TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 30 (55) - Thaùng 7/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Một số vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện<br />
công tác thiện nguyện ở nước ta hiện nay<br />
Some issues about doing charity work in our country nowadays<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn,<br />
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội<br />
<br />
Nguyen Anh Tuan, Assoc.Prof., Ph.D.,<br />
University of Social Science and Humanity – National University, Hanoi<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Đạo Phật đã hình thành đời sống dân tộc Việt Nam những nhân cách sống vị tha, hiền lành, rất mực yêu<br />
thương con người. Phật giáo cũng đã hình thành trong văn hóa dân tộc những nhân cách của các tăng ni,<br />
phật tử sống xả thân thành nhân, hết lòng hết sức vì cộng đồng, cao thượng và truyền vào xã hội một<br />
niềm tin yêu hướng thiện. Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân ái. Từ khi truyền vào Việt Nam, tinh<br />
thần cứu khổ cứu nạn của đức Phật được phát huy rộng rãi ở một quốc gia bị nhiều cuộc chiến tranh tàn<br />
phá, thiên tai thường xuyên ập đến. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp cho Phật giáo gắn chặt và đồng<br />
hành cùng với dân tộc Việt Nam qua những dặm dài lịch sử. Hệ giá trị đạo đức Phật giáo đã được nhiều<br />
thế hệ người trong lịch sử dân tộc tin tưởng và noi theo. Chính hệ thống giá trị này đã ngấm sâu vào tập<br />
tính tình cảm, cơ chế tâm lý, tạo nên truyền thống dân tộc.<br />
Từ khóa: Đạo Phật, giá trị đạo đức, thiện nguyện Phật giáo.<br />
Actract<br />
Buddhism has formed the living way of being altruistic, gentle and greatly human-loving in Vietnamese<br />
people’s life. Buddhism has also formed in the national culture the characteristics of the monks, nuns<br />
and true buddists living wholeheartedly for the community, being noble and infusing the society with a<br />
belief in meliorism. Buddhism always promotes compassion and kindness. Since the introduction into<br />
Vietnam, the spirit of saving the sufferings of the Buddha was widely promoted in a country frequently<br />
damaged by many wars and natural disasters. This is an important reason for Buddhism to live a long<br />
life and accompany with Vietnamese people through their long history. The Buddhist ethical system has<br />
been trusted by many generations in the nation’s history. It is this system of values that has deepened<br />
into the sentimental and psychological mechanisms, forming national traditions.<br />
Keywords: Buddhism, ethical values, Buddhist charity.<br />
<br />
<br />
Với tư tưởng từ bi, bác ái, vô ngã, vị Bắc Á với các thiền phái từ Trung Quốc.<br />
tha, Phật giáo Ấn Độ đã dễ dàng thâm nhập Các giáo lý Phật giáo ấy cùng với nhân<br />
vào Việt Nam từ rất sớm. Phật giáo Ấn Độ cách các nhà sư đã tạo nên sự gần gũi giữa<br />
được tiếp biến vào văn hóa Việt Nam từ Phật giáo và người dân. Bằng thuyết nhân<br />
con đường Nam Á. Ngoài ra, văn hóa Việt quả luân hồi, ở hiền gặp lành, Phật giáo<br />
còn tiếp biến Phật giáo từ con đường Đông khuyến thiện, trừ ác, hiếu với cha mẹ, tôn<br />
<br />
3<br />
M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br />
<br />
<br />
kính người trên, không tham lam, mong ngày càng có nhiều vấn đề xã hội bức xúc<br />
quốc thái, dân an, hòa bình, hạnh phúc. nổi lên như tình trạng nhập cư ồ ạt vào các<br />
Phật giáo đã góp phần nâng cao đời sống đô thị lớn, môi trường bị tàn phá, nghèo<br />
đạo đức xã hội. Nhân dân ta đã tiếp biến đói và thất nghiệp ở nông thôn, bệnh dịch<br />
Phật giáo như là một yếu tố tâm lý làm cân tái diễn liên tục, tệ nạn xã hội phát triển<br />
bằng cuộc sống vốn khốn khó của mình. mạnh, học sinh bỏ học, gia tăng khoảng<br />
Phật giáo đã củng cố và phát triển các giá cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội…<br />
trị đạo đức trong nền văn hóa truyền thống Các vấn đề xã hội này đang trở thành<br />
dân tộc Việt Nam. Từ khi Thiền tông ra đời thách thức cho nước ta hướng đến sự phát<br />
ở Trung Quốc với sự ảnh hưởng sâu rộng triển bền vững. Như vậy, trước tình hình<br />
của Phật giáo, ở Việt Nam các Phật phái đó, Phật giáo phải làm gì để giúp đỡ và là<br />
được hình thành và phát triển như phái Tỳ chỗ dựa cho những hoàn cảnh gặp khó<br />
ni đa lưu chi1, phái Vô ngôn thông2, phái khăn, bị tổn thương? Nếu thực hiện tốt,<br />
Thiền thảo đường3 và sau này là phái Trúc Phật giáo sẽ góp phần hỗ trợ với nhà nước<br />
Lâm thuộc thiền Nam tông đều theo thực hiện tốt an sinh và đảm bảo công<br />
khuynh hướng Trung Quốc. bằng xã hội. Thiết nghĩ, đây còn là cơ<br />
Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, duyên quan trọng để Phật giáo Việt Nam<br />
thường xuyên bị thiên tai tàn phá, chiến gắn chặt với sự phát triển của dân tộc<br />
tranh liên miên. Do vậy, đời sống con trước mắt và tương lai.<br />
người vô cùng khổ cực vì phải thường Cùng với Nho giáo, Đạo giáo, Phật<br />
xuyên gồng mình chống chọi với sự tàn phá giáo đã Việt hóa góp phần to lớn hình<br />
của thiên tai, sự xâm lược của nhiều thế lực thành những giá trị đạo đức cho nhân cách<br />
ngoại bang. Khi vào Việt Nam, tinh thần vì văn hóa dân tộc giàu lòng nhân ái, yêu<br />
chúng sinh của Phật giáo nhanh chóng hòa thương con người và sống có tình có nghĩa,<br />
quyện cùng những triết lý sống của người giản dị và tiết kiệm. Lòng nhân ái là một<br />
dân: “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người giá trị đạo đức trong văn hóa tinh thần<br />
như thể thương thân”, “Một miếng khi đói truyền thống Việt Nam. Nhân ái nghĩa là<br />
bằng một gói khi no”,… Hay thậm chí là: yêu thương con người. Lòng nhân ái được<br />
“Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm hình thành và phát triển trong văn hóa Việt<br />
phúc cứu cho một người”. Nam chính trong cuộc sống lam lũ, khó<br />
Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân khăn hàng ngày. Nhân dân cảm thấy<br />
ái. Từ khi truyền vào Việt Nam, tinh thần thương mình và thương những người cùng<br />
cứu khổ cứu nạn của đức Phật được phát cảnh ngộ với mình. Trong lúc khó khăn,<br />
huy rộng rãi ở một quốc gia bị nhiều cuộc hoạn nạn ấy, chính tình yêu thương, đùm<br />
chiến tranh tàn phá, thiên tai thường xuyên bọc, sẻ chia lẫn nhau đã giúp họ vượt qua<br />
ập đến. Đây là nguyên nhân quan trọng hoàn cảnh thực tại. Vì vậy, lòng yêu<br />
giúp cho Phật giáo gắn chặt và đồng hành thương con người “thương người như thể<br />
cùng với dân tộc Việt Nam qua những dặm thương thân”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ<br />
dài lịch sử. Ngày nay, Việt Nam là quốc cỏ” từ lâu đã trở thành nếp nghĩ, cách ứng<br />
gia đang phát triển và có nhiều thành tựu xử, triết lý sống của con người Việt Nam.<br />
nổi bật trong quá trình công nghiệp hóa, Người Việt thường “bán anh em xa, mua<br />
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy vậy, láng giềng gần”, “xả thân thành nhân”, yêu<br />
<br />
4<br />
NGUYỄN ANH TUẤN<br />
<br />
<br />
nước trước rồi đến yêu nhà sau, thương đường dẫn đến sự giác ngộ, mà điều đầu<br />
người trước, thương mình sau. Trong lối tiên phải thực hiện được là thực hành bố<br />
sống, người Việt khoan dung cho mọi “kẻ thí. Ngoài ra, giáo lý Phật giáo cũng quan<br />
chạy lại” và gìn giữ sự hòa hiếu. Nhân cách niệm con người cần có lòng từ, bi, hỉ, xã<br />
văn hóa Việt Nam yêu cái đúng, ghét cái (Tứ vô lượng tâm), đây là nhân tố chủ yếu<br />
sai, quý trọng cái tốt, căm ghét cái vô đạo giúp phát triển tâm từ bi, hạnh cứu khổ,<br />
đức và đặc biệt người Việt có mỹ cảm vô đưa đến việc định hướng cho mọi hoạt<br />
cùng sâu sắc. Các đức tính này đều được động của Phật giáo cho con người và vì<br />
cổ vũ từ các giáo lý từ bi, bác ái, vị tha của con người [4; tr.39]. Trong kinh Dược sư,<br />
nhà Phật. Chính vì vậy mà có nhận định: khi ngài A Nan hỏi bằng cách nào để thoát<br />
“Trong giai đoạn Phật giáo là hệ tư tưởng khỏi những tai nạn, đức Phật trả lời: “Nếu<br />
thống trị, nó đã góp phần đưa lại cho giai có chúng hữu tình nào ăn ở bất hiếu, ngũ<br />
cấp cầm quyền một đường lối trị quốc có nghịch, hủy nhục ngôi Tam Bảo, phá hoại<br />
nhiều điểm tiến bộ. Đó là thái độ khoan phép vua tôi, hủy phạm điều cấm giới thì<br />
dung, độ lượng, chia sẻ và cảm thông vua Diêm Ma pháp vương tùy tội nặng nhẹ<br />
chung, có thái độ sống hướng đến tha nhân, mà hành phạt. Vì thế ta khuyên chúng hữu<br />
vì tha nhân” (6). Bởi thế, từ trước đến nay, tình nên thắp đèn làm phan, phóng sanh, tu<br />
Phật giáo Việt Nam luôn thể hiện tinh thần phước khiến khỏi được các tai ách, khỏi<br />
nhập thế hành đạo, thường xuyên tổ chức gặp những tai nạn” [1; tr.99].<br />
các hoạt động từ thiện-xã hội, giúp đỡ Như vậy, trong quan niệm của Phật<br />
những mảnh đời chẳng may gặp khốn khó giáo, những việc làm như phóng sanh, tu<br />
và bất hạnh trong xã hội. phước, làm việc thiện chính là con đường<br />
Các học thuyết giác ngộ và giác tha để giúp con người có được một cuộc sống<br />
khuyên mỗi người ăn hiền ở lành, cố gắng bình an, thoát khỏi tai họa. Ngoài ra, các<br />
liên tục và thường xuyên hãy tự nhận thức kinh Khuyến phát Bồ đề Tâm văn, Diệu<br />
và nhận ra cho được bản tính chân thực và pháp Liên Hoa kinh,… đều nhắc đến tinh<br />
siêu nghiệm của bản thân. Trong triết lý thần vô ngã, vị tha, tức khuyên con người<br />
nhà Phật, tri thức tìm về bản thân là tri thức sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết<br />
tối cao của một nhân cách văn hóa để trước thể hiện lòng nhân ái của mình đến với<br />
hết là giác ngộ. Hãy nhận thức cho được người khác. Kinh Diệu pháp Liên Hoa, một<br />
quy luật của trời đất, sống tiết dục để vượt trong những bộ kinh quan trọng của Phật<br />
qua bến mê cập bờ giác ngộ. Phật giáo đã giáo: “Dẫu cho tạo tội hơn núi cả/ chẳng<br />
khám phá ra quy luật Sinh, lão, bệnh, tử nhọc Diệu Pháp vài ba hàng” [2; tr.15], đã<br />
của cuộc đời. Vì vô minh nên cứ chấp đề cập đến công đức của người phát tâm từ<br />
trước về cái ngã. Học thuyết Niết bàn của bi giúp chúng sinh: “Nếu Thiện nam tử!<br />
Phật giáo hướng mọi nhân cách văn hóa Thiện nữ nhơn thành tựu bốn pháp, thời<br />
giải thoát khỏi vô minh, ngã chấp, duyên sau khi Như Lai diệt độ sẽ đặng kinh Pháp<br />
nghiệp. Do tu luyện tinh thần và đạo đức Hoa này: Một là được các đức Phật hộ<br />
mà con người trở nên có phẩm giá được xã niệm, hai là trồng các cội công đức, ba là<br />
hội yêu thương, kính trọng. Trong giáo lý trong chánh định, bốn là phát lòng cứu tất<br />
của đức Phật, Lục độ (bố thí, trì giới, nhẫn cả chúng sanh” [2; tr.570]. Như vậy, theo<br />
nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ) là con kinh này, khi con người hành thiện, làm<br />
<br />
5<br />
M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br />
<br />
<br />
công đức sẽ có được kinh Pháp Hoa để trong toàn nước. Bên cạnh Giáo hội trung<br />
hướng dẫn tu tập và giải thoát. Tư tưởng ương, có 44 tỉnh, thành hội Phật giáo. Hội<br />
hành thiện vì chúng sinh được lập lại khi đồng trị sự giáo hội trung ương gồm 9 ban<br />
một học giả Trung Quốc hỏi vị thiền sư về ngành viện chịu trách nhiệm về những mặt<br />
cốt tủy của đạo Phật là gì và đã được nhà hoạt động khác nhau: đó là các ban ngành<br />
sư ấy trả lời như sau: “Làm điều thiện/ Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Hoằng Pháp,<br />
không làm điều ác/ thanh lọc tâm ý/ đó là Văn hóa, Nghi lễ, Hướng dẫn Phật tử, Kinh<br />
lời Phật dạy” [6; tr.29]. tế nhà chùa, Từ thiện xã hội, Phật giáo<br />
Hoạt động từ thiện - xã hội không chỉ quốc tế và Viện nghiên cứu Phật học Việt<br />
là sự thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nam. Mỗi ban ngành đều có nhân sự và trụ<br />
nạn của tín đồ Phật giáo mà còn là một sở tại mỗi tỉnh thành. Ba học Viện Phật<br />
biểu hiện quan trọng chức năng hỗ trợ xã giáo Việt nam và 26 trường cơ Bản Phật<br />
hội của Phật giáo. Ở góc nhìn Tôn giáo học cùng nhiều khóa chuyên môn ngắn hạn<br />
học, chức năng hỗ trợ xã hội được hiểu: hay dài hạn, đang đảm nhiệm giáo dục và<br />
“Dù ít hay nhiều, con người thường phải đào tạo Tăng ni. Trên toàn nước, Giáo hội<br />
đối mặt với khó khăn, hiểm nguy, thất bai, Phật giáo Việt nam đã xây dựng 25 bệnh<br />
thiên tai, bệnh tật,… cái chết của những viện miễn phí, 655 phòng phát thuốc, 196<br />
những người thân thuộc, yêu quí và cái lớp học tình thương cho trẻ em đường phố,<br />
chết của chính bản thân mình. Trong những 116 nhà từ thiện. Số sách báo Phật giáo đủ<br />
lúc như thế, cuộc sống con người rất dễ bị loại cứ tăng dần mỗi năm… Bằng tinh thần<br />
tổn thương và trở nên vô nghĩa, niềm tin từ bi cứu khổ của Phật giáo và đạo lý “bầu<br />
tôn giáo giúp cho con người khó bị rơi vào ơi thương lấy bí cùng” của dân tộc Việt<br />
tuyệt vọng hơn. Một số tôn giáo còn cung Nam, các tăng, ni, phật tử cả nước đã nỗ<br />
cấp cho con người những biện pháp cầu lực: cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tàn phá<br />
nguyện, cúng bái thần linh trong niềm tin thuộc các tỉnh miền Bắc, miền Trung và<br />
rằng rằng những việc làm như vậy sẽ giúp đồng bằng sông Cửu Long; thăm và tặng<br />
cải thiện được tình hình” [4; tr.14]. Ở đây, quà cho đồng bào dân tộc các tỉnh Tây<br />
chức năng này của tôn giáo không chỉ dừng Nguyên, Tây Bắc; cứu trợ những nạn nhân<br />
lại ở sự giúp đỡ con người bằng các liệu động đất ở Đông Nam Á, sóng thần và<br />
pháp tinh thần như cúng bái, cầu nguyện, động đất tại Nhật Bản; ủng hộ nhân dân<br />
tin tưởng,…, mà còn biểu hiện thông qua Cuba anh em; ủng hộ nạn nhân nhiễm chất<br />
những hành động mang tính thực tiễn, nổi phóng xạ ở chernobyl, Liên Xô (cũ); xây<br />
bật là sự hỗ trợ vật chất của các tôn giáo dựng nhà tình nghĩa, tình thương; ủng hộ<br />
trong hoạt động hành đạo. Không chỉ có chiến sĩ biên phòng, hải đảo; thăm viếng<br />
Phật giáo, các tôn giáo lớn trên thế giới nói thương bệnh binh và bệnh nhân nghèo khó<br />
chung và ở Việt Nam nói riêng cũng thể tại các bệnh viện, trại tâm thần, nhà dưỡng<br />
hiện rõ nét điều này. lão; chữa trị cho bệnh nhân nhiễm<br />
Giáo hội Phật giáo Việt nam suốt 37 HIV/AIDS; xây giếng, mổ mắt, tặng xe lăn<br />
năm qua kể từ ngày giáo hội được thành và xe đạp, tặng học bổng cho người nghèo;<br />
lập đã lãnh đạo và tổ chức tất cả các hoạt xây cầu bê tông, đắp đường giao thông<br />
động Phật sự của khoảng 30.000 Tăng Ni nông thôn; hiến máu nhân đạo, đóng góp<br />
trong 15.000 tự Viện và 40 triệu Phật tử quỹ vì người nghèo, học sinh hiếu học,<br />
<br />
6<br />
NGUYỄN ANH TUẤN<br />
<br />
<br />
giúp phụ nữ nghèo vượt khó; mổ trị bệnh khoa từ thiện Long Bửu đã khám và phát<br />
tim nhi; phát quà Tết, quà Trung thu cho thuốc miễn phí cho 200.000 bệnh nhân<br />
các cháu thiếu nhi; cung cấp bữa ăn từ nghèo, không chỉ trong tỉnh Bình Dương<br />
thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh mà còn ở nhiều tỉnh thành khác. Trong 5<br />
viện, phòng khám đa khoa…). Trong 30 năm qua, phòng khám đã khám, điều trị,<br />
năm (1981 - 2011) hoạt động từ thiện thu cấp thuốc miễn phí cho nhiều đối tượng xã<br />
được kết quả to lớn, ước đạt 2.020 tỉ đồng hội, tặng trang thiết bị cho cơ sở y tế ở các<br />
[3; tr.394-395]. địa phương nghèo với tổng giá trị trên 8,5<br />
Phật tử các cấp tích cực tuyên truyền tỷ đồng [3; tr.439-440].<br />
xây dựng đời sống kinh tế, phát triển lâu Như vậy, những hoạt động từ thiện xã<br />
dài. Các tăng, ni, phật tử động viên nhân hội của Phật giáo mang đến cho con người<br />
dân đoàn kết giúp đỡ nhau. Ở nhiều nơi, bà sự hỗ trợ vật chất trong lúc cần thiết, đồng<br />
con có các chương trình tương trợ vốn, hùn thời cũng là một niềm an ủi tinh thần lớn<br />
vốn, giúp đỡ nhau trong sản xuất với sự lao cho những ai được tiếp cận, thụ hưởng.<br />
tham gia của các phật tử. Phật giáo đã làm Cùng với nhà nước và các tổ chức khác<br />
cho đời sống kinh tế - xã hội có những thay trong các hoạt động từ thiện xã hội, giáo<br />
đổi nhất định, không ít trường hợp người hội Phật giáo Việt Nam đã hỗ trợ người<br />
dân thoát nghèo, trong đó có một bộ phận dân, góp phần lớn cho việc xây dựng hệ<br />
vươn lên làm ăn no đủ. Trong hoạt động từ thống an sinh xã hội của nước ta. Thủ<br />
thiện, ngày càng xuất hiện nhiều chùa tiêu tưởng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh<br />
biểu như Chùa Diệu Giác tọa lạc ở số 6/10 tầm quan trọng của các hoạt động an sinh<br />
đường Trần Não, phường Bình An, quận 2, xã hội: “An sinh xã hội và phúc lợi xã hội<br />
TP. Hồ Chí Minh khi số lượng trẻ thiếu là hệ thống các chính sách và giải pháp<br />
may mắn đến với nhà tình thương chùa nhằm vừa bảo vệ mức sống tối thiểu của<br />
Diệu Giác là 166 cháu, trong đó có 53 nam người dân trước những rủi ro và tác động<br />
và 63 nữ. Tất cả các cháu đều được tới bất thường về kinh tế, xã hội và môi<br />
trường học. Tổng số lượng trẻ đang theo trường, vừa góp phần không ngừng nâng<br />
học các trường là 86 cháu. Chùa Lâm cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân<br />
Quang tọa lạc tại số 301 bến Bình Đông, dân. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã<br />
phường 14, quận 8, TP. Hồ Chí Minh nhận hội không chỉ là bảo vệ quyền của mỗi<br />
tất cả các cụ già là nữ (tuổi từ 55 - 80), người dân như đã nêu trong Tuyên ngôn<br />
không người thân, đặc biệt là những cụ bị thế giới về quyền con người, mà còn là một<br />
bệnh tật. Trong 17 năm qua đã có 115 cụ nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia<br />
sống tại chùa… trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, mức<br />
Thông qua các hình thức từ thiện xã độ, quy mô, phạm vi an sinh xã hội và<br />
hội, Phật giáo kết nối với nhiều tổ chức, cá phúc lợi xã hội của các nước có sự khác<br />
nhân tham gia ủng hộ, tạo nên tính liên kết nhau, tuỳ thuộc vào quan niệm, chế độ<br />
xã hội rộng rãi. Ý nghĩa của điều này là chính trị - xã hội, trình độ phát triển và<br />
khơi dậy lòng nhân ái, phát huy giá trị nhân chính sách của mỗi quốc gia” [5]. Những<br />
bản, hình thành lối sống cao đẹp trong hoạt động hành thiện, giúp người, cứu đời<br />
nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Trong của Phật giáo Việt Nam mang một ý nghĩa<br />
giai đoạn 2002 - 2009, phòng khám đa quan trọng, góp phần cùng nhau nỗ lực<br />
<br />
7<br />
M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br />
<br />
<br />
thực hiện an sinh, phúc lợi xã hội vì sự nghèo, hoặc người dân gặp thiên tai mà<br />
phát triển cộng đồng, thể hiện mối quan hệ chưa đem lại sự thay đổi tận gốc rễ. Vì vậy,<br />
tốt đẹp giữa đạo với đời, phản ánh rõ nét cần phải xây dựng nhiều hình thức từ thiện<br />
chức năng xã hội của Phật giáo. giúp người dân khắc phục tư tưởng thụ<br />
Việt Nam đã đạt được những thành tựu động, chờ đợi được nhận quà như khuyến<br />
về kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Tuy khích người dân tham gia sản xuất nhằm có<br />
nhiên, chúng ta vẫn còn một số vấn đề xã vốn tích lũy, giúp nhau sản xuất, làm ăn<br />
hội đang nổi cộm ở nước ta hiện nay như kinh tế. Thứ hai, xây dựng các chương<br />
tình trạng nghèo đói và kết quả giảm nghèo trình, kế hoạch dài hạn và ngắn hạn trong<br />
chưa bền vững. Đời sống người nông dân hoạt động từ thiện tránh tình trạng “mạnh<br />
ngày càng bấp bênh, xã hội nông thôn Việt ai nấy làm”. Vì vậy, cần phải xây dựng<br />
Nam còn nhiều khó khăn và buộc phải có chương trình, kế hoạch dài hạn và ngắn hạn<br />
chính sách giải quyết thỏa đáng, căn cơ từ tránh trường hợp thụ động nhằm vận động<br />
đói nghèo cho đến giáo dục, y tế, cơ sở hạ tối đa sức mạnh của tập thể tăng, ni, phật<br />
tầng, môi trường,… Tình trạng ô nhiễm tử. Thứ ba, cần có hướng dẫn cụ thể về<br />
môi trường khá nặng nề làm thiệt hại sản nghiệp vụ làm công tác từ thiện xã hội. Các<br />
xuất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. tăng, ni, phật tử và cơ sở làm công tác từ<br />
Các cơn bão hằng năm đổ bộ vào nước ta, thiện xã hội phải được đào tạo nghiệp vụ.<br />
đặc biệt ở miền Trung, ngày càng dữ dội và Đặc biệt, Giáo hội cũng cần quy hoạch đào<br />
tàn phá nặng nề. Những vấn đề xã hội trên tạo nhân sự cho ngành từ thiện để người<br />
và nhiều vấn đề khác nữa đang là những làm công tác này có kiến thức chuyên môn<br />
trở ngại cho quá trình phát triển bền vững ở về công tác xã hội, công tác quản lý, để họ<br />
Việt Nam hiện nay. Giải quyết những vấn đề ra dự án có căn cơ, có tính thuyết phục<br />
đề này không phải là chuyện đơn giản, và thiết thực phục vụ lợi tích của Phật giáo<br />
không hẳn là công việc của nhà nước mà và dân nghèo [3; tr.394 - 395].<br />
còn là sự chung tay và góp sức của toàn xã Qua những việc làm nghĩa tình, chúng<br />
hội. Vì vậy, Phật giáo Việt Nam với tư ta nhất định sẽ gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp<br />
cách là một tổ chức xã hội sẽ là lực lượng trong việc hóa giải những đắng cay, xóa<br />
quan trọng để góp phần giải quyết hiệu quả nhòa ranh giới giàu-nghèo, sang-hèn; thực<br />
những vấn đề xã hội đang đặt ra. Qua đó hiện công bằng dân chủ, văn minh. Với<br />
nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phương châm “ Phật giáo luôn đồng hành<br />
những con người chẳng may bất hạnh và cùng dân tộc”, trải qua 37 năm thành lập<br />
khốn khó trong xã hội. với truyền thống “hộ quốc an dân”, Giáo<br />
Với tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn hội Phật giáo Việt Nam đã luôn đồng hành<br />
những tăng ni phật tử ở nước ta đã và đang với những thăng trầm của đất nước. Tôn<br />
nỗ lực không ngừng nhằm khắc phục chỉ của Phật giáo là “Phật Pháp bất ly thế<br />
những vấn đề của xã hội đang đặt ra hôm gian giác”. Từ thiện chỉ là một trong muôn<br />
nay. Để làm được điều này, thứ nhất, việc mà Phật giáo đóng góp cho cộng đồng<br />
chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về để chung sức nâng cao mức sống người<br />
công tác từ thiện. Hoạt động từ thiện dân, phát triển giáo dục, văn hoá xã hội,<br />
thường được nhiều người hiểu một cách điều kiện giao thông, xây dựng nông thôn<br />
đơn giản là đem quà cứu trợ đến cho người mới của Đảng, Nhà nước đề ra.<br />
<br />
8<br />
NGUYỄN ANH TUẤN<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO hội của Phật giáo Việt Nam, Nxb TP.HCM.<br />
5. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (25/08/2010),<br />
1. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (2002), Kinh<br />
Bảo đảm ngày càng tốt hơn an sinh xã hội và<br />
Dược Sư bổn nguyện công đức (âm-nghĩa),<br />
phúc lợi xã hội là một nội dung chủ yếu của<br />
Thích Huyền Dung dịch, Nxb Tôn giáo, Hà Nội. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-<br />
2. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (2008), Kinh 2020, nguồn:<br />
Diệu pháp Liên Hoa, Thích Trí Tịnh dịch, http://phapluattp.vn/2010082511008622p0c10<br />
Nxb Tôn giáo, Hà Nội. 13/bao-dam-ngay-cang-tot-hon-an-sinh-xa-<br />
hoi-va-phuc-loi-xa-hoi-la-mot-noi-dung-chu-<br />
3. Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hội đồng Trị yeu-cua-chien-luoc-phat-trien-kinh-texa-hoi-<br />
sự (2012), Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo 20112020.htm.<br />
hội Phật giáo Việt Nam (1981-2011), Nxb<br />
6. K.Sri.Dhamananda (2006), Chúng ta phải làm<br />
Tôn giáo, Hà Nội.<br />
gì trước những tệ nạn xã hội, Thích Tâm<br />
4. Trần Hồng Liên (2010), Tìm hiểu chức năng xã Quang dịch, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 30/6/2017 Biên tập xong: 15/7/2017 Duyệt đăng: 20/7/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />