intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến qua tiếp cận phân tích dữ liệu sàn giao dịch thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phát triển trong điều kiện người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm, kết hợp với sự phát triển của công nghệ. Bài viết tập trung nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến qua tiếp cận phân tích dữ liệu sàn giao dịch thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến qua tiếp cận phân tích dữ liệu sàn giao dịch thương mại điện tử

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN QUA TIẾP CẬN PHÂN TÍCH DỮ LIỆU SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bùi Thị Thu Hòa1, Đỗ Thị Dịu1 1 Trường Đại học Thủy lợi, email: thuhoa.ktcs@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phát triển trong điều kiện người Sự phát triển Internet đã khiến cho các tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm, kết hoạt động mua bán, kinh doanh trực tuyến hợp với sự phát triển của công nghệ. Sự ra phát triển, (Hill & Beatty, 2011). Điều này đời của các sàn thương mại điện tử như được minh họa bởi doanh thu bán hàng trực Shopee, Lazada, Tiki, Sendo cho thấy khả tuyến dưới các hình thức thương mại điện tử năng bùng nổ của thị trường này còn nhiều tăng đột biến qua các giai đoạn, Ví dụ mặc dù tiềm năng cần được khai thác. Một trong kinh doanh thương mại điện tử bán lẻ (hiện những ưu điểm chính của các sàn giao dịch chiếm phần lớn doanh thu thương mại điện tử thương mại điện tử này so với thị trường B2C), chiếm khoảng 14% thị phần thị trường truyền thống là khả năng nắm bắt thông tin bán lẻ nhưng có giá trị trên toàn thế giới của khách hàng khá tốt. Mọi thông tin giao khoảng 23,8 nghìn tỷ đô la. Tốc độ tăng dịch, hành vi mua sắm của khách hàng được trưởng trung bình loại hình kinh doanh này thu thập thông qua mỗi cú nhấp chuột, điều khoảng 10%, tuy nhiên diễn biến đại dịch mà thị trường hay kinh doanh truyền thống Covid -19, tỷ lệ tăng trưởng đã tăng đáng kể không hề có được. Thông tin người tiêu dùng từ 13,6% vào năm 2019 lên 18% vào năm cũng như từ phía nhà cung cấp hàng hóa trên 2020 (eMarketer, Inc., 2020f), hay doanh thu các sàn giao dịch thương mại điện tử rất đa kinh doanh thương mại theo mô hình B2B dạng về chủng loại mặt hàng, số lượng, vị trí, trên toàn thế giới khoảng 27 nghìn tỷ đô la giá cả... Mặc dù là nhà trung gian giữa người (UNCTAD, 2019). Mua sắm trực tuyến đang mua và bán nhưng các sàn giao dịch thương ngày càng phổ biến, người tiêu dùng có thể mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng trong mua sắm hàng hóa ở bất cứ nơi đâu trên thế việc thiết lập môi trường kinh doanh lành giới thông qua mạng Internet. Hàn vi mua mạnh, tạo cầu nối tốt nhất cho bên mua và sắm của người tiêu dùng đã thay đổi Công bán, thông qua thông tin thu nhận được từ nghệ thông tin đã khiến cho hành vi mua sắm phía khách hàng. Những thông tin nghiên cứu của người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng. hành vi khách hàng mua sắm cho thấy những Người mua hàng rất tiện lợi khi mua sản phân khúc thị trường tiềm năng, dự báo được phẩm và dịch vụ trực tuyến, và được giao doanh thu cũng như cung cấp thông tin cho hàng tận nhà chỉ với một cú click chuột. người bán kiểm soát và dự báo được các đơn Chính vì vậy, nghiên cứu hành vi của khách hàng của mình trong tương lai. Trong nghiên hàng trực tuyến là công cụ marketing đắc lực cứu này, bằng tiếp cận phân tích dữ liệu của giúp công ty có thể đưa ra chiến lược phù sàn giao dịch thương mại điện tử Tiki, nhằm hợp trong điều kiện hiện nay. Với những đặc tìm hiểu hành vi khách hàng với các nhóm tính mua hàng trực tuyến, công cụ nghiên sản phẩm khác nhau. cứu hành vi khách hàng của các nhà tiếp thị 381
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 truyền thống và trực tuyến không hoàn toàn Sàn giao dịch thương mại điện tử tiki.vn như nhau. Mua sắm trực tuyến là hình thức được đăng ký hoạt động như sàn giao dịch mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua thương mại điện tử và website khuyến mại Internet (Pabalkar, 2014). Thông tin và sự trực tuyến do Công ty cổ phần Tiki sở hữu và tương tác của người tiêu dùng hiện nay được vận hành. Thành viên trên sàn thương mại cho là một trong những chìa khóa chính giúp điện tử tiki.vn là các Nhà bán hàng và Khách công ty tồn tại và phát triển. Tuy nhiên các mua hàng có đăng ký tài khoản sử dụng trên công ty không dễ dàng tìm hiểu được hành vi tiki.vn. Cũng như nhiều sàn giao dịch thương người tiêu dùng, bởi đây là một quá trình mại điện tử khác ở Việt nam như Shopee, phức tạp, đa chiều. Các quyết định của người Lazada và Sendo, Tiki là đơn vị trung gian tiêu dùng thường gồm nhiều bước và do nhằm kết nối giữa nhà cung cấp và người tiêu nhiều yếu tố tác động như nhân khẩu học, lối dùng (theo mô hình B2C) hay giữa những sống và các giá trị văn hóa. Quá trình ra nhà sản xuất với nhau (theo mô hình B2B) và quyết định của hành vi mua hàng đối với giữa những người tiêu dùng (theo mô hình khách hàng trực tuyến, được chia thành các C2C). Các bên tham gia đều phải tuân thủ theo điều khoản của sàn giao dịch, nhằm đảm bước như: hình thành thái độ, ý định, chấp bảo tính pháp lý cũng như trách nhiệm giữa nhận và tiếp tục mua hàng (Chawla, Khan và các bên tham gia. Như vậy có thể thấy những Pandey, 2015). Họ cho rằng các yếu tố quan thông tin từ sàn giao dịch sẽ giúp cho các bên trọng nhất ảnh hưởng đến việc mua hàng trực có thể tự hoạch định chiến lược riêng theo tuyến được nghiên cứu và báo cáo rộng rãi là: từng nhóm ngành mình đang kinh doanh. thái độ, động cơ, niềm tin, rủi ro, nhân khẩu Số liệu được tác giả thu thập từ bên thứ ba, học, trang web…Vì vậy, các công ty ra quyết đơn vị nghiên cứu thị trường, là nền tảng định tiếp thị thành công đòi hỏi phải thu thập beecost. Số liệu giao dịch trên sàn gồm như thông tin về những người tiêu dùng cụ thể có mã khách hàng, khối lượng đơn đặt hàng, số liên quan. Việc nghiên cứu, phân tích dữ liệu lần đặt hàng, giá, doanh thu bán hàng… Dữ người tiêu dùng rất quan trọng trong việc ra liệu được tác giả sử dụng trong năm 2020 với quyết định, đặc biệt với những dữ liệu có thể các số liệu chính như nhóm hàng, số lượng đặt thu thập thông qua các cú nhấp chuột của hàng và doanh thu bán hàng. Từ dữ liệu này, người tiêu dùng trực tuyến hiện nay. Trong tác giả phân tích một số thông tin về hoạt động bài viết này, tác giả muốn tìm hiểu những đặc của sàn giao dịch thương mại như sau: Các điểm mua sắm của khách hàng thông qua tiếp lĩnh vực kinh doanh chính được ưa chuộng cận phân tích dữ liệu từ sàn giao dịch thương trên sàn giao dịch này là thời trang, hàng tiêu mại điện nhằm phát hiện những thông tin cần dùng (CG). Trong từng lĩnh vực kinh doanh thiết cho các bên. được phân chia thành các nhóm hàng cụ thể như thời trang nam, nữ… còn đối với lĩnh vực 3. ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU ĐIỂN tiêu dùng thì được phân chia khá phong phú HÌNH HÀNH VI TIÊU DÙNG như sức khỏe và làm đẹp, thực phẩm... Dữ liệu phân tích về hành vi người tiêu dùng khá đa dạng, từ nhiều nguồn, khối lượng lớn và cách nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, một trong những cách tiếp cận vẫn được nhiều nhà tiếp thị sử dụng đó là phân tích các dữ liệu từ khách hàng. Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng dữ liệu của sàn thương mại điện tử Tiki nhằm tìm hiểu các nhóm sản phẩm bán chạy trên sàn, thời Hình 1. Số lượng nhà bán lẻ gian mua hàng cao điểm, dự báo doanh số ứng với từng nhóm hàng bán hàng… bằng công cụ phân tích dữ liệu. (Nguồn: beecost.vn & tính toán của tác giả) 382
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Từ hình 1 cho thấy số lượng nhà bán lẻ dạng của người tiêu dùng được thể hiện bởi kinh doanh giày dép và đồ thể thao chiếm tỷ sự gia tăng về số lượng các nhà bán lẻ nhiều trọng lớn nhất 18.8%, mặt hàng túi và đồ du chủng loại mặt hàng khác nhau. Có những lịch chiếm 13%, mẹ và bé 11.8%, thời trang loại mặt hàng trước đây khá phổ biến như nữ (10.97%), thời trang nam (9.4%), phụ thời trang may mặc thì hiện đang dần bão hòa kiện thời trang (8.6%), thực phẩm (3.83%) và mà thay vào đó là những thị phần tiềm năng thời trang mẹ và bé (1.55%). So với số lượng như mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp, mặt hàng nhà bán lẻ năm 2019, số lượng nhà bán lẻ các mẹ và bé. Điều đó cho thấy rằng người tiêu mặt hàng thực phẩm và thời trang mẹ và bé dùng trực tuyến ngày càng tin tưởng và lựa mặc dù ở mức thấp nhất nhưng đã tăng đáng chọn các mặt hàng vốn trước đây thường giao kể từ 103 nhà cung cấp năm 2019 lên 1076 dịch trực tiếp. nhà cung cấp năm 2020. Đây chính là một trong những thị trường tiềm năng mà nhiều 4. KẾT LUẬN nhà bán lẻ hướng đến kinh doanh trực tuyến Phân tích dữ liệu thông qua số liệu các sàn qua sàn giao dịch của Tiki. Doanh thu tương giao dịch thương mại điện tử là một trong ứng với các chủng loại mặt hàng cũng được những nguồn cung cấp thông tin hữu ích cho thể hiện như Hình 2 dưới đây. Mặc dù số các nhà bán lẻ cũng như dự đoán xu hướng lượng nhà bán lẻ kinh doanh mặt hàng sức hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách tiếp khỏe và sắc đẹp chỉ chiếm khoảng 12.7% số lượng các nhà bán lẻ, nhưng doanh thu bán lẻ cận phân tích dữ liệu được cho là một trong chiếm 35.85% (596 tỷ đồng) tổng doanh thu những kênh thông tin hữu ích giúp cho nhà bán lẻ của sàn Tiki năm 2020, tương tự đối quản lý cũng như người tham gia thị trường với nhóm hàng dành cho mẹ và bé cũng có những định hướng rõ ràng khi gia nhập thị chiếm 18.28% (88 tỷ đồng), ngược lại doanh trường thương mại điện tử. Hơn nữa việc ứng thu từ giày dép và đồ thể thao chỉ chiếm dụng các công cụ phân tích dữ liệu sẽ giúp 5.31%, nhưng lại có số lượng người bán đông cho các doanh nghiệp, sàn thương mại điện nhất (18.8%) trên sàn giao dịch. Thực phẩm tử hiểu rõ được xu hướng tiêu dùng, thị là nhóm hàng mà người tiêu dùng mua ít nhất trường tiềm năng và phản ứng của khách với tỷ lệ doanh thu chỉ chiếm 0.46%. Nghiên hàng để có được chiến lược và giải pháp thị cứu chỉ ra rằng, có những phân khúc sản trường thích hợp nhất. phẩm còn khá tiềm năng cũng như khả năng bão hòa của những nhóm sản phẩm khác. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Hill, W. W. and Beatty, S. E., (2011). A model of adolescents’ online consumer self - efficacy (OCSE). Journal of Business Research, 64, 1025-1033. [2] eMarketer, Inc. 2020f. “Retail Ecommerce Sales Worldwide.” [3] UNCTAD (United Nations Conference on Hình 2. Doanh thu bán hàng Trade and Development.) “Digital Economy Report 2019: Value Creation and Capture: theo từng nhóm ngành bán lẻ Implications for Developing Countries.” (Nguồn: beecost.vn & tính toán của tác giả) (2019). Từ phân tích dữ liệu trên cho thấy, xu [4] Pabalkar, V., 2014. Drivers of eShopping hướng tiêu dùng trực tuyến khá đa dạng, điều Behaviour. Procedia Economics and Finance, khá khác so với vài năm trước đây. Sự đa 11, pp.600-608. 383
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2