intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện công tác thiện nguyện ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

40
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đạo Phật đã hình thành đời sống dân tộc Việt Nam những nhân cách sống vị tha, hiền lành, rất mực yêu thương con người. Phật giáo cũng đã hình thành trong văn hóa dân tộc những nhân cách của các tăng ni, phật tử sống xả thân thành nhân, hết lòng hết sức vì cộng đồng, cao thượng và truyền vào xã hội một niềm tin yêu hướng thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện công tác thiện nguyện ở nước ta hiện nay

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 30 (55) - Thaùng 7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Một số vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện<br /> công tác thiện nguyện ở nước ta hiện nay<br /> Some issues about doing charity work in our country nowadays<br /> <br /> PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn,<br /> Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội<br /> <br /> Nguyen Anh Tuan, Assoc.Prof., Ph.D.,<br /> University of Social Science and Humanity – National University, Hanoi<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Đạo Phật đã hình thành đời sống dân tộc Việt Nam những nhân cách sống vị tha, hiền lành, rất mực yêu<br /> thương con người. Phật giáo cũng đã hình thành trong văn hóa dân tộc những nhân cách của các tăng ni,<br /> phật tử sống xả thân thành nhân, hết lòng hết sức vì cộng đồng, cao thượng và truyền vào xã hội một<br /> niềm tin yêu hướng thiện. Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân ái. Từ khi truyền vào Việt Nam, tinh<br /> thần cứu khổ cứu nạn của đức Phật được phát huy rộng rãi ở một quốc gia bị nhiều cuộc chiến tranh tàn<br /> phá, thiên tai thường xuyên ập đến. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp cho Phật giáo gắn chặt và đồng<br /> hành cùng với dân tộc Việt Nam qua những dặm dài lịch sử. Hệ giá trị đạo đức Phật giáo đã được nhiều<br /> thế hệ người trong lịch sử dân tộc tin tưởng và noi theo. Chính hệ thống giá trị này đã ngấm sâu vào tập<br /> tính tình cảm, cơ chế tâm lý, tạo nên truyền thống dân tộc.<br /> Từ khóa: Đạo Phật, giá trị đạo đức, thiện nguyện Phật giáo.<br /> Actract<br /> Buddhism has formed the living way of being altruistic, gentle and greatly human-loving in Vietnamese<br /> people’s life. Buddhism has also formed in the national culture the characteristics of the monks, nuns<br /> and true buddists living wholeheartedly for the community, being noble and infusing the society with a<br /> belief in meliorism. Buddhism always promotes compassion and kindness. Since the introduction into<br /> Vietnam, the spirit of saving the sufferings of the Buddha was widely promoted in a country frequently<br /> damaged by many wars and natural disasters. This is an important reason for Buddhism to live a long<br /> life and accompany with Vietnamese people through their long history. The Buddhist ethical system has<br /> been trusted by many generations in the nation’s history. It is this system of values that has deepened<br /> into the sentimental and psychological mechanisms, forming national traditions.<br /> Keywords: Buddhism, ethical values, Buddhist charity.<br /> <br /> <br /> Với tư tưởng từ bi, bác ái, vô ngã, vị Bắc Á với các thiền phái từ Trung Quốc.<br /> tha, Phật giáo Ấn Độ đã dễ dàng thâm nhập Các giáo lý Phật giáo ấy cùng với nhân<br /> vào Việt Nam từ rất sớm. Phật giáo Ấn Độ cách các nhà sư đã tạo nên sự gần gũi giữa<br /> được tiếp biến vào văn hóa Việt Nam từ Phật giáo và người dân. Bằng thuyết nhân<br /> con đường Nam Á. Ngoài ra, văn hóa Việt quả luân hồi, ở hiền gặp lành, Phật giáo<br /> còn tiếp biến Phật giáo từ con đường Đông khuyến thiện, trừ ác, hiếu với cha mẹ, tôn<br /> <br /> 3<br /> M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br /> <br /> <br /> kính người trên, không tham lam, mong ngày càng có nhiều vấn đề xã hội bức xúc<br /> quốc thái, dân an, hòa bình, hạnh phúc. nổi lên như tình trạng nhập cư ồ ạt vào các<br /> Phật giáo đã góp phần nâng cao đời sống đô thị lớn, môi trường bị tàn phá, nghèo<br /> đạo đức xã hội. Nhân dân ta đã tiếp biến đói và thất nghiệp ở nông thôn, bệnh dịch<br /> Phật giáo như là một yếu tố tâm lý làm cân tái diễn liên tục, tệ nạn xã hội phát triển<br /> bằng cuộc sống vốn khốn khó của mình. mạnh, học sinh bỏ học, gia tăng khoảng<br /> Phật giáo đã củng cố và phát triển các giá cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội…<br /> trị đạo đức trong nền văn hóa truyền thống Các vấn đề xã hội này đang trở thành<br /> dân tộc Việt Nam. Từ khi Thiền tông ra đời thách thức cho nước ta hướng đến sự phát<br /> ở Trung Quốc với sự ảnh hưởng sâu rộng triển bền vững. Như vậy, trước tình hình<br /> của Phật giáo, ở Việt Nam các Phật phái đó, Phật giáo phải làm gì để giúp đỡ và là<br /> được hình thành và phát triển như phái Tỳ chỗ dựa cho những hoàn cảnh gặp khó<br /> ni đa lưu chi1, phái Vô ngôn thông2, phái khăn, bị tổn thương? Nếu thực hiện tốt,<br /> Thiền thảo đường3 và sau này là phái Trúc Phật giáo sẽ góp phần hỗ trợ với nhà nước<br /> Lâm thuộc thiền Nam tông đều theo thực hiện tốt an sinh và đảm bảo công<br /> khuynh hướng Trung Quốc. bằng xã hội. Thiết nghĩ, đây còn là cơ<br /> Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, duyên quan trọng để Phật giáo Việt Nam<br /> thường xuyên bị thiên tai tàn phá, chiến gắn chặt với sự phát triển của dân tộc<br /> tranh liên miên. Do vậy, đời sống con trước mắt và tương lai.<br /> người vô cùng khổ cực vì phải thường Cùng với Nho giáo, Đạo giáo, Phật<br /> xuyên gồng mình chống chọi với sự tàn phá giáo đã Việt hóa góp phần to lớn hình<br /> của thiên tai, sự xâm lược của nhiều thế lực thành những giá trị đạo đức cho nhân cách<br /> ngoại bang. Khi vào Việt Nam, tinh thần vì văn hóa dân tộc giàu lòng nhân ái, yêu<br /> chúng sinh của Phật giáo nhanh chóng hòa thương con người và sống có tình có nghĩa,<br /> quyện cùng những triết lý sống của người giản dị và tiết kiệm. Lòng nhân ái là một<br /> dân: “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người giá trị đạo đức trong văn hóa tinh thần<br /> như thể thương thân”, “Một miếng khi đói truyền thống Việt Nam. Nhân ái nghĩa là<br /> bằng một gói khi no”,… Hay thậm chí là: yêu thương con người. Lòng nhân ái được<br /> “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm hình thành và phát triển trong văn hóa Việt<br /> phúc cứu cho một người”. Nam chính trong cuộc sống lam lũ, khó<br /> Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân khăn hàng ngày. Nhân dân cảm thấy<br /> ái. Từ khi truyền vào Việt Nam, tinh thần thương mình và thương những người cùng<br /> cứu khổ cứu nạn của đức Phật được phát cảnh ngộ với mình. Trong lúc khó khăn,<br /> huy rộng rãi ở một quốc gia bị nhiều cuộc hoạn nạn ấy, chính tình yêu thương, đùm<br /> chiến tranh tàn phá, thiên tai thường xuyên bọc, sẻ chia lẫn nhau đã giúp họ vượt qua<br /> ập đến. Đây là nguyên nhân quan trọng hoàn cảnh thực tại. Vì vậy, lòng yêu<br /> giúp cho Phật giáo gắn chặt và đồng hành thương con người “thương người như thể<br /> cùng với dân tộc Việt Nam qua những dặm thương thân”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ<br /> dài lịch sử. Ngày nay, Việt Nam là quốc cỏ” từ lâu đã trở thành nếp nghĩ, cách ứng<br /> gia đang phát triển và có nhiều thành tựu xử, triết lý sống của con người Việt Nam.