NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ KIẾN NGHỊ XÂY DỰNG TIÊU CHÍ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ<br />
VIỆC THỰC HIỆN LUẬT TỪ THỰC TIỄN THI HÀNH LUẬT HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ1<br />
<br />
Đặng Đình Luyến*<br />
Bùi Đặng Dũng**<br />
* Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.<br />
** TS. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.<br />
<br />
Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br />
Từ khóa: giám sát, đánh giá việc thực Giám sát việc thực hiện luật là một trong những hoạt động giám sát<br />
hiện luật; tiêu chí giám sát việc thực quan trọng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, ĐBQH. Để<br />
hiện luật; Luật Thực hành tiết kiệm, góp phần vào việc xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá việc thực<br />
chống lãng phí hiện luật từ thực tiễn thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng<br />
phí, bài viết này đề cập đến một số vấn đề sau đây: (i) Khái quát<br />
Lịch sử bài viết:<br />
các quy định của pháp luật về giám sát việc thực hiện luật; (ii) Khái<br />
Nhận bài : 08/05/2019<br />
quát thực trạng giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật thực hành<br />
Biên tập : 25/05/2019 tiết kiệm, chống lãng phí; (iii) Một số kiến nghị xây dựng tiêu chí<br />
Duyệt bài : 31/05/2019 giám sát, đánh giá việc thực hiện luật.<br />
<br />
Article Infomation: Abstract<br />
Keywords: supervision and evaluation Supervision of the law enforcement is one of the crucial activities of<br />
criteria for the law enforcement; the National Assembly, the National Assembly's agencies, and the<br />
supervision criteria criteria for the law National Assembly deputies. In order to provide technical assistance<br />
enforcement; Law on Saving Enforcement to development of supervision and evaluation criteria for the law<br />
and Wastefulness Prevention enforcement of the Law on Saving Enforcement and Wastefulness<br />
Article History: Prevention, this article provides the following issues: (i) Discussions<br />
on the law on supervision of law enforcement; (ii) Overview of<br />
Received : 08 May 2019<br />
the status of supervision and evaluations of the enforcement of the<br />
Edited : 25 May 2019<br />
Law on Saving Enforcement and Wastefulness Prevention; (iii)<br />
Approved : 31 May 2019 Recommendations for development of supervision and evaluation<br />
criteria for the law enforcement.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 Nghiên cứu này là kết quả thuộc phạm vi Đề tài NCKH cấp Bộ “Xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá thực hiện luật<br />
từ thực tiễn thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Viện Nghiên cứu Lập pháp năm 2017 do TS. Bùi<br />
Đặng Dũng làm Chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
Số 10(386) T5/2019 11<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
1. Khái quát các quy định của pháp luật liên quan đến thực hiện các luật.<br />
về giám sát việc thực hiện luật + Xem xét báo cáo của Ủy ban lâm<br />
Điều 69 Hiến pháp năm 2013 tiếp tục thời do Quốc hội thành lập để điều tra về<br />
khẳng định vị trí, vai trò của Quốc hội là cơ một vấn đề nhất định liên quan đến thực<br />
quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan hiện luật.<br />
quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng + Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín<br />
hòa XHCN Việt Nam; thực hiện quyền giám nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc<br />
sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. hội bầu hoặc phê chuẩn.<br />
Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, + Xem xét báo cáo của Ủy ban thường<br />
đại biểu Quốc hội (ĐBQH) giám sát việc vụ Quốc hội (UBTVQH) về kiến nghị giám<br />
thực hiện các luật không chỉ được quy định sát của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, Ủy<br />
trong Hiến pháp, mà còn được quy định cụ ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và ĐBQH<br />
thể trong Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt về vấn đề liên quan đến thực hiện luật.<br />
động giám sát của Quốc hội và các văn bản<br />
pháp luật khác. Đây là cơ sở pháp lý quan + Một số hoạt động giám sát khác có<br />
trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho Quốc liên quan đến thực hiện luật.<br />
hội, các cơ quan của Quốc hội, ĐBQH giám Tất cả các quy định nêu trên đều nhằm<br />
sát việc thực hiện các luật, cụ thể như sau: giúp Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối<br />
1.1 Các quy định của Hiến pháp, pháp luật cao việc tuân theo các luật đã được Quốc hội<br />
về Quốc hội giám sát việc thực hiện luật ban hành.<br />
Khoản 2 Điều 70 Hiến pháp năm 2013 1.2 Các quy định của Hiến pháp, pháp luật<br />
quy định Quốc hội “thực hiện quyền giám về UBTVQH giám sát việc thực hiện luật<br />
sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và - Với vai trò là cơ quan thường trực<br />
nghị quyết của Quốc hội. Như vậy, đối với của Quốc hội, khoản 3 Điều 74 Hiến pháp<br />
các luật do Quốc hội ban hành, Quốc hội đều quy định UBTVQH giám sát việc thi hành<br />
giám sát tối cao đối với các cơ quan, tổ chức, luật. UBTVQH có trách nhiệm giám sát các<br />
cá nhân trong việc thực hiện các luật, xem cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành<br />
họ có tuân theo đúng các quy định của luật các luật, nhằm góp phần bảo đảm các luật<br />
không? Nếu không thực hiện đúng, Quốc thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất.<br />
hội ra nghị quyết xử lý hành vi vi phạm - - Pháp luật quy định UBTVQH giám<br />
không tuân theo đúng quy định của luật. sát việc ban hành các văn bản quy định chi<br />
- Pháp luật đã quy định Quốc hội giám tiết các luật để xem xét các văn bản này có<br />
sát việc ban hành các văn bản quy định chi ban hành kịp thời không, có phù hợp với<br />
tiết các luật; xem xét các cơ quan, cá nhân luật không. Trong trường hợp UBTVQH<br />
được giao nhiệm vụ có ban hành kịp thời các phát hiện văn bản quy định chi tiết trái với<br />
văn bản quy định chi tiết luật không, các văn luật, UBTVQH ra nghị quyết đình chỉ việc<br />
bản được ban hành có phù hợp với quy định thi hành và trình Quốc hội xem xét bãi bỏ<br />
của luật không? văn bản đó tại kỳ họp gần nhất.<br />
- Ngoài các quy định nêu trên, Hiến - Ngoài các quy định nêu trên, pháp<br />
pháp, các luật còn quy định Quốc hội có một luật còn quy định UBTVQH thực hiện các<br />
số thẩm quyền giám sát khác nhằm bảo đảm hoạt động giám sát khác nhằm góp phần<br />
việc thực hiện các luật, như: giúp UBTVQH giám sát việc thực hiện luật,<br />
+ Xem xét việc trả lời chất vấn của như:<br />
những người bị chất vấn về vấn đề liên quan + Xem xét báo cáo công tác của Chính<br />
đến việc thực hiện các luật. phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát<br />
+ Xem xét báo cáo giám sát chuyên đề nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, cơ<br />
<br />
<br />
12 Số 10(386) T5/2019<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
quan khác do Quốc hội thành lập và các báo - Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh<br />
cáo khác. niên, thiếu niên và nhi đồng giám sát việc<br />
+ Xem xét việc trả lời chất vấn của thực hiện các luật thuộc lĩnh vực văn hoá,<br />
những người bị chất vấn trong thời gian giữa giáo dục, thông tin, truyền thông, tín ngưỡng,<br />
hai kỳ họp Quốc hội về vấn đề liên quan đến tôn giáo, du lịch, thể thao, thanh niên, thiếu<br />
thực hiện luật. niên, nhi đồng.<br />
+ Giám sát chuyên đề về vấn đề liên - Ủy ban về Các vấn đề xã hội giám<br />
quan đến thực hiện luật. sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực lao<br />
+ Xem xét báo cáo hoạt động của Hội động, việc làm, y tế, dân số, an sinh xã hội,<br />
đồng nhân dân cấp tỉnh; xem xét nghị quyết bình đẳng giới, thi đua, khen thưởng, phòng,<br />
của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có dấu hiệu chống tệ nạn xã hội.<br />
trái với luật. - Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi<br />
+ Giám sát việc giải quyết khiếu nại, trường giám sát việc thực hiện các luật thuộc<br />
tố cáo, kiến nghị của công dân về vấn đề liên lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên,<br />
quan đến thực hiện luật. bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí<br />
hậu, phòng, chống thiên tai.<br />
+ Thực hiện các hoạt động giám sát<br />
khác. - Ủy ban Đối ngoại giám sát việc thực<br />
hiện các luật thuộc lĩnh vực đối ngoại.<br />
1.3 Các quy định của pháp luật về Hội<br />
đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội Ngoài ra, pháp luật còn quy định theo<br />
giám sát việc thực hiện luật lĩnh vực phụ trách, Hội đồng Dân tộc, các<br />
Ủy ban của Quốc hội giám sát các cơ quan,<br />
Luật Tổ chức Quốc hội và các văn bản cá nhân có thẩm quyền trong việc ban hành<br />
pháp luật khác quy định về thẩm quyền giám các văn bản quy định chi tiết luật để bảo<br />
sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc đảm các văn bản này phù hợp với quy định<br />
hội đối với việc thực hiện các luật như sau: của các luật.<br />
- Hội đồng Dân tộc giám sát việc thực Trong quá trình giám sát, Hội đồng<br />
hiện các luật thuộc lĩnh vực dân tộc. Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có quyền<br />
- Ủy ban Pháp luật giám sát việc thực kiến nghị với các cơ quan, cá nhân chịu sự<br />
hiện các luật về dân sự, hành chính, về tổ giám sát phải thực hiện nghiêm chỉnh, thống<br />
chức bộ máy nhà nước, trừ tổ chức bộ máy nhất các luật và ban hành văn bản quy định<br />
của cơ quan tư pháp. chi tiết luật phải kịp thời và phù hợp với quy<br />
- Ủy ban Tư pháp giám sát việc thực định của luật; nếu các cơ quan, cá nhân này<br />
hiện các luật về hình sự, tố tụng hình sự, tố không thực hiện thì kiến nghị với UBTVQH<br />
tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án, xem xét xử lý.<br />
bổ trợ tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tổ 1.4 Các quy định của pháp luật về ĐBQH,<br />
chức bộ máy của cơ quan tư pháp. Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện luật<br />
- Ủy ban Kinh tế giám sát việc thực - Pháp luật quy định ĐBQH, Đoàn<br />
hiện các luật thuộc lĩnh vực quản lý kinh tế, ĐBQH giám sát việc thực hiện luật và việc<br />
đất đai, tiền tệ, ngân hàng, hoạt động kinh ban hành văn bản quy định chi tiết luật ở địa<br />
doanh. phương.<br />
- Ủy ban Tài chính - Ngân sách giám - Chất vấn những người bị chất vấn về<br />
sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực tài vấn đề liên quan đến thực hiện luật; giám sát<br />
chính, ngân sách, kiểm toán nhà nước. việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công<br />
- Ủy ban Quốc phòng - An ninh giám dân có liên quan đến việc thực hiện luật.<br />
sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực Trong quá trình giám sát, ĐBQH,<br />
quốc phòng và an ninh, trật tự, an toàn xã hội.<br />
<br />
Số 10(386) T5/2019 13<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
Đoàn ĐBQH có quyền kiến nghị, yêu cầu nhất. Quốc hội tổ chức xem xét văn bản quy<br />
cơ quan, cá nhân chịu sự giám sát thực hiện định chi tiết luật, nếu thấy văn bản quy định<br />
đúng quy định của luật và ban hành văn bản chi tiết trái với quy định của luật thì Quốc<br />
quy định chi tiết phải phù hợp với quy định hội quyết định bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ<br />
của luật. văn bản đó.<br />
Như vậy, pháp luật đã quy định khá cụ Các quy định nêu trên là cơ sở pháp lý<br />
thể về thẩm quyền giám sát của Quốc hội, các quan trọng để các chủ thể giám sát việc thực<br />
cơ quan của Quốc hội, ĐBQH đối với việc hiện các luật, nhằm bảo đảm các luật được<br />
thực hiện các luật. Đối với mỗi hoạt động thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất.<br />
giám sát của Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng 2. Khái quát thực trạng giám sát, đánh<br />
Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, ĐBQH giá việc thực hiện Luật Thực hành tiết<br />
thì pháp luật còn quy định cụ thể về thẩm kiệm, chống lãng phí<br />
quyền, quy trình, thủ tục tiến hành giám sát Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng<br />
việc thực hiện các luật; hoạt động giám sát phí được Quốc hội khóa XIII thông ngày<br />
của các chủ thể giám sát có mối quan hệ chặt 26/11/2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày<br />
chẽ với nhau; tôn trọng quyền, trách nhiệm 1/7/2014. Luật này gồm có 5 chương với 80<br />
của cơ quan, cá nhân thi hành luật, cũng điều, quy định về thực hành tiết kiệm, chống<br />
như phân định rõ thẩm quyền của các chủ lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách<br />
thể giám sát trong quá trình giám sát việc nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước,<br />
thực hiện luật về xử lý các hành vi vi phạm lao động, thời gian lao động trong khu vực<br />
pháp luật. Chẳng hạn, một trong những hoạt nhà nước; quản lý, khai thác và sử dụng tài<br />
động giám sát việc thực hiện luật đó là giám nguyên; hoạt động sản xuất, kinh doanh và<br />
sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết tiêu dùng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.<br />
luật, pháp luật giao cho nhiều chủ thể giám<br />
Tính đến nay, Luật Thực hành tiết<br />
sát (Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội,<br />
kiệm, chống lãng phí đã có hiệu lực và được<br />
ĐBQH và cơ quan, tổ chức khác) thực hiện.<br />
thực hiện hơn 4 năm. Khoảng thời gian này<br />
Thẩm quyền, quy trình, thủ tục giám sát của<br />
là đủ thực tiễn trải nghiệm để giám sát, đánh<br />
các chủ thể giám sát đối với việc ban hành<br />
giá việc thực hiện luật, làm cơ sở cho việc<br />
văn bản quy định chi tiết luật có khác nhau.<br />
xây dựng các tiêu chí giám sát, đánh giá việc<br />
Đối với thẩm quyền xử lý vi phạm trong ban<br />
thực hiện các luật nói chung.<br />
hành văn bản quy định chi tiết luật thì: Hội<br />
đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Việc giám sát, đánh giá thực trạng<br />
ĐBQH giám sát việc ban hành văn bản quy thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống<br />
định chi tiết luật mà phát hiện văn bản quy lãng phí theo các tiêu chí sau đây:<br />
định chi tiết này không phù hợp với luật thì - Xem xét việc phổ biến, giáo dục Luật<br />
kiến nghị cơ quan, cá nhân đã ban hành văn Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như thế<br />
bản đó sửa đổi, bãi bỏ một phần hoặc toàn nào. Bởi vì, để Luật được thực hiện nghiêm<br />
bộ văn bản trái với luật; nếu quá thời gian chỉnh thì một trong những yêu cầu đặt ra<br />
quy định mà không sửa đổi, bãi bỏ hoặc thực là phải phổ biến, tuyên truyền Luật để mọi<br />
hiện không đúng với yêu cầu, kiến nghị thì cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.<br />
Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Nếu không làm tốt công đoạn này thì các cơ<br />
ĐBQH đề nghị UBTVQH xem xét quyết quan, tổ chức, cá nhân không biết về Luật<br />
định. UBTVQH tổ chức xem xét đề nghị và sẽ không thực hiện Luật tốt được. Vì vậy,<br />
này, nếu thấy văn bản quy định chi tiết luật cần phải giám sát, đánh giá thực trạng công<br />
trái với quy định của luật, thì đình chỉ việc tác phổ biến, giáo dục Luật Thực hành tiết<br />
thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản đó kiệm, chống lãng phí.<br />
và đề nghị Quốc hội bãi bỏ tại kỳ họp gần - Giám sát, đánh giá việc ban hành các<br />
<br />
14 Số 10(386) T5/2019<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
văn bản quy định chi tiết Luật Thực hành đưa luật vào cuộc sống được triển khai thực<br />
tiết kiệm, chống lãng phí, vì trong Luật này hiện, là giai đoạn quan trọng; nếu không<br />
có một số điều khoản giao cho Chính phủ, thực hiện tốt công việc này thì các cơ quan,<br />
bộ ngành quy định chi tiết. tổ chức, cá nhân không biết luật, không hiểu<br />
- Giám sát, đánh giá việc tổ chức áp các quy định của luật để thực hiện. Do đó,<br />
dụng Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng đối với các chủ thể có thẩm quyền giám sát<br />
phí trong thực tiễn; xem xét các cơ quan, cá việc thực hiện luật cần có tiêu chí giám sát,<br />
nhân có thẩm quyền áp dụng Luật và xem đánh giá xem các cơ quan, tổ chức, cá nhân<br />
xét Luật này được các cơ quan, tổ chức, cá có trách nhiệm theo quy định của Luật Phổ<br />
nhân thực hiện như thế nào? biến, giáo dục pháp luật đã tổ chức việc phổ<br />
- Tổng kết đánh giá kết quả Luật Thực biến, giáo dục luật như thế nào. Có thực hiện<br />
hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào đời đầy đủ các hình thức phổ biến, giáo dục luật<br />
sống, tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả như không. Đặc biệt là tiêu chí giám sát, đánh<br />
thế nào? những kết quả thu được, những hạn giá này cần làm rõ xem các bộ ngành, Ủy<br />
chế, bất cập… ban nhân dân các cấp (cơ quan quản lý nhà<br />
nước) và các cơ quan, tổ chức khác có liên<br />
- Xem xét, đánh giá những vấn đề quan đã tổ chức phổ biến, giáo dục luật có<br />
khác có liên quan trong thực tiễn thực hiện bảo đảm chất lượng không? Các hình thức<br />
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. phổ biến, giáo dục luật có phù hợp với các<br />
Từ thực trạng giám sát, đánh giá việc đối tượng được phổ biến, giáo dục không?<br />
thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống chất lượng, hiệu quả, kết quả phổ biến, giáo<br />
lãng phí để rút ra những giá trị thực tiễn, dục có đáp ứng yêu cầu theo quy định của<br />
kinh nghiệm phục vụ cho việc nghiên cứu pháp luật không, v.v.. Trong tiêu chí giám<br />
xây dựng các tiêu chí giám sát, đánh giá việc sát, đánh giá này cũng phải đưa ra biện pháp<br />
thực hiện các luật nói chung. xử lý trong trường hợp việc phổ biến, giáo<br />
3. Một số kiến nghị xây dựng tiêu chí dục luật không đáp ứng yêu cầu, vi phạm<br />
giám sát, đánh giá việc thực hiện luật quy định của pháp luật (như vi pham các<br />
Để đưa luật vào cuộc sống và được quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp<br />
thực hiện nghiêm chỉnh, khả thi, sau khi luật luật).<br />
được Quốc hội thông qua phải thực hiện 3.2 Tiêu chí giám sát, đánh giá việc ban<br />
nhiều công việc khác nhau, từ việc công bố hành văn bản quy định chi tiết<br />
luật, phổ biến, giáo dục để mọi cơ quan, tổ Ở nước ta, trong các luật có không<br />
chức, cá nhân biết thực hiện; ban hành các ít quy định còn mang tính nguyên tắc, quy<br />
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành định chung chung và giao cho UBTVQH,<br />
luật; tổ chức thực hiện luật; đôn đốc, kiểm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ<br />
tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện luật…, ngành, thậm chí giao cho cả chính quyền địa<br />
Vì vậy, việc xây dựng các tiêu chí giám sát, phương quy định chi tiết luật. Những quy<br />
đánh giá việc thực hiện luật cũng phải dựa định trong các luật chỉ được thực hiện sau<br />
vào các hoạt động nêu trên, cụ thể như sau: khi có văn bản quy định chi tiết luật. Mặt<br />
3.1 Về tiêu chí giám sát, đánh giá việc phổ khác, pháp luật hiện hành đang giao cho<br />
biến, giáo dục luật Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc,<br />
Sau khi luật được Quốc hội thông qua, các Ủy ban của Quốc hội, ĐBQH và các<br />
Chủ tịch nước công bố thì nhiệm vụ quan cơ quan, tổ chức có liên quan giám sát việc<br />
trọng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có ban hành các văn bản quy định chi tiết luật.<br />
trách nhiệm là phải phổ biến, giáo dục luật Vì vậy, cần có tiêu chí giám sát, đánh giá<br />
để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, thực việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật.<br />
hiện. Đây là giai đoạn khởi đầu của quy trình Đây có thể coi là một trong những tiêu chí<br />
<br />
Số 10(386) T5/2019 15<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
quan trọng, vì nếu không giám sát tốt việc 3.3 Tiêu chí giám sát, đánh giá việc tổ chức<br />
ban hành văn bản sẽ dẫn đến tình trạng chậm áp dụng luật<br />
ban hành hoặc không ban hành văn bản quy Tiêu chí này đặt ra yêu cầu phải giám<br />
định chi tiết luật hoặc có ban hành văn bản sát, đánh giá xem các cơ quan, cá nhân được<br />
quy định chi tiết nhưng trái với quy định giao nhiệm vụ áp dụng luật (luật và văn bản<br />
của luật, làm cho quy định của luật không quy định chi tiết luật) như thế nào? Việc áp<br />
được thực hiện; có không ít trường hợp là dụng luật có thể được coi là hoạt động then<br />
đã ban hành văn bản quy định chi tiết luật, chốt để đưa luật vào cuộc sống. Nếu như các<br />
nhưng văn bản này lại không phù hợp với công đoạn: xây dựng, ban hành một đạo luật<br />
quy định của luật, dẫn đến quy định của luật có chất lượng, làm tốt công tác phổ biến,<br />
không được thực hiện mà thực hiện những giáo dục pháp luật, ban hành văn bản quy<br />
quy định không phải là quy định của luật do định chi tiết các điều khoản của luật kịp thời,<br />
Quốc hội ban hành, v.v.. Do đó, xây dựng bảo đảm chất lượng, nhưng các cơ quan, cá<br />
tiêu chí giám sát, đánh giá việc ban hành văn nhân có thẩm quyền không tổ chức tốt việc<br />
bản quy định chi tiết luật cần làm rõ các vấn áp dụng luật thì giá trị thu được từ đạo luật<br />
đề sau: đó cũng rất hạn chế, làm giảm vai trò, hiệu<br />
- Giám sát, đánh giá xem cơ quan, cá quả, kết quả hoạt động của Quốc hội và các<br />
nhân được giao nhiệm vụ ban hành văn bản cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác<br />
quy định chi tiết các điều khoản của luật có xây dựng luật. Do đó, tiêu chí giám sát, đánh<br />
kịp thời ban hành văn bản để có hiệu lực giá việc áp dụng luật cần làm rõ các vấn đề<br />
cùng với luật không? sau đây:<br />
- Giám sát, đánh giá xem cơ quan, cá - Giám sát, đánh giá các cơ quan, cá<br />
nhân được giao nhiệm vụ đã ban hành văn nhân có thẩm quyền tổ chức tập huấn cho<br />
bản để quy định chi tiết tất cả các vấn đề đội ngũ thi hành, áp dụng luật như thể nào,<br />
(quy định) được giao quy định chi tiết chưa? có kịp thời không, có đúng các đối tượng<br />
có đúng vấn đề (quy định) được giao không? cần tập huấn không? nội dung tập huấn có<br />
Thực tiễn cho thấy, đã có không ít trường đáp ứng với yêu cầu, quy định của pháp luật<br />
hợp quy định không đầy đủ hoặc không không và chất lượng, kết quả tập huấn như<br />
đúng vấn đề cần được quy định chi tiết nên thế nào?<br />
đã làm sai lệch nội dung của luật. - Giám sát, đánh giá trình độ, năng lực<br />
- Giám sát, đánh giá xem nội dung của của đội ngũ cán bộ, công chức thi hành, áp<br />
văn bản quy định chi tiết luật có phù hợp với dụng luật trên thực tế; xem xét luật đi vào đời<br />
quy định của luật không. Qua thực tế giám sống như thế nào. Chẳng hạn giám sát, đánh<br />
sát văn bản cho thấy, có nhiều quy định trong giá đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an áp dụng<br />
các văn bản quy định chi tiết luật không phù Luật Xử lý vi phạm hành chính và văn bản<br />
hợp với quy định của luật, thường là quy quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật để<br />
định chi tiết có thuận lợi cho cơ quan quản bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xử phạt<br />
lý hơn so với quy định của luật hoặc bổ sung vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân<br />
thêm những thẩm quyền cho cơ quan quản có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực<br />
lý, thi hành luật, gây bất lợi cho tổ chức, cá giao thông đường bộ; xem xét họ có áp dụng<br />
nhân phải thực hiện luật hoặc còn quy định pháp luật không? có xử phạt hay làm ngơ<br />
thêm cả những vấn đề không được luật giao các hành vi vi phạm pháp luật không, khi xử<br />
hoặc có những quy định chồng chéo, mâu phạt thì có xử phạt đúng hình thức, mức độ<br />
thuẫn với luật, v.v.. Có thể coi đây là một xử phạt đối với hành vi vi phạm không, có<br />
nội dung quan trọng trong giám sát thực đúng người, đúng hành vi vi phạm không?<br />
hiện luật. có nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người vi<br />
phạm, nhận hối lộ, tham nhũng không?<br />
(Xem tiếp trang 27)<br />
16 Số 10(386) T5/2019<br />