Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 9
lượt xem 4
download
Đạt được những thành tựu như vậy không thể không kể đến nguyên do của nó. Trước hết có thể thấy rằng, năm 1995 tình hình kinh tế trong nước có nhiều chuyển biến tích cực với tốc độ tăng trưởng GDP 9,5 % cao nhất giai đoạn 19861995, hoạt động ngoại thương ngày càng phát triển về chiều rộng và không ngừng hoàn thiện về chiều sâu, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tăng nhanh, ngành vận tải biển cũng được chú trọng đầu tư phát triển. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 9
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lòng tin với các cổ đông, các đối tác và uy tín đối với khách hàng tham gia bảo h iểm. Đạt được những thành tựu như vậy không thể không kể đến nguyên do của nó. Trước hết có thể thấy rằng, n ăm 1995 tình hình kinh tế trong nước có nhiều chuyển biến tích cực với tốc độ tăng trưởng GDP 9,5 % cao nhất giai đoạn 1986- 1995, ho ạt động ngo ại thương ngày càng phát triển về chiều rộng và không ngừng hoàn thiện về chiều sâu, kim ngạch h àng hóa xuất nhập khẩu tăng nhanh, ngành vận tải biển cũng đ ược chú trọng đầu tư phát triển. Là một nghiệp vụ bảo hiểm chịu ảnh hưởng lớn bởi điều kiện kinh tế xã hội và hoạt đ ộng ngoại thương như bảo hiểm h àng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển thì rõ ràng năm 1995 PJICO đ ã tận dụng có hiệu quả được những thuận lợi và tiền đề tích cực ở trên. Bên cạnh đó, là một công ty mới đ ược thành lập, hoạt động kinh doanh một lĩnh vực còn khá m ới mẻ và đ ầy triển vọng ở Việt Nam, PJICO đó nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các Bộ, Ngành, sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức có liên quan và đặc biệt là của các khách hàng tham gia bảo hiểm trong cổ đông cùng với sự phấn đấu nỗ lực, quyết tâm vư ợt khó xây dựng công ty ngày càng vững mạnh về mọi mặt của toàn th ể các cán bộ công nhân viên. Mặt khác, có đ ược chỉ tiêu hiệu quả cao như vậy một phần cũng là do cơ cấu các khoản doanh thu và chi phí của công ty rất hợp lý, n ăm 1995 là năm có tỷ lệ bồi thư ờng thấp nhất trong cả giai đoạn (38,53%) chỉ chiếm 41% tổng chi phí mà tổng doanh thu lại khá cao. Chính vì vậy hiệu quả năm 1995 đạt ngoài dự kiến của công ty. Sang năm 1996, chỉ tiêu hiệu quả theo doanh thu của nghiệp vụ giảm xuống rất nhanh, một đồng chi phí bỏ ra chỉ thu được 1,16 đồng doanh thu và tạo ra được 0 ,16 đồng lợi nhuận thấp h ơn nhiều năm 1995, đ iều này cho thấy hiệu quả sử dụng một đồng chi phí là thấp hơn so với tiềm n ăng thực sự của nó mặc dù trong năm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1996 điều kiện kinh tế xã hội vẫn rất ổn định, kim ngạch xuất nhập khẩu h àng hóa vẫn tiếp tục gia tăng thuận lợi cho công tác khai thác hợp đồng, thu hút khách hàng và tăng doanh thu phí. Là n ăm có tỷ lệ bồi thư ờng cao thứ hai sau năm 1999 với mức chi bồi th ường bảo hiểm gốc lên tới 4.951.883 ngh ìn đồng chiếm 79,3% tổng chi tăng 258,1% so với năm 1995 trong khi đó tốc độ tăng của tổng doanh thu là 205,2% d ẫn tới lợi nhuận chỉ tăng 58,2% hay tăng 365.828 nghìn đồng. Có sự biến động lớn như vậy là vì trong năm xảy ra một số vụ tổn thất lớn, tỷ lệ bồi thường lên tới 87,67%. Phải chăng công tác đ ánh giá rủi ro ngay từ khâu khai thác hay công tác giám định, đề phòng và hạn chế tổn thất vẫn ch ưa được hoàn thiện và triển khai thực hiện kịp thời, chặt chẽ. Chính vì vậy hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ trong năm chỉ đ ạt ở mức trung bình không đạt được kế hoạch công ty đ ề ra. Năm 1997 tình hình kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO có khả quan hơn, chỉ tiêu hiệu quả theo doanh thu tăng lên 1,18 cao hơn năm 1996. Tốc độ tăng tổng doanh thu là 45,3% h ay 605.346 nghìn đồng cao hơn tốc độ tổng chi phí (42,8) dẫn đến lợi nhuận tăng 