NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
lượt xem 20
download
Quảng Nam còn được biết đến với hai Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào tháng 12/1999 là Khu đô thị cổ Hội An và Khu tháp Chăm Mỹ Sơn. Đặc biệt, ngoài khu tháp Chăm Mỹ Sơn đã trở nên quá nổi tiếng thì dấu ấn của nền văn hoá Champa còn lưu lại trên đất Quảng Nam khá nhiều và vẫn còn nhiều kiến trúc Chăm cổ còn tồn tại đến ngày nay như: Tháp Bằng An, Tháp Sáng (Phật viện Đồng Dương), nhóm tháp Chiên Đàn, phế tích An Phú, nhóm tháp Khương Mỹ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
- NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM Tháp Khương Mỹ
- Quảng Nam còn được biết đến với hai Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào tháng 12/1999 là Khu đô thị cổ Hội An và Khu tháp Chăm Mỹ Sơn. Đặc biệt, ngoài khu tháp Chăm Mỹ Sơn đã trở nên quá nổi tiếng thì dấu ấn của nền văn hoá Champa còn lưu lại trên đất Quảng Nam khá nhiều và vẫn còn nhiều kiến trúc Chăm cổ còn tồn tại đến ngày nay như: Tháp Bằng An, Tháp Sáng (Phật viện Đồng Dương), nhóm tháp Chiên Đàn, phế tích An Phú, nhóm tháp Khương Mỹ. Những ngôi tháp Chăm rêu phong cổ kính vẫn ngày ngày trầm mặc, trơ gan cùng tuế nguyệt nghìn thu và mang trên mình nó là nghệ thuật điêu khắc và tạo hình độc đáo trên đá sa thạch của người Champa xưa. Nằm ngay bên trục đường tỉnh lộ 609, tháp Bằng An (thuộc xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cách thành phố Đà Nẵng khoảng 27km về phía Nam. Bằng An là ngôi tháp duy nhất có mặt bằng hình bát giác còn tồn tại đến ngày nay và có hình dáng bên ngoài giống như một chiếc linga khổng lồ. Theo nội dung tấm bia (được xây dựng vào khoảng năm 875 -> 977 sau Công nguyên) được tìm thấy tại Bằng An thì vua Bhadravarman II đã cho xây dựng một đền thờ là Linga Paramesvara để dâng lên Isanesvara. Như vậy có thể tháp Bằng An chính là Linga Paramesvara mà vua Bhadravarman II đã cho xây dựng. Chiều cao của tháp Bằng An hiện nay khoảng 20m, đế tháp khá cao, thân tháp l à một hình trụ bát giác, mỗi cạnh tường dài khoảng 4m. Phần tiền sảnh khá dài, cửa ra vào ở hướng Đông, hai bên tiền sảnh có hai cửa ra vào phụ (năm 1940, trong một đợt trùng tu do Công chánh Pháp thực hiện, hai cửa phụ này đã bị sửa lại thành hai cửa sổ). Vòm mái hình chóp, gồm có 8 mái cong thu nhỏ dần và nhọn ở trên đỉnh. Bên ngoài tháp hiện nay vẫn còn hai pho tượng Gajashima bằng sa thạch với bộ lông gáy được chạm khắc cách điệu, các móng chân được thể hiện rõ, chiếc vòi
- ngắn và cong lên. Dựa vào hai pho tượng này và mặt bằng của tháp, nhà khảo cổ học J.Boisselie đã định niên đại của tháp Bằng An là vào khoảng cuối thế kỷ XI. Một số nhà nghiên cứu thì lại cho rằng niên đại của tháp vào khoảng cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X; còn hai pho tượng Gajashima được dựng vào thế kỷ sau... Tháp Bằng An đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100 -VH- QĐ ngày 21/01/1989. Từ tháp Bằng An, theo quốc lộ 1A xuôi về phía Nam khoảng 35km để đến thăm một di tích Chăm khác rất nổi tiếng trong nền văn hoá Champa: đó l à Phật viện Đồng Dương. Di tích này này nằm cạnh đường tỉnh lộ 14E (thuộc địa phận làng Đồng Dương, xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), cách thành phố Đà Nẵng khoảng 65 km về phía Tây Nam. Theo nội dung tấm văn bia được tìm thấy tại Đồng Dương thì vào năm 875 sau CN, vua Indravarman II đã cho xây dựng một tu viện Phật giáo và đền thờ vị Bồ Tát bảo hộ cho Vương triều Laskmindra Lôkesvara Svabhayada. Dưới triều đại của Indravarman II, kinh đô của Vương quốc Champa lại được dời từ vùng Panduranga (Phan Rang ngày nay) trở ra vùng Amravati (Quảng Nam ngày nay), văn bia này cho biết tên của Kinh đô mới là Indrapura. Theo một số nhà nghiên cứu thì địa điểm xây dựng Kinh đô Indrapura l à khu vực làng Đồng Dương ngày nay. Điều đáng tiếc là khu di tích quan trọng vào loại bậc nhất của kiến trúc Phật giáo Chămpa này đã bị tàn phá nặng nề bởi thiên tai, thời gian và chiến tranh. Hiện nay, trong khu di tích này chỉ còn lại một mảng tường tháp mà nhân dân địa phương thường gọi là Tháp Sáng, cùng với nền móng các công trình kiến trúc khác. Khu vực Phật viện Đồng Dương đã được khai quật quy mô vào các năm 1901 (do L.Finot - một học giả người Pháp - chủ trì) và năm 1902 (do nhà khảo cổ học người Pháp H.Parmentier chủ trì). Hai cuộc khai quật này đã tìm thấy khu kiến
- trúc chính của Phật viện cùng với nhiều tác phẩm điêu khắc quý giá. Phần lớn các tác phẩm điêu khắc ở Đồng Dương đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Champa Đà Nẵng. Những tác phẩm điêu khắc ở thời kỳ này đã hình thành nên phong cách Đồng Dương nổi tiếng trong nghệ thuật Champa ở giai đoạn nửa sau thế kỷ IX. Phật viện Đồng Dương đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 16/200/QĐ-BVHTT ngày 21/08/2000. Chia tay Đồng Dương, xuôi về phía Nam khoảng 25km để ghé thăm nhóm tháp Chiên Đàn. Nhóm tháp này thuộc xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 60km, nằm cạnh Quốc lộ 1A. Di tích gồm có 3 tháp xếp thành một hàng theo trục Bắc Nam, cửa ra vào ở hướng Đông. Cả 3 tháp có hình dạng gần giống nhau, mặt bằng tháp hình vuông, mái tháp là những tầng thu nhỏ dần lên trên. + Tháp Bắc: là tháp nhỏ nhất trong nhóm. Phần đỉnh tháp đã bị sụp đổ hoàn toàn, cửa ra vào bị đổ mất phần tiền sảnh. Vòm cuốn trên cửa ra vào còn tương đối nguyên vẹn. Các cửa giả bị hư hỏng nặng. + Tháp Giữa: là tháp lớn nhất trong nhóm, được bảo tồn tốt hơn 2 tháp kia. Đỉnh tháp còn lại một tầng, tiền sảnh và phần cửa giả bị sụp mất phần chân. + Tháp Nam: nhỏ hơn tháp Giữa và lớn hơn tháp Bắc. Phần mái tháp đã bị sụp đổ hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cũng như nhóm 3 tháp khác ở miền Trung Việt Nam (Khương Mỹ, Dương Long, Hưng Thạnh, Hoà Lai), tháp Nam Chiên Đàn được xây dựng trước, tiếp theo là tháp Giữa, sau cùng là tháp Bắc. Trong đợt trùng tu di tích vào năm 1989, các nhà khảo cổ học đã khai quật quanh các tháp, làm lộ hệ thống chân tường và các trang trí chân tường bằng sa thạch
- cùng với hàng trăm tác phẩm điêu khắc có giá trị. Phần trang trí chân tường ở tháp Giữa còn tương đối nguyên vẹn nhất, đó là những phiến đá lớn ghép quanh chân tháp, được chạm trổ tinh vi, gồm những chiến sĩ cầm vũ khí nhảy múa cùng các vũ nữ, nhạc công, các Apsara, mặt Kala và Makara. ở mặt bắc của tháp Giữa có một cảnh điêu khắc một cặp voi quay đầu vào nhau rất sống động, ở giữa chúng là một nhánh hoa lá sen. Trong số các hiện vật phát hiện được ở Chiên Đàn có 2 bàn thờ chạm nổi hình hoa sen khá độc đáo, bàn thờ hình tròn, đường kính lớn nhưng mỏng, được để trên phần đế rời, mặt bàn thờ chạm 2 tầng hoa sen, mỗi tầng có 8 cánh hoa, ở giữa là đài sen lớn với những hạt sen tròn. Đa số các nhà nghiên cứu đã sắp xếp các tác phẩm ở Chiên Đàn vào phong cách Chánh Lộ (có niên đại thế kỷ thứ 11 - đầu thế kỷ thứ 12). Nhóm tháp Chiên Đàn đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100 -VH-QĐ ngày 21/01/1989. Nằm cách nhóm tháp Chiên Đàn khoảng 500m theo đường chim bay về hướng Tây Nam là phế tích Chămpa An Phú (hay còn gọi là tháp Lạn), thuộc địa phận thôn An Thiện, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Đây là một công trình kiến trúc đã bị sụp đổ lâu đời và mới được khai quật phát lộ vào tháng 2/2002. Những cư dân người Việt đầu tiên đến vùng đất này sinh sống chỉ thấy một gò đất cao lẫn gạch nằm giữa đồng trống n ên đặt tên là Gò Tháp Lạn. Qua công tác khai quật, các nhà khảo cổ học đã đánh giá phế tích An Phú là một kiểu thức nhà dài, gần giống như các mandapa ở Mỹ Sơn; bình đồ ngôi nhà hình chữ nhật, dài khoảng 27m, rộng 9,8m; cửa ra vào ở hai đầu hồi rộng 1,12m. Phần hai đầu hồi thu hẹp vào thành hai tiền sảnh rộng 6,27m. Hai mặt Đông và Tây của tiền sảnh có hai cửa phụ nhưng không có bậc cấp lên xuống. Khác với những mandapa ở Mỹ Sơn có tường không dày lắm, tuờng của phế tích An Phú rất dày
- (khoảng 1m) ... Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng niên đại tương đối của phế tích An Phú là vào khoảng cuối thế kỷ X. Phế tích Chămpa An Phú là loại hình kiến trúc còn lại không nhiều trong di sản văn hoá Champa, nó đã góp thêm tư liệu quý vào việc nghiên cứu kiến trúc Chăm. Trừ hai manda ở Mỹ Sơn, hầu hết các loại nhà dài này đã bị sụp đổ, thậm chí đã bị san bằng không còn dấu vết... Nhóm tháp Khương Mỹ cách nhóm tháp Chiên Đàn và phế tích An Phú khoảng 10km về hướng Nam (thuộc xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), sát bên đường tránh Quốc lộ 1.A đoạn đi qua thành phố Tam Kỳ. Nhóm tháp Khương Mỹ gồm ba tháp, xếp một hàng theo trục Bắc - Nam, cửa ra vào ở hướng Đông. Đây là kiểu tháp Chăm truyền thống với mặt bằng gần vuông, mái tháp gồm ba tầng, trên cùng là chóp tháp bằng sa thạch. Tháp Bắc là tháp nhỏ nhất trong ba tháp, có một cửa ra vào và năm cửa giả, tiền sảnh tháp đã bị sụp đổ một phần. Tháp Giữa lớn hơn tháp Bắc và được bảo tồn tương đối tốt, cũng có một cửa ra vào và năm cửa giả. Cuối cùng là tháp Nam, tháp lớn nhất trong ba tháp và được bảo tồn tốt; có cấu trúc gần như hai tháp kia. Các nhà nghiên cứu cho rằng tháp Nam được xây dựng trước tiên, sau đó đến tháp Giữa và cuối cùng là tháp Bắc. Phần lớn các tác phẩm điêu khắc được tìm thấy ở Khương Mỹ đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Champa Đà Nẵng. Những tác phẩm điêu khắc này phần lớn mang tính chất Vishu giáo, lại vắng bóng Siva và Braha, nên một số nhà nghiên cứu cho rằng nhóm tháp Khương Mỹ là một khu đền thờ thần Vishu. Tuy số lượng những tác phẩm điêu khắc ở Khương Mỹ không nhiều nhưng chúng thể hiện được sự chuyển tiếp mạnh mẽ của phong cách Đồng Dương sang nét nhẹ nhàng, trang nhã của phong cách Trà Kiệu; do đó các nhà nghiên cứu đã xếp nhóm tháp Khương Mỹ vào một phong cách riêng: Phong cách Khương Mỹ, có niên đại
- vào dầu thế kỷ X. Nhóm tháp Khương Mỹ đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100-VH-QĐ ngày 21/01/1989. Ngoài các di tích trên, Quảng Nam hiện còn có 25 phế tích Chăm khác nằm rải rác ở các địa phương Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Hội An, Phú Ninh, Núi Thành, Thăng Bình. Đến với Quảng Nam, nếu không đủ thời gian và điều kiện đến thăm quan Khu di tích Mỹ Sơn - Di sản Văn hoá Thế giới - có thể bỏ chút ít thời gian ghé thăm một trong những di tích Chăm trên - những viên ngọc quý của nền văn hoá Chămpa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay trên vùng đất xứ Quảng - để ngắm nhìn, chiêm nghiệm mưa nắng trần gian rơi đầy trên những ngôi tháp cổ u tịch ngàn năm... MAI HỒNG LÂM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình tượng con người trong nghệ thuật chạm khắc dân gian
3 p | 570 | 136
-
Di sản nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Champa
15 p | 207 | 29
-
DẤU ẤN NGHỆ THUẬT CHĂM TRONG TRANG TRÍ KIẾN TRÚC HOÀNG THÀNH THĂNG LONG
7 p | 128 | 17
-
NHỮNG PHO TƯỢNG THỜI LÊ TRỊNH
10 p | 158 | 15
-
HÌNH ẢNH CÁC VỊ THẦN TRÊN ĐÁ: NHỮNG PHÁT HIỆN MỚI VỀ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC CHĂM CỔ TRÊN CÁC PHÙ ĐIÊU SA THẠCH TẠI KHƯƠNG MỸ
7 p | 129 | 14
-
ĐIÊU KHẮC CỦA NGƯỜI CƠTU Ở QUẢNG NAM
4 p | 110 | 14
-
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
3 p | 115 | 13
-
Di sản điêu khắc tinh xảo ở Ellora
16 p | 112 | 8
-
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
9 p | 83 | 7
-
Những bức tượng khủng
10 p | 88 | 5
-
Câu chuyện về làn da và ánh nắng
4 p | 93 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn