intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những giải pháp xử lý khí thải động cơ hiện đại

Chia sẻ: Nguyen Phuonganh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

487
lượt xem
133
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giải pháp xử lý khí thải động cơ hiện đại Các vấn đề về môi trường và năng lượng luôn làm đau đầu các nhà sản xuất ôtô. Theo lộ trình cắt giảm khí thải nghiêm ngặt của châu Âu giai đoạn 1988-2008, cuộc đua về công nghệ xử lý khí thải độc hại từ động cơ (nhất là kiểu diesel) giữa các hãng xe đang đến đoạn nước rút. Một trong những biện pháp rất hiệu quả giảm thiểu sự độc hại của khí thải động cơ là việc chế Sơ đồ hệ tạo ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những giải pháp xử lý khí thải động cơ hiện đại

  1. Những giải pháp xử lý khí thải động cơ hiện đại Các vấn đề về môi trường và năng lượng luôn làm đau đầu các nhà sản xuất ôtô. Theo lộ trình cắt giảm khí thải nghiêm ngặt của châu Âu giai đoạn 1988-2008, cuộc đua về công nghệ xử lý khí thải độc hại từ động cơ (nhất là kiểu diesel) giữa các hãng xe đang đến đoạn nước rút. Một trong những biện pháp rất hiệu quả giảm thiểu sự độc hại của khí thải động cơ là việc chế Sơ đồ hệ tạo và sử dụng hệ thống phin thống CRT lọc. Ví dụ như hệ thống CRT (Continously (Continously Regenerating Regenerating Trap) của hãng Volvo Trucks Trap) của cho phép giảm 80-90% tỷ lệ Volvo CO, HC, NO và các phần tử Trucks. cứng trong khí thải. Bộ phin này được thiết kế cho động cơ xe tải và đã trở thành cấu trúc không thể Sơ đồ hệ thống phin lọc khí thải
  2. thiếu đối với hầu hết xe buýt chạy Peugeot trong thành phố. Hãng PSA 607. Peugeot - Citroen cũng gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực này. Hệ thống phin lọc khí thải của xe Peugeot 607 với động cơ diesel HDI và cũng đã được nhận giải thưởng quốc tế. Tuy nhiên, thiết kế của PSA có nhược điểm là đắt tiền, làm tăng giá thành ôtô. Hoàn thiện quá trình đốt nhiên liệu trong xi- lanh cũng là một biện pháp rất hiệu quả làm giảm khí thải độc hại. Xu hướng này được các đại gia ôtô Đức và Nhật đặc biệt chú trọng. Đây là biện pháp đồng thời cắt giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Vào năm 1976, hãng Bosch lần đầu tiên chế tạo được loại cảm biến dùng trên động cơ xăng có tên là Lambda (xuất xứ từ mẫu tự Latin λ, Mới đây, hãng Bosch tiếp tục cho ra mắt loại cảm biến Lambda dùng trên động cơ diesel, sau đó chế Sơ đồ cấu tạo thành công hệ thống điện tử tạo hệ điều khiển động cơ diesel EDS thống điện (electronic diesel control). Thiết bị tử điều này giúp cho dòng máy dầu đáp khiển ứng được tiêu chuẩn bảo vệ môi động cơ trường Euro 4 - chuẩn bảo vệ môi diesel.
  3. 2005. Hãng Toyota lại hoàn thiện quá trình làm việc của động cơ diesel theo một hướng khác. Trong thiết kế của họ, khi tải trọng của động Sơ đồ hệ cơ nhỏ, nhiên liệu được phun sớm thống hơn, hệ thống tuần hoàn sẽ phun hướng phần lớn lượng khí thải nhiên liệu quay lại xi-lanh để được đốt cháy điều khiển một lần nữa. Các kỹ sư Toyota điện tử khẳng định rằng, quá trình cháy của động diễn ra trong điều kiện nghèo oxy cơ diesel, như vậy sẽ làm giảm nhiệt độ ở sử dụng buồng đốt và tăng nhiệt ở hệ cảm biến thống xả. Nhờ nhiệt độ cao ở Lambda. đường xả, phin lọc hỗn hợp - xúc tác sẽ trung hòa hết các chất CO, HC, NO và giữ lại những phần tử muội. Từ năm 2004 hệ thống này sẽ được lắp trên xe Avensis. Chỉ còn hơn một năm nữa các xe hơi bán ra ở cựu lục địa sẽ phải đạt các tiêu chuẩn Euro 4, có nghĩa là các chỉ tiêu độc hại buộc phải giảm tiếp khoảng 20-30% so với hiện nay. Khoảng thời gian tiếp theo để các hãng ôtô đạt tiêu chuẩn Euro 5 cũng chỉ còn 3 năm (2008). Đây chính là giai đoạn nước rút của cuộc đua cắt giảm khí thải. Kẻ thua cuộc không những bị khai trừ khỏi châu Âu mà còn gặp khó khăn ở Bắc Mỹ và các thị trường đang phát triển
  4. khác. Sau đây là bảng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường Euro đối với các loại động cơ đốt trong. Tiêu Thời hạn Nồng độ khí thải (g/KW, độ chuẩn áp dụng toả khói m-1) CO HC NO Phần tử Độ cứng tỏa khói Euro 1988 12,3 2,6 15,8 - - 0 Euro 1992 1 (dưới 4,5 1,1 8,0 0,612 - 115 mã 4,5 1,1 8,0 0,36 - lực) (trên 115 mã lực) Euro Tháng 4,0 1,1 8,0 0,25 - 2 10/1996 4,0 1,1 7,0 0,15 - Tháng 10/1998 Euro Tháng 2,1 0,66 5,0 0,10/0,13* 0,8 3 10/2000 Euro Tháng 1,5 0,46 3,5 0,02 0,5 4 10/2005 Euro Tháng 1,5 0,46 2,0 0,02 0,5 5 10/2008 Ghi chú: * Tiêu chuẩn đối với động cơ nhỏ
  5. hơn 0,75 lít và số vòng quay tối đa trên 3.000 v/ph. Đức Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2