TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY – HỌC LỊCH SỬ<br />
THEO NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI<br />
<br />
LÊ TÙNG LÂM(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI (Nghị quyết TW8), để nâng cao hiệu<br />
quả dạy – học lịch sử thì chúng ta phải cải tiến nội dung dạy-học và sách giáo khoa Lịch<br />
sử Trung học phổ thông (THPT); đổi mới về phương pháp dạy-học, lấy học sinh làm trung<br />
tâm; nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và tăng cường ứng dụng công nghệ thông<br />
tin vào dạy-học. Đó là nhiệm vụ chiến lược quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta thực hiện<br />
một cách triệt để trong thời gian gần đây.<br />
Từ khóa: Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI, lịch sử, dạy học lịch sử, phương pháp,<br />
trung học phổ thông<br />
<br />
ABSTRACT<br />
According to Resolutions of the Central Conference 8 Course XI, to improve the<br />
efficiency of teaching - learning history, we must improve the teaching-learning content<br />
and the History Schoolbook Middle School; innovative teaching-learning methods takes<br />
student-centered; capacity building for teachers and enhance the application of<br />
information technology in teaching and learning. It is an important strategic task that the<br />
The Vietnam Communist Party and State're done thoroughly in recent times.<br />
Keywords: Central Conference 8 Course XI, history, teaching history, methods, high<br />
education<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ(*) của giáo viên và học sinh trong quá trình<br />
Dạy-học Lịch sử là quá trình giúp học dạy học được tiến hành dưới vai trò chủ<br />
sinh tái hiện những sự kiện, những hiện đạo của giáo viên nhằm thực hiện tốt các<br />
tượng và nhân vật lịch sử một cách chính nhiệm vụ dạy học. Muốn đạt được điều đó,<br />
xác và hiểu được bản chất của nó. Đây là một yếu tố không thể thiếu là phương tiện<br />
một vấn đề rất khó khăn của Lịch sử hiện dạy học.<br />
nay. Vậy thực trạng việc dạy-học lịch sử Lịch sử là những gì đã diễn ra theo thời<br />
như thế nào? Nguyên nhân do đâu và gian trong toàn bộ quá trình phát sinh, phát<br />
những biện pháp nào để nâng cao hiệu quả triển của con người và xã hội loài người, là<br />
dạy-học Lịch sử? Đó là những vấn đề sẽ bản thân đời sống xã hội qua các giai đoạn<br />
được làm rõ trong bài viết. tiến triển khác nhau và cả giới tự nhiên<br />
1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu trong phạm vi những gì có liên quan đến<br />
quả dạy-học Lịch sử con người (1, tr.7). Hay nói cách khác,<br />
Phương pháp dạy học là tổ hợp các Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá<br />
cách thức phối hợp hoạt động thống nhất khứ của xã hội loài người. Do đó, dạy-học<br />
Lịch sử là quá trình giáo viên hướng dẫn<br />
(*)<br />
ThS, Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
72<br />
cho học sinh tìm hiểu những gì đã diễn ra, nay, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8<br />
giúp học sinh biết, hiểu quá khứ để rút ra khóa XI (Nghị quyết TW8) về đổi mới căn<br />
những bài học kinh nghiệm vận dụng vào bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác<br />
hiện tại và tương lai. Đó là quá trình giúp định mục tiêu của giáo dục là “tạo chuyển<br />
học sinh tái hiện những sự kiện, những biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu<br />
hiện tượng và nhân vật lịch sử một cách quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng<br />
chính xác, sinh động, tránh hiện tượng hiện tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ<br />
đại hoá lịch sử. Vì vậy, việc tiếp cận và tái quốc và nhu cầu học tập của nhân dân.<br />
hiện lại Lịch sử trung thực như nó đã từng Giáo dục con người Việt Nam phát triển<br />
tồn tại là rất khó khăn. toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng,<br />
Hiện nay, học sinh phổ thông đang khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu<br />
ngày càng quay lưng lại với môn Lịch sử. gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống<br />
Số lượng học sinh đăng ký chọn môn Lịch tốt và làm việc hiệu quả”[2]. Để thực hiện<br />
sử để thi tốt nghiệp THPT chỉ khoảng 2- mục tiêu đó, việc dạy-học Lịch sử ở trường<br />
5% (3). Thực trạng trên là do nhiều nguyên THPT cũng phải có những chuyển biến<br />
nhân khác nhau. Tuy nhiên, quan trọng nhất định.<br />
nhất có lẽ là sự khô cứng và thiếu tính hấp Thứ nhất, về nội dung dạy-học và sách<br />
dẫn của môn học. Phương pháp giảng dạy giáo khoa, theo Nghị quyết TW8 thì phải<br />
môn Lịch sử hiện nay khiến học sinh “xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục<br />
không ham thích môn học và "hình thức phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn,<br />
đọc chép, ghi nhớ kiến thức một chiều, ít bảo đảm chất lượng… Biên soạn sách giáo<br />
hoạt động không gây hứng thú cho học khoa, tài liệu hỗ trợ dạy và học phù hợp<br />
sinh” (4). Mặt khác, nội dung chương trình với từng đối tượng học, chú ý đến học sinh<br />
môn Sử ở trường THPT quá dài với số dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật”.<br />
lượng kiến thức nhiều mà số tiết học lại Đây là một việc làm cấp thiết vì thực trạng<br />
quá ít, trong khi nhiều giáo viên ở các hiện nay, nội dung sách giáo khoa Lịch sử<br />
trường THPT quan niệm rằng, Lịch sử là vẫn vừa nặng lại vừa yếu, đầy rẫy những từ<br />
môn học khô khan chỉ có những con số, sự sáo rỗng, xa rời thực tế và không hỗ trợ<br />
kiện và đã là lịch sử thì phải dạy đúng như cho học sinh phát triển năng lực sáng tạo.<br />
những gì vốn có. Đồng thời, SGK gần như không cập nhật<br />
Như vậy, việc dạy-học Lịch sử hiện được cái mới và làm giảm sự hứng thú khi<br />
nay ở trường phổ thông là một vấn đề nan theo học. Do đó, chúng ta phải xem xét,<br />
giải. Sự quá tải về nội dung môn học cùng định lượng lại nội dung chương trình Lịch<br />
những đặc thù của bộ môn đã gây nên tình sử ở các trường phổ thông. Chúng ta phải<br />
trạng thiếu linh hoạt trong dạy học và gây xác định được những nội dung nào học<br />
ra sự nhàm chán, ngoảnh mặt của học sinh sinh cần, phù hợp với thực tế thì cung cấp<br />
đối với môn Lịch sử. Vì vậy, việc tìm một chứ không phải dạy cái chúng ta có như<br />
giải pháp nhằm tạo sự hứng thú cho môn hiện nay.<br />
Lịch sử là cần thiết. Thứ hai, về phương pháp dạy-học,<br />
2. Nâng cao hiệu quả dạy-học Lịch sử Nghị quyết TW8 cũng xác định là phải<br />
theo Nghị quyết TW8 “tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp<br />
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy<br />
<br />
73<br />
tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận động, hình ảnh và những đoạn phim tư liệu<br />
dụng kiến thức, kỹ năng của người học; về Võ Nguyên Giáp, chiến tranh chiến<br />
khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, hào…sẽ tạo sự hưng phấn, thích thú cho<br />
ghi nhớ máy móc”. Muốn vậy, giáo viên học sinh hơn nhiều so với việc dùng lời<br />
phải chuyển từ vai trò – thầy làm trung tâm giảng của giáo viên.<br />
sang cố vấn, giúp học sinh chủ động, sáng Thứ tư, nâng cao chất lượng giáo viên.<br />
tạo trong việc tiếp thu tri thức mới. Một Nghị quyết nêu rõ nhiệm là phải phát triển<br />
trong những điểm yếu nhất của người học đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp<br />
hiện nay là thiếu tính phản biện trong học ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo,<br />
tập. Học sinh nghe lời giảng của giáo viên khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ<br />
một cách máy móc, học thuộc lòng…Do quản lý nâng cao trình độ chuyên môn<br />
đó, trong tương lai, giáo viên phải phát huy nghiệp vụ. Chúng ta phải cho giáo viên tiếp<br />
được khả năng tự học, tự phản biện cho tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn<br />
người học. Muốn vậy, giáo viên phải cung để tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo<br />
cấp cho học sinh một cách nhìn đa chiều về viên và kịp thời cập nhật những thông tin<br />
một vấn đề, một sự kiện lịch sử cụ thể. lịch sử hiện tại vào trong giảng dạy, nâng<br />
Thứ ba, chất lượng đào tạo, Nghị cao tính thực tế, tương tác thầy-trò. Đặc<br />
quyết TW8 cũng xác định “phát triển giáo biệt, chúng ta phải tạo điều kiện để chuyên<br />
dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát gia quốc tế và người Việt Nam ở nước<br />
triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với ngoài tham gia giảng dạy và nghiên cứu ở<br />
tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp các cơ sở giáo dục, đào tạo trong nước<br />
quy luật khách quan… đẩy mạnh ứng dụng nhằm tạo ra sự giao lưu với nhau trong quá<br />
công nghệ thông tin và truyền thông trong trình dạy-học.<br />
dạy và học” [2]. Như vậy, mục tiêu của Như vậy, Nghị quyết TW8 đã đưa ra<br />
chúng ta là phải vừa đảm bảo môn học nhiều biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu<br />
phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã quả dạy-học trong bối cảnh hội nhập quốc<br />
hội, vừa phải nắm bắt được với trình độ tế. Đó là cơ sở để chúng ta đổi mới và nâng<br />
khoa học công nghệ trên thế giới. cao hơn nữa hiệu quả dạy-học lịch sử ở<br />
Vì vậy, giáo viên cần phải tăng cường trường trung học phổ thông.<br />
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá KẾT LUẬN<br />
trình dạy-học Lịch sử ở trường trung học Theo Nghị quyết TW8, trong bối cảnh<br />
phổ thông. Đặc biệt, dựa vào nguồn tài hội nhập và đổi mới giáo dục hiện nay,<br />
nguyên phong phú của Internet, giáo viên việc nâng cao chất lượng dạy-học Lịch sử<br />
định hướng cho học sinh tiếp cận được với là cấp thiết để thực hiện mục tiêu giáo dục<br />
những tư liệu lịch sử mới, những tranh ảnh, của bộ môn. Muốn vậy, chúng ta phải tiến<br />
bản đồ… nhằm tạo ra sự hứng thú trong hành nhiều biện pháp cùng một lúc như cải<br />
học tập cho học sinh và giúp người học tiến nội dung dạy-học và sách giáo khoa<br />
hiểu rõ được bản chất của sự kiện lịch sử. Lịch sử THPT. Đồng thời, chúng ta phải<br />
Việc này vừa phù hợp với xu thế thời đại, đổi mới về phương pháp dạy-học, lấy học<br />
vừa phù hợp với đặc thù của môn Lịch sử. sinh làm trung tâm của quá trình dạy-học.<br />
Ví dụ, khi giảng về chiến thắng Điện Ngoài ra, chúng ta cũng phải nâng cao chất<br />
Biên Phủ 1954, giáo viên sử dụng Bản đồ lượng đào tạo năng lực cho đội ngũ giáo<br />
<br />
74<br />
viên, trang bị kĩ năng sử dụng công nghệ trong tương lai, việc dạy-học Lịch sử sẽ trở<br />
thôn tin vào việc soạn giáo án và giảng dạy nên hứng thú, hấp dẫn hơn đối với cả giáo<br />
của giáo viên Lịch sử. Nếu thực hiện được viên lẫn học sinh và chất lượng dạy-học<br />
những mục tiêu của Nghị quyết TW8 đề ra, môn Lịch sử sẽ được nâng cao hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. http://laodong.com.vn/xa-hoi/thi-tot-nghiep-thpt-hoc-sinh-chon-mon-lich-su-thap-<br />
mot-cach-dang-ngai-187533.bld<br />
2. http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tuyen-sinh/giang-vien-lich-su-xa-hoi-dang-coi-<br />
thuong-mon-su-2961671.html.<br />
3. Nguyễn Thế Kim (1999), Nhập môn Sử học, Tập Bài giảng, khoa Lịch Sử, Trường<br />
ĐHSPTPHCM.<br />
4. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới<br />
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 15/10/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
75<br />