TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHẦN MỀM QUẢN Lí ĐÀO TẠO<br />
TRUNG HỌC PHỤC VỤ HUẤN LUYỆN ĐÀO TẠO<br />
TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP QUÂN Y 1<br />
Trần Tấn Cường*; Phan Kế Hùng* ; Lê Trung Thắng**<br />
Hoàng Anh Tuấn**; Nguyễn Đức Phương**<br />
TÓM TẮT<br />
Nghiên cứu xây dựng Hệ thống phần mềm Quản lý đào tạo trung học tại Trường Trung cấp Quân<br />
y 1 gồm 09 phân hệ chức năng: quản trị hệ thống, quản lý danh mục, quản lý hồ sơ học viên, quản lý<br />
tiến trình, quản lý điểm, quản lý giáo viên, tìm kiếm - thống kê báo cáo, trang thông tin học viên, trợ<br />
giúp. Kết quả thử nghiệm cho thấy phần mềm có thể đáp ứng công tác quản lý đào tạo theo niên chế<br />
tại nhà trường.<br />
* Từ khóa: Phần mềm công nghệ thông tin; Quản lý đào tạo; Trường Trung cấp Quân y 1.<br />
<br />
DEVELOPING MANAGEMENT system SOFTWARE program<br />
training at HIGH SCHOOL MILITARY OF MEDECINE 1<br />
SUMMARY<br />
High School Military of Medecine 1 in collaboration with the Information Technology Department,<br />
Vietnam Military Medical Universirty resarch Management System software programming training<br />
consists of 09 functional modules.<br />
Software testing had been implemented into achieve good results contribute to accelerate the<br />
application of ICT to improve the quality of training at the training school.<br />
* Key words: Software information technology; Management training; High school of Medicine 1.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Trường Trung cấp Quân y 1, Học viện<br />
Quân y có nhiệm vụ đào tạo nhân viên quân<br />
y trình độ trung, sơ học, hình thức theo niên<br />
chế, mỗi năm khoảng 3.000 học viên với<br />
nhiều loại hình, đối tượng khác nhau.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng ứng dụng<br />
công nghệ thông tin (CNTT) trong quản<br />
lý đào tạo bằng MS.Excel. Tuy nhiên,<br />
<br />
do chưa có phần mềm quản lý đào tạo<br />
nên gặp nhiều khó khăn trong công tác<br />
quản lý.<br />
Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu<br />
đề tài này nhằm mục tiêu:<br />
- Xây dựng Hệ thống phần mềm Quản lý<br />
đào tạo trung học theo niên chế.<br />
- Bước đầu đánh giá thử nghiệm tại<br />
Trường TCQY 1.<br />
<br />
* Trường Trung cấp Quân y I<br />
** Học viện Quân y<br />
Chịu trách nhiệm nội dung khoa học: GS. TS. Hoàng Văn Lương<br />
PGS. TS. Nguyễn Huy Nùng<br />
<br />
25<br />
<br />
TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br />
<br />
ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU<br />
1. Đối tƣợng nghiên cứu.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: hệ thống phần<br />
mềm Quản lý đào tạo trung học (QLĐT) theo<br />
niên chế.<br />
<br />
chỉ tiêu đánh giá phần mềm; lập kế hoạch<br />
triển khai nghiên cứu.<br />
- Phương pháp thống kê và xử lý số liệu:<br />
theo thống kê toán học thông thường bằng<br />
MS.Excel.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br />
BÀN LUẬN<br />
<br />
- Đối tượng đánh giá công nghệ, kỹ thuật<br />
lập trình phần mềm: 19 cán bộ chuyên<br />
ngành CNTT công tác tại Học viện Quân y<br />
và một số công ty phần mềm tại khu vực<br />
Hà Nội.<br />
<br />
1. Điều tra khảo sát phục vụ xây dựng<br />
phần mềm tại Trƣờng TCQY1.<br />
<br />
- Đối tượng điều tra trình độ ứng dụng<br />
CNTT và đánh giá thử nghiệm phần mềm:<br />
