intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm cho Công ty cổ phần Trúc Thôn ở Chí Linh, Hải Dương

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, mỗi doanh nghiệp được xác định là một là một đơn vị kinh tế độc lập tự chủ, tự quyết định các vấn đề cơ bản của mình, đó là sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? và sản xuất như thế nào? Các doanh nghiệp luôn quan tâm tới các nguồn lực đầu vào và các sản phẩm sản xuất ra, nhằm mục đích cuối cùng là bán được hàng và thu được lợi nhuận tối đa, song nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm cho Công ty cổ phần Trúc Thôn ở Chí Linh, Hải Dương

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG<br /> TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN Ở CHÍ LINH, HẢI DƯƠNG<br /> IMPROVING CONSUMPTION CAPACITY FOR TRUC THON<br /> JOINT STOCK COMPANY AT CHI LINH, HAI DUONG<br /> Nguyễn Mạnh Tưởng<br /> Email: nguyenmanhtuong10@gmail.com<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 6/01/2018<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 01/9/2018<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/9/2018<br /> Tóm tắt<br /> Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, mỗi doanh nghiệp được<br /> xác định là một là một đơn vị kinh tế độc lập tự chủ, tự quyết định các vấn đề cơ bản của mình, đó là sản<br /> xuất cái gì? sản xuất cho ai? và sản xuất như thế nào? Các doanh nghiệp luôn quan tâm tới các nguồn<br /> lực đầu vào và các sản phẩm sản xuất ra, nhằm mục đích cuối cùng là bán được hàng và thu được lợi<br /> nhuận tối đa, song nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Đối với<br /> Công ty cổ phần Trúc Thôn, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất các mặt<br /> hàng giống với công ty và họ cũng đưa ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản phẩm đến<br /> tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh được với các đối thủ này, Công ty xác định việc tiêu thụ các sản<br /> phẩm là một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và cũng rất khó khăn. Nhận thức được tầm quan<br /> trọng của tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả đã phân tích thực trạng và đề<br /> ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn.<br /> Từ khóa: Sản phẩm; tiêu thụ sản phẩm; tiêu thụ; năng lực tiêu thụ; Công ty cổ phần Trúc Thôn.<br /> Abstract<br /> In today’s socialist-oriented market economy, each enterprise is defined as an autonomous and<br /> independent economic unit which decides its fundamental issues such as what is produced? For whom<br /> and how to produce? Businesses are always interested in input resources and products produced,<br /> the ultimate goal is to sell goods and get maximum profits, but many businesses are confused and<br /> deadlocked in the issue of consuming products. For Truc Thon Joint Stock Company on the market<br /> today there are many companies producing the same products with the company and they also offer a<br /> lot of different policies on the sale of products to customers. Therefore, in order to compete with these<br /> competitors, the company determines that consuming products is a very important, necessary and<br /> difficult task. Recognizing the importance of consuming products in the production process, the author<br /> has analyzed the status and proposed solutions to improve the product consumption of Truc Thon Joint<br /> Stock Company.<br /> Keywords: Products; product consumption; manufacturing; consume; consumption capacity;<br /> Truc Thon Joint Stock Company.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thông qua quá trình này hàng hóa được chuyển<br /> từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng<br /> Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay,<br /> luân chuyển vốn được hình thành.<br /> để đứng vững và phát triển, các doanh nghiệp<br /> luôn quan tâm đến việc nâng cao năng suất, chất Ngày nay, thương trường như chiến trường, việc<br /> lượng sản phẩm cũng như nâng cao công tác tiêu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có sự cạnh tranh gay<br /> thụ sản phẩm để cạnh tranh được với các đối thủ gắt, quyết liệt; trong tiêu thụ sản phẩm khách hàng<br /> của mình. được coi là “thượng đế” nên trong quá trình sản<br /> xuất đối tượng phục vụ cuối cùng bao giờ cũng là<br /> Trong nền kinh tế thị trường, quá trình tiêu thụ<br /> khách hàng (người tiêu dùng), nếu sản xuất mà<br /> sản phẩm là quá trình quan trọng. Đây là quá trình<br /> không nhằm phục vụ khách hàng thì sản xuất đó<br /> thực hiện giá trị và giá trị trao đổi của hàng hóa,<br /> có thể coi như không tồn tại. Để phục vụ người<br /> Người phản biện: 1. PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà tiêu dùng một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần có<br /> 2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa kế hoạch tiêu thụ sản phẩm mà mình sản xuất ra<br /> <br /> <br /> 114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> và coi đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trọng nhất phản ánh hiệu quả của sản xuất kinh<br /> mình. Hiện nay, Công ty cổ phần Trúc Thôn chủ yếu doanh, vì lợi nhuận là nguồn vốn chính bổ sung<br /> sản xuất các sản phẩm như đất sét, đất sét phơi khô, vào nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp và<br /> gạch chịu lửa, đất, bột chịu lửa, đất đèn. Đồng thời các quỹ khác của doanh nghiệp. Mặt khác, có<br /> trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lợi nhuận doanh nghiệp mới có khả năng trang<br /> cùng sản xuất các mặt hàng này và họ cũng đưa bị máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ mới<br /> ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản hiện đại...<br /> phẩm đến tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh<br /> Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng của quá<br /> được với các đối thủ này, công ty xác định việc<br /> trình tái sản xuất, là cầu nối giữa một bên là người<br /> tiêu thụ các sản phẩm do công ty sản xuất ra là<br /> sản xuất và phân phối hàng hóa và một bên là<br /> một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và<br /> người tiêu dùng. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm có ý<br /> cũng là vấn đề hết sức khó khăn.<br /> nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cho quá trình<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu thụ sản tái sản xuất được diễn ra liên tục và có hiệu quả<br /> phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả cao. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ còn tạo ra lợi<br /> đã phân tích và đưa ra một số giải pháp cơ bản thế trong cạnh tranh nhằm mở rộng và chiếm lĩnh<br /> nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của thị trường bằng việc mở rộng các phương thức<br /> Công ty cổ phầnTrúc Thôn. tiêu thụ và giá bán hợp lý, tổ chức các hoạt động<br /> quảng cáo, xúc tiến bán hàng và các dịch vụ sau<br /> 2. TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CỦA<br /> bán hàng.<br /> TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG QUÁ TRÌNH SẢN<br /> XUẤT KINH DOANH Tiêu thụ sản phẩm còn là điều kiện để doanh<br /> nghiệp thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà<br /> 2.1. Khái niệm<br /> nước. Bất kỳ một doanh nghiệp nào, sau kết quả<br /> Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá hoạt động sản xuất kinh doanh của mình đều<br /> trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự phải thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước như<br /> tồn tại của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ được đóng các loại thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.<br /> cấu thành bởi: Nghĩa vụ này được thực hiện ngay sau khi hàng<br /> hóa được tiêu thụ.<br /> - Các chủ thể kinh tế tham gia: là người mua và<br /> người bán. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tấm gương phản<br /> ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết<br /> - Đối tượng: là sản phẩm hàng hóa và tiền tệ.<br /> định sự sống còn và phát triển của mỗi doanh<br /> - Thị trường: là nơi gặp gỡ giữa người mua và nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu quả hoạt động<br /> người bán. tiêu thụ là công việc đầy khó khăn song vô cùng<br /> cần thiết của mỗi doanh nghiệp.<br /> Tiêu thụ sản phẩm diễn ra trên thị trường, trong<br /> đó cơ chế thị trường chi phối toàn bộ quá trình 3. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA<br /> sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc tiêu CÔNG TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN HIỆN NAY<br /> thụ sản phẩm quyết định tới quá trình sản xuất, tới 3.1. Những kết quả đạt được của công tác tiêu<br /> vòng quay vốn lưu động và tới sự tiết kiệm vốn. thụ sản phẩm<br /> Bởi vì, khi các sản phẩm được bán hết, vốn được<br /> Kết quả sản xuất<br /> thu hồi nhanh làm cho quá trình tái sản xuất được<br /> thực hiện liên tục. Công ty Trúc Thôn sản xuất các sản phẩm như<br /> đất sét, đất sét phơi khô, gạch chịu lửa, đất, bột<br /> 2.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm<br /> chịu lửa, đất đèn. Kết quả sản xuất các sản phẩm<br /> Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện qua các năm của Công ty được thể hiện qua<br /> mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan bảng 1.<br /> <br /> Bảng 1. Sản lượng sản xuất chủ yếu của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br /> (Đơn vị tính: tấn)<br /> <br /> So sánh (%)<br /> Chỉ tiêu 2015 2016 2017<br /> 2016/2015 2017/2016<br /> 1. Đất sét trắng 65.000 74.000 84.000 113,84 113,31<br /> 2. Đất sét trắng phơi khô 1.690 1.980 2.400 117,16 121,21<br /> 3. Gạch chịu lửa sa mốt 550 890 730 161,81 82,02<br /> 4. Đất chịu lửa 12.186 16.002 16.625 131,31 103,89<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 115<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> So sánh (%)<br /> Chỉ tiêu 2015 2016 2017<br /> 2016/2015 2017/2016<br /> 5. Bột đất chịu lửa 4.670 4.287 4.549 91,80 106,11<br /> 6. Đất đèn 720 1.120 982 155,56 87,68<br /> <br /> Năm 2015, đất sét trắng khai thác được 65.000 công nghệ cắt, hàn kim loại, năm 2015 sản xuất<br /> tấn, sang năm 2016 khai thác được 74.000 tấn, 720 tấn, sang năm 2016 sản xuất được 1.120 tấn<br /> tăng 13,84% so với năm 2015. Đến năm 2017 tăng 55,56% so với năm 2015, đến năm 2017 sản<br /> khai thác được 84.000 tấn, tăng 13,31% so với xuất được 982 tấn, giảm 12,32% so với năm 2016.<br /> năm 2016. Với sản phẩm đất sét trắng phơi khô Một điều dễ nhận thấy khi xem qua bảng 1 là có<br /> năm 2017, sản xuất được 2.400 tấn, tăng 21,21% một số sản phẩm có sản lượng sản xuất tăng với<br /> so với năm 2016. tốc độ rất nhanh qua các năm, điều này là do phần<br /> Sản phẩm đất sét trắng phơi khô được sản xuất lớn các sản phẩm của Công ty sản xuất ra theo<br /> thông qua một vài công đoạn như phơi khô, đập hợp đồng của khách hàng đặt trước. Ngoài những<br /> nhỏ đóng bao... Hai loại sản phẩm của phân khách hàng thường xuyên Công ty còn có những<br /> xưởng khai thác 2 chủ yếu khai thác bằng sức lao khách hàng không thường xuyên, nên trong quá<br /> động thủ công, việc sử dụng máy móc là rất ít. Hai trình sản xuất có nhiều sự tăng, giảm lớn, hơn<br /> sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho các công ty nữa Công ty có một số sản phẩm rất khó bảo quản<br /> gốm sứ, sản xuất các đồ gốm sứ, gạch men... trong kho như sản phẩm đất đèn, nên sản phẩm<br /> Phân xưởng khai thác 1 với sản phẩm đất chịu lửa này ra lò là có khách hàng lấy ngay.<br /> và bột đất chịu lửa, khai thác đất chịu lửa chủ yếu Kết quả tiêu thụ các sản phẩm của Công ty<br /> cung cấp cho phân xưởng vật liệu chịu lửa, sản<br /> xuất gạch chịu lửa, có một phần được bán cho Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện<br /> khách hàng cần dùng. Năm 2015 khai thác 12.168 mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan<br /> tấn, sang năm 2016 có 16.002 tấn, tăng 31,31% trọng phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh.<br /> so với năm 2015, năm 2017 là 16.625 tấn, tăng Vì lợi nhuận là nguồn bổ sung vào vốn tự có để<br /> 3,89% so với năm 2016. Với sản phẩm bột đất phát triển sản xuất kinh doanh và hình thành nên<br /> chịu lửa chủ yếu cung cấp cho các công ty gang các quỹ phúc lợi để động viên khuyến khích kịp<br /> thép Thái Nguyên sử dụng làm bột đúc... Năm thời đời sống vật chất cho người lao động và làm<br /> 2016 sản xuất được 4.670 tấn, năm 2017 sản xuất cho họ quan tâm tới lợi ích bản thân, lợi ích của<br /> được 4.287 tấn, giảm 8,2% so với năm 2016. doanh nghiệp, đồng thời khai thác mọi tiềm lực<br /> tiềm tàng ở mỗi người. Lợi nhuận chỉ có được khi<br /> Phân xưởng vật liệu chịu lửa sản phẩm chính là<br /> gạch sa mốt gồm các loại sa mốt, ngoài ra còn doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm. Tiêu thụ<br /> nhiều loại gạch khác... Các sản phẩm của phân sản phẩm có vai trò quyết định tới vị trí của doanh<br /> xưởng chủ yếu cung cấp cho các công ty sử dụng nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ sản phẩm là tấm<br /> để xây lò chịu nhiệt như lò luyện gang, thép, lò gương phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là<br /> nung tuynel, lò thuỷ tinh... Sản phẩm sa mốt năm yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của<br /> 2015 sản xuất 550 tấn, sang năm 2016 sản xuất mỗi doanh nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu<br /> được 830 tấn, tăng 61,81%, tuy nhiên sang năm quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm là công việc đầy<br /> 2017 chỉ sản xuất được 730 tấn, đạt 82,02% so khó khăn nhưng vô cùng cần thiết của mỗi doanh<br /> với năm 2016 (giảm 17,98%). Phân xưởng đất nghiệp. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty<br /> đèn với sản phẩm duy nhất là đất đèn dùng cho được thể hiện qua bảng 2.<br /> Bảng 2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br /> <br /> 2015 2016 2017<br /> TT Sản phẩm SX TH TH/SX SX TH TH/SX SX TH TH/SX<br /> (tấn) (tấn) (%) (tấn) (tấn) (%) (tấn) (tấn) (%)<br /> 1 Đất sét trắng 65.000 61.000 93,8 74.000 69.000 93,2 84.000 78.000 92,9<br /> 2 Đất sét phơi khô 1.690 1.648 97,5 1.980 1.970 99,4 2.400 2.200 91,7<br /> 3 Gạch chịu lửa sa mốt 550 528 96 890 830 94,3 730 697 95,5<br /> 4 Bột đất chịu lửa 12.186 12.186 100 16.002 16.002 100 16.625 16.625 100<br /> 5 Đất chịu lửa 4.670 4.655 99 4.287 3.872 90,3 4.549 4.327 95,1<br /> 6 Đất đèn 720 720 100 1.120 1.120 100 982 982 100<br /> <br /> Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty<br /> <br /> <br /> 116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> Sản phẩm đất sét trắng nguyên khai năm 2015 bột đất chịu lửa, đất chịu lửa, đất đèn... Các khách<br /> tiêu thụ được 61.000 tấn/65.000 tấn, bằng 93,8%, hàng ngoài Tổng Công ty chủ yếu là các công ty<br /> năm 2016 tiêu thụ được 69.000 tấn/74.000, bằng gốm sứ, thủy tinh, các công ty sản xuất gạch men,<br /> 93,2%, năm 2017 tiêu thụ được 78.000 tấn/84.000 gạch ốp lát như gốm sứ Bát Tràng, công ty gạch<br /> tấn, bằng 92,9%. Sản phẩm đất phơi khô sản Đồng Tâm... các khách hàng này chủ yếu mua<br /> lượng tiêu thụ qua các năm cũng tăng, đặc biệt sản phẩm như đất trắng nguyên khai, đất sét trắng<br /> năm 2015 tiêu thụ được 1.648 tấn/1.690 tấn, bằng phơi khô, quặng dolomit... Thị trường thuộc ngành<br /> 97,5%, sang năm 2016 sản lượng tiêu thụ là 1.970 thép bao gồm các công ty như Công ty Gang Thép<br /> tấn/1.980, bằng 99,4%, vượt năm 2015 là 1,9%. Thái Nguyên, Nhà máy Điêzen Sông Công, Công<br /> Đến năm 2017 có tăng hơn năm 2016 nhưng tốc ty Bê tông Ninh Bình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Hải<br /> độ chậm, sản lượng tiêu thụ là 2.200 tấn/2.400 Phòng, Uông Bí, Cẩm Phả...<br /> tấn, bằng 91,7%, giảm 7,7% so với năm 2016. Với<br /> sản phẩm gạch sa mốt và đất đèn, tăng, giảm thất Thị trường thuộc ngành gốm sứ như Công ty Gốm<br /> thường qua các năm bởi những sản phẩm này sứ Thái Bình, gốm sứ Hải Dương, Bát Tràng, gạch<br /> sản xuất theo đơn đặt hàng. Sản phẩm gạch chịu Đồng Tâm... Đây là những thị trường có nhu cầu<br /> lửa sa mốt năm 2015 tiêu thụ 528 tấn/550 tấn, sử dụng rất lớn các sản phẩm của Công ty.<br /> bằng 96%, năm 2016, sản lượng tiêu thụ là 830 Tuy nhiên, việc bán sản phẩm cho các công ty<br /> tấn/890 tấn, bằng 94,3%, tuy nhiên năm 2017 chỉ trên đang gặp phải những khó khăn nhất định<br /> đạt 83,9% so với năm 2016, năm 2017 sản lượng trong việc cạnh tranh với các công ty khác cùng<br /> tiêu thụ đạt 697 tấn/730 tấn, bằng 95,5%. Với sản sản xuất những sản phẩm với Công ty cổ phần<br /> phẩm đất đèn cũng giống như sản phẩm sa mốt, Trúc Thôn và họ cũng dùng các chính sách khác<br /> năm 2015 sản phẩm đất đèn sản xuất và tiêu thụ nhau để tiếp thị quảng bá để sản phẩm tới các<br /> được 720 tấn, năm 2016 sản lượng đất đèn sản công ty này, cho nên trong thời gian tới Công ty<br /> xuất và tiêu thụ là 1.120 tấn, tăng 1,6 lần so với cổ phần Trúc Thôn cần tiếp tục giữ vững quan hệ<br /> năm 2015, đây là một tốc độ tăng rất cao, nhưng<br /> với công ty cũ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản<br /> đến năm 2017 chỉ đạt 87,68% so với năm 2016,<br /> phẩm ra bên ngoài.<br /> năm 2017 sản xuất và tiêu thụ được 982 tấn. Sản<br /> phẩm đất chịu lửa lại có xu hướng giảm, năm Thứ hai, tuyên truyền, quảng cáo, khuếch trương<br /> 2015 tiêu thụ được 4.655 tấn/4.670, bằng 99%, sản phẩm, mở rộng thị phần.<br /> sang năm 2016 chỉ tiêu thụ được 3.872 tấn/4.287<br /> Bảng 3. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm<br /> tấn, bằng 90,3%. Đến năm 2017, sản phẩm tiêu<br /> thụ tuy có tăng trở lại nhưng vẫn chưa bằng năm Đơn vị tính: tấn/tháng<br /> 2015. Sản phẩm bột đất chịu lửa tiêu thụ ổn định,<br /> tăng dần qua các năm, sản phẩm này chủ yếu Công ty Sản lượng Tỷ trọng<br /> TT<br /> công ty sản xuất theo đơn đặt hàng theo nhu cầu VLCL tiêu thụ (% )<br /> khách hàng. 1 Trúc Thôn 528 6,5<br /> 3.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tiêu 2 Tam Tầng 400 4,9<br /> thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn 3 Thanh Hóa 45 0,5<br /> hiện nay<br /> 4 Thái Nguyên 3.500 42,8<br /> Thứ nhất, thị trường và khách hàng: Thị trường<br /> 5 Cầu Đuống 1.800 22,1<br /> có vai trò quan trọng đối với sản xuất kinh doanh<br /> hàng hóa, thông qua thị trường các doanh nghiệp 6 Sông Công 1.200 14,7<br /> biết được các bạn hàng, khách hàng của mình 7 Hoàng Quế 250 3,0<br /> cần gì và thị trường sẽ khẳng định vị thế của Tổ hợp tư<br /> doanh nghiệp trong nền kinh tế cạnh tranh quyết 8 450 5,5<br /> nhân khác<br /> liệt như hiện nay. Doanh nghiệp càng chiếm lĩnh<br /> 9 Miền Bắc 8.173 100<br /> được nhiều thị trường càng chứng tỏ vị thế của<br /> doanh nghiệp.<br /> Hiện nay, thị trường và khách hàng của Công ty Trúc Thôn 6,5%<br /> là các công ty trực thuộc Tổng Công ty Thép Việt<br /> Nam trong đó Công ty Gang Thép Thái Nguyên là<br /> bạn hàng lớn nhất bởi hai công ty đã có mối quan<br /> hệ gắn bó từ lâu, trước đây Công ty cổ phần Trúc<br /> Thôn với tên gọi là mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn trực<br /> thuộc Công ty Thép Thái Nguyên. Những bạn hàng Công ty khác 93,5%<br /> thuộc Tổng Công ty thép Việt Nam thường sử dụng<br /> các sản phẩm như gạch chịu lửa sa mốt các loại, Hình 1. Tỷ trọng thị phần của Trúc Thôn<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 117<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> Qua bảng số liệu trên ta thấy thị phần Công ty cổ Mặc dù Công ty cũng đã chú ý đến công tác<br /> phần Trúc Thôn đứng thứ tư (chiếm 6,5% thị phần nghiên cứu thị trường song hoạt động này chưa<br /> trên thị trường miền Bắc), những đối thủ lớn của mạnh. Vì công ty chưa có phòng chuyên nghiên<br /> Công ty như: vật liệu chịu lửa Thái Nguyên với cứu thị trường, còn nhiều hạn chế trong việc khai<br /> sản lượng lớn, giá rẻ hơn nên đã gây ra nhiều khó thác, thu thập, xử lý các thông tin kinh tế. Không<br /> khăn cho Công ty; tiếp đến là Công ty cổ phần Cầu những Công ty phải nghiên cứu trực tiếp khách<br /> Đuống mặc dù giá bán cao nhưng thị phần của hàng của mình mà còn nghiên cứu những người<br /> công ty này đứng thứ hai ở miền Bắc, sản phẩm tiêu dùng các sản phẩm mà khách hàng của công<br /> có chất lượng, có nhiều uy tín với khách hàng nên ty sản xuất ra.<br /> đây cũng là một khó khăn lớn đối với việc tiêu thụ<br /> Để nghiên cứu và quản lý thị trường, Công ty đã<br /> sản phẩm của Công ty, ngoài ra các đối thủ cạnh có giải pháp phân loại khách hàng để có chính<br /> tranh khác như Thanh Hóa, Tam Tầng, Hoàng sách sản phẩm cho phù hợp:<br /> Quế... mặc dù sản lượng sản xuất và tiêu thụ ít<br /> hơn, thị phần nhỏ hơn nhưng họ cũng là một trong * Đối với khách hàng thực tế (khách hàng truyền<br /> đối thủ cạnh tranh của Công ty. Để cạnh tranh với thống): là những khách hàng đang tiêu dùng sản<br /> các đối thủ này thì Công ty phải đẩy mạnh công phẩm của Công ty có các giải pháp sau:<br /> tác tuyên truyền quảng bá, tiếp thị sản phẩm ra - Cử cán bộ luôn luôn bám sát các khách này để<br /> thị trường. nắm được:<br /> Thứ ba, giá bán và giá thành sản phẩm: Hiện nay + Số lượng sản phẩm tiêu thụ.<br /> giá bán sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br /> vẫn còn khá cao so với các công ty khác, chỉ đứng + Chất lượng sản phẩm có để họ phàn nàn.<br /> sau công ty cổ phần Cầu Đuống, công ty cổ phần + Ý kiến của họ khi dùng sản phẩm của Công ty<br /> gang thép Thái Nguyên cho nên trong thời gian như thế nào.<br /> tới công ty phải tìm cách tiết kiệm chi phí, hạ giá<br /> thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh + Nhu cầu của họ trong thời gian tới.<br /> trong tiêu thụ sản phẩm. - Có sự ưu ái về giá cả như khuyến mại, chiết khấu<br /> 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC thanh toán, cho trả chậm với thời gian dài.<br /> TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN - Có chính sách thưởng cho khách hàng khi họ<br /> TRÚC THÔN HIỆN NAY mua sản phẩm của Công ty (theo cơ chế nội bộ<br /> Để khắc phục các ảnh hưởng trên cần thực hiện mà trong Công ty đã đặt ra):<br /> các giải pháp sau: + Nếu khách hàng mua từ 500 tấn đến 1.000 tấn<br /> Thứ nhất, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị sẽ được thưởng 15.000 đ/tấn.<br /> trường và khách hàng + Nếu khách hàng mua 1.000 tấn đến 1.500 tấn<br /> Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, các sẽ được thưởng 17.000 đ/tấn.<br /> doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ trong sản xuất + Nếu khách hàng mua từ 1.500 tấn trở lên sẽ<br /> và kinh doanh. Họ sản xuất và cung ứng những được thưởng 20.000 đ/tấn.<br /> sản phẩm dựa vào nhu cầu thị trường. Những<br /> sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người + Nếu khách hàng phải vận chuyển đường xa 100<br /> tiêu dùng thì sản phẩm đó tồn tại và đồng nghĩa km trở lên sẽ được Công ty hỗ trợ 15.000 đ/tấn.<br /> với doanh nghiệp đó sẽ tồn tại. Trái lại, những - Đối với sản phẩm đất đèn, bạn hàng truyền thống<br /> sản phẩm dù tốt đến đâu mà khách hàng không của công ty chủ yếu là Công ty cổ phần gang thép<br /> thích và ưa chuộng, sản phẩm sẽ bị thất bại và có Thép Thái Nguyên, Công ty Cơ khí Thái Nguyên,<br /> thể đưa doanh nghiệp tới chỗ phá sản. Do vậy, hàng tháng các công ty này tiêu thụ với một lượng<br /> chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp nói đất đèn là khoảng 80 tấn, 1 kg đất đèn bán tại chỗ<br /> chung và chiến lược cạnh tranh thị trường nói giá là 15.000 đ/1 kg.<br /> riêng sẽ không thực hiện được, chính vì vậy công<br /> Để bán sản phẩm cho các công ty này, giải pháp<br /> tác nghiên cứu thị trường trở nên vô cùng quan<br /> chủ yếu của Công ty là dùng các phương tiện vận<br /> trọng và không thể thiếu được, nó giúp cho hoạt<br /> chuyển hiện có để chuyên chở sản phẩm tới tận<br /> động tiêu thụ của các doanh nghiệp trở nên dễ<br /> nơi khách hàng cần (khoảng 100 km trở về) mà<br /> dàng hơn.<br /> không tính tiền vận chuyển.<br /> Để thành công trong kinh doanh, Công ty phải<br /> * Đối với khách hàng tiềm năng<br /> hiểu rõ về thị trường của mình. Phải biết rõ những<br /> đối tượng khách hàng mà công ty phục vụ nhằm Cử cán bộ đến tận nơi có nhu cầu sử dụng sản<br /> mục đích phục vụ khách hàng của mình được tốt phẩm của Công ty để chào hàng, giới thiệu<br /> hơn, điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho công ty. sản phẩm:<br /> <br /> <br /> 118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> - Về chất lượng, chủng loại sản phẩm. như một chiến lược quan trọng và phải có mức<br /> đầu tư thích đáng, làm tốt được việc quảng cáo và<br /> - Về giá cả (Có cơ chế nếu lấy hàng của Công ty<br /> khuếch trương sản phẩm sẽ đem lại lợi nhuận không<br /> như giảm giá, lấy nhiều sẽ được hưởng phần trăm<br /> nhỏ cho công ty.<br /> hoa hồng, trả giá chậm, khuyến mại...).<br /> Mỗi năm Công ty thực hiện việc quảng cáo trên<br /> - Một số ưu đãi khác.<br /> Đài truyền hình Trung ương và địa phương hai<br /> * Đối với khách hàng lý thuyết đợt. Mỗi đợt phát hình 30 giây liên tục trong vòng<br /> một tuần, chi phí cho quảng cáo như sau:<br /> Công ty nghiên cứu tất cả các khách hàng, xem<br /> nhu cầu, thị hiếu của họ ra sao, ý kiến của họ về - Đối với Đài truyền hình Trung ương, quảng cáo<br /> chất lượng nguyên liệu thế nào để đưa ra những 30 giây mất 55 triệu VNĐ/1 lần, quảng cáo một<br /> sản phẩm cho phù hợp. Chú ý những thông tin đến tuần sẽ là: 7 x 55 triệu = 385 triệu. Một năm công<br /> từ phía khách hàng, đặc biệt là các khách hàng ty quảng cáo với số lượng 5 lần với số tiền là: 385<br /> truyền thống của công ty. Do vậy, việc cần thiết x 5 = 1.925 triệu VNĐ.<br /> cho Công ty là thiết lập bộ phận nghiên cứu thị<br /> - Đối với Đài truyền hình địa phương, quảng cáo<br /> trường, có trình độ và sự hiểu biết rõ khách hàng,<br /> 30 giây mất 30 triệu VNĐ/1 lần, quảng cáo 1 tuần<br /> nắm bắt nhanh những thay đổi và phản ứng từ thị<br /> sẽ là: 7 x 30 = 210 triệu VNĐ. Mỗi năm Công ty<br /> trường, đảm bảo tình trạng thông tin chính xác,<br /> quảng cáo với số lượng 5 lần với số tiền là: 210 x<br /> kịp thời. Khi có bộ phận nghiên cứu thị trường,<br /> 5 = 1.050 triệu VNĐ.<br /> công ty sẽ xác định được quy mô thị trường hiện<br /> tại, xác định được lượng khách hàng tiềm năng. Mỗi năm công ty chi cho quảng cáo trên truyền<br /> hình là:<br /> Ngoài ra, công ty tiếp cận thị trường bằng cách tổ<br /> chức các hội nghị khách hàng thường xuyên để 1.925 triệu VNĐ + 1.050 triệu VNĐ = 2.975 triệu<br /> nghe những ý kiến của khách hàng, từ đó sản xuất VNĐ.<br /> ra những sản phẩm cho tốt và phù hợp. Hiệu quả khi thực hiện biện pháp: làm cho khách<br /> Lợi ích của giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu thị hàng hiểu biết sâu sắc về Công ty, về các sản phẩm<br /> trường: Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị cũng như tính năng của sản phẩm. Qua quảng cáo<br /> trường sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn kịp thời sẽ giúp cho việc thực hiện khác biệt hóa sản phẩm<br /> về các sản phẩm và nhu cầu hiện tại. Và xem giữa các hãng khác nhau, người tiêu dùng mới biết<br /> xét được các xu hướng biến động, sự thay đổi và đến ưu thế sản phẩm của công ty lúc đó họ mới<br /> khả năng thích ứng của công ty trong tương lai. quyết định lựa chọn sản phẩm của công ty.<br /> Phương pháp này có thể làm giảm lợi nhuận đạt Quảng cáo trên xe chở hàng của Công ty: Thông<br /> được của công ty, nhưng bù lại công ty lại có một điệp quảng cáo trên xe chở hàng của Công ty chủ<br /> vị thế cạnh tranh tốt, doanh thu của toàn công ty yếu giới thiệu tên, tuổi, biểu tượng và các loại sản<br /> sẽ tăng lên, đặc biệt công ty có được sự gắn bó phẩm của Công ty. Mặc dù khó đánh giá hiệu quả<br /> lâu dài của khách hàng với các sản phẩm cũng trong hoạt động quảng cáo kiểu này, nhưng ta thấy<br /> như với công ty. Do đó, công tác nghiên cứu thị nó có một số ưu điểm sau:<br /> trường phải được thực hiện thường xuyên và có<br /> hiệu quả cao song vẫn phải phù hợp với từng giai - Chi phí thấp.<br /> đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. - Quảng cáo đến được các tỉnh xa, các khu vực<br /> Có như vậy Công ty mới có cơ sở đứng vững để thuộc tuyến đường vận chuyển.<br /> tồn tại và phát triển trong thời kỳ mới. Đây là một<br /> phương pháp truyền thống nhưng lại mang tính - Thời gian quảng cáo dài.<br /> hiện đại vì khi áp dụng giải pháp này nó rất thích - Hỗ trợ đắc lực cho trương trình quảng cáo trên<br /> hợp với điều kiện, đặc điểm cũng như sở thích của truyền hình.<br /> các công ty cũng như mọi khách hàng hiện nay.<br /> Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao<br /> Thứ hai, tuyên truyền quảng cáo và khuếch trương thông khác cũng cần được khai thác như xe tải, xe<br /> sản phẩm bus, xe khách liên tỉnh... Nhiều doanh nghiệp sản<br /> xuất khác cũng thường hay sử dụng hình thức này.<br /> Tuyên truyền quảng cáo và khuếch trương sản<br /> phẩm sẽ làm cho hàng hóa tiêu thụ được dễ dàng Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình và xe<br /> hơn, đưa vào các kênh và quyết định các kênh chở hàng, Công ty có thể quảng cáo bằng các<br /> hợp lý hơn. Thông qua quảng cáo giúp cho khách áp phích - pano đặt tại các trung tâm giao thông<br /> hàng biết về công ty nhiều hơn, điều đó sẽ tạo một nơi có nhiều người qua lại, các sân vận động, các<br /> lợi thế không nhỏ trong kinh doanh. Đây phải coi nơi đông dân cư, dọc đường giao thông, có tầm<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 119<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> nhìn thuận lợi, phương cách này ít tốn kém mà có nghiên cứu xem xét để thúc đẩy hoạt động sản xuất<br /> hiệu quả rất khả quan, đòi hỏi các áp phích - pano kinh doanh nói chung và hoạt động tiêu thụ nói riêng.<br /> đảm bảo rõ nét, đẹp, dễ nhìn, khách hàng có thể<br /> đọc được những thông tin ngắn gọn trên đó. Biển Từ những vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm,<br /> quảng cáo có chiều dài 10 m, chiều cao 2,5 m và đồng thời qua nghiên cứu tìm hiểu thực tế công<br /> tùy theo vị trí đặt biển quảng cáo mà có giá tiền tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty, tác giả có<br /> khác nhau. Chẳng hạn: nhận xét sau: Công ty cổ phần Trúc Thôn là doanh<br /> nghiệp nhà nước, trong thời kỳ chuyển đổi công ty<br /> Công ty đặt biển quảng cáo tại đường quốc lộ 1<br /> đã có những bước đi đúng đắn, đã có sự linh hoạt<br /> Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 18 Hà Nội - Quảng<br /> Ninh với giá tiền 100 triệu VNĐ/1 năm. cần thiết, và đã đạt được những kết quả khả quan<br /> trong cơ chế thị trường hiện nay như: phát triển<br /> Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình và đặt pano sản xuất, tăng năng lực tiêu thụ sản phẩm.<br /> áp phích, Công ty còn thực hiện giải pháp khuếch<br /> trương sản phẩm. Thông qua khuếch trương Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ,<br /> Công ty sẽ làm cho khách hàng biết được vị trí công ty còn tồn tại một số hạn chế nhất định: Công<br /> của mình và tiêu thụ được nhiều hàng hóa hơn, tác tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế, nhất là<br /> bán hàng nhanh hơn. Như vậy, không chỉ hiểu trong khâu tìm hiểu thị trường, quảng cáo, công<br /> khuếch trương trong kinh doanh là phóng đại các tác nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới, những hoạt<br /> kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mà quảng động tiếp thị chào hàng còn nhiều hạn chế, chưa<br /> cáo là nội dung quan trọng nhất của khuếch trương có chính sách phù hợp.<br /> sản phẩm. Từ sự phân tích về hoạt động sản xuất, tiêu thụ của<br /> Công ty cổ phần Trúc Thôn thực hiện sản xuất là Công ty cổ phần Trúc Thôn cho thấy việc tiêu thụ<br /> chủ yếu, nên việc quảng cáo, khuếch trương sản sản phẩm có ý nghĩa thức tiễn, quan trọng và đây<br /> phẩm chưa được thực sự quan tâm nhiều, các là các bài học cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh<br /> hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông doanh không chỉ cho Công ty cổ phần Trúc Thôn<br /> tin đại chúng còn hạn chế, chủ yếu quảng cáo trên mà cho tất cả các doanh nghiệp trên cả nước cùng<br /> đài truyền hình và phát thanh ở địa phương. Như sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm như Công ty cổ<br /> vậy, sẽ hạn chế sự hiểu biết của khách hàng ở phần Trúc Thôn, do vậy để nâng cao hiệu quả sản<br /> các địa phương khác về Công ty và các sản phẩm xuất kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp cần<br /> của Công ty. nghiên cứu và áp dụng các giải pháp trên để nâng<br /> cao năng lực tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới<br /> Hàng năm, Công ty tham gia hội chợ hàng công và những năm tiếp theo.<br /> nghiệp, qua đó Công ty cũng có thể quảng cáo<br /> sản phẩm của mình. Ngoài ra, khi tham gia hội trợ<br /> Công ty có thể nắm bắt được nhiều thông tin từ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> phía khách hàng và học hỏi kinh nghiệm bán hàng<br /> của các đơn vị bạn. [1]. Phân tích hoạt động kinh doanh (2001). Đại học<br /> kinh tế quốc dân Hà Nội. NXB Thống kê.<br /> Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện việc quảng<br /> cáo trên tạp chí ngành như báo Xây dựng, báo [2]. Nguyễn Bá Sơn (2000). Một số vấn đề cơ bản về<br /> Công nghiệp... khoa học quản lý. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br /> Thứ ba, hạ giá thành sản phẩm [3]. Trường Đình Chiến, Nguyễn Văn Thường (1999).<br /> Để thực hiện giải pháp này, Công ty cần nâng cao Quản trị hệ thống phân phối sản phẩm. NXB<br /> năng suất lao động, cải tiến máy móc, trang thiết Thống kê, Hà Nội<br /> bị, nâng cao tay nghề cho công nhân…<br /> [4]. Nguyễn Đăng Hùng (1999). Kỹ thuật sản xuất<br /> 5. KẾT LUẬN vật liệu chịu lửa. Trường Đại học Bách khoa<br /> Hà Nội.<br /> Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị<br /> trường là môi trường tốt cho các doanh nghiệp [5]. Từ Điển (1998). Thống kê doanh nghiệp. NXB<br /> vươn lên tự khẳng định mình. Nhưng đồng thời nó Thống kê, Hà Nội.<br /> cũng khắc nghiệt đối với các công ty làm ăn không<br /> [6]. Trần Hoàng Kim (1996). Chiến lược kinh doanh<br /> có hiệu quả, không biết tận dụng các cơ hội kinh<br /> phương án sản phẩm. NXB Giáo dục.<br /> tế do thị trường tạo ra. Trong tiêu thụ sản phẩm,<br /> thị trường tiêu thụ không phải là nỗi lo riêng của [7]. Nguyễn Nguyên Cự, Hoàng Ngọc Bích (1996).<br /> bất cứ doanh nghiệp nào. Đó là nỗi lo chung của Marketing trong nông nghiệp. Trường Đại học<br /> mọi doanh nghiệp, và luôn được các doanh nghiệp Nông nghiệp I Hà Nội, Bộ môn quản trị kinh doanh.<br /> <br /> <br /> 120 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2