intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội san khoa học: Số 4 - CĐYT Quảng Ninh

Chia sẻ: Nguyen Com | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội san khoa học - Số 4 này trình bày các bài viết: Việt Nam đã sản xuất được vaccin sởi; đầu mối cho việc điều trị khối u não ở trẻ em; tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành khuyến cáo mới cho những người nhiễm HIV; glucosamin không ngăn mất sụn đầu gối; ngạt tắc mũi mùa lạnh; Đông Y trị bệnh thường gặp trong nghề dạy học;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội san khoa học: Số 4 - CĐYT Quảng Ninh

  1. Trường CĐYT Quảng Ninh Nội san khoa học – Số 4 1
  2. Trường CĐYT Quảng Ninh Chịu trách nhiệm phát hành: Trong số này: Việt Nam đã sản xuất được vaccin ThS. Nguyễn Mạnh Tuấn sởi ........................................................... 3 Chịu trách nhiệm nội dung: Phát hiện thuốc tiêm giảm đau Voltaren giả .......................................... 3 ThS. Nguyễn Mạnh Tuấn Dạy trên cơ sở nghiên cứu, học trên ThS. Phạm Hoài Thương cơ sở nghiên cứu .................................... 6 Vì sao rượu hại gan ............................... 9 Thư ký biên tập và trình bày: Để học tốt từ vựng tiếng Anh ...............12 ThS. Phạm Hoài Thương ADN – Đầu mối cho việc điều trị khối u BS. Hoàng Quỳnh Hoa não ở trẻ em ...........................................13 CN. Nguyễn Thị Khánh Vân Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành khuyến cáo mới cho những người Địa chỉ liên lạc: nhiễm HIV .............................................14 Phòng NCKH – QHQT Glucosamin không ngăn mất sụn đầu gối ..........................................................15 Điện thoại: 033.3832 802 Ngạt tắc mũi mùa lạnh: Khi nào cần E-mail: điều trị?.................................................16 PhongNCKH.cyq@moet.edu.vn Đông Y trị bệnh thường gặp trong nghề dạy học .........................................17 Website: Ginkgo Biloba không lành tính như CDYTquangninh.edu.vn bạn nghĩ ................................................20 Học chơi nhạc cụ giúp kích thích sự Phát hành theo Quyết định phát triển trí nhớ ở trẻ .........................22 số 119/QĐ-CĐYT, ngày 11/7/2007 Phòng ngừa đau thắt lựng....................23 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Nội san khoa học – Số 4 2
  3. Trường CĐYT Quảng Ninh VIỆT NAM ĐÃ SẢN XUẤT ĐƯỢC Cùng với sản xuất vaccin sởi VACCIN SỞI thành công, POLYVAC tiếp tục nghiên cứu, sản xuất vaccin Rubella Sau gần 4 năm triển khai dự án và tiến tới sản xuất vaccin phối hợp "Tăng cường năng lực sản xuất vaccin như MR (sởi - rubella) và MMR (sởi - sởi tại Việt Nam", Trung tâm nghiên quai bị - rubella). cứu sản xuất vaccin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) đã sản xuất được vaccin Để phát huy tối đa năng lực đội sởi đạt chất lượng cao. ngũ cán bộ đã được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, quản lý của Trung Thông tin trên được Thứ trưởng tâm, POLYVAC cũng sẽ nghiên cứu, Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết tại sản xuất vaccin phòng chống cúm như cuộc họp của Ủy ban phối hợp dự án cúm A(H5N1), cúm A(H1N1). hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực sản xuất vaccin sởi tại Việt Nam" Theo VnMedia ngày 13/11. Dự án "Tăng cường năng lực sản xuất vaccin sởi tại Việt Nam" được thực hiện từ tháng 6/2006 đến nay. Giúp cho trẻ em Việt Nam được sử dụng vaccin sởi chất lượng cao đồng thời có thể xuất khẩu vaccin này sang các nước khác trên thế giới, POLYVAC tiếp tục duy trì, hoàn thiện quy trình công nghệ, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). PHÁT HIỆN THUỐC TIÊM Hiện giá thành của vaccin sởi GIẢM ĐAU VOLTAREN GIẢ sản xuất trong nước vẫn còn cao, thời Viện Kiểm nghiệm thuốc TW gian tới POLYVAC tập trung, ưu tiên vừa cho biết, qua kiểm tra mẫu thuốc nghiên cứu hợp lý hóa sản xuất từ voltaren (thuốc tiêm giảm đau) trên nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm nhãn ghi là 75mg/3ml, có ký hiệu S để hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh 1000, SX: 05/2008, HD: 04/2010 do của sản phẩm trên thị trường và ngày Trung tâm kiểm nghiệm dược và mỹ một nâng cao chất lượng, số lượng phẩm Thanh Hóa lấy tại một quầy vaccin sản xuất trong nước. Nội san khoa học – Số 4 3
  4. Trường CĐYT Quảng Ninh thuốc trên địa bàn TP. Thanh Hóa, bồi dưỡng, nâng cao lập trường tư Viện Kiểm nghiệm phát hiện thuốc tưởng vững vàng, đúng đắn, có lập này là thuốc giả. TS. Đoàn Cao Sơn, trường sẽ có nền tảng bản lĩnh chính Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm trị và khoa học, giúp họ thấy rõ vai trò thuốc TW cho biết, thuốc thật voltaren vị trí của mình trong xã hội, tự xác (do hãng Dược phẩm Novartis sản định những hướng hành động và rèn xuất) trên cổ ống thuốc có vòng luyện mình trở thành người có ích cho khuyên xanh và có một chấm màu xã hội. xanh đánh dấu vị trí bẻ ống. Thuốc giả Để các thế hệ thanh niên, thiếu voltaren thì không có 2 dấu hiệu nhận niên có lập trường tư tưởng đúng đắn biết trên. Sở dĩ có điều này bởi chỉ và vững vàng, Bác Hồ căn dặn mọi những dây