intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu khoa học: Cơ sở lí luận của việc xây dựng mục tiêu giáo dục nhà trường phổ thông Việt Nam

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

77
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài trình bày về các nội dung: mục tiêu dạy học giáo dục (thực trạng, phương hướng hoàn thiện), cơ sở lí luận của việc xác định mục đích-mục tiêu dạy học, mục tiêu giáo dục trong xã hội phong kiến việt nam, vài ý kiến về mục tiêu đào tạo trong lịch sử giáo dục thế giới dưới góc độ giá trị học,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học: Cơ sở lí luận của việc xây dựng mục tiêu giáo dục nhà trường phổ thông Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG<br /> MỤC TIÊU GIÁO DỤC NHÀ TRƢỜNG<br /> PHỔ THÔNG VIỆT NAM<br /> Mã số B94 – 37 – 38<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. THÁI DUY TUYÊN<br /> Thƣ ký đề tài<br /> <br /> : CỬ NHÂN BÙI HỒNG YẾN<br /> <br /> Hà Nội – 1996<br /> <br /> TẬP THỂ TÁC GIẢ:<br /> CHỦ BIÊN: PGS . TS. THÁI DUY TUYÊN<br /> CÁC TÁC GIẢ: GS. Phan Trọng Luận, Nguyễn Đăng Tiến,<br /> Hoàng Mạnh Kha, PTS. Trần Đức Xƣớc<br /> PTS. Nguyễn Nhƣ An, PTS. Trần Kiểm<br /> PTS. Đỗ Huân<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 1.- MỤC TIÊU DẠY HỌC GIÁO DỤC (THỰC TRẠNG, PHƢƠNG HƢỚNG HOÀN<br /> THIỆN) ...................................................................................................................................... 2<br /> 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA MỤC TIÊU DẠY HỌC TRONG NHÀ TRƢỜNG HIỆN NAY .. 19<br /> 3- MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRONG XÃ HỘI PHONG KIẾN VIỆT NAM .......................... 40<br /> 4- VÀI Ý KIẾN VỀ MỤC TIÊU ĐÀO TẠO TRONG LỊCH SỬ GIÁO DỤC THẾ GIỚI<br /> DƢỚI GÓC ĐỘ GIÁ TRỊ HỌC .............................................................................................. 49<br /> 5.- THUẬT NGỮ: MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC (DẠY HỌC)..................................................... 61<br /> 6-. MẤY Ý KIẾN NHỎ VỀ CÁCH TIẾP CẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC ............................. 70<br /> 7.- TÌM HIỂU VỀ MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI ................................................. 76<br /> 8. BÀN VỀ MỤC TIÊU GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG HOÀN THIỆN VÀ ĐỔI MỚI<br /> CÁCH TIẾP CẬN MỤC TIÊU ............................................................................................... 82<br /> 9. NHỮNG ĐỊNH HƢỚNG CƠ BẢN CHO MỤC TIÊU GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO CỦA<br /> NHÀ TRƢỜNG PHỔ THỒNG VIỆT NAM........................................................................... 93<br /> 10. PHƢƠNG DIỆN VĂN HÓA TRONG MỤC TIÊU GIÁO DỤC ................................... 103<br /> 11. SUY NGHĨ VỀ MỘT VÀI QUAN ĐIỂM “MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC CỦA<br /> MAKIGUCHI” ...................................................................................................................... 109<br /> 12. TÌM KIẾM NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT MỐI<br /> QUAN HỆ GIỮA KINH TẾ VÀ VĂN HÓA – ĐẠO ĐỨC ................................................. 115<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC TIÊU DẠY HỌC GIÁO DỤC (THỰC TRẠNG, PHƢƠNG<br /> HƢỚNG HOÀN THIỆN)<br /> 1. Vị trí mục tiêu giáo dục:<br /> 1. Khái niệm: Trong đời sống hàng ngày, ngƣời ta thƣờng dùng hai từ mục đích, mục<br /> tiêu với ý nghĩa có thể giống nhau, có thể thay thế cho nhau – đó là cái mà mình nhằm đạt<br /> tới”. Song trong thuật ngữ giáo dục học (GDH), có sự phân biệt tƣơng đối giữa mục đích giáo<br /> dục (MĐGD) với mục tiêu giáo dục (đào tạo).<br /> MĐGD: là kết quả dự kiến của một quá trình giáo dục tƣơng đối dài, biểu thiij những<br /> yêu cầu, những quan điểm chung nhất của xã hội đối với giáo dục con ngƣời. Nó có tính chất<br /> định hƣớng cho việc hình thành nhân cách một lớp ngƣời trong một giai đoạn lịch sử nhất<br /> định (công tác giáo dục phải phát biểu theo quy mô lớn nhằm bồi dƣỡng thế hệ trẻ thành<br /> những ngƣời lao động làm chủ nƣớc nhà. Có giác ngộ xã hội chủ nghĩa, có văn hóa và kĩ<br /> thuật, có sức khỏe nhằm phục vụ đắc lực cho việc đào tạo cán bộ và nâng cao văn hóa của<br /> nhân dân lao động – đó là MĐGD đƣợc ghi trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ III):<br /> Mục tiêu giáo dục (MTGD) (đào tạo) bao gồm một hệ thống các phẩm chất cần thiết<br /> của nhân cách đƣợc trình bày dƣới hình thức những yêu cầu giáo dục mà trƣờng phổ thông có<br /> nhiệm vụ hình thành và phát triển cho thế hệ trẻ trong một thời hạn nhất định. MTGD là sự<br /> cụ thể hóa MĐGD. Để đạt đƣợc MĐGD, phải thực hiện đƣợc một hệ thống mục tiêu xếp<br /> thành nhiều tầng bậc, trong đó có mục tiêu dạy học-giáo dục, mục tiêu giáo dục từng cấp học,<br /> từng lớp học, từng môn học.<br /> 1. Mục tiêu dạy học- giáo dục:<br /> Do tính chỉnh thể của nhân cách qui định, nên những mục tiêu giáo dục bộ phận<br /> không thể là những thành tố dơn lẻ, riêng biệt mà về cơ bản, những mục tiêu đó phải phản<br /> ánh những yêu cầu của MTGD tổng quát, đông thời có chú ý tới đặc thù của mỗi hoạt động,<br /> mỗi đối tƣợng giáo dục và đặc điểm của địa phƣơng mà có sự nhấn mạnh hơn đối với một số<br /> yêu cầu giáo dục nào đó.<br /> Là mục tiêu bộ phận, mục tiêu dạy học - giáo dục phải chú ý nhiều hơn tới yêu cầu<br /> phát triển năng lực nhƣ vũ trang hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, phát triển trí tuệ ngƣời<br /> đọc, qua đó hình thành thái độ và giáo dục nhân cách học sinh. Lâu nay phần lớn ngƣời dạy<br /> thƣờng dùng nhiều công sức vào việc chuyển tải kiến thức mà chƣa chú trọng đúng mức vào<br /> việc phát triển trí tuệ và năng lực sáng tạo. Kết quả là ngƣời đọc chỉ quen với kiểu học bị<br /> động, thiếu suy nghĩ độc lập, phát triển tƣ duy sáng tạo. Với tình trạng này hoạt động dạy<br /> học- giáo dục của nhà trƣờng chỉ hứa hẹn đào tạo ra những ngƣời quen thực hành, ít năng<br /> động<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2