60,9%. Trong cơ cấu tổng chi, vì khoản chi bồi thường bảo hiểm gốc tăng chậm chỉ chiếm 64,1% tổng chi, tỷ lệ bồi thường là 65% còn các kho ản chi khác lại tăng rất nhanh gấp h ơn hai lần năm 1996. Có sự tăng lên như vậy là do có sự đ iều chỉnh tăng chi cho một số danh mục chi phí như: chi hoa hồng đại lý và môi giới, chi đ ề phòng và hạn chế tổn thất, chi nhượng tái bảo hiểm... nhằm khắc phục được những khó khăn từ năm 1996 còn tồn tại. Từ đ ó làm tăng doanh thu và tăng lợi nhuận dẫn đ ến hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ tăng lên. Đây là thành quả rất lớn mà PJICO đ ạt được mặc dù năm 1997 là năm mà thị trư ờng bảo hiểm hàng hóa xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở Việt nam gặp rất nhiều khó khăn vì kim ngạch xuất
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhập khẩu hàng hóa tham gia bảo hiểm giảm 7,2% và doanh thu phí nghiệp vụ toàn th ị trường cũng giảm đ i 15,3% so với năm 1996. Điều đó chứng tỏ chiến lược kinh doanh của công ty đề ra là rất linh hoạt phù hợp với sự biến động của nền kinh tế, các khâu trong hoạt động kinh doanh nghiệp vụ được thực hiện tương đối có hiệu quả. Cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ châu á xảy ra từ tháng 7/1997 đ ã tác động xấu đ ến mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong nước, khu vực cũng như Thế giới. Đặc b iệt là hoạt động ngoại thương có xu h ướng chậm lại và gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xu ất nhập khẩu h àng hóa. Việc cắt giảm chi phí của các nh à kinh doanh xuất nh ập khẩu là mục tiêu hàng đầu trong đó có cước phí vận chuyển và phí b ảo hiểm cho hàng hóa... chính vì vậy năm 1998, 1999 công tác khai thác gặp rất nhiều hạn chế. Cả hai n ăm này tốc đ ộ tăng của tổng doanh thu đều nhỏ hơn tốc độ tăng của tổng chi phí, m ặc dù năm 1998 lợi nhuận có tăng 24,9% nhưng sang năm 1999 lợi nhuận không những không tăng mà còn giảm 3,5% so với năm 1998. Đâ y là kết quả thấp nhất từ khi thành lập công ty đ ến nay từ đó làm cho ch ỉ tiêu hiệu quả tính theo doanh thu năm 1998 là 1,12 và năm 1999 chỉ còn 1,09 tức là một đồng chi phí bỏ ra chỉ thu được 1,09 đồng doanh thu và tạo ra được 0,09 đồng lợi nhuận, một con số phản ánh hiệu quả sử dụng đồng vốn là rất thấp. Kết quả đạt được như vậy là do tác động của cuộc khủng hoảng châu á đ ặc biệt kinh doanh bảo hiểm là một lĩnh vực hoạt động tài chính lên ch ịu ảnh hưởng tiêu cực tương đối lớn. Mặt khác, cũng như tình hình chung của toàn thị trường, năm 1999 có một số vụ tổn th ất lớn xảy ra đ ối với khách hàng tham gia b ảo hiểm tại PJICO làm cho chi phí bồi thường trong năm nghiệp vụ tăng vọt, tỷ lệ bồi th ường lên tới 89,41% trong khi đó
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tổng doanh thu (kể cả tổng chi phí) tăng chậm từ đó làm cho lợi nhuận giảm xuống so với n ăm 1998. Trong hai năm liền 1998, 1999 kết quả kinh doanh nghiệp vụ đạt được không m ấy khả quan, đ iều đó đ ặt ra cho PJICO một vấn đ ề hết sức khó khăn là làm sao khắc phục được tình trạng kinh doanh kém hiệu quả như trong thời gian vừa qua. Là một nghiệp vụ có tầm quan trọng rất lớn đến hiệu quả kinh doannh toàn công ty lại rất nhạy cảm với sự biến động của nền kinh tế, của thị trường và các điều kiện khác. Chính vì vậy sau khi nghiên cứu, xem xét tình hình thực tiễn PJICO đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại và nâng cao hiệu quả kinh doanh n ghiệp vụ tron g năm 2000 và kết quả đạt được như ở bảng số liệu cho thấy là rất khả quan: tổng doanh thu và lợi nhuận tăng nhanh hơn tốc độ tăng của tổng chi phí và cũng là năm đ ạt được lợi nhuận cao nhất trong cả thời kỳ 1995-2000 đ ạt 3 .765.571 nghìn đồng vượt kế hoạch đề ra của ban lãnh đ ạo 20%, gấp gần hai lần n ăm 1999 trong khi đó chi phí chỉ tăng có 4,4%. Từ đó làm cho ch ỉ tiêu hiệu quả tính theo doanh thu tăng lên, th ể hiện một đồng chi phí bỏ ra thu được 1,17 đồng doanh thu và tạo ra được 0,17 đồng lợi nhuận. Đạt được kết quả như vậy là do năm 2000 tình hình kinh tế xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng có xu hướng phát triển ổn đ ịnh, hoạt đ ộng ngoại thương diễn ra sôi động hơn từ đó góp phần to lớn vào quá trình nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ. Mặt khác, sự phối hợp giữa các công ty bảo hiểm ngày càng chặt chẽ hơn, tình hình cạnh tranh không lành m ạnh giảm xuống và đã tạo lập được lòng tin và uy tín đối với khách hàng tham gia b ảo hiểm. Đặc biệt là do sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo PJICO trong việc thực hiện những giải pháp hết sức linh hoạt, hợp lý và có hiệu quả trong quá trình kinh doanh nghiệp vụ, nó được thể hiện ở sự điều chỉnh cơ cấu các danh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com mục chi trong tổng chi phí. Bảng số liệu cho thấy, khoản chi phí khác năm 2000 tăng vọt so với n ăm 1999 là do công ty đã chủ động điều chỉnh tăng các khoản chi như: chi hoa hồng đại lý và môi giới, chi đề phòng và h ạn chế tổn thất, chi phí giám đ ịnh, chi nh ượng tái bảo hiểm, chi mở rộng mạng lưới tổ chức hoạt động kinh doanh, chi tu yên truyền quảng cáo... làm cho tỷ lệ khoản chi khác trong tổng chi lên tới 51,3% và phải chăng chính các khoản chi n ày đã có tác động làm cho tỷ lệ tổn th ất giảm dẫn đến chi bồi thường giảm theo. Tỷ lệ bồi thường năm 2000 chỉ còn 51,43% thấp hơn rất nhiều so với n ăm 1999. Qua đó cho thấy, chiến lư ợc kinh doanh và những giải pháp mà PJICO đ ưa ra là rất phù với tình hình thực tế làm tăng h iệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển năm 2000 từ đó góp phần nâng cao h iệu quả kinh doanh toàn công ty nói chung. - Trong vòng 6 năm trở lại đây, b ức tranh toàn cảnh về kinh tế thế giới và khu vục có nhiều thay đổi. Sự thay đ ổi này ít nhiều đều có tác động đ ến các chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam. Còn rất non trẻ và đang trên đ à phát triển, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng chịu sự tác động rất lớn của các thay đổi n ày. Là một nghiệp vụ m à hiệu quả hoạt động kinh doanh rất nhạy cảm và gắn liền với sự biến động của tình hình kinh tế xã hội đặc biệt là hoạt động ngoại thương trong nền kinh tế thì bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường b iển không thể không có những bước thăng trầm, mất ổn định. Riêng ở PJICO, hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ n ày m ặc dù có xu hư ớng ngày càng giảm như ng vẫn được đáng giá là nghiệp vụ bảo hiểm trọng tâm, có nhiều triển vọng trong tương lai do có m ột số thuận lợi cơ b ản sau:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đ ất n ước, cùng với xu thế hội - nhập khu vư c hoá và toàn cầu hoá đ ang diễn ra một cách mạnh mẽ thì việc trao đổi buôn bán hàng hoá của Việt Nam với các nước trên th ế giới ngày càng gia tăng, hoạt động ngoại thương ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, do có ưu thế về vị trí đ ịa lý nên ngành vận tải biển của Việt Nam cũng không ngừng được chú trọng đầu tư, hoàn thiện nâng cao về cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng dịch vụ. Mặt khác, cho đ ến thời điểm hiện nay kim ngạch h àng hoá xuất nhập khẩu được bảo hiểm mới chỉ chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu h àng hoá của cả nước. Do vậy, tiềm n ăng ph át triển của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển b ằng đường biển là rất lớn, nhu cầu về loại hình bảo hiểm này ngày càng đ a dạng và phong phú. Một phần do quy đ ịnh chung là hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng - đường biển bắt buộc phải tham gia b ảo hiểm và cũng là do từ lâu các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá nh ận thức rất rõ được sự cần thiết và vai trò của bảo h iểm hàng