Tham khảo tài liệu 'mỹ thuật 1,2 - vẽ cảnh thiên nhiên', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Mỹ thuật 1,2 - VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
- Mỹ thuật
VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
- I/ Mục tiêu : Giúp học sinh tập quan sát thiên nhiên
-Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích . Thêm yêu mến quê hương đất nước .
II/Chuẩn bị : Một số ảnh nông thôn , miền núi ,phố phường, sông biển .
Một số bài vẽ tranh phong cảnh của học sinh vẽ năm trước .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên .
Cho học sinh xem tranh, ảnh về phong cảnh thiên nhiên. Gợi ý để HS tìm thấy
những hình ảnh có trong các cảnh trên :
Cảnh sông biên có gì? ( Gợn sóng , thuyền lớn nhỏ đi ngược xuôi đánh cá …)
-Cảnh đồi núi có gì ? ( Núi đồi , cây , suối ,nhà ven rừng ,cầu …)
-Cảnh nông thôn có gì? (Cánh đồng con đường làng , hàng cây, con trâu…)
- Cảnh phố phường có gì? (Nhà, đường phố , rặng cây , xe cộ…)
- Cảnh công viên có gì ?(Vườn cây, vườn hoa , ghế đá , xích đu…)
-Cảnh nhà em có gì? ( căn nhà , cây , vườn hoa, giếng nước, đàn gà, cây cau…
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
Như đã giới thiệu ở trên ..
Ví dụ: Vẽ cảnh nhà em .Vẽ các hình ảnh chính to vừa phải ( căn nhà,vườn
cây,..)
- Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn ( vườn hoa, giêng nước, cây
cau…
Gợi ý cho hs tìm màu vẽ cho bức tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3: Thực hành .
Dựa vào ý thích HS giáo viên gợi ý để HS làm bài .
Vẽ hình ảnh chính trước , hình ảnh phụ sau , thể hiện được đặc điểm của thiên
nhiên. Sắp xếp thứ thự các hình ảnh trong tranh.Vẽ mạnh dạn thỏa mái .
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét về.
-Hình vẽ và cách sắp xếp .
-Màu sắc và cách vẽ màu .
Dặn dò : Làm tiếp bài ở nhà nếu chưa xong .
- Mỹ thuật
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
- I/ Mục tiêu : Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. Trang trí
được hình vuông và vẽ màu theo ý thích . Cảm nhận được vẻ đẹp cân đối của hình
vuông trong trang trí .
II/Chuẩn bị : Một số bài trang trí hình vuông, một số họa tiết rời để sắp xếp vào
hình vuông
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Em hãy kể một số đồ dùng hình vuông được trang trí ( khăn tay, thảm vuông,
viên gạch hoa …)
Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông và gợi ý .
Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì? (Họa tiết hoa lá con vật hình vuông
hình tam giác )
-Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?(sắp xếp cân đối ,đối xứng .
Họa tiết chính vẽ ở đâu? (Họa tiết chính vẽ to ở giữa. Họa tiết nhỏ phụ ở 4 góc
và xung quanh.)
Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào ? Đơn giản ít màu , họa tiết đối
xứng nhau vẽ cùng màu .
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông.
Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì?( Hoa lá con vật…)
Giáo viên sắp xếp họa tiết rời vào để hs quan sát .
Cho HS xem họa tiết trang trí hình vuông bộ đồ dùng dạy học
- Hoạt động 3: Thực hành
Cho HS vẽ vào vở- Giáo viên quan sát sửa sai cho trẻ.
Hoạt động 4: Nhận xét dặn dò.
Cho HS chọn và nhận xét sản phẩm đẹp của bạn.
GV nhận xét sau cùng và tuyên dương. Động viên HS vẽ yếu
Bài sau: Tìm hiểu về tượng.