intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỸ THUẬT MIỀN TRUNG, MỸ THUẬT HUẾ - NHỮNG BẾN BỜ NGHĨ SUY VÀ DAY DỨT

Chia sẻ: Dfsdfs Jjnjknkmn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

108
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong dòng chảy của văn hóa dân tộc, lịch sử đã tạo ra những dấu ấn, đặc trưng cho sự phát triển mỹ thuật miền Trung trong nhiều thế kỷ qua. Miền Trung nói chung và Huế nói riêng từng là nơi hội nhập và tiếp chuyển nhiều nền văn hóa khác nhau, là mạch chạy dài của văn hóa Đông Sơn từ phía Bắc, văn hóa Bàu Tró nối tiếp với văn hóa Sa Huỳnh mà Huế là nhịp giữa của mạch chảy đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỸ THUẬT MIỀN TRUNG, MỸ THUẬT HUẾ - NHỮNG BẾN BỜ NGHĨ SUY VÀ DAY DỨT

  1. MỸ THUẬT MIỀN TRUNG, MỸ THUẬT HUẾ - NHỮNG BẾN BỜ NGHĨ SUY VÀ DAY DỨT Trong dòng chảy của văn hóa dân tộc, lịch sử đã tạo ra những dấu ấn, đặc trưng cho sự phát triển mỹ thuật miền Trung trong nhiều thế kỷ qua. Miền Trung nói chung và Huế nói riêng từng là nơi hội nhập và tiếp chuyển nhiều nền văn hóa khác nhau, là mạch chạy dài của văn hóa Đông Sơn từ phía Bắc, văn hóa Bàu Tró nối tiếp với văn hóa Sa Huỳnh mà Huế là nhịp giữa của mạch chảy đó. Cùng với nền văn hóa Chàm bản địa vẫn còn những dấu ấn khó phai nhòa, Huế đã tạo nên một phong cách văn hóa riêng, trong đó có những đặc trưng khó nhầm lẫn. Sang thế kỷ XX, Huế cũng từng là cái nôi của sự hội tụ của những phẩm chất, giá trị mỹ thuật hiện đại. Từ những năm 30-45, Huế đã đón nhận và chứng kiến sự có mặt, sáng tạo để lại những tác phẩm đặc trưng của nhiều họa sỹ danh tiếng Việt Nam. Những năm đất nước của chia cắt, mỹ thuật Huế trước năm 1975 cũng đã tạo nên được một phong cách mới hiện đại, nơi đây có trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế (Nay là Đại học Nghệ thuật) đã đào tạo và tụ hội nên nhiều lớp họa sỹ có tên tuổi, đa số họ vẫn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mỹ thuật đất nước, đặc biệt là mỹ thuật ở miền Trung từ sau 1975. Huế cũng trở thành một trung tâm lớn của mỹ thuật miền
  2. Trung. Hiện nay ở Huế có hơn 100 hội viên Hội Mỹ thuật TT Huế và gần 50 hội viên Chi hội Mỹ thuật Trung ương cùng hơn 200 họa sĩ tự do hoạt động trong lĩnh vực gallery, thiết kế, kiến trúc, giảng dạy từ tiểu học đến đại học, làm báo, quản lý văn hóa… ở Huế có trường Đại học Nghệ thuật với 55 năm qua đã có những đóng góp to lớn về nguồn nhân lực, tạo ra đội ngũ sáng tác mỹ thuật đáng kể cho Huế và miền Trung. Hiện nay ở Huế có khoảng 35 gallery lớn nhỏ khác nhau, hàng chục họa thất như những địa chỉ văn hóa cũng tạo được một nét riêng trong sinh hoạt mỹ thuật ở Huế. Từ một bình diện chung như vậy ta thấy mỹ thuật miền Trung một mặt hình thành nên một phong cách tạo hình đặc trưng, mặt khác đã hòa mình vào dòng chảy của mỹ thuật dân tộc và tiếp tục tạo nên những giá trị nghệ thuật mới. Mỹ thuật miền Trung không phải là thiếu tiềm năng, có những cá nhân thực sự có tài năng và nội lực sáng tạo nghệ thuật, nhưng nhìn chung trong những thập kỷ qua, mỹ thuật miền Trung đã rất khó tạo dựng được những dấu ấn riêng, những sản phẩm đặc trưng, độc đáo và càng khó có thể tạo dựng được những sự kiện mỹ thuật độc đáo mang tầm quốc gia như Hà Nội, Tp HCM. Vấn đề không phải các họa sĩ miền Trung thiếu khát khao và ý tưởng mà là ở chỗ điều kiện và hòan cảnh đã không cho phép tổ chức ở miền Trung những sự kiện mỹ thuật lớn. Trong suốt thời kỳ đổi mới cho đến nay, chúng ta chưa bao giờ nghe nói đến một festival mỹ thuật nào tầm cỡ ở miền Trung, nếu có những họat động mỹ thuật nào đó đáng chú ý thì nó lại ẩn
