intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề đặt ra và kiến nghị xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá việc thực hiện luật từ thực tiễn thi hành luật hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chia sẻ: ViMadrid2711 ViMadrid2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đề cập đến một số vấn đề sau đây: (i) Khái quát các quy định của pháp luật về giám sát việc thực hiện luật; (ii) Khái quát thực trạng giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; (iii) Một số kiến nghị xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá việc thực hiện luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề đặt ra và kiến nghị xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá việc thực hiện luật từ thực tiễn thi hành luật hành tiết kiệm, chống lãng phí

NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ KIẾN NGHỊ XÂY DỰNG TIÊU CHÍ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ<br /> VIỆC THỰC HIỆN LUẬT TỪ THỰC TIỄN THI HÀNH LUẬT HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ1<br /> <br /> Đặng Đình Luyến*<br /> Bùi Đặng Dũng**<br /> * Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.<br /> ** TS. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.<br /> <br /> Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br /> Từ khóa: giám sát, đánh giá việc thực Giám sát việc thực hiện luật là một trong những hoạt động giám sát<br /> hiện luật; tiêu chí giám sát việc thực quan trọng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, ĐBQH. Để<br /> hiện luật; Luật Thực hành tiết kiệm, góp phần vào việc xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá việc thực<br /> chống lãng phí hiện luật từ thực tiễn thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng<br /> phí, bài viết này đề cập đến một số vấn đề sau đây: (i) Khái quát<br /> Lịch sử bài viết:<br /> các quy định của pháp luật về giám sát việc thực hiện luật; (ii) Khái<br /> Nhận bài : 08/05/2019<br /> quát thực trạng giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật thực hành<br /> Biên tập : 25/05/2019 tiết kiệm, chống lãng phí; (iii) Một số kiến nghị xây dựng tiêu chí<br /> Duyệt bài : 31/05/2019 giám sát, đánh giá việc thực hiện luật.<br /> <br /> Article Infomation: Abstract<br /> Keywords: supervision and evaluation Supervision of the law enforcement is one of the crucial activities of<br /> criteria for the law enforcement; the National Assembly, the National Assembly's agencies, and the<br /> supervision criteria criteria for the law National Assembly deputies. In order to provide technical assistance<br /> enforcement; Law on Saving Enforcement to development of supervision and evaluation criteria for the law<br /> and Wastefulness Prevention enforcement of the Law on Saving Enforcement and Wastefulness<br /> Article History: Prevention, this article provides the following issues: (i) Discussions<br /> on the law on supervision of law enforcement; (ii) Overview of<br /> Received : 08 May 2019<br /> the status of supervision and evaluations of the enforcement of the<br /> Edited : 25 May 2019<br /> Law on Saving Enforcement and Wastefulness Prevention; (iii)<br /> Approved : 31 May 2019 Recommendations for development of supervision and evaluation<br /> criteria for the law enforcement.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1 Nghiên cứu này là kết quả thuộc phạm vi Đề tài NCKH cấp Bộ “Xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá thực hiện luật<br /> từ thực tiễn thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Viện Nghiên cứu Lập pháp năm 2017 do TS. Bùi<br /> Đặng Dũng làm Chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> Số 10(386) T5/2019 11<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> 1. Khái quát các quy định của pháp luật liên quan đến thực hiện các luật.<br /> về giám sát việc thực hiện luật + Xem xét báo cáo của Ủy ban lâm<br /> Điều 69 Hiến pháp năm 2013 tiếp tục thời do Quốc hội thành lập để điều tra về<br /> khẳng định vị trí, vai trò của Quốc hội là cơ một vấn đề nhất định liên quan đến thực<br /> quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan hiện luật.<br /> quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng + Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín<br /> hòa XHCN Việt Nam; thực hiện quyền giám nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc<br /> sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. hội bầu hoặc phê chuẩn.<br /> Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, + Xem xét báo cáo của Ủy ban thường<br /> đại biểu Quốc hội (ĐBQH) giám sát việc vụ Quốc hội (UBTVQH) về kiến nghị giám<br /> thực hiện các luật không chỉ được quy định sát của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, Ủy<br /> trong Hiến pháp, mà còn được quy định cụ ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và ĐBQH<br /> thể trong Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt về vấn đề liên quan đến thực hiện luật.<br /> động giám sát của Quốc hội và các văn bản<br /> pháp luật khác. Đây là cơ sở pháp lý quan + Một số hoạt động giám sát khác có<br /> trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho Quốc liên quan đến thực hiện luật.<br /> hội, các cơ quan của Quốc hội, ĐBQH giám Tất cả các quy định nêu trên đều nhằm<br /> sát việc thực hiện các luật, cụ thể như sau: giúp Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối<br /> 1.1 Các quy định của Hiến pháp, pháp luật cao việc tuân theo các luật đã được Quốc hội<br /> về Quốc hội giám sát việc thực hiện luật ban hành.<br /> Khoản 2 Điều 70 Hiến pháp năm 2013 1.2 Các quy định của Hiến pháp, pháp luật<br /> quy định Quốc hội “thực hiện quyền giám về UBTVQH giám sát việc thực hiện luật<br /> sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và - Với vai trò là cơ quan thường trực<br /> nghị quyết của Quốc hội. Như vậy, đối với của Quốc hội, khoản 3 Điều 74 Hiến pháp<br /> các luật do Quốc hội ban hành, Quốc hội đều quy định UBTVQH giám sát việc thi hành<br /> giám sát tối cao đối với các cơ quan, tổ chức, luật. UBTVQH có trách nhiệm giám sát các<br /> cá nhân trong việc thực hiện các luật, xem cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành<br /> họ có tuân theo đúng các quy định của luật các luật, nhằm góp phần bảo đảm các luật<br /> không? Nếu không thực hiện đúng, Quốc thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất.<br /> hội ra nghị quyết xử lý hành vi vi phạm - - Pháp luật quy định UBTVQH giám<br /> không tuân theo đúng quy định của luật. sát việc ban hành các văn bản quy định chi<br /> - Pháp luật đã quy định Quốc hội giám tiết các luật để xem xét các văn bản này có<br /> sát việc ban hành các văn bản quy định chi ban hành kịp thời không, có phù hợp với<br /> tiết các luật; xem xét các cơ quan, cá nhân luật không. Trong trường hợp UBTVQH<br /> được giao nhiệm vụ có ban hành kịp thời các phát hiện văn bản quy định chi tiết trái với<br /> văn bản quy định chi tiết luật không, các văn luật, UBTVQH ra nghị quyết đình chỉ việc<br /> bản được ban hành có phù hợp với quy định thi hành và trình Quốc hội xem xét bãi bỏ<br /> của luật không? văn bản đó tại kỳ họp gần nhất.<br /> - Ngoài các quy định nêu trên, Hiến - Ngoài các quy định nêu trên, pháp<br /> pháp, các luật còn quy định Quốc hội có một luật còn quy định UBTVQH thực hiện các<br /> số thẩm quyền giám sát khác nhằm bảo đảm hoạt động giám sát khác nhằm góp phần<br /> việc thực hiện các luật, như: giúp UBTVQH giám sát việc thực hiện luật,<br /> + Xem xét việc trả lời chất vấn của như:<br /> những người bị chất vấn về vấn đề liên quan + Xem xét báo cáo công tác của Chính<br /> đến việc thực hiện các luật. phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát<br /> + Xem xét báo cáo giám sát chuyên đề nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, cơ<br /> <br /> <br /> 12 Số 10(386) T5/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> quan khác do Quốc hội thành lập và các báo - Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh<br /> cáo khác. niên, thiếu niên và nhi đồng giám sát việc<br /> + Xem xét việc trả lời chất vấn của thực hiện các luật thuộc lĩnh vực văn hoá,<br /> những người bị chất vấn trong thời gian giữa giáo dục, thông tin, truyền thông, tín ngưỡng,<br /> hai kỳ họp Quốc hội về vấn đề liên quan đến tôn giáo, du lịch, thể thao, thanh niên, thiếu<br /> thực hiện luật. niên, nhi đồng.