<br /> nổi bật trong quá trình công nghiệp hóa, Người Việt thường “bán anh em xa, mua<br /> hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy vậy, láng giềng gần”, “xả thân thành nhân”, yêu<br /> <br /> 4<br /> NGUYỄN ANH TUẤN<br /> <br /> <br /> nước trước rồi đến yêu nhà sau, thương đường dẫn đến sự giác ngộ, mà điều đầu<br /> người trước, thương mình sau. Trong lối tiên phải thực hiện được là thực hành bố<br /> sống, người Việt khoan dung cho mọi “kẻ thí. Ngoài ra, giáo lý Phật giáo cũng quan<br /> chạy lại” và gìn giữ sự hòa hiếu. Nhân cách niệm con người cần có lòng từ, bi, hỉ, xã<br /> văn hóa Việt Nam yêu cái đúng, ghét cái (Tứ vô lượng tâm), đây là nhân tố chủ yếu<br /> sai, quý trọng cái tốt, căm ghét cái vô đạo giúp phát triển tâm từ bi, hạnh cứu khổ,<br /> đức và đặc biệt người Việt có mỹ cảm vô đưa đến việc định hướng cho mọi hoạt<br /> cùng sâu sắc. Các đức tính này đều được động của Phật giáo cho con người và vì<br /> cổ vũ từ các giáo lý từ bi, bác ái, vị tha của con người [4; tr.39]. Trong kinh Dược sư,<br /> nhà Phật. Chính vì vậy mà có nhận định: khi ngài A Nan hỏi bằng cách nào để thoát<br /> “Trong giai đoạn Phật giáo là hệ tư tưởng khỏi những tai nạn, đức Phật trả lời: “Nếu<br /> thống trị, nó đã góp phần đưa lại cho giai có chúng hữu tình nào ăn ở bất hiếu, ngũ<br /> cấp cầm quyền một đường lối trị quốc có nghịch, hủy nhục ngôi Tam Bảo, phá hoại<br /> nhiều điểm tiến bộ. Đó là thái độ khoan phép vua tôi, hủy phạm điều cấm giới thì<br /> dung, độ lượng, chia sẻ và cảm thông vua Diêm Ma pháp vương tùy tội nặng nhẹ<br /> chung, có thái độ sống hướng đến tha nhân, mà hành phạt. Vì thế ta khuyên chúng hữu<br /> vì tha nhân” (6). Bởi thế, từ trước đến nay, tình nên thắp đèn làm phan, phóng sanh, tu<br /> Phật giáo Việt Nam luôn thể hiện tinh thần phước khiến khỏi được các tai ách, khỏi<br /> nhập thế hành đạo, thường xuyên tổ chức gặp những tai nạn” [1; tr.99].<br /> các hoạt động từ thiện-xã hội, giúp đỡ Như vậy, trong quan niệm của Phật<br /> những mảnh đời chẳng may gặp khốn khó giáo, những việc làm như phóng sanh, tu<br /> và bất hạnh trong xã hội. phước, làm việc thiện chính là con đường<br /> Các học thuyết giác ngộ và giác tha để giúp con người có được một cuộc sống<br /> khuyên mỗi người ăn hiền ở lành, cố gắng bình an, thoát khỏi tai họa. Ngoài ra, các<br /> liên tục và thường xuyên hãy tự nhận thức kinh Khuyến phát Bồ đề Tâm văn, Diệu<br /> và nhận ra cho được bản tính chân thực và pháp Liên Hoa kinh,… đều nhắc đến tinh<br /> siêu nghiệm của bản thân. Trong triết lý thần vô ngã, vị tha, tức khuyên con người<br /> nhà Phật, tri thức tìm về bản thân là tri thức sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết<br /> tối cao của một nhân cách văn hóa để trước thể hiện lòng nhân ái của mình đến với<br /> hết là giác ngộ. Hãy nhận thức cho được người khác. Kinh Diệu pháp Liên Hoa, một<br /> quy luật của trời đất, sống tiết dục để vượt trong những bộ kinh quan trọng của Phật<br /> qua bến mê cập bờ giác ngộ. Phật giáo đã giáo: “Dẫu cho tạo tội hơn núi cả/ chẳng<br /> khám phá ra quy luật Sinh, lão, bệnh, tử nhọc Diệu Pháp vài ba hàng” [2; tr.15], đã<br /> của cuộc đời. Vì vô minh nên cứ chấp đề cập đến công đức của người phát tâm từ<br /> trước về cái ngã. Học thuyết Niết bàn của bi giúp chúng sinh: “Nếu Thiện nam tử!