intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những nội dung kiến thức cần có sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những hoạt động phối hợp giữa thầy và trò để khám phá kiến thức chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan trực tiếp đến các kiến thức cốt lõi của bài, điều này có tác dụng quan trọng đối với việc làm cho giờ dạy tinh giản, vững chắc. Một điều đáng lưu ý là, nhiều khi các nội dung không phải trọng tâm lại dễ đưa ra các ví dụ minh hoạ, các câu hỏi để dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức đã làm cho người dạy dễ sa đà vào đó gây tốn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những nội dung kiến thức cần có sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò

  1. Những nội dung kiến thức cần có sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò Những hoạt động phối hợp giữa thầy và trò để khám phá kiến thức chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan trực tiếp đến các kiến thức cốt lõi của bài, điều này có tác dụng quan trọng đối với việc làm cho giờ dạy tinh giản, vững chắc. Một điều đáng lưu ý là, nhiều khi các nội dung không phải trọng tâm lại dễ đưa ra các ví dụ minh hoạ, các câu hỏi để dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức đã làm cho người dạy dễ sa đà vào đó gây tốn phí thời gian một cách không cần thiết, từ đó dẫn tới thời gian dành cho nội dung trọng tâm eo hẹp, việc khắc hoạ kiến thức ở khu vực này trở nên khó khăn, không vững chắc, giờ giảng ôm đồm, nặng nề và được thực hiện một cách vội vã Sự phối hợp hoạt động giữa thầy và trò chủ yếu thực hiện thông qua các câu hỏi. Dưới sự dẫn dắt của thầy, học sinh dần dần tìm hiểu, khám phá kiến thức. Điều này vừa phát huy tính tích cực của học sinh vừa làm cho giờ dạy trở nên hào hứng và sinh động. Điểm cốt lõi là xây dựng được nội dung kiến thức thành hệ thống các tình huống có vấn đề để kích thích tư duy và định hướng quá trình nhận thức. Mức độ thành công của yêu cầu được quyết định bởi chất lượng câu hỏi và nghệ thuật của người thầy dẫn dắt học sinh giải quyết vấn đề. Việc xây dựng các câu hỏi có giá trị phát huy tính tích cực của học sinh mặc dù được đặt ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn còn là một câu chuyện dài. Có nhiều cách sử dụng câu hỏi cần tránh và hạn chế:
  2. - Câu hỏi không định hướng, đó là những câu hỏi mập mờ, không thể hiện rõ ràng những điều cần hỏi, làm cho học sinh lúng túng mất nhiều thời gian suy nghĩ không hiểu thầy định hỏi điều gì, kết quả là không trả lời được hoặc đoán mò. Loại câu hỏi này cũng gây khó khăn không kém cho người thầy, bởi lẽ sự trả lời một cách vô hướng của học trò làm cho thầy giáo loay hoay tìm cách để giải tỏa, và thường dẫn đến kết cục là thầy giáo phải tự trả lời. Sự phối hợp hoạt động giữa thầy và trò trong bối cảnh như vậy thật là nhọc nhằn, mất thời gian, không những thế còn làm phức tạp hóa quá trình dạy học - Câu hỏi lớn, nội dung trả lời gồm nhiều ý song không có hệ thống câu hỏi gợi mở, dẫn dắt đi kèm cũng gây khó khăn cho học trò. Học trò khó có thể hình dung được, để trả lời câu hỏi đó cần phải nêu được những ý nào, vì thế thường trả lời không đạt yêu cầu hoặc không trả lời được - Câu hỏi vụn vặt, đơn giản không có giá trị phát huy hoạt động tư duy hoặc chỉ cần trả lời như, có ạ, không ạ... sẽ làm cho sự phối hợp hoạt động giữa thầy và trò được thực hiện một cách nhạt nhẽo, hình thức, không tạo được dấu ấn, và làm tầm thường hóa quá trình dạy học – đó là một cảm giác có thật trong tâm khảm học trò - Câu hỏi mà nội dung trả lời có sẵn trong sách giáo khoa, học sinh không cần tư duy, chỉ tìm kiếm xem nội dung mà thầy hỏi có ở vị trí nào rồi đọc đúng là đạt yêu cầu. Kiểu dạng câu hỏi này mang lại những hậu quả tai hại, rèn cho học sinh cách học lười nhác, hời hợt và dần dần rời xa những hoạt động có tính chất tích cực, độc lập. Từ đó hình thành thói quen, cứ mỗi lần thầy giáo đưa ra câu hỏi học sinh không động não gì mà nhanh
  3. chóng giở sách giáo khoa tìm xem câu trả lời có ở đâu. Đáng lưu ý là hình như nhiều giáo viên và học sinh ưa dùng loại câu hỏi này vì thấy sự phối hợp hoạt động giữa thầy và trò thật nhịp nhàng, đơn giản, khoẻ khoắn, mất ít thời gian soạn bài, thậm chí không soạn bài, đến giờ lên lớp thầy và trò giở sách ra cùng xem, thầy nhìn vào sách nêu câu hỏi, trò nhìn vào sách để tìm nội dung trả lời và đọc cho đúng là ổn. Thật là tai hại, cung cách này sẽ tạo ra những mẫu người ít có khả năng hoạt động độc lập, ngại động não, lười tư duy, luôn trông chờ vào những thứ có trong sách giáo khoa, những câu trả lời, những bài tập giải sẵn của thầy. Thời gian nghe giảng thật nhiều nhưng vốn tri thức có được của người học vẫn ít, vì đó là kết quả của những quá trình nghe nhìn và ghi nhớ chứ chủ yếu không phải là kết quả của quá trình tư duy - Một xu hướng cũng nên tránh trong giảng dạy là đưa ra quá nhiều câu hỏi. Điều này dễ tạo ra các câu hỏi ít có giá trị và làm cho bài giảng nát vụn ra, mất tính hệ thống, làm học sinh mệt mỏi, mất nhiều thời gian không cần thiết. Thực tế cho thấy, một bộ phận giáo viên khi soạn bài, cố gắng đưa thật nhiều câu hỏi và vui mừng khi làm được điều đó. Nhưng bình tĩnh suy xét lại xem, đâu trong số đó là những câu hỏi thật sự có tác dụng phát huy trí lực học sinh chúng ta mới thực sự giật mình, nhiều khi không tìm thấy hoặc rất hiếm thấy những câu hỏi có giá trị. Mỗi tiết dạy đưa ra nhiều hay ít câu hỏi, còn tùy thuộc vào từng bài và đối tượng học sinh. Điều quan trọng là đưa ra được các câu hỏi cần thiết, vừa đủ, chất lượng, có tác dụng thiết thực tạo được các tình huống có vấn đề, kích thích tư duy của học sinh khám phá kiến thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2