intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHỆ THUẬT ĐẾN TỪ VIỆT NAM

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại Ifa – Gallery (Linienstrasse 139/140) thành phố Berlin CHLB Đức đang diễn ra triển lãm các tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam từ ngày 18 tháng12 năm 2009 tới ngày 05 tháng 04 năm 2010. Tác giả Kito Nedo, tạp chí Art – magazin đã có bài viết về sự kiện nghệ thuật này. Tổng hợp thông tin của Ifa – Gallery Berlin và bài viết của Kito Nedo, xin trân trọng giới thiệu với độc giả trong nước một trong những sự quan sát, đánh giá của nước ngoài đối với nghệ thuật đương đại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHỆ THUẬT ĐẾN TỪ VIỆT NAM

  1. NGHỆ THUẬT ĐẾN TỪ VIỆT NAM TRẦN LƯƠNG-Con đường lú lẫn-sắp đặt
  2. Tại Ifa – Gallery (Linienstrasse 139/140) thành phố Berlin CHLB Đức đang diễn ra triển lãm các tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam từ ngày 18 tháng12 năm 2009 tới ngày 05 tháng 04 năm 2010. Tác giả Kito Nedo, tạp chí Art – magazin đã có bài viết về sự kiện nghệ thuật này. Tổng hợp thông tin của Ifa – Gallery Berlin và bài viết của Kito Nedo, xin trân trọng giới thiệu với độc giả trong nước một trong những sự quan sát, đánh giá của nước ngoài đối với nghệ thuật đương đại Việt Nam. Loạt triển lãm “connect:” của Ifa (Viện quan hệ quốc tế) - Gallery thành phố Stuttgart và Berlin trưng bày nghệ thuật của các quốc gia, vùng lãnh thổ hay khu vực hiện tại không đứng trong tiêu điểm của giới nghệ thuật quốc tế. Tuy nhiên những địa điểm này hiện tại đang có sự phát triển hấp dẫn và những bối cảnh nghệ thuật mới sẽ hình thành. Mở đầu cho loạt triển lãm này là cuộc trưng bày của 11 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, những người cọ xát với các hiện tượng xã hội, cộng đồng và đồng thời họ có một đóng góp đáng kể vào sự hình thành một bối cảnh nghệ thuật đương đại đang định hình ở Việt Nam. Đó là những tác phẩm có chủ đề tập trung vào 2 thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo những nhà tổ chức triển lãm của Ifa, tới những năm đầu của thập kỷ 90, việc đào tạo ở Việt Nam vẫn tập trung hoàn toàn vào những phương pháp truyền thống và loại trừ sự tiếp xúc với nghệ thuật quốc tế, nghệ thuật phương Tây. Với chính sách mở cửa và thành tựu của phát triển kinh tế, nhiều thông tin cũng như những giảng viên đã đến với Việt Nam, cho tới lúc
  3. đó nghệ thuật đương đại thế giới vẫn còn xa lạ đối với quốc gia này. 11 nghệ sĩ đương đại tham gia triển lãm này gồm có: Hoàng Dương Cầm, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Kim Hoàng, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Quang Huy, Lê Quang Đỉnh, Trần Lương, Ly Hoàng Ly, Nguyễn Minh Phước, Trương Tân, Hà Mạnh Thắng. Từ cực đoan tới huyền bí Một cuộc triển lãm tại Ifa – Gallery thành phố Berlin truyền tải hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, đồng thời triển lãm cũng mong muốn bổ sung thông tin về nghệ thuật tại quốc gia này. KITO NEDO, BERLIN Những bộ quần áo trẻ con và đồ chơi sặc sỡ tỏ ra hoàn toàn ngây thơ. Giống như trong một cửa hiệu bán quần áo, những hình nhân nhỏ bé khoác áo choàng chùm đầu được đan móc tỉ mỉ hoặc khoác những bộ váy áo với màu sắc của những viên kẹo bọc đường, trưng bày tại Viện quan hệ quốc tế Berlin (Ifa). Tuy nhiên mọi chuyện nhanh chóng được nhận ra rõ ràng, đó chính là những thiết kế của Lê Quang Đỉnh (sinh năm 1968) tại triển lãm nhóm giới thiệu về nghệ thuật đương đại Việt Nam. Tác phẩm là sự phân biệt cơ bản với những cửa hàng bán đồ sơ sinh dễ thương trong khu chợ Hackescher Markt hay khu buôn bán Prenzlauer Berg (Berlin). Những chiếc mũ chùm đầu dính đôi và những chiếc áo có tới 2 cổ áo được thiết kế để dành cho những đứa trẻ bị tật nguyền hoặc cho những cặp song sinh bị dính liền. Với tác phẩm phức hợp Những bộ gien bị phá hủy (Damaged Gene)
