intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu và đề xuất mô hình thanh toán trong Thương mại điện tử tại Việt Nam

Chia sẻ: Le Thuy Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

383
lượt xem
114
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Giao dịch điện tử là vấn đề mang tính toàn cầu - Là mối quan tâm sâu sắc của thế giới trong đó có VN - Nghiên cứu, phân tích và đánh giá tổng quan về TMĐT - Phân tích các mô hình thanh toán - Đề xuất mô hình tại VN. Theo nghĩa hẹp thì TMĐT chỉ bao gồm những hoạt động thương mại được thực hiện thông qua Internet mà không tính đến các phương tiện điện tử khác như điện thoại, fax, telex…...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu và đề xuất mô hình thanh toán trong Thương mại điện tử tại Việt Nam

  1. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Ngành công nghệ thông tin Đề tài Nghiên cứu và đề xuất mô hình thanh toán trong Thương mại điện tử tại Việt Nam Giáo viên hướng dẫn TS. Nguyễn Ngọc Hóa Sinh viên thực hiện Đan Thị Thu Hương
  2. Chương 1: Giới thiệu chung Chương 2: Tổng quan về Thương mại điện tử Chương 3: Mô hình thanh toán trong Thương mại điện tử Chương 4: Kết luận và hướng phát triển
  3. Chương 1: Giới thiệu chung Cấu trúc và nội dung Mục tiêu đồ - Chương 1 : Giới án thiệu chung Đặt vấn đề - Nghiên cứu, - Chương 2: Tổng phân tích và đánh quan về TMĐT giá tổng quan về - Giao dịch điện tử TMĐT là vấn đề mang - Chương 3: Mô tính toàn cầu hình thanh toán - Phân tích các mô hình thanh toán - Là mối quan tâm - Chương 4: Kết sâu sắc của thế luận và hướng - Đề xuất mô hình giới trong đó có phát triển tại VN VN
  4. Chương 2: Tổng quan về TMĐT 2.1 Giới thiệu 2.2 Các mô hình giao dịch trong TMĐT 2.3 Ứng dụng điển hình của TMĐT 2.4 Thực trạng hiện nay của TMĐT
  5. 2.1.1 Định nghĩa TMĐT Theo nghĩa rộng thì TMĐT có thể được - Tuy mới phát hiểu là các giao dịch tài chính và TMĐT triển, nhưng TMĐT đã khẳng bằng phương tiện điện tử như sau: trao định được vị thế và đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử xu thế tất yếu. và các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng - TMĐT đã mở ra một thị trường không biên giới. Theo nghĩa hẹp thì TMĐT chỉ bao gồm những hoạt động thương mại được - Hiện nay có nhiều quan điểm khác thực hiện thông qua Internet mà không nhau về tính đến các phương tiện điện tử khác TMĐT,nhưng có 2 như điện thoại, fax, telex… quan điểm lớn sau
  6. 2.1.2 Các đặc trưng của TMĐT Các bên giao dịch không tiếp xúc trực tiếp, không biết nhau từ trước. TMĐT được thực hiện trong một thị trường không biên giới. Có sự tham gia của ít nhất 3 chủ thể, 1 bên không thể thiếu là nhà cung cấp dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực . Đối với TMĐT mạng lưới thông tin chính là thị trường.
  7. 2.1.3 Các phương tiện kĩ thuật Mạng nội bộ và mạng diện rộng Truyền Thiết bị hình thanh toán điện Internet tử và Web Máy điện báo, máy Điện fax thoại
  8. 2.1.4 Các hình thức hoạt động -Thư điện tử -Thanh toán điện tử -Trao đổi dữ liệu điện tử -Giao gửi số hóa các dung liệu
