intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Năm nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc

Chia sẻ: Kethamoi Kethamoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để học tốt tiếng Trung Quốc, một trong những yếu tố không thể bỏ qua được, đó là: phải học viết chữ Hán. Với đặc thù riêng của chữ Hán là loại chữ tượng hình, vấn đề dạy viết chữ Hán hiện đại sao cho người học có thể sử dụng thành thạo chữ Hán, đáp ứng được yêu cầu công việc đã trở thành một việc làm rất cần thiết trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc hiện đại. Bài viết này đề cập đến một số nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Trung Quốc trong dạy học tiếng Trung Quốc hiện đại nói chung; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Trung Quốc trong các nhà trường Quân đội nói riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năm nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NĂM NGUYÊN TẮC DẠY VIẾT CHỮ HÁN<br /> HIỆN ĐẠI CẦN CHÚ Ý TRONG QUÁ TRÌNH<br /> DẠY HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC<br /> NGUYỄN THANH HÀ*<br /> *<br /> Học viện Khoa học Quân sự,  thanhhavhs@yahoo.com<br /> Ngày nhận bài: 05/12/2018; ngày sửa chữa: 22/3/2019; ngày duyệt đăng: 10/6/2019<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Để học tốt tiếng Trung Quốc, một trong những yếu tố không thể bỏ qua được, đó là: phải học viết<br /> chữ Hán. Với đặc thù riêng của chữ Hán là loại chữ tượng hình, vấn đề dạy viết chữ Hán hiện đại<br /> sao cho người học có thể sử dụng thành thạo chữ Hán, đáp ứng được yêu cầu công việc đã trở<br /> thành một việc làm rất cần thiết trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc hiện đại. Bài viết này<br /> đề cập đến một số nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý trong quá trình dạy học tiếng<br /> Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Trung Quốc trong dạy học tiếng<br /> Trung Quốc hiện đại nói chung; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Trung Quốc trong<br /> các nhà trường Quân đội nói riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.<br /> Từ khóa: nguyên tắc, chữ Hán hiện đại, dạy viết chữ Hán hiện đại<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hoa thành lập (1949). Hiện nay, có thể hiểu một<br /> cách đơn giản là, tất cả những chữ Hán được tập<br /> Trong bối cảnh toàn cầu hóa, để có thể tồn tại hợp giới thiệu trong cuốn “Tân Hoa tự điển” (không<br /> và phát triển, hơn thế nữa là phát triển một cách bao gồm chữ phồn thể, dị thể) đều được coi là “chữ<br /> bền vững thì tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế Hán hiện đại”. Bộ tiêu chuẩn chữ Hán của nước<br /> giới đều phải tính đến vấn đề nhanh chóng hội CHND Trung Hoa (GB 2312-80) có 6763 chữ<br /> nhập quốc tế. Ngoại ngữ chính là một trong những Hán, chia làm 2 cấp độ: cấp 1 là những chữ Hán<br /> điều kiện cần thiết để bước vào quá trình hội nhập thường dùng, có 3755 chữ; cấp 2 là những chữ ít<br /> quốc tế. Nói một cách cụ thể hơn, ngoại ngữ là phổ biến hơn, có 3008 chữ. Chữ Hán hiện đại được<br /> sử dụng tại Trung Quốc đại lục; các vùng lãnh thổ<br /> điều kiện tiên quyết, là phương tiện đắc lực và hữu<br /> khác như: Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao cũng<br /> hiệu trong tiến trình hội nhập và phát triển. Đứng<br /> sử dụng, chỉ có một bộ phận nhỏ khác biệt. Chữ<br /> trước những yêu cầu mới của thời đại, việc dạy Hán hiện đại được sử dụng phổ biến trong học tập,<br /> học tiếng Trung Quốc cũng có những vấn đề mới viết tay, đánh máy, in ấn, truyền thông.... Một số<br /> đặt ra cần phải giải quyết, một trong những vấn đề quốc gia trên thế giới cũng sử dụng chữ Hán hiện<br /> đó là: Dạy viết chữ Hán hiện đại. đại trong dạy học, nghiên cứu tiếng Trung Quốc.<br /> <br /> Thuật ngữ “chữ Hán hiện đại” được xuất hiện Để học tốt tiếng Trung Quốc, một trong những<br /> sau khi nước Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung yếu tố không thể bỏ qua được, đó là: phải học viết<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 20 (7/2019) 57<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> chữ Hán. Với đặc thù riêng của chữ Hán là loại yêu cầu truyền tin một cách nhanh chóng, chính<br /> chữ tượng hình, vấn đề dạy viết chữ Hán hiện đại xác đã trở nên bức thiết. Việc học viết chữ Hán<br /> sao cho người học có thể sử dụng thành thạo chữ theo đúng mẫu quy chuẩn càng trở nên cần thiết<br /> Hán, đáp ứng được yêu cầu công việc đã trở thành cho tất cả cộng đồng sử dụng chữ Hán.<br /> một việc làm rất cần thiết trong quá trình dạy học<br /> tiếng Trung Quốc hiện đại. Vì vậy, trong phạm vi Vậy, chữ Hán mẫu mực là chữ như thế nào?<br /> bài viết này, chúng tôi đề cập đến một số nguyên Theo Trung tâm nghiên cứu Từ điển Thương vụ ấn<br /> tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý trong quá thư quán Trung Quốc (2001), chữ Hán mẫu mực,<br /> trình dạy học tiếng Trung Quốc nhằm nâng cao đúng quy chuẩn gồm 2 bộ phận lớn:<br /> chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Trung Quốc<br /> - Bộ phận thứ nhất là những chữ Hán đã qua<br /> trong các nhà trường Quân đội trong bối cảnh hội<br /> chỉnh sửa, giản hóa, được các cơ quan hữu quan<br /> nhập quốc tế hiện nay.<br /> của nhà nước chính thức tuyên bố;<br /> 2. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC DẠY VIẾT - Bộ phận thứ hai là những chữ kế thừa trong<br /> CHỮ HÁN HIỆN ĐẠI truyền thống lịch sử. Những chữ này, phần lớn<br /> là những chữ chưa qua chỉnh sửa giản hóa hoặc<br /> Trong phần này, từ góc độ của người đã từng<br /> những chữ không cần giản hóa.<br /> làm công tác giảng dạy, trên cơ sở đánh giá tầm<br /> quan trọng của việc dạy viết chữ Hán cho đối Các dạng chữ Hán được sử dụng ở các văn bản<br /> tượng học tiếng Trung Quốc hiện đại nói chung, in như: sách vở, báo chí, công văn... của các cơ<br /> đào tạo bồi dưỡng tiếng Trung Quốc trong nhà quan nhà nước Trung Quốc là chữ Hán mẫu mực.