<br /> Phật giáo hướng mọi nhân cách văn hóa Thiện nữ nhơn thành tựu bốn pháp, thời<br /> giải thoát khỏi vô minh, ngã chấp, duyên sau khi Như Lai diệt độ sẽ đặng kinh Pháp<br /> nghiệp. Do tu luyện tinh thần và đạo đức Hoa này: Một là được các đức Phật hộ<br /> mà con người trở nên có phẩm giá được xã niệm, hai là trồng các cội công đức, ba là<br /> hội yêu thương, kính trọng. Trong giáo lý trong chánh định, bốn là phát lòng cứu tất<br /> của đức Phật, Lục độ (bố thí, trì giới, nhẫn cả chúng sanh” [2; tr.570]. Như vậy, theo<br /> nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ) là con kinh này, khi con người hành thiện, làm<br /> <br /> 5<br /> M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br /> <br /> <br /> công đức sẽ có được kinh Pháp Hoa để trong toàn nước. Bên cạnh Giáo hội trung<br /> hướng dẫn tu tập và giải thoát. Tư tưởng ương, có 44 tỉnh, thành hội Phật giáo. Hội<br /> hành thiện vì chúng sinh được lập lại khi đồng trị sự giáo hội trung ương gồm 9 ban<br /> một học giả Trung Quốc hỏi vị thiền sư về ngành viện chịu trách nhiệm về những mặt<br /> cốt tủy của đạo Phật là gì và đã được nhà hoạt động khác nhau: đó là các ban ngành<br /> sư ấy trả lời như sau: “Làm điều thiện/ Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Hoằng Pháp,<br /> không làm điều ác/ thanh lọc tâm ý/ đó là Văn hóa, Nghi lễ, Hướng dẫn Phật tử, Kinh<br /> lời Phật dạy” [6; tr.29]. tế nhà chùa, Từ thiện xã hội, Phật giáo<br /> Hoạt động từ thiện - xã hội không chỉ quốc tế và Viện nghiên cứu Phật học Việt<br /> là sự thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nam. Mỗi ban ngành đều có nhân sự và trụ<br /> nạn của tín đồ Phật giáo mà còn là một sở tại mỗi tỉnh thành. Ba học Viện Phật<br /> biểu hiện quan trọng chức năng hỗ trợ xã giáo Việt nam và 26 trường cơ Bản Phật<br /> hội của Phật giáo. Ở góc nhìn Tôn giáo học cùng nhiều khóa chuyên môn ngắn hạn<br /> học, chức năng hỗ trợ xã hội được hiểu: hay dài hạn, đang đảm nhiệm giáo dục và<br /> “Dù ít hay nhiều, con người thường phải đào tạo Tăng ni. Trên toàn nước, Giáo hội<br /> đối mặt với khó khăn, hiểm nguy, thất bai, Phật giáo Việt nam đã xây dựng 25 bệnh<br /> thiên tai, bệnh tật,… cái chết của những viện miễn phí, 655 phòng phát thuốc, 196<br /> những người thân thuộc, yêu quí và cái lớp học tình thương cho trẻ em đường phố,<br /> chết của chính bản thân mình. Trong những 116 nhà từ thiện. Số sách báo Phật giáo đủ<br /> lúc như thế, cuộc sống con người rất dễ bị loại cứ tăng dần mỗi năm… Bằng tinh thần<br /> tổn thương và trở nên vô nghĩa, niềm tin từ bi cứu khổ của Phật giáo và đạo lý “bầu<br /> tôn giáo giúp cho con người khó bị rơi vào ơi thương lấy bí cùng” của dân tộc Việt<br /> tuyệt vọng hơn. Một số tôn giáo còn cung Nam, các tăng, ni, phật tử cả nước đã nỗ<br /> cấp cho con người những biện pháp cầu lực: cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tàn phá<br /> nguyện, cúng bái thần linh trong niềm tin thuộc các tỉnh miền Bắc, miền Trung và<br /> rằng rằng những việc làm như vậy sẽ giúp đồng bằng sông Cửu Long; thăm và tặng<br /> cải thiện được tình hình” [4; tr.14]. Ở đây, quà cho đồng bào dân tộc các tỉnh Tây<br /> chức năng này của tôn giáo không chỉ dừng Nguyên, Tây Bắc; cứu trợ những nạn nhân<br /> lại ở sự giúp đỡ con người bằng các liệu động đất ở Đông Nam Á, sóng thần và<br /> pháp tinh thần như cúng bái, cầu nguyện, động đất tại Nhật Bản; ủng hộ nhân dân<br /> tin tưởng,…, mà còn biểu hiện thông qua Cuba anh em; ủng hộ nạn nhân nhiễm chất<br /> những hành động mang tính thực tiễn, nổi phóng xạ ở chernobyl, Liên Xô (cũ); xây<br /> bật là sự hỗ trợ vật chất của các tôn giáo dựng nhà tình nghĩa, tình thương; ủng hộ<br /> trong hoạt động hành đạo. Không chỉ có chiến sĩ biên phòng, hải đảo; thăm viếng<br /> Phật giáo, các tôn giáo lớn trên thế giới nói thương bệnh binh và bệnh nhân nghèo khó<br /> chung và ở Việt Nam nói riêng cũng thể tại các bệnh viện, trại tâm thần, nhà dưỡng<br /> hiện rõ nét điều này. lão; chữa trị cho bệnh nhân nhiễm<br /> Giáo hội Phật giáo Việt nam suốt 37 HIV/AIDS; xây giếng, mổ mắt, tặng xe lăn<br /> năm qua kể từ ngày giáo hội được thành và xe đạp, tặng học bổng cho người nghèo;<br /> lập đã lãnh đạo và tổ chức tất cả các hoạt xây cầu bê tông, đắp đường giao thông<br /> động Phật sự của khoảng 30.000 Tăng Ni nông thôn; hiến máu nhân đạo, đóng góp<br /> trong 15.000 tự Viện và 40 triệu Phật tử quỹ vì người nghèo, học sinh hiếu học,<br /> <br /> 6<br /> NGUYỄN ANH TUẤN<br /> <br /> <br /> giúp phụ nữ nghèo vượt khó; mổ trị bệnh khoa từ thiện Long Bửu đã khám và phát<br /> tim nhi; phát quà Tết, quà Trung thu cho thuốc miễn phí cho 200.000 bệnh nhân<br /> các cháu thiếu nhi; cung cấp bữa ăn từ nghèo, không chỉ trong tỉnh Bình Dương<br /> thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh mà còn ở nhiều tỉnh thành khác. Trong 5<br /> viện, phòng khám đa khoa…). Trong 30 năm qua, phòng khám đã khám, điều trị,<br /> năm (1981 - 2011) hoạt động từ thiện thu cấp thuốc miễn phí cho nhiều đối tượng xã<br /> được kết quả to lớn, ước đạt 2.020 tỉ đồng hội, tặng trang thiết bị cho cơ sở y tế ở các<br /> [3; tr.394-395]. địa phương nghèo với tổng giá trị trên 8,5<br /> Phật tử các cấp tích cực tuyên truyền tỷ đồng [3; tr.439-440].<br /> xây dựng đời sống kinh tế, phát triển lâu Như vậy, những hoạt động từ thiện xã<br /> dài. Các tăng, ni, phật tử động viên nhân hội của Phật giáo mang đến cho con người<br /> dân đoàn kết giúp đỡ nhau. Ở nhiều nơi, bà sự hỗ trợ vật chất trong lúc cần thiết, đồng<br /> con có các chương trình tương trợ vốn, hùn thời cũng là một niềm an ủi tinh thần lớn<br /> vốn, giúp đỡ nhau trong sản xuất với sự lao cho những ai được tiếp cận, thụ hưởng.<br /> tham gia của các phật tử. Phật giáo đã làm Cùng với nhà nước và các tổ chức khác<br /> cho đời sống kinh tế - xã hội có những thay trong các hoạt động từ thiện xã hội, giáo<br /> đổi nhất định, không ít trường hợp người hội Phật giáo Việt Nam đã hỗ trợ người<br /> dân thoát nghèo, trong đó có một bộ phận dân, góp phần lớn cho việc xây dựng hệ<br /> vươn lên làm ăn no đủ. Trong hoạt động từ thống an sinh xã hội của nước ta. Thủ<br /> thiện, ngày càng xuất hiện nhiều chùa tiêu tưởng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh<br /> biểu như Chùa Diệu Giác tọa lạc ở số 6/10 tầm quan trọng của các hoạt động an sinh<br /> đường Trần Não, phường Bình An, quận 2, xã hội: “An sinh xã hội và phúc lợi xã hội<br /> TP. Hồ Chí Minh khi số lượng trẻ thiếu là hệ thống các chính sách và giải pháp<br /> may mắn đến với nhà tình thương chùa nhằm vừa bảo vệ mức sống tối thiểu của<br /> Diệu Giác là 166 cháu, trong đó có 53 nam người dân trước những rủi ro và tác động<br /> và 63 nữ. Tất cả các cháu đều được tới bất thường về kinh tế, xã hội và môi<br /> trường học. Tổng số lượng trẻ đang theo trường, vừa góp phần không ngừng nâng<br /> học các trường là 86 cháu. Chùa Lâm cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân<br /> Quang tọa lạc tại số 301 bến Bình Đông, dân. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã<br /> phường 14, quận 8, TP. Hồ Chí Minh nhận hội không chỉ là bảo vệ quyền của mỗi<br /> tất cả các cụ già là nữ (tuổi từ 55 - 80), người dân như đã nêu trong Tuyên ngôn<br /> không người thân, đặc biệt là những cụ bị thế giới về quyền con người, mà còn là một<br /> bệnh tật. Trong 17 năm qua đã có 115 cụ nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia<br /> sống tại chùa… trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, mức<br /> Thông qua các hình thức từ thiện xã độ, quy mô, phạm vi an sinh xã hội và<br /> hội, Phật giáo kết nối với nhiều tổ chức, cá phúc lợi xã hội của các nước có sự khác<br /> nhân tham gia ủng hộ, tạo nên tính liên kết nhau, tuỳ thuộc vào quan niệm, chế độ<br /> xã hội rộng rãi. Ý nghĩa của điều này là chính trị - xã hội, trình độ phát triển và<br /> khơi dậy lòng nhân ái, phát huy giá trị nhân chính sách của mỗi quốc gia” [5]. Những<br /> bản, hình thành lối sống cao đẹp trong hoạt động hành thiện, giúp người, cứu đời<br /> nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Trong của Phật giáo Việt Nam mang một ý nghĩa<br /> giai đoạn 2002 - 2009, phòng khám đa quan trọng, góp phần cùng nhau nỗ lực<br /> <br /> 7<br /> M T SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VI C THỰC HI N CÔNG TÁC THI N NGUY N…<br /> <br /> <br /> thực hiện an sinh, phúc lợi xã hội vì sự nghèo, hoặc người dân gặp thiên tai mà<br /> phát triển cộng đồng, thể hiện mối quan hệ chưa đem lại sự thay đổi tận gốc rễ. Vì vậy,<br /> tốt đẹp giữa đạo với đời, phản ánh rõ nét cần phải xây dựng nhiều hình thức từ thiện<br /> chức năng xã hội của Phật giáo. giúp người dân khắc phục tư tưởng thụ<br /> Việt Nam đã đạt được những thành tựu động, chờ đợi được nhận quà như khuyến<br /> về kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Tuy khích người dân tham gia sản xuất nhằm có<br /> nhiên, chúng ta vẫn còn một số vấn đề xã vốn tích lũy, giúp nhau sản xuất, làm ăn<br /> hội đang nổi cộm ở nước ta hiện nay như kinh tế. Thứ hai, xây dựng các chương<br /> tình trạng nghèo đói và kết quả giảm nghèo trình, kế hoạch dài hạn và ngắn hạn trong<br /> chưa bền vững. Đời sống người nông dân hoạt động từ thiện tránh tình trạng “mạnh<br /> ngày càng bấp bênh, xã hội nông thôn Việt ai nấy làm”. Vì vậy, cần phải xây dựng<br /> Nam còn nhiều khó khăn và buộc phải có chương trình, kế hoạch dài hạn và ngắn hạn<br /> chính sách giải quyết thỏa đáng, căn cơ từ tránh trường hợp thụ động nhằm vận động<br /> đói nghèo cho đến giáo dục, y tế, cơ sở hạ tối đa sức mạnh của tập thể tăng, ni, phật<br /> tầng, môi trường,… Tình trạng ô nhiễm tử. Thứ ba, cần có hướng dẫn cụ thể về<br /> môi trường khá nặng nề làm thiệt hại sản nghiệp vụ làm công tác từ thiện xã hội. Các<br /> xuất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. tăng, ni, phật tử và cơ sở làm công tác từ<br /> Các cơn bão hằng năm đổ bộ vào nước ta, thiện xã hội phải được đào tạo nghiệp vụ.