NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN Ở CHÍ LINH, HẢI DƯƠNG<br />
IMPROVING CONSUMPTION CAPACITY FOR TRUC THON<br />
JOINT STOCK COMPANY AT CHI LINH, HAI DUONG<br />
Nguyễn Mạnh Tưởng<br />
Email: nguyenmanhtuong10@gmail.com<br />
Trường Đại học Sao Đỏ<br />
Ngày nhận bài: 6/01/2018<br />
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 01/9/2018<br />
Ngày chấp nhận đăng: 28/9/2018<br />
Tóm tắt<br />
Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, mỗi doanh nghiệp được<br />
xác định là một là một đơn vị kinh tế độc lập tự chủ, tự quyết định các vấn đề cơ bản của mình, đó là sản<br />
xuất cái gì? sản xuất cho ai? và sản xuất như thế nào? Các doanh nghiệp luôn quan tâm tới các nguồn<br />
lực đầu vào và các sản phẩm sản xuất ra, nhằm mục đích cuối cùng là bán được hàng và thu được lợi<br />
nhuận tối đa, song nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Đối với<br />
Công ty cổ phần Trúc Thôn, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất các mặt<br />
hàng giống với công ty và họ cũng đưa ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản phẩm đến<br />
tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh được với các đối thủ này, Công ty xác định việc tiêu thụ các sản<br />
phẩm là một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và cũng rất khó khăn. Nhận thức được tầm quan<br />
trọng của tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả đã phân tích thực trạng và đề<br />
ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn.<br />
Từ khóa: Sản phẩm; tiêu thụ sản phẩm; tiêu thụ; năng lực tiêu thụ; Công ty cổ phần Trúc Thôn.<br />
Abstract<br />
In today’s socialist-oriented market economy, each enterprise is defined as an autonomous and<br />
independent economic unit which decides its fundamental issues such as what is produced? For whom<br />
and how to produce? Businesses are always interested in input resources and products produced,<br />
the ultimate goal is to sell goods and get maximum profits, but many businesses are confused and<br />
deadlocked in the issue of consuming products. For Truc Thon Joint Stock Company on the market<br />
today there are many companies producing the same products with the company and they also offer a<br />
lot of different policies on the sale of products to customers. Therefore, in order to compete with these<br />
competitors, the company determines that consuming products is a very important, necessary and<br />
difficult task. Recognizing the importance of consuming products in the production process, the author<br />
has analyzed the status and proposed solutions to improve the product consumption of Truc Thon Joint<br />
Stock Company.<br />
Keywords: Products; product consumption; manufacturing; consume; consumption capacity;<br />
Truc Thon Joint Stock Company.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ thông qua quá trình này hàng hóa được chuyển<br />
từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng<br />
Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay,<br />
luân chuyển vốn được hình thành.<br />
để đứng vững và phát triển, các doanh nghiệp<br />
luôn quan tâm đến việc nâng cao năng suất, chất Ngày nay, thương trường như chiến trường, việc<br />
lượng sản phẩm cũng như nâng cao công tác tiêu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có sự cạnh tranh gay<br />
thụ sản phẩm để cạnh tranh được với các đối thủ gắt, quyết liệt; trong tiêu thụ sản phẩm khách hàng<br />
của mình. được coi là “thượng đế” nên trong quá trình sản<br />
xuất đối tượng phục vụ cuối cùng bao giờ cũng là<br />
Trong nền kinh tế thị trường, quá trình tiêu thụ<br />
khách hàng (người tiêu dùng), nếu sản xuất mà<br />
sản phẩm là quá trình quan trọng. Đây là quá trình<br />
không nhằm phục vụ khách hàng thì sản xuất đó<br />
thực hiện giá trị và giá trị trao đổi của hàng hóa,<br />
có thể coi như không tồn tại. Để phục vụ người<br />
Người phản biện: 1. PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà tiêu dùng một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần có<br />
2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa kế hoạch tiêu thụ sản phẩm mà mình sản xuất ra<br />
<br />
<br />
114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
và coi đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trọng nhất phản ánh hiệu quả của sản xuất kinh<br />
mình. Hiện nay, Công ty cổ phần Trúc Thôn chủ yếu doanh, vì lợi nhuận là nguồn vốn chính bổ sung<br />
sản xuất các sản phẩm như đất sét, đất sét phơi khô, vào nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp và<br />
gạch chịu lửa, đất, bột chịu lửa, đất đèn. Đồng thời các quỹ khác của doanh nghiệp. Mặt khác, có<br />
trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lợi nhuận doanh nghiệp mới có khả năng trang<br />
cùng sản xuất các mặt hàng này và họ cũng đưa bị máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ mới<br />
ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản hiện đại...<br />
phẩm đến tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh<br />
Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng của quá<br />
được với các đối thủ này, công ty xác định việc<br />
trình tái sản xuất, là cầu nối giữa một bên là người<br />
tiêu thụ các sản phẩm do công ty sản xuất ra là<br />
sản xuất và phân phối hàng hóa và một bên là<br />
một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và<br />
người tiêu dùng. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm có ý<br />
cũng là vấn đề hết sức khó khăn.<br />
nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cho quá trình<br />
Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu thụ sản tái sản xuất được diễn ra liên tục và có hiệu quả<br />
phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả cao. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ còn tạo ra lợi<br />
đã phân tích và đưa ra một số giải pháp cơ bản thế trong cạnh tranh nhằm mở rộng và chiếm lĩnh<br />
nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của thị trường bằng việc mở rộng các phương thức<br />
Công ty cổ phầnTrúc Thôn. tiêu thụ và giá bán hợp lý, tổ chức các hoạt động<br />
quảng cáo, xúc tiến bán hàng và các dịch vụ sau<br />
2. TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CỦA<br />
bán hàng.<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG QUÁ TRÌNH SẢN<br />
XUẤT KINH DOANH Tiêu thụ sản phẩm còn là điều kiện để doanh<br />
nghiệp thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà<br />
2.1. Khái niệm<br />
nước. Bất kỳ một doanh nghiệp nào, sau kết quả<br />
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá hoạt động sản xuất kinh doanh của mình đều<br />
trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự phải thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước như<br />
tồn tại của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ được đóng các loại thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.<br />
cấu thành bởi: Nghĩa vụ này được thực hiện ngay sau khi hàng<br />
hóa được tiêu thụ.<br />
- Các chủ thể kinh tế tham gia: là người mua và<br />
người bán. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tấm gương phản<br />
ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết<br />
- Đối tượng: là sản phẩm hàng hóa và tiền tệ.<br />
định sự sống còn và phát triển của mỗi doanh<br />
- Thị trường: là nơi gặp gỡ giữa người mua và nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu quả hoạt động<br />
người bán. tiêu thụ là công việc đầy khó khăn song vô cùng<br />
cần thiết của mỗi doanh nghiệp.<br />
Tiêu thụ sản phẩm diễn ra trên thị trường, trong<br />
đó cơ chế thị trường chi phối toàn bộ quá trình 3. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA<br />
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc tiêu CÔNG TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN HIỆN NAY<br />
thụ sản phẩm quyết định tới quá trình sản xuất, tới 3.1. Những kết quả đạt được của công tác tiêu<br />
vòng quay vốn lưu động và tới sự tiết kiệm vốn. thụ sản phẩm<br />
Bởi vì, khi các sản phẩm được bán hết, vốn được<br />
Kết quả sản xuất<br />
thu hồi nhanh làm cho quá trình tái sản xuất được<br />
thực hiện liên tục. Công ty Trúc Thôn sản xuất các sản phẩm như<br />
đất sét, đất sét phơi khô, gạch chịu lửa, đất, bột<br />
2.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm<br />
chịu lửa, đất đèn. Kết quả sản xuất các sản phẩm<br />
Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện qua các năm của Công ty được thể hiện qua<br />
mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan bảng 1.<br />
<br />
Bảng 1. Sản lượng sản xuất chủ yếu của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br />
(Đơn vị tính: tấn)<br />
<br />
So sánh (%)<br />
Chỉ tiêu 2015 2016 2017<br />
2016/2015 2017/2016<br />
1. Đất sét trắng 65.000 74.000 84.000 113,84 113,31<br />
2. Đất sét trắng phơi khô 1.690 1.980 2.400 117,16 121,21<br />
3. Gạch chịu lửa sa mốt 550 890 730 161,81 82,02<br />
4. Đất chịu lửa 12.186 16.002 16.625 131,31 103,89<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 115<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
So sánh (%)<br />
Chỉ tiêu 2015 2016 2017<br />
2016/2015 2017/2016<br />
5. Bột đất chịu lửa 4.670 4.287 4.549 91,80 106,11<br />
6. Đất đèn 720 1.120 982 155,56 87,68<br />
<br />
Năm 2015, đất sét trắng khai thác được 65.000 công nghệ cắt, hàn kim loại, năm 2015 sản xuất<br />
tấn, sang năm 2016 khai thác được 74.000 tấn, 720 tấn, sang năm 2016 sản xuất được 1.120 tấn<br />
tăng 13,84% so với năm 2015. Đến năm 2017 tăng 55,56% so với năm 2015, đến năm 2017 sản<br />
khai thác được 84.000 tấn, tăng 13,31% so với xuất được 982 tấn, giảm 12,32% so với năm 2016.<br />
năm 2016. Với sản phẩm đất sét trắng phơi khô Một điều dễ nhận thấy khi xem qua bảng 1 là có<br />
năm 2017, sản xuất được 2.400 tấn, tăng 21,21% một số sản phẩm có sản lượng sản xuất tăng với<br />
so với năm 2016. tốc độ rất nhanh qua các năm, điều này là do phần<br />
Sản phẩm đất sét trắng phơi khô được sản xuất lớn các sản phẩm của Công ty sản xuất ra theo<br />
thông qua một vài công đoạn như phơi khô, đập hợp đồng của khách hàng đặt trước. Ngoài những<br />
nhỏ đóng bao... Hai loại sản phẩm của phân khách hàng thường xuyên Công ty còn có những<br />
xưởng khai thác 2 chủ yếu khai thác bằng sức lao khách hàng không thường xuyên, nên trong quá<br />
động thủ công, việc sử dụng máy móc là rất ít. Hai trình sản xuất có nhiều sự tăng, giảm lớn, hơn<br />
sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho các công ty nữa Công ty có một số sản phẩm rất khó bảo quản<br />
gốm sứ, sản xuất các đồ gốm sứ, gạch men... trong kho như sản phẩm đất đèn, nên sản phẩm<br />
Phân xưởng khai thác 1 với sản phẩm đất chịu lửa này ra lò là có khách hàng lấy ngay.<br />
và bột đất chịu lửa, khai thác đất chịu lửa chủ yếu Kết quả tiêu thụ các sản phẩm của Công ty<br />
cung cấp cho phân xưởng vật liệu chịu lửa, sản<br />
xuất gạch chịu lửa, có một phần được bán cho Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện<br />
khách hàng cần dùng. Năm 2015 khai thác 12.168 mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan<br />
tấn, sang năm 2016 có 16.002 tấn, tăng 31,31% trọng phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh.<br />
so với năm 2015, năm 2017 là 16.625 tấn, tăng Vì lợi nhuận là nguồn bổ sung vào vốn tự có để<br />
3,89% so với năm 2016. Với sản phẩm bột đất phát triển sản xuất kinh doanh và hình thành nên<br />
chịu lửa chủ yếu cung cấp cho các công ty gang các quỹ phúc lợi để động viên khuyến khích kịp<br />
thép Thái Nguyên sử dụng làm bột đúc... Năm thời đời sống vật chất cho người lao động và làm<br />
2016 sản xuất được 4.670 tấn, năm 2017 sản xuất cho họ quan tâm tới lợi ích bản thân, lợi ích của<br />
được 4.287 tấn, giảm 8,2% so với năm 2016. doanh nghiệp, đồng thời khai thác mọi tiềm lực<br />
tiềm tàng ở mỗi người. Lợi nhuận chỉ có được khi<br />
Phân xưởng vật liệu chịu lửa sản phẩm chính là<br />
gạch sa mốt gồm các loại sa mốt, ngoài ra còn doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm. Tiêu thụ<br />
nhiều loại gạch khác... Các sản phẩm của phân sản phẩm có vai trò quyết định tới vị trí của doanh<br />
xưởng chủ yếu cung cấp cho các công ty sử dụng nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ sản phẩm là tấm<br />
để xây lò chịu nhiệt như lò luyện gang, thép, lò gương phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là<br />
nung tuynel, lò thuỷ tinh... Sản phẩm sa mốt năm yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của<br />
2015 sản xuất 550 tấn, sang năm 2016 sản xuất mỗi doanh nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu<br />
được 830 tấn, tăng 61,81%, tuy nhiên sang năm quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm là công việc đầy<br />
2017 chỉ sản xuất được 730 tấn, đạt 82,02% so khó khăn nhưng vô cùng cần thiết của mỗi doanh<br />
với năm 2016 (giảm 17,98%). Phân xưởng đất nghiệp. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty<br />
đèn với sản phẩm duy nhất là đất đèn dùng cho được thể hiện qua bảng 2.<br />
Bảng 2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br />
<br />
2015 2016 2017<br />
TT Sản phẩm SX TH TH/SX SX TH TH/SX SX TH TH/SX<br />
(tấn) (tấn) (%) (tấn) (tấn) (%) (tấn) (tấn) (%)<br />
1 Đất sét trắng 65.000 61.000 93,8 74.000 69.000 93,2 84.000 78.000 92,9<br />
2 Đất sét phơi khô 1.690 1.648 97,5 1.980 1.970 99,4 2.400 2.200 91,7<br />
3 Gạch chịu lửa sa mốt 550 528 96 890 830 94,3 730 697 95,5<br />
4 Bột đất chịu lửa 12.186 12.186 100 16.002 16.002 100 16.625 16.625 100<br />
5 Đất chịu lửa 4.670 4.655 99 4.287 3.872 90,3 4.549 4.327 95,1<br />
6 Đất đèn 720 720 100 1.120 1.120 100 982 982 100<br />
<br />
Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty<br />
<br />
<br />
116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
Sản phẩm đất sét trắng nguyên khai năm 2015 bột đất chịu lửa, đất chịu lửa, đất đèn... Các khách<br />
tiêu thụ được 61.000 tấn/65.000 tấn, bằng 93,8%, hàng ngoài Tổng Công ty chủ yếu là các công ty<br />
năm 2016 tiêu thụ được 69.000 tấn/74.000, bằng gốm sứ, thủy tinh, các công ty sản xuất gạch men,<br />
93,2%, năm 2017 tiêu thụ được 78.000 tấn/84.000 gạch ốp lát như gốm sứ Bát Tràng, công ty gạch<br />
tấn, bằng 92,9%. Sản phẩm đất phơi khô sản Đồng Tâm... các khách hàng này chủ yếu mua<br />
lượng tiêu thụ qua các năm cũng tăng, đặc biệt sản phẩm như đất trắng nguyên khai, đất sét trắng<br />
năm 2015 tiêu thụ được 1.648 tấn/1.690 tấn, bằng phơi khô, quặng dolomit... Thị trường thuộc ngành<br />
97,5%, sang năm 2016 sản lượng tiêu thụ là 1.970 thép bao gồm các công ty như Công ty Gang Thép<br />
tấn/1.980, bằng 99,4%, vượt năm 2015 là 1,9%. Thái Nguyên, Nhà máy Điêzen Sông Công, Công<br />
Đến năm 2017 có tăng hơn năm 2016 nhưng tốc ty Bê tông Ninh Bình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Hải<br />
độ chậm, sản lượng tiêu thụ là 2.200 tấn/2.400 Phòng, Uông Bí, Cẩm Phả...<br />
tấn, bằng 91,7%, giảm 7,7% so với năm 2016. Với<br />
sản phẩm gạch sa mốt và đất đèn, tăng, giảm thất Thị trường thuộc ngành gốm sứ như Công ty Gốm<br />
thường qua các năm bởi những sản phẩm này sứ Thái Bình, gốm sứ Hải Dương, Bát Tràng, gạch<br />
sản xuất theo đơn đặt hàng. Sản phẩm gạch chịu Đồng Tâm... Đây là những thị trường có nhu cầu<br />
lửa sa mốt năm 2015 tiêu thụ 528 tấn/550 tấn, sử dụng rất lớn các sản phẩm của Công ty.<br />
bằng 96%, năm 2016, sản lượng tiêu thụ là 830 Tuy nhiên, việc bán sản phẩm cho các công ty<br />
tấn/890 tấn, bằng 94,3%, tuy nhiên năm 2017 chỉ trên đang gặp phải những khó khăn nhất định<br />
đạt 83,9% so với năm 2016, năm 2017 sản lượng trong việc cạnh tranh với các công ty khác cùng<br />
tiêu thụ đạt 697 tấn/730 tấn, bằng 95,5%. Với sản sản xuất những sản phẩm với Công ty cổ phần<br />
phẩm đất đèn cũng giống như sản phẩm sa mốt, Trúc Thôn và họ cũng dùng các chính sách khác<br />
năm 2015 sản phẩm đất đèn sản xuất và tiêu thụ nhau để tiếp thị quảng bá để sản phẩm tới các<br />
được 720 tấn, năm 2016 sản lượng đất đèn sản công ty này, cho nên trong thời gian tới Công ty<br />
xuất và tiêu thụ là 1.120 tấn, tăng 1,6 lần so với cổ phần Trúc Thôn cần tiếp tục giữ vững quan hệ<br />
năm 2015, đây là một tốc độ tăng rất cao, nhưng<br />
với công ty cũ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản<br />
đến năm 2017 chỉ đạt 87,68% so với năm 2016,<br />
phẩm ra bên ngoài.<br />
năm 2017 sản xuất và tiêu thụ được 982 tấn. Sản<br />
phẩm đất chịu lửa lại có xu hướng giảm, năm Thứ hai, tuyên truyền, quảng cáo, khuếch trương<br />
2015 tiêu thụ được 4.655 tấn/4.670, bằng 99%, sản phẩm, mở rộng thị phần.<br />
sang năm 2016 chỉ tiêu thụ được 3.872 tấn/4.287<br />
Bảng 3. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm<br />
tấn, bằng 90,3%. Đến năm 2017, sản phẩm tiêu<br />
thụ tuy có tăng trở lại nhưng vẫn chưa bằng năm Đơn vị tính: tấn/tháng<br />
2015. Sản phẩm bột đất chịu lửa tiêu thụ ổn định,<br />
tăng dần qua các năm, sản phẩm này chủ yếu Công ty Sản lượng Tỷ trọng<br />
TT<br />
công ty sản xuất theo đơn đặt hàng theo nhu cầu VLCL tiêu thụ (% )<br />
khách hàng. 1 Trúc Thôn 528 6,5<br />
3.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tiêu 2 Tam Tầng 400 4,9<br />
thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn 3 Thanh Hóa 45 0,5<br />
hiện nay<br />
4 Thái Nguyên 3.500 42,8<br />
Thứ nhất, thị trường và khách hàng: Thị trường<br />
5 Cầu Đuống 1.800 22,1<br />
có vai trò quan trọng đối với sản xuất kinh doanh<br />
hàng hóa, thông qua thị trường các doanh nghiệp 6 Sông Công 1.200 14,7<br />
biết được các bạn hàng, khách hàng của mình 7 Hoàng Quế 250 3,0<br />
cần gì và thị trường sẽ khẳng định vị thế của Tổ hợp tư<br />
doanh nghiệp trong nền kinh tế cạnh tranh quyết 8 450 5,5<br />
nhân khác<br />
liệt như hiện nay. Doanh nghiệp càng chiếm lĩnh<br />
9 Miền Bắc 8.173 100<br />
được nhiều thị trường càng chứng tỏ vị thế của<br />
doanh nghiệp.<br />
Hiện nay, thị trường và khách hàng của Công ty Trúc Thôn 6,5%<br />
là các công ty trực thuộc Tổng Công ty Thép Việt<br />
Nam trong đó Công ty Gang Thép Thái Nguyên là<br />
bạn hàng lớn nhất bởi hai công ty đã có mối quan<br />
hệ gắn bó từ lâu, trước đây Công ty cổ phần Trúc<br />
Thôn với tên gọi là mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn trực<br />
thuộc Công ty Thép Thái Nguyên. Những bạn hàng Công ty khác 93,5%<br />
thuộc Tổng Công ty thép Việt Nam thường sử dụng<br />
các sản phẩm như gạch chịu lửa sa mốt các loại, Hình 1. Tỷ trọng thị phần của Trúc Thôn<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 117<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
Qua bảng số liệu trên ta thấy thị phần Công ty cổ Mặc dù Công ty cũng đã chú ý đến công tác<br />
phần Trúc Thôn đứng thứ tư (chiếm 6,5% thị phần nghiên cứu thị trường song hoạt động này chưa<br />
trên thị trường miền Bắc), những đối thủ lớn của mạnh. Vì công ty chưa có phòng chuyên nghiên<br />
Công ty như: vật liệu chịu lửa Thái Nguyên với cứu thị trường, còn nhiều hạn chế trong việc khai<br />
sản lượng lớn, giá rẻ hơn nên đã gây ra nhiều khó thác, thu thập, xử lý các thông tin kinh tế. Không<br />
khăn cho Công ty; tiếp đến là Công ty cổ phần Cầu những Công ty phải nghiên cứu trực tiếp khách<br />
Đuống mặc dù giá bán cao nhưng thị phần của hàng của mình mà còn nghiên cứu những người<br />
công ty này đứng thứ hai ở miền Bắc, sản phẩm tiêu dùng các sản phẩm mà khách hàng của công<br />
có chất lượng, có nhiều uy tín với khách hàng nên ty sản xuất ra.<br />
đây cũng là một khó khăn lớn đối với việc tiêu thụ<br />
Để nghiên cứu và quản lý thị trường, Công ty đã<br />
sản phẩm của Công ty, ngoài ra các đối thủ cạnh có giải pháp phân loại khách hàng để có chính<br />
tranh khác như Thanh Hóa, Tam Tầng, Hoàng sách sản phẩm cho phù hợp:<br />
Quế... mặc dù sản lượng sản xuất và tiêu thụ ít<br />
hơn, thị phần nhỏ hơn nhưng họ cũng là một trong * Đối với khách hàng thực tế (khách hàng truyền<br />
đối thủ cạnh tranh của Công ty. Để cạnh tranh với thống): là những khách hàng đang tiêu dùng sản<br />
các đối thủ này thì Công ty phải đẩy mạnh công phẩm của Công ty có các giải pháp sau:<br />
tác tuyên truyền quảng bá, tiếp thị sản phẩm ra - Cử cán bộ luôn luôn bám sát các khách này để<br />
thị trường. nắm được:<br />
Thứ ba, giá bán và giá thành sản phẩm: Hiện nay + Số lượng sản phẩm tiêu thụ.<br />
giá bán sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn<br />
vẫn còn khá cao so với các công ty khác, chỉ đứng + Chất lượng sản phẩm có để họ phàn nàn.<br />
sau công ty cổ phần Cầu Đuống, công ty cổ phần + Ý kiến của họ khi dùng sản phẩm của Công ty<br />
gang thép Thái Nguyên cho nên trong thời gian như thế nào.<br />
tới công ty phải tìm cách tiết kiệm chi phí, hạ giá<br />
thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh + Nhu cầu của họ trong thời gian tới.<br />
trong tiêu thụ sản phẩm. - Có sự ưu ái về giá cả như khuyến mại, chiết khấu<br />
4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC thanh toán, cho trả chậm với thời gian dài.<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN - Có chính sách thưởng cho khách hàng khi họ<br />
TRÚC THÔN HIỆN NAY mua sản phẩm của Công ty (theo cơ chế nội bộ<br />
Để khắc phục các ảnh hưởng trên cần thực hiện mà trong Công ty đã đặt ra):<br />
các giải pháp sau: + Nếu khách hàng mua từ 500 tấn đến 1.000 tấn<br />
Thứ nhất, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị sẽ được thưởng 15.000 đ/tấn.<br />
trường và khách hàng + Nếu khách hàng mua 1.000 tấn đến 1.500 tấn<br />
Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, các sẽ được thưởng 17.000 đ/tấn.<br />
doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ trong sản xuất + Nếu khách hàng mua từ 1.500 tấn trở lên sẽ<br />
và kinh doanh. Họ sản xuất và cung ứng những được thưởng 20.000 đ/tấn.<br />
sản phẩm dựa vào nhu cầu thị trường. Những<br />
sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người + Nếu khách hàng phải vận chuyển đường xa 100<br />
tiêu dùng thì sản phẩm đó tồn tại và đồng nghĩa km trở lên sẽ được Công ty hỗ trợ 15.000 đ/tấn.<br />
với doanh nghiệp đó sẽ tồn tại. Trái lại, những - Đối với sản phẩm đất đèn, bạn hàng truyền thống<br />
sản phẩm dù tốt đến đâu mà khách hàng không của công ty chủ yếu là Công ty cổ phần gang thép<br />
thích và ưa chuộng, sản phẩm sẽ bị thất bại và có Thép Thái Nguyên, Công ty Cơ khí Thái Nguyên,<br />
thể đưa doanh nghiệp tới chỗ phá sản. Do vậy, hàng tháng các công ty này tiêu thụ với một lượng<br />
chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp nói đất đèn là khoảng 80 tấn, 1 kg đất đèn bán tại chỗ<br />
chung và chiến lược cạnh tranh thị trường nói giá là 15.000 đ/1 kg.<br />
riêng sẽ không thực hiện được, chính vì vậy công<br />
Để bán sản phẩm cho các công ty này, giải pháp<br />
tác nghiên cứu thị trường trở nên vô cùng quan<br />
chủ yếu của Công ty là dùng các phương tiện vận<br />
trọng và không thể thiếu được, nó giúp cho hoạt<br />
chuyển hiện có để chuyên chở sản phẩm tới tận<br />
động tiêu thụ của các doanh nghiệp trở nên dễ<br />
nơi khách hàng cần (khoảng 100 km trở về) mà<br />
dàng hơn.<br />
không tính tiền vận chuyển.<br />
Để thành công trong kinh doanh, Công ty phải<br />
* Đối với khách hàng tiềm năng<br />
hiểu rõ về thị trường của mình. Phải biết rõ những<br />
đối tượng khách hàng mà công ty phục vụ nhằm Cử cán bộ đến tận nơi có nhu cầu sử dụng sản<br />
mục đích phục vụ khách hàng của mình được tốt phẩm của Công ty để chào hàng, giới thiệu<br />
hơn, điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho công ty. sản phẩm:<br />
<br />
<br />
118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
- Về chất lượng, chủng loại sản phẩm. như một chiến lược quan trọng và phải có mức<br />
đầu tư thích đáng, làm tốt được việc quảng cáo và<br />
- Về giá cả (Có cơ chế nếu lấy hàng của Công ty<br />
khuếch trương sản phẩm sẽ đem lại lợi nhuận không<br />
như giảm giá, lấy nhiều sẽ được hưởng phần trăm<br />
nhỏ cho công ty.<br />
hoa hồng, trả giá chậm, khuyến mại...).<br />
Mỗi năm Công ty thực hiện việc quảng cáo trên<br />
- Một số ưu đãi khác.<br />
Đài truyền hình Trung ương và địa phương hai<br />
* Đối với khách hàng lý thuyết đợt. Mỗi đợt phát hình 30 giây liên tục trong vòng<br />
một tuần, chi phí cho quảng cáo như sau:<br />
Công ty nghiên cứu tất cả các khách hàng, xem<br />
nhu cầu, thị hiếu của họ ra sao, ý kiến của họ về - Đối với Đài truyền hình Trung ương, quảng cáo<br />
chất lượng nguyên liệu thế nào để đưa ra những 30 giây mất 55 triệu VNĐ/1 lần, quảng cáo một<br />
sản phẩm cho phù hợp. Chú ý những thông tin đến tuần sẽ là: 7 x 55 triệu = 385 triệu. Một năm công<br />
từ phía khách hàng, đặc biệt là các khách hàng ty quảng cáo với số lượng 5 lần với số tiền là: 385<br />
truyền thống của công ty. Do vậy, việc cần thiết x 5 = 1.925 triệu VNĐ.<br />
cho Công ty là thiết lập bộ phận nghiên cứu thị<br />
- Đối với Đài truyền hình địa phương, quảng cáo<br />
trường, có trình độ và sự hiểu biết rõ khách hàng,<br />
30 giây mất 30 triệu VNĐ/1 lần, quảng cáo 1 tuần<br />
nắm bắt nhanh những thay đổi và phản ứng từ thị<br />
sẽ là: 7 x 30 = 210 triệu VNĐ. Mỗi năm Công ty<br />
trường, đảm bảo tình trạng thông tin chính xác,<br />
quảng cáo với số lượng 5 lần với số tiền là: 210 x<br />
kịp thời. Khi có bộ phận nghiên cứu thị trường,<br />
5 = 1.050 triệu VNĐ.<br />
công ty sẽ xác định được quy mô thị trường hiện<br />
tại, xác định được lượng khách hàng tiềm năng. Mỗi năm công ty chi cho quảng cáo trên truyền<br />
hình là:<br />
Ngoài ra, công ty tiếp cận thị trường bằng cách tổ<br />
chức các hội nghị khách hàng thường xuyên để 1.925 triệu VNĐ + 1.050 triệu VNĐ = 2.975 triệu<br />
nghe những ý kiến của khách hàng, từ đó sản xuất VNĐ.<br />
ra những sản phẩm cho tốt và phù hợp. Hiệu quả khi thực hiện biện pháp: làm cho khách<br />
Lợi ích của giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu thị hàng hiểu biết sâu sắc về Công ty, về các sản phẩm<br />
trường: Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị cũng như tính năng của sản phẩm. Qua quảng cáo<br />
trường sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn kịp thời sẽ giúp cho việc thực hiện khác biệt hóa sản phẩm<br />
về các sản phẩm và nhu cầu hiện tại. Và xem giữa các hãng khác nhau, người tiêu dùng mới biết<br />
xét được các xu hướng biến động, sự thay đổi và đến ưu thế sản phẩm của công ty lúc đó họ mới<br />
khả năng thích ứng của công ty trong tương lai. quyết định lựa chọn sản phẩm của công ty.<br />
Phương pháp này có thể làm giảm lợi nhuận đạt Quảng cáo trên xe chở hàng của Công ty: Thông<br />
được của công ty, nhưng bù lại công ty lại có một điệp quảng cáo trên xe chở hàng của Công ty chủ<br />
vị thế cạnh tranh tốt, doanh thu của toàn công ty yếu giới thiệu tên, tuổi, biểu tượng và các loại sản<br />
sẽ tăng lên, đặc biệt công ty có được sự gắn bó phẩm của Công ty. Mặc dù khó đánh giá hiệu quả<br />
lâu dài của khách hàng với các sản phẩm cũng trong hoạt động quảng cáo kiểu này, nhưng ta thấy<br />
như với công ty. Do đó, công tác nghiên cứu thị nó có một số ưu điểm sau:<br />
trường phải được thực hiện thường xuyên và có<br />
hiệu quả cao song vẫn phải phù hợp với từng giai - Chi phí thấp.<br />
đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. - Quảng cáo đến được các tỉnh xa, các khu vực<br />
Có như vậy Công ty mới có cơ sở đứng vững để thuộc tuyến đường vận chuyển.<br />
tồn tại và phát triển trong thời kỳ mới. Đây là một<br />
phương pháp truyền thống nhưng lại mang tính - Thời gian quảng cáo dài.<br />
hiện đại vì khi áp dụng giải pháp này nó rất thích - Hỗ trợ đắc lực cho trương trình quảng cáo trên<br />
hợp với điều kiện, đặc điểm cũng như sở thích của truyền hình.<br />
các công ty cũng như mọi khách hàng hiện nay.<br />
Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao<br />
Thứ hai, tuyên truyền quảng cáo và khuếch trương thông khác cũng cần được khai thác như xe tải, xe<br />
sản phẩm bus, xe khách liên tỉnh... Nhiều doanh nghiệp sản<br />
xuất khác cũng thường hay sử dụng hình thức này.<br />
Tuyên truyền quảng cáo và khuếch trương sản<br />
phẩm sẽ làm cho hàng hóa tiêu thụ được dễ dàng Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình và xe<br />
hơn, đưa vào các kênh và quyết định các kênh chở hàng, Công ty có thể quảng cáo bằng các<br />
hợp lý hơn. Thông qua quảng cáo giúp cho khách áp phích - pano đặt tại các trung tâm giao thông<br />
hàng biết về công ty nhiều hơn, điều đó sẽ tạo một nơi có nhiều người qua lại, các sân vận động, các<br />
lợi thế không nhỏ trong kinh doanh. Đây phải coi nơi đông dân cư, dọc đường giao thông, có tầm<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 119<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
nhìn thuận lợi, phương cách này ít tốn kém mà có nghiên cứu xem xét để thúc đẩy hoạt động sản xuất<br />
hiệu quả rất khả quan, đòi hỏi các áp phích - pano kinh doanh nói chung và hoạt động tiêu thụ nói riêng.<br />
đảm bảo rõ nét, đẹp, dễ nhìn, khách hàng có thể<br />
đọc được những thông tin ngắn gọn trên đó. Biển Từ những vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm,<br />
quảng cáo có chiều dài 10 m, chiều cao 2,5 m và đồng thời qua nghiên cứu tìm hiểu thực tế công<br />
tùy theo vị trí đặt biển quảng cáo mà có giá tiền tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty, tác giả có<br />
khác nhau. Chẳng hạn: nhận xét sau: Công ty cổ phần Trúc Thôn là doanh<br />
nghiệp nhà nước, trong thời kỳ chuyển đổi công ty<br />
Công ty đặt biển quảng cáo tại đường quốc lộ 1<br />
đã có những bước đi đúng đắn, đã có sự linh hoạt<br />
Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 18 Hà Nội - Quảng<br />
Ninh với giá tiền 100 triệu VNĐ/1 năm. cần thiết, và đã đạt được những kết quả khả quan<br />
trong cơ chế thị trường hiện nay như: phát triển<br />
Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình và đặt pano sản xuất, tăng năng lực tiêu thụ sản phẩm.<br />
áp phích, Công ty còn thực hiện giải pháp khuếch<br />
trương sản phẩm. Thông qua khuếch trương Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ,<br />
Công ty sẽ làm cho khách hàng biết được vị trí công ty còn tồn tại một số hạn chế nhất định: Công<br />
của mình và tiêu thụ được nhiều hàng hóa hơn, tác tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế, nhất là<br />
bán hàng nhanh hơn. Như vậy, không chỉ hiểu trong khâu tìm hiểu thị trường, quảng cáo, công<br />
khuếch trương trong kinh doanh là phóng đại các tác nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới, những hoạt<br />
kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mà quảng động tiếp thị chào hàng còn nhiều hạn chế, chưa<br />
cáo là nội dung quan trọng nhất của khuếch trương có chính sách phù hợp.<br />
sản phẩm. Từ sự phân tích về hoạt động sản xuất, tiêu thụ của<br />
Công ty cổ phần Trúc Thôn thực hiện sản xuất là Công ty cổ phần Trúc Thôn cho thấy việc tiêu thụ<br />
chủ yếu, nên việc quảng cáo, khuếch trương sản sản phẩm có ý nghĩa thức tiễn, quan trọng và đây<br />
phẩm chưa được thực sự quan tâm nhiều, các là các bài học cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh<br />
hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông doanh không chỉ cho Công ty cổ phần Trúc Thôn<br />
tin đại chúng còn hạn chế, chủ yếu quảng cáo trên mà cho tất cả các doanh nghiệp trên cả nước cùng<br />
đài truyền hình và phát thanh ở địa phương. Như sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm như Công ty cổ<br />
vậy, sẽ hạn chế sự hiểu biết của khách hàng ở phần Trúc Thôn, do vậy để nâng cao hiệu quả sản<br />
các địa phương khác về Công ty và các sản phẩm xuất kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp cần<br />
của Công ty. nghiên cứu và áp dụng các giải pháp trên để nâng<br />
cao năng lực tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới<br />
Hàng năm, Công ty tham gia hội chợ hàng công và những năm tiếp theo.<br />
nghiệp, qua đó Công ty cũng có thể quảng cáo<br />
sản phẩm của mình. Ngoài ra, khi tham gia hội trợ<br />
Công ty có thể nắm bắt được nhiều thông tin từ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
phía khách hàng và học hỏi kinh nghiệm bán hàng<br />
của các đơn vị bạn. [1]. Phân tích hoạt động kinh doanh (2001). Đại học<br />
kinh tế quốc dân Hà Nội. NXB Thống kê.<br />
Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện việc quảng<br />
cáo trên tạp chí ngành như báo Xây dựng, báo [2]. Nguyễn Bá Sơn (2000). Một số vấn đề cơ bản về<br />
Công nghiệp... khoa học quản lý. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br />
Thứ ba, hạ giá thành sản phẩm [3]. Trường Đình Chiến, Nguyễn Văn Thường (1999).<br />
Để thực hiện giải pháp này, Công ty cần nâng cao Quản trị hệ thống phân phối sản phẩm. NXB<br />
năng suất lao động, cải tiến máy móc, trang thiết Thống kê, Hà Nội<br />
bị, nâng cao tay nghề cho công nhân…<br />
[4]. Nguyễn Đăng Hùng (1999). Kỹ thuật sản xuất<br />
5. KẾT LUẬN vật liệu chịu lửa. Trường Đại học Bách khoa<br />
Hà Nội.<br />
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị<br />
trường là môi trường tốt cho các doanh nghiệp [5]. Từ Điển (1998). Thống kê doanh nghiệp. NXB<br />
vươn lên tự khẳng định mình. Nhưng đồng thời nó Thống kê, Hà Nội.<br />
cũng khắc nghiệt đối với các công ty làm ăn không<br />
[6]. Trần Hoàng Kim (1996). Chiến lược kinh doanh<br />
có hiệu quả, không biết tận dụng các cơ hội kinh<br />
phương án sản phẩm. NXB Giáo dục.<br />
tế do thị trường tạo ra. Trong tiêu thụ sản phẩm,<br />
thị trường tiêu thụ không phải là nỗi lo riêng của [7]. Nguyễn Nguyên Cự, Hoàng Ngọc Bích (1996).<br />
bất cứ doanh nghiệp nào. Đó là nỗi lo chung của Marketing trong nông nghiệp. Trường Đại học<br />
mọi doanh nghiệp, và luôn được các doanh nghiệp Nông nghiệp I Hà Nội, Bộ môn quản trị kinh doanh.<br />
<br />
<br />
120 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br />