<br /> trường Quân đội nói riêng, chúng tôi nêu ra 05<br /> nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý Ngược lại, như thế nào là chữ Hán không mẫu<br /> trong quá trình dạy học như sau: mực? Những chữ Hán không mẫu mực thể hiện ở<br /> 4 phương diện:<br /> 2.1. Nguyên tắc thứ nhất: Dạy viết chữ Hán<br /> phải viết đúng theo mẫu Một là, chữ viết sai;<br /> <br /> Chữ viết là dùng để trao đổi thông tin, vì vậy , Hai là, chữ viết giản hóa không đúng quy định;<br /> mục tiêu của nó là phải làm cho các đối tượng sử<br /> dụng chữ viết nhận rõ, đọc hiểu được nó. Nếu như Ba là, dị thể của những chữ đã bị đào thải;<br /> chữ viết sai hoặc chữ nọ viết thành chữ kia, thì<br /> Bốn là, lạm dụng những chữ ở dạng phồn thể<br /> người đọc sẽ không hiểu được hoặc rất khó hiểu<br /> khi đã có chữ giản thể.<br /> được ý của người viết. Với loại chữ tượng hình như<br /> chữ Hán, người đọc không thể “đánh vần” được, Vì vậy, khi dạy và học chữ Hán, cần phải áp<br /> thì điều này còn trở nên khó khăn hơn nhiều lần. dụng những tiêu chuẩn của chữ Hán mẫu mực ở<br /> Thậm chí là cho dù người viết đã viết đúng, nhưng các phương diện như: số nét chữ, loại nét, thứ tự<br /> do viết phóng tay, viết thảo... khiến cho người đọc nét và kết cấu hình thể của chữ; đồng thời, tránh<br /> phải vừa đọc vừa suy đoán thì cũng rất khó khăn, sử dụng và phổ biến những chữ không mẫu mực<br /> hiệu quả giao tiếp rất thấp, thậm chí còn rất dễ dẫn chính là nguyên tắc đầu tiên trong dạy viết chữ Hán.<br /> đến nhầm lẫn, gây hậu quả tai hại. Trong lịch sử<br /> các nước sử dụng văn tự Hán, cũng đã có không ít 2.2. Nguyên tắc thứ hai: Dạy viết chữ Hán<br /> trường hợp này xảy ra. phải viết đúng thứ tự nét chữ<br /> <br /> Ngày nay, nhân loại đã bước vào thời đại thông Chữ Hán được cấu tạo bởi các nét, một chữ có<br /> tin, nhịp sống của xã hội ngày càng tăng nhanh, thể do một hoặc nhiều nét tạo thành. Chữ Hán có<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 58 Số 20 (7/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> ít nét nhất là 1 nét, chữ nhiều nét nhất là 36 nét. Viết chữ theo đúng thứ tự nét cũng giúp ích<br /> Tuy vậy, dù là chữ ít nét hay nhiều nét thì chữ Hán nhiều cho việc tra tự điển. Để có thể tra được chữ<br /> cũng chỉ do một số rất ít hình nét cơ bản cấu tạo Hán, người ta thường dựa vào các bộ thủ, âm đọc<br /> nên. Hiện nay, theo “Tự điển viết chữ Hán hiện và nét chữ... Do kết cấu của chữ Hán phức tạp, nếu<br /> đại” do Thương vụ ấn thư quán (Trung Quốc) xuất chỉ dùng một phương pháp để tra chữ thì có nhiều<br /> bản năm 2001 thì chữ Hán có 6 hình nét cơ bản, chữ Hán không thể tra nổi, vì vậy, thông thường<br /> bao gồm: nét ngang, nét sổ, nét phẩy, nét mác, nét phải dựa vào một phương pháp chính sau đó dùng<br /> chấm và nét hất; ngoài ra còn có 31 nét biến dạng. các phương pháp khác để bổ trợ, đếm nét tra chữ<br /> Học viết chữ Hán phải bắt đầu từ “bút pháp” – là một phương pháp thường dùng để bổ trợ trong<br /> cách đưa nét bút. Để viết được một nét của chữ khi tra chữ. Nếu không nắm được chính xác số nét<br /> Hán cần phải có 3 bước: đặt bút, đưa bút và nhấc và thứ tự nét thì rất khó tra được chữ cần tìm trong<br /> bút. Ba bước này kết hợp chặt chẽ với nhau. vô số các chữ có số nét giống nhau.<br /> <br /> Trừ những chữ chỉ do duy nhất một nét cấu tạo Cùng với sự phát triển và phổ cập chữ Hán,<br /> thành, còn lại tất cả những chữ được cấu tạo bởi 2 việc dùng tin học để xử lý chữ Hán ngày càng<br /> hoặc 3 nét trở lên, thì khi viết đều sẽ xuất hiện vấn nhiều, trong đó, thứ tự của nét bút trong 1 chữ Hán<br /> đề thứ tự nét. đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý tín hiệu<br /> mã hóa của chữ Hán trong các phần mềm chữ Hán.<br /> Trong Hán tự học, thứ tự viết chữ bao gồm hai<br /> nội dung: một là hướng đi của nét bút hay còn gọi Hiện nay, những quy định về thứ tự nét của chữ<br /> là “bút thế”, ví dụ như nét ngang thì phải đi từ trái Hán được dùng ở Trung Quốc đại lục là dựa vào<br /> tiêu chuẩn của cuốn “Quy phạm viết chữ thông<br /> sang phải, nét sổ thì đi từ trên xuống dưới; hai là<br /> dụng trong tiếng Hán hiện đại” do Nhà xuất bản<br /> thứ tự trước sau trong khi viết các nét chữ hay còn<br /> Ngữ văn (Trung Quốc) xuất bản năm 1997. 2500<br /> gọi là “bút tự” (thứ tự nét bút). Thứ tự nét bút trong<br /> chữ Hán thông dụng trong cuốn “ Tự điển viết chữ<br /> viết chữ Hán cũng được xây dựng thành “Quy tắc”<br /> Hán hiện đại ” do Thương vụ ấn thư quán (Trung<br /> rất rõ ràng, chặt chẽ, gồm 7 quy tắc cơ bản và một<br /> Quốc) xuất bản năm 2001 cũng tuân thủ theo tiêu<br /> số Quy tắc bổ sung. Hai yếu tố “ bút thế” và “ bút<br /> chuẩn đó. Vì vậy, cho dù ở bất kỳ điều kiện nào,<br /> tự” hợp lại với nhau thì gọi là “bút thuận” (viết<br /> việc dạy và học viết chữ Hán cũng phải tuân thủ<br /> đúng thứ tự, “đúng cựa”).<br /> nguyên tắc viết chữ theo đúng thứ tự.<br /> Mục đích chủ yếu của việc viết chữ theo đúng<br /> 2.3. Nguyên tắc thứ ba: Dạy viết chữ Hán<br /> thứ tự là để khi viết có thể đưa bút thuận tay và phù phải chú ý đến công cụ viết chữ – bút viết<br /> hợp với nguyên lý cấu hình của chữ Hán, làm cho<br /> nét bút thuận tay để viết được nhanh, làm cho chữ Công cụ viết chữ Hán của người Trung Quốc<br /> viết đều dặn, ổn định. Để có thể viết được nhanh, trải qua quá trình phát triển từ bút cứng – bút mềm<br /> cần có 2 yếu tố then chốt: một là, tăng nhanh tốc – bút cứng. Đầu tiên, dụng cụ dùng để viết chữ là<br /> độ đưa nét bút bằng các nét liên hoàn; hai là, rút những chiếc que gỗ, mảnh tre, mảnh xương, dao<br /> ngắn “lộ trình” giữa 2 nét bút. Muốn đạt được 2 khắc... chúng chính là bút cứng của thời kỳ đầu.<br /> điều đó thì phải viết chữ theo đúng thứ tự nét. Mỗi Đến thời Xuân Thu – Chiến Quốc, công cụ viết chữ<br /> 1 chữ Hán, bất kể nhiều nét hay ít nét, đều phải bố đổi mới, bắt đầu hình thành chiếc bút lông. Từ đó,<br /> trí đều trong 1 ô vuông, và phải viết sao cho chữ chiếc bút có ngòi bằng lông thú, quản bằng tre gỗ<br /> ngay ngắn, bố cục các nét hợp lý và phải chú ý đến (bút mềm), trở thành công cụ chủ yếu để viết chữ<br /> hướng của nét bút và thứ tự nét bút. Ngoài ra, còn Hán. Từ thế kỷ 18 trở về sau, bút chì, bút sắt, bút bi<br /> cần phải chú ý đến khoảng cách giữa chữ với chữ, (bút cứng)... lần lượt du nhập vào Trung Quốc và trở<br /> hàng với hàng trong toàn bộ văn bản. thành vật tùy thân dùng để viết chữ của con người.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 20 (7/2019) 59<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Việc thay đổi công cụ viết chữ ảnh hưởng to Thể chữ in là chỉ những dạng chữ Hán ở sách<br /> lớn đến diễn biến của hình thể chữ Hán. Nhìn vở, báo chí, tạp chí..., nó là loại chữ phục vụ bạn<br /> chung, dùng bút cứng để viết chữ thì hình chữ sẽ đọc, vì vậy, nét chữ và kết cấu của nó đều phục vụ<br /> cứng cỏi, gồ ghề, gai góc, giàu cương khí; dùng cho mục đích đầu tiên là để cho người đọc cảm<br /> bút lông viết chữ thì hình chữ sẽ đều đặn, có cứng thấy dễ chịu, giảm bớt sự mệt mỏi cho mắt. Thể<br /> có mềm, giàu tính biến hóa, liên hoàn, đem đến chữ in thường hay sử dụng nhất là thể chữ Tống<br /> cho chữ Hán một ý tứ thơ mộng. (Tống thể). Loại chữ này nét ngang thanh, nét sổ<br /> đậm, kết cấu chữ cân đối, độ thưa dày phù hợp,<br /> Ngày nay, người ta thường dùng bút bi, bút hình chữ cũng rõ ràng, giúp người đọc không bị<br /> chì để viết viết chữ là chính. Tính mềm mại uyển mệt, vì vậy, phần chính văn của sách vở, báo chí<br /> chuyển của chữ sẽ kém hơn nhiều so với viết bằng thường dùng thể chữ Tống để in ấn.<br /> bút lông. Nếu như thiếu sự rèn luyện, nét bút viết<br /> ra sẽ cứng, giống như những cành củi xếp vào Thể chữ viết tay ngày thường chủ yếu là để<br /> bên nhau, rất thiếu sinh động. Thế nhưng, nói cung cấp cho người đọc các bài duyệt đọc, yêu cầu<br /> như vậy không có nghĩa là dùng bút cứng viết thì phải viết rõ ràng, nhưng lại bị ràng buộc bởi kỹ<br /> không viết được chữ đẹp. Chỉ cần chú ý tập viết, năng và tâm lý của người viết và đồng thời cũng<br /> có phương pháp luyện tập đúng đắn, thì dùng bút phát huy được sở trường của người viết. Cũng là<br /> cứng cũng có thể viết được chữ vừa đúng vừa đẹp. các nét ngang, nét sổ nhưng thể chữ viết tay không<br /> Đã có nhiều tác phẩm thư pháp bút cứng xuất sắc thể giống hoàn toàn với thể chữ in được mà nó<br /> – đó chính là những bằng chứng tốt nhất để chứng mang đậm cá tính của người viết.<br /> minh cho việc dùng bút cứng cũng có thể viết được<br /> chữ Hán rất đẹp. Vì vậy, khi dạy và học viết chữ Hiện nay, thể chữ in được coi là chữ chuẩn của<br /> Hán, cần chú ý đến nguyên tắc này. tiếng Trung Quốc, được sử dụng trong các văn bản<br /> của nước CHND Trung Hoa, vì vậy, khi dạy và<br /> 2.4. Nguyên tắc thứ tư: Dạy viết chữ Hán học viết chữ Hán, cần phải áp dụng những tiêu<br /> phải chú ý đến sự khác biệt của các thể chữ Hán chuẩn viết chữ Hán như: số nét chữ, loại nét, thứ<br /> tự nét và kết cấu hình thể của chữ.<br /> “Thể chữ của chữ Hán” là cụm từ chỉ các loại<br /> chữ trong các thời đại khác nhau, viết trên các loại Thứ hai, phải chú ý đến sự khác biệt giữa chữ<br /> chất liệu khác nhau, sử dụng các dụng cụ khác thể Tống và chữ thể Khải.<br /> nhau, cách viết khác nhau... Nghiên cứu phong<br /> cách đặc trưng và quy luật diễn biến của chữ Hán Cũng là chữ in, nhưng chữ thể Tống và chữ thể<br /> là nhiệm vụ của ngành “Hán tự thể học”. Để có Khải có một số sự khác biệt về hình thể chữ.<br /> thể dạy học tiếng Trung Quốc nói chung, dạy học<br /> viết chữ Hán nói riêng, cần phải chú ý đến “thể Chữ thể Tống là loại chữ dùng trong in ấn<br /> của chữ Hán” và những sự khác biệt của các thể tương đối nhiều. Do nó được khởi nguồn từ thể<br /> chữ Hán. Ở trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập chữ in của thời nhà Tống, nên gọi là “Tống thể”.<br /> đến ba vấn đề mà người dạy, người học, người sử Do chữ thể Tống ngày nay được hình thành vào<br /> dụng tiếng Trung Quốc hiện đại nói chung thường thời nhà Minh, nên người Nhật Bản gọi nó là<br /> hay gặp phải nhất trong thời đại ngày nay: sự khác “Minh triều thể”. Để người đọc cảm thấy dễ chịu,<br /> biệt giữa thể chữ in và thể chữ viết tay, giữa chữ đỡ mỏi mắt, nét chữ thể Tống được viết theo kiểu<br /> thể Tống và chữ thể Khải, giữa chữ phồn thể và nét ngang thanh, nét sổ đậm, kết cấu chữ vuông<br /> giản thể. vắn, nghiêm chỉnh.<br /> <br /> Trước tiên là phải chú ý đến sự khác biệt giữa Thể chữ Khải cũng thường được dùng trong in<br /> thể chữ in và thể chữ viết tay. ấn, nó là loại chữ gắn với chữ viết tay. Nét bút của<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 60 Số 20 (7/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> nó vừa rắn rỏi, vừa mềm mại, kết cấu chữ tự nhiên, Thông thường, trong các Tự điển chữ Hán, chữ<br /> tiện cho người học có trình độ sơ cấp, vì vậy thường phồn thể thường được giới thiệu bên cạnh chữ giản<br /> được dùng trong các sách giáo khoa, sách viết cho thể, trong dấu ( ) để người sử dụng tiện việc nhận<br /> trẻ em và sách báo thông dụng ở Trung Quốc. biết, sử dụng trong những trường hợp cần thiết.<br /> <br /> Thứ ba, phải chú ý đến sự khác biệt giữa chữ Khi dạy và học viết chữ Hán, cần phải chú ý<br /> phồn thể và giản thể. đến những khác biệt giữa thể chữ in và thể chữ viết<br /> tay, thể chữ Tống và thể chữ Khải, chữ phồn thể và<br /> Phồn thể và giản thể là 2 loại hình chữ Hán. giản thể, có như vậy mới có thể học viết một cách<br /> Phồn thể là loại chữ Hán giữ nguyên kết cấu vốn căn bản, giúp người học có thể khắc sâu hình thể<br /> có, tương đối phức tạp. Giản thể là chữ có kết cấu và cách viết, ghi nhớ và sử dụng chữ Hán một cách<br /> tương đối đơn giản, ít nét hơn. linh hoạt .<br /> <br /> Giản hóa và quy phạm hóa chữ Hán là một 2.5. Nguyên tắc thứ năm: Dạy viết chữ Hán<br /> yêu cầu phổ biến đối với chữ Hán nhằm đáp ứng phải chú ý đến mối quan hệ giữa viết chữ Hán<br /> yêu cầu “minh” (rõ ràng), “giản” (đơn giản) với và nghệ thuật thư pháp của người Trung Quốc<br /> mục đích nâng cao hiệu suất giao tiếp của sách vở.<br /> Trong lịch sử phát triển chữ Hán ở Trung Quốc, Chữ Hán đã có quá trình hình thành và phát<br /> việc giản hóa và quy phạm hóa chữ Hán diễn ra triển trải qua mấy ngàn năm lịch sử, vì vậy, ngoài<br /> trong tất cả các thời kỳ, dưới những góc độ khác chức năng ghi chép lại ngôn ngữ ra, còn trở thành<br /> nhau. Vì vậy, chữ phồn thể và chữ giản thể luôn một hoạt động văn hóa nghệ thuật của người Trung<br /> tồn tại trong quá trình phát triển của chữ Hán. Quốc, đó chính là “thư pháp”. Nghệ thuật thư pháp<br /> cũng xuất hiện ở các quốc gia khác, nhưng chỉ hạn<br /> Như đã giới thiệu ở phần trên, theo quy định chế trong việc làm đẹp chữ viết của dân tộc mình,<br /> của nhà nước CHND Trung Hoa, những chữ Hán chứ không mang đậm yếu tố nội hàm văn hóa như<br /> đã qua chỉnh sửa, giản hóa, được các cơ quan hữu thư pháp chữ Hán ở Trung Quốc. Vì vậy, nói đến<br /> quan của nhà nước chính thức tuyên bố là chữ Hán việc dạy và học viết chữ Hán, không thể không nói<br /> đúng mẫu, quy chuẩn; việc lạm dụng những chữ đến thư pháp.<br /> Hán ở dạng phồn thể khi đã có chữ giản thể bị coi<br /> là chữ không đúng mẫu. Có hai tiêu chuẩn viết chữ Hán: một là, mẫu<br /> mực, cân đối; hai là cá tính hóa, nghệ thuật hóa.<br /> Chữ giản thể được sử dụng phổ biến trong học Tiêu chuẩn 1 là thuộc về lĩnh vực ứng dụng hàng<br /> tập, chữ viết tay, đánh máy, in ấn, truyền thông... ở ngày, tiêu chuẩn 2 là yêu cầu thuộc về lĩnh vực<br /> Trung Quốc đại lục. Một số quốc gia trên thế giới nghệ thuật thư pháp.<br /> cũng sử dụng chữ Hán ở dạng giản thể trong dạy<br /> học, nghiên cứu tiếng Trung Quốc. Viết chữ mẫu mực là có thể bảo đảm cho<br /> việc giao tiếp trên sách vở hàng ngày được tiến<br /> Chữ phồn thể hiện nay được sử dụng chủ yếu hành thuận lợi, nhưng đối với việc viết chữ mà<br /> là các vùng lãnh thổ như: Đài Loan, Hồng Kông, nói, thì mới chỉ đạt được các yêu cầu cơ bản nhất,<br /> Ma Cao... “Pháp lệnh ngôn ngữ văn tự” của nhà tối thiểu nhất. Văn tự, đặc biệt là Hán tự, ngoài<br /> nước CHND Trung Hoa cũng cho phép sử dụng chức năng ghi chép lại ngôn ngữ, truyền đạt tin<br /> chữ phồn thể trong những trường hợp sau: 1) Các tức ra, bản thân nó còn làm cho người đọc thưởng<br /> văn vật cổ tích; 2) Các chữ dị thể trong họ, tên; thức được cái đẹp. Một văn bản tuy được viết ra<br /> 3) Các tác phẩm thư pháp nghệ thuật; 4) chữ viết một cách chính xác, nhưng hình chữ xấu, bố cục<br /> tay, biển hiệu, con dấu; 5) các ấn phẩm dạy học, không hợp lý thì cũng khiến cho người đọc không<br /> nghiên cứu cần thiết; 6) các tình huống đặc biệt. có thiện cảm khi tiếp xúc với văn bản. Ngược lại,<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 20 (7/2019) 61<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> ngoài việc chữ viết chính xác ra, mỗi chữ đều toát dưỡng, đào tạo tiếng Trung Quốc trong nhà trường<br /> lên tinh thần, tình cảm của người viết (chữ viết Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai<br /> có “thần”) thì sẽ đem đến cho người đọc một sự đoạn mới nói riêng, có rất nhiều vấn đề cần phải<br /> hưởng thụ nghệ thuật. Trong mỹ thuật có một yếu bàn thảo. Trong đó, dạy viết chữ Hán hiện đại<br /> tố, đó là biểu hiện cá tính. Cá tính được biểu hiện trong thời đại thông tin hiện nay cũng là một yếu<br /> một cách rõ nét nhất là trong viết chữ Hán. Người tố cần phải tính đến. Chữ Hán với những đặc điểm<br /> xưa từng có câu: “ngôn vị tâm thanh, tự vị tâm riêng có như: Là một loại chữ có lịch sử lâu dài<br /> họa” (lời nói xuất phát từ tiếng lòng, chữ viết bắt nhất, chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử văn<br /> nguồn từ suy nghĩ trong lòng). Hai câu nói đó đã tự của thế giới; là một loại văn tự phù hiệu của<br /> phản ánh rất chính xác thực tế: Người có tính cách dân tộc Hán, trải qua mấy ngàn năm phát triển,<br /> phóng túng thì lời nói và chữ viết đều phóng túng; vẫn được sử dụng để làm công cụ chủ yếu ghi lại<br /> người cẩn thận thì lời nói và chữ viết đều cẩn thận. tiếng Hán... Vì vậy, việc dạy và học chữ Hán cũng<br /> có những đặc điểm riêng, khác biệt so với các loại<br /> Đó chính là mục tiêu cao hơn mà người dạy, ngôn ngữ khác trên thế giới nói chung, các ngoại<br /> người học cần hướng tới trong khi giảng dạy, học ngữ mà chúng ta đang dạy học trong các học viện<br /> tập và rèn luyện viết chữ Hán. Để đạt được mục trường Quân đội hiện nay nói riêng. Đó cũng là lý<br /> tiêu đó, nếu chỉ dựa vào các giờ dạy viết chữ, các do để chúng tôi thực hiện bài viết này, rất mong<br /> cuốn sách tập viết theo mẫu chữ thì chưa đủ, mà nhận được sự chia sẻ của các học giả, bạn đồng<br /> còn phải phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp nghiệp và những người quan tâm./.<br /> giảng dạy, cách truyền cảm hứng cho người học<br /> trong khi dạy viết chữ Hán và sự say mê của người Tài liệu tham khảo:<br /> học trong khi học viết chữ Hán. Đương nhiên, 国家语言文字工作委员会标准化工作委员会<br /> đó không phải là mục tiêu của việc dạy học tiếng (1997),现代汉语通用字笔顺规范,语文出版<br /> Trung Quốc nói chung, mà chỉ là một yếu tố để 社,北京。<br /> góp phần nâng cao chất lượng dạy và học chữ Hán 商务印书馆辞书研究中心(2001),新华写字字<br /> nói riêng mà thôi. 典,商务印书馆,北京。<br /> 商务印书馆辞书研究中心(2010),新华字典,商<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> 务印书馆,北京。<br /> Tóm lại, để nâng cao chất lượng dạy học tiếng 张静贤(1992),现代汉字教程,现代出版社,<br /> Trung Quốc nói chung, nâng cao chất lượng bồi 北京。<br /> <br /> <br /> FIVE IMPORTANT PRINCIPLES IN TEACHING MODERN CHINESE CHARACTERS<br /> NGUYEN THANH HA<br /> Abstract: In order to learn Chinese language efficiently, we cannot ignore the fact that it is essential<br /> to learn how to write Chinese characters. Chinese characters are hieroglyphs which constitute an<br /> indispensible part in teaching and learning modern Chinese language. To master their writing is a<br /> requirement for people who are learning Chinese language or are using it in their work. This article<br /> discusses five principles which should be taken into account in teaching modern Chinese characters<br /> in order to raise the quality of teaching and learning Chinese language in Vietnam in general, and in<br /> military schools in particular in the context of current international integration.<br /> Keywords: principle, modern Chinese characters, teaching modern Chinese characters writing<br /> Received: 05/12/2018; Revised: 22/3/2019; Accepted: 10/6/2019<br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 62 Số 20 (7/2019)<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0