chuyền đóng gói dược người và các thầy cô giáo phải quan phẩm hiện đại mới làm được những tâm, chăm lo đào tạo, giáo dục thế hệ dấu hiệu bên ngoài như trên. trẻ toàn diện, rèn luyện đạo đức cách (http://www.suckhoedoisong.vn) mạng và nếp sống văn minh, tiến bộ để trở thành con người mới xã hội mới xã hội chủ nghĩa. Thấy rõ được mối quan hệ giữa TƯ TƯỞNG BÁC VÌ SỰ NGHIỆP tri thức và sự phát triển của xã hội; GIÁO DỤC giữa công cuộc xây dựng đất nước và Thế hệ trẻ là lớp người năng bảo vệ tổ quốc, Người yêu cầu: "Thế động, nhạy bén và thích hợp nhanh với hệ trẻ phải ra sức học tập chính trị, văn nhiệm vụ được lịch sử trao cho. Bác hoá và khoa học công nghệ, học có tốt, Hồ nói: "Một năm khởi đầu từ mùa hành mới tốt, Học và hành tốt mới làm xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi tròn nhiệm vụ người thanh niên cách trẻ là mùa xuân của xã hội". Việc phát mạng" Bởi lẽ "Khoa học công nghệ triển của xã hội là do tuổi trẻ kế thừa ngày càng tiên tiến, không gắng học sự nghiệp vĩ đại này. Do đó trong tập đào tạo thì sẽ lạc hậu". Với sự phát chiến lược đào tạo nguồn lực cách triển của khoa học công nghệ và sự mạng, mục đích, lý tưởng của dân tộc phát triển của văn hoá nhân loại với Việt Nam và nhu cầu phát triển của lời dạy của Bác vẫn giữ nguyên giá trị thế hệ trẻ, từ đó để có những chủ trong thời đại mới. trương, chính sách và nội dung giáo Giáo dục thế hệ trẻ kế thừa xây dục phù hợp. dựng chủ nghĩa xã hội vừa "Hồng vừa Trong chiến lược giáo dục thế chuyên" thì việc giáo dục lập trường tư hệ trẻ, Bác luôn quan tâm đến vấn đề tưởng, đạo đức cách mạng, bồi dưỡng trí Nội san khoa học – Số 4 4
  5. Trường CĐYT Quảng Ninh tuệ, xây dựng nhân cách toàn diện cho vừa nghiêm khắc, vừa độ lượng nhân từ con người mới xã hội chủ nghĩa, Bác rất để có thể giúp đỡ, huấn luyện, đào tạo quan tâm dến nội dung, giáo dục thẩm họ trở thành người có tính chủ động, có mỹ và sức khoẻ để hình thành con người tính sáng tạo, có trách nhiệm và kỷ luật phát triển toàn diện "Trí, đức, thể, mỹ". cao. Mỗi người có một nhân cách, phải Mục tiêu của Bác, giáo dục thẩm mỹ: tôn trọng nhân cách từng người, phải làm cho con người có tư tưởng đúng thấy ai cũng có mặt hay, mặt dở, phải đắn, có đạo đức cao đẹp, có lối sống làng cho cái tốt nảy nở lấn át cái xấu, tiến tới mạnh, có lòng khao khát cái đẹp trong xoá bỏ cái xấu, "Tài to ta dùng làm việc cuộc sống, biết vươn lên cái cao thượng to, tài nhỏ ta ắt làm việc nhỏ, ai có năng và cái anh hùng. Do nắm được đặc điểm lực việc gì ta đặt ngay vào việc ấy. Biết tâm lý thế hệ trẻ. Bác đã chỉ rõ biện pháp dùng người như vậy ta sẽ không lo gì Giáo dục - Đào tạo phù hợp, được thế hệ thiếu cán bộ." trẻ chấp nhận "Nhẹ nhàng, tự nguyện, Một nguyên tắc giáo dục và đào thông qua lời khuyên cử chỉ, lời nói đi tạo Bác nói: phải có tình thương yêu, vào lòng người, để lại ấn tượng sâu sắc, phải ân cần chu đáo, chỉ động viên có tính thuyết phục cao, đồng thời bằng khuyến khích họ vươn lên, thẳng thắn tấm gương sáng của Bác là bài học về phê bình khuyết điểm cho họ sửa chữa, đạo đức vô song, khiến cho lời nói và song không xúc phạm, không thô bạo, việc làm của Người trở thành chân lý không làm họ nản lòng hoang mang, đầy tính thuyết phục. phương pháp đào tạo thế hệ trẻ, không Bác Hồ coi trọng tư tưởng chỉ lên lớp, học tập, mà phải thông qua "Trồng người"; việc phát hiện, bồi các phong trào. Bởi có gian nan, rèn dưỡng và sử dụng nhân tài rất thận luyện mới có thành công. Do vậy, phải trọng và sáng suốt. Sử dụng thế hệ trẻ kết hợp giáo dục giữa nhà trường - gia không chỉ tuỳ thuộc vào sự hiểu biết đình- đoàn thể chặt chẽ. vào tri thức, vào kinh nghiệm mà quan Từ những tư tưởng về giáo dục và đào trọng hơn là tấm lòng, sự chân thành, tạo thế hệ trẻ của Bác chúng ta có thể rút thái độ tôn trọng và sự tin cậy của cán ra một số điểm quan trọng sau đây: bộ lãnh đạo, nhân dân. Tư tưởng đó - Đào tạo thế hệ trẻ là quá trình xuất phát từ mục đích trong sáng, không cách mạng hoá, để nhằm hướng đến hình ich kỷ, vụ lợi, bon chen, đố kỵ hay thành một thế hệ trẻ con người xã hội thành kiến của cán bộ lãnh đạo quản lý. chủ nghĩa, những con người có lòng yêu Người chỉ rằng: Đào tạo, giáo dục và nước, tự cường dân tộc, lý tưởng cách rèn luyện con người phải thấy rõ khả mạng, đoàn kết, hợp tác, cộng đồng, có năng và ưu, nhược điểm của họ, phải lối sống lành mạnh, văn minh, lao động Nội san khoa học – Số 4 5
  6. Trường CĐYT Quảng Ninh chăm chỉ sáng tạo, năng suất cao, không DẠY TRÊN CƠ SỞ NGHIÊN CỨU, ngừng học tập nâng cao trình độ năng HỌC TRÊN CƠ SỞ NGHIÊN CỨU lực. Đó là nguồn nhân lực trẻ có chất Trong bài này chúng tôi mạnh lượng cao, đáp ứng với quá trình công dạn phân tích và đưa ra một số giải nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. pháp nhỏ cho một hướng dạy và học - Bồi dưỡng thế hệ cách mạng mới trong đào tạo đại học, cao đẳng – cho đời sau là một việc hết sức quan “dạy và học trên cơ sở nghiên cứu” trọng, rất cần thiết, quyết định sự nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất thành bại của cách mạng, sự tồn tại và lượng giảng dạy ở bậc đại học, cao phát triển xã hội, dân tộc. Vì vậy chiến đẳng nói chung và tại trường Cao đẳng lược giáo duc và đào tạo thế hệ trẻ vừa y tế Quảng Ninh nói riêng. Đưa ra một là một khoa học, vừa là một nghệ số biện pháp nhằm đẩy mạnh phong thuật, phải nắm hiểu tâm sinh lý của trào đổi mới phương pháp dạy và học thanh thiếu niên, không tuỳ tiện chủ “học cách học và dạy cách học”, nâng quan duy ý chí, thiếu phương pháp cao tính độc lập, sáng tạo, tự chủ của thích hợp và giải pháp khoa học. người học nhằm đáp ứng một cách tốt - Phương châm giáo dục thế hệ nhất các yêu cầu của xã hội. trẻ là phải kết hợp chặt chẽ giữa nhà Trong những năm gần đây nền trường, gia đình và xã hội, thông qua giáo dục Việt Nam đã có những bước học tập, lao động sản xuất, hoạt động chuyển đổi nhằm nâng cao chất lượng xã hội, quá trình giáo dục và tự giáo đào tạo, đào tạo đáp ứng với nhu cầu dục, thông qua những tấm gương điển của xã hội. Qua thống kê của một số tổ hình, người tốt, việc tổt trong xã hội, chức giáo dục, con số sinh viên ra môi trường giáo dục lành mạnh, chính trường phải được đào tạo lại mới có sách phù hợp, sự gương mẫu của cấn thể tiếp cận công việc chiếm trên 50% bộ giáo viên. tổng số sinh viên tốt nghiệp ở các Hiểu được tư tưởng của Bác về trường đại học,cao đẳng hàng năm. đào tạo và giáo dục, sự nghiệp bồi Đây là một con số mà chúng ta đáng dưỡng thế hệ trẻ là công việc vô cùng to lưu tâm; vậy nguyên nhân ở đâu ? lớn và quan trọng. Song hiểu được bí Theo báo cáo của Bộ giáo dục quyết về tự giáo dục, rèn luyện của đào tạo, 7 nguyên nhân cơ bản làm Người quả thật là kho tàng trí tuệ vĩ đại. hạn chế chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam là: - Phòng NCKH&QHQT sưu tầm - 1. Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng trong giáo dục ĐH chưa cụ thể, không rõ ràng. Nội san khoa học – Số 4 6
  7. Trường CĐYT Quảng Ninh 2. Hoạt động đánh giá, kiểm vì vậy chất lượng đào tạo vẫn chưa định các điều kiện đảm bảo chất lượng cao chưa thật sự đáp ứng được hết các còn khó khăn do thiếu chuyên gia có nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó việc kinh nghiệm. Chưa có tổ chức kiểm học tập của sinh viên vẫn chưa có một định độc lập. phương pháp khoa học dẫn đến chất 3. Chưa chú trọng đến nhiệm lượng học tập không cao. vụ nghiên cứu khoa học (NCKH) Việc giảng dạy và học tập trên trong giáo dục ĐH, CĐ. . cơ sở nghiên cứu thật sự cần thiết đối 4. Thiếu các nhà khoa học đầu với giảng viên và sinh viên đại học nói ngành trong trường ĐH. chung và đối với giảng viên và sinh 5. Hợp tác quốc tế đào tạo viên Cao đẳng y tế Quảng Ninh nói trong ĐH, CĐ còn hạn chế, trao đổi riêng để theo kịp với sự phát triển như sinh viên, giảng viên chưa mở rộng. vũ bão của nền kinh tế và khoa học kỹ 6. Các điều kiện đảm bảo chất thuật hiện nay. lượng còn hạn chế. Để nâng cao chất lượng giảng 7. Cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở dạy thì người giảng viên phải thường vật chất, chế độ học phí còn bất cập. xuyên nghiên cứu, không những nghiên Trong điều kiện chung của đất cứu về chuyên môn mà còn nghiên cứu nước như vậy Trường CĐYT Quảng về phương pháp giảng dạy, tâm sinh lý Ninh không tránh khỏi xu thế đó. đối tượng giảng dạy để điều chỉnh cách Trường CĐYT Qninh được nâng cấp giảng dạy cho phù hợp. Ngoài ra còn từ một trường trung học y tế , trong phải thường xuyên nghiên cứu nhu cầu một khoảng thời gian ngắn, dưới sự xã hội, các yêu cầu năng lực của sinh lãnh đạo của BCH Đảng uỷ, BGH Nhà viên khi ra trường. trường và sự cố gắng nỗ lực hết mình Ngược lại để nâng cao chất của tập thể cán bộ, giảng viên, giáo lượng học tập sinh viên phải có những viên đã đạt được những thành tích phương pháp học khoa học, năng đáng kể. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta động, tích cực, phát huy tính chủ động cũng phải cùng nhau nhìn thẳng vào của người học. sự thật là cũng còn không ít nhược điểm cần khắc phục. Đa số các giảng “ DẠY TRÊN CƠ SỞ NGHIÊN CỨU” viên đều trẻ, ít kinh nghiệm trong công Công tác giảng dạy ở bậc cao tác chuyên môn (đặc biệt là kỹ năng đẳng, đại học gắn liền với các mục lâm sàng) và cả phương pháp giảng tiêu phục vụ cho nhu cầu của xã hội; dạy. Vì vậy đa số các giảng viên đều do vậy công tác giảng dạy phải luôn “truyền thụ” cho sinh viên những kiến thức “lý thuyết” trong sách vở chính Nội san khoa học – Số 4 7
  8. Trường CĐYT Quảng Ninh gắn liền với công tác nghiên cứu và chép, học thụ động, thông tin một các yêu cầu của xã hội. chiều từ bậc phổ thông trong suốt 12 Các giảng viên ở các trường năm học do vậy khi lên giảng đường cao đẳng, đại học nói chung và trường cao đẳng, đại học sinh viên hầu như ta nói riêng, chưa có sự thay đổi không tiếp cận kịp các phương pháp phương pháp giảng dạy theo phương giảng dạy ở đại học. châm “lấy người học làm trung tâm”. - Sự nghèo nàn của thư viện . Vẫn xuất hiện nhiều tình trạng “đọc - Việc học tập của sinh viên chỉ chép”, “dạy và học một chiều”, kiến tập trung vào sách vở chưa quan tâm thức dạy không theo kịp với sự phát nhiều đến thực tế. triển của xã hội… - Đối với cấp học phổ thông, Việc giảng dạy dựa trên cơ sở phương pháp thường thấy là chủ yếu nghiên cứu thật sự cần thiết để có một thầy cô giảng và đọc cho học sinh ghi bước “nhảy vọt” về chất lượng đào chép. ở cao đẳng, đại học: Các thầy cô tạo. Giảng dạy dựa trên nghiên cứu có giáo chỉ đóng vai trò là người hướng những lợi thế sau : dẫn sinh viên tìm kiếm tài liệu và - Bảo đảm vị thế tích cực, chủ động nghiên cứu, những lời giảng của các của người học. thầy cô chỉ mang tính chất gợi ý, và - Hình thành phương pháp làm việc hướng dẫn sinh viên thảo luận, tự khoa học nghiên cứu…. - Phù hợp đặc điểm tâm lý - nhận thức, Chính vì sự khác nhau đó mà nhân cách của người học trưởng thành. làm cho rất nhiều bạn sinh viên rất bỡ - Gắn đào tạo với việc giải quyết các ngỡ trong việc xác định và tìm kiếm nhiệm vụ thực tiễn. …. một số phương pháp học hiệu quả nhất “HỌC TRÊN CƠ SỞ NGHIÊN CỨU” cho mình. Vì sao lại có đến trên 50% sinh Để nâng cao chất lượng giảng viên tốt nghiệp ra trường ở các cao dạy và học tậpchúng tôi có kiến nghị đẳng, đại học Việt Nam lai phải đào một số yêu cầu sau : tạo lại mới có thể tiếp cận công việc ? 1. Đối với nhà trường Câu hỏi này đặt ra cho ngành giáo dục  Trang bị đầy đủ cơ sở vật và cho mỗi chúng ta. Tất nhiên có chất phục vụ cho công việc dạy và nhiều nguyên nhân nhưng trong đó học : cơ sở học tập, trang thiết bị phải kể đến nguyên nhân việc học của hỗ trợ giảng dạy, cơ sở thực tập, sinh viên chưa hợp lý. Có thể tóm tắt thực hành, thư viện. một số nguyên nhân như sau :  Thường xuyên tổ chức các - Các em sinh viên được “trang hội thảo khoa học về giảng dạy và bị” quá nặng nề về phương pháp đọc Nội san khoa học – Số 4 8
  9. Trường CĐYT Quảng Ninh học tập để tìm ra hướng đi đúng  Trong giờ giảng : làm cho đắn nhất. sinh viên biết tự học, tự vận dụng.  Tổ chức tốt cơ sở học liệu, Luôn liên hệ thực tiễn đang thay đổi. đặc biệt là thư viện điện tử giúp làm cho sinh viên biết hợp tác chia sẽ. cho cả người học và người dạy có Tận dụng hỗ trợ phương tiện dạy học. điều kiện lấy thông tin phục vụ cho 3. Đối với sinh viên (người học) : việc dạy và học. - Phải có phương pháp học tập  Cần nghiên cứu về lĩnh vực khoa học, cách tìm tài liệu và sự tập “phương pháp học tập và nghiên trung tinh thần để nắm lại kiên thức cứu ở bậc đại học” mà cho đến nay một cách nhanh chóng, tạo hứng thú lĩnh vực này chưa được nghiên cứu khi học… một cách cụ thẻ. Cũng là những giảng viên còn  Cần có nhiều hơn khóa huấn trẻ , xong chúng tôi cũng mạnh dạn luyện dành cho giảng viên giảng dưa ra một số ý kiến đề xuất như trên dạy lâm sàng, để thực hiện thành vì thấy rằng “Dạy và học trên cơ sở thạo các kỹ thuật cao mà hiện nay nghiên cứu” là cần thiết đối với các bệnh viện đang sử dụng. ngành giáo dục bậc cao đẳng, đại học 2. Đối với giảng viên (người dạy) : nói chung và cần thiết đối với sự  Không ngừng nghiên cứu nghiệp đào tạo của trường ta hiện nay khoa học để nâng cao chuyên môn, để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực nghiên cứu các yêu cầu cần thiết chất lượng cao của tỉnh ta và của toàn của xã hội và gắn chặt lý thuyết xã hội. với thực tiễn. Rất mong nhận được sự đóng  Luôn nghiên cứu tìm ra các góp ý kiến của quý độc giả. phương pháp giảng dạy phù hợp, -Phòng NCKH&QHQT- áp dụng các phưong pháp giảng dạy mới, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của người học.  Huấn luyện sinh viên làm VÌ SAO RƯỢU HẠI GAN? quen với việc tự học và tự định Aldehyd (được tạo ra từ rượu) sẽ trực hướng việc học của mình, tự tìm tiếp phá huỷ tế bào gan. tòi tài liệu, chủ động lên kế hoạch - Người xưa có câu: Nam vô học tập cho bản thân cũng như chủ tửu như kỳ vô phong; vô tửu bất thành động thảo luận về bài học với bạn lễ; rượu vào lời ra… Do vậy, rượu đã học và giảng viên. Hướng dẫn sinh trở thành thước đo bản lĩnh đàn ông, viên khả năng tư duy, tự giải quyết là khởi đầu cho mọi giao tiếp. vấn đề, làm việc nhóm. Nội san khoa học – Số 4 9
  10. Trường CĐYT Quảng Ninh Rượu được uống khi vui vì làm Một điều đáng lo ngại là mặc dù gan bị chúng ta hưng phấn nhưng cũng được bệnh nhưng lại không có triệu chứng gì uống khi sầu vì mượn cơn say để quên rõ rệt trong giai đoạn đầu, cho nên cứ hết mọi chuyện. Uống rượu vì vậy có uống, cứ say nhưng vẫn cảm thấy bình thể mọi lúc, mọi nơi rồi dần dần trở thường. Chính vì vậy rất dễ đưa người thành… con nghiện! ta đến tình trạng nghiện rượu mạn tính. Rượu là một độc chất đối với cơ Đặc biệt, dân nhậu chỉ cần uống chứ ít thể mà gan giữ nhiệm vụ khử bỏ độc cần ăn. Vài trái cóc hay một ít khô mực chất đó. Nếu uống ít và là đủ làm mồi để không liên tục, gan có đủ “uống ít ly, y một lít”. khả năng và thời gian để Một gam cồn khi hoá giải chất độc này, còn uống vào cung cấp 7 như uống quá nhiều, liên calo nhưng đây chỉ là tục trong nhiều năm, gan loại năng lượng rỗng phải làm việc quá sức sẽ vì nó tạo cảm giác bị kiệt quệ và chất không buồn đói và aldehyd (độc chất được không cung cấp bất kỳ tạo ra từ rượu) sẽ trực tiếp một thành phần dinh phá huỷ tế bào gan. dưỡng nào cho cơ thể. Uống rượu kiểu này lâu ngày sẽ bị suy Tửu lượng bao nhiêu là vừa? dinh dưỡng. Càng tai hại hơn vì rượu Tác hại của rượu đối với gan làm tăng nhu cầu các dưỡng chất và không liên quan đến loại rượu mà tuỳ vitamin giúp hoá giải độc chất, tái tạo thuộc nồng độ cồn có trong loại rượu lại tế bào gan. Nếu ăn quá ít càng bị đó. Người ta ước tính trung bình một thiếu trầm trọng và gan rất khó hồi lon bia (330ml) tương đương với một phục. ly rượu vang (120ml) hoặc 45ml rượu Rượu tiếp sức để mau…xơ gan whisky hay rượu mạnh vì cùng chứa một lượng cồn là 10g. Một người được Rượu và bia là nguyên nhân gọi “bợm nhậu” khi mỗi ngày uống gây viêm gan thường gặp. Ở nước ta trên 30g cồn (hơn ba lon bia hoặc nửa bệnh gan do rượu đứng hàng thứ hai chai rượu vang hoặc hơn nửa xị đế) và sau bệnh viêm gan siêu vi. Rượu kiên trì trên… năm năm! thường làm rối loạn chuyển hoá mỡ, tăng tích tụ triglyceride ở gan, làm cho Có lẽ ai cũng đều biết rượu có gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân có thể hại cho gan nhưng tác hại đến mức nào không có triệu chứng gì đặc biệt ngoài thì rất ít người có thể hình dung được. xét nghiệm có tình trạng tăng men gan Nội san khoa học – Số 4 10
  11. Trường CĐYT Quảng Ninh (men AST, ALT và GGT). Nếu kiêng Nhiều người hay than phiền rượu trong giai đoạn này, gan có thể “bây giờ làm ăn mà không biết nhậu hồi phục hoàn toàn mà không cần chỉ có cách giải nghệ”, và rủ nhau đi dùng bất kỳ một loại thuốc nào. Còn săn lùng những kinh nghiệm dân gian, như vẫn tiếp tục uống, gan sẽ bị ngộ những loại thuốc có tác dụng bổ gan độc và hư hoại kéo dài, dần dần dẫn và giải độc rượu để có thể thoải mái đến xơ gan. uống mà gan vẫn “chạy” tốt. Trong đó có một kinh nghiệm mà dân nhậu Người ta nhận thấy dân da thường hay mách nhau: “muốn uống trắng, khi uống hơn 60g cồn/ngày, sau rượu lâu say thì nên uống thêm tám năm sẽ bị xơ gan. Còn dân châu Á paracetamol”. Điều này rất nguy hiểm, có khả năng giải độc rượu kém hơn làm cho gan bị viêm hoại tử nặng hơn nên chỉ cần một tửu lượng thấp và thời vì rượu ảnh hưởng đến sự chuyển hoá gian ngắn hơn đã đủ bị xơ gan. Mặt một số thuốc. Khi uống rượu nhiều rất khác, dân châu Á thường bị mắc thêm dễ bị ngộ độc thuốc, nhất là các thuốc bệnh viêm gan siêu vi B hoặc C nên có hại cho gan như paracetamol. mức độ hư hại gan càng nặng và thời Người khác thì khuyên nên uống thêm gian tiến triển thành xơ gan càng vitamin B1, B6, acid folic… để giải nhanh. Gan khi bị xơ sẽ teo cứng, bề độc rượu. Thật ra đây là cách để bù lại mặt lổn nhổn, lúc đó việc điều trị trở lượng vitamin thiếu hụt do gan tăng nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu mục đích sử dụng nhằm chuyển hoá kiêng được rượu thì vẫn “cứu vớt” rượu. Nếu không bổ sung các vitamin được phần gan còn lại và bệnh tình có này sẽ dẫn đến các biến chứng thiếu thể thuyên giảm. Còn như cứ tiếp tục máu và tổn thương dây thần kinh gây uống, gan mất dần các khả năng hoạt teo cơ, tê nhức tứ chi… Gần đây lại có động sẽ gây ra các biến chứng như cổ một nhóm người quảng cáo mật gấu trướng (tích tụ nước trong bụng), ói ra hay các chất chiết xuất từ mật có khả máu, hôn mê, suy thận và chuyển năng bổ trợ gan. Thật ra điều này cho thành ung thư gan. Nhiều bệnh nhân đến nay chưa có cơ sở khoa học rõ khi đã bị xơ gan nặng hoặc ung thư ràng nên nếu dựa vào đó mà nốc rượu gan do rượu, đến lúc đó mới cảm thấy như uống nước, sẽ làm cho các “tửu ân hận thì đã quá muộn. gia” càng sớm bị xơ gan nặng hơn. Nói chung, lời khuyên thiết thân nhất là đừng trông chờ vào các phương Có thuốc bổ gan, giải rượu hữu hiệu? thuốc bổ gan. Muốn chữa lửa thì tốt nhất đừng “châm dầu vào lửa”. Đó Nội san khoa học – Số 4 11
  12. Trường CĐYT Quảng Ninh cũng chính là con đường sống dành - Ngữ cố định: on the other hand, in cho lá gan của bạn! my opinion, by the way, ... (http://www.suckhoedoisong.vn) - Thành ngữ: once in a blue moon, to be over the moon, out of the blue … - Ngữ có giới từ: at night, at the weekend, in March, in 2003, on Sunday, at home… Học từ vựng theo ngữ cảnh Nhiều người thấy khó nhớ được các từ. Lý do quan trọng nhất là người học thường học từ vựng ngoài ngữ cảnh. Có thể họ cố học từ vựng bằng cách đọc từ điển. Hoặc thu thập các từ lại trong một danh sách và ghi nhớ ĐỂ HỌC TỐT TỪ VỰNG TIẾNG ANH chúng. Vấn đề ở đây là người học không học từ vựng trong ngữ cảnh, Học từ vựng một cách có hệ thống không nhìn một cách toàn diện các ví Xin bạn lưu ý rằng học tiếng dụ của từ trong câu. Vì vậy, thực sự là Anh không chỉ đơn thuần là học ngữ người học không bao giờ học được pháp. Khi giao tiếp, bạn lựa chọn từ cách sử dụng đúng các từ. vựng, kết hợp chúng và tạo thành câu Khi thấy một từ mới, ghi lại để biểu đạt ý kiến của mình. Khi học nó. Hãy viết cả câu văn, vì điều này sẽ từ vựng, bạn hãy bố trí sổ ghi chép của nhắc bạn về bối cảnh chính xác cho từ mình sao cho hợp lý. Đừng liệt kê một đó. Hãy viết lại hai, ba hoặc bốn câu dãy dài các từ, ngữ mới mà hãy chia khác nhau, nơi bạn đã nhìn thấy từ đó. sổ của bạn ra thành từng mục chẳng Hãy viết ra định nghĩa của từ đó. hạn: Chú ý đến từ loại của từ này: - Chủ đề: shopping, holidays, money, nó là một động từ, một danh từ, một traffic… tính từ hoặc là một trạng từ ? Đây - Động từ và danh từ đi liền kề: do cũng là một lỗi sai phổ biến mà người your homework, drive a car… học thường mắc phải; đôi khi họ chọn - Động từ kép: to grow up, to fell off, chính xác từ vựng, nhưng họ sử dụng to look after, ... không chính xác về từ loại. Ví dụ, họ sử dụng một danh từ, thay cho một động từ. Họ nói " sự đến" (arrival) Nội san khoa học – Số 4 12
  13. Trường CĐYT Quảng Ninh thay cho hành động "đến" (arrive-nội Vì vậy, những gì người học cần động từ). Hoặc “sự khởi hành” thay vì làm là đọc sách tiếng Anh. Đọc tạp chí "khởi hành." tiếng Anh. Đọc báo tiếng Anh, đọc các Vì vậy, khi bạn tìm thấy một từ quảng cáo trên xe buýt, trên đường mới, chắc chắn là bạn phải học từ loại phố và đường cao tốc. Đọc những câu của từ này. Và sau đó,viết lại tất cả truyện tiếng Anh. Đọc các đồ thị, các những dạng của từ loại này. Ví dụ, nếu bảng biểu và bản đồ. Đọc sách hướng từ mới của bạn là từ "beautiful"(là tính dẫn vận hành, sử dụng ti vi và máy từ): giặt mới mua bằng Tiếng Anh. - Beauty (là một danh từ) Khi bạn học từ vựng theo cách này, bạn học cách sử dụng nó một - Beautify (là một động từ) cách chính xác và tự nhiên. Nó là cách - Beautifully (là một trạng từ) tốt nhất để học từ vựng mới. Vì vậy, Viết lại cả bốn dạng. hãy bắt đầu đọc! Bạn có thể viết những từ mới -Phòng NCKH&QHQT- của bạn trên một tờ giấy. Hoặc bạn có thể viết chúng trên Flashcards. ADN – ĐẦU MỐI CHO VIỆC ĐIỀU Để ghi nhớ các từ mới của bạn tốt hơn, hãy sử dụng chúng. TRỊ KHỐI U NÃO Ở TRẺ EM Viết một vài câu. Hỏi giáo viên Các nhà khoa học tại Đại học tiếng Anh của bạn hoặc bất kỳ người Cambridge đã thực hiện một bước đột nói tiếng Anh nào để kiểm tra các câu phá lớn trong nghiên cứu các khối u của bạn xem chúng có đúng không? não ở trẻ em Đọc nhiều tài liệu viết bằng tiếng Anh Lần đầu tiên một chuỗi DNA hiện diện trong khoảng hai phần ba các Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khối u đã được xác định chính xác. cách tốt nhất để học từ vựng mới là: đọc, đọc, và đọc. Thấy từ vựng trong Chúng ta biết rất ít về những nguyên một bối cảnh tự nhiên - ví dụ, trong nhân và di truyền của các khối u não, một tờ báo hoặc tạp chí - sẽ giúp hy vọng những phát hiện này có thể người học sử dụng vốn từ vựng mới dẫn đến một hướng điều trị tốt hơn. của mình một cách chính xác, và nhìn Giáo sư Peter Collins, người dẫn đầu thấy nó trong bối cảnh cũng sẽ giúp các nghiên cứu tại Đại học Cambridge, người học ghi nhớ tốt hơn. tiến hành quét di truyền trên 44 u nang và thấy ở phần lớn các mẫu trình tự Nội san khoa học – Số 4 13
  14. Trường CĐYT Quảng Ninh DNA trong nhiễm sắc thể đã được sắp tác dụng không hồi phục như teo cơ và xếp lại.Việc sắp xếp lại tạo ra một rối loạn thần kinh. gene lai được tạo ra từ hai gen riêng * Thay vào đó, các quốc gia biệt. nên sử dụng hai loại thuốc kháng virus Giáo sư Collins nói: "Nếu chúng ta có khác: Zidovudine (AZT) hoặc thể chẩn đoán chính xác sớm càng tốt Tenofovir (TDF) – là hai loại thuốc có loại khối u não của trẻ, thì trẻ có nhiều hiệu quả điều trị tương tự và ít độc hại khả năng được điều trị thành công.” hơn. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng kết * Những bệnh nhân nhiễm quả này có nghĩa là trong tương lai HIV, bao gồm cả những phụ nữ có chúng ta có thể dùng biện pháp điều trị thai, nên dùng thuốc kháng virus sớm ngăn chặn các hoạt động của gen lai ngay khi CD4 của họ hạ xuống mức và ngăn chặn sự phát triển của tế bào 350 tế bào/mm3, kể cả khi không có ung thư. triệu chứng biểu hiện. Các nhà khoa học nghĩ rằng phát hiện Trong hướng dẫn cũ ban hành này vô cùng quan trọng trong việc năm 2006, WHO đã yêu cầu điều trị định hướng những nghiên cứu trong khi CD4 hạ xuống mức 200 tế tương lai. bào/mm3- khi họ có những biểu hiện (http://newsvote.bbc.co.uk) tiêu biểu của bệnh AIDS. * Để phòng tránh lây truyền từ mẹ sang con, những phụ nữ mang thai dương tính với HIV nên bắt đầu uống TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI (WHO) ĐÃ thuốc từ tuần thứ 14 thai kỳ thay vì BAN HÀNH KHUYẾN CÁO MỚI CHO tuần thứ 28 như khuyến cáo trước đây, NHỮNG NGƯỜI NHIỄM HIV và tiếp tục uống thuốc cho đến hết thời WHO ban hành hướng dẫn sửa kỳ cho con bú. Tổ chức này cho hay đổi cho hàng triệu người nhiễm HIV, “Lần đầu tiêu, có đủ bằng chứng để virus gây nên bệnh AIDS. WHO khuyến cáo dùng thuốc trong Dưới đây là những khuyến cáo khi cho con bú.” mới của cơ quan Liên Hiệp Quốc bao * Nên cho trẻ tiếp tục bú sữa gồm 193 nước thành viên: mẹ cho đến khi tròn 1 tuổi, miễn là cả * Các quốc gia nên ngừng sử bà mẹ và em bé đều uống thuốc. “Điều dụng Stavudine, một loại thuốc kháng này sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus phổ biến nhất hiện nay, vì những HIV và tăng cơ hội sống cho bé.” Nội san khoa học – Số 4 14
  15. Trường CĐYT Quảng Ninh Cơ quan Liên Hiệp quốc cho ở 2 nhóm, và không thấy khác biệt về biết nếu không điều trị, 1/3 trẻ nhiễm tổng hợp xương sụn giữa 2 nhóm. HIV chết trước sinh nhật đầu tiên của Kết quả này sẽ được báo cáo mình và và gần ½ vào sinh nhật thứ 2. trong hội nghị hàng năm của hội viêm (Theo Reuters) khớp do thấp Hoa-kỳ cuối tháng 10 tại - Phòng NCKH&QHQT biên dịch- Philadelphia. Viêm khớp xương, bệnh khớp phổ thông nhất ở người trung niên và GLUCOSAMIN KHÔNG NGĂN cao tuổi, đưa đến kết quả hư hại tiến MẤT SỤN ĐẦU GỐI triển sụn của khớp. Bệnh làm ứ nước, xương mọc nhiều và làm long và yếu Một nghiên cứu mới ở đại học cơ và gân, từ đó giới hạn chuyển động Pittsburgh thấy glucosamine không và sinh đau nhức và viêm. ngăn được mất sụn ở người viêm xương khớp ở đầu gối. Nhiều người bị Những khớp chịu sức nặng như viêm khớp dùng glucosamin để giúp đầu gối, xương đùi hay cột sống, giảm cơ đau hay làm chậm lại tiến thường bị tác động nhiều nhất. Viêm triển bệnh, nhưng những nghiên cứu khớp xương đầu gối và đùi có thể đưa trước đây đặt dấu hỏi về hiệu nghiệm đến đau nhức mãn tính hay trở ngại của glucosamin? khi đứng hay khi bước đi. Trong nghiên cứu mới này, bác Glucosamin, một hợp chất tự sĩ C.Kent Kwoh, giáo sư phân khoa nhiên, là thành phần của sụn lành viêm khớp do thấp và miển nhiễm, có mạnh. Một nghiên cứu khác mới đây 210 bệnh nhân đau khớp gối từ nhẹ cũng thấy không có chứng cứ đến trung bình, được phân phối ngẫu glucosamin có hiệu quả gì về đau nhức nhiên dùng glucosamin hay giả dược. hay chức năng, không thấy khá hơn Những người tham dự đã được sàng trên hình chụp X-quang hay bệnh nhân lọc bằng chụp hình X-quang và MRI cảm nhận được. khi bắt đầu nghiên cứu và 24 tuần lễ Theo bản tin trên MedlinePlus của viện y sau. tế quốc gia Hoa-kỳ Nhóm của giáo sư Kwoh thấy (www.yduocngaynay.com) tiến triển hư hại sụn ở người dùng glucosamin cũng như người dùng giả dược giống nhau. Chỗ xương bị thương tổn tệ hại hơn cũng giống nhau Nội san khoa học – Số 4 15
  16. Trường CĐYT Quảng Ninh NGẠT TẮC MŨI MÙA LẠNH: người bệnh có cảm giác ù tai do mất KHI NÀO CẦN ĐIỀU TRỊ? cân bằng áp lực giữa tai giữa và môi Ngạt tắc mũi là hiện tượng hay trường bên ngoài mà nguyên nhân là do ngạt mũi dẫn đến tắc vòi tai. Tắc gặp trong giai đoạn chuyển mùa, nhất mũi kéo dài làm trẻ em kém linh hoạt, là khi thời tiết chuyển từ nóng sang chậm chạp, lười biếng, hay ngáp vặt, lạnh. Ai cũng ít nhất một lần trong đời ngủ hay giật mình. Người lớn bị ngạt phải chịu đựng ngạt tắc mũi. Ngạt tắc tắc mũi thường phàn nàn là bị nhức mũi có thể xuất hiện thoáng qua rồi tự đầu, nặng đầu, không tập trung tư khỏi hoặc tồn tại dai dẳng, ngày càng tưởng và nhanh mệt mỏi khi phải làm tăng bắt buộc người bệnh phải đến việc trí óc. gặp thầy thuốc. Vậy làm sao để phát Vì sao bị ngạt tắc mũi? hiện dấu hiệu ngạt tắc mũi, điều trị Qua nghiên cứu, người ta tìm ra ngạt tắc mũi ra sao và ngạt tắc mũi có một số nguyên nhân gây ngạt tắc mũi: nguy hiểm không? ở trẻ sơ sinh (tịt lỗ mũi bẩm sinh, viêm Đánh giá ngạt tắc mũi mũi đặc hiệu sau đẻ, viêm mũi thông thường, viêm V.A quá phát...), ở trẻ Để đánh giá mức độ ngạt tắc, em hay gặp do viêm V.A mạn tính, dị người ta sử dụng gương Glatzen (loại gương có nhiều nửa vòng tròn đồng vật mũi (bị ngạt tắc mũi một bên, mủ tâm với các bán kính khác nhau) hoặc thối), viêm mũi xoang, polip mũi, u xơ dùng máy đo lưu lượng không khí đi vòm mũi họng... Ở người lớn: viêm qua mũi trong 1 giây. Ngạt tắc mũi mũi xoang, polip mũi, viêm mũi do nếu kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh thuốc (sử dụng thuốc co mạch tùy hưởng và biến chứng đối với cơ thể tiện), chấn thương mũi xoang, chấn như miệng luôn luôn bị khô rát, niêm thương hàm mặt, các khối u lành, ác mạc mũi họng tăng tiết nhầy làm tính của mũi xoang. người bệnh thường xuyên phải đằng hắng, ho, khạc nhổ, ảnh hưởng tới chất Một số trường hợp cần phải lượng cuộc sống. Khi bị ngạt tắc mũi, lưu ý khi ngạt tắc mũi xuất hiện một không khí thở qua miệng không được bên: lọc sạch, làm ấm, làm ẩm... nên dễ gây - Ngạt tắc mũi một bên kèm viêm họng, viêm thanh quản, khí phế theo chảy nước mũi mủ thối ở trẻ em, quản... Nếu tắc mũi hoàn toàn, người thường là dị vật mũi. bệnh nói giọng mũi kín, việc phát âm bị rối loạn, các phụ âm “m” đọc thành - Dấu hiệu ngạt tắc mũi xuất “b”, “n” đọc thành “p”. Chức năng hiện một bên, ở người trên 40 tuổi, sinh lý của mũi bị ảnh hưởng: chức kèm theo chảy mũi lẫn dịch lờ lờ máu năng ngửi giảm hoặc mất khi tắc mũi. cá, ù tai, đau đầu và nổi hạch cổ ở một Đồng thời khả năng nghe cũng giảm, Nội san khoa học – Số 4 16
  17. Trường CĐYT Quảng Ninh bên cùng với bên ngạt tắc mũi sẽ phải polip mũi trong viêm mũi xoang có khám để loại trừ ung thư vòm càng polip, mổ lấy u hốc mũi, tia xạ điều trị sớm càng tốt. ung thư vòm, chỉnh hình hoặc lấy bỏ - Ngạt tắc mũi kèm theo chảy một phần cuốn dưới băng laser... dịch mùi thối ở một bên cũng nên nghĩ - Theo Giáo dục sức khỏe- đến những bệnh lý khối u vùng mũi xoang như ung thư sàng hàm, u nhày trán sàng, u thần kinh khứu giác... U vùng mũi xoang thường có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời và dấu hiệu ngạt tắc mũi là dấu hiệu luôn có trong tất cả các khối u vùng mũi xoang. Ngạt mũi trong bệnh lý khối u ít khi đáp ứng với điều trị nội khoa và có xu hướng ngạt càng ngày càng tăng, kèm theo chảy máu do sự hoại tử của khối ĐÔNG Y TRỊ BỆNH THƯỜNG u (máu thường không đỏ tươi mà lờ lờ GẶP TRONG NGHỀ DẠY HỌC máu cá, chỉ trong trường hợp u máu Người xưa thường có câu: mới chảy máu tươi), kèm theo là hiện "Sinh vì nghệ, tử vì nghệ", điều đó tượng chảy dịch mũi liên tục màu cũng mang một hàm ý, làm một nghề vàng xanh, loét và hoại tử cửa mũi, gì đó cho cuộc sống của mình, ắt cũng mùi thối. có những bệnh sinh ra từ đó; ngày nay ta quen gọi dưới một ngôn từ thông Ngạt tắc mũi có cần điều trị? dụng là "bệnh nghề nghiệp". Điều đó Điều trị ngạt tắc mũi bằng các quả không sai, và càng đúng với các thuốc nhỏ mũi nhóm co mạch như trường hợp của các người làm nghề naphtazoline, xylometazoline... Tuy dạy học mà xã hội tôn vinh là những nhiên các thuốc này chỉ nên sử dụng người thầy. trong một thời gian ngắn dưới 7 ngày, Những người làm nghề dạy học có sự theo dõi của thầy thuốc chuyên thường hay mắc một số bệnh mang khoa. Cần tìm nguyên nhân của ngạt tính chất chung của nghề đó là các tắc mũi để điều trị mới giải quyết được chứng bệnh như: triệt để: điều trị nội khoa với kháng sinh, chống viêm, khí dung mũi Phế hư xoang, mổ nội soi mũi xoang, cắt Nội san khoa học – Số 4 17
  18. Trường CĐYT Quảng Ninh Do thường xuyên phải nói thược, thục địa, mỗi thứ 12g, cam thảo nhiều trên lớp, có khi nói hàng giờ, nói 8g. Sắc uống, ngày một thang, uống cả ngày, nhất là các giáo viên cấp tiểu liền 2-3 tuần lễ. học, vì học sinh là các em nhỏ, mọi Thị lực giảm thứ đều mới mẻ, đều bỡ ngỡ với Mắt mờ, cận thị... cũng do cái trường lớp. Nói như vậy không có nghiệp dạy học sinh ra. Cứ luận giải nghĩa là các cấp học cao hơn, lại ít nói. theo cách nói của YHCT: "can khai Không hẳn như vậy, ngay cả ở đại khiếu ra mắt" ý nói bệnh của mắt là do học, các thầy cũng vẫn phải nói, và gan đưa lại. Điều đó chỉ đúng với cái cũng nói rất nhiều. Do đó các bệnh về nghĩa là "can chủ mưu lự", hàm ý gan tạng phế, cũng cứ như là "thường trực" chủ về sự suy nghĩ nhiều, tính toán với họ vậy. Nhẹ là khản tiếng, đôi khi nhiều mà ảnh hưởng đến mắt. Còn cái mất tiếng. Gặp trường hợp này, các nghĩa thứ hai nữa là"nhìn lâu hại can" thầy hãy dùng quả kha tử, thái mỏng mà "can lại khai khiếu ra mắt". Như ra, và ngậm thường xuyên, sẽ rất vậy cả hai cái ý "mưu lự và nhìn lâu" nhanh hồi phục hoặc ngậm quả ô mai ở trên, đều có phần liên quan đến mắt. gừng (ô mai chế với gừng) hoặc Phần y lý này, sáng tỏ đến đâu thì chanh, quất thái lát, ngâm với mật chưa rõ, song các thầy giáo quả là ong, ngậm hồi lâu cũng giúp cho thường xuyên phải nhìn lâu. Trên lớp giọng trở lại trong hơn, dễ chịu hơn. nhìn giáo án, nhìn bảng, nhìn trò, nhìn Nặng hơn một chút là viêm họng, có lẽ vở... về nhà soạn bài, chấm bài... đều viêm họng, ho, đờm... là bệnh hay gặp phải nhìn, cả ngày, thậm chí cả buổi nhất ở nghề dạy học. Cũng vẫn với lý tối, đều phải nhìn. Do đó mắt kém là do, nói nhiều kèm theo là bụi phấn, là cái lẽ đương nhiên. Phương thuốc kỷ gió lạnh của mùa đông... làm đa số các cúc địa hoàng, sẽ giúp cho thị lực của thầy, cô hay mắc chứng bệnh này. Với các thầy, ngày một tốt lên: Thục địa các vị thuốc dễ kiếm như rễ cây rẻ 16g; hoài sơn, sơn thù du, mỗi vị 8g; quạt (xạ can), bách bộ, bạc hà, mạch trạch tả, bạch linh, mẫu đơn bì, mỗi vị môn (rút bỏ lõi), vỏ quýt (bỏ màng cùi 6g; cúc hoa 4g, kỷ tử 4g. Sắc uống trắng), vỏ rễ dâu (cạo bỏ lớp bẩn), ngày một thang, uống liền 3-4 tuần. huyền sâm, cam thảo, mỗi vị 10-12g, Khi cần thiết có thể làm dưới dạng sắc uống hằng ngày. Trường hợp ho hoàn cho tiện dụng. lâu ngày, đờm khó long, sức khoẻ yếu, da xanh gầy, người nóng táo nên dùng Táo bón mạn tính phương thuốc sau: bách hợp, bách bộ, Chẳng riêng cho các người làm mạch môn, huyền sâm, cát cánh, sinh nghề dạy học mà cũng cho cả những địa, mỗi thứ 10g, đương quy, bạch người làm nghề "bàn giấy" nữa. Do Nội san khoa học – Số 4 18
  19. Trường CĐYT Quảng Ninh ngồi nhiều, cơ thành bụng kém hoạt trong rượu 30 - 35o trong một tháng, động, nhu động ruột giảm, là nguyên hàng ngày uống vào lúc trước khi đi nhân dẫn đến cái chứng không ảnh ngủ, với lượng 30-50ml. hưởng nhiều đến tính mạng, nhưng lại (http://www.suckhoedoisong.vn) rất phiền hà trong cuộc sống. Có thể chỉ dùng hạt muồng ngủ hay còn gọi là thảo quyết minh đem sao vàng lên hoặc sao hơi đen đi, ngày hãm 10-12g với nước sôi, uống ấm, là được. Vị này còn giúp cho ngủ ngon hơn, huyết áp hạ xuống, dễ chịu. Cũng có thể gia thêm vào phương kỷ cúc nói trên để làm tăng thêm thị lực. Đau nhức gân cốt YHCT cho rằng, "đứng lâu hại thận" mà "thận chủ xương cốt". Thật vậy, thầy giáo ít khi được ngồi, nhất là trên lớp. Do đó cái điều đau lưng, đau gối, đau xương... là không tránh khỏi. Các vị thuốc cẩu tích, cốt toái bổ, đau xương, cốt khí củ, tang ký sinh... là những vị thuốc tốt cho xương cốt, giảm đau xương, giảm tê bì... Khi cần thiết có thể dùng cổ phương "Độc hoạt ký sinh thang" là rất công hiệu: tang ký sinh 20g; ngưu tất, đỗ trọng, tần giao, bạch linh, bạch thược, mỗi vị 12g; độc hoạt, phòng phong, sinh địa, đảng sâm, mỗi vị 8g; quế chi, tế tân, mỗi vị 4g; cam thảo 6 g. Ngày một thang, dưới dạng thuốc sắc. Uống liền 3-4 tuần. Có thể dùng dưới dạng rượu, gia thêm hà thủ ô đỏ 16g, thục địa 12g, trần bì 10g, ngâm Nội san khoa học – Số 4 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2