30 cán bộ, giáo viên tại Trường TCQY 1.<br />
<br />
Bảng 1: Kết quả điều tra hạ tầng kỹ thuật<br />
CNTT tại Trường TCQY1.<br />
<br />
* Hạ tầng kỹ thuật CNTT:<br />
<br />
ĐƠN VỊ TÍNH<br />
<br />
n<br />
<br />
Mạng lan<br />
<br />
Mạng<br />
<br />
01<br />
<br />
Máy tính<br />
<br />
Cái<br />
<br />
43<br />
<br />
Máy tính nối mạng<br />
<br />
Cái<br />
<br />
15<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
2. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br />
- Phương pháp, kỹ thuật lập trình: hệ<br />
thống phần mềm được thiết kế theo mô<br />
hình mạng Client/Server; ngôn ngữ lập trình<br />
ASP.NET C#; công nghệ Web; cơ sở dữ<br />
liệu MS.SQL Server 2005; hệ điều hành<br />
Window Server; sử dụng các công thức tính<br />
điểm, đánh giá xếp loại theo quy chế của<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo [7], chuẩn tiếng<br />
Việt Unicode.<br />
- Phương pháp điều tra phỏng vấn dựa<br />
trên bảng câu hỏi: tiến hành điều tra thu<br />
thập số liệu dựa trên bảng câu hỏi được<br />
chuẩn bị từ trước, kết hợp phỏng vấn sâu<br />
phục vụ xây dựng và đánh giá thử nghiệm<br />
phần mềm.<br />
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: phục<br />
vụ thu thập số liệu tổng quan nghiên cứu;<br />
kỹ thuật, giải pháp trong lập trình thiết kế<br />
lập trình phần mềm.<br />
- Phương pháp chuyên gia: sử dụng các<br />
chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý<br />
đào tạo và chuyên gia CNTT để tư vấn xây<br />
dựng đề cương, xây dựng phiếu điều tra,<br />
phiếu đánh giá thử nghiệm; xây dựng các<br />
<br />
Kết quả điều tra: hiện có 01 mạng lan<br />
với 15 máy tính nối mạng tại các phòng,<br />
ban chức năng và Ban Giám hiệu. Hạ tầng<br />
hiện có của nhà trường còn hạn chế, nhưng<br />
có thể triển khai Hệ thống phần mềm Quản<br />
lý đào tạo theo mô hình mạng [2].<br />
* Trình độ CNTT của cán bộ, giáo viên:<br />
Bảng 2: Kết quả khảo sát trình độ CNTT<br />
của cán bộ, giáo viên Trường TCQY1.<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
n (n = 30)<br />
<br />
p<br />
<br />
Hệ điều hành<br />
<br />
30<br />
<br />
100%<br />
<br />
MSWord<br />
<br />
30<br />
<br />
100%<br />
<br />
MS.Excel<br />
<br />
21<br />
<br />
70%<br />
<br />
Trình duyệt Web<br />
<br />
27<br />
<br />
90%<br />
<br />
Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ,<br />
giáo viên có thể đáp ứng được cho việc<br />
triển khai Hệ thống phần mềm Quản lý<br />
đào tạo [6].<br />
<br />
26<br />
<br />
TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br />
<br />
2. Nghiên cứu lập trình phần mềm Quản<br />
lý đào tạo tại Trƣờng TCQY1.<br />
Qua số liệu điều tra, kết hợp với khảo<br />
sát nhu cầu quản lý hiện tại của Trường<br />
TCQY1, nhóm nghiên cứu đã triển khai<br />
lập trình Hệ thống phần mềm Quản lý đào<br />
tạo theo niên chế gồm 09 phân hệ chức<br />
năng sau:<br />
<br />
* Quản lý tiến trình: thực hiện xếp thời<br />
khóa biểu cho các lớp (không xếp tự động)<br />
gồm các chức năng:<br />
<br />
* Quản trị hệ thống:<br />
- Quản lý tài khoản cán bộ, giáo viên:<br />
gồm 02 cấp, admin (toàn quyền sử dụng)<br />
và user (chỉ làm việc với chức năng và lớp<br />
được ph©n quyền).<br />
- Nhật ký làm việc hệ thống: ghi lại thời<br />
gian, chức năng, tác động (thêm, sửa, xóa)<br />
và câu lệnh truy vấn đã thực hiện... của<br />
người dùng.<br />
- Đổi mật khẩu: bảo vệ tài khoản sử<br />
dụng.<br />
* Quản lý danh mục: thiết lập các danh<br />
mục dùng chung: bộ môn, môn học, khóa<br />
học, lớp học, chương trình...<br />
* Quản lý hồ sơ học viên: tương tự thông<br />
tin hồ sơ trên giấy gồm các nhóm thông tin:<br />
- Lý lịch: hồ sơ cá nhân, thông tin gia đình,<br />
nơi sinh, năng khiếu, nhóm máu...<br />
- Kết quả học tập: được tự động liên kết<br />
với cơ sở dữ liệu điểm, xem bảng điểm,<br />
tự động tính điểm trung bình và xếp loại.<br />
<br />
Hình 1: Giao diện xếp tiến trình đào tạo.<br />
- Chương trình đào tạo: quy định số môn<br />
học và học trình cho từng đối tượng.<br />
- Chương trình đào tạo lớp kỳ: căn cứ<br />
vào chương trình đào tạo, phần mềm cho<br />
phép xếp thời khóa biểu cho lớp bao gồm:<br />
thời gian môn học, số học trình.<br />
- Xếp tiến trình thành phần: xếp thành<br />
phần và tỷ lệ cho từng môn.<br />
- Quản lý thi: xếp thời gian, địa điểm và<br />
học viên đủ điều kiện dự thi.<br />
* Quản lý điểm: được lập trình mô phỏng<br />
như MS.Excel cho phép nhập điểm trực<br />
quan theo từng hàng gồm chức năng:<br />
<br />
- Khen thưởng: gồm các thông tin: năm<br />
học, nội dung, hình thức, cấp khen thưởng.<br />
- Kỷ luật: gồm các thông tin: năm học,<br />
nội dung, hình thức, cấp kỷ luật.<br />
- Rèn luyện: quản lý quá trình rèn luyện<br />
hàng năm của học viên theo quy định.<br />
- Quá trình công tác: từ thời gian nµo<br />
đến thời gian nào, làm gì, ở đâu?.<br />
<br />
Hình 2: Giao diện nhập điểm.<br />
<br />
27<br />
<br />
TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br />
<br />
- Quản lý điểm thành phần: không hạn<br />
chế số thành phần điểm của từng môn học<br />
(15 phút, 45 phút, lần 1, 2, kết thúc môn…),<br />
tự động tổng hợp điểm kết thúc học phần từ<br />
các điểm thành phần.<br />
- Quản lý điểm hết học phần: là trung<br />
bình cộng của điểm thi kết thúc học phần và<br />
các điểm kiểm tra.<br />
- Điểm tốt nghiệp: được quản lý tách<br />
thành chức năng riêng phục vụ tổng kết xét<br />
tốt nghiệp ra trường.<br />
* Quản lý giáo viên: có nhiệm vụ quản lý<br />
tóm tắt các thông tin của giáo viên, gồm 10<br />
chỉ tiêu như: họ tên, khoa, môn học và tóm<br />
tắt quá trình công tác và giảng dạy...<br />
<br />
* Tìm kiếm, thống kê báo cáo: tìm kiếm<br />
dạng tổng hợp (tương tự google) và tìm<br />
kiếm nâng cao theo 21 tiêu chí: lớp, họ tên;<br />
thống kê về kết quả rèn luyện, khen<br />
thưởng, kỷ luật; báo cáo về điểm thi, hồ sơ<br />
học viên, danh sách lớp…<br />
* Trang thông tin học viên: mỗi học viên<br />
được cấp tài khoản để đăng nhập trang<br />
thông tin của nhà trường để tra cứu kết quả<br />
rèn luyện và học tập hàng năm.<br />
* Trợ giúp: hướng dẫn sử dụng phần mềm.<br />
3. Kết quả đánh giá ứng dụng thử<br />
nghiệm phần mềm.<br />
* Đánh giá công nghệ, kỹ thuật thiết kế<br />
lập trình trên đối tượng cán bộ CNTT:<br />
<br />
Bảng 3: Kết quả đánh giá công nghệ, kỹ thuật thiết kế lập trình.<br />
n<br />
<br />
Khá<br />
<br />
Tốt<br />
<br />
Đạt yêu cầu<br />
<br />
Không đạt<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
Công nghệ<br />
<br />
19<br />
<br />
3<br />
<br />
15,7<br />
<br />
14<br />
<br />
73.8<br />
<br />
2<br />
<br />
10,5<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Kỹ thuật lập trình<br />
<br />
