HỘI ĐỒNG CHỈ ĐẠO<br />
Chủ tịch<br />
Thiếu tướng, GS.TS. ĐẶNG TRÍ DŨNG<br />
Phó chủ tịch<br />
Đại tá, PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG HẢI<br />
Ủy viên<br />
Đại tá, TS. TRẦN NGỌC TRUNG<br />
Số 20 (7/2019) ISSN 2525 - 2232<br />
Đại tá, ThS. PHẠM QUANG HẢI<br />
Đại tá, PGS.TS. MA ĐỨC KHẢI<br />
Đại tá, TS. TRỊNH THỊ THÚY<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
TỔNG BIÊN TẬP NGÔ HOÀI PHƯƠNG, TRỊNH THANH HOA - Một số giải pháp nâng cao 3<br />
chất lượng dạy và học kỹ năng nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn nâng cao tại Học<br />
Đại tá, PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG HẢI<br />
viện Khoa học Quân sự<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THANH BÌNH, PHẠM QUANG MINH - Thiết kế bài giảng điện 14<br />
PHÓ TỔNG BIÊN TẬP<br />
tử môn Lịch sử, Địa lý và Văn hóa Nga tại Học viện Khoa học Quân sự<br />
Trung tá, TS. NGUYỄN THU HẠNH<br />
NGUYỄN THỊ BẢO NGÂN - Vận dụng thuyết kiến tạo trong giảng dạy kỹ năng 22<br />
nghe nói tiếng Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin<br />
BAN BIÊN TẬP NGUYỄN THỊ NGỌC TÚ - Một số hoạt động khơi dậy sự sáng tạo của người 29<br />
Đại tá, ThS. DƯƠNG VĂN TUYỂN học trong dạy học ngoại ngữ<br />
Đại tá, TS. BÙI THỊ THANH LƯƠNG NGUYỄN THỊ THIÊM - Bàn về một số phương pháp rèn luyện kỹ thuật ghi chép 37<br />
Thượng tá, ThS. LÊ CÔNG PHÁT trong giảng dạy dịch nói tại khoa tiếng Trung Quốc, Học viện Khoa học Quân sự<br />
Trung tá, TS. TRẦN THỊ MINH THỤC<br />
CAO THỊ THÙY LƯƠNG - Dạy ngữ pháp tiếng Nga qua các bài thơ 47<br />
Trung tá, TS. NGUYỄN THU HẠNH<br />
Trung tá, TS. ĐOÀN THỤC ANH NGUYỄN THANH HÀ - Năm nguyên tắc dạy viết chữ Hán hiện đại cần chú ý 57<br />
Trung tá, TS. ĐỖ TIẾN QUÂN trong quá trình dạy học tiếng Trung Quốc<br />
<br />
<br />
<br />
THƯ KÝ - TRỊ SỰ DỊCH THUẬT<br />
Trưởng ban<br />
NGUYỄN THỊ THU HÒA, VŨ ANH BA - Nhan đề tác phẩm văn học Pháp và 63<br />
Thiếu tá, ThS. NGUYỄN TUẤN ANH phương pháp chuyển dịch sang tiếng Việt<br />
Ủy viên<br />
Thiếu tá, ThS. HOÀNG THỊ BẮC TRAO ĐỔI<br />
Thiếu tá, ThS. NGÔ NGỌC HẢI<br />
Đại úy, ThS. NGUYỄN THỊ THU NGUYỄN THẾ HÙNG - Một số yêu cầu và trình tự các bước biên soạn giáo trình 75<br />
dịch nói tiếng Nga tại Học viện Khoa học Quân sự<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HỒNG NGA, ĐÀO THỊ HỒNG HÀ, ĐOÀN THỊ MINH HẰNG 81<br />
TRỤ SỞ<br />
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng một số dạng bài tập luyện nói<br />
322E Lê Trọng Tấn, Định Công, tiếng Nga trình độ cơ bản tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br />
Hoàng Mai, Hà Nội<br />
Điện thoại: 0966.297.878 ĐẶNG QUỐC TUẤN - Kinh nghiệm xây dựng môi trường học tiếng Anh của 90<br />
trường Sĩ quan Chính trị<br />
Email: tapchikhnnqs@gmail.com<br />
Website: hvkhqs.edu.vn NGUYỄN THỊ THANH THỦY - Khó khăn của học viên Lào tại Học viện Kỹ 97<br />
thuật Quân sự trong việc nghe hiểu tiếng Việt và một số biện pháp khắc phục<br />
<br />
GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ IN HOÀNG THỊ THU THỦY - Cách dạy và học chữ Hán của người Việt xưa dưới 105<br />
góc nhìn của phương pháp giảng dạy hiện đại<br />
Số 200/GP-BTTTT ngày 19/4/2016<br />
của Bộ Thông tin và Truyền thông<br />
CONTENTS<br />
1. Improving the teaching and learning quality of Chinese listening skills at advanced level at Military Science Academy; 2. Designing<br />
electronic lessons on Russian History, Geography and Culture at Military Science Academy; 3. Application of constructivism theory<br />
in multimedia teaching of Chinese listening and speaking skills; 4. Some activities to arouse learners’ creativity in foreign<br />
language teaching; 5. Some methods for note-taking skill practice in interpretation teaching by Chinese Faculty, Military Science<br />
Academy; 6. Teaching Russian grammar through poems; 7. Five important principles in teaching modern Chinese characters; 8.Titles<br />
of French literary works and methods of translating them into Vietnamese; 9. Some requirements and procedures for designing<br />
Russian interpretation textbook at Military Science Academy; 10. Application of IT in designing exercises to improve Russian<br />
speaking skills at Military Technical Academy; 11. Experience in building the English learning environment at the Political Officers<br />
College; 12. Difficulties in listening to Vietnamese of Lao students at Military Technical Acedamy and some suggested solutions; 13.<br />
Teaching and learning Chinese characters in the Feudal period of Vietnam from the perspective of modern foreign language teaching.<br />
<br />
<br />
目录<br />
1. 提高军事科学学院高级阶段汉语听力教学质量的若干办法; 2. 军事科学学院俄罗斯历史、地理及文化课电子课件设<br />
计研究; 3. 信息技术的支持下构建理论在汉语听说技能教学中的应用; 4. 外语教学中激发学习者创造力的一些活动;<br />
5. 试论军事科学学院中文系口译教学中的笔记技能训练方法; 6. 通过诗歌讲授俄语语法; 7. 汉语教学中需要注意的汉<br />
字教学五项原则; 8. 法国文学作品标题及其越译方案; 9. 军事科学学院俄语口译教程编写的若干要求及步骤; 10. 信<br />
息技术在军事技术学院初级俄语口语练习题设计中的应用; 11. 政治士官学校创造英语学习环境的经验; 12. 军事技术<br />
学院老挝学生越南语听力理解的困难与对策; 13. 现代教学理念视域下的越南传统汉字教学方法。<br />
<br />
<br />
<br />
СОДЕРЖАНИЕ<br />
1. Некоторые решения для улучшения качества обучения навыку аудирования на китайском языке на продвинутом этапе<br />
в Академии военных наук; 2. Разработка электронных лекций по предмету “История, география и культура России” в<br />
АВН; 3. Применение конструктивизма в обучении навыку говорения на китайском языке при помощи информационных<br />
технологий; 4. Некоторые мероприятия для стимулирования творчества учащихся при обучении иностранным языкам;<br />
5. О некоторых методах тренировки техники записи при обучении устному переводу на факультете китайского языка<br />
АВН; 6. Обучение русской грамматике через стихи; 7. Пять принципов обучения написанию современных китайских<br />
иероглифов, на которые необходимо обращать внимание в процессе обучения китайскому языку; 8. Названия<br />
французских литературных произведений и способы их перевода на вьетнамский язык; 9. Некоторые требования<br />
и пошаговое составление русскоязычных пособий по устному переводу в АВН; 10. Применение информационных<br />
технологий при построении некоторых типов упражнений для развития устной речи на русском языке на начальном<br />
этапе в Военно-технической академии; 11. Опыт создания языковой среды английского языка в Политическом училище<br />
Вьетнамской народной армии; 12. Трудности лаосских студентов Военно-технической академии при аудировании на<br />
вьетнамском языке и некоторые меры для их преодоления; 13. Приёмы преподавания и изучения китайских иероглифов<br />
старыми вьетнамцами с точки зрения современной методики.<br />
<br />
<br />
SOMMAIRE<br />
1. Solutions à l’amélioration de la qualité de l’enseignement/apprentissage de la compréhension orale en chinois de niveau avancé<br />
à l’Académie des Sciences Militaires; 2. Élaboration des fiches pédagogiques électroniques en matière d’Histoire, Géographie et<br />
Culture russes à l’Académie des Sciences Militaires; 3. Application du constructivisme dans l’enseignement de la compétence de<br />
compréhension et d’expression orale en chinois appuyé sur les technologies de l’information; 4. Activités d’éveil de la créativité<br />
chez les apprenants dans l’enseignement des langues étrangères; 5. Méthodes d’entraînement des techniques de prises de notes<br />
dans l’enseignement de l’interprétation au Département de Chinois, l’Académie des Sciences Militaires; 6. Enseigner la grammaire<br />
russe au travers des poèmes; 7. 5 principes d’enseignement de l’écriture chinoise moderne dans l’enseignement du chinois; 8. Titres<br />
des oeuvres littéraires françaises et leur traduction en vietnamien; 9. Quelques requêtes et processus de conception de la méthode<br />
d’interprétation du russe à l’Académie des Sciences Militaires; 10. Application des technologies de l’information dans l’élaboration<br />
des exercices d’entraînement de la compétence d’expression orale en russe de niveau élémentaire à l’Académie des Techniques<br />
Militaires; 11. Expériences d’édification de l’environnement d’apprentissage de l’anglais à l’Ecole des Officiers Politiques; 12.<br />
Difficultés de compréhension orale en vietnamien rencontrées par les apprenants laotiens à l’Académie des Techniques Militaries et<br />
des mesures de remédiement; 13. Enseignement et apprentissage de l’écriture chinoise chez les Vietnamiens d’autrefois sous l’angle<br />
de la didactique moderne.<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DẠY VÀ HỌC KỸ NĂNG NGHE<br />
TIẾNG TRUNG QUỐC GIAI ĐOẠN NÂNG CAO<br />
TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br />
NGÔ HOÀI PHƯƠNG*, TRỊNH THANH HOA**<br />
*<br />
Học viện Khoa học Quân sự, nguyenhavi2011@gmail.com<br />
**<br />
Học viện Khoa học Quân sự, hoamaudon7478@gmail.com<br />
Ngày nhận bài: 27/3/2019; ngày sửa chữa: 25/4/2019; ngày duyệt đăng: 15/5/2019<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc dạy và học ngôn ngữ, có ảnh hưởng lớn<br />
đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ của người học. Do vậy, trong quá trình dạy và học tiếng<br />
Trung Quốc cần phải phát huy được vai trò của việc dạy và học kỹ năng nghe, từ đó có thể nâng<br />
cao toàn diện các kỹ năng khác của người học. Nghiên cứu này được tiến hành với mục đích tìm<br />
hiểu thực trạng dạy và học kỹ năng nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn nâng cao tại Học viện Khoa<br />
học Quân sự. Bằng phương pháp phân tích thống kê, dựa trên cơ sở thực tiễn, tìm ra những vấn<br />
đề còn tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, đồng thời đề xuất một số giải pháp từ phía<br />
người dạy, người học cũng như môi trường dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học kỹ năng<br />
nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn nâng cao.<br />
Từ khóa: giải pháp, giai đoạn nâng cao, nâng cao chất lượng, kỹ năng nghe, tiếng Trung Quốc<br />
<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 4), nội dung ngữ liệu nghe không phải là những bài<br />
hội thoại giao tiếp thông thường như ở giai đoạn<br />
Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng cơ sở mà đã được nâng cao lên gắn với những nội<br />
trong việc giảng dạy và học tập ngôn ngữ, có ảnh dung cả quen thuộc và không quen thuộc, phức<br />
hưởng lớn đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ tạp và trừu tượng hơn gây không ít khó khăn cho<br />
của người học. Trong bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, người học. Chính vì vậy để nghe hiểu được nội<br />
viết thì kỹ năng nghe do đặc thù riêng thường được dung người học cần phải có kỹ năng nghe, biết sử<br />
coi là khó dạy và khó học. Người dạy thường phải dụng các chiến lược nghe một cách hợp lý.<br />
dành nhiều thời gian trước khi lên lớp để chuẩn<br />
bị một bài dạy nghe nhưng dường như vẫn không Trong quá trình dạy và học kỹ năng nghe<br />
thỏa mãn với chất lượng bài dạy, còn người học thì hiện nay vẫn tồn tại một số vấn đề nhất định mà<br />
rất ngại nếu không muốn nói là sợ học và kết quả nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người<br />
thi- kiểm tra thường không cao. Đặc biệt là trong dạy về quá trình dạy và học kỹ năng nghe cũng<br />
giai đoạn nâng cao (năm thứ 3 và học kỳ 1 năm thứ như phương pháp dạy và học. Điều đó cần phải<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 20 (7/2019) 3<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
được khắc phục chỉ đạo về cả lý luận và thực tiễn. ngôn ngữ văn hóa của mình tiến hành nhận biết và<br />
Trong phạm vi cụ thể, tới nay cũng chưa có nghiên phân tích các tín hiệu ngôn ngữ đồng thời sắp xếp<br />
cứu tổng thể nào đề xuất các giải pháp nâng cao và gia công thành những đơn vị ngôn ngữ có ý ng-<br />
