intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhận diện các phong cách giao tiếp

Chia sẻ: Sdfsfs Fdfsdf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

125
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận diện các phong cách giao tiếp .Có bốn phong cách giao tiếp bạn cần chú ý: 1. Thụ động và gây hấn: Mẫu người thụ động và gây hấn là mẫu người luôn im lặng trong buổi giao tiếp nhưng luôn tìm cách bác bỏ lý lẽ của bạn và muốn đập tan luận điểm của bạn bằng cách lâu lâu lại chen vào những sơ hở của bạn để “bắt bẻ”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhận diện các phong cách giao tiếp

  1. Nhận diện các phong cách giao tiếp
  2. Có bốn phong cách giao tiếp bạn cần chú ý: 1. Thụ động và gây hấn: Mẫu người thụ động và gây hấn là mẫu người luôn im lặng trong buổi giao tiếp nhưng luôn tìm cách bác bỏ lý lẽ của bạn và muốn đập tan luận điểm của bạn bằng cách lâu lâu lại chen vào những sơ hở của bạn để “bắt bẻ”. Nếu bạn đang giao tiếp với ai đó có thái độ cư xử thụ động/gây hấn, bạn có thể xử lý điều này bằng cách vạch trần những gì người đó đang làm. “Tôi có cảm giác bạn không vui với quyết định này” hoặc “hình như bạn đang có điều gì muốn nói, bạn muốn chia sẻ quan điểm riêng của mình không?”… Bằng cách này, họ hoặc phải chối bỏ thái độ thụ động/gây hấn, hoặc họ phải phơi bày động cơ của họ. Dù với cách nào đi nữa, bạn cũng ở vị trí của người cầm lái – người điều khiển cuộc giao tiếp.
  3. 2. Người thụ động Người thụ động không có ý gây hấn gì với bạn nhưng lại giữ im lặng quá nhiều và không có ý kiến phản hồi nào đáng kể. Đặc trưng của những mẫu người này là tạo ra không khí của buổi chuyện trò rất nhàm chán. Hãy khuyến khích họ đóng góp ý kiến bằng nhiều câu như “vấn đề này tôi vẫn không chắc chắn lắm, bạn có ý kiến gì không? Tôi nghĩ là bạn quan tâm đến vấn đề này phải không…?” Với mẫu người thụ động, bạn đừng tỏ ra quá tự tin vì sẽ làm cho họ càng dè chừng mà ngại giao tiếp với bạn. 3. Người gây hấn Khi đương đầu với một người có biểu hiện gây hấn, hãy cố gắng không để tình hình vượt khỏi tầm tay. Một giải pháp là bắt đầu bằng cách nói “Tôi muốn được suy nghĩ về việc đó trước đã, sao chúng ta không nghỉ một lát nhỉ, anh nói đúng, nhưng tôi nghĩ vẫn có vài vấn đề cần trao đổi ở đây…” Điều này cho bạn thời gian để tập trung suy nghĩ và cho người kia thời gian để bình tĩnh lại. Nếu cuộc trò chuyện đã đến mức căng thẳng mà không ai chịu nhường ai thì nhiều chuyện không hay sẽ xảy ra. Tốt nhất hãy nhường nhin trước và sau đó dùng lý lẽ cùng sự bình tĩnh của mình để dàn xếp mọi chuyện. 4. Người lơ đãng
  4. Đó là mẫu người mà lời nói của bạn như “nước đổ lá khoai”. Họ thường không gây hấn bằng cách tranh luận, hay im lặng như mẫu người thụ động: đơn giản vì lời nói của bạn không khiến họ bận tâm, hoặc họ không mấy thiện cảm với bạn. Cách tốt nhất là nên hỏi thẳng họ “bạn nghĩ tôi hơi nhàm chán…những điều tôi nói không khiến bạn bận tâm thì phải?”… Họ sẽ không phản ứng gì nhiều với câu nói này và bạn sẽ biết chắc là mình nên rút lui khỏi cuộc chuyện trò. Trong giao tiếp, khi một trong hai bên đã không còn hứng thú tương tác, tốt nhất là nên chấm dứt tại thời điểm đó. Bạn có thể viện cớ bận rộn, hoặc đề nghị họ nói chuyện với người khác “tôi nghĩ là bạn sẽ thích nói chuyện với người này”. Bạn thân mến, dù bạn giao tiếp với người thuộc phong cách nào, cũng cần chân thành, khéo léo thì buổi nói chuyện mới đem lại kết quả tốt đẹp. Cũng hãy đảm bảo là bạn vẫn giữ được hình ảnh của chính mình, đừng vì ai đó mà phải nói những điều bạn không thích hay đồng tình với quan điểm của họ. Thẳng thắn nêu quan điểm và bạn sẽ nhận lại được sự chân thành từ phía đối phương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2