19<br />
<br />
2<br />
<br />
10,5<br />
<br />
15<br />
<br />
79<br />
<br />
2<br />
<br />
10,5<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Giao diện<br />
<br />
19<br />
<br />
2<br />
<br />
10,5<br />
<br />
13<br />
<br />
68<br />
<br />
4<br />
<br />
21,5<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
100% ý kiến đánh giá phần mềm đạt yêu cầu; trong đó, 73,8% ở mức khá cho công<br />
nghệ lập trình, kỹ thuật lập trình phần mềm 79% và giao diện 68%.<br />
* Đánh giá kết quả ứng dụng trên đối tượng cán bộ, giáo viên:<br />
Bảng 4: Kết quả đánh giá của 30 cán bộ, giáo viên sau khi sử dụng phần mềm.<br />
MỨC ĐỘ<br />
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
n<br />
<br />
Khá<br />
<br />
Tốt<br />
<br />
Đạt yêu cầu<br />
<br />
Không đạt<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
n<br />
<br />
%<br />
<br />
Thao tác sử dụng<br />
<br />
30<br />
<br />
6<br />
<br />
20<br />
<br />
16<br />
<br />
54<br />
<br />
7<br />
<br />
26<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Chức năng<br />
<br />
30<br />
<br />
10<br />
<br />
32<br />
<br />
18<br />
<br />
60<br />
<br />
2<br />
<br />
8<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Nghiệp vụ<br />
<br />
30<br />
<br />
7<br />
<br />
24<br />
<br />
17<br />
<br />
58<br />
<br />
5<br />
<br />
18<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
100% cán bộ, giảng viên đánh giá phần mềm đạt yêu cầu sử dụng, trong đó, tổng số<br />
đánh giá ở mức “tốt” và “khá” trở lên tương ứng là 74%, 92% và 82%.<br />
<br />
28<br />
<br />
TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
- Hạ tầng kỹ thuật và trình độ ứng dụng<br />
CNTT của Trường TCQY1 có thể đáp ứng<br />
triển khai quản lý đào tạo bằng phần mềm<br />
mô hình mạng.<br />
<br />
1. Công ty Thiên An. Giới thiệu Hệ thống<br />
phần mềm Quản lý đào tạo theo niên chế UniSoft. 2010.<br />
<br />
- Xây dựng thành công Hệ thống phần<br />
mềm Quản lý đào tạo theo niên chế gồm 09<br />
phân hệ: quản trị hệ thống, quản lý danh<br />
mục, quản lý hồ sơ học viên, quản lý tiến<br />
trình, quản lý điểm, quản lý giáo viên, tìm<br />
kiếm - thống kê báo cáo, trang thông tin học<br />
viên, trợ giúp.<br />
- Kết quả đánh giá thử nghiệm cho thấy:<br />
100% cán bộ chuyên ngành CNTT và cán bộ,<br />
giáo viên nhà trường đánh giá phần mềm<br />
đạt yêu cầu, có thể đưa vào sử dụng tại<br />
nhà trường.<br />
<br />
2. Công ty CMC. Giới thiệu Hệ thống phần<br />
mềm Quản lý đào tạo - IU. 2011.<br />
3. Khoa CNTT. Giáo trình ASP.NET. Đại học<br />
Khoa học Tự nhiên TP. HCM. 2005.<br />
4. Lê Đình Sơn. Đề tài cấp Bộ tổng Tham<br />
mưu xây dựng hệ thống quản lý đào tạo sau đại<br />
học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Học viện<br />
Kü thuËt Qu©n sù. 2011.<br />
5. Đỗ Trung Tuấn. Cơ sở dữ liệu quan hệ.<br />
NXB Giáo dục. 1998.<br />
6. Lê Trung Thắng. Giải pháp nâng cao năng<br />
lực CNTT tại các nhà trường y dược. Luận văn<br />
Thạc sỹ. Đại học Quốc gia Hà Nội. 2008.<br />
7. Trường Trung cÊp Qu©n y 1. Chương trình<br />
đào tạo Trường Trung cấp Quân y 1. 2011.<br />
8. Công ty Tinh Vân. Giới thiệu hệ thống phần<br />
mềm quản lý đào tạo theo niên chế - Union. 2005.<br />
<br />
Ngày nhận bài: 26/10/2012<br />
Ngày giao phản biện: 30/11/2012<br />
Ngày giao bản thảo in: 28/12/2012<br />
<br />
29<br />
<br />