Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆC BẢO TỒN VĂN HÓA TRUYỀN<br />
THỐNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI NGHỀ *<br />
Nguyễn Thị Hiếu(1)<br />
<br />
B ảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với chuyển đổi nghề ở nước ta nói<br />
chung và đối với các dân tộc thiểu số nói riêng là một trong những chủ trương<br />
lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành một số chủ<br />
trương, chính sách về bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn<br />
với chuyển đổi nghề nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc phục<br />
vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào các dân<br />
tộc. Nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai các mô hình chuyển đổi nghề gắn với phát<br />
huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Cũng chính trong quá trình<br />
đó, nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số đã được phát huy và đang có nhiều biến<br />
đổi, theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực, đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.<br />
Từ khóa: Bảo tồn văn hóa; bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với<br />
chuyển đổi nghề; bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.<br />
<br />
Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống đã góp phần<br />
gắn với chuyển đổi nghề của các dân tộc thiểu thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển<br />
số (DTTS) luôn được Đảng, Nhà nước và cả hệ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng<br />
thống chính trị quan tâm. Đảng, Nhà nước ta đã có cao mức sống cho đồng bào các DTTS. Đồng<br />
nhiều chủ trương, chính sách bảo tồn và phát huy thời, nâng cao thu nhập cho cộng đồng và thúc<br />
các giá trị văn hóa truyền thống gắn với chuyển đẩy các ngành nghề, dịch vụ khác ở địa phương<br />
đổi nghề của các dân tộc trong đó có DTTS. Điển phát triển. Việc chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn<br />
hình như: Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII văn hóa đúng hướng đã và sẽ góp phần thay đổi<br />
về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt diện mạo về đời sống kinh tế - xã hội của đồng<br />
Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đề án bào và góp phần tích cực vào chương trình giảm<br />
“Bảo tồn, phát triển văn hóa các DTTS Việt Nam nghèo của địa phương, vừa bảo tồn và phát huy<br />
đến năm 2020” của Chính phủ. Bộ VHTT&DL có hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống của dân<br />
đã phê duyệt dự án “Gắn kết phát triển kinh tế tộc.Thực tế cho thấy, nhiều mô hình nghề mới đã<br />
và bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu nâng cao đời sống cho đồng bào, góp phần xóa<br />
số” đến năm 2020 với kinh phí hơn 54 tỷ đồng. đói, giảm nghèo cho người dân. Điển hình tỉnh<br />
Xuất phát từ chủ trương, chính sách của Đảng, Lào Cai là tỉnh nhiều năm qua đã hình thành các<br />
Bộ văn hóa thể thao và Du lịch đã triển khai và mô hình du lịch trên cơ sở tiềm năng phát triển du<br />
đầu tư nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên lịch của tỉnh. Mô hình này đã khai thác tài nguyên<br />
cứu khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị văn du lịch của núi rừng Tây Bắc. Việc chuyển đổi<br />
hóa truyền thống và đã đạt được những kết quả nghề gắn với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống<br />
đáng ghi nhận. đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập<br />
Những chủ trương, chính sách về bảo tồn cho người lao động. Trong thời gian qua, nhiều<br />
các giá trị văn hóa truyền thống các DTTS gắn mô hình chuyển đổi nghề ở vùng DTTS đã góp<br />
với chuyển đổi nghề nhằm phát huy các giá trị phần giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động,<br />
văn hóa truyền thống của dân tộc đã có nhiều tác nhất là lao động phổ thông đang bị dư thừa. Mô<br />
động tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế - hình du lịch ở Sa Pa, Lào Cai đã giải quyết được<br />
