intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo ISO 15189:2007

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

109
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 15189 tại khoa xét nghiệm của bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng kết quả xét nghiệm, hạn chế tối đa những sai sót, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian chờ đợi xét nghiệm, nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao vị thế của ngành y tế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo ISO 15189:2007

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> PHÒNG XÉT NGHIỆM THEO ISO 15189: 2007<br /> Huỳnh Hữu Duyên*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mở đầu: Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 15189 tại khoa xét nghiệm của bệnh<br /> viện nhằm nâng cao chất lượng kết quả xét nghiệm, hạn chế tối đa những sai sót, giúp giảm thiểu chi phí và thời<br /> gian chờ đợi xét nghiệm, nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao vị thế của<br /> ngành y tế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.<br /> Đối tượng nghiên cứu: Bệnh nhân đến xét nghiệm tại khoa xét nghiệm bệnh viện An Bình, nhân viên của<br /> khoa, bộ tiêu chuẩn ISO 15189:2007.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Phỏng vấn trực tiếp, khảo sát dựa vào bảng câu hỏi, quan sát thực tế, thu thập<br /> tài liệu và thông tin.<br /> Kết luận: Qua khảo sát tình hình thực tế của khoa đang thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và nghiên<br /> cứu hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 15189: 2007, chúng tôi nhận thấy việc áp dụng hệ thống<br /> tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 15189: 2007 là thuận lợi và cần thiết.<br /> Từ khóa: hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 15189: 2007.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> STUDY TO APPLY OF QUALITY MANAGEMENT SYSTEM IN LABORATORY FOLLOW<br /> ISO 15189:2007<br /> Huynh Huu Duyen<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 15 - Supplement of No 4 - 2011: 73 – 78<br /> Background: apply of quality management system follow ISO 15189:2007 the hospital will raise the quality<br /> of test results, reduce an error, save time to wait results, enhance a salary for medical personnel. And contribute<br /> to enhance the position of public health in area and the world.<br /> Patients and materials: The patients make test in laboratory of An Binh hospital, the staff of laboratory, the<br /> quality management system follow ISO 15189:2007.<br /> Methods: direct interview, survey by questionnaire, observe the reality, collect material and information.<br /> Conclusions: Survey performing follow ISO 9001: 2000 and study of quality management system follow<br /> ISO 15189:2007, we realize that apply the quality management system follow ISO 15189:2007 is advantage and<br /> necessary.<br /> Key words: quality management system follow ISO 15189:2007.<br /> huyết học, vi sinh, giải phẫu bệnh... chưa có<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> chương trình kiểm tra chất lượng chính thức,<br /> Ở Việt Nam, cả nước có hơn 1200 phòng xét<br /> trong khi nhu cầu xét nghiệm và chỉ định xét<br /> nghiệm trong hệ thống bệnh viện công, bệnh<br /> nghiệm ngày càng tăng.<br /> viện tư và phòng khám tư nhân. Các xét nghiệm<br /> * Đại Học Y Dược TP.Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: CN Huỳnh Hữu Duyên<br /> <br /> ĐT: 0919751241<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> Email: duyenhuynhhuu@yahoo.com<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> Để nâng cao chất lượng của kết quả xét<br /> nghiệm, hạn chế tối đa những sai sót, đồng<br /> thời tiến tới việc đưa ra một tiêu chuẩn chất<br /> lượng thống nhất, dễ kiểm soát cho Bộ Y tế<br /> trong công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở xét<br /> nghiệm trên cả nước.<br /> Chính vì thế chúng tôi chọn đề tài “Nghiên<br /> cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng xét<br /> nghiệm theo ISO 15189: 2007”.<br /> <br /> Khảo sát dựa vào bảng câu hỏi.<br /> Quan sát thực tế.<br /> Thu thập tài liệu và thông tin.<br /> <br /> KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN<br /> Về công tác kiểm tra chất lượng tại Bệnh<br /> viện An Bình<br /> Thường xuyên thực hiện tự kiểm tra chất<br /> lượng cho tất cả các thử nghiệm theo định kỳ<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> hàng ngày, hàng tháng.Tham gia các chương<br /> <br /> Khảo sát tìm hiểu tình hình thực tế khoa xét<br /> nghiệm bệnh viện An Bình.<br /> <br /> trình kiểm tra chất lượng của Hội Hoá Sinh TP<br /> <br /> Nghiên cứu về tiêu chuẩn ISO 15189: 2007.<br /> <br /> tham gia một số chương trình kiểm tra chất<br /> <br /> Nghiên cứu áp dụng ISO 15189: 2007 vào<br /> khoa xét nghiệm bệnh viện An Bình nhằm nâng<br /> cao chất lương của kết quả xét nghiệm.<br /> <br /> lượng sinh hoá quốc tế (như EQAS – BIORAD).<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> định. Đây là một thuận lợi cho khoa xét nghiệm<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> trong quá trình áp dụng ISO 15189:2007.<br /> <br /> Bệnh nhân đến xét nghiệm tại khoa xét<br /> nghiệm bệnh viện An Bình.<br /> <br /> Một số ý kiến của bệnh nhân về khoa xét<br /> nghiệm<br /> <br /> Nhân viên của khoa.<br /> Bộ tiêu chuẩn ISO 15189:2007<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Phỏng vấn trực tiếp<br /> STT<br /> <br /> Tiêu chí đánh giá<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> <br /> Về cảnh quang vệ sinh của phòng xét nghiệm<br /> Phòng xét nghiệm có dễ tìm không<br /> Về giá cả dịch vụ xét nghiệm<br /> Về thời gian chờ đợi để được lấy mẫu xét nghiệm<br /> Về thời gian chờ đợi để nhận kết quả xét nghiệm<br /> Về thái độ của nhân viên khoa xét nghiệm<br /> Về tay nghề của nhân viên khoa xét nghiệm<br /> Về sự hướng dẫn kỹ trước khi lấy mẫu xét nghiệm<br /> (phân, nước tiểu…)<br /> Về kết quả xét nghiệm (không có sai sót về tên, tuổi<br /> hoặc trả nhầm kết quả)<br /> Về khoảng cách đi lại giữa phòng xét nghiệm và<br /> phòng khám bệnh<br /> Về thời gian làm việc của khoa xét nghiệm hiện nay<br /> Về tính minh bạch, rõ ràng của kết quả xét nghiệm<br /> Về tính bảo mật kết quả của khoa xét nghiệm<br /> <br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> 13<br /> <br /> 74<br /> <br /> HCM và Hội Hoá Sinh Việt Nam. Đã và đang<br /> <br /> Bệnh viện hiện áp dụng hệ thống quản lý<br /> chất lượng ISO 9001: 2000 trong tình trạng ổn<br /> <br /> Trong 50 trường hợp được khảo sát tại khoa<br /> xét nghiệm bệnh viện An Bình gồm có 44 trường<br /> hợp (88%) là bệnh nhân và 6 trường hợp (12%)<br /> là nhân viên. Dưới đây là bảng tổng kết ý kiến.<br /> Rất hài lòng<br /> (Rất nhanh)<br /> <br /> 24%<br /> <br /> 60%<br /> <br /> Hài lòng<br /> (Nhanh)<br /> 100%<br /> 100%<br /> 74%<br /> 66%<br /> 66%<br /> 100%<br /> 40%<br /> 100%<br /> <br /> Không hài lòng Rất không hài<br /> (Tạm được) lòng (Quá lâu)<br /> <br /> 26%<br /> 10%<br /> 34%<br /> <br /> 100%<br /> 86%<br /> <br /> 14%<br /> <br /> 80%<br /> 100%<br /> 100%<br /> <br /> 20%<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> chuẩn quản lý chất lượng cao hơn và chuyên<br /> môn hơn về xét nghiệm đó là ISO 15189: 2007.<br /> Nhận xét<br /> Từ kết quả trên cho thấy phần lớn ý kiến tập<br /> trung vào 2 vấn đề là<br /> Về thời gian lấy mẫu: đa số ý kiến đều hài<br /> lòng và rất hài lòng, tuy nhiên theo nhận xét của<br /> chúng tôi trong thời gian nghiên cứu tại khoa<br /> thì bộ phận lấy mẫu có một số vấn đề như:<br /> ngoài trung tâm hoạt động chính, khoa còn có 2<br /> phòng lấy mẫu tại khu khám thông thường và<br /> khu khám dịch vụ. Điều này gây khó khăn cho<br /> việc bố trí nhân viên lấy mẫu, đồng thời xảy ra<br /> trường hợp bệnh nhân đông nhưng nhân viên<br /> lấy mẫu chỉ có 1 người gây dồn ứ bệnh nhân và<br /> chờ đợi lâu.<br /> Về thời gian nhận kết quả xét nghiệm: cũng do<br /> ngoài phòng lấy mẫu tại khu chính của khoa<br /> còn có 2 phòng lấy mẫu tại khu khám thông<br /> thường và khu khám dịch vụ nên mẫu sau khi<br /> lấy xong phải mang lên khoa để thực hiện xét<br /> nghiệm. Sau khi xét nghiệm xong phải phân loại<br /> rồi mang trả lại từng khu làm mất nhiều thời<br /> gian dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn, và mất<br /> nhiều nhân lực cho việc vận chuyển này. Ngoài<br /> ra một phần do hiểu biết về độ khó cũng như<br /> thời gian làm các xét nghiệm của bệnh nhân rất<br /> ít nên dẫn đến nhận xét chủ quan, chỉ theo cảm<br /> tính.<br /> <br /> Các bước thực hiện<br /> 15189:2007(1,2,3,4)<br /> <br /> áp<br /> <br /> dụng<br /> <br /> Giai đoạn 1: Lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng<br /> Giai đoạn 2: Chuẩn bị xây dựng hệ thống<br /> - Lập ban chỉ đạo dự án ISO 15189: 2007.<br /> - Bổ nhiệm Đại diện lãnh đạo về chất lượng.<br /> - Đánh giá thực trạng.<br /> - Lập kế hoạch thực hiện.<br /> - Đào tạo nhận thức chung về ISO 15189: 2007.<br /> <br /> Giai đoạn 3: Xây dựng hệ thống văn bản quản<br /> lý chất lượng<br /> - Đào tạo xây dựng hệ thống văn bản.<br /> - Lập kế hoạch xây dựng văn bản.<br /> - Xây dựng hệ thống văn bản.<br /> Giai đoạn 4: Triển khai áp dụng<br /> - Ban hành và phổ biến tài liệu.<br /> - Triển khai áp dụng.<br /> - Xem xét và cải tiến hệ thống chất lượng.<br /> Giai đoạn 5: Đánh giá chất lượng nội bộ<br /> - Đào tạo đánh giá chất lượng nội bộ.<br /> - Đánh giá chất lượng nội bộ.<br /> - Khắc phục sau đánh giá.<br /> - Ban lãnh đạo tiến hành xem xét định kỳ hệ<br /> thống chất lượng.<br /> <br /> Nhận xét của cá nhân về khoa xét nghiệm<br /> <br /> - Lựa chọn cơ quan chứng nhận.<br /> <br /> Khoa xét nghiệm có cảnh quang sạch sẽ,<br /> thoáng mát, đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường,<br /> diện tích khá lớn với sự đầu tư các máy móc<br /> thiết bị hiện đại và phù hợp. Đó là một thuận lợi<br /> khá lớn của khoa do khoa đang áp dụng tiêu<br /> chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 trong<br /> công tác quản lý khoa. Tuy nhiên, nếu muốn<br /> khoa ngày càng phát triển, kết quả xét nghiệm<br /> của khoa được tất cả bệnh viện trong cả nước<br /> công nhận thì khoa cần phải tiến đến một tiêu<br /> <br /> - Đánh giá trước chứng nhận.<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> ISO<br /> <br /> - Chuẩn bị đánh giá chứng nhận.<br /> - Đánh giá chứng nhận.<br /> - Khắc phục sau đánh giá.<br /> - Duy trì và cải tiến.<br /> Thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng<br /> phòng xét nghiệm.<br /> <br /> 75<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng phòng<br /> xét nghiệm là nhằm thoả mãn nhu cầu của tất cả<br /> <br /> các bên như sau<br /> <br /> Bác sĩ<br /> Bệnh nhân<br /> <br /> Nhân viên<br /> PXN<br /> Chất lượng<br /> PXN<br /> Lãnh đạo<br /> <br /> Bên thứ ba<br /> Nhà nước<br /> <br /> Chuỗi quá trình hoạt động của khoa xét<br /> nghiệm có thể được đơn giản hóa theo sơ đồ sau<br /> Nhận yêu cầu xét nghiệm<br /> Chuẩn bị thuốc thử, hóa chất thiết bị<br /> Tiếp nhận bệnh phẩm từ khoa điều trị<br /> hoặc thực hiện lấy mẫu<br /> <br /> tại một số bước của quá trình này như: chuẩn<br /> bị thuốc thử, hóa chất, thiết bị, lấy mẫu, gởi<br /> mẫu, phê chuẩn kết quả xét nghiệm, chuyển<br /> giao kết quả.<br /> Từ nhận định về những sai sót có thể xảy ra<br /> như trên, trong khả năng của mình chúng tôi xin<br /> đề nghị một số yêu cầu cần hoàn chỉnh về thực<br /> hành quản lý theo tiêu chuẩn ISO 15189: 2007 cụ<br /> thể cho Bệnh viện như sau<br /> Về tổ chức và quản lý<br /> <br /> Kiểm tra bệnh phẩm<br /> <br /> Ghi vào sổ nhận bệnh phẩm của khoa<br /> <br /> Lãnh đạo khoa cần xây dựng và lập thành<br /> văn bản để xác định trách nhiệm và quyền hạn<br /> của các thành viên trong khoa thông qua bảng<br /> mô tả công việc.<br /> Về hệ thống quản lý chất lượng<br /> <br /> Chuẩn bị lấy mẫu để làm thử nghiệm<br /> <br /> Thực hiện các xét nghiệm<br /> <br /> Kiểm tra kết quả<br /> <br /> Ghi kết quả vào phiếu xét nghiệm<br /> <br /> Ký duyệt phiếu xét nghiệm<br /> <br /> Trả kết quả xét nghiệm<br /> Phân tích các bước trên ta thấy một số sai<br /> sót có thể xảy ra trong quá trình xét nghiệm là<br /> <br /> 76<br /> <br /> Cần thiết lập và duy trì hệ thống quản lý<br /> chất lượng phù hợp với từng bộ phận và với<br /> phạm vi đã được phân công. Hệ thống này bao<br /> gồm các văn bản công bố chính sách chất lượng,<br /> mục tiêu chất lượng, các thủ tục và hướng dẫn<br /> công việc.<br /> Kiểm soát tài liệu<br /> Phải có tất cả các tài liệu thuộc hệ thống chất<br /> lượng như: những quy định của Sở Y tế, quy<br /> trình thực hiện các xét nghiệm, các văn bản<br /> thông báo, quy định, hướng dẫn của bệnh viện<br /> hay các khoa phòng.<br /> Các tài liệu đều được xem xét, phê duyệt<br /> trước khi ban hành. Phải có một danh mục gốc<br /> hoặc tài liệu tương đương để biết tình trạng hiện<br /> tại và dễ dàng trong việc quản lý. Khi có sự thay<br /> đổi tài liệu thì cần có sự xem xét và phê duyệt.<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> Xem xét hợp đồng<br /> Cần phải thiết lập và duy trì các thủ tục xem<br /> xét hợp đồng để đưa ra các quyết định có ký các<br /> hợp đồng thực hiện các xét nghiệm, các nghiên<br /> cứu khoa học đó hay không. Các thủ tục này<br /> đều được lưu giữ.<br /> Kiểm tra của phòng thí nghiệm tham chiếu<br /> Phải có các thủ tục bằng văn bản để đánh<br /> giá và lựa chọn phòng thí nghiệm tham chiếu.<br /> Các đánh giá này cần được xem xét định kỳ và<br /> cần có một danh sách lưu các phòng thí nghiệm<br /> tham chiếu mà khoa sử dụng.