  4. (1998/2009), Lê Quang Đỉnh khuấy động một đề tài gây xúc động trong xã hội Việt Nam ngay cả khi chiến tranh đã qua đi trên 30 năm. Bởi vì quân đội Mỹ đã tiến hành rải thảm vũ khí hóa học như chất độc da cam trong thời gian chiến tranh, nó gây ra sự nhiễm độc Dioxin cao trong nguồn nước cũng như môi trường đất tại nhiều địa điểm, nó khiến nhiều trẻ em tới tận thế hệ thứ 3 bị tàn tật bẩm sinh và là nguyên nhân gây ra tỉ lệ tử vong cao bất thường của nhiều người mắc bệnh ung thư. Nhưng trong khi những cựu binh Mỹ đã được đền bù thiệt hại từ lâu - như một trong số họ cũng bị mắc bệnh do nguyên nhân kể trên xuất hiện trong một tài liệu của đài truyền hình, thì những tập đoàn sản xuất, kinh doanh thu lợi nhuận từ chất hóa học chết người không hề muốn biết về những nạn nhân ở Việt Nam. Lê Quang Đỉnh đã thêu Logo của những hãng sản xuất đó như nhãn mác thời trang lên những bộ quần áo trẻ con trong tác phẩm của mình Những hình ảnh liền kề của cảm xúc Theo chủ đích của hai nữ giám tuyển triển lãm Barbara Barsch và Veronika Radulovic, tựa đề Kết nối: Bối cảnh nghệ thuật Việt Nam (Connect: Kunstszene Vietnam) muốn chuyển tải một hình ảnh chớp nhoáng về nghệ thuật đương đại Việt Nam với các sáng tác của 11 nghệ sĩ đương đại. Như thế tác phẩm Những bộ gien bị phá hủy với tính mỹ học cực đoan của nó không phải là đại diện điển hình cho các hoạt động nghệ thuật của đất nước này. Tuy nhiên nhiều phần trưng bày tại triển lãm tỏ ra khó hiểu với những khách tham quan có sự khác biệt về văn hóa. Như tác phẩm Video có tính liên tưởng Bản Etude đỏ (Rote Etuede) của Nguyễn Minh Phước, trong đó một phụ nữ mặc quân phục đang múa một vũ điệu kỳ bí với 2 chiếc quạt màu đỏ. Trên phần nền của tác phẩm Video, nghệ sĩ sinh năm 1973 tại Hà
  5. Nội này cho ghép hình ảnh đen trắng của phố phường. Ngay cả cuốn vựng tập với nhiều thông tin chi tiết, trong đó nghệ sĩ này miêu tả rất ngắn gọn là “những hình ảnh liền kề của cảm xúc” và “những hình ảnh tài liệu xen kẽ ám chỉ sự liên tưởng và âm điệu biểu hiện” cũng không giúp được người xem hiểu rõ hơn. Ngược lại, ít tính khó hiểu hơn là tác phẩm mô hình một ngôi nhà cao tầng được điêu khắc gia Nguyễn Mạnh Hùng gửi tới Berlin (Nguyễn Mạnh Hùng thực tế là họa sĩ - ND), người ta có thể đọc được từ tác phẩm điêu khắc kỳ lạ này rằng, con người đã tự thu xếp ổn thỏa như thế nào bằng việc mỗi cá nhân tự thích nghi với hoàn cảnh và thay đổi cách sử dụng khu nhà lắp ghép, đó là cách hoàn toàn tự phát của những người chống đối kiến trúc hiện đại thích bày tỏ về chủ nghĩa tàn bạo (Brutalismus) và chỉ trích tính nghèo nàn của trí tuệ. Apartment Block (2009) trông giống như một ngôi làng dựng đứng và chỉ ra rằng, dân bản xứ thông qua sáng kiến cá nhân đã tự giải phóng khỏi những dự án nhà tập thể và tính cách dập khuôn... Vũ Huy Thông (dịch từ art-magazin và Website Ifa – Gallery)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2