T¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè 8-2016<br />
<br />
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG PHẦN MỀM HỖ TRỢ GIẢNG DẠY<br />
TRIỂN KHAI BÃI XỬ LÝ VỆ SINH BỘ PHẬN<br />
TRẠM QUÂN Y TRUNG ĐOÀN<br />
Hoàng Anh Tuấn*; Hoàng Đắc Thăng*<br />
Lê Trung Thắng*; Nguyễn Thái Ngọc*<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu: nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) bài giảng, video clip kỹ thuật triển khai<br />
bãi xử lý vệ sinh bộ phận tuyến quân y trung đoàn và xây dựng phần mềm hỗ trợ giảng dạy y<br />
học quân sự tại Học viện Quân y. Đối tượng: bài giảng điện tử thực hành triển khai bộ phận xử<br />
lý vệ sinh tuyến quân y trung đoàn và phần mềm Web. Phương pháp: sử dụng kỹ thuật công<br />
nghệ, thiết kế xây dựng bài giảng điện tử có sử dụng video clip theo mô hình web-based. Kết quả:<br />
đã xây dựng quy trình thiết kế bài giảng điện tử có sử dụng video clip theo mô Webbased; thiết<br />
kế 05 bài giảng điện tử về triển khai bộ phận xử lý vệ sinh tuyến quân y trung đoàn; kết quả đánh<br />
giá thử nghiệm trong giảng dạy cho thấy đáp ứng được công tác đào tạo tại Học viện Quân y.<br />
* Từ khóa: Bãi xử lý vệ sinh; Bài giảng video clip; Phần mềm hỗ trợ giảng dạy.<br />
<br />
Research and Development of Teaching-Aid Software of<br />
Implementation for Hygiene Management Ground at Military Medical<br />
Regiment<br />
Summary<br />
Objectives: To build database lectures, video clip on the implementation for hygiene<br />
management ground at military medical regiment and to build the software of teaching-aids at<br />
Military Medical University. Subjects: E-lectures about practices of implementation for hygiene<br />
management ground at military medical regiment and web softwares. Methods: To use technique<br />
of designing e-lectures supported by web-based video clip. Results: We have been sucessful in<br />
making procedures of e-lectures enhanced by web-based video clips; we have also finished 05<br />
e-lectures on the implementation for hygiene management ground at military medical regiment.<br />
A pilot study was assessed well and could satisfy the training at Military Medical University.<br />
* Key words: Hygiene management ground; Video clip lectures; Teaching-aid software.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Học viện Quân y là đơn vị đào tạo bác<br />
sỹ quân y, số lượng học viên đông, khối<br />
lượng đào tạo lớn, cho nên cần thiết phải<br />
có những loại hình đào tạo mới, phù hợp,<br />
<br />
vừa mang tính hiện đại, cập nhật, vừa<br />
mang ý nghĩa thiết thực và hiệu quả<br />
để đáp ứng nhu cầu truyền đạt và tiếp<br />
nhận thông tin ngày một nâng cao. Giải<br />
pháp cải tiến phương pháp giảng dạy,<br />
<br />
* Học viện Quân y<br />
Người phản hồi (Corresponding): Hoàng Anh Tuấn (anhtuank20@gmail.com)<br />
Ngày nhận bài: 05/05/2016; Ngày phản biện đánh giá bài báo: 16/06/2016<br />
Ngày bài báo được đăng: 16/09/2016<br />
<br />
196<br />
<br />
T¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè 8-2016<br />
áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào<br />
giảng dạy, lấy người học làm trung tâm<br />
sẽ phát huy tính độc lập sáng tạo của học<br />
viên. Yêu cầu huấn luyện phục vụ cho<br />
diễn tập vừa khẩn trương. Trong khi đó,<br />
lại phải hiệp đồng nhịp nhàng với các<br />
đơn vị khác. Bộ môn Độc học Quân sự có<br />
số lượng giảng viên ít, học viên đông.<br />
Trong huấn luyện dã ngoại, mặc dù số<br />
lượng học viên năm cuối đông nhưng chỉ<br />
có một số lượng rất nhỏ (< 10%) học viên<br />
được biên chế về học tập tại bãi xử lý vệ<br />
sinh bộ phận trạm quân y Trung đoàn nơi<br />
học sinh có điều kiện tìm hiểu học tập và<br />
nắm được chức trách nhiệm vụ, bố trí<br />
triển khai cũng như nội quy làm việc của<br />
bãi xử lý vệ sinh bộ phận. Phần lớn học<br />
viên (> 90%) chỉ được kiến tập và trao đổi<br />
với giảng viên. Do đó, học viên không thể<br />
nắm chắc nội dung học tập tại bộ phận.<br />
Trên thực tế:<br />
<br />
- Giảng viên chỉ truyền đạt kiến thức<br />
cho một nhóm học viên được biên chế<br />
học tập tại bộ phận (10 - 15 học<br />
viên/năm).<br />
- Mỗi giảng viên phải thực hiện các<br />
thao tác thực hành nhiều lần và một học<br />
viên không thể đảm đương học hết các<br />
chức trách của nhân viên trong bộ phận.<br />
- Mô hình, học cụ còn hạn chế.<br />
- Học viên đông không có điều kiện<br />
xem và làm lại các thao tác kỹ thuật.<br />
Có rất nhiều ưu điểm khi ứng dụng<br />
công nghệ thông tin vào xây dựng phần<br />
mềm hỗ trợ giảng dạy. Bài giảng có sự<br />
trợ giúp của video, multimedia sẽ trở nên<br />
sinh động và hiệu quả hơn. Đồng thời,<br />
giảng viên có thể kiểm tra học sinh dễ<br />
dàng hơn. Học viên sẽ hiểu được nội<br />
dung bài giảng một cách sống động nhất.<br />
<br />
100% sẽ nắm được nội dung huấn luyện<br />
thay vì chỉ có 10 - 15% học viên/năm như<br />
phương pháp giảng dạy thông thường.<br />
Yêu cầu ứng dụng CNTT trong xây<br />
dựng bài giảng:<br />
- Phải nắm bắt được các kiến thức về<br />
xây dựng CSDL bài giảng, CSDL video,<br />
cách hoạt động và ứng dụng CNTT xây<br />
dựng phần mềm web.<br />
- Xây dựng hệ thống kịch bản của nội<br />
dung các bài giảng trước khi đi vào xây<br />
dựng CSDL bài giảng, CSDL video.<br />
- Chuẩn bị một số công nghệ video, dữ<br />
liệu multimedia phù hợp với người thiết<br />
kế khi xây dựng các bài giảng và phần mềm.<br />
- Sau khi xây dựng xong phải chạy thử<br />
trên các thiết bị để kiểm tra lỗi và độ thích<br />
hợp của bài giảng đã thiết kế so với môi<br />
trường định đưa vào triển khai và áp dụng.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên,<br />
chúng tôi tiến hành nghiên cứu công trình<br />
nhằm:<br />
- Ứng dụng công nghệ video xây dựng<br />
CSDL bài giảng video clip các bước triển<br />
khai bãi xử lý vệ sinh bộ phận và kỹ thuật<br />
tiêu tẩy cho thương binh nhiễm độc, nhiễm<br />
xạ trong huấn luyện tổng hợp y học quân<br />
sự tại Học viện Quân y.<br />
- Ứng dụng công nghệ web xây dựng<br />
phần mềm web tĩnh phục vụ trong huấn<br />
luyện tổng hợp y học quân sự tại Học viện<br />
Quân y.<br />