  9. 2.1.5 Các công đoạn của quá trình mua bán 1.Khách hàng chọn hàng, điền thông tin thanh toán, doanh nghiệp nhận yêu cầu mua hàng và phản hồi xác nhận 2.Khách hàng kiểm tra lại thông tin và gửi trở lại cho doanh nghiệp 3.Doanh nghiệp nhận và lưu trữ, chuyển thông tin đã mã hóa đến Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lí thẻ trên Internet. 4.Trung tâm xử lí thẻ giải mã thông tin giao dịch và xử lý giao dịch đằng sau Firewall và tách rời mạngInternet nhằm mục đích bảo mật. Chuyển tiếp thông tin thanh toán đến ngân hàng của DN 5.Ngân hàng của DN gửi thông điệp yêu cầu thanh toán đến ngân hàng hoặc tổ chức công ty cung cấp thẻ của khách hàng. Tổ chức này sẽ phản hồi là đồng ý hoặc không đồng ý thanh toán đến TTXLT 6.TTXLT sẽ tiếp tục chuyển tiếp những thông tin phản hồi trên đến DN, tùy vào đó DN thông báo cho khách hàng là đơn đặt hàng có được thực hiện hay không
  10. 2.1.6 Lợi ích và Hạn chế của TMĐT HẠN CHẾ LỢI ÍCH - Hạn chế về kĩ thuật: bảo - Khách hàng: tăng cơ hội mật hệ thống, tiêu chuẩn và lựa chọn, thuận tiện, giá cả phương thức còn đang phát hợp lí triển, một số phần mềm -Doanh nghiệp: tăng cơ hội không tích hợp với phần bán hàng, hoạt động 24/7, cứng giảm chi phí, gia tăng uy tín cạnh tranh - Hạn chế không về kĩ thuật: - Nhà nước: phát triển chi phí phát triển cao, bảo nhiều lĩnh vực, tạo môi mật chưa hoàn thiện, cơ sở trường cạnh tranh lành hạ tầng kém, khách hàng mạnh, công bằng muốn tiếp xúc trực tiếp với - Xã hội: văn minh và hiện hàng hóa đại, giảm ách tắc giao thông
  11. 2.1.7 Một số vần đề BẢO MẬT XỬ LÍ TỰ ĐỘNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ
  12. 2.2 Mô hình giao dịch Mô hình B2B (Business-To-Business) Mô hình B2C (Business-To-Customer) Mô hình C2C (Customer-To-Customer)
  13. 2.3 Các ứng dụng điển hình BÁN HÀNG QUA MẠNG ĐẤU GIÁ TRỰC TUYẾN INTERNET ww.eBay.com www.amazon.com MÔ HÌNH CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ SÀN GIAO DỊCH B2B MÔ HÌNH GIAO DỊCH C2C www.alibaba.com www.eBay.com
  14. Hạn chế của mô hình CPĐT tại Việt Nam Nhận thức về chính phủ điện tử chưa đầy đủ Hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông yếu Môi trường pháp lí chưa hoàn thiện Bí mật và an toàn thông tin chưa đảm bảo Cải cách hành chính chậm, phương thức điều hành lạc hậu Bí mật và an toàn thông tin chưa đảm bảo
  15. 2.4.1 Doanh thu TMĐT trên thế giới ĐVT: Tỷ USD Năm
  16. 2.4.2 Thực trạng TMĐT tại Việt Nam TMĐT đã trở nên phổ biến B2B phát triển nhanh Dịch vụ công trực tuyến Chính sách pháp lý về TMĐT
  17. 3.2.1 Mô hình thanh toán trả trước Mô hình mô phỏng tiền mặt (Cash-like Payment System)
  18. 3.2.2 Mô hình thanh toán trả sau Mô hình mô phỏng séc (Cheque-like Payment System)
  19. 3.3.1 Thanh toán sử dụng thẻ tín dụng Mô hình thanh toán sử dụng thẻ tín dụng
  20. Các cơ chế bảo mật thẻ tín dụng giao thức SSL - Secure Sockets Layer giao thức SET-Secure Electronic Transaction
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2