intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

53
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nhằm đánh giá thực trạng về công tác QL hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho GV ở các trường TH Quận 4. Nội dung khảo sát gồm số liệu thống kê, báo cáo hằng năm của Phòng GD&ĐT Quận 4 trong 3 năm (từ 2016-2017 đến 2018-2019). Đối tượng khảo sát và công cụ khảo sát là phân tích hồ sơ, nghiên cứu các sản phẩm hoạt động, tổng kết những mặt mạnh, mặt còn tồn tại trong hoạt động và QL hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho GV ở các trường TH Quận 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phan Anh Tuấn QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành Phố Hồ Chí Minh - Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phan Anh Tuấn QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 80 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN THỊ HƯƠNG Thành Phố Hồ Chí Minh - Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: PHAN ANH TUẤN Là học viên lớp cao học Quản lý Giáo dục, khóa 28 Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh Tôi cam đoan: Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là công trình của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Thị Hương. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 9 năm 2019 Tác giả luận văn Phan Anh Tuấn
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến quý thầy cô giảng viên và Phòng Sau đại học của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là sự giúp đỡ và chỉ bảo quý báu của Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Thị Hương, cô đã trực tiếp hướng dẫn, giúp tác giả hoàn thành luận văn này. Với tình cảm chân thành, tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo Quận 4 thành phố Hồ Chí Minh, các cán bộ quản lý, giáo viên trường Bồi dưỡng Giáo dục và các trường tiểu học trên địa bàn Quận 4 đã tận tình giúp đỡ để hoàn thành việc thu thập và xử lý thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu của tác giả. Do khả năng và điều kiện nghiên cứu còn hạn chế, trong luận văn này không tránh khỏi thiếu sót, tác giả kính mong tiếp tục nhận được sự chỉ dẫn và đóng góp ý kiến của quý thầy cô và đồng nghiệp. Trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 9 năm 2019 Tác giả luận văn Phan Anh Tuấn
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC... 7 1.1. Lịch sử nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ........................................................................................................... 7 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................. 7 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước ................................................................... 9 1.2. Các khái niệm cơ bản .................................................................................... 13 1.2.1. Hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên................................ 13 1.3. Hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học .......... 17 1.3.1. Yêu cầu về bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học .. 17 1.3.2. Mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ...................................................................................... 18 1.3.3. Nội dung của hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ...................................................................................... 18 1.3.4. Hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ...................................................................................... 21 1.3.5. Phương pháp, phương tiện bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ...................................................................................... 23 1.3.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ................................................................... 24 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên ở trường tiểu học .................... 24
  6. 1.4.1. Phân cấp quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ...................................................................................... 24 1.4.2. Chức năng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ................................................................................... 26 1.4.3. Quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học............................................................. 29 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên ở trường tiểu học ............................................................................................... 30 1.5.1. Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ..................................... 30 1.5.2. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ..................................... 31 Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 33 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................... 34 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế -xã hội và giáo dục Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................................ 34 2.1.1. Vị trí địa lý - điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội Quận 4 ................ 34 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ............... 36 2.2.1. Đối tượng khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................... 36 2.2.2. Phương pháp khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho GV ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................... 39 2.3. thực trạng hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................... 41
  7. 2.3.1. Thực trạng về nhận thức về mục tiêu hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................... 41 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh . 44 2.3.3. Thực trạng hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ........ 47 2.3.4. Thực trạng phương pháp, phương tiện tổ chức hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho GV ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................... 51 2.3.5. Thực trạng về đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh . 53 2.3.6. Thực trạng điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh . 55 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh .................................. 58 2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh . 58 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................... 61 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................... 64 2.4.4. Thực trạng kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, TP. Hồ Chí Minh ............................................................................................... 68 2.4.5. Thực trạng quản lý điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................... 70
  8. 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................................... 73 2.5.1. Thực trạng các yếu tố chủ quan ............................................................. 73 2.5.2. Thực trạng các yếu tố khách quan ......................................................... 76 2.5.3. Đánh giá chung thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................... 78 2.5.4. Nguyên nhân thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh . 79 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................... 81 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................... 82 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học ..................................................................... 82 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ........................................................ 82 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ........................................................ 82 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ........................................................ 82 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ........................................................... 83 3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ....................... 83 3.2.1. Biện pháp 1: Đổi mới xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở trường tiểu học............................................................. 83 3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn................................................................. 85 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên thông qua môi trường hợp tác chia sẻ ............................................................. 86 3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới tổ chức hoạt động tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên ......................................................................................... 87
  9. 3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán theo nhóm năng lực cần bồi dưỡng ........................................................................................ 88 3.2.6. Biện pháp 6: Tăng cường thực hiện trao đổi chuyên môn thông qua hệ thống “Trường học kết nối” ............................................................. 88 3.2.7. Biện pháp 7: Phát triển môi trường, điều kiện hỗ trợ học tập cho giáo viên ........................................................................................................ 89 3.2.8. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 90 3.3. Khảo sát về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất ..... 92 3.3.1. Mục đích, nội dung, đối tượng, phương pháp khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp ................................................................. 92 3.3.2. Kết quả khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất ................................................................................................... 93 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 104 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ....................................................................... 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 108 PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Từ đầy đủ BD, BDTX Bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên BP Biện pháp CBQL, GV Cán bộ quản lý, giáo viên GD, GD&ĐT Giáo dục, Giáo dục và đào tạo NXB Nhà xuất bản QL Quản lý TH Tiểu học
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê trường/lớp tiểu học công lập ở Quận 4 năm học 2018-2019 ....... 35 Bảng 2.2. Thông tin về đối tượng được khảo sát..................................................... 37 Bảng 2.3. Thống kê số lượng, trình độ đội ngũ CBQL, GV ở các trường TH Quận 4 năm học 2018-2019 .................................................................... 38 Bảng 2.4. Bảng quy ước các khoảng điểm đánh giá................................................ 40 Bảng 2.5. Nhận thức của CBQL và GV về mục tiêu hoạt động BDTX cho GVở các trường TH Quận 4 ............................................................................. 41 Bảng 2.6. Nội dung BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ................................ 44 Bảng 2.7. Hình thức tổ chức hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ......48 Bảng 2.8. Phương pháp, phương tiện tổ chức hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ..........................................................................................51 Bảng 2.9. Hoạt động đánh giá kết quả hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ............................................................................................................53 Bảng 2.10. Điều kiện đảm bảo hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ....56 Bảng 2.11. Xây dựng kế hoạch hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ...58 Bảng 2.12. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ............................................................................................................61 Bảng 2.13. Chỉ đạo thực hiện hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ......65 Bảng 2.14. Kiểm tra đánh giá hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ......68 Bảng 2.15. Quản lý điều kiện đảm bảo hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ............................................................................................................70 Bảng 2.16. Yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ..........................................................................................73 Bảng 2.17. Yếu tố khách quan ảnh hưởng đến QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 ..........................................................................................76 Bảng 3.1. Khảo sát biện pháp 1........................................................................................93 Bảng 3.2. Khảo sát biện pháp 2........................................................................................94 Bảng 3.3. Khảo sát biện pháp 3........................................................................................96 Bảng 3.4. Khảo sát biện pháp 4........................................................................................97
  12. Bảng 3.5. Khảo sát biện pháp 5........................................................................................98 Bảng 3.6. Khảo sát biện pháp 6........................................................................................99 Bảng 3.7. Khảo sát biện pháp 7......................................................................................100
  13. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Biểu diễn mức độ cần thiết của các biện pháp ................................... 102 Biểu đồ 3.2. Biểu diễn mức độ khả thi của các biện pháp ...................................... 103
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Năm 1996, Jacques Delors, Chủ tịch Hội đồng giáo dục (GD) thế kỉ XXI do UNESCO thành lập đã có báo cáo với nhan đề “Học tập – một kho báu tiềm ẩn” đã nêu bốn trụ cột của GD bao gồm: Học để biết (Learning to know), Học để làm (Learning to do), Học để tự khẳng định (Learning to be) và Học để cùng chung sống (Learning to live together). Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”. Điều đó cho thấy quan điểm về GD&ĐT luôn được Đảng và Nhà nước ta thể hiện trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, đã vận dụng sáng tạo bằng những chính sách, mục tiêu cụ thể. Mục tiêu quan trọng và của phát triển GD ở nước ta hiện nay chính là xây dựng một nền GD thực sự của dân, do dân và vì dân. Xây dựng xã hội học tập suốt đời phải là một trong những chiến lược then chốt của GD nước ta trên con đường đổi mới sự nghiệp GD&ĐT. Với quan điểm đó, giáo viên (GV) là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định chất lượng GD; vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý (CBQL) GD, đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng (BD) năng lực cho GV và CBQL GD. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 tại Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI khẳng định: “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
  15. 2 an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế.”, nhằm nhấn mạnh công tác bồi dưỡng (BD) năng lực cho GV và CBQL GD trong giai đoạn hiện nay. Công tác BD năng lực cho GV và CBQL GD là một yếu tố quan trọng nhất trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ GV và CBQL GD hiện nay. Công tác này nếu luôn được cải tiến và nâng cao chất lượng sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến chủ đạo trong phát triển GD của đất nước. Hơn nữa, trong giai đoạn hiện nay, để đổi mới GD phổ thông toàn diện và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu mục tiêu GD thì việc BD năng lực cho GV và CBQL GD là cấp bách. Để đổi mới GD phổ thông toàn diện, đội ngũ GV là lực lượng trực tiếp thực hiện chương trình GD của cấp học. Chất lượng GD của nhà trường phần lớn là do GV quyết định. Do đó, chất lượng việc BD năng lực đội ngũ GV vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển nhà trường. Công tác BD năng lực cho GV có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng GD và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người GV phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động dạy học và GD đòi hỏi nhà quản lý nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc BD nhằm nâng cao trình độ lý luận, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV. Một nhà trường mà tất cả GV thường xuyên BD được về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm thì chất lượng GD nơi đó mới nâng cao và theo kịp xu hướng phát triển GD của khu vực. Thực tế, chất lượng hoạt động BD năng lực cho GV ở trường tiểu học (TH) trước đây, thông qua bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) các chu kỳ II và III, chưa đạt theo mong đợi. Chất lượng tác nghiệp giữa đội ngũ cán bộ tập huấn viên và các đối tượng GVTH được BD không cao, còn mang tính hình thức, chