intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng hệ thống phần mềm quản lí đào tạo trung học phục vụ cho việc huấn luyện đào tạo tại trường Trung cấp Quân y 1

Chia sẻ: ViApollo11 ViApollo11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu xây dựng Hệ thống phần mềm Quản lý đào tạo trung học tại Trường Trung cấp Quân y 1 gồm 09 phân hệ chức năng: Quản trị hệ thống, quản lý danh mục, quản lý hồ sơ học viên, quản lý tiến trình, quản lý điểm, quản lý giáo viên, tìm kiếm - thống kê báo cáo, trang thông tin học viên, trợ giúp. Kết quả thử nghiệm cho thấy phần mềm có thể đáp ứng công tác quản lý đào tạo theo niên chế tại nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng hệ thống phần mềm quản lí đào tạo trung học phục vụ cho việc huấn luyện đào tạo tại trường Trung cấp Quân y 1

TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br /> <br /> XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHẦN MỀM QUẢN Lí ĐÀO TẠO<br /> TRUNG HỌC PHỤC VỤ HUẤN LUYỆN ĐÀO TẠO<br /> TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP QUÂN Y 1<br /> Trần Tấn Cường*; Phan Kế Hùng* ; Lê Trung Thắng**<br /> Hoàng Anh Tuấn**; Nguyễn Đức Phương**<br /> TÓM TẮT<br /> Nghiên cứu xây dựng Hệ thống phần mềm Quản lý đào tạo trung học tại Trường Trung cấp Quân<br /> y 1 gồm 09 phân hệ chức năng: quản trị hệ thống, quản lý danh mục, quản lý hồ sơ học viên, quản lý<br /> tiến trình, quản lý điểm, quản lý giáo viên, tìm kiếm - thống kê báo cáo, trang thông tin học viên, trợ<br /> giúp. Kết quả thử nghiệm cho thấy phần mềm có thể đáp ứng công tác quản lý đào tạo theo niên chế<br /> tại nhà trường.<br /> * Từ khóa: Phần mềm công nghệ thông tin; Quản lý đào tạo; Trường Trung cấp Quân y 1.<br /> <br /> DEVELOPING MANAGEMENT system SOFTWARE program<br /> training at HIGH SCHOOL MILITARY OF MEDECINE 1<br /> SUMMARY<br /> High School Military of Medecine 1 in collaboration with the Information Technology Department,<br /> Vietnam Military Medical Universirty resarch Management System software programming training<br /> consists of 09 functional modules.<br /> Software testing had been implemented into achieve good results contribute to accelerate the<br /> application of ICT to improve the quality of training at the training school.<br /> * Key words: Software information technology; Management training; High school of Medicine 1.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trường Trung cấp Quân y 1, Học viện<br /> Quân y có nhiệm vụ đào tạo nhân viên quân<br /> y trình độ trung, sơ học, hình thức theo niên<br /> chế, mỗi năm khoảng 3.000 học viên với<br /> nhiều loại hình, đối tượng khác nhau.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng ứng dụng<br /> công nghệ thông tin (CNTT) trong quản<br /> lý đào tạo bằng MS.Excel. Tuy nhiên,<br /> <br /> do chưa có phần mềm quản lý đào tạo<br /> nên gặp nhiều khó khăn trong công tác<br /> quản lý.<br /> Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu<br /> đề tài này nhằm mục tiêu:<br /> - Xây dựng Hệ thống phần mềm Quản lý<br /> đào tạo trung học theo niên chế.<br /> - Bước đầu đánh giá thử nghiệm tại<br /> Trường TCQY 1.<br /> <br /> * Trường Trung cấp Quân y I<br /> ** Học viện Quân y<br /> Chịu trách nhiệm nội dung khoa học: GS. TS. Hoàng Văn Lương<br /> PGS. TS. Nguyễn Huy Nùng<br /> <br /> 25<br /> <br /> TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br /> <br /> ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP<br /> NGHIÊN CỨU<br /> 1. Đối tƣợng nghiên cứu.<br /> - Đối tượng nghiên cứu: hệ thống phần<br /> mềm Quản lý đào tạo trung học (QLĐT) theo<br /> niên chế.<br /> <br /> chỉ tiêu đánh giá phần mềm; lập kế hoạch<br /> triển khai nghiên cứu.<br /> - Phương pháp thống kê và xử lý số liệu:<br /> theo thống kê toán học thông thường bằng<br /> MS.Excel.<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br /> BÀN LUẬN<br /> <br /> - Đối tượng đánh giá công nghệ, kỹ thuật<br /> lập trình phần mềm: 19 cán bộ chuyên<br /> ngành CNTT công tác tại Học viện Quân y<br /> và một số công ty phần mềm tại khu vực<br /> Hà Nội.<br /> <br /> 1. Điều tra khảo sát phục vụ xây dựng<br /> phần mềm tại Trƣờng TCQY1.<br /> <br /> - Đối tượng điều tra trình độ ứng dụng<br /> CNTT và đánh giá thử nghiệm phần mềm:<br /> 30 cán bộ, giáo viên tại Trường TCQY 1.<br /> <br /> Bảng 1: Kết quả điều tra hạ tầng kỹ thuật<br /> CNTT tại Trường TCQY1.<br /> <br /> * Hạ tầng kỹ thuật CNTT:<br /> <br /> ĐƠN VỊ TÍNH<br /> <br /> n<br /> <br /> Mạng lan<br /> <br /> Mạng<br /> <br /> 01<br /> <br /> Máy tính<br /> <br /> Cái<br /> <br /> 43<br /> <br /> Máy tính nối mạng<br /> <br /> Cái<br /> <br /> 15<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 2. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br /> - Phương pháp, kỹ thuật lập trình: hệ<br /> thống phần mềm được thiết kế theo mô<br /> hình mạng Client/Server; ngôn ngữ lập trình<br /> ASP.NET C#; công nghệ Web; cơ sở dữ<br /> liệu MS.SQL Server 2005; hệ điều hành<br /> Window Server; sử dụng các công thức tính<br /> điểm, đánh giá xếp loại theo quy chế của<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo [7], chuẩn tiếng<br /> Việt Unicode.<br /> - Phương pháp điều tra phỏng vấn dựa<br /> trên bảng câu hỏi: tiến hành điều tra thu<br /> thập số liệu dựa trên bảng câu hỏi được<br /> chuẩn bị từ trước, kết hợp phỏng vấn sâu<br /> phục vụ xây dựng và đánh giá thử nghiệm<br /> phần mềm.<br /> - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: phục<br /> vụ thu thập số liệu tổng quan nghiên cứu;<br /> kỹ thuật, giải pháp trong lập trình thiết kế<br /> lập trình phần mềm.<br /> - Phương pháp chuyên gia: sử dụng các<br /> chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý<br /> đào tạo và chuyên gia CNTT để tư vấn xây<br /> dựng đề cương, xây dựng phiếu điều tra,<br /> phiếu đánh giá thử nghiệm; xây dựng các<br /> <br /> Kết quả điều tra: hiện có 01 mạng lan<br /> với 15 máy tính nối mạng tại các phòng,<br /> ban chức năng và Ban Giám hiệu. Hạ tầng<br /> hiện có của nhà trường còn hạn chế, nhưng<br /> có thể triển khai Hệ thống phần mềm Quản<br /> lý đào tạo theo mô hình mạng [2].<br /> * Trình độ CNTT của cán bộ, giáo viên:<br /> Bảng 2: Kết quả khảo sát trình độ CNTT<br /> của cán bộ, giáo viên Trường TCQY1.<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> n (n = 30)<br /> <br /> p<br /> <br /> Hệ điều hành<br /> <br /> 30<br /> <br /> 100%<br /> <br /> MSWord<br /> <br /> 30<br /> <br /> 100%<br /> <br /> MS.Excel<br /> <br /> 21<br /> <br /> 70%<br /> <br /> Trình duyệt Web<br /> <br /> 27<br /> <br /> 90%<br /> <br /> Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ,<br /> giáo viên có thể đáp ứng được cho việc<br /> triển khai Hệ thống phần mềm Quản lý<br /> đào tạo [6].<br /> <br /> 26<br /> <br /> TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br /> <br /> 2. Nghiên cứu lập trình phần mềm Quản<br /> lý đào tạo tại Trƣờng TCQY1.<br /> Qua số liệu điều tra, kết hợp với khảo<br /> sát nhu cầu quản lý hiện tại của Trường<br /> TCQY1, nhóm nghiên cứu đã triển khai<br /> lập trình Hệ thống phần mềm Quản lý đào<br /> tạo theo niên chế gồm 09 phân hệ chức<br /> năng sau:<br /> <br /> * Quản lý tiến trình: thực hiện xếp thời<br /> khóa biểu cho các lớp (không xếp tự động)<br /> gồm các chức năng:<br /> <br /> * Quản trị hệ thống:<br /> - Quản lý tài khoản cán bộ, giáo viên:<br /> gồm 02 cấp, admin (toàn quyền sử dụng)<br /> và user (chỉ làm việc với chức năng và lớp<br /> được ph©n quyền).<br /> - Nhật ký làm việc hệ thống: ghi lại thời<br /> gian, chức năng, tác động (thêm, sửa, xóa)<br /> và câu lệnh truy vấn đã thực hiện... của<br /> người dùng.<br /> - Đổi mật khẩu: bảo vệ tài khoản sử<br /> dụng.<br /> * Quản lý danh mục: thiết lập các danh<br /> mục dùng chung: bộ môn, môn học, khóa<br /> học, lớp học, chương trình...<br /> * Quản lý hồ sơ học viên: tương tự thông<br /> tin hồ sơ trên giấy gồm các nhóm thông tin:<br /> - Lý lịch: hồ sơ cá nhân, thông tin gia đình,<br /> nơi sinh, năng khiếu, nhóm máu...<br /> - Kết quả học tập: được tự động liên kết<br /> với cơ sở dữ liệu điểm, xem bảng điểm,<br /> tự động tính điểm trung bình và xếp loại.<br /> <br /> Hình 1: Giao diện xếp tiến trình đào tạo.<br /> - Chương trình đào tạo: quy định số môn<br /> học và học trình cho từng đối tượng.<br /> - Chương trình đào tạo lớp kỳ: căn cứ<br /> vào chương trình đào tạo, phần mềm cho<br /> phép xếp thời khóa biểu cho lớp bao gồm:<br /> thời gian môn học, số học trình.<br /> - Xếp tiến trình thành phần: xếp thành<br /> phần và tỷ lệ cho từng môn.<br /> - Quản lý thi: xếp thời gian, địa điểm và<br /> học viên đủ điều kiện dự thi.<br /> * Quản lý điểm: được lập trình mô phỏng<br /> như MS.Excel cho phép nhập điểm trực<br /> quan theo từng hàng gồm chức năng:<br /> <br /> - Khen thưởng: gồm các thông tin: năm<br /> học, nội dung, hình thức, cấp khen thưởng.<br /> - Kỷ luật: gồm các thông tin: năm học,<br /> nội dung, hình thức, cấp kỷ luật.<br /> - Rèn luyện: quản lý quá trình rèn luyện<br /> hàng năm của học viên theo quy định.<br /> - Quá trình công tác: từ thời gian nµo<br /> đến thời gian nào, làm gì, ở đâu?.<br /> <br /> Hình 2: Giao diện nhập điểm.<br /> <br /> 27<br /> <br /> TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br /> <br /> - Quản lý điểm thành phần: không hạn<br /> chế số thành phần điểm của từng môn học<br /> (15 phút, 45 phút, lần 1, 2, kết thúc môn…),<br /> tự động tổng hợp điểm kết thúc học phần từ<br /> các điểm thành phần.<br /> - Quản lý điểm hết học phần: là trung<br /> bình cộng của điểm thi kết thúc học phần và<br /> các điểm kiểm tra.<br /> - Điểm tốt nghiệp: được quản lý tách<br /> thành chức năng riêng phục vụ tổng kết xét<br /> tốt nghiệp ra trường.<br /> * Quản lý giáo viên: có nhiệm vụ quản lý<br /> tóm tắt các thông tin của giáo viên, gồm 10<br /> chỉ tiêu như: họ tên, khoa, môn học và tóm<br /> tắt quá trình công tác và giảng dạy...<br /> <br /> * Tìm kiếm, thống kê báo cáo: tìm kiếm<br /> dạng tổng hợp (tương tự google) và tìm<br /> kiếm nâng cao theo 21 tiêu chí: lớp, họ tên;<br /> thống kê về kết quả rèn luyện, khen<br /> thưởng, kỷ luật; báo cáo về điểm thi, hồ sơ<br /> học viên, danh sách lớp…<br /> * Trang thông tin học viên: mỗi học viên<br /> được cấp tài khoản để đăng nhập trang<br /> thông tin của nhà trường để tra cứu kết quả<br /> rèn luyện và học tập hàng năm.<br /> * Trợ giúp: hướng dẫn sử dụng phần mềm.<br /> 3. Kết quả đánh giá ứng dụng thử<br /> nghiệm phần mềm.<br /> * Đánh giá công nghệ, kỹ thuật thiết kế<br /> lập trình trên đối tượng cán bộ CNTT:<br /> <br /> Bảng 3: Kết quả đánh giá công nghệ, kỹ thuật thiết kế lập trình.<br /> n<br /> <br /> Khá<br /> <br /> Tốt<br /> <br /> Đạt yêu cầu<br /> <br /> Không đạt<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> Công nghệ<br /> <br /> 19<br /> <br /> 3<br /> <br /> 15,7<br /> <br /> 14<br /> <br /> 73.8<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10,5<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Kỹ thuật lập trình<br /> <br /> 19<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10,5<br /> <br /> 15<br /> <br /> 79<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10,5<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Giao diện<br /> <br /> 19<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10,5<br /> <br /> 13<br /> <br /> 68<br /> <br /> 4<br /> <br /> 21,5<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 100% ý kiến đánh giá phần mềm đạt yêu cầu; trong đó, 73,8% ở mức khá cho công<br /> nghệ lập trình, kỹ thuật lập trình phần mềm 79% và giao diện 68%.<br /> * Đánh giá kết quả ứng dụng trên đối tượng cán bộ, giáo viên:<br /> Bảng 4: Kết quả đánh giá của 30 cán bộ, giáo viên sau khi sử dụng phần mềm.<br /> MỨC ĐỘ<br /> CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ<br /> <br /> n<br /> <br /> Khá<br /> <br /> Tốt<br /> <br /> Đạt yêu cầu<br /> <br /> Không đạt<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> Thao tác sử dụng<br /> <br /> 30<br /> <br /> 6<br /> <br /> 20<br /> <br /> 16<br /> <br /> 54<br /> <br /> 7<br /> <br /> 26<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Chức năng<br /> <br /> 30<br /> <br /> 10<br /> <br /> 32<br /> <br /> 18<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2<br /> <br /> 8<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Nghiệp vụ<br /> <br /> 30<br /> <br /> 7<br /> <br /> 24<br /> <br /> 17<br /> <br /> 58<br /> <br /> 5<br /> <br /> 18<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 100% cán bộ, giảng viên đánh giá phần mềm đạt yêu cầu sử dụng, trong đó, tổng số<br /> đánh giá ở mức “tốt” và “khá” trở lên tương ứng là 74%, 92% và 82%.<br /> <br /> 28<br /> <br /> TẠP CHÍ Y – DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 1 - 2013<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> - Hạ tầng kỹ thuật và trình độ ứng dụng<br /> CNTT của Trường TCQY1 có thể đáp ứng<br /> triển khai quản lý đào tạo bằng phần mềm<br /> mô hình mạng.<br /> <br /> 1. Công ty Thiên An. Giới thiệu Hệ thống<br /> phần mềm Quản lý đào tạo theo niên chế UniSoft. 2010.<br /> <br /> - Xây dựng thành công Hệ thống phần<br /> mềm Quản lý đào tạo theo niên chế gồm 09<br /> phân hệ: quản trị hệ thống, quản lý danh<br /> mục, quản lý hồ sơ học viên, quản lý tiến<br /> trình, quản lý điểm, quản lý giáo viên, tìm<br /> kiếm - thống kê báo cáo, trang thông tin học<br /> viên, trợ giúp.<br /> - Kết quả đánh giá thử nghiệm cho thấy:<br /> 100% cán bộ chuyên ngành CNTT và cán bộ,<br /> giáo viên nhà trường đánh giá phần mềm<br /> đạt yêu cầu, có thể đưa vào sử dụng tại<br /> nhà trường.<br /> <br /> 2. Công ty CMC. Giới thiệu Hệ thống phần<br /> mềm Quản lý đào tạo - IU. 2011.<br /> 3. Khoa CNTT. Giáo trình ASP.NET. Đại học<br /> Khoa học Tự nhiên TP. HCM. 2005.<br /> 4. Lê Đình Sơn. Đề tài cấp Bộ tổng Tham<br /> mưu xây dựng hệ thống quản lý đào tạo sau đại<br /> học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Học viện<br /> Kü thuËt Qu©n sù. 2011.<br /> 5. Đỗ Trung Tuấn. Cơ sở dữ liệu quan hệ.<br /> NXB Giáo dục. 1998.<br /> 6. Lê Trung Thắng. Giải pháp nâng cao năng<br /> lực CNTT tại các nhà trường y dược. Luận văn<br /> Thạc sỹ. Đại học Quốc gia Hà Nội. 2008.<br /> 7. Trường Trung cÊp Qu©n y 1. Chương trình<br /> đào tạo Trường Trung cấp Quân y 1. 2011.<br /> 8. Công ty Tinh Vân. Giới thiệu hệ thống phần<br /> mềm quản lý đào tạo theo niên chế - Union. 2005.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 26/10/2012<br /> Ngày giao phản biện: 30/11/2012<br /> Ngày giao bản thảo in: 28/12/2012<br /> <br /> 29<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0