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU<br />
1. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Bài giảng điện tử thực hành triển khai<br />
bãi xử lý vệ sinh bộ phận trạm quân y<br />
trung đoàn và phần mềm web ứng dụng<br />
trong giảng dạy tại Học viện Quân y.<br />
197<br />
<br />
T¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè 8-2016<br />
- Đối tượng đánh giá ứng thử nghiệm:<br />
+ 350 học viên dài hạn quân y.<br />
+ 28 giáo viên, cán bộ (18 giáo viên y<br />
học quân sự và 10 cán bộ làm công tác<br />
quản lý giáo dục).<br />
+ Đối tượng đánh giá công nghệ, kỹ<br />
thuật: 6 cán bộ chuyên ngành CNTT đang<br />
công tác tại Ban CNTT - Học viện Quân y.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu.<br />
- Phương pháp chuyên gia: lấy ý kiến<br />
chuyên gia về CNTT và giáo viên về y<br />
học quân sự.<br />
- Phương pháp nghiên cứu tài<br />
phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa,<br />
quát hóa tài liệu có liên quan đến<br />
học, các tài liệu lý luận về giáo dục<br />
tài liệu về sách điện tử.<br />
<br />
liệu:<br />
khái<br />
môn<br />
học,<br />
<br />
- Phương pháp điều tra kết hợp thu<br />
thập số liệu: quan sát, thu thập số liệu<br />
tổng kết từ thực tiễn giảng dạy môn học;<br />
điều tra, thu thập số liệu bằng phiếu điều<br />
tra, xử lý số liệu bằng phương pháp toán<br />
thống kê.<br />
- Phương pháp kỹ thuật công nghệ,<br />
thiết kế xây dựng video clip và phần mềm<br />
dạng webbased: tiến hành xây dựng nội<br />
dung chuẩn, kịch bản mẫu, tiến hành<br />
thực nghiệm trên máy tính, chương trình,<br />
nội dung với các đối tượng học viên khác<br />
nhau để lựa chọn phương pháp xây dựng<br />
cho phù hợp. Sử dụng phần mềm<br />
Microsoft FrontPage với ngôn ngữ HTML<br />
(HyperText Markup Language).<br />
- Phương pháp đánh giá thử nghiệm:<br />
đánh giá thử nghiệm trên các đối tượng<br />
giảng viên và học viên tại Học viện Quân y.<br />
198<br />
<br />
* Xây dựng bài giảng thực hành video<br />
các kỹ thuật:<br />
- Phương pháp xây dựng:<br />
+ Xây dựng các bài giảng thực hành<br />
chuẩn được thông qua Bộ môn Độc học<br />
Quân sự, Học viện Quân y.<br />
+ Xây dựng kịch bản, giảng viên, học<br />
viên làm mẫu.<br />
+ Dùng máy quay camera ghi lại toàn<br />
bộ quy trình chuẩn đã xây dựng với kịch<br />
bản có sẵn.<br />
+ Số hoá, biên tập, chú giải bằng lời,<br />
hình ảnh tạo các bài giảng chuẩn dưới<br />
dạng video clip.<br />
+ Xây dựng phần mềm bằng công<br />
nghệ web.<br />
+ Thử lại, kiểm duyệt và chỉnh sửa.<br />
- Các quy trình chính xây dựng CSDL:<br />
+ Chuẩn bị.<br />
+ Thực hiện quy trình theo kịch bản đã<br />
dựng.<br />
+ Biên tập, số hoá video.<br />
+ Bổ sung các chú giải.<br />
+ Thử nghiệm và chỉnh sửa.<br />
+ Chạy thử, đánh giá thử nghiệm.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br />
BÀN LUẬN<br />
1. Xây dựng hồ sơ của một video<br />
clip kỹ thuật.<br />
Trong phần này, chúng tôi lựa chọn<br />
các kỹ thuật triển khai bãi xử lý vệ sinh bộ<br />
phận trạm quân y trung đoàn, kỹ thuật<br />
tiêu độc, tẩy xạ cho thương binh, cơ bản,<br />
phổ biến, đáp ứng cho các đối tượng học<br />
viên quân y, bao gồm.<br />
- Bố trí triển khai bãi xử lý vệ sinh bộ<br />
phận trạm quân y trung đoàn.<br />
<br />
T¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè 8-2016<br />
<br />
- Kỹ thuật tiêu độc vùng da hở cho<br />
thương binh nhiễm độc.<br />
<br />
trình xây dựng video gồm 12 công đoạn<br />
sau:<br />
- Thu thập thông tin, xây dựng nội<br />
dung bài học chuẩn.<br />
<br />
- Kỹ thuật tiêu độc cho thương binh đi<br />
bộ.<br />
<br />
- Phân tích các yêu cầu về nội dung<br />
cũng như tính sư phạm của bài học.<br />
<br />
- Biên chế của bãi xử lý vệ sinh bộ<br />
phận trạm quân y trung đoàn.<br />
<br />
- Kỹ thuật tẩy xạ cho thương binh<br />
nhiễm xạ.<br />
<br />
- Xây dựng kịch bản cho video.<br />
- Thu thập tư liệu video.<br />
<br />
- Kỹ thuật tẩy xạ quần áo cho thương<br />
binh nhiễm xạ.<br />
<br />
- Xử lý video.<br />
<br />
Các kỹ thuật được trình bày dưới dạng<br />
video clip kèm theo nội dung bài giảng<br />
liên quan đến nội dung để học viên tham<br />
khảo.<br />
<br />
- Ghép âm thanh và lời đọc vào video.<br />
<br />
Video clip bảo đảm người dùng có thể<br />
xem rõ các động tác, kỹ thuật. Giảng viên<br />
có thể sử dụng giảng bài ở những phòng<br />
giảng có hệ thống máy chiếu với số<br />
lượng học viên đông.<br />
Qua nghiên cứu tài liệu và xây dựng<br />
các kỹ thuật, chúng tôi xây dựng hồ sơ<br />
cho một kỹ thuật gồm 8 nội dung:<br />
- Mã số;<br />
- Tên video;<br />
- Giảng viên;<br />
- Chuyên ngành;<br />
- Đối tượng giảng dạy;<br />
- Định dạng;<br />
- Môi trường ứng dụng;<br />
- Mô tả nội dung.<br />
* Quy trình xây dựng video kỹ thuật.<br />
Việc xây dựng và xử lý video rất phức<br />
tạp và tốn nhiều thời gian cũng như tài<br />
nguyên máy tính. Để có thể xây dựng<br />
hiệu quả video, việc tuân thủ quy trình là<br />
hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm xây<br />
dựng video, chúng tôi có thể rút ra quy<br />
<br />
- Thu thập dữ liệu âm thanh và lời đọc.<br />
- Tạo các văn bản (text) từng kỹ thuật.<br />
- Tạo các hiệu ứng hay tương tác trên<br />
video.<br />
- Tối ưu hoá video và chuyển thành<br />
các tệp sản phẩm video theo định chuẩn<br />
phù hợp với mục đích sử dụng.<br />
- Kiểm tra lại toàn bộ video.<br />
- Phát hành video.<br />
2. Xây dựng bài giảng.<br />
* Kết quả xây dựng các bài giảng: xây<br />
dựng 04 bài giảng thực hành dạng text gồm:<br />
+ Các yếu tố sát thương của vũ khí hạt<br />
nhân.<br />
+ Công tác xử lý vệ sinh.<br />
+ Tổn thương do sóng nổ và bức xạ<br />
quang.<br />
+ Nhiễm xạ trong.<br />
* Xây dựng video clip: xây dựng 06<br />
video clip kỹ thuật gồm:<br />
+ Bố trí triển khai bãi xử lý vệ sinh bộ<br />
phận trạm quân y trung đoàn.<br />
+ Biên chế bãi xử lý vệ sinh bộ phận<br />
trạm quân y trung đoàn.<br />
+ Kỹ thuật tiêu độc vùng da hở cho<br />
thương binh nhiễm độc.<br />
+ Kỹ thuật tiêu độc cho thương binh đi<br />
bộ.<br />
199<br />
<br />
T¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè 8-2016<br />
+ Kỹ thuật tẩy xạ cho thương binh<br />
nhiễm xạ.<br />
+ Kỹ thuật tẩy xạ quần áo cho thương<br />
binh nhiễm xạ.<br />
- Xây dựng phần mềm bằng công nghệ<br />
web: ứng dụng chương trình Microsoft<br />
Frontpage để xây dựng phần mềm, phần<br />
mềm được đóng gói trên đĩa DVD có thể<br />
phát hành trên mạng hoặc chạy tại các<br />
máy tính cá nhân đơn lẻ.<br />
Phần mềm được đóng gói trên đĩa<br />
DVD chứa đựng toàn bộ nội dung các bài<br />
giảng dạng text, video clip, cho phép xem<br />
nhanh nội dung thông qua giao diện web,<br />
người học có thể sử dụng bằng cách cài<br />
đặt vào ổ cứng của máy tính, từ đĩa DVD<br />
hoặc có thể phát hành trên Website của<br />
trường. Phần mềm có thể chạy được với<br />
các trình duyệt phổ thông như Internet<br />
Explorer, Firefox, Google Chrome...<br />
3. Đánh giá thử nghiệm.<br />
Bước đầu đánh giá thử nghiệm trong<br />
đào tạo cho các đối tượng là giảng viên,<br />
cán bộ quản lý giáo dục, học viên dài hạn<br />
quân y tại Học viện Quân y.<br />
* Nhận xét xây dựng kịch bản, bố cục:<br />
- 100% giảng viên và cán bộ tham gia<br />
thử nghiệm đánh giá kịch bản video clip<br />
được xây dựng chặt chẽ, đúng nội dung<br />
bài giảng thực hành, bố cục hợp lý.<br />
- 100% học viên tham gia học tập đánh<br />
giá video clip có kịch bản hợp lý, theo<br />
trình tự nội dung bài giảng, dễ học, dễ<br />
hiểu, thu hút và sinh động.<br />
- 100% người thử nghiệm đánh giá<br />
đều nhận xét phần mềm rất tiện lợi, dễ sử<br />
dụng, có thể dùng trên máy tính cá nhân.<br />
* Nhận xét về chất lượng âm thanh,<br />
hình ảnh: 100% giảng viên, cán bộ, học<br />
viên đánh giá hình ảnh âm thanh rõ, nét.<br />
200<br />
<br />
* Đánh giá hiệu quả:<br />
- Đối với giảng viên:<br />
+ Thuận lợi trong quá trình giảng dạy,<br />
kiểm soát được nội dung, thể hiện tiến<br />
trình giảng dạy một cách khoa học và<br />
logic.<br />
+ Tiết kiệm thời gian, chi phí trong đào<br />
tạo, khắc phục tình trạng bài giảng quá tải<br />
của giảng viên.<br />
- Đối với học viên:<br />
+ Dễ dàng tiếp cận và sử dụng bài<br />
giảng video trên đĩa DVD, xem rõ các<br />
thao tác kỹ thuật.<br />
+ Tích cực tham gia học tập, phát huy<br />
tối đa tính chủ động sáng tạo, khả năng<br />
tự học của học viên.<br />
+ Tạo ra môi trường học tập công<br />
bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học<br />
tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ…<br />
+ Học viên có thể sử dụng bài giảng<br />
trong quá trình tự học ở nhà, vì thiết kế<br />
bài giảng tuân theo các quy tắc trên, bài<br />
giảng coi như là một phần mềm dạy học.<br />
+ Học viên chủ động trong việc học,<br />
học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự<br />
hứng thú đối với phương pháp dạy và<br />
học bằng video clip.<br />
KẾT LUẬN<br />
1. Ứng dụng công nghệ video xây<br />
dựng CSDL bài giảng video clip các<br />
bước triển khai bãi xử lý vệ sinh bộ<br />
phận trạm quân y trung đoàn và kỹ thuật<br />
tiêu tẩy cho thương binh nhiễm độc,<br />
nhiễm xạ.<br />
Video clip bảo đảm người dùng có thể<br />
xem rõ các động tác, kỹ thuật. Giảng viên<br />
có thể sử dụng để giảng bài ở những<br />
<br />