hoá xuất nhập khẩu của m ình nên việc mua bảo hiểm cho hàng hoá đ ã trở th ành thông lệ quốc tế và gắn liền với quá trình buôn bán, trao đổi hàng hoá n goại thương. Là một công ty cổ phần với sự góp vốn của các cổ đông, là các đơn vị kinh - doanh có kim ngạch xuất nhập khẩu h àng hoá cao nên PJICO đã tranh thủ được sự ủng hộ nhiệt tình của các khách h àng trong cổ đông (Petrolimex, VSC). PJICO ra đời trong một bối cảnh nền kinh tế đất nước đã có sự thay đổi hoàn - toàn về cơ ch ế - cơ chế tự do cạnh tranh có sự quản lý và đ ịnh hướng của Nhà nư ớc n ên không bị giao thoa giữa hai cơ chế về mặt nhận thức và tư tưởng. Chính vì lẽ đó đ ã tạo cho PJICO một phong cách kinh doanh thuần nhất của kinh tế thị trường -
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ăng động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén phù hợp với sự biến động liên tục của nền kinh tế xã hội. Có thể nói rằng mục tiêu trở th ành công ty b ảo hiểm lớn mạnh trên th ị trường bảo hiểm Việt Nam của PJICO chỉ còn là vấn đ ề về thời gian mà thôi. Mạng lưới tổ chức kinh doanh của PJICO có thể đựơc xem nh ư đã tương đối - hoàn ch ỉnh. Các chi nhánh công ty, văn phòng đại diện, tổng đ ại lý và các đại lý được phân bổ ở hầu hết các trung tâm kinh tế trọng điểm trong cả nước tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho việc kinh doanh bảo hiểm nói chung và nghiệp vụ bảo h iểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển nói riêng. Trong thời gian qua, PJICO đã tạo lập được và không ngừng củng cố uy tín - của mình trên thị trường bảo hiểm, kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu tham gia b ảo hiểm ở PJICO ngày càng tăng, lượng khách hàng ngoài cổ đông tham gia bảo h iểm ngày càng nhiều (hiện nay phí bảo hiểm thu được từ lượng khách hàng này chiếm khoảng 70% tổng doanh thu phí). Điều đó thể hiện xu thế hội nhập và phát triển của công ty ngày càng cao. Luật kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành và có hiệu lực, tạo ra h ành lang - vững chắc cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và nghiệp vụ bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu nói riêng. Bên cạnh những thuật lợi và ưu thế kể trên, PJICO cần phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc giữ vững thị phần và nâng cao hiệu quả kinh daonh của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển. Những khó khăn này không ch ỉ manh tính khách quan mà còn xuất phát từ các vấn đề tồn tại m ang tính chủ quan trong công tác triển khai nghiệp vụ m à đến nay PJICO vẫn chưa khắc phục được một số khó khăn và tồn tại đó là:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Số lượng công ty bảo hiểm n gày càng tăng trong đó có các công ty bảo hiểm phi nhân thọ làm cho quá trình cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, mặc d ù luật kinh doanh b ảo hiểm đ ã ra đời nhưng hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh vẫn xảy ra gây khó kh ăn cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt là hoạt động ngoại thương. Chính vì vậy trong th ời gian qua mặc dù tình hình kinh tế xã hội trong nước có xu hướng ổn định hơn n ền kinh tế trong khu vực và trên th ế giới nhưng nó cũng đ ã tác động xấu đến hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ. Bảo hiểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển là loại hình bảo h iểm cạnh tranh mang tính quốc tế cao liên quan đến nhiều chủ thể và nhiều lĩnh vực n ên không ch ỉ PJICO m à còn đối với tất cả các công ty bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách h àng tham gia bảo hiểm trong n ước cũng như trong quá trình triển khai các khâu còn lại trong kinh doanh bảo hiểm. Hiện nay các công ty bảo hiểm Việt Nam trong đó có PJICO, bảo hiểm chủ yếu trong nhập khẩu nhưng lượng hàng hoá nhập khẩu trong các chương trình vay nợ, viện trợ từ nguồn đ ầu tư nư ớc ngo ài chiếm khoảng 22%-26% tổng kim ngạch nhập khẩu không khai thác được do bên nước ngoài thu xếp bảo hiểm nhằm bảo vệ quyền lợi của quốc gia họ. Do lợi thế của nền kinh tế chưa cao nên trong buôn bán ngoại thương ta thường phải chịu sức ép nhập khẩu theo giá CIF và xuất khẩu theo giá FOB. Chính vì vậy hàng n ăm ngành bảo hiểm thất thu một khoản phí rất lớn bị các nhà bảo hiểm nư ớc ngo ài n ắm giữ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhà nước, m à đ ặc biệt là các Bộ, Ngành liên quan chưa có cơ chế thích hợp nhằm thu hút việc bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu tại các công ty bảo hiểm trong nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu h àng hoá của cả n ước tăng dần qua các n ăm (mặc dù nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu của PJICO là có tăng trưởng và phát triển) song tỷ lệ kim ngạch hàng hoá tham gia bảo hiểm ở PJICO so với tổng kim ngạch hàng hoá xu ất nhập khẩu lại rất thấp chỉ khoảng 2%. Điều n ày chứng tỏ PJICO vẫn chưa khai thác đ ược hết khả n ăng và thế mạnh của mình. Ngoài ra còn một số tồn tại trong quá trình triển khai nghiệp vụ m à bảo hiểm cần phải khắc phục và hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới có như vậy hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ nói riêng và hiệu quả kinh doanh toàn công ty nói chung mới duy trì được ổn định và ngày càng phát triển. Chương III. Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo h iểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO trong thời gian tới I. Phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ b ảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằNg đ ường biển ở PJICO trong th ời gian tới. 1 . Phương hư ớng. Trong xu thế hội nhập và mở cửa hiện nay Việt Nam đang thực sự hoà mình vào dòng ch ảy kinh tế của thế giới. Việt Nam đã gia nh ập khối ASEAN, đ ang tích cực xúc tiến nhiều biện pháp tự do hoá thương m ại đ ể xin gia nhập tổ chức thương m ại th ế giới (WTO) đồng thời đã tham gia vào trương trình ưu đ ãi thuế quan có hiệu lực chung (Common Effective Preferentioal Tariff - CEPT) mà các nước thành viên cam kết là sẽ cùng nhau giảm thuế quan đánh vào hàng nh ập khẩu được sản xuất tại
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ất kì quốc gia th ành viên nào xuống còn 0%-5% đồng thời loại bỏ các hạn chế định lượng cũng nh ư các hàng rào phi thuế quan khác. Nh ư vậy phải có thể thấy rằng trong thời gian tới lượng h àng hoá lưu chuyển giữa cácn ước sẽ tăng lên m ạnh mẽ, đ iều này sẽ tạo ra cho các công ty bảo hiểm Việt Nam một cơ hội lớn để phát triển sâu rộng nghiệp vụ bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu và đưa nó lên một tầm cao m ới. Để chuẩn bị tốt cho cơ hội này trước hết đòi hỏi các công ty bảo hiểm Việt Nam ph ải tự tìm cho mình những hướng đi phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Đồng th ời các công ty bảo hiểm Việt Nam phải tăng cư ờng hợp tác với nhau chặt chẽ hơn, sâu rộng hơn, tránh tình trạng hạ phí bảo hiểm tuỳ tiện để rơi vào cuộc chiến tranh giá cả trong thời gian vừa qua và tạo ra được sức mạnh tổng hợp của thi trường bảo hiểm trong nước đ ể có thể cạnh tranh đước với các công ty bảo hiểm nước ngoài, dành đ ược quyền bảo hiểm cho h àng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam với nước ngoài mà từ trư ớc đến nay chúng ta đã để thất thoát. Những kết quả đạt được của nền kinh tế Việt Nam trong n ăm qua đã tạo ra được môi trường thuận lợi cho thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển. Doanh thu của n ghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở mỗi công ty b ảo hiểm nói riêng và tỷ trọng bảo hiểm trong kim ngạch xuất nhập khẩu nói chung ngày càng tăng, điều đ ó nói lên rằng tiềm lực bảo hiểm Việt Nam đang d ần lớn mạnh và phát triển, đ áp ứng nhu cầu trong nước, khu vực và quốc tế. Tồn tại trong một môi trường luôn luôn sôi động và phát triển như vậy đòi hỏi PJICO phải đưa ra các kế hoạch phương hướng và hướng đi của mình cho phù hợp nhằm khai thác triệt đ ể các lợi thế trong cạnh tranh, đổi mới quản lý kinh doanh bảo hiểm, đổi mới phong cách phục vụ khách hàng là con đường phát triển của PJICO trong
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com th ời gian tới. Để đứng vững và chiếm giữ thị trường đặc biệt trong tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các công ty bảo hiểm trong n ước và ngày càng khốc liệt với các công ty bảo hiểm n ước ngoài, đồng thời phục vụ tốt h ơn các khách hàng PJICO không có con đ ường nào khác ngoài việc tự ho àn thiện, tạo một niềm tin bền vững trong cộng đồng bằng chính chữ “Tín” của m ình, đem đến cho khách h àng sản phẩm có chất lượng cao cùng với nhữnh dịch vụ hết sức thoả đáng mà PJICO ph ải coi là m ục tiêu hàng đầu. Th ực tế cho thấy kim ngạch hàng hoá xuất nhập kh ẩu của cả nước không ngừng tăng lên. Tỷ trọng kim ngạch hàng hoá được bảo hiểm trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng tăng lên nhưng mới chỉ chiếm một con số rất khiêm tốn khoảng 20% còn lại là một phần rất lớn 80% bỏ trống cho thị trường và các công ty bảo h iểm nước ngoài khai thác nắm giữ, và trong bối cảnh đó thì kim ngạch h àng hoá xuất nhập khẩu tham gia bảo hiểm ở bảo hiểm PJICO chỉ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu h àng hoá. Đây là một tỷ lệ quá thấp khiến cho PJICO không thể không xem xét tới trong khi kim ngạch hàng hoá xu ất nhập khẩu không n gừng tăng lên do cơ ch ế điều h ành xuất nhập khẩu có nhiều bước tiến mới, thị trường trao đổi hàng hoá ngày càng được mở rộng th ì sự thất thu của nghiệp vụ bảo h iểm hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng tăng, đây là một thất thoát lớn với các nh à b ảo hiểm Việt Nam nói chung và PJICO nói riêng. Ph ải chăng PJICO đã chưa khai thác hết tiềm năng và tận dụng triệt để mọi lợi thế của mình ? Qua đó cũng thấy được thị trường tiềm năng của nghiệp vụ là rất lớn. Vì vậy trong thời gian tới việc m ở rộng thị trường và giành lại thị phần từ các công ty bảo hiểm nước ngoài tăng tỷ trọng kim ngạch hàng hoá tham gia bảo hiểm trong kim ngạch xuất nhập khẩu hàng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hoá là mục tiêu hàng đ ầu của PJICO trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh n ghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển. 2 . Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển. 2 .1.Về công tác khách h àng. Trong nền kinh tế thị trường khách h àng là một trong những nhân tố quyết định đ ến sự thành công hay th ất bại của một doanh nghiệp, đ ặc biệt với các doanh nghiệp b ảo hiểm hoạt động dựa trên quy luật số đông thì vai trò của yếu tố khách hàng càng trở lên quan trọng hơn. Trong th ời gian vừa qua, PJICO đã đưa và thực hiện một số chính sách khách hàng đ ạt kết quả tương đối cao thể hiện: năm 1995, 1996 khách hàng tham gia bảo hiểm ở PJICO chủ yếu là trong cổ đông tính đ ến nay 70% doanh thu phí bảo hiểm thu được là từ các khách h àng từ ngo ài cổ đông. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng tham gia b ảo hiểm tích cực h ơn nữa thì PJICO cần phải: Tiếp tục tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia bảo hiểm. Đây là m ột biện pháp tiếp cận truyền thống nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả một cách thiết th ực đốí với những đối tượng là những khách hàng mới, nhỏ, lẻ không tập trung. Khai thác triệt để lợi thế của các khách h àng trong cổ đông đồng thời tận dụng được mối quan hệ kinh doanh của các cổ đông đ ể thu hút khách hàng. Tăng cường hoàn thiện hơn nữa trách nhiệm phục vụ khách hàng, đáp ứng các điều kiện bảo hiểm m à khách hàng yêu cầu, thư ờng xuyên củng cố quan hệ và tạo mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời và thoả đáng khi có tổn thất xảy ra.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ường xuyên nghiên cứu đưa ra các m ức phí hợp lý. Việc thay đổi linh hoạt hay n ghiên cứu hạ tỷ kệ phí bảo hiểm là rất cần thiết vừa là để bảo đảm lợi ích cho khách hàng vừa khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm hay tái tục hợp đồng bảo h iểm với công ty. Tuy nhiên việc hạ tỷ lệ phí bảo hiểm phải được tính toán dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá của từng chủng loại hàng hoá được bảo hiểm. Như vậy tránh được việc tạo ra tâm lý xấu cho khách hàng, đồng thời không ảnh h ưởng đến khả năng giữ lại của công ty và gây ra mất ổn định đối với thị trường trong nước. Đẩy mạnh hoạt động khai thác, khuyến khích các doanh nghiệp xuất nhập khẩu n âng cao ý thức trách nhiệm đối với hoạt động của mình, vừa bảo vệ tài sản cũng như mang lại nguồn ngoại tệ cho nhà nước thông qua hoạt động bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm trong nước. Cần tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu đ ể phân chia khách h àng thành từng nhóm: nhóm khách hàng có nhu cầu xuất nhập khẩu thường xuyên và không thường xuyên và nhóm khách hàng chuyên xuất hay nhập các mặt hàng, chủng loại hàng hoá nào đó, hay nhóm khách hàng trong và ngoài cổ đông. Trên cơ sở đó công ty có thể đ ề ra các biện pháp, chiến lược tiếp cận khai thác thích hợp và xây dựng mức phí chào h ợp lý để khuyến khích họ tham gia, tạo lập mối quan hệ lâu dài. Tổ chức hệ thống thông tin phản hồi đối với mọi yêu cầu, kiến nghị góp ý, đề xuất của khách h àng m ột cách nhanh chóng nhất. Công ty nên tiến hành việc mở rộng và hoàn thiện nghiệp vụ cho phù hợp với xu thế chung nh ằm phục vụ tốt nhất khách hàng truyền thống và khách h àng tương lai trong và ngoài cổ đông nhằm tạo uy tín cho công ty trên thị trường bảo hiểm trong nước và quốc tế. Để thực hiện có hiệu quả công ty cần tích cực nghiên cứu đưa ra các sản phảm mới bổ sung đáp ứng nhu cầu của khách h àng như : bảo hiểm gián
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHCT Hà Nam
115 p | 420 | 127
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch quốc tế tại Công ty Du lịch và Tư vấn đầu tư quốc tế
88 p | 329 | 97
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Giang Sơn
57 p | 565 | 59
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà
26 p | 159 | 42
-
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty Cổ phần Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường EEC
44 p | 182 | 39
-
Đồ án Quản trị kinh doanh: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Trung tâm Thực phẩm Dinh Dưỡng – Viện Dinh dưỡng
77 p | 201 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu
60 p | 56 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty TNHH Thời trang - Mỹ phẩm Vĩnh Thịnh
45 p | 43 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex
88 p | 49 | 18
-
Chuyên đề thực tập: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cơ điện Trần Phú
68 p | 134 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Gia dụng An Phát
46 p | 43 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị doanh nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ minh hiệp Protech
82 p | 52 | 12
-
Nâng cao hiệu quả kinh doanh cao su tại Công ty cao su Việt Trung - Quảng Bình
151 p | 56 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Tiếp vận Quốc tế Tiên Phong
88 p | 41 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tân Hoàng Phát
68 p | 12 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phát triển hoạt động Marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty vận tải Hà Anh
71 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Kim khí Hải Sơn
69 p | 8 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn