intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhượng quyền thương hiệu cũng cần sáng tạo

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

116
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhượng quyền thương hiệu cũng cần sáng tạo Franchise (nhượng quyền thương hiệu) đi liền với rất nhiều quy tắc và cách thức vận hành hướng tới việc cung cấp có người tiêu dùng các loại dịch vụ thống nhất ở tất cả các cửa hàng. Sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận - nhưng sáng tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhượng quyền thương hiệu cũng cần sáng tạo

  1. Nhượng quyền thương hiệu cũng cần sáng tạo Franchise (nhượng quyền thương hiệu) đi liền với rất nhiều quy tắc và cách thức vận hành hướng tới việc cung cấp có người tiêu dùng các loại dịch vụ thống nhất ở tất cả các cửa hàng. Sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận - nhưng sáng tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn. Franchise: Sáng tạo từ sự thống nhất Khi bạn kinh doanh sản phẩm của McDonald's, bạn không thể thay đổi màu vàng đặc trưng của biểu tượng McDonald bằng màu xanh theo ý thích. Nếu bạn là chủ một tiệm Supercuts và muốn bán bánh kẹp Taco cho những khách hàng đang phải chờ đợi, bạn cần được sự đồng ý của tổng công ty. Và nếu cửa hàng Jiffy Lube của bạn phải mất tới 3 giờ để sửa một chiếc ô tô, thì có nghĩa bạn đang vi phạm hợp đồng và rất có khả năng phải đóng cửa! Đúng như vậy, Franchise (nhượng quyền thương hiệu) đi liền với nhiều quy tắc đã được kiểm định rất
  2. kĩ và cách thức vận hành hướng tới việc cung cấp có người tiêu dùng các loại dịch vụ thống nhất ở tất cả các cửa hàng. Sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận - nhưng sáng tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn. "Các tập đoàn đang cố gắng vận hành hệ thống kinh doanh theo cách riêng của mình", trích lời Doug Schadle, giám đốc điều hành tập đoàn phát triển nhượng quyền thương mại Rhino 7 (có trụ sở tại Apex, N.C.), chuyên trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại và giúp đỡ các nhà nhượng quyền kinh doanh tiềm năng xây dựng công ty của họ có sức hút với thị trường và đem lại nhiều lợi nhuận. "Khách hàng tín nhiệm thương hiệu, và đó là một cách đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt". Cũng có cách nhìn nhận khác về vấn đề này: Nếu bạn đã đầu tư, giả dụ vài trăm nghìn đô la vào 1 cửa hàng Dunkin' Donuts, và một cửa hàng nhượng quyền nào đó giống như bạn nhưng ở thành phố bên cạnh phục vụ bánh mì thiu và cà phê kém chất lượng cho khách,
  3. thì cửa hàng của bạn cũng bị đánh mất hình ảnh và kết quả là khách hàng sẽ rời đi. Franchise (nhượng quyền thương hiệu) đi liền với rất nhiều quy tắc, sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận - nhưng Sáng Tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn (Ảnh: Saga) Tuy nhiên, việc kinh doanh nhượng quyền vẫn cần rất nhiều sáng tạo. Những người được phép kinh doanh nhượng quyền vẫn có thể "đẩy lùi" hoặc "tiến xa hơn" so với bản kế hoạch định sẵn để phù hợp với thị hiếu khách hàng tại địa phương. Và thường thì những sự
  4. đổi mới, thích ứng như vậy được công ty mẹ tán thưởng. Điều này đồng thời cũng tạo nên sự khác biệt giữa những cửa hàng làm ăn phát đạt và những tiệm lợi nhuận khiêm tốn hơn. Vì thế, nếu bạn đang xem xét khả năng nhượng quyền thương mại, hãy nhớ bạn không nhất thiết phải quá cứng nhắc trong công việc kinh doanh. Trên thực tế, có không ít các trường hợp thành công nhờ những thay đổi sáng tạo và hiệu quả khi kinh doanh nhượng quyền. Một trong những ví dụ điển hình nhất của việc dám nghĩ, dám làm là trường hợp của McDonald, với sự hình thành của ba nhánh thương hiệu mới - Filet-O-Fish (1963), Big Mac (1967) và Egg McMuffin (1972). Những ví dụ trên có thể nghe hơi tương tự như khi nói về lịch sử phát triển của đồ ăn nhanh và dường như đã cổ, có lẽ chẳng còn diễn ra ngày nay nữa. Thực tế không phải vậy. Gần đây có trường hợp của Subway và bánh sandwich $5 cỡ dài gần bằng bàn
  5. chân. Ngay sau khi xuất hiện năm 2008, sản phẩm thu hút được lượng lớn khách hàng và Subway trở thành một tập đoàn lớn mạnh. Không đơn giản là bán lại sản phẩm, mà góp phần tạo sản phẩm mới Tuy nhiên, những trường hợp như thế đòi hỏi sự khôn ngoan thông thường, hơn là đổi mới thực sự. Lý do rất đơn giản - thương hiệu càng có tên tuổi thì những nhược điểm càng ít, nhưng như thế không có nghĩa là không có khả năng cải tiến và phát triển. Vẫn theo Schadle, "Nhượng quyền thương hiệu không đơn giản chỉ là bán lại mặt hàng, ví dụ như của McDonald, mà là góp phần tạo ra McDonald tiếp theo". Và như vậy, các nhà kinh doanh nhượng quyền biết rằng họ sẽ thu được lợi nhuận chỉ khi chấp nhận và theo đuổi những ý tưởng dựa trên cơ sở những gì tổng công ty đang theo đuổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0