chất lượng dạy và học kỹ năng nghe tiếng Trung hĩa, sau đó tiến hành so sánh, nhận biết với các tín<br />
Quốc cho học viên, sinh viên giai đoạn nâng cao hiệu đã biết trong não bộ, từ đó lý giải hàm ý của<br />
tại Học viện Khoa học Quân sự (HVKHQS). Vì người nói và căn cứ vào mục đích của người nói<br />
thế, bài viết này mong muốn giúp cho các giảng để có những phản ứng thích hợp. Trong quá trình<br />
viên Thực hành tiếng Trung Quốc giai đoạn nâng nghe, người nghe đóng vai trò là chủ thể tích cực,<br />
cao (Bộ môn Thực hành tiếng 2) cũng như học xử lý thông tin theo cách từ dưới lên - phân đoạn<br />
viên, sinh viên giai đoạn này có một cái nhìn tổng lời nói thành từng đơn vị từ nhỏ đến lớn để hiểu<br />
quát hơn về thực trạng dạy và học môn nghe đồng nội dung, hoặc từ trên xuống - dùng kiến thức nền<br />
thời cung cấp một số giải pháp góp phần nâng cao sẵn có của mình để nắm bắt vấn đề.<br />
chất lượng dạy và học. Hy vọng đây sẽ là tài liệu<br />
Nếu không có kỹ năng nghe, người nghe sẽ<br />
tham khảo cho người dạy cũng như người học về<br />
không tiếp nhận được thông điệp, và do đó họ<br />
mặt lý luận và thực tiễn trong quá trình dạy và học<br />
cũng không thể phản hồi nhanh chóng và hiệu<br />
ngôn ngữ này.<br />
quả được. Nghe tốt thì nói mới có thể giỏi, trong<br />
2. CƠ SỞ KHOA HỌC quá trình học chỉ có nghe chuẩn thì mới nói đúng,<br />
trong giao tiếp chỉ có nghe hiểu lời của người nói<br />
2.1. Cơ sở lý luận mới có thể quyết định điều mình nói và nói như thế<br />
nào. Do vậy trong quá trình dạy và học tiếng Trung<br />
2.1.1. Khái niệm và bản chất của quá trình Quốc cần phải phát huy được vai trò đặc biệt của<br />
nghe hiểu việc dạy và học kỹ năng nghe, nắm được điều này<br />
để có thể nâng cao toàn diện các kỹ năng khác của<br />
Theo Hasan (2000) (Dẫn theo Kiều Thị Thu người học.<br />
Hương, 2014), “nghe” và “hiểu” là hai quá trình<br />
tách biệt, trong đó “nghe” là một quá trình mà 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc nghe<br />
người nghe tiếp nhận thông tin, và quá trình này hiểu và chất lượng dạy và học kỹ năng nghe giai<br />
diễn ra một chiều, hoàn toàn không đòi hỏi bất kỳ đoạn nâng cao<br />
sự giải thích hay tương tác nào với văn bản nghe.<br />
Còn “nghe hiểu” là quá trình diễn ra hoạt động 2.1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến nghe hiểu<br />
tương tác hai chiều giữa người nghe và văn bản Underwood (1989), Runin (1994), Hasan<br />
nghe, và sự tương tác này giúp người nghe có sự (2000), Yagang (1994), cũng như Dương Huệ<br />
hiểu biết khái quát về văn bản nghe. Quá trình Nguyên (杨惠元, 1996), Từ Tử Lượng, Ngô Nhân<br />
“nghe” và “hiểu” này được thực hiện khi người Phủ (徐子亮,吴仁甫, 2006) đều đề cập đến các<br />
nghe chọn lọc và giải thích được những thông tin yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nghe hiểu. Các<br />
thu nhận nhờ cơ quan thính giác cùng các dấu hiệu yếu tố mà các nhà nghiên cứu đưa ra liên quan đến<br />
trực quan khác (nếu có) nhằm mục đích hiểu được ba yếu tố (i) nội dung thông điệp được nghe, (ii)<br />
thông điệp của người nói. người nói, (iii) người nghe. (Dẫn theo Kiều Thị<br />
Thu Hương, 2014).<br />
Dương Huệ Nguyên (杨惠元, 1996) cho rằng,<br />
bản chất của nghe hiểu là quá trình con người - Yếu tố về nội dung thông điệp nghe<br />
thông qua các cơ quan thính giác tiến hành, tiếp<br />
nhận, giải mã các tín hiệu ngôn ngữ. Khi các tín Cùng là một ngữ liệu nhưng nhiều người thấy<br />
hiệu ngôn ngữ được cơ quan thính giác tiếp nhận, nghe khó hơn đọc trên giấy rất nhiều lần vì khi<br />
người nghe trước tiên sẽ căn cứ vào các kiến thức nghe âm thanh vụt qua rất nhanh còn khi đọc xong<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
4 Số 20 (7/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
đoạn ngữ liệu vẫn còn trên giấy có cơ hội cho nghe hiểu của người học. Kiến thức nền của người<br />
chúng ta xem lại. Với những đề tài người học có nghe là nhân tố căn bản, đầu tiên quyết định thành<br />
hứng thú và những đề tài gần với đời sống hàng công trong quá trình nghe của họ, thiếu kiến thức<br />
ngày họ sẽ dễ dàng hiểu nội dung hơn và nâng cao nền sẽ là trở ngại trong quá trình nghe. Ngoài ra<br />
được tính tích cực của người học, hiệu quả nghe một nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến nghe hiểu đó<br />
cũng tốt hơn. Với ngữ liệu nghe quá dài thì hiệu là việc áp dụng các chiến lược nghe hiểu của người<br />
quả nghe sẽ không cao, người học không thể tập học. Chiến lược nghe hiểu gồm (i) chiến lược siêu<br />
trung liên tục vào ngữ liệu nghe mà băng/đĩa vẫn nhận thức, (ii) chiến lược nhận thức và (iii) chiến<br />
chạy liên tục không thể suy nghĩ lâu, thông thường lược tình cảm, xã hội. Chiến lược siêu nhận thức<br />
là nghe được nội dung phía sau thì lại quên nội là chiến lược được tiến hành để kiểm soát thông<br />
dung phía trước. Do vậy, trước khi lên lớp giảng tin, giám sát và hướng dẫn quá trình nhận thức.<br />
viên cần nghiên cứu kỹ nội dung ngữ liệu nghe, Siêu nhận thức hay còn gọi là “ tư duy về tư duy”,<br />
có những phương pháp phù hợp để xử lý ngữ liệu<br />
là quá trình trí tuệ có khả năng điều khiển và điều<br />
nghe một cách hợp lý.<br />
chỉnh cách thức suy nghĩ của con người. Do vậy,<br />
- Yếu tố về người nói trong ngữ liệu nghe trong quá trình học tập đây là chiến lược sử dụng<br />
kiến thức thu được trong quá trình nhận thức để<br />
Ảnh hưởng của người nói chủ yếu là về ngữ điều chỉnh hành vi ngôn ngữ bằng cách thiết lập<br />
âm và tốc độ khi nói. Đa số các ngữ liệu nghe mục tiêu và kế hoạch học tập, theo dõi quá trình<br />
được thu trong phòng thu âm và sử dụng tiếng phổ học tập và đánh giá kết quả học tập. Chiến lược<br />
thông với ngữ âm chuẩn. Tuy nhiên ở giai đoạn nhận thức là những phương pháp và kỹ xảo của<br />
nâng cao để rèn luyện cho người học tiếp xúc với người học để xử lý thông tin, giúp học lý giải và<br />
ngôn ngữ thực tế, nhiều ngữ liệu nghe được ghi ghi nhớ thông tin một cách có hiệu quả. Chiến<br />
trực tiếp tại hiện trường do đó có người nói ngữ âm lược tình cảm, xã hội chính là các cách người học<br />
không chuẩn và mang sắc thái địa phương vùng quản lý tình cảm của mình và giao lưu với người<br />
miền, đây là điểm khó đối với người nghe trong xung quanh để thúc đẩy quá trình học tập. Người<br />
quá trình nghe hiểu.Tốc độ của người nói cũng là nghe hiệu quả là người có khả năng áp dụng tất cả<br />
một cản trở không nhỏ đối với người nghe. Việc các chiến lược phù hợp cùng lúc, thành công của<br />
cố gắng bắt kịp tốc độ, cố gắng hiểu những điều người nghe trong việc hiểu nội dung những gì họ<br />
mình nghe thấy sẽ làm họ thất bại trong quá trình nghe thấy phụ thuộc rất nhiều vào sự thành thạo<br />
nghe. Khi họ cố gắng hiểu được một phần nào đó của họ trong sử dụng các chiến lược nghe.<br />
của ngữ liệu nghe, họ sẽ bị lỡ thông tin của đoạn<br />
nghe kế tiếp và kết quả là sẽ không hiểu cả một 2.1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng<br />
lượng thông tin lớn của ngữ liệu nghe vì tốc độ lời dạy và học kỹ năng nghe giai đoạn nâng cao<br />
nói quá nhanh.<br />
Theo Nguyễn Văn Tuấn (2016), quá trình dạy<br />
- Yếu tố về bản thân người nghe học là sự vận động của một hoạt động kép dạy và<br />
học đan xen và tương tác lẫn nhau trong khoảng<br />
Những yếu tố về bản thân người nghe ảnh<br />
không gian và thời gian nhất định, quá trình này<br />
hưởng đến hiệu quả nghe theo chúng tôi chủ yếu<br />
là: (i) kiến thức nền và (ii) việc sử dụng các chiến được thực hiện bởi người dạy và người học và<br />
lược nghe. trong một môi trường dạy học cụ thể. Do vậy,<br />
chất lượng dạy và học phụ thuộc vào nhiều yếu tố,<br />
Kiến thức nền của người học bao gồm kiến trong đó trực tiếp nhất là ba yếu tố tham gia tương<br />
thức văn hóa xã hội và kiến thức ngôn ngữ. Đây tác lẫn nhau trong một giờ giảng bất kỳ đó là người<br />
là hai yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng dạy, người học và môi trường (điều kiện) dạy học.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 20 (7/2019) 5<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
Người dạy với vai trò là chủ thể của hoạt động 2.2. Cơ sở thực tiễn<br />
dạy, người “thiết kế” quá trình dạy học. Thành công<br />
của quá trình dạy học phụ thuộc nhiều vào các hoạt 2.2.1. Mục đích, đối tượng và phương thức<br />
động dạy học trên lớp của người dạy. Trên lớp, khảo sát<br />
người dạy phải tổ chức, điều khiển, tạo ra những<br />
Mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá<br />
điều kiện và cơ hội cho quá trình dạy học được thực trạng quá trình dạy và học kỹ năng nghe tiếng<br />
tiến hành thuận lợi; tạo ra những qui trình, thao Trung Quốc giai đoạn nâng cao. Trên cơ sở phân<br />
tác hình thành ở người học các nhu cầu thường tích kết quả khảo sát tìm ra những vấn đề còn tồn<br />
xuyên học tập, tìm tòi tri thức, rèn luyện kỹ năng, tại ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học kỹ năng<br />
kích thích khả năng tư duy sáng tạo, định hướng nghe giai đoạn nâng cao.<br />
cho người học trong việc tìm tòi, đào sâu kiến thức<br />
từ nguồn tài nguyên kiến thức phong phú trong xã Đối tượng khảo sát là 108 học viên, sinh viên đã<br />
hội; hình thành thói quen lập kế hoạch tự kiểm tra, và đang học kỹ năng nghe giai đoạn nâng cao học<br />
đánh giá hoạt động học của mình. phần 5,6,7 và 07 giảng viên đã và đang giảng dạy kỹ<br />
năng nghe tại Khoa tiếng Trung Quốc.<br />
Người học vừa là khách thể nhưng cũng vừa<br />
là chủ thể của quá trình dạy học, giữ vai trò tích Phương thức khảo sát là lập bảng hỏi, phỏng vấn<br />
cực chủ động, quyết định chất lượng và hiệu quả và dự giờ nghe ở một số lớp.<br />
của quá trình dạy học. Các yếu tố ảnh hưởng đến<br />
2.2.2. Đánh giá thực trạng<br />
chất lượng dạy và học kỹ năng nghe từ phía người<br />
học ngoài kiến thức nền và các chiến lược nghe họ Các vấn đề khảo sát chủ yếu xoay quanh đến<br />
sử dụng trong quá trình học đã nói ở phần trên ra, ba nhân tố chính của quá trình dạy học, đó là người<br />
còn có động cơ học tập cũng là yếu tố ảnh hưởng dạy, người học và môi trường dạy học, cụ thể là:<br />
đến kết quả học tập nói riêng và chất lượng học chương trình giảng dạy; giáo trình tài liệu và trang<br />
tập nói chung. Động cơ học tập là lòng ham muốn thiết bị giảng dạy; phương pháp dạy và học; nội<br />
tham dự và học tập những nội dung của môn học dung, hình thức thi kiểm tra đánh giá; chất lượng<br />
hay chương trình học. Động cơ học tập là quá trình đội ngũ giảng viên; kết quả học tập của học viên,<br />
quyết định của người học về định hướng, mức độ sinh viên. Thông qua việc phân tích kết quả khảo<br />
tập trung và nỗ lực của họ trong quá trình học tập. sát chúng tôi nhận thấy kết quả học tập môn nghe<br />
của học viên, sinh viên hiện nay không cao, họ<br />
Ngoài yếu tố người dạy, người học ảnh hưởng chưa có sự hứng thú trong môn học và nguyên<br />
đến chất lượng dạy và học ra thì yếu tố môi trường nhân xuất phát từ nhiều phía, cụ thể là:<br />
dạy học cũng góp một phần không nhỏ. Đối với<br />
Về phía người dạy: chúng tôi nhận thấy có 2<br />
kỹ năng nghe, trong phạm vi nghiên cứu của mình<br />
vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, đó<br />
chúng tôi chủ yếu xét đến yếu tố môi trường có<br />
là phương pháp giảng dạy theo mô hình truyền<br />
ảnh hưởng trực tiếp đó chính là giáo trình và trang<br />
thống làm môn nghe khô khan, không gây được sự<br />
thiết bị dạy học. Ở giai đoạn nâng cao các ngữ<br />
hứng thú cho người học và việc rèn luyện kỹ năng<br />
liệu nghe thường là các bài khóa dài đề cập đến<br />
nghe thiếu tính khoa học làm cho người học thiếu<br />
nhiều nội dung, tốc độ nghe nhanh, sẽ không là và yếu các kỹ năng nghe.<br />
việc dễ dàng để nghe hiểu đối với người học. Giáo<br />
trình học không phù hợp, không hấp dẫn hay cơ sở Với phương pháp giảng dạy truyền thống theo<br />
vật chất, trang biết bị dạy học không đầy đủ, đồng các bước: giảng giải từ mới – nghe băng/đĩa – làm<br />
bộ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả bài tập/đối chiếu đáp án – nghe lại để kiểm tra<br />
giảng dạy. (nếu cần thiết), người dạy có vai trò quyết định<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
6 Số 20 (7/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
trong tiến trình bài giảng, người dạy truyền thụ, rèn luyện kỹ năng nghe. Người dạy thường cho<br />
người học bị động tiếp nhận, người học cảm nhận, người học nghe đi nghe lại vài lần cho đến khi<br />
lý giải và củng cố các kiến thức ngôn ngữ đều dưới hiểu nội dung ngữ liệu nghe mà chưa chú ý đến<br />
sự giúp đỡ của người dạy. Ưu điểm của phương việc làm thế nào để hiểu nội dung đấy một cách có<br />
pháp này là vận dụng tương đối đơn giản, đối với hiệu quả, trong quá trình nghe nên sử dụng chiến<br />
nhiều giảng viên thì đây là phương pháp được lựa lược nghe nào để có thể nghe một cách dễ dàng,<br />
chọn thường xuyên vừa đảm bảo việc truyền thụ thuận lợi và có hiệu quả cao, từ đó dần hình thành<br />
kiến thức ngôn ngữ vừa dễ thao tác, trong quá trình kỹ năng nghe cho người học, nâng cao năng lực<br />
dạy cũng ít mắc lỗi. Tuy nhiên, phương pháp giảng nghe hiểu của học. Trong khi luyện nếu người dạy<br />
dạy theo mô hình truyền thống thường chú trọng không chú trọng bồi dưỡng các chiến lược nghe<br />
nội dung, ít chú ý khơi gợi tiềm năng của học viên, thì người học sẽ gặp nhiều khó khăn trong khi<br />
sinh viên, thêm nữa việc rèn luyện kỹ năng nghe nghe. Theo kết quả khảo sát về mong muốn của<br />
vẫn chủ yếu dựa vào bài tập thiết kế trong giáo trình, học viên, sinh viên khi học môn nghe thì chiếm vị<br />
việc mở rộng kiến thức bên ngoài hầu như không trí cao nhất là “học được các kỹ xảo, phương pháp<br />
có, các hình thức hoạt động trong giờ nghe đơn nghe” (72.2%), điều này cho thấy nhu cầu được<br />
điệu, do đó rất dễ làm người học mệt mỏi, không bồi dưỡng về các chiến lược nghe là nhu cầu lớn<br />
tạo được sự hứng thú cho người học, chất lượng nhất hiện nay của sinh viên mà giảng viên cần phải<br />
chú ý trong quá trình giảng dạy.<br />
giảng dạy không cao. Theo kết quả khảo sát 7/7<br />
(100%) giảng viên đều áp dụng theo mô hình này. Về phía người học: chúng tôi nhận thấy những<br />
vấn đề còn tồn tại về phía người học chủ yếu là<br />
Nguyên nhân của việc rèn luyện kỹ năng nghe,<br />
thiếu và yếu kỹ năng nghe một phần do kiến thức<br />
chiến lược nghe thiếu tính khoa học gồm cả nguyên<br />
nền hạn chế, một phần là do động cơ học tập chưa<br />
nhân khách quan và chủ quan. Khách quan là do thời<br />
cao và phần nữa là do chưa biết cách sử dụng các<br />
lượng môn nghe hạn chế, chủ quan là do giảng viên<br />
chiến lược nghe một cách hợp lý.<br />
có lúc chưa chú trọng rèn luyện các kỹ năng nghe, cụ<br />
thể là: Với số lượng giờ nghe ít, việc rèn luyện kỹ Theo kết quả khảo sát, chỉ có 2.8% học viên,<br />
năng trên lớp không nhiều, thời gian học và thời sinh viên cho rằng khả năng nghe của mình tốt,<br />
gian thi cuối kỳ bị gián đoạn cũng ảnh hưởng ít 26.9% tự nhận ở mức khá, 47.2% nhận mức trung<br />
nhiều đến kết quả thi. Ngoài ra, nội dung của giáo bình và 23.1% nhận mức yếu/kém, 28,7% sinh<br />
trình đã chiếm hết thời gian trên lớp, do vậy, giảng viên không thích học môn nghe, ngoài ra khi khảo<br />
viên chỉ chú trọng việc hoàn thành nội dung giảng sát khó khăn của giảng viên khi dạy kỹ năng nghe<br />
dạy trong giáo trình, không mở rộng nội dung ngoài thì kiến thức nền của người học ít (42.8%) cũng<br />
giáo trình. Việc này làm cho chất lượng giảng dạy đứng ở vị trí thứ 3/8. Điều này cho thấy, động cơ<br />
không thể ở mức cao nhất. Đa số giảng viên không học tập và kiến thức nền của người học vẫn cần<br />
ra bài tập về nhà nếu trên lớp đã hoàn thành xong phải được củng cố và bổ sung.<br />
các phần bài tập trong giáo trình, bài tập về nhà<br />
nếu có chỉ là những phần chưa kịp nghe trên lớp Với giả thiết phương pháp học có sự khác nhau<br />
hoặc là yêu cầu ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới trong từng nhóm đối tượng, thông thường những<br />
nhưng không qui định bắt buộc, do đó chất lượng người học tốt sẽ có phương pháp học hay và ngược<br />
giảng dạy cũng bị ảnh hưởng phần nào, người học lại có một số người học chưa tốt là do chưa có<br />
cũng dần dần không coi trọng kỹ năng nghe và phương pháp học, do vậy chúng tôi tiến hành phân<br />
không có thói quen tự luyện nghe ngoài giờ. tích và thống kê đối tượng khảo sát thành 3 nhóm<br />
căn cứ vào trình độ nghe do họ tự nhận. Nhóm 1<br />
Trong quá trình luyện nghe, người dạy thường học lực khá/tốt (gồm 32 người), nhóm 2 học lực<br />
chỉ chú trọng ở việc cho người học hiểu nội dung trung bình (51 người) và nhóm 3 học lực yếu kém<br />
ngữ liệu được nghe mà chưa chú trọng vào việc (25 người). Theo kết quả sảo sát, tần suất sử dụng<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 20 (7/2019) 7<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
các chiến lược nghe ở cả 3 nhóm có sự khác nhau, điều quan trọng đối với người dạy là cần phải tìm<br />
đa số là ở các chiến lược nghe hiệu quả tần suất sử hiểu kỹ giáo trình để phát huy những điểm mạnh<br />
dụng các chiến lược nghe của nhóm 1 > nhóm 2 > và khắc phục những điểm yếu của giáo trình. Về<br />
nhóm 3. Nhóm 1 khi nghe thường sử dụng nhiều trang thiết bị giảng dạy, hiện nay các phòng học<br />
các chiến lược nghe hơn, các chiến lược họ nghe trên giảng đường đều đã trang bị máy tính, tivi,<br />
đều là các chiến lược nghe hiệu quả và điều này đèn chiếu và có một số phòng máy chuyên dụng,<br />
giúp họ dễ dàng lý giải nội dung nghe. Số lượng tuy nhiên, hiệu quả khai thác và sử dụng vẫn còn<br />
các chiến lược nghe nhóm 1 sử dụng thường xuyên một số bất cập về công tác bảo dưỡng sửa chữa<br />
là 16/30, nhóm 2 là 2/30, nhóm 3 là 4/30, tuy nhiên, cũng như chất lượng.<br />
ở nhóm 3 có 2 chiến lược không hiệu quả, không<br />
nên dùng khi nghe. Như vậy, có thể thấy số lượng Những vấn đề còn tồn tại này một phần nào<br />
các chiến lược nghe được học viên, sinh viên sử ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học kỹ năng<br />
dụng thường xuyên tương đối ít (22/90) hay nói nghe giai đoạn nâng cao. Đây cũng chính là cơ sở<br />
cách khác là số lượng học viên, sinh viên sử dụng để chúng tôi đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu<br />
các chiến lược nghe trong khi nghe vẫn rất ít (trừ quả chất lượng dạy học kỹ năng nghe tiếng Trung<br />
một số có kỹ năng nghe tốt). Đây cũng là nguyên Quốc giai đoạn nâng cao tại HVKHQS.<br />
nhân vì sao đa số học viên, sinh viên yếu và thiếu<br />
kỹ năng khi nghe. 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC KỸ NĂNG NGHE<br />
Môi trường dạy học: hiện nay môi trường dạy TIẾNG TRUNG QUỐC GIAI ĐOẠN NÂNG<br />
học cũng còn một số vấn đề cần được khắc phục. CAO TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br />
Về phía giáo trình, chưa có sự đồng bộ giữa các<br />
giáo trình và mỗi giáo trình vẫn có hạn chế nhất 3.1. Nâng cao nhận thức của người dạy và<br />
định. Theo kết quả khảo sát, 71.4% giảng viên người học<br />
cho rằng, các giáo trình trong ba học phần phù<br />
hợp hoặc tương đối phù hợp với yêu cầu, nội dung Người dạy và người học cần có nhận thức đúng<br />
và mục tiêu môn học, 14.3% giảng viên cho rằng về vai trò, nhiệm vụ của mình trong quá trình dạy<br />
chưa phù hợp lắm vì nội dung giáo trình nhiều thời học. Quá trình dạy học được hình thành trên cơ sở<br />
gian lên lớp còn ngắn hơn so với sách biên soạn. của quá trình học và xu hướng phát triển của người<br />
Về phía học viên, sinh viên, kết quả khảo sát cho học, ngược lại tính tự giác, chủ động sáng tạo của<br />
thấy, các giáo trình cơ bản đáp ứng yêu cầu của người học có được là nhờ có sự tác động kích thích<br />
họ về tất cả các tiêu chí khảo sát. Giáo trình ở học từ phía người dạy. Người học là trung tâm của quá<br />
phần 5 về độ hài lòng giáo trình được đánh giá trình dạy học, toàn bộ quá trình dạy học đều hướng<br />
cao nhất, tuy nhiên, vẫn còn một số ít ý kiến cho vào nhu cầu, kỹ năng và lợi ích của người học,<br />
rằng giáo trình dễ (9.3%), không thiết thực (4.6%) mục đích là phát triển ở người học kỹ năng độc lập<br />
và chưa khoa học (4.6%). Giáo trình ở học phần học tập và giải quyết các vấn đề.<br />
6 về nội dung không phải là giáo trình dễ đối với<br />
người học (0%), vẫn còn 4.2% sinh viên không hài Cần phải nhận thức rõ, nghe là kỹ năng có thể<br />
lòng, 15.3 % sinh viên cho rằng, các chủ đề không dạy và có thể học. Để rèn luyện kỹ năng nghe có<br />
thiết thực và 11.1% sinh viên cho rằng chưa khoa hiệu quả, người dạy và người học cần hiểu rõ bản<br />
học. Giáo trình ở học phần 7 được sinh viên đánh chất của quá trình nghe hiểu, trong đó người nghe<br />
giá là khó nhất (48.6%), nhưng lại được đánh giá đóng vai trò là một chủ thể tích cực. Người nghe<br />
là khoa học nhất (23.6%), tuy nhiên, vẫn còn một cần xác định cho mình kỹ năng nắm bắt thông tin<br />
số ít ý kiến cho rằng giáo trình không thiết thực bằng phương pháp từ dưới lên – phân đoạn lời nói<br />
(4.6%). Nhìn chung mỗi giáo trình đều có những thành từng đơn vị từ nhỏ đến lớn dần để hiểu hoặc<br />
ưu khuyết điểm riêng là điều không tránh khỏi, bằng phương pháp từ trên xuống – dùng kiến thức<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
8 Số 20 (7/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
nền sẵn có của mình để nắm bắt vấn đề, lý giải nghe cho người học, nâng cao khả năng nghe hiểu.<br />
thông tin nghe được. Trên nguyên tắc dạy và học Ngoài ra trong quá trình giảng dạy cũng cần kết<br />
kỹ năng nghe giai đoạn nâng cao, cần áp dụng các hợp đa dạng các hình thức luyện tập để tạo không<br />
phương pháp nghe vốn được sử dụng một cách tự khí vui vẻ, phát huy tính tích cực, chủ động sáng<br />
nhiên trong quá trình nghe hiểu tiếng mẹ đẻ (quá tạo của người học cũng như khắc phục hình thức<br />
trình thụ đắc ngôn ngữ) để luyện nghe – nghe nhiều các hoạt động đơn điệu hiện nay. Người dạy cũng<br />
luyện nhiều, không nên bám vào từng câu, từng cần có ý thức tự đổi mới mình cả về kiến thức ngôn<br />
chữ trong ngữ liệu nghe, cần rèn luyện kỹ năng ngữ cũng như phương pháp giảng dạy.<br />
nắm bắt những thông tin quan trọng. Người học<br />
cũng cần phải tăng cường học hỏi để tăng cường 3.2. Đổi mới về phương pháp dạy và học<br />
vốn kiến thức nền về ngôn ngữ cũng như mở mang<br />
thêm kiến thức văn hóa xã hội có liên quan đến các 3.2.1. Đổi mới về phương pháp dạy<br />
lĩnh vực trong đời sống xã hội. Ở giai đoạn nâng<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy, theo quan<br />
cao với ngữ liệu nghe dài, tốc độ băng nhanh để<br />
điểm của chúng tôi chính là đổi mới nhận thức,<br />
nghe hiểu được nội dung ngữ liệu, trước trong và<br />
tư duy và cách lên lớp của mỗi giảng viên, một sự<br />
sau khi nghe cần sử dụng các chiến lược nghe một<br />
đổi mới nằm trong bản thân mỗi người đứng lớp.<br />
cách hợp lý để quá trình nghe được tiến hành thuận<br />
Cho dù đó là một phương pháp giảng dạy mới,<br />
lợi và có kết quả cao. Với thời lượng nghe trên lớp<br />
tiên tiến đã được áp dụng thành công ở một số đối<br />
ít cần rèn luyện cho mình thói quen tự học tập, tự<br />
tượng nhưng nếu người dạy chỉ áp dụng duy nhất<br />
rèn luyện. Ngoài ra cũng cần phải hình thành động<br />
một phương pháp trong một thời gian dài không<br />
cơ học tập đúng đắn cho người học, khi có động cơ<br />
kể đó là đối tượng nào thì hoặc là nó không phù<br />
học tập đúng đắn, chuyên tâm vào học tập và say<br />
hợp với đối tượng hoặc nếu có phù hợp thì cũng sẽ<br />
mê học tập, người học sẽ tự tìm ra những phương<br />
trở nên nhàm chán, lạc hậu trở thành lối mòn đối<br />
pháp tối ưu, phù hợp với mình để đạt kết quả cao.<br />
với giảng viên đó. Do vậy, việc cải tiến, đổi mới<br />
Về phía người dạy, với quan điểm lấy người phương pháp giảng dạy là công việc mà mỗi giảng<br />
học làm trung tâm, dạy học hướng vào người học, viên cần làm thường xuyên và liên tục.<br />
tập trung mọi điều kiện tốt nhất cho người học để<br />
Nhiệm vụ quan trọng của giảng viên trong đổi<br />
được học, được phát triển, đòi hỏi người dạy phải<br />
mới phương pháp giảng dạy kỹ năng nghe tiếng<br />
có trình độ cao hơn về phẩm chất và năng lực nghề<br />
Trung Quốc giai đoạn nâng cao là phải tiếp cận<br />
nghiệp. Người dạy là người hướng dẫn, người cố<br />
và sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực,<br />
vấn hơn là chỉ đóng vai trò là công cụ truyền đạt<br />
tự nghiên cứu, tự hoàn thiện các phương pháp dạy<br />
tri thức. Trong quá trình dạy kỹ năng nghe giai<br />
học để thích nghi với yêu cầu giảng dạy trong tình<br />
đoạn nâng cao vai trò của người dạy là xác định<br />
hình mới, ngoài ra phải sáng tạo trong kết hợp các<br />
lượng kiến thức ngôn ngữ và trọng điểm giảng dạy<br />
phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại.<br />
của mỗi bài, phán đoán những vấn đề khó đối với<br />
người học, đồng thời sử dụng một số phương pháp Căn cứ vào thực trạng dạy và học kỹ năng nghe<br />
phù hợp dẫn dắt người học trước khi nghe, hướng giai đoạn nâng cao hiện nay, chúng tôi đề xuất một số<br />
dẫn cho người học cách để hiểu những điểm khó giải pháp nhằm khắc phục những vấn đề còn tồn tại.<br />
này, tìm ra những nguyên nhân gây trở ngại cho<br />
người học và các biện pháp giúp người học vượt 3.2.1.1. Các giải pháp khắc phục những hạn<br />
qua những trở ngại này khi nghe. Trên lớp ngoài chế của phương pháp giảng dạy truyền thống<br />
việc dẫn dắt cho người học hiểu nội dung ngữ liệu<br />
nghe cần chú trọng rèn luyện kỹ năng nghe, hướng Để tránh sự khô khan của phương pháp truyền<br />
dẫn người nghe sử dụng các chiến lược nghe có thống trong môn nghe hiện nay có thể kết hợp<br />
hiệu quả một cách hợp lý, dần hình thành kỹ năng thêm một số phương pháp và biện pháp khác, làm<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 20 (7/2019) 9<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
mới phương pháp truyền thống hiện có, nâng cao liệu để họ có thể tự luyện nghe tại nhà, tuy nhiên<br />
chất lượng dạy học. Cụ thể là: trên lớp vẫn phải có sự kiểm tra về kết quả tự nghe<br />
tại nhà.<br />
- Tăng cường các hoạt động tương tác trong lớp<br />
học. Việc làm này một mặt có thể bồi dưỡng được Kết hợp một số hình thức này trong phương<br />
các kỹ năng nghe cho người học, mặt khác có thể pháp giảng dạy truyền thống vừa đảm bảo tính<br />
nâng cao khả năng giao tiếp của người học. Trên toàn diện của kiến thức (kiến thức được cung cấp<br />
lớp, giảng viên cung cấp ngữ liệu, đưa ra những đầy đủ) đồng thời cũng giảm sự khô khan trong<br />
tình huống thực, giúp người học có những phản ứng việc luyện nghe, nâng cao khả năng tiếp thu bài<br />
nghe trong từng tình huống cụ thể, đồng thời qua của người học.<br />
việc cung cấp ngữ liệu của giảng viên, người học<br />
có thể nắm được những kiến thức ngôn ngữ và phát 3.2.1.2. Các giải pháp khắc phục việc thiếu<br />
triển kỹ năng nghe, nói. Trong giờ học đưa ra các tính khoa học trong rèn luyện kỹ năng nghe<br />
chủ đề và nhiệm vụ giao tiếp có thể kích thích sự<br />
hứng thú của người học, tạo động cơ học tập cho - Nâng cao tính khoa học trong việc luyện nghe<br />
người học. Trong quá trình giảng dạy giảng viên có với thời lượng môn nghe hạn chế<br />
thể thiết kế một số trò chơi hoặc một số nhiệm vụ<br />
tạo không khí vui vẻ trong lớp học, cũng có thể tạo Để nâng cao khả năng nghe hiểu thì việc luyện<br />
cơ hội cho người học trong môi trường thoải mái, tập thường xuyên là không thể thiếu. Quá trình<br />
tự nhiên nhất để luyện nghe, để thực hành những luyện nghe nên thường xuyên và liên tục không<br />
kiến thức đã được học. Trong quá trình luyện nghe nên có sự gián đoạn, nếu thời gian học và thời gian<br />
có thể chia nhóm thi đua để kích thích sự nhiệt tình thi bị gián đoạn trong thời gian dài nhất định sẽ có<br />
của người học. ảnh hưởng đến kết quả thi. Do vậy với thời lượng<br />
môn nghe hạn chế nên sắp xếp môn nghe từ đầu<br />
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình kỳ đến cuối kỳ, có thể bố trí các môn đan xen, cách<br />
giảng dạy, làm nội dung và hình thức giảng dạy tuần, đảm bảo các kỹ năng luôn được rèn luyện<br />
phong phú, sinh động, tạo sự hứng thú cho người thường xuyên và liên tục.<br />
học. Giảng viên có thể sử dụng các phương tiện<br />
thiết bị đa phương tiện với hình thức điền trống, Trên lớp cả người dạy và người học cần chú<br />
hội thoại, trình chiếu phần nội dung văn bản để ý tận dụng khoảng thời gian tối đa trên lớp để rèn<br />
học viên, sinh viên chia nhóm hoặc cả lớp cùng luyện kỹ năng nghe. Ngoài ra điều quan trọng là<br />
làm bài tập. Đồng thời có thể đưa các kết cấu câu phải hình thành cho người học thói quen tự luyện<br />
ra để họ có thêm cơ hội củng cố nội dung kiến thức nghe ngoài giờ lên lớp. Để làm được điều này<br />
trong bài. trước tiên giảng viên cần chú trọng việc giao và<br />
kiểm tra bài tập về nhà cho người học, tiếp đó cần<br />
- Bổ sung một số nội dung và hình thức luyện chú trọng bồi dưỡng chiến lược siêu nhận thức của<br />
nghe ngoài giáo trình mà người học có hứng thú. người học, để họ có thói quen lập mục tiêu, xây<br />
Trên lớp có thể dành một thời gian ngắn hợp lý dựng kế hoạch và đánh giá việc học của mình, xây<br />
giữa những bài nghe trong giáo trình cho học viên dựng động cơ học tập cho bản thân.<br />
sinh viên nghe một bài hát, một câu chuyện nhỏ,<br />
một đoạn phim ngắn đang ăn khách, ... với những - Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghe, kết hợp<br />
yêu cầu cụ thể khi nghe để thay đổi hình thức luyện với việc bồi dưỡng các chiến lược nghe. Trong giai<br />
nghe. Với những nội dung người học có hứng thú, đoạn này cần rèn luyện các kỹ năng nghe như: kỹ<br />
họ sẽ tích cực, chủ động trong quá trình nghe và năng nắm bắt các thông tin quan trọng, kỹ năng<br />
hiệu quả luyện nghe sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài ra suy đoán, kỹ năng ghi chép, kỹ năng tổng kết khái<br />
giảng viên cũng có thể giới thiệu cho người học tài quát, kỹ năng tự kiểm soát,...<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
10 Số 20 (7/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
3.2.2. Đổi mới về phương pháp học - Hoạt động chuẩn bị trước khi nghe: người<br />
dạy giúp người học làm công tác chuẩn bị đồng<br />
Nghe là kỹ năng có thể rèn luyện, tuy rằng tiến thời đưa ra các yêu cầu để xác định cho người học<br />
triển không thể trong một sớm một chiều. Mỗi tiến trọng tâm nghe là gì, trong khi nghe cần chú ý đến<br />
bộ đạt được trong nghe hiểu, việc nâng cao kỹ điểm nào,...<br />
năng nghe hiểu là kết quả của cả một quá trình rèn<br />
luyện khổ công không những chỉ ở trên lớp mà chủ - Trong quá trình nghe, người học cần học cách<br />
yếu là trong thời gian tự học. Người học cần nhận giám sát tình hình nghe hiểu của mình đồng thời<br />
thức rõ nếu chỉ trông chờ vào các giờ dành cho kỹ quyết định sử dụng chiến lược nghe gì. Hàng ngày<br />
năng này trong phân bố thời khoá biểu thì khó có nên kiểm tra thường xuyên việc hoàn thành kế<br />
thể đạt được mục tiêu đề ra của môn học. Điều này hoạch nghe đã đưa ra hoặc hình hình vận dụng các<br />
hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giảng dạy ở cấp chiến lược nghe.<br />
đại học là trang bị cho người học một phương pháp<br />
- Đánh giá xem hiệu quả việc sử dụng các<br />
tự học, tự nghiên cứu, biến quá trình đào tạo thành<br />
chiến lược nghe, mức độ hoàn thành kế hoạch và<br />
quá trình tự đào tạo để học suốt đời.<br />
sự tiến bộ trong khi nghe để giảm bớt những yếu tố<br />
Đối với người học việc quan trọng trong khi không hiệu quả và phát huy những yếu tố hiệu quả<br />
nghe là phải biết cách sử dụng chiến lược nghe để cải thiện phương pháp học nghe của bản thân.<br />
hiểu một cách hợp lý để có hiệu quả cao trong quá<br />
Tóm lại, trong vai trò là người học, là chủ thể<br />
trình nghe. Thông qua việc sử dụng các chiến lược<br />
của quá trình học, mỗi học viên, sinh viên cần phải<br />
nghe, đặc biệt là chiến lược siêu nhận thức hình<br />
nhận thức rõ để nâng cao kỹ năng nghe hiểu chú ý<br />
thành thói quen tự học, tự luyện nghe. Nếu tăng<br />
phương pháp học, đặc biệt cần phải bồi dưỡng các<br />
cường việc bồi dưỡng chiến lược siêu nhận thức<br />
chiến lược nghe, từ đó hình thành thói quen tự học,<br />
cho người học, họ sẽ càng xác định rõ mục đích<br />
tự nghiên cứu.<br />
học tập, có tính khoa học, có kỹ năng giám sát và<br />
điều chỉnh quá trình học tập, không ngừng phát 3.3. Đổi mới về giáo trình và trang thiết bị<br />
hiện những vấn đề thực tế xảy ra trong quá trình dạy học<br />
học, trong từng giai đoạn cụ thể áp dụng các biện<br />
pháp thích hợp để khắc phục những nhân tố không Hệ thống giáo trình nghe hiện nay ở giai đoạn<br />
có lợi và nâng cao hiệu quả học tập. Do vậy, người nâng cao về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu. Nhưng để<br />
học trong quá trình học, dưới sự dẫn dắt của người nâng cao chất lượng dạy và học vẫn cần phải bổ<br />
dạy nên rèn luyện, bồi dưỡng chiến lược siêu nhận sung thêm nội dung và biên soạn mới cho đồng bộ<br />
thức của mình, kết hợp các hoạt động trước khi với hệ thống giáo trình của Khoa, Bộ môn. Trong<br />
nghe, trong khi nghe, sau khi nghe nắm vững một quá trình biên soạn giáo trình cũng như lên chương<br />
số nội dung trong chiến lược siêu nhận thức như: trình môn học cần tạo sự chủ động cho người dạy<br />
xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch, tự đánh giá. và người học khi muốn bổ sung tài liệu bên ngoài<br />
Người học có thể áp dụng một số bước cụ thể sau: giáo trình.<br />
<br />
- Xây dựng mục tiêu cụ thể trong từng bài, từng Việc biên soạn, đổi mới nội dung giáo trình,<br />
giai đoạn: phải hiểu được nội dung của bài, nghe hiểu tài liệu dạy học cần hết sức chú trọng việc ứng<br />
lời thầy cô giảng trên lớp, đạt được bao nhiêu điểm dụng công nghệ thông tin. Hiện nay chúng ta<br />
trở lên, .... bước vào thời đại 4.0, với việc sử dụng điện<br />
thoại thông minh và mạng Internet một cách phổ<br />
- Lập kế hoạch học tập ngoài giờ trên lớp bao biến, việc biên soạn các giáo trình điện tử và tận<br />
gồm: chọn ngữ liệu nghe, sắp xếp thời gian tiến dụng, khai thác nguồn tài nguyên kiến thức trên<br />
độ, mục tiêu dự tính,... mạng (kho tài nguyên học tập) là điều nên làm và<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 20 (7/2019) 11<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
cần thiết. Kho tài nguyên tiên tiến này cho phép thác nguồn tài nguyên kiến thức phong phú này và<br />
thiết lập một lớp học ảo thầy - trò liên lạc, trao trong nhiều trường hợp cũng cần phải có sự hướng<br />
đổi thông tin trực tiếp (chat). Người tham gia được dẫn tỉ mỉ và chu đáo của người dạy.<br />
hiển thị tương ứng với dòng tin nhắn và các thành<br />
viên lớp học đều nhận được tin. Tuy nhiên để thực 4. KẾT LUẬN<br />
hiện một cách có hiệu quả việc này không phải<br />
đơn giản bởi vì ngoài sự cố gắng học hỏi trau dồi Thành công trong dạy học ngôn ngữ nói chung,<br />
những kiến thức về công nghệ thông tin của người trong dạy và học kỹ năng nghe nói riêng phải là kết<br />
dạy và người học thì cũng cần phải có một cơ chế quả của những nỗ lực toàn diện không chỉ từ phía<br />
quản lý phù hợp. người dạy, người học mà còn từ những yếu tố liên<br />