Nghiên cứu kỹ thị trường để tránh sai lầm

Chia sẻ: H H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
47
lượt xem
3
download

Nghiên cứu kỹ thị trường để tránh sai lầm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những số liệu thu thập được sau khi nghiên cứu thị trường có thể hướng người ta đến những quyết định đặc biệt. Đã có trường hợp các doanh nhân tự làm mọi việc từ thiết kế, phát triển sản phẩm đến đóng gói, sản xuất và đăng ký nhãn hiệu để rồi cuối cùng không ai mua sản phẩm của mình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu kỹ thị trường để tránh sai lầm

  1. Nghiên cứu kỹ thị trường để tránh sai lầm
  2. Những số liệu thu thập được sau khi nghiên cứu thị trường có thể hướng người ta đến những quyết định đặc biệt. Đã có trường hợp các doanh nhân tự làm mọi việc từ thiết kế, phát triển sản phẩm đến đóng gói, sản xuất và đăng ký nhãn hiệu để rồi cuối cùng không ai mua sản phẩm của mình... 1. Nghiên cứu thị trường là gì? • Nghiên cứu thị trường là một trong những công việc cần thiết và quan trọng trong quá trình giới thiệu và phát triển sản phẩm mới. • Có hai hình thức nghiên cứu thị trường là sơ cấp và thứ cấp. • Nghiên cứu thị trường thứ cấp là sử dụng những thông tin có sẵn để phân tích, coi nó như một bức tranh lớn để nghiên cứu. Những thông tin có được vẽ nên một bức tranh về thị trường tiềm năng như số dân, giới tính và những vấn đề về dân số học khác. Những thông tin loại này có thể dễ dàng tìm kiếm trên các phương tiện thông tin đại chúng. • Nghiên cứu thị trường sơ cấp bổ sung những thông tin còn thiếu của nghiên cứu thứ cấp và thường liên quan trực tiếp đến sản phẩm. Những thông tin này có được bằng cách phỏng vấn, trao đổi theo nhóm và cách khác nhằm phát hiện ra thói quen và thái độ của người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu. 2. Những sai lầm thường mắc phải khi nghiên cứu thị trường
  3. • Những số liệu thu thập được sau khi nghiên cứu thị trường có thể hướng người ta đến những quyết định đặc biệt. Đã có trường hợp các doanh nhân tự làm mọi việc từ thiết kế, phát triển sản phẩm đến đóng gói, sản xuất và đăng ký nhãn hiệu để rồi cuối cùng mới lo lắng khi thấy không ai mua sản phẩm của mình. Khi nghiên cứu thị trường họ đã làm sai một số nguyên tắc, thể hiện ở: o Người tiêu dùng và khách hàng bị mất liên lạc. Trong một vài trường hợp, người ta nghĩ rằng có một ý tưởng hoàn toàn đúng đắn vì nó đã được kiểm nghiệm bởi người thân và bạn bè một cách chủ quan, nhưng không thật sự làm phân tích một cách kỹ lưỡng và khách quan. o Gặp vấn đề về giá. Nếu sản phẩm mang lại nhiều tiện ích cho người mua và giá bán sản phẩm cũng cao, người tiêu dùng sẽ nhìn vào giá mà chẳng để ý đến giá trị của sản phẩm và tất nhiên là họ không chọn mua sản phẩm đó. o Bao bì sản phẩm chưa đạt yêu cầu. Nhiều khi bao bì chưa bắt mắt, chưa thể hiện hết được giá trị sản phẩm. Khách hàng tiềm năng mất kiên nhẫn để tìm hiểu nên không quan tâm mua hàng. o Có những sản phẩm tương tự. Ngay cả khi sản phẩm tốt và đã đăng ký thương hiệu, thì nó cũng có thể giống một sản phẩm khác mà khách hàng đã quen sử dụng nên họ chẳng để ý đến sản phẩm mới. 3. Các cách giúp nghiên cứu thị trường hiệu quả Có thể tránh những trường hợp trên khi nghiên cứu thị trường bằng cách chú ý đến những điều dưới đây:
  4. a. Đặc tính sản phẩm: • Trước khi sản xuất hàng loạt, phải tiến hành một số nghiên cứu thị trường cụ thể theo nhóm để chắc chắn rằng mọi người cần và thích sử dụng sản phẩm mới của bạn. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là các nhóm nghiên cứu thị trường phải được lựa chọn ngẫu nhiên và khách quan. Chẳng hạn như đối với sản phẩm giúp ngăn ngừa trẻ em không kéo giấy khỏi các hộp đựng giấy vệ sinh, nhà sản xuất mong muốn các nhóm nghiên cứu thị trường cho ý kiến về cách sử dụng sản phẩm (dễ hay khó), tìm ra đặc điểm gì khiến khách hàng hài lòng và muốn mua sản phẩm hoặc chỉ ra những nhược điểm của sản phẩm để chỉnh sửa cho hợp lý trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. b. Mức giá: • Mọi người đều thích được thỏa mãn nhu cầu, nhưng vấn đề là với mức giá bao nhiêu thì chấp nhận được. Các nhóm nghiên cứu phải đề xuất được mức giá hợp lý mà khách hàng sẽ chấp nhận. c. Bao bì: • Bao bì phải bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao và phải làm nổi bật được thương hiệu. Cũng đừng quên một yếu tố quan trọng khác là bao bì
  5. phải nêu rõ tính năng sử dụng. Nếu sản phẩm hoàn toàn mới thì chính những thông tin cô đọng, rõ ràng thể hiện đặc tính và giá trị sản phẩm có trên bao bì sẽ phát huy tác dụng, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Hãy chú ý đến những yếu tố sau khi thiết kế bao bì cho sản phẩm mới: o Đặc điểm nào làm cho sản phẩm của bạn độc đáo? o Sản phẩm đó mang lại lợi ích gì cho khách hàng? o Sản phẩm có làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn không? Bằng cách nào • Những thông tin trên bao bì sản phẩm phải ngắn gọn, dễ hiểu. Thông thường chỉ có ba giây để thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm nên thiết kế bao bì sản phẩm cho bắt mắt là rất quan trọng. d. Đối thủ tiềm năng: • Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn phát hiện ra trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm có tính năng tương tự hay chưa. Nếu có thì sản phẩm đó có ưu và nhược điểm gì so với sản phẩm của mình? Điều gì đã làm cho khách hàng chọn sản phẩm của đối thủ. Ví dụ những miếng làm mềm vải dùng cho máy giặt đã được sử dụng từ lâu. Một sản phẩm có tính năng tương tự như miếng làm mềm vải là quả cầu có gai nhọn được sản xuất. Cả hai sản phẩm đều giúp người tiêu dùng giải quyết một vấn đề, nhưng người thích loại này, người thích loại kia vì mùi thơm của chúng khác nhau. Biết được thông tin này khi nghiên cứu thị trường sẽ giúp nhà sản xuất đưa ra chiến lược hợp lý hơn. e. Mở rộng thị trường: • Nghiên cứu thị trường giúp phát hiện ra những phân khúc thị trường mà sản phẩm của bạn chưa bao giờ quan tâm tới. Trường hợp của công
  6. ty bán lẻ hàng điện tử Best Buy là một ví dụ. Từ trước tới nay, khách hàng tiềm năng của công ty là nam giới. Sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường, nhận thấy khách hàng nữ cũng quan tâm tới sản phẩm nên công ty đã lập tức quan tâm đến nhu cầu của nữ giới đối với mặt hàng có vẻ như chỉ dành cho nam giới và đã tăng được doanh số khá nhanh. Quay lại trường hợp của công ty sản xuất thiết bị ngăn trẻ em không kéo giấy ra khỏi hộp đựng giấy vệ sinh, sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường, họ đã nhận thấy đã bỏ sót một thị trường quan trọng là những người có thú nuôi trong nhà. Dường như chó và mèo cũng rất thích nghịch cuộn giấy vệ sinh giống các em bé. • Dù phải mất nhiều thời gian và chi phí, những thông tin nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tránh được những sai lầm nghiêm trọng. • Đối với những nhà sản xuất dồi dào ý tưởng, thông tin thu được từ những cuộc nghiên cứu thị trường sẽ giúp họ quyết định đầu tư vào sản phẩm nào trước tiên.  

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản