intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi: Ngữ văn 12 tuần 21

Chia sẻ: Dinh Lu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

202
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Đối tượng của bài làm văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi: tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi: Ngữ văn 12 tuần 21

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1.Kiến thức: - Đối tượng của bài làm văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi: tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. - Cách thức triển khai bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi: giới thiệu khái quát về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi cần nghị luận; bàn về những giá trị nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi theo định hướng của đề bài đánh giá chung về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi đó. 2. Kĩ năng: - Tìm hiểu đề, lập dàn ý cho bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. - Huy động những kiến thức và cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn, sách bài tập Ngữ văn, sách Chuẩn KTKN, sách GV, phụ bảng... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, trả lời câu hỏi thảo luận. IV. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, thuyết minh, thảo luận…
  2. V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định lớp. 2 Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: Tg HĐ của Thầy HĐ của Trò N ội d ung c ầ n đạ t 30 Hoạt động 1: Tìm 1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý ph hiểu cách viết bài a- Đề 1: văn nghị luận về a1- Gợi ý tìm hiểu đề một tác phẩm, đoạn trích văn - Đặc sắc của kết cấu truyện: Truyện xuôi gồm những cảnh khác nhau tưởng như rời rạc (cảnh van xin, đút lót, thuê 1. Yc HS đọc đề 1. - Đọc đề 1: Phân người đi thay, bị áp giải đi xem đá GV tổ chức cho HS tích truyện ngắn bóng), nhưng thật ra đều tập trung thực hiện các yêu Tinh thần thể dục biểu hiện chủ đề: bọn quan lại cầm cầu (SGK) của Nguyễn Công quyền cưỡng bức dân chúng để thực Hoan. hiện một ý đồ bịp bợm đen tối. - Mâu thuẫn và tính chất trào phúng của truyện: - Nêu yêu cầu và + Việc xem đá bóng vốn mang tính gợi ý, hướng dẫn. - Thảo luận về nội chất giải trí bỗng thành một tai hoạ dung vấn đề nghị giáng xuống người dân. luận. + Sự tận tụy, siêng năng thực thi lệnh trên của lí trưởng đã gặp phải mọi
  3. cách đối phó của người dân khốn khổ. - Đặc điểm của ngôn ngữ truyện: + Ngôn ngữ người kể chuyện: rất ít lời, mỗi cảnh có khoảng 2 dòng, như muốn để người đọc thiểu lấy ý nghĩa. + Ngôn ngữ các nhân vật: lời đối thoại rất tự nhiên, sinh động,... thể hiện đúng thân phận và trình độ của họ. Ngôn ngữ của lí trưởng không mang kiểu cách hành chính nào cả... Qua ngôn ngữ các nhân vật, người đọc có thể hình dung đó là một xã hội hỗn độn. - Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: Tác già dùng bút pháp trào phúng để châm biếm trò lừa bịp của chính quyền. Nội dung truyện không phải hoàn toàn bịa đặt. Để tách người dân khỏi ảnh hưởng của các phong trào yêu nước, thực dân Pháp đã bày ra các trò thể dục thể thao (đua xe đạp, thi bơi lội, đấu bóng đá) để đánh lạc hướng. Do đó truyện này có ý nghĩa hiện thực, có giá trị châm biếm sâu sắc.
  4. b) Gợi ý xây dựng dàn bài Mở bài : Giới thiệu ngắn gọn về truyện ngắn Tinh thần thể dục của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Thân bài : Nghệ thuật trào phúng - Phân công các - Các nhóm nêu trong truyện ngắn Tinh thần thể dục: nhóm trình bày dàn dàn ý đại cương. kết cấu truyện độc đáo, mâu thuẫn ý đại cương trong truyện nhiều dạng vẻ và ý nghĩa của cái cười trong truyện ngắn Tinh thần thể dục. Kết bài: Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự ; văn học và sự thức tỉnh xã hội. a2- Đề 2 a) Gợi ý tìm hiểu đề - Trong Chữ người tử tù, tác gia sử dụng nhiều từ Hán Việt cổ, cách nói cổ để dựng nên những cảnh tượng, 1. Yc HS đọc đề 2. - Thảo luận về nội những con người thời phong kiến suy GV tổ chức cho HS dung vấn đề nghị tàn. Với giọng văn cổ kính trang thực hiện các yêu luận. trọng, tác giả nói đến những con người cầu (SGK) tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn là vang bóng của một thời. - Trong Hạnh phúc của một tang gia tác giả dùng nhiều từ, nhiều cách chơi
  5. chữ để mỉa mai, giễu cợt tính chất già - Nêu yêu cầu và dối, lố lăng, đồi bại của một số người gợi ý, hướng dẫn. tự nhận thuộc giới thượng lưu những năm trước Cách mạng tháng Tám. - Việc dùng từ, chọn giọng văn phải hợp với chủ đề của truyện, và thể hiện đúng tư tưởng tình cảm của tác giả. b) Gợi xây dựng dàn bài Có thể viết theo trình tự các câu hỏi khi tìm hiểu đề để lập dàn bài cho riêng mình. - Phân công các - Các nhóm nêu nhóm trình bày dàn dàn ý đại cương. ý đại cương 5p Hoạt động 2. 2- Cách làm bài nghị luận về một h Qua việc nhận thức - HS thảo luận và tác phẩm, đoạn trích văn xuôi đề và lập ý cho đề phát biểu. Như Ghi nhớ (SGK) trên, GV yêu cầu HS rút ra kết luận về cách làm nghị luận một tác phẩm văn học.
  6. 6p Hoạt động 3: 3. Luyện tập h Luyện tập- Củng a. Nhận thức đề cố Yêu cầu nghị luận một khía cạnh 1. Đề: Nghệ thuật của tác phẩm: nghệ thuật châm biếm, châm biếm, đả kích đả kích trong truyện ngắn Vi hành của trong truyện ngắn Nguyễn Ái Quốc. Vi hành của b.Lập dàn ý: Nguyễn Ái Quốc. Mở bài: Truyện ngắn “Vi hành” châm - Gợi ý, hướng dẫn. - Tham khảo các biếm, đả kích vua bù nhìn Khải Định bài tập trong phần và bọn mật thám Pháp trong chuyến trên và tiến hành Khải Định công du sang Pháp dự đấu tuần tự theo các xảo Pa-ri. bước. Thân bài: -Đòn châm biếm, đả kích tập trung vào các mặt: + Biến Khải Định thành một tên hề (màu da khác lạ, ăn mặc nhố nhăng). + Biến Khải Định thành một kẻ có hành động lén lút đáng ngờ (vi hành 4. Củng cố: Nhận vào xóm ăn chơi, vào hiệu cầm đồ,...). xét về buổi luyện + Biến mật thám Pháp thành những tập, khẳng định người “phục vụ tận tuỵ” (bám lấy đế những ưu điểm và giày) với cái nhìn hồ đồ, lẫn lộn... nói rõ hơn một vài - Cần chú ý đến những từ ngữ, giọng
  7. điếu cần lưu ý để văn tác giả đã sử dụng (qua những làm tốt văn nghị đoạn đối thoại của đôi thanh niên luận về một tác Pháp). phẩm hay đoạn Kết bài: Nhận định về giá trị tư tưởng trích văn xuôi. và nghệ thuật của truyện ngắn “Vi hành” 5. Dăn bài: học bài và chuẩn bị bài Rừng xà nu =========================================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2