Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại
lượt xem 7
download
Bài viết Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại trình bày xác định những yếu tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại. Dữ liệu nghiên cứu được điều tra trực tiếp từ 87 cá nhân bằng google forms.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại
- NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DANH TIẾNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Tô Thái Học, Đinh Trường Kiên, Phan Phú Phi, Đỗ Thị Mỹ Nhân, Phan Thị Băng Thanh Khoa Tài chính Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH) GVHD: ThS. Lê Mỹ Hà TÓM TẮT Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định những yếu tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại. Dữ liệu nghiên cứu được điều tra trực tiếp từ 87 cá nhân bằng google forms. Kết quả nghiên cứu cho thấy những nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng ngân hàng thương mại là gì và cho thấy được những nhân tố có ảnh hưởng như thế nào đến ngân hàng giúp cho ngân hàng hiểu rõ hơn về những yếu tố đó . Với những yếu tố ảnh hưởng đến danh tiếng ngân hàng thương mại, bài viết đưa ra một vài gợi ý giúp ngân hàng hiểu rõ hơn những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh và từng bước cải thiện và phát triển hơn về danh tiếng của mình. Từ khoá: danh tiếng của ngân hàng; ngân hàng phổ biến; ngân hàng thương mại;sự hài lòng của khách hàng. 1. Đặt vấn đề Danh tiếng là điều quan trọng để ngân hàng xây dựng chỗ đứng cũng như khẳng định vị thế của mình trong giới kinh doanh. Danh tiếng đi liền với thành công và ngược lại thành công luôn khẳng định danh tiếng. Khi ngân hàng có chỗ đứng trong giới kinh doanh, họ sẽ nhận được rất nhiều lợi thế. Lợi thế đầu tiên là tăng về số lượng khách hàng. Thư hai là tăng lợi nhuận và thứ ba là tăng lòng tin. Vì vậy, xây dựng, giữ vững và phát huy danh tiếng là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng mà ngân hàng cần quan tâm. Đánh giá hiệu quả hoạt động như thế nào luôn là vấn đề được các ngân hàng, nhà quản lý, nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm. Mỗi mô hình đánh giá hiệu quả có những đặc điểm khác nhau giúp doanh nghiệp, tổ chức xác định, lựa chọn phương pháp thích hợp để đánh giá hiệu quả hoạt động. Cũng như hiểu rõ hơn những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh để từng bước cải thiện và phát triển hơn về danh tiếng của mình. 2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu sơ bộ (phương pháp định tính) và phương pháp nghiên cứu chính thức (phương pháp định lượng) để phân tích nghiên cứu này cụ thể như sau: Nghiên cứu định tính nhằm khám phá và hình thành các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên 1849
- cứu. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách tìm hiểu mô hình nghiên cứu trong nước và nước ngoài sẽ trình bày ở chương 1. Nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng phương pháp thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi nghiên cứu bằng phiếu khảo sát. Mục tiêu của việc khảo sát này là thu thập các thông tin sơ cấp để tiến hành phân tích, đánh giá. Các thông tin sơ cấp này rất quan trọng sẽ là dữ liệu chính cho quá trình nghiên cứu của đề tài nghiên cứu. Vì tính quan trọng cũng như yêu cầu chính xác của thông tin nên trong quá trình thu thập dữ liệu, tác giả cố gắng giải thích chi tiết, cặn kẽ cho đối tượng khảo sát nhằm giúp họ hiểu ý nghĩa của từng nhân tố ảnh hưởng. *Mô hình nghiên cứu: 1850
- 3. Kết quả nghiên cứu và bàn luận 3.1 Kết quả nghiên cứu định tính KẾT QUẢ NGHIÊN THANG ĐO HIỆU NHÂN TỐ TT THANG ĐO BAN ĐẦU CỨU ĐỊNH CHỈNH TÍNH 1/ Cơ sở vật 1 Vị trí đặt ở nơi đông đúc thuận tiện Đồng ý Vị trí đặt ở nơi đông đúc chất thuận tiện 2 Cơ sở vật chất hiện đại hấp dẫn Đồng ý Cơ sở vật chất hiện đại hấp dẫn 3 Hệ thống giao dịch phổ biến, rộng rãi Đồng ý Hệ thống giao dịch phổ biến, rộng rãi 4 Không gian giao dịch thoải mái Đồng ý Không gian giao dịch thoải mái 2/ Khách 1 Ngân hàng có tiếng về nhóm khách hàng Bổ sung ý để Ngân hàng có những sản hàng quen thuộc làm rõ phẩm chuyên về phục vụ một nhóm khách hàng 2 Giới tính của khách hàng Đồng ý Giới tính của khách hàng 3 Tự tin về vốn hiểu biết của bản thân về Bổ sung ý để Khách hàng có kiến thức về ngân hàng khi sử dụng làm rõ ngân hàng qua các phương tiện truyền thông, qua đó có được sự lựa chọn khi sử dụng ngân hàng 3/ Sản phẩm 1 Chi phí giao dịch thấp Đồng ý Chi phí giao dịch thấp và ưu đãi 2 Ngân hàng có những sản phẩm, tiện ích Đồng ý Ngân hàng có những sản phù hợp với nhu cầu của khách hàng phẩm, tiện ích phù hợp với nhu cầu của khách hàng 3 Thủ tục nhanh chóng, không rườm rà Đồng ý Thủ tục nhanh chóng, không rườm rà 1851
- 4 Có những chính sảch ưu đãi thu hút khách Đồng ý Có những chính sảch ưu đãi hàng thu hút khách hàng 4/ Nhân viên 1 Nhân viên có thái độ nhiệt tình, chu đáo Đồng ý Nhân viên có thái độ nhiệt tình, chu đáo 2 Nhân viên tạo ra được sự tin cậy và Đồng ý Nhân viên tạo ra được sự tin chuyên nghiệp trong cách làm việc cậy và chuyên nghiệp trong cách làm việc 5/ Độ phổ 1 Phát triển về khoa học công nghệ trong Bổ sung ý để Tạo ra sản phẩm phát triển biến ngân hàng gây thu hút cho nhiều đối tượng làm rõ về công nghệ để nhiều khách hàng ngờời biết đến 2 Uy tín được của ngân hàng được đảm bảo Đồng ý Ưu tín được của ngân hàng qua nhiều lần sử dụng dịch vụ được đảm bảo qua nhiều lần sử dụng dịch vụ 3 Có chính sách marketting trên các phương Đồng ý Có chính sách marketting tiện truyền thông giúp nhiều khách hàng trên các phương tiện truyền biết đến các sản phẩm dịch vụ của ngân thông giúp nhiều khách hàng hàng biết đến các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng 3.2 Kết quả nghiên cứu định lượng Khảo sát được thực hiện bằng cách gửi câu hỏi khảo sát, gửi thư điện tử và khảo sát qua công cụ Google.docs đến khách hàng có sử dụng dịch vụ E-banking tại các ngân hàng thương mại cổ phần ở TP.HCM. Tổng số bảng câu hỏi phát ra là 135 bảng, kết quả thu về 135 phiếu trả lời, tỷ lệ hồi đáp 100%. Sau khi sài lọc các phiếu trả lời thì thu được 135 phiếu trả lời hợp lệ. Kết quả nghiên cứu là có 135 bảng khảo sát hợp lệ được sử dụng để làm dữ liệu cho nghiên cứu . 1852
- 1853
- 3. Kết luận và kiến nghị a. Kết luận Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của các NHTM tại Việt Nam trong điều kiện hội nhập. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của đề tài được tổng hợp như sau: Mô hình ngiên cứu ban đầu đưa ra 5 nhân tố. Sau quá trình khảo sát và xử lý số liệu, kết quả cuối cùng cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của các NHTM tại Việt Nam là cơ sở vật chất; khách hàng; sản phẩm và ưu đãi; nhân viên; mức độ phổ biến. Trong đó nhân tố cơ sở vật chất ảnh hưởng mạnh nhất đến danh tiếng của NHTM và nhân tố lãi suất và ưu đãi ảnh hưởng thấp nhất đến đến danh tiếng của NHTM b. Một số kiến nghị Danh tiếng xấu có ảnh hưởng lớn đối với các ngân hàng – từ hình ảnh thương hiệu đến các hiệu ứng tiền tệ. Một thương hiệu đang thành công trong công việc kinh doanh của họ cũng có thể bị đổ vỡ chỉ với một tia xấu danh tiếng. Vì vậy, Xây dựng và phát triển danh tiếng là một quá trình dài hơi, bền bỉ. Trong suốt quá trình ấy, bất cứ doanh nghiệp nào, dù lớn dù nhỏ, cũng cần tôn trọng một vài nguyên tắc nhất định để đảm bảo sự phát triển bền vững. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Chí Thành (2014), “Nghiên cứu thực trạng của ngân hàng Việt Nam” 2. Hoảng Hải Yến (2016), “Nghiên cứu hình ảnh ngân hàng, cảm nhận thương hiệu ngân hàng, ý định lựa chọn sản phẩm” 3. Nguyễn Minh Trí (2014), “Mô hình nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hooạt động của ngân hàng thương mại của ” 4. Taylor và Todd (1995), “Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thanh toán điện tử của người tiêu dùng ” 5. Anderson, Cox và Fulcher (1976), “Mô hình nghiên cứu tại Mỹ ” 6. Ulengin (1998), “Nghiên cứu về sự lựa chọn ngân hàng của ” 1854
- 7. http://tailieu.ttbd.gov.vn:8080/index.php/tai-lieu/tai-lieu-bien-tap/item/418-thuc-trang-cua-ngan-hang- thuong-mai-viet-nam-trong-boi-canh-hoi-nhap 8. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/mo-hinh-nghien-cuu-cac-nhan-to-anh-huong-den-quyet-dinh-su- dung-phuong-thuc-thanh-toan-dien-tu-cua-nguoi-tieu-dung-49221.htm 1855
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh huởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Huế
9 p | 247 | 30
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định đầu tư chứng khoán của sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh
7 p | 40 | 9
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến nợ vay ngắn hạn của ngân hàng
9 p | 141 | 7
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng IFRS trên báo cáo tài chính - Áp dụng trường hợp chuẩn mực doanh thu tại các doanh nghiệp dịch vụ TP.HCM
13 p | 18 | 7
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng nhà ở của hộ gia đình tại thành phố Cần Thơ
3 p | 120 | 6
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiểu biết tài chính của người dân tỉnh Vĩnh Long
8 p | 10 | 5
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử MOMO
6 p | 42 | 4
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng niêm yết tại Việt Nam
7 p | 9 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví MOMO của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 25 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân tại Hải Phòng
15 p | 6 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử Shopeepay
5 p | 15 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử MOMO
7 p | 20 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý chi tiêu cá nhân của sinh viên khối kinh tế tại các trường đại học phía nam khu vực Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 14 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Văn Thánh
5 p | 8 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng tài chính cá nhân của sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ứng dụng bản đồ tư duy trong học tập của sinh viên khoa Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
7 p | 10 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp thương mại dược phẩm tại Việt Nam
5 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn