intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được. - Nhận biết được quang năng, hoá năng, nhiệt năng nhờ chúng chuyển hoá thành cơ năng hoặc nhiệt năng. - Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng mọi sự biến đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác. - Rèn luyện kỹ năng suy luận, phán đoán. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG

  1. NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG I. Mục tiêu: - Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được. - Nhận biết được quang năng, hoá năng, nhiệt năng nhờ chúng chuyển hoá th ành cơ năng hoặc nhiệt năng. - Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng mọi sự biến đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác. - Rèn luyện kỹ năng suy luận, phán đoán. II. Phương tiện thực hiện. - GV: Tranh vẽ to hình 59.1 SGK. III. Cách thức tiến hành.
  2. Phương pháp vấn đáp. IV. Tiến trình lên lớp: A. ổn định tổ chức: 9A: 9B: B. Kiểm tra bài cũ: C. Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ 1: Tìm hiểu về năng lượng. I. Năng lượng. - HS trả lời C1, C2. C1. Tảng đá nâng lên khỏi mặt nước. ? Dựa vào đâu để biết vật có cơ năng, nhiệt năng? C2. Làm cho vật nóng lên. ? Lấy VD vật có cơ năng, nhiệt năng. - HS rút ra kết luận. KL1. HĐ 2: Tìm hiểu các dạng năng lượng và sự chuyển II. Các dạng năng lượng và sự chuyển
  3. hoá giữa chúng. hoá giữa chúng. - HS hoạt động nhóm C3. C3 : (1) Cơ năng  điện năng A - GV gọi một số HS trảe lời, GV nhận xét. (2) điện năng  Cơ năng (1) điện năng  Cơ năng - Trước khi HS trả lời, GV hỏi HS: B ? Nêu tên các dạng năng lượng mà em biết? (2) động năng  điện năng (1) hoá năng  nhiệt năng C (2) nhiệt năng  cơ năng (1) hoá năng  điện năng D (2) điện năng  nhiệt năng
  4. - HS trả lời C4. E (1) quang năng  nhiệt năng C4: Hoá năng thành cơ năng (Tbị C) HS rút ra kết luận Hoá năng thành nhiệt năng (Tbị D) Quang năng thành nhiệt năng (Tbị E) Điện năng thành cơ năng (Tbị B) KL: SGK/155. HĐ 3: Vận dụng. III. Vận dụng. - HS tóm tắt đề bài. Cho biết: V = 2l  m = 2kg. t1 =200c ; t2 = 800c C = 4200J/kg.K Tính: Q = ? GV gợi ý. BG: ? Điều gì chứng tỏ nước nhận thêm nhiệt năng? Nhiệt lượng nước nhận thêm ? Nhiệt năng nước nhận được do đâu chuyển hoá? Q = mc (t2 – t1) = 2.4200(80-20) = = ? Công thức tính nhiệt lượng?
  5. 504000(J) ĐS: 504000(J) D. Củng cố. ? Có những dạng năng lượng nào? ?Dựa vào đâu để biết cơ năng và nhiệt năng. E. Hướng dẫn về nhà. - Học bài. - Làm bài tập trong SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2