<br /> đặc biệt ở miền Trung, ngày càng dữ dội và Đặc biệt, Giáo hội cũng cần quy hoạch đào<br /> tàn phá nặng nề. Những vấn đề xã hội trên tạo nhân sự cho ngành từ thiện để người<br /> và nhiều vấn đề khác nữa đang là những làm công tác này có kiến thức chuyên môn<br /> trở ngại cho quá trình phát triển bền vững ở về công tác xã hội, công tác quản lý, để họ<br /> Việt Nam hiện nay. Giải quyết những vấn đề ra dự án có căn cơ, có tính thuyết phục<br /> đề này không phải là chuyện đơn giản, và thiết thực phục vụ lợi tích của Phật giáo<br /> không hẳn là công việc của nhà nước mà và dân nghèo [3; tr.394 - 395].<br /> còn là sự chung tay và góp sức của toàn xã Qua những việc làm nghĩa tình, chúng<br /> hội. Vì vậy, Phật giáo Việt Nam với tư ta nhất định sẽ gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp<br /> cách là một tổ chức xã hội sẽ là lực lượng trong việc hóa giải những đắng cay, xóa<br /> quan trọng để góp phần giải quyết hiệu quả nhòa ranh giới giàu-nghèo, sang-hèn; thực<br /> những vấn đề xã hội đang đặt ra. Qua đó hiện công bằng dân chủ, văn minh. Với<br /> nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phương châm “ Phật giáo luôn đồng hành<br /> những con người chẳng may bất hạnh và cùng dân tộc”, trải qua 37 năm thành lập<br /> khốn khó trong xã hội. với truyền thống “hộ quốc an dân”, Giáo<br /> Với tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn hội Phật giáo Việt Nam đã luôn đồng hành<br /> những tăng ni phật tử ở nước ta đã và đang với những thăng trầm của đất nước. Tôn<br /> nỗ lực không ngừng nhằm khắc phục chỉ của Phật giáo là “Phật Pháp bất ly thế<br /> những vấn đề của xã hội đang đặt ra hôm gian giác”. Từ thiện chỉ là một trong muôn<br /> nay. Để làm được điều này, thứ nhất, việc mà Phật giáo đóng góp cho cộng đồng<br /> chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về để chung sức nâng cao mức sống người<br /> công tác từ thiện. Hoạt động từ thiện dân, phát triển giáo dục, văn hoá xã hội,<br /> thường được nhiều người hiểu một cách điều kiện giao thông, xây dựng nông thôn<br /> đơn giản là đem quà cứu trợ đến cho người mới của Đảng, Nhà nước đề ra.<br /> <br /> 8<br /> NGUYỄN ANH TUẤN<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO hội của Phật giáo Việt Nam, Nxb TP.HCM.<br /> 5. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (25/08/2010),<br /> 1. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (2002), Kinh<br /> Bảo đảm ngày càng tốt hơn an sinh xã hội và<br /> Dược Sư bổn nguyện công đức (âm-nghĩa),<br /> phúc lợi xã hội là một nội dung chủ yếu của<br /> Thích Huyền Dung dịch, Nxb Tôn giáo, Hà Nội. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-<br /> 2. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (2008), Kinh 2020, nguồn:<br /> Diệu pháp Liên Hoa, Thích Trí Tịnh dịch, http://phapluattp.vn/2010082511008622p0c10<br /> Nxb Tôn giáo, Hà Nội. 13/bao-dam-ngay-cang-tot-hon-an-sinh-xa-<br /> hoi-va-phuc-loi-xa-hoi-la-mot-noi-dung-chu-<br /> 3. Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hội đồng Trị yeu-cua-chien-luoc-phat-trien-kinh-texa-hoi-<br /> sự (2012), Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo 20112020.htm.<br /> hội Phật giáo Việt Nam (1981-2011), Nxb<br /> 6. K.Sri.Dhamananda (2006), Chúng ta phải làm<br /> Tôn giáo, Hà Nội.<br /> gì trước những tệ nạn xã hội, Thích Tâm<br /> 4. Trần Hồng Liên (2010), Tìm hiểu chức năng xã Quang dịch, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 30/6/2017 Biên tập xong: 15/7/2017 Duyệt đăng: 20/7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0