<br /> Dịch vụ và vật tư bên ngoài<br /> Cần phải có các quy trình, thủ tục đánh giá<br /> và lựa chọn khi sử dụng các dịch vụ, trang thiết<br /> bị và vật tư tiêu hao mua từ bên ngoài. Hồ sơ<br /> đánh giá này cùng danh mục người phê duyệt<br /> phải được lưu giữ theo quy định.<br /> Dịch vụ tư vấn<br /> Cần có những nhà chuyên môn có trình độ<br /> để tư vấn về công việc tuyển chọn những phân<br /> tích và sử dụng dịch vụ của phòng xét nghiệm.<br /> Giải quyết khiếu nại<br /> Cần có các chính sách và thủ tục giải quyết<br /> các khiếu nại hoặc những thông tin phản hồi từ<br /> nhân viên, bệnh nhân hoặc các bên khác. Những<br /> hồ sơ khiếu nại, giải quyết, khắc phục vấn đề<br /> đều phải được lưu giữ theo yêu cầu.<br /> Nhận biết và kiểm soát sự không phù hợp<br /> Cần xây dựng các chính sách, thủ tục để giải<br /> quyết các vấn đề không phù hợp như: kết quả<br /> xét nghiệm không chính xác, thiết bị hiệu chuẩn<br /> chưa đúng, nhầm lẫn mẫu bệnh phẩm ...<br /> Hành động khắc phục<br /> Trước tiên cần phải có một cuộc điều tra<br /> nhằm xác định nguyên nhân sâu xa của vấn đề<br /> và sau đó mới tiến hành các hành động khắc<br /> phục để loại bỏ tận gốc rễ của vấn đề.<br /> Hành động phòng ngừa<br /> Xây dựng các thủ tục, đề xuất, hướng dẫn<br /> phòng ngừa để giảm khả năng xảy ra sai sót.<br /> Cải tiến liên tục<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Cần phải xem xét một cách có hệ thống và<br /> thường xuyên các quy trình hoạt động để nhận<br /> ra những nguy cơ tiềm ẩn và đưa ra những cải<br /> tiến phù hợp để không ngừng nâng cao chất<br /> lượng phục vụ. Các hành động cải tiến phải<br /> được xem xét và phê duyệt.<br /> Hồ sơ chất lượng và kỹ thuật<br /> Cần xây dựng các thủ tục để lưu giữ, bảo<br /> quản, xử lý các hồ sơ một cách an toàn và hợp<br /> lý. Các hồ sơ phải rõ ràng và được lưu giữ sao<br /> cho dễ dàng tiếp cận.<br /> Đánh giá nội bộ<br /> Cần được thực hiện thường xuyên, toàn<br /> diện và định kỳ theo thời gian nhất định. Kết<br /> quả đánh giá phải được trình cho lãnh đạo<br /> phòng xét nghiệm xem xét.<br /> Xem xét của lãnh đạo<br /> Lãnh đạo phòng xét nghiệm phải thực hiện<br /> việc xem xét hệ thống quản lý chất lượng cũng<br /> như tất cả các hoạt động về tính phù hợp và hữu<br /> hiệu, trong công tác chăm sóc bệnh nhân cũng<br /> như đưa vào những sửa đổi và những cải tiến<br /> cần thiết. Kết quả của việc xem xét đều phải<br /> được đưa vào một chương trình bao gồm mục<br /> tiêu và kế hoạch hành động.<br /> Chu kỳ cho việc xem xét của ban lãnh đạo là<br /> mỗi năm một lần.<br /> Đề xuất xây dựng sổ tay chất lượng.<br /> Đề xuất xây dựng một số quy trình quản lý<br /> khoa xét nghiệm.<br /> Hành động khắc phục.<br /> Kiểm soát dịch vụ y tế không phù hợp.<br /> Đề xuất các giải pháp nâng cao ý thức chất<br /> lượng cho khoa xét nghiệm.<br /> Để nâng cao ý thức chất lượng cho nhân<br /> viên cần làm cho họ hiểu rằng họ đang làm công<br /> việc gì và tầm quan trọng của công việc mà họ<br /> đảm nhiệm, tạo cho họ niềm tự hào về vai trò ý<br /> nghĩa của việc thực hiện công việc đó.<br /> Phải làm cho nhân viên hiểu rõ quy trình và<br /> cơ cấu đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ISO<br /> 15189: 2007, giúp họ hiểu rõ yêu cầu chất lượng<br /> <br /> 77<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2