xã hội của đất nước nói chung và đối với vùng lực lượng lao động dư thừa tại thị trấn Sa Pa và<br />
DTTS và miền núi nói riêng, góp phần nâng cao các địa phương vùng lân cận.<br />
đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì<br />
dân tộc. Các mô hình chuyển đổi nghề gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của<br />
<br />
Ngày nhận bài: 12/7/2017; Ngày phản biện: 5/8/2017; Ngày duyệt đăng: 20/8/2017<br />
(1)<br />
Học viện Dân tộc; e-mail: nguyenthihieu@cema.gov.vn<br />
95<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
các DTTS gắn với chuyển đổi nghề cũng còn đặt phát triển kinh tế - xã hội khó khăn. Nhiều làng<br />
ra nhiều vấn đề cần giải quyết. xã truyền thống hiện đang phải đối mặt với sự<br />
Thứ nhất, đời sống vật chất, tinh thần của mất mát các giá trị di sản truyền thống một cách<br />
đồng bào các DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, nhanh chóng trước các tác động của một số mô<br />
mức sống thấp, mức hưởng thụ giá trị văn hóa hình chuyển đổi nghề không hợp lý. Các nghề<br />
còn thấp. truyền thống như dệt vải, thổ cẩm, đan lát… còn<br />
Hiện nay, điều kiện cuộc sống của nhân rất ít hoặc đã mất hẳn. Các lễ hội tiêu biểu, đặc<br />
dân vùng đồng bào DTTS, vùng biên giới còn sắc của các dân tộc ngày càng ít được tổ chức<br />
gặp nhiều khó khăn, dân cư sinh sống chủ yếu ở và bị mai một dần. Cộng đồng các dân tộc rất ít<br />
vùng sâu, vùng xa, giao thông không thuận tiện, người tại các thôn, bản không còn lưu giữ được<br />
tỷ lệ hộ thuộc diện đói nghèo tương đối cao… các lễ hội truyền thống của dân tộc mình. Ở nhiều<br />
Vì vậy, khả năng tự bảo tồn, phát huy văn hóa nơi, các dân tộc rất ít người chịu ảnh hưởng bởi<br />
truyền thống của đồng bào rất hạn chế. Nhiều dân phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc khác<br />
tộc bị mai một hoặc bị mất hẳn một số giá trị văn sống trên địa bàn.<br />
hóa truyền thống, như tiếng nói, chữ viết, trang Thứ tư, hiện nay nhiều giá trị văn hóa ở<br />
phục… Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của vùng DTTS đang còn ở dạng tiềm năng, chưa<br />
đồng bào chưa được bảo tồn, phát huy đúng mức được khai thác, chuyển đổi thành nghề truyền<br />
và đang đứng trước nguy cơ bị phai nhạt, mất dần thống để nâng cao đời sống cho cộng đồng.<br />
bản sắc văn hóa tộc người, cá biệt có dân tộc đã Vùng dân tộc và miền núi ở nước ta bên<br />
không còn tồn tại mô hình cư trú, bản làng truyền cạnh những khó khăn, thì cũng có nhiều tiềm<br />
thống…Trong khi đó, thực tiễn cho thấy muốn năng để phát triển, chứa đựng nhiều giá trị văn<br />
bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống thì đầu hóa mang đậm đà bản sắc của các dân tộc, tạo nên<br />
tiên phải giải quyết được vấn đề nhu cầu đời sống một bức tranh đa màu sắc về văn hóa trên tất cả<br />
của người dân. các lĩnh vực. Tuy nhiên, hầu hết vẫn còn tồn tại<br />
Thứ hai, việc bảo tồn và phát triển văn hóa ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác thành các<br />
DTTS gắn với chuyển đổi nghề hiện nay chưa nghề truyền thống, thành du lịch cộng đồng…<br />
đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa bảo tồn, phát mà chủ yếu đồng bào làm nghề nông; rất ít vùng<br />
huy và chuyển đổi. phát triển các làng nghề, hoặc các nghề thủ công<br />
Hiện nay, giữa công tác bảo tồn các giá trị truyền thống. Nên kinh tế phát triển chậm, đời<br />
văn hóa và công tác chuyển đổi nghề chưa có sự sống của đồng bào khó khăn. Các nghề truyền<br />
thống nhất. Có nhiều mô hình chuyển đổi nghề có thống như dệt vải, thổ cẩm, đan lát… là những<br />
nguy cơ làm mất đi giá trị văn hóa truyền thống, giá trị văn hóa gắn với đặc trưng của từng dân<br />
mất đi không gian cổ xưa của làng xã, phá vỡ tộc, là một lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội ở<br />
và đứt gãy các thiết chế văn hóa truyền thống. địa phương, nhưng rất ít địa phương khai thác để<br />
Một số mô hình chuyển đổi cứng nhắc sẽ nảy phát triển thành một nghề.<br />
sinh những nguy cơ biến các giá trị văn hóa thành Thứ năm, việc phát huy các giá trị văn hóa<br />
sản phẩm thương mại, sản phẩm du lịch vì lợi truyền thống gắn với chuyển đổi nghề chưa được<br />
nhuận. Nhiều không gian văn hóa của làng quê bị quan tâm, đầu tư đúng mức.<br />
biến thành nơi trưng bày bảo tàng. Chủ nhân của Đảng và nhà nước ta cũng đã có một số chủ<br />
những nền văn hóa cổ, từ những người thừa kế trương, chính sách thực hiện chuyển đổi nghề gắn<br />
trở thành những người trông nom và giới thiệu di với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống<br />
sản văn hóa. Nguy hiểm hơn, còn nảy sinh mâu các dân tộc. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được các<br />
thuẫn, đối kháng gia tăng giữa nhu cầu tự nhiên địa phương quan tâm và kết quả triển khai thực<br />
của cộng đồng dân cư và đòi hỏi về bảo tồn; mâu hiện chưa tốt. Việc triển khai còn nhiều bất cập,<br />
thuẫn giữa quyền lợi thực tế của người dân với manh mún, chưa có quy hoạch tổng thể cho một<br />
kinh doanh du lịch; mâu thẫu giữa bảo tồn và vùng. Hiện nay, nhận thức của các cấp, các ngành<br />
phát triển… về vị trí, vai trò của việc bảo tồn, phát triển văn<br />
Thứ ba, do tác động của việc chuyển đổi hóa gắn với chuyển đổi nghề ở vùng đồng bào<br />
nghề đã làm xuất hiện xu hướng xa rời bản sắc DTTS nhiều lúc, nhiều nơi còn chưa đúng, chưa<br />
văn hóa và dẫn đến hiện tượng đứt gãy văn hóa. thật đầy đủ, chưa thống nhất cao; Việc bảo tồn và<br />
Xu hướng này hiện nay ngày càng diễn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân<br />
ra mạnh mẽ ở vùng DTTS, nhất là ở các cộng tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề đã được thể<br />
đồng có số dân rất ít người, những vùng điều kiện chế hoá, nhưng từ văn bản đến hiện thực vẫn còn<br />
<br />
96 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
nhiều khoảng cách mà nguyên nhân là thiếu sự trị văn hóa dân tộc để giáo dục truyền thống yêu<br />
tương thích giữa bảo vệ, giữ gìn các giá trị văn nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm,<br />
hóa truyền thống với chuyển đổi nghề. Điều này góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết<br />
có nguyên nhân sâu xa từ chỗ chưa có sự đồng toàn dân tộc.<br />
thuận của những chủ thể văn hóa. Đội ngũ cán bộ - Hai là, cần phải phát huy vai trò của cộng<br />
làm công tác tham mưu lĩnh vực này ở miền núi, đồng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền<br />
vùng DTTS còn rất thiếu, trình độ không đồng thống gắn với chuyển đổi nghề. Bởi vì cộng đồng<br />
đều, nhiều nơi còn rất yếu, không đáp ứng được là chủ thể sáng tạo ra những giá trị văn hóa, là<br />
yêu cầu công tác trong tình hình mới. Nghiên cứu nhân tố quyết định trong quá trình quản lý, bảo<br />
lý luận còn thiếu khả năng dự báo và định hướng; tồn và phát huy giá trị di tích vì vậy cần phải tạo<br />
chưa làm rõ nhiều vấn đề có liên quan đến văn ra sự gắn kết giữa cộng đồng và giá trị văn hóa.<br />
hoá, đặc biệt là văn hoá các DTTS trong nền kinh Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân thấy<br />
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong rõ giá trị văn hóa truyền thống để họ tự hào về<br />
việc xác định những giá trị truyền thống cũng những giá trị mà cha ông đã để lại. Đồng thời,<br />
như hệ giá trị mới cần xây dựng, trong việc xử cũng cần có cơ chế chính sách kinh tế -xã hội cụ<br />
lý các mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, thể phù hợp, từ dạy nghề, hỗ trợ chuyển đổi nghề,<br />
dân tộc và quốc tế, bảo tồn và phát triển, văn hoá tạo công ăn việc làm đến tổ chức các hoạt động<br />
và kinh tế… dịch vụ du lịch, nghề truyền thống, sản phẩm<br />
Những hạn chế xuất phát bởi các nguyên truyền thống của địa phương… đem lại thu nhập<br />
nhân sau: Do sự quan tâm của các ngành, các cấp cho người dân.<br />
về bảo tồn và phát triển văn hóa gắn với chuyển - Ba là, xây dựng các mô hình bảo tồn và<br />
đổi nghề chưa thật sự sâu sát, đồng bộ; văn hoá phát huy các giá trị văn hóa gắn với việc chuyển<br />
truyền thống của các dân tộc chưa được kiểm đổi nghề trong chiến lược phát triển kinh tế -<br />
kê, đánh giá đầy đủ; công tác bảo tồn, trùng tu, xã hội của các vùng DTTS và miền núi, trong<br />
quản lý và phát huy giá trị văn hoá truyền thống chương trình phát triển quốc gia và địa phương.<br />
chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất và Các mô hình chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn<br />
phương tiện phục vụ hoạt động văn hoá cho đồng các giá trị văn hóa truyền thống phải phù hợp với<br />
bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn thiếu thực tiễn phát triển ở địa phương, đặc biệt phải<br />
thốn; việc thể chế hoá các văn bản quản lý, một bảo tồn và phát huy được những phong tục, tập<br />
số cơ chế chính sách trong lĩnh vực văn hoá còn quán, giá trị văn hóa truyền thống của từng địa<br />
nhiều bất cập; lực lượng cán bộ làm công tác sáng phương. Đặc biệt, mô hình chuyển nghề đó phải<br />
tác, nghiên cứu khoa học còn thiếu; mức hưởng vừa bảo tồn và vừa phát huy được giá trị văn hóa<br />
thụ văn hoá của nhân dân các dân tộc vùng cao, của địa phương. Khi xây dựng mô hình, phải phát<br />
vùng sâu, vùng xa còn thấp; công tác chuyển đổi huy vai trò chủ thể của người dân tham gia vào<br />
nghề còn nhiều khó khăn và bất cập… các chương trình, dự án, mô hình bảo tồn, phát<br />
Trước những vấn đề nêu trên, trong thời triển văn hóa truyền thống gắn với chuyển đổi<br />
gian tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt một nghề trên địa bàn. Khuyến khích, đa dạng các<br />
số giải pháp sau: mô hình chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn và phát<br />
- Một là, nâng cao nhận thức cho các triển văn hóa của đồng bào DTTS, như: mô hình<br />
cấp, các ngành, người dân trong việc bảo tồn và phát triển nghề thủ công, du lịch tìm hiểu văn<br />
phát huy các giá trị văn hóa gắn với chuyển đổi hóa bản địa, du lịch trải nghiệm...; các dịch vụ ăn<br />
nghề, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và chuyển uống, nhà nghỉ cộng đồng.<br />
đổi nghề với sự phát triển kinh tế - xã hội trong - Bốn là, cần chú trọng yếu tố thị trường<br />
chiến lược phát triển bền vững của quốc gia và trước khi tiến hành chuyển đổi nghề ở các địa<br />
địa phương. Phải huy động sức mạnh của cả hệ phương. Hình thành và kết nối thị trường tiêu thụ<br />
thống chính trị và toàn dân nhằm bảo tồn, phát sản phẩm cho các mô hình chuyển đổi nghề. Kết<br />
huy các giá trị văn hóa dân tộc truyền thống gắn nối với các thị trường giữa các vùng đồng bào<br />
với chuyển đổi nghề; động viên, khích lệ sáng DTTS với các thị trường tại địa phương, để tiêu<br />
tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn thụ sản phẩm của các nghề. Đa dạng hóa các sản<br />
hóa nhân loại, làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc. phẩm du lịch về văn hóa của đồng bào DTTS,<br />
Cấp ủy, chính quyền địa phương phải giải quyết nhất là các sản phẩm văn hóa có giá trị về văn hóa<br />
hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân và kinh tế. Tăng cường công tác truyền thông,<br />
tộc với phát triển kinh tế - xã hội; tôn vinh các giá quảng bá, xúc tiến du lịch để giới thiệu những sản<br />
<br />
<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017 97<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
phẩm văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng DTTS. thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi,<br />
Tăng cường công tác tuyên truyền với người dân, vùng sâu, vùng xa.<br />
khách du lịch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức<br />
tự giác, tinh thần tự hào dân tộc đối với các giá trị * Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài<br />
văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS. cấp cơ sở: “Nghiên cứu luận cứ khoa học về bảo<br />
- Năm là, nâng cao chất lượng về nguồn tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của<br />
nhân lực, đáp ứng yêu cầu đặt ra của việc chuyển các dân tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề giai<br />
đổi nghề gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống. đoạn 2018-2025”, Học viện Dân tộc, năm 2017.<br />
Xây dựng chính sách ưu tiên về đào tạo, bồi<br />
Tài liệu tham khảo<br />
dưỡng đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao và du<br />
lịch vùng DTTS, nhất là đối với cán bộ trẻ để [1] Huy Cận, “Suy nghĩ về bản sắc văn hóa<br />
từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội dân tộc, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà nội, 1994;<br />
ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ở địa phương. [2] Phạm Văn Đồng, Văn hóa và đổi mới,<br />
Tăng cường năng lực của các chủ thể văn hóa, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995;<br />
nhất là các nghệ nhân, người có uy tín trong cộng [3] Lương Việt Hải, Văn hóa, triết lý và<br />
đồng thông qua hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, triết học, Tạp chí Triết học, số 10/2008;<br />
hướng dẫn của các chuyên gia. [4] Đỗ Huy- Trường Lưu, Bản sắc dân tộc<br />
- Sáu là, các cấp, các ngành cần tiếp tục của văn hóa (Viện Văn hóa, 1994);<br />
quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu [5] Nguyễn Huy Hoàng, Triết học - Văn<br />
quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước hóa giá trị và con người, Viện Văn hóa & NXB.<br />
về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Trong Văn hóa - Thông tin, Hà nội, 2003 ;<br />
đó, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII [6] Vũ Đức Khiển, Văn hóa với tư cách là<br />
của Đảng, Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban một khái niệm triết học và vấn đề xác định bản<br />
Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây sắc văn hóa dân tộc, Tạp chí Triết học, số 4/2000;<br />
dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam<br />
[7] Phan Ngọc, Văn hóa Việt Nam và cách tiếp<br />
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước,<br />
cận mới, NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2003;<br />
Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành<br />
Trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác dân tộc. [8] Lê Ngọc Thắng- Lâm Bá Nam, Bản sắc<br />
Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng, hiệu quả văn hóa các dân tộc Việt Nam, NXB. Văn hóa<br />
hoạt động văn hóa, gắn các hoạt động văn hóa với Dân tộc, 1993 ;<br />
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, [9] Trần Ngọc Thêm (2001), Tìm về bản sắc<br />
an ninh và xây dựng nông thôn mới; từng bước văn hóa Việt Nam, NXB. Thành phố Hồ Chí Minh;<br />
thu hẹp khoảng cách thụ hưởng văn hóa giữa các [10] Lê Ngọc Trà, Văn hóa Việt Nam đặc<br />
vùng miền, giữa các giai tầng xã hội, giữa thành trưng và tiếp cận, NXB. Giáo dục Hà Nội, 2003.<br />
<br />
<br />
SOME ISSUES RELATED TO ETHNIC CULTURE PROTECTION<br />
OF ETHNIC MINORITY ASSOCIATED WITH VOCATIONAL CHANGES<br />
Abstract: Conservation of traditional cultural values associated with vocational change<br />
in our country in general and for ethnic minorities in particular is one of the great undertakings<br />
of our Party and State. Over the years, Vietnam has issued a number of policies and guidelines<br />
for the preservation of traditional cultural values of ethnic minorities associated with job<br />
change in order to promote the traditional cultural values of the people. To serve the cause of<br />
socio-economic development, contributing to raising the living standards of ethnic minority<br />
people, many localities throughout the country have implemented the model of vocational<br />
change associated with the promotion of traditional cultural values of ethnic minorities. It is<br />
in this process that many of the cultural values of ethnic minorities have been developed and<br />
are undergoing major changes, both positive and negative, which pose a number of issues of<br />
concern. .<br />
Keywords: Preservation of culture; preserving the traditional culture of ethnic<br />
minorities associated with job change; preserving traditional cultural values.<br />
<br />
98 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />