intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Năng lực số ứng dụng - môn học nền tảng cho phát triển năng lực số của sinh viên Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh và định hướng trên, sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích từ các bài nghiên cứu trước đó, bài viết mục đích làm sáng tỏ tầm quan trọng của học phần Năng lực số ứng dụng trong quá trình phát triển năng lực số cho sinh viên Học viện Ngân hàng, đồng thời khuyến nghị một số giải pháp phát triển năng lực số cho sinh viên Học viện Ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năng lực số ứng dụng - môn học nền tảng cho phát triển năng lực số của sinh viên Học viện Ngân hàng

  1. Năng lực số ứng dụng- môn học nền tảng cho phát triển năng lực số của sinh viên Học viện Ngân hàng Giang Thị Thu Huyền Học viện Ngân hàng Ngày nhận: 15/10/2023 Ngày nhận bản sửa: 29/10/2023 Ngày duyệt đăng: 10/11/2023 Tóm tắt: Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho ngành Tài chính- Ngân hàng nhiều cơ hội khi ứng dụng công nghệ vào hoạt động của Ngành. Sự phát triển này yêu cầu nâng cao năng lực số nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nhằm phát triển đội ngũ cán bộ nắm vững tiến bộ khoa học và công nghệ để ứng dụng vào thực tiễn, chủ động bắt kịp và thích ứng với yêu cầu đổi mới của nền kinh tế. Học viện Ngân hàng là đơn vị đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho ngành Ngân hàng nói riêng và cho nền kinh tế nói chung. Trong bối cảnh và định hướng trên, sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích từ các bài nghiên cứu trước đó, bài viết mục đích làm sáng tỏ tầm quan trọng của học phần Năng lực số ứng dụng trong quá trình phát triển năng lực số cho sinh viên Học viện Ngân hàng, đồng thời khuyến nghị một số giải pháp phát triển năng lực số cho sinh viên Học viện Ngân hàng. Từ khóa: Năng lực số, Giáo dục, Đào tạo, Ngân hàng Digital competence- a fundamental subject for developing digital competence of Banking Academy of Vietnam's students Abstract: Industrial Revolution 4.0 brings many opportunities to the banking and financial industry when applying technology in its operations. This development requires improving human capacity in the banking and financial sector for developing officials who master scientific and technological advances to apply in practice, proactively catching up and adapting to the innovation requirements of the economy. Banking Academy of Vietnam (BAV) is an organization that trains high-quality human resources for the banking industry in particular and the economy in general. In the above context and orientation, using the method of synthesizing and analyzing data from previous research papers, this article will clarify the importance of the Digital Competency subject in the process to develop students’ digital competence, and also offers some recommendations to develop digital capabilities for BAV’s students. Keywords: Digital competency, Education, Training, Banking Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2616 Giang, Thi Thu Huyen Email: huyengtt@hvnh.edu.vn Banking Academy of Vietnam Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng © Học viện Ngân hàng Số 258- Tháng 11. 2023 52 ISSN 1859 - 011X
  2. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng 1. Năng lực số là gì? lực số theo UNESCO “là khả năng truy cập, quản trị, thấu hiểu, kết hợp, giao tiếp, Trong những năm gần đây, năng lực số đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an (digital competence) đã trở thành khái niệm toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để chính trong các thảo luận về kỹ năng và hiểu phục vụ cho thị trường lao động phổ thông, biết nào mà con người nên có trong xã hội các công việc cao cấp và khởi nghiệp kinh tri thức. Nó phản ánh nhu cầu bắt nguồn từ doanh”.  Năng lực số bao gồm các năng sự cạnh tranh kinh tế trong đó các công nghệ lực thường được biết đến như năng lực sử mới được coi là cơ hội và giải pháp. dụng máy tính, năng lực công nghệ thông Năng lực số là khái niệm mô tả các kỹ năng tin, năng lực thông tin hay năng lực truyền liên quan đến công nghệ. Một số thuật ngữ đã thông (UNESCO, 2018). được sử dụng để mô tả các kỹ năng và năng Năng lực số được Liên minh Châu Âu xác lực sử dụng công nghệ số, chẳng hạn như định là một trong tám năng lực quan trọng kỹ năng Công nghệ thông tin- truyền thông để học tập suốt đời. Năng lực số là một khái (ICT skills), kỹ năng công nghệ (technology niệm liên quan đến sự phát triển của công skills), kỹ năng công nghệ thông tin nghệ cũng như các mục tiêu và kỳ vọng (information technology skills), kiến thức chính trị đối với công dân trong một xã hội thông tin (information literacy), kiến thức tri thức. Trong bài báo này, tác giả đã sử số (digital literacy) và kỹ năng số (digital dụng Khung phát triển và hiểu biết về năng skills). Những thuật ngữ này thường được lực số châu Âu (Ferrari, 2013) để phân chia sử dụng với ý nghĩa tương đối giống nhau; năng lực số thành năm loại bao gồm: 1. Xử ví dụ: năng lực số (digital competence) và lý thông tin (xác định, định vị, truy xuất, kiến thức số (digital literacy) trong một số lưu trữ, tổ chức và phân tích thông tin kỹ trường hợp được sự dụng thay thế cho nhau. thuật số, đánh giá mức độ liên quan và mục Đôi khi có các thuật ngữ hẹp hơn như “kỹ đích của nó); 2. Giao tiếp (giao tiếp trong năng Internet”, chỉ đề cập đến một lĩnh vực môi trường kỹ thuật số, chia sẻ tài nguyên hạn chế của công nghệ số. Sự đa dạng của thông qua các công cụ trực tuyến, liên kết các thuật ngữ phản ánh sự phát triển nhanh với những người khác và cộng tác thông chóng của công nghệ cũng như sự quan tâm qua các công cụ kỹ thuật số, tương tác với đến năng lực số. và tham gia vào các cộng đồng và mạng Hiện nay, thuật ngữ năng lực (competence) lưới, nhận thức đa văn hóa); 3. Sáng tạo nội được sử dụng nhiều hơn so với kỹ năng dung (Tạo và chỉnh sửa nội dung mới- từ (skills), phản ánh nhu cầu cần có nội dung xử lý văn bản đến hình ảnh và video); tích rộng hơn, sâu hơn của các khái niệm. Mối hợp và xây dựng lại kiến thức và nội dung quan hệ giữa năng lực và kỹ năng được trước đó; tạo ra các biểu đạt sáng tạo, đầu định nghĩa trong một dự án của OECD như ra phương tiện và lập trình; thỏa thuận và sau: “Năng lực không chỉ là kiến thức và áp dụng các quyền và giấy phép sở hữu trí kỹ năng. Nó liên quan đến khả năng đáp tuệ); 4. An toàn (bảo vệ cá nhân, bảo vệ ứng các nhu cầu phức tạp, bằng cách dựa dữ liệu, bảo vệ danh tính số, các biện pháp vào và huy động các nguồn lực tâm lý xã bảo mật, sử dụng an toàn và bền vững) và hội (bao gồm cả kỹ năng và thái độ) trong 5. Giải quyết vấn đề (xác định nhu cầu và một bối cảnh cụ thể” (OECD, 2021). tài nguyên kỹ thuật số, đưa ra quyết định Năng lực được định nghĩa là “sự kết hợp sáng suốt về các công cụ kỹ thuật số phù giữa kiến thức, kỹ năng và thái độ”. Năng hợp nhất theo mục đích hoặc nhu cầu, giải Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 53
  3. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 quyết các vấn đề khái niệm thông qua các sinh viên Học viện Ngân hàng khi tốt nghiệp phương tiện kỹ thuật số, sử dụng công được thể hiện ở khả năng truy cập, quản lý, nghệ một cách sáng tạo, giải quyết vấn đề thấu hiểu, giao tiếp, cộng tác, đánh giá, vận kỹ thuật, cập nhật năng lực của chính mình dụng và sáng tạo thông tin một cách an toàn và của người khác). và phù hợp thông qua các công nghệ số để Tóm lại, khái niệm năng lực số là một khái phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến niệm mới và liên quan đến sự phát triển phức tạp cũng như khởi nghiệp” (Khoa Hệ của công nghệ cũng như các mục tiêu và thống thông tin quản lý, 2023). kỳ vọng đối với công dân trong một xã hội Đối tượng: sinh viên tất cả các khoa và các tri thức, bao gồm nhiều kỹ năng và năng hệ thuộc Học viện Ngân hàng. lực khác nhau. Thời gian giảng dạy: Môn Năng lực số ứng dụng là môn học được giảng dạy cho 2. Học phần Năng lực số ứng dụng tại sinh viên năm thứ nhất. Môn học trang bị Học viện Ngân hàng cho sinh viên kiến thức nền tảng liên quan đến năng lực số, từ đó giúp cho sinh viên Khung năng lực số sinh viên Học viện có thể tiếp cận đến các môn học khác liên Ngân hàng quan đến tuyến môn học sau này để đảm Khung năng lực số Học viện Ngân hàng khi bảo chuẩn đầu ra về năng lực số như: Hệ xây dựng được tham chiếu chính từ khung thống thông tin quản lý, Trí tuệ nhân tạo của Unesco 2018, Ủy ban Liên hợp hệ thống trong kinh doanh, các môn chuyên ngành thông tin (JISC) 2017, Chính phủ Úc 2020, gắn với số hóa (Tài chính số, Ngân hàng OECD 2021, chuẩn đầu ra chương trình đào số, Marketting số, Thương mại điện tử, các tạo cho sinh viên các ngành đào tạo tại Học môn liên quan đến hệ thống tự động hóa viện Ngân hàng. Theo đó “Năng lực số của quy trình, cơ sở dữ liệu, lập trình…). Nguồn: Khoa Hệ thống thông tin quản lý- HVNH (2023) Hình 1. Khung năng lực số sinh viên Học viện Ngân hàng 54 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  4. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Bảng 1. Chuẩn đầu ra học phần Năng lực số ứng dụng Chuẩn đầu ra học phần Kiến thức Kỹ năng Thái độ (Course Learning Outcome) (Cognitive) (Psychomotor) (Affective) Phân biệt được các thiết bị phần cứng của máy tính và thiết bị mạng truyền thông; phần mềm nghiệp vụ được Phân tích CLO1     sử dụng trong các tổ chức và dịch vụ CNTT phục vụ Analyze nhu cầu cá nhân Sử dụng được các gói phần mềm văn phòng một cách Vận dụng CLO2 thành thạo ở mức độ căn bản và một số công cụ tìm     Manipulation kiếm dữ liệu, giao tiếp, cộng tác trong môi trường số. Giải thích được vấn đề liên quan đến tin học dưới nhiều Hiểu Tỏ thái độ CLO3   góc độ khác nhau và đưa ra đề xuất Understand Valuing Nguồn: Khoa Hệ thống thông tin quản lý- HVNH (2023) Chuẩn đầu ra học phần Năng lực số ứng learning). Năng lực chính cho Học tập suốt dụng đời bao gồm các năng lực chính cần thiết để Có thể nói năng lực số là sự kết hợp của kiến hoàn thiện bản thân, có lối sống lành mạnh thức (các khái niệm và dữ kiện), kỹ năng và bền vững, có khả năng làm việc, hòa nhập (khả năng thực hiện các công việc) và thái độ xã hội. Ngoài yêu cầu chung về Kỹ năng sử (định hướng, tư duy để hành động). Theo Ủy dụng CNTT cơ bản theo yêu cầu của Bộ Giáo ban Châu Âu, năng lực số là một trong những dục và Đào tạo (1. Hiểu biết về CNTT cơ bản; năng lực chính cho học tập suốt đời (lifelong 2. Sử dụng máy tính cơ bản; 3. Xử lý văn bản cơ bản; 4. Sử dụng bảng tính cơ bản; 5. Sử Bảng 2. Nội dung môn học Năng lực số ứng dụng trình chiếu cơ bản; 6. Sử dụng Internet dụng cơ bản), sinh viên Học viện Ngân hàng cần có đủ năng lực số phục vụ công việc chuyên PHẦN I - Nhập môn năng lực số ứng dụng môn và làm chủ cuộc sống số. Bảng 1 sẽ mô Chương 1  Giới thiệu về Năng lực số  tả chuẩn đầu ra học phần Năng lực số ứng Chương 2 Cuộc CMCN lần thứ 4 và Chiến lược dụng tại Học viện Ngân hàng. chuyển đổi số quốc gia  Nội dung môn học: Đội ngũ giảng viên Chương 3 Khai thác dữ liệu và thông tin khoa Hệ thống thông tin quản lý đã phân PHẦN II - Làm chủ thiết bị số tích các yêu cầu về nội dung, kiến thức và Chương 4 Thiết bị số HW kĩ năng sinh viên cần có từ đó đưa ra nội Chương 5 Hệ điều hành dung cho môn Năng lực số ứng dụng dạy Chương 6 Mạng và không gian số cho sinh viên Học viện Ngân hàng được thể hiện ở Bảng 2. PHẦN III - Năng lực số cho học tập và nghề nghiệp Chương 7 Soạn thảo văn bản 3. Thuận lợi, khó khăn khi dạy và học Chương 8 Bảng tính điện tử Năng lực số ứng dụng tại Học viện Ngân Chương 9 Giao tiếp và Cộng tác trên không gian hàng số  PHẦN IV- Cuộc sống số Năng lực số ứng dụng tập trung vào việc Chương 10 An toàn và an sinh số phát triển các  thái độ, kiến thức, kỹ năng Chương 11 Sáng tạo nội dung số cho sinh viên, giúp sinh viên tự tin, sáng Nguồn: Khoa Hệ thống thông tin quản lý- HVNH (2023) tạo và có khả năng thích nghi với môi Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 55
  5. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trường xã hội và công việc trong tương lai. tưởng, thử nghiệm và phát triển năng lực Tuy nhiên, trong quá trình dạy và học này số. Ảnh hưởng tích cực từ đội ngũ giảng cũng đặt ra một số thách thức và khó khăn. viên giúp việc phát triển năng lực số của Dưới đây là một số điểm thuận lợi và khó sinh viên sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ. khăn khi dạy và học: - Sinh viên háo hức, chăm chỉ học tập: Khi Thuận lợi: sinh viên yêu thích thì việc học trở nên thú - Sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp (Học viện, vị và tự nhiên hơn, duy trì động lực và hiệu Khoa, Bộ môn): Có thể nói lãnh đạo Học suất trong việc học. viện đã kịp thời đưa ra những chủ trương, Khó khăn: đường lối đúng đắn khi yêu cầu cần có Khối lượng kiến thức môn học nhiều, đòi năng lực số cho sinh viên Học viện Ngân hỏi cả học lý thuyết và thực hành. Các kiến hàng. Sự quan tâm của lãnh đạo là một yếu thức về công nghệ thay đổi nhanh chóng, tố quan trọng trong phát triển năng lực số. cần có sự thay đổi, cập nhật nội dung môn Điều này được thể hiện thông qua việc hỗ học thường xuyên. Từ đó phương pháp trợ tài chính và cơ sở vật chất: viết sách giảng dạy và học tập cũng cần thay đổi giáo trình cho môn học, thiết bị học tập, theo hướng tập trung vào việc người học tự phần mềm, và cải thiện không gian học tập chủ, sáng tạo và tích cực học tập. (Phòng lab, phòng thực hành…); Học viện Vì là môn học mới nên cần có thời gian thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, hội chuẩn bị nguồn học liệu cho môn học (Sách thảo để phát triển năng lực số cho giảng giáo trình, slide bài giảng, sách bài tập, viên; có cơ chế để theo dõi và đánh giá việc thực hành…) một cách cẩn thận, kĩ lưỡng. phát triển năng lực số cho toàn bộ đội ngũ Môn học dạy cho sinh viên toàn Học viện giảng viên, nghiên cứu viên và nhân viên nên bên cạnh việc đảm bảo kiến thức chung trong toàn Học viện. thì còn cần phải tính đến đặc thù của từng - Học viện Ngân hàng đã đưa các môn học chương trình đào tạo của các khoa khác liên quan đến năng lực số vào trong giảng dạy nhau cũng như tạo nền tảng về năng lực số như lập trình, cơ sở dữ liệu, kinh doanh thông cho sinh viên để học các môn học khác liên minh, tài chính số, ngân hàng số, thương mại quan đến số trong các năm học tiếp theo. điện tử, hệ thống thông tin quản lý, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, marketing số,… và 4. Một số đề xuất kiến nghị đổi mới giáo trình đào tạo nhân lực ngành tài chính ngân hàng. Điều này giúp người học Khi xây dựng chương trình đào tạo nhằm sau khi ra trường có thể sớm bắt kịp được với đảm bảo cho quá trình hình thành năng lực yêu cầu công việc. số cho sinh viên là thống nhất, có sự kế - Đội ngũ giảng viên tâm huyết, có chuyên thừa, hỗ trợ lẫn nhau trong các môn học môn cao, phương pháp giảng dạy hiệu liên quan đến năng lực số cần có sự kết hợp quả, thường xuyên cập nhật kiến thức, xu giữa các khoa, bộ môn trong toàn Học viện. hướng công nghệ mới. Đội ngũ giảng viên Môn Năng lực số ứng dụng chỉ là môn học là người trực tiếp giảng dạy, làm việc với nền tảng ban đầu, muốn sinh viên có được sinh viên từ đó họ có thể tạo động lực cho chuẩn đầu ra về năng lực số thì cần có các sinh viên học tập, kích thích sự quan tâm và môn học trong các năm tiếp theo hỗ trợ và ham muốn học tập về năng lực số, khuyến phát triển năng lực số cho người học. khích sự chia sẻ ý kiến và thảo luận, tạo Các chương trình giảng dạy cần thay đổi, điều kiện cho sinh viên tự tin thể hiện ý cập nhật thường xuyên để đáp ứng yêu cầu 56 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  6. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng mới đặt ra. Các khoa có thể tham gia đào giải quyết các sự cố trong quá trình vận tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực đáp ứng hành (Áp dụng cho ngành công nghệ thông được nhu cầu của ngành Ngân hàng. Bên tin và Hệ thống thông tin quản lý). cạnh đó, chú trọng tới đào tạo liên ngành Đổi mới chương trình đào tạo là cấp thiết như: công nghệ thông tin trong tài chính, nhưng phương thức giảng dạy cũng cần ngân hàng, quản trị kinh doanh, kinh tế, được đổi mới mạnh mẽ. Giảng viên cần công nghệ tài chính, thương mại điện tử, sử dụng công nghệ thông tin để tạo ra môi ngân hàng số,… bổ sung thêm các chuyên trường học tập tương tác và thú vị; sử dụng ngành đào tạo về công nghệ thông tin, các ứng dụng, phần mềm, và nền tảng học blockchain, trí tuệ nhân tạo để đáp ứng về tập trực tuyến để tạo ra các bài giảng, bài nhu cầu nhân lực… Đồng thời, chú trọng tập, hoạt động học tập đa dạng, kết hợp trang bị các kỹ năng mềm cho sinh viên, kiến thức từ nhiều lĩnh vực để áp dụng trình độ ngoại ngữ, khả năng làm việc vào thực tế. Giảng viên có thể gợi mở và nhóm, kỹ năng CNTT và khả năng sáng khuyến khích việc tự học của sinh viên. tạo để phục vụ công việc sau này. Ngay từ Hợp tác với các tổ chức tín dụng, tài chính, trong giảng đường, ngoài những kiến thức công nghệ trong quá trình đào tạo, xây dựng chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng, sinh phòng lab mô phỏng hoạt động ngân hàng viên cũng nên chuẩn bị những kiến thức số, tài chính số, thương mại điện tử, kinh và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực công doanh thông minh, kinh tế số… để sinh viên nghệ ngân hàng hiện đại, thương mại điện được học tập, trải nghiệm môi trường số. tử… Đây sẽ là một lợi thế và điểm cộng để Thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, các sinh viên có cơ hội thành công trong hội thảo dành cho cán bộ giảng viên và ứng tuyển vào làm việc tại các ngân hàng sinh viên về các chủ đề liên quan đến năng thương mại. Học viện thể hiện rõ vai trò lực số, chuyển đổi số trọng lĩnh vực tài của mình trong việc nghiên cứu, chuyển chính, ngân hàng. Mời các chuyên gia từ giao công nghệ về ngân hàng. các các ngân hàng, công ty Fintech, các Quá trình đào tạo năng lực số nên được công ty công nghệ tham gia với vai trò diễn phân chia làm các nhóm cho phù hợp với giả, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức thực tế vị trí việc làm cũng như mức độ cần đáp trong các môn học hoặc tổ chức cho sinh ứng về công nghệ số, cụ thể: 1. Năng lực viên đi tham quan thực tế tại các công ty. số cơ bản cung cấp các kỹ năng số cho các Xây dựng và tổ chức các lớp học ngắn hạn/ ứng dụng và các giao dịch trên nền tảng dài hạn về nâng cao năng lực số cho đối ngân hàng số (áp dụng cho tất cả các khoa); tượng người học là cán bộ chuyên môn tài 2. Năng lực số trung cấp cung cấp các kỹ chính ngân hàng và cán bộ chuyên môn về năng để vận dụng công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. nghề nghiệp, có khả năng tư vấn, hướng Chú trọng việc tổ chức các cuộc thi, sân dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân chơi nhằm nâng cao năng lực số cho sinh hàng số (áp dụng cho một số ngành đào tạo viên. Kiểm tra năng lực thực tế thông qua kết hợp giữa kinh tế, tài chính, ngân hàng các trò chơi/ cuộc thi học tập số, trong đó với công nghệ thông tin như tài chính số, sinh viên phải sử dụng các kỹ năng số của ngân hàng số); 3. Năng lực số nâng cao: mình để giải quyết các nhiệm vụ. Đối với dành cho các chuyên gia công nghệ, sử những lỗ hổng về năng lực đã được xác dụng các kỹ năng chuyên môn để lập trình, định, sinh viên nhận được các đề xuất học tạo ra sản phẩm số, cũng như điều khiển, tập phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 57
  7. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Tất cả những điều này phần lớn có thể được và làm việc hơn bao giờ hết, việc học phải tự động hóa và tận dụng thông qua các nền đáng giá và được đánh giá cao. tảng học tập hiện đại và trí tuệ nhân tạo. Các giải pháp học tập số có thể được điều 5. Kết luận chỉnh nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu và có khả năng mở rộng cao. Do đó, sinh viên Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi phải chuẩn có thể được hỗ trợ phát triển kỹ năng của bị một nguồn nhân lực có năng lực số tương họ trên cả cơ sở cá nhân. xứng để thích ứng và làm chủ công nghệ Bản thân người học cần phải nhận thức rõ trong các lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội. vai trò của năng lực số trong công việc hiện Việc đánh giá năng lực số và xây dựng tại và tương lai của mình từ đó mỗi người chương trình đào tạo năng lực số đáp ứng phải đặt ra mục tiêu và kế hoạch để thực yêu cầu thực tiễn là hết sức cẩn thiết. Học hiện. Năng lực số giúp người học tham gia viện Ngân hàng là đơn vị hàng đầu trong tích cực vào xã hội, trong nghề nghiệp và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao tạo cơ sở cho việc học tập và việc làm suốt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sinh đời. Biết cách sử dụng các công cụ cộng tác viên Học viện Ngân hàng không những và giao tiếp, sử dụng các kỹ năng truyền giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, kĩ năng thông xã hội để kết nối với khách hàng và mềm,… mà còn giỏi cả năng lực số. Do đó đồng nghiệp, quản lý nội dung số, sử dụng phát triển năng lực số cho sinh viên mà nền khoa học dữ liệu để giải quyết các vấn đề, tảng ban đầu là học phần Năng lực số ứng đưa ra quyết định đúng đắn. Các năng lực dụng đã được Học viện, các khoa, bộ môn số cần được cập nhật và mở rộng liên tục hết sức quan tâm. Bài viết đã phân tích về vì công nghệ liên tục phát triển. Điều đó vai trò của môn học Năng lực số ứng dụng cũng có nghĩa là đào tạo là một quá trình trong quá trình phát triển năng lực số tại liên tục, người học cần thời gian để học hỏi Học viện Ngân hàng, đồng thời đưa ra một và có thể áp dụng những gì họ đã học vào số kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất trong công việc. Khi người học nhận thấy lượng cho việc đảm bảo năng lực số cho những năng lực này giúp họ hoàn thành sinh viên.■ tốt nhiệm vụ thì họ sẽ có động lực học tập Tài liệu tham khảo Anh, M. (2022). Ngân hàng “khát” nhân sự CNTT để phục vụ chuyển đổi số. Tạp chí Thông tin và Truyền thông. Ferrari, Anusca. (2013). A Framework for Developing and Understanding Digital Competence in Europe. Luxembourg: European Union. JISC (2014). Developing digital literacies. Jisc.ac.uk. https://www.jisc.ac.uk/guides/developing-dig¬ital-literacies. Khoa Hệ thống thông tin quản lý (2023), Đề cương học phần Năng lực số ứng dụng Ngân hàng nhà nước. (2019). Quyết định 1537 ngày 17/7/2019 của Thống đốc NHNN về Phê duyệt Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong lĩnh vực Phát triển nguồn nhân lực. Ngân hàng Nhà nước. (2019). Quyết định số 2655/QĐ-NHNN ngày 26/12/2019 của Thống đốc NHNN về Phê duyệt chiến lược phát triển công nghệ thông tin Ngành ngân hàng Việt Nam đến 2025, định hướng đến 2030. OECD. (2021). The OECD Framework for digital talent and skills in the public sector. Organisation for Economic Co- operation and Development. UNESCO. (2018). A Global framework of reference on digital literacy skills for indicator. UNESCO Institute for Statistics, Information Paper No. 51, Ref: UIS/2018/ICT/IP51. 58 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1