />
<br />
Trên thực tế, để đánh giá một cách khách quan nhất, các doanh nghiệp thường đưa ra những <br />
bảng KPI với những mục tiêu theo lộ trình nhất định để có thể thấy được mức độ làm việc <br />
hiệu quả của nhân viên.<br />
<br />
Việc thưởng, phạt, đề bạt hay sa thải nhân viên cũng dựa trên những con số “biết nói” này, <br />
tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn cần lắng nghe ý kiến của những người xung quanh để có cái <br />
nhìn toàn diện nhất về nhân viên của mình, cùng nhân viên đưa ra chiến lược phát triển, có <br />
những chính sách thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả nhất.<br />