<br /> + Giám sát chuyên đề về vấn đề liên - Ủy ban về Các vấn đề xã hội giám<br /> quan đến thực hiện luật. sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực lao<br /> + Xem xét báo cáo hoạt động của Hội động, việc làm, y tế, dân số, an sinh xã hội,<br /> đồng nhân dân cấp tỉnh; xem xét nghị quyết bình đẳng giới, thi đua, khen thưởng, phòng,<br /> của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có dấu hiệu chống tệ nạn xã hội.<br /> trái với luật. - Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi<br /> + Giám sát việc giải quyết khiếu nại, trường giám sát việc thực hiện các luật thuộc<br /> tố cáo, kiến nghị của công dân về vấn đề liên lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên,<br /> quan đến thực hiện luật. bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí<br /> hậu, phòng, chống thiên tai.<br /> + Thực hiện các hoạt động giám sát<br /> khác. - Ủy ban Đối ngoại giám sát việc thực<br /> hiện các luật thuộc lĩnh vực đối ngoại.<br /> 1.3 Các quy định của pháp luật về Hội<br /> đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội Ngoài ra, pháp luật còn quy định theo<br /> giám sát việc thực hiện luật lĩnh vực phụ trách, Hội đồng Dân tộc, các<br /> Ủy ban của Quốc hội giám sát các cơ quan,<br /> Luật Tổ chức Quốc hội và các văn bản cá nhân có thẩm quyền trong việc ban hành<br /> pháp luật khác quy định về thẩm quyền giám các văn bản quy định chi tiết luật để bảo<br /> sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc đảm các văn bản này phù hợp với quy định<br /> hội đối với việc thực hiện các luật như sau: của các luật.<br /> - Hội đồng Dân tộc giám sát việc thực Trong quá trình giám sát, Hội đồng<br /> hiện các luật thuộc lĩnh vực dân tộc. Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có quyền<br /> - Ủy ban Pháp luật giám sát việc thực kiến nghị với các cơ quan, cá nhân chịu sự<br /> hiện các luật về dân sự, hành chính, về tổ giám sát phải thực hiện nghiêm chỉnh, thống<br /> chức bộ máy nhà nước, trừ tổ chức bộ máy nhất các luật và ban hành văn bản quy định<br /> của cơ quan tư pháp. chi tiết luật phải kịp thời và phù hợp với quy<br /> - Ủy ban Tư pháp giám sát việc thực định của luật; nếu các cơ quan, cá nhân này<br /> hiện các luật về hình sự, tố tụng hình sự, tố không thực hiện thì kiến nghị với UBTVQH<br /> tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án, xem xét xử lý.<br /> bổ trợ tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tổ 1.4 Các quy định của pháp luật về ĐBQH,<br /> chức bộ máy của cơ quan tư pháp. Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện luật<br /> - Ủy ban Kinh tế giám sát việc thực - Pháp luật quy định ĐBQH, Đoàn<br /> hiện các luật thuộc lĩnh vực quản lý kinh tế, ĐBQH giám sát việc thực hiện luật và việc<br /> đất đai, tiền tệ, ngân hàng, hoạt động kinh ban hành văn bản quy định chi tiết luật ở địa<br /> doanh. phương.<br /> - Ủy ban Tài chính - Ngân sách giám - Chất vấn những người bị chất vấn về<br /> sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực tài vấn đề liên quan đến thực hiện luật; giám sát<br /> chính, ngân sách, kiểm toán nhà nước. việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công<br /> - Ủy ban Quốc phòng - An ninh giám dân có liên quan đến việc thực hiện luật.<br /> sát việc thực hiện các luật thuộc lĩnh vực Trong quá trình giám sát, ĐBQH,<br /> quốc phòng và an ninh, trật tự, an toàn xã hội.<br /> <br /> Số 10(386) T5/2019 13<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> Đoàn ĐBQH có quyền kiến nghị, yêu cầu nhất. Quốc hội tổ chức xem xét văn bản quy<br /> cơ quan, cá nhân chịu sự giám sát thực hiện định chi tiết luật, nếu thấy văn bản quy định<br /> đúng quy định của luật và ban hành văn bản chi tiết trái với quy định của luật thì Quốc<br /> quy định chi tiết phải phù hợp với quy định hội quyết định bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ<br /> của luật. văn bản đó.<br /> Như vậy, pháp luật đã quy định khá cụ Các quy định nêu trên là cơ sở pháp lý<br /> thể về thẩm quyền giám sát của Quốc hội, các quan trọng để các chủ thể giám sát việc thực<br /> cơ quan của Quốc hội, ĐBQH đối với việc hiện các luật, nhằm bảo đảm các luật được<br /> thực hiện các luật. Đối với mỗi hoạt động thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất.<br /> giám sát của Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng 2. Khái quát thực trạng giám sát, đánh<br /> Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, ĐBQH giá việc thực hiện Luật Thực hành tiết<br /> thì pháp luật còn quy định cụ thể về thẩm kiệm, chống lãng phí<br /> quyền, quy trình, thủ tục tiến hành giám sát Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng<br /> việc thực hiện các luật; hoạt động giám sát phí được Quốc hội khóa XIII thông ngày<br /> của các chủ thể giám sát có mối quan hệ chặt 26/11/2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày<br /> chẽ với nhau; tôn trọng quyền, trách nhiệm 1/7/2014. Luật này gồm có 5 chương với 80<br /> của cơ quan, cá nhân thi hành luật, cũng điều, quy định về thực hành tiết kiệm, chống<br /> như phân định rõ thẩm quyền của các chủ lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách<br /> thể giám sát trong quá trình giám sát việc nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước,<br /> thực hiện luật về xử lý các hành vi vi phạm lao động, thời gian lao động trong khu vực<br /> pháp luật. Chẳng hạn, một trong những hoạt nhà nước; quản lý, khai thác và sử dụng tài<br /> động giám sát việc thực hiện luật đó là giám nguyên; hoạt động sản xuất, kinh doanh và<br /> sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết tiêu dùng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.<br /> luật, pháp luật giao cho nhiều chủ thể giám<br /> Tính đến nay, Luật Thực hành tiết<br /> sát (Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội,<br /> kiệm, chống lãng phí đã có hiệu lực và được<br /> ĐBQH và cơ quan, tổ chức khác) thực hiện.<br /> thực hiện hơn 4 năm. Khoảng thời gian này<br /> Thẩm quyền, quy trình, thủ tục giám sát của<br /> là đủ thực tiễn trải nghiệm để giám sát, đánh<br /> các chủ thể giám sát đối với việc ban hành<br /> giá việc thực hiện luật, làm cơ sở cho việc<br /> văn bản quy định chi tiết luật có khác nhau.<br /> xây dựng các tiêu chí giám sát, đánh giá việc<br /> Đối với thẩm quyền xử lý vi phạm trong ban<br /> thực hiện các luật nói chung.<br /> hành văn bản quy định chi tiết luật thì: Hội<br /> đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Việc giám sát, đánh giá thực trạng<br /> ĐBQH giám sát việc ban hành văn bản quy thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống<br /> định chi tiết luật mà phát hiện văn bản quy lãng phí theo các tiêu chí sau đây:<br /> định chi tiết này không phù hợp với luật thì - Xem xét việc phổ biến, giáo dục Luật<br /> kiến nghị cơ quan, cá nhân đã ban hành văn Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như thế<br /> bản đó sửa đổi, bãi bỏ một phần hoặc toàn nào. Bởi vì, để Luật được thực hiện nghiêm<br /> bộ văn bản trái với luật; nếu quá thời gian chỉnh thì một trong những yêu cầu đặt ra<br /> quy định mà không sửa đổi, bãi bỏ hoặc thực là phải phổ biến, tuyên truyền Luật để mọi<br /> hiện không đúng với yêu cầu, kiến nghị thì cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.<br /> Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Nếu không làm tốt công đoạn này thì các cơ<br /> ĐBQH đề nghị UBTVQH xem xét quyết quan, tổ chức, cá nhân không biết về Luật<br /> định. UBTVQH tổ chức xem xét đề nghị và sẽ không thực hiện Luật tốt được. Vì vậy,<br /> này, nếu thấy văn bản quy định chi tiết luật cần phải giám sát, đánh giá thực trạng công<br /> trái với quy định của luật, thì đình chỉ việc tác phổ biến, giáo dục Luật Thực hành tiết<br /> thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản đó kiệm, chống lãng phí.<br /> và đề nghị Quốc hội bãi bỏ tại kỳ họp gần - Giám sát, đánh giá việc ban hành các<br /> <br /> 14 Số 10(386) T5/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> văn bản quy định chi tiết Luật Thực hành đưa luật vào cuộc sống được triển khai thực<br /> tiết kiệm, chống lãng phí, vì trong Luật này hiện, là giai đoạn quan trọng; nếu không<br /> có một số điều khoản giao cho Chính phủ, thực hiện tốt công việc này thì các cơ quan,<br /> bộ ngành quy định chi tiết. tổ chức, cá nhân không biết luật, không hiểu<br /> - Giám sát, đánh giá việc tổ chức áp các quy định của luật để thực hiện. Do đó,<br /> dụng Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng đối với các chủ thể có thẩm quyền giám sát<br /> phí trong thực tiễn; xem xét các cơ quan, cá việc thực hiện luật cần có tiêu chí giám sát,<br /> nhân có thẩm quyền áp dụng Luật và xem đánh giá xem các cơ quan, tổ chức, cá nhân<br /> xét Luật này được các cơ quan, tổ chức, cá có trách nhiệm theo quy định của Luật Phổ<br /> nhân thực hiện như thế nào? biến, giáo dục pháp luật đã tổ chức việc phổ<br /> - Tổng kết đánh giá kết quả Luật Thực biến, giáo dục luật như thế nào. Có thực hiện<br /> hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào đời đầy đủ các hình thức phổ biến, giáo dục luật<br /> sống, tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả như không. Đặc biệt là tiêu chí giám sát, đánh<br /> thế nào? những kết quả thu được, những hạn giá này cần làm rõ xem các bộ ngành, Ủy<br /> chế, bất cập… ban nhân dân các cấp (cơ quan quản lý nhà<br /> nước) và các cơ quan, tổ chức khác có liên<br /> - Xem xét, đánh giá những vấn đề quan đã tổ chức phổ biến, giáo dục luật có<br /> khác có liên quan trong thực tiễn thực hiện bảo đảm chất lượng không? Các hình thức<br /> Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. phổ biến, giáo dục luật có phù hợp với các<br /> Từ thực trạng giám sát, đánh giá việc đối tượng được phổ biến, giáo dục không?<br /> thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống chất lượng, hiệu quả, kết quả phổ biến, giáo<br /> lãng phí để rút ra những giá trị thực tiễn, dục có đáp ứng yêu cầu theo quy định của<br /> kinh nghiệm phục vụ cho việc nghiên cứu pháp luật không, v.v.. Trong tiêu chí giám<br /> xây dựng các tiêu chí giám sát, đánh giá việc sát, đánh giá này cũng phải đưa ra biện pháp<br /> thực hiện các luật nói chung. xử lý trong trường hợp việc phổ biến, giáo<br /> 3. Một số kiến nghị xây dựng tiêu chí dục luật không đáp ứng yêu cầu, vi phạm<br /> giám sát, đánh giá việc thực hiện luật quy định của pháp luật (như vi pham các<br /> Để đưa luật vào cuộc sống và được quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp<br /> thực hiện nghiêm chỉnh, khả thi, sau khi luật luật).<br /> được Quốc hội thông qua phải thực hiện 3.2 Tiêu chí giám sát, đánh giá việc ban<br /> nhiều công việc khác nhau, từ việc công bố hành văn bản quy định chi tiết<br /> luật, phổ biến, giáo dục để mọi cơ quan, tổ Ở nước ta, trong các luật có không<br /> chức, cá nhân biết thực hiện; ban hành các ít quy định còn mang tính nguyên tắc, quy<br /> văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành định chung chung và giao cho UBTVQH,<br /> luật; tổ chức thực hiện luật; đôn đốc, kiểm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ<br /> tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện luật…, ngành, thậm chí giao cho cả chính quyền địa<br /> Vì vậy, việc xây dựng các tiêu chí giám sát, phương quy định chi tiết luật. Những quy<br /> đánh giá việc thực hiện luật cũng phải dựa định trong các luật chỉ được thực hiện sau<br /> vào các hoạt động nêu trên, cụ thể như sau: khi có văn bản quy định chi tiết luật. Mặt<br /> 3.1 Về tiêu chí giám sát, đánh giá việc phổ khác, pháp luật hiện hành đang giao cho<br /> biến, giáo dục luật Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc,<br /> Sau khi luật được Quốc hội thông qua, các Ủy ban của Quốc hội, ĐBQH và các<br /> Chủ tịch nước công bố thì nhiệm vụ quan cơ quan, tổ chức có liên quan giám sát việc<br /> trọng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có ban hành các văn bản quy định chi tiết luật.<br /> trách nhiệm là phải phổ biến, giáo dục luật Vì vậy, cần có tiêu chí giám sát, đánh giá<br /> để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, thực việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật.<br /> hiện. Đây là giai đoạn khởi đầu của quy trình Đây có thể coi là một trong những tiêu chí<br /> <br /> Số 10(386) T5/2019 15<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> quan trọng, vì nếu không giám sát tốt việc 3.3 Tiêu chí giám sát, đánh giá việc tổ chức<br /> ban hành văn bản sẽ dẫn đến tình trạng chậm áp dụng luật<br /> ban hành hoặc không ban hành văn bản quy Tiêu chí này đặt ra yêu cầu phải giám<br /> định chi tiết luật hoặc có ban hành văn bản sát, đánh giá xem các cơ quan, cá nhân được<br /> quy định chi tiết nhưng trái với quy định giao nhiệm vụ áp dụng luật (luật và văn bản<br /> của luật, làm cho quy định của luật không quy định chi tiết luật) như thế nào? Việc áp<br /> được thực hiện; có không ít trường hợp là dụng luật có thể được coi là hoạt động then<br /> đã ban hành văn bản quy định chi tiết luật, chốt để đưa luật vào cuộc sống. Nếu như các<br /> nhưng văn bản này lại không phù hợp với công đoạn: xây dựng, ban hành một đạo luật<br /> quy định của luật, dẫn đến quy định của luật có chất lượng, làm tốt công tác phổ biến,<br /> không được thực hiện mà thực hiện những giáo dục pháp luật, ban hành văn bản quy<br /> quy định không phải là quy định của luật do định chi tiết các điều khoản của luật kịp thời,<br /> Quốc hội ban hành, v.v.. Do đó, xây dựng bảo đảm chất lượng, nhưng các cơ quan, cá<br /> tiêu chí giám sát, đánh giá việc ban hành văn nhân có thẩm quyền không tổ chức tốt việc<br /> bản quy định chi tiết luật cần làm rõ các vấn áp dụng luật thì giá trị thu được từ đạo luật<br /> đề sau: đó cũng rất hạn chế, làm giảm vai trò, hiệu<br /> - Giám sát, đánh giá xem cơ quan, cá quả, kết quả hoạt động của Quốc hội và các<br /> nhân được giao nhiệm vụ ban hành văn bản cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác<br /> quy định chi tiết các điều khoản của luật có xây dựng luật. Do đó, tiêu chí giám sát, đánh<br /> kịp thời ban hành văn bản để có hiệu lực giá việc áp dụng luật cần làm rõ các vấn đề<br /> cùng với luật không? sau đây:<br /> - Giám sát, đánh giá xem cơ quan, cá - Giám sát, đánh giá các cơ quan, cá<br /> nhân được giao nhiệm vụ đã ban hành văn nhân có thẩm quyền tổ chức tập huấn cho<br /> bản để quy định chi tiết tất cả các vấn đề đội ngũ thi hành, áp dụng luật như thể nào,<br /> (quy định) được giao quy định chi tiết chưa? có kịp thời không, có đúng các đối tượng<br /> có đúng vấn đề (quy định) được giao không? cần tập huấn không? nội dung tập huấn có<br /> Thực tiễn cho thấy, đã có không ít trường đáp ứng với yêu cầu, quy định của pháp luật<br /> hợp quy định không đầy đủ hoặc không không và chất lượng, kết quả tập huấn như<br /> đúng vấn đề cần được quy định chi tiết nên thế nào?<br /> đã làm sai lệch nội dung của luật. - Giám sát, đánh giá trình độ, năng lực<br /> - Giám sát, đánh giá xem nội dung của của đội ngũ cán bộ, công chức thi hành, áp<br /> văn bản quy định chi tiết luật có phù hợp với dụng luật trên thực tế; xem xét luật đi vào đời<br /> quy định của luật không. Qua thực tế giám sống như thế nào. Chẳng hạn giám sát, đánh<br /> sát văn bản cho thấy, có nhiều quy định trong giá đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an áp dụng<br /> các văn bản quy định chi tiết luật không phù Luật Xử lý vi phạm hành chính và văn bản<br /> hợp với quy định của luật, thường là quy quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật để<br /> định chi tiết có thuận lợi cho cơ quan quản bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xử phạt<br /> lý hơn so với quy định của luật hoặc bổ sung vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân<br /> thêm những thẩm quyền cho cơ quan quản có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực<br /> lý, thi hành luật, gây bất lợi cho tổ chức, cá giao thông đường bộ; xem xét họ có áp dụng<br /> nhân phải thực hiện luật hoặc còn quy định pháp luật không? có xử phạt hay làm ngơ<br /> thêm cả những vấn đề không được luật giao các hành vi vi phạm pháp luật không, khi xử<br /> hoặc có những quy định chồng chéo, mâu phạt thì có xử phạt đúng hình thức, mức độ<br /> thuẫn với luật, v.v.. Có thể coi đây là một xử phạt đối với hành vi vi phạm không, có<br /> nội dung quan trọng trong giám sát thực đúng người, đúng hành vi vi phạm không?<br /> hiện luật. có nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người vi<br /> phạm, nhận hối lộ, tham nhũng không?<br /> (Xem tiếp trang 27)<br /> 16 Số 10(386) T5/2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2