  3. khuất trong các lễ hội, nơi mà tính chất hội lễ du lịch được coi trọng hơn rất nhiều so với hoạt động mỹ thuật. Có chăng nổi bật là ở những festival văn hóa ở Huế, tuy nhiên cấp độ và sự ảnh hưởng nghệ thuật chưa phải là lớn, nhiều khi chúng chỉ là chất xúc tác hay hương hoa của một mục đích khác ngoài nghệ thuật của các nhà quản lý. Việc đầu tư của nhà nước cho mỹ thuật miền Trung cũng còn rất thấp và không thường xuyên. Mặc dù chúng ta đã trải qua hơn 15 năm tổ chức triển lãm khu vực Bắc miền Trung. Mỗi lần triển lãm ở một tỉnh trong khu vực, là một lần các họa sĩ có cơ hội gặp gỡ giao lưu, nhưng chúng ta cũng cần nói thật thẳng thắn rằng các họa sĩ miền Trung cũng chưa thật hiểu được nhau. Đôi lúc có cảm tưởng rằng đâu đó ở miền Trung, sáng tác mỹ thuật vẫn còn hiện tượng ếch ngồi đáy giếng! Sự trao đổi thông tin mỹ thuật ở miền Trung vẫn còn rất yếu kém, sự lôi kéo cuốn hút chúng ta vào các hoạt động mỹ thuật với nhau đa phần không phải xuất phát từ nhu cầu nội tại, tình cảm láng giềng, khu vực hay là sự đam mê say đắm với nghề, sự khát khao muốn trao đổi, bộc bạch mà đáng tiếc phần lớn lại phụ thuộc từ một kế hoạch nào đó của Hội Mỹ thuật Việt Nam, như vậy bản thân chúng ta cũng đã không có sự chủ động, ít có ý tưởng mới táo bạo và càng thiếu những trao đổi thông tin và sự đồng tâm về chiến lược phát triển mỹ thuật của khu vực. Mặc dù dân trí ở miền Trung chưa cao nhưng công chúng mỹ thuật ở miền Trung, đặc biệt là ở Huế lại đạt được con số đáng nể, tuy nhiên ở một số tỉnh thành, chúng ta vẫn
  4. thấy có một khỏang cách khá xa giữa công chúng và nghệ sĩ. Chúng ta đã từng chứng kiến sau những triển lãm mỹ thuật khu vực được khai mạc rầm rộ thì những ngày sau gần như vắng bóng người xem. Mỹ thuật miền Trung đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, tuy nhiên sự khai thác, kế thừa những giá trị văn hóa của khu vực, những giá trị văn hóa địa phương và làm tỏa sáng những giá trị ấy vẫn còn hết sức mờ nhạt. ở khía cạnh khác, các họa sĩ ở khu vực vẫn chưa tạo được sự nối kết trong việc nghiên cứu phát huy những giá trị nghệ thuật trên quê hương mình. Chẳng hạn dù tranh dân gian làng Sình Huế đã rất được khách quốc tế chú ý nhưng ngay cả họa sĩ Huế cũng khá nhiều người không biết tranh dân gian làng Sình là như thế nào. Di chỉ văn hóa Bàu Tró ở Quảng Bình đã được Madelaine Colani ngợi ca từ những năm 30 của thế kỷ trước, với những hoa văn đồ gốm đặc trưng, nhưng cũng chưa bao giờ thấy dấu ấn ấy trong sáng tác của các họa sĩ Quảng Bình. Những giá trị văn hóa Nghệ Tĩnh cũng rất ít khi được phản ánh trong sáng tác của các họa sĩ Nghệ An, Hà Tĩnh. Di tích Lam Kinh và mới đây thành nhà Hồ được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới nhưng chúng ta cũng chưa thấy được nhiều những nghiên cứu phản ánh trong các sáng tác của họa sĩ Thanh Hóa. Ngay cả những dấu ấn lịch sử của dân tộc ta trong cuộc chiến tranh khốc liệt bảo vệ đất nước vừa qua cũng chỉ mới được thể hiện phần nào trong các sáng tác của họa sĩ miền Trung. Có lẽ các họa sĩ miền Trung sẽ vẫn còn thấy nặng nợ, còn day dứt lâu dài với quê hương đất nước?.
  5. ở Huế có nhiều hoạt động nghệ thuật được báo giới nhắc đến, tuy nhiên hiệu quả nghệ thuật chưa phải là cao bởi lẽ còn thiếu sự hỗ trợ quan tâm của các Hội chuyên ngành và các cơ quan chức năng ở địa phương. Chẳng hạn tại Workshop Đồ họa quốc tế Huế năm 2011, với sự tham gia của nhiều họa sĩ đồ họa trong cả nước cùng các họa sĩ đồ họa quốc tế đã tạo được tiếng vang tốt trên diễn đàn mỹ thuật, nhưng rồi không ai trong số những người tham dự cũng như BTC có thể khẳng định rằng đến khi nào sẽ có trại lần thứ 2 như thế ở Huế. Muốn duy trì được Workshop này rõ ràng cần có sự khẳng định của các Hội và sự quan tâm hỗ trợ tài chính của địa phương. Trong những năm qua, hình ảnh mỹ thuật miền Trung cũng đã được hiện ra tương đối rõ nét qua các triển lãm khu vực và toàn quốc, từ thực tiễn của đời sống mỹ thuật cho thấy có một nghệ thuật phong cách nghệ thuật Thanh Hóa, Nghệ An gần với phong cách nghệ thuật hiện đại phía Bắc, bởi lẽ đa số các nghệ sĩ tạo hình tốt nghiệp từ các trường mỹ thuật miền Bắc, ngược lại đa số các họa sĩ Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế thì có phong thái miền Nam nhiều hơn, cũng bởi đa số họa sĩ tốt nghiệp từ Huế. Đó cũng là một nét đặc thù, bởi chúng ta dường như nhận ra và cảm thấy có sự đan xen giữa phong cách mỹ thuật miền Bắc với miền Nam qua mỹ thuật miền Trung mà nổi bật nhất là qua các triển lãm mỹ thuật khu vực IV Bắc miền Trung. Mặt khác, đó là một dấu ấn, bản sắc văn hóa miền Trung, nó tạo nên sắc thái đa văn hóa, đa phong cách trong dòng chảy mỹ thuật miền
  6. Trung. Tuy nhiên, khi chọn những tác phẩm xuất sắc nhất của miền Trung tham dự triển lãm toàn quốc hay tham dự các giải thưởng của liên hiệp các hội văn học toàn quốc ta vẫn thấy có một cái gì đó còn rụt rè, e ngại trong đánh giá, khẳng định giá trị nghệ thuật. Ví dụ tác phẩm Trái tim của biển trong triển lãm khu vực Bắc miền Trung năm 2011 của nhà điêu khắc Phan Đình Tiến (Quảng Bình), thoạt đầu tác phẩm chưa gây được ấn tượng cho công chúng ở miền Trung nhưng khi triển lãm kết thúc thì nó lại gợi lên bao suy nghĩ khác nhau cho người xem, khơi gợi được những xúc cảm sâu lắng, những day dứt mang tinh thần dân tộc, từ kết cấu của tác phẩm, hình tượng ẩn dụ bằng chiếc thùng phi, ống dẫn dầu, những vết cắt, vá như những vết thương lòng... rõ ràng nói lên được những vấn đề đang hết sức nóng bỏng hiện nay về biển Đông và tâm trạng của người nghệ sĩ. Từ những phân tích và đánh giá nói trên, chúng tôi xin nêu một số đề xuất như sau: 1.Cần tăng cường tổ chức trại sáng tác chuyên ngành cho các họa sĩ miền Trung, đặc biệt là những chuyên ngành còn yếu kém. Mặt khác cũng cần phải tổ chức ở miền Trung những trại sáng tác, những đợt tập huấn về mỹ thuật đương đại. Cần đặc biệt quan tâm tới lực lượng sáng tác trẻ, bởi vì ai cũng biết rằng họ chính là tương lai của mỹ thuật miền Trung. Tuy nhiên, trong vấn đề này không nên có quan niệm bất cứ cái gì đương đại, hiện đại là chỉ dành cho giới họa sĩ trẻ.
  7. 2.Cần tạo dựng ở miền Trung một vài trung tâm phát triển mỹ thuật trực thuộc các Hội và Chi hội mỹ thuật tại địa phương, thông qua các trung tâm này để tập hợp đội ngũ, thu hút nguồn lực tài chính, kêu gọi tài trợ để tổ chức các trại sáng tác. Lâu nay mọi việc này là do Hội các cấp thực hiện, nhưng cơ chế mới cho thấy chỉ dựa vào Hội thôi thì chưa đủ và chưa thể phát triển, mở rộng và đáp ứng được tốt cho nhu cầu đa dạng của đời sống mỹ thuật hiện nay. Kinh nghiệm cho thấy, việc các Hội mỹ thuật địa phương khi có được nguồn kinh phí đầu tư tốt, Hội mời các họa sĩ, các nhà phê bình nghệ thuật như Lê Huy Tiếp, Phan Cẩm Thượng, Lê Quốc Bảo, Lương Xuân Đoàn, Nguyễn Đức Hòa, Trần Lương... đến tham gia sáng tác, trao đổi học thuật … đã làm dấy lên những sắc thái sáng tạo mới, niềm cảm hứng cho các họa sĩ miền Trung và từ đó họ gặt hái được khá nhiều thành công sau những workshop có chất lượng như vậy. 3. Hội mỹ thuật Việt Nam cần có chính sách và sự ưu tiên đầu tư cho sự phát triển mỹ thuật miền Trung thường xuyên và nhiều hơn nữa. Phát triển mỹ thuật miền Trung phải dựa vào những nền tảng văn hóa truyền thống. Phải lựa chọn và ưu tiên, tạo ra sự khác biệt cho mỗi khu vực mỹ thuật, không nên đầu tư dàn trải, đầu tư và thực hiện kế họach theo kiểu sự vụ mà phải có sự chọn lọc công minh, đánh giá chính xác để đầu tư tổ chức đúng trọng điểm, đúng người và tôn vinh được nghệ thuật thực sự.
  8. 4.Trong cơ chế quản lý và kiểm duyệt hoạt động nghệ thuật theo quy định của nhà nước, ta vẫn còn thấy những khập khiễng thậm chí đôi lúc rất trớ trêu, ví dụ tại một triển lãm ở Nghệ An, BTC đã loại bỏ tất cả tranh khỏa thân chỉ vì ngày khai mạc triển lãm gần ngày Quốc Khánh 2/9. Lí do đưa ra như vậy là thiếu thuyết phục vì chứng tỏ BTC đã không quan tâm chất lượng nghệ thuật giá trị thẩm mỹ - những điều mà công chúng cần. Ngay cả ở Huế, nơi có nhiều triển lãm thành công cũng từng xảy ra cách kiểm duyệt như vậy trong triển lãm quốc tế Việt Nam - Thái Lan 2007, khi một thành viên của BTC đòi bỏ một tác phẩm của một họa sĩ danh tiếng Thái Lan, cho dù toàn bộ triển lãm này đã được kiểm duyệt và thông qua Cục Mỹ thuật và Nhiếp ảnh của Bộ VHTT&DL, như vậy điều cần phải tránh là không được tạo ra những cát cứ mới, những quyền lực của địa phương một cách tùy tiện, loại bỏ sự biến thái, giáo điều trong họat động nghệ thuật, có như vậy mỹ thuật miền Trung mới có được không khí sáng tạo lành mạnh, sự khởi hứng mạnh mẽ và biểu lộ được các giá trị sáng tạo mới thật sự có tinh thần nhân văn, dân tộc. Chúng ta nhận thấy mỹ thuật miền Trung có những sự thua thiệt lớn so với các vùng miền khác, thể hiện rõ nhất về vấn đề này là ở chỗ các họa sĩ miền Trung ít có những điều kiện tham gia các hoạt động mỹ thuật quốc tế, ngay cả triển lãm giao lưu trong nước cũng rất hiếm. Việc thiếu thông tin và hạn chế trong giao lưu quốc tế là một thiệt thòi quá lớn đối với các họa sĩ miền Trung. Do vậy cần tăng cường quảng bá về mỹ thuật miền Trung không chỉ trong nước mà cả khu vực và
  9. quốc tế, sự quảng bá tốt nhất là đưa các tác phẩm xuất sắc của miền Trung tham gia các triển lãm quốc tế và khu vực, chỉ bằng con đường đó chúng ta mới hy vọng mỹ thuật miền Trung sớm có mặt và hòa cùng được với mỹ thuật trong nước và khu vực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2