Nhu cầu được trợ giúp tâm lý của học sinh trong<br />
một số trường trung học phổ thông huyện Đan<br />
Phượng – Hà Nội<br />
Bùi Thị Thoa<br />
Trường Đại học Giáo dục<br />
Luận văn ThS ngành: Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên<br />
Người hướng dẫn: TS. Ngô Thu Dung, TS. Bùi Thị Thúy Hằng<br />
Năm bảo vệ: 2012<br />
Abstract: Tìm hiểu cơ sở lý luận về nhu cầu được trợ giúp tâm lý học đường của học<br />
sinh trung học phổ thông. Nghiên cứu thực trạng nhu cầu trợ giúp tâm lý học đường<br />
của học sinh trung học phổ thông. Đề xuất một số kiến nghị về việc triển khai các<br />
hoạt động trợ giúp tâm lý học đường tại cơ sở.<br />
Keywords: Tâm lý học; Tâm lý học đường; Phổ thông trung học; Trợ giúp tâm lý<br />
Content<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Việt Nam đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Tình trạng<br />
nghèo nàn, lạc hậu dần dần được khắc phục. Đời sống vật chất, tinh thần của mọi người, mọi<br />
nhà đang từng bước được cải thiện. Song xã hội (XH) càng phát triển thì những vấn đề của<br />
đời sống tâm lý, tình cảm cũng càng nảy sinh phong phú, đa dạng và bức xúc hơn. Các hoạt<br />
động tham vấn tâm lý (TVTL) xuất hiện và ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của<br />
xã hội, nhất là ở những đô thị đông dân. Tham vấn tâm lý được ứng dụng ở nhiều loại hình<br />
tham vấn khác nhau, trong đó trợ giúp tâm lý học đường đang trở thành một nhu cầu cấp<br />
bách của xã hội cần được đáp ứng kịp thời. Hoạt động trợ giúp tâm lý học đường không chỉ<br />
đóng vai trò quan trọng đối với học sinh (HS), sinh viên mà nó còn rất cần thiết cho giáo<br />
viên, phụ huynh HS – những người có liên quan đến sự nghiệp “trồng người”.<br />
Sự phát triển với tốc độ nhanh và đầy biến động của nền kinh tế - xã hội, các yêu cầu<br />
ngày càng cao của nhà trường và cả những điều bất cập trong thực tiễn giáo dục; thêm vào<br />
đó là sự kỳ vọng quá cao của cha mẹ, thầy cô đang tạo ra những áp lực rất lớn và gây căng<br />
thẳng cho HS trong cuộc sống, trong học tập và trong quá trình phát triển. Mặt khác, sự hiểu<br />
<br />
biết của HS về bản thân mình cũng như kỹ năng sống của các em vẫn còn hạn chế trước<br />
những sức ép nói trên. Thực tế cho thấy HS trong nhà trường phổ thông có thể có những rối<br />
loạn về phát triển tâm lý, rối loạn phát triển các kỹ năng nhà trường (như đọc, viết, tính<br />
toán…), những rối loạn về cảm xúc như lo âu, trầm cảm hay những rối loạn về hành vi (như<br />
vô kỷ luật, bỏ học, trốn học, trộm cắp, hung bạo…). Hậu quả là ngày càng có nhiều HS gặp<br />
không ít khó khăn trong học tập, tu dưỡng đạo đức, xây dựng lý tưởng sống cho mình cũng<br />
như xác định cách thức ứng xử cho phù hợp trong các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy,<br />
những HS này rất cần được sự trợ giúp của các nhà chuyên môn, của thầy cô giáo và cha mẹ.<br />
Đứng trước thực trạng trên cho thấy rất cần có những hoạt động trợ giúp tâm lý học<br />
đường cho HS. Việc xây dựng các hoạt động trợ giúp tâm lý cho HS trong nhà trường sẽ<br />
giúp cho giáo viên và HS hiểu biết rõ hơn về những vấn đề liên quan tới sự hình thành và<br />
phát triển nhân cách của các em để giúp đỡ và hướng cho các em phát triển một cách đúng<br />
đắn, lành mạnh, hiểu về bản thân và người khác tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta, các<br />
hoạt động trợ giúp tâm lý trong trường học còn chưa được thực hiện một cách phổ biến; một<br />
số trường phổ thông ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM)<br />
có lập các phòng tư vấn nhưng hoạt động chưa có hiệu quả cao. Riêng ở huyện Đan Phượng<br />
– thành phố Hà Nội, hiện nay chưa có trường phổ thông nào trên địa bàn huyện thành lập<br />
phòng tham vấn, hỗ trợ tâm lý cho HS; tổ chức hoạt động trợ giúp tâm lý cho HS tại các<br />
trường phổ thông còn rất ít. Các em chưa được biết, chưa được tiếp cận nhiều với các hoạt<br />
động trợ giúp tâm lý. Vì vậy việc tìm hiểu nhu cầu trợ giúp tâm lý trong trường học của của<br />
HS là rất cần thiết, trên cơ sở đó đánh giá nhu cầu trợ giúp tâm lý theo các mức độ khác nhau<br />
để từ đó xác định phương hướng tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý nhằm đáp ứng nhu<br />
cầu của các em.<br />
Từ lý luận và thực tiễn trên chúng tôi chọn đề tài: “Nhu cầu được trợ giúp tâm lý của<br />
học sinh một số trường trung học phổ thông huyện Đan Phượng – thành phố Hà Nội” để<br />
nghiên cứu.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Tìm hiểu thực trạng nhu cầu được trợ giúp tâm lý học đường của học sinh THPT nhằm đề<br />
xuất một số kiến nghị về việc triển khai các hoạt động trợ giúp tâm lý học đường tại trường<br />
học.<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
-Tìm hiểu cơ sở lý luận về nhu cầu trợ giúp tâm lý học đường của học sinh THPT<br />
<br />
-Nghiên cứu thực trạng nhu cầu trợ giúp tâm lý học đường của học sinh THPT<br />
-Đề xuất một số kiến nghị về việc triển khai các hoạt động trợ giúp tâm lý học đường tại cơ<br />
sở.<br />
4. Khách thể nghiên cứu<br />
Tổng số lượng khách thể nghiên cứu: 516 học sinh<br />
Trong đó:<br />
<br />
248 học sinh trường THPT Đan Phượng<br />
268 học sinh trường THPT Hồng Thái<br />
<br />
(Số khách thể này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên)<br />
Tại các trường, chúng tôi lựa chọn khách thể ngẫu nhiên ở cả 3 khối: khối 10, khối 11, khối<br />
12 để làm tăng tính khách quan và đa dạng của kết quả nghiên cứu.<br />
5. Đối tƣợng nghiên cứu<br />
Nhu cầu được trợ giúp tâm lý học đường của học sinh một số trường trung học phổ thông<br />
huyện Đan Phượng – thành phố Hà Nội.<br />
6. Giả thuyết nghiên cứu<br />
- Nhu cầu trợ giúp tâm lý học đường của học sinh trung học phổ thông huyện Đan Phượng<br />
rất đa dạng và phong phú. Có sự khác nhau nhưng không nhiều về mức độ và sự biểu hiện<br />
nhu cầu được trợ giúp tâm lý học đường giữa các nhóm khách thể.<br />
- Học sinh trung học phổ thông huyện Đan Phượng hầu như chưa được tiếp cận với các hoạt<br />
động trợ giúp tâm lý học đường vì nhiều lý do khác nhau.<br />
- Phần lớn khách thể vẫn có nhận thức chưa đầy đủ về dịch vụ trợ giúp tâm lý học đường.<br />
7. Phạm vi nghiên cứu<br />
-Về địa bàn nghiên cứu: Trường THPT Đan Phượng – thành phố Hà Nội<br />
Trường THPT Hồng Thái – thành phố Hà Nội<br />
-Về thời gian nghiên cứu: đề tài được tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 04/2011 đến<br />
05/2012<br />
8. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Để nghiên cứu và thực hiện luận văn này, chúng tôi lựa chọn những phương pháp nghiên cứu<br />
sau:<br />
-<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp quan sát<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp phỏng vấn sâu<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp phân tích số liệu bằng thống kê toán học<br />
<br />
9. Cấu trúc luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính<br />
của luận văn được trình bày trong 3 chương.<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận<br />
Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu<br />
Chương 3: Kết quả nghiên cứu<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
1.1. Sơ lƣợc lịch sử nghiên cứu tâm lý học đƣờng<br />
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu tâm lý học đường tại nước ngoài<br />
Tâm lý học đường là một nhánh của nghành Tâm lý học được ra đời vào những năm<br />
đầu thế kỷ XX tại Mỹ.<br />
Jesse B. Davis có thể được xem là một trong những người đầu tiên trong lĩnh vực này<br />
khi giới thiệu một chương trình “Những hướng dẫn về nghề nghiệp và đạo đức” và Frank<br />
Parsons, được xem như là cha đẻ của nghề Hướng dẫn (còn gọi là Khải đạo), khi ông giới<br />
thiệu cuốn sách “Lựa chọn một nghề” (Choosing a Vocation) (1909), trong đó ông trình bày<br />
những phương pháp kết nối những đặc điểm tính cách của mỗi cá nhân với một nghề nghiệp.<br />
Năm 1927, chuyên nghành Tâm lý học đường đầu tiên được đào tạo tại trường Đại<br />
học New York bao gồm đào tạo đại học và sau đại học.<br />
Sau những năm 30 của thế kỷ XX, Hiệp hội các nhà Tâm lý học Hoa Kỳ được thành<br />
lập nhưng loại trừ các nhà tâm lý học đường vì không có bằng tiến sĩ – một yêu cầu đối với<br />
những thành viên.<br />
Đến năm 1997, tiêu chuẩn quốc gia dành cho các hoạt động tham vấn, hỗ trợ tâm lý<br />
học đường xuất hiện. Kể từ đó, nghành Tâm lý học đường được xem như là đã ra đời.<br />
Hiện nay, Hiệp hội các nhà Tâm lý học đường Hoa Kỳ được xem như là nguồn tham<br />
khảo và kiểu mẫu cho các chương trình tham vấn, hỗ trợ tâm lý học đường của hầu hết các<br />
nước trên thế giới. Ngày nay, các dịch vụ tham vấn, hỗ trợ tâm lý học đường đã trở nên phổ<br />
biến và không thể thiếu được trong các trường học, các cơ sở đào tạo ở Anh, Pháp, Nga,<br />
Đức…. và nhiều quốc gia khác trên thế giới.<br />
<br />
Ở Nga, hoạt động trợ giúp tâm lý xuất hiện muộn hơn vào khoảng những năm 80 của<br />
thế kỷ XX cùng với những thực nghiệm tâm lý nhằm ứng dụng Tâm lý học vào các trường<br />
học của thành phố Mátxcơva. Tại đây, chính sự xuất hiện nhiều chương trình, nhiều phương<br />
pháp dạy học khác nhau, các cơ sở đào tạo mới ra đời và sự xuất hiện của các giá trị mới như<br />
tự do tư duy, tính tích cực…. đã thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ vừa ra đời này.<br />
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu tâm lý học đường tại Việt Nam<br />
Hiện nay, Tâm lý học đường trên thế giới đã có một quá trình phát triển lâu dài. Tuy<br />
nhiên, ở nước ta, Tâm lý học đường vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ. Các hoạt động<br />
tham vấn, trợ giúp tâm lý học đường cho học sinh, sinh viên còn chưa được đầu tư và quan<br />
tâm đúng mức.<br />
Trước đây, trong thời gian chiếm đóng miền Nam Việt Nam, Mỹ đã cho triển khai các<br />
hoạt động Khải đạo trong các trường học. Đến năm 1975, khi miền Nam được giải phóng,<br />
cách thức tiếp cận với giáo dục đã thay đổi làm cho hoạt động này không còn tồn tại trong<br />
các trường học với đúng nghĩa của nó nữa.<br />
Năm 1984, trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ và tâm bệnh N-T do bác sĩ Nguyễn Khắc<br />
Viện thành lập đã trở thành nơi đầu tiên thực hành, phát triển nghề tham vấn trong đó có lĩnh<br />
vực tâm lý trẻ em và gia đình. Phương châm nghiên cứu của trung tâm là chiết trung, không suy<br />
tôn một trường phái nào, không lấy một học thuyết nào làm chính thống. Phương pháp nghiên<br />
cứu chủ yếu là nghiên cứu sâu từng trường hợp.<br />
Ngoài ra phải kể đến các công trình nghiên cứu của Viện tâm lý học, khoa Tâm lý –<br />
giáo dục của trường Đại học Sư Phạm, khoa Tâm lý học – trường Đại học khoa học xã hội và<br />
nhân văn, các tổ bộ môn tâm lý - giáo dục các trường đại học, cao đẳng sư phạm trong cả<br />
nước. Đó là những cơ sở không chỉ đào tạo nghảnh tâm lý, giáo dục mà còn là những cơ sở<br />
nghiên cứu về tâm lý học đường ở nước ta.<br />
Khi đời sống kinh tế được nâng cao đã làm cho học sinh, sinh viên có điều kiện phát<br />
triển về thể lực, trí lực về kỹ năng sống. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi quan trọng do<br />
sự phát triển kinh tế - xã hội mang lại thì nó cũng có những thách thức. Những áp lực này đã<br />
tạo nên những khó khăn tâm lý rất nhiều và các em cần tới sự trợ giúp.<br />
Những nghiên cứu đã phần nào cho thấy những khó khăn, rối nhiễu tâm lý mà học sinh<br />
hay gặp phải là rất đa dạng. Học sinh ở bất kì cấp học nào cũng đều có nguy cơ mắc phải những<br />
rối nhiễu này. Điều này chứng tỏ rằng, hoạt động trợ giúp tâm lý học đường là rất cần thiết. Với<br />
những hiệu quả mà dịch vụ mang lại, chắc chắn sẽ góp phần giúp các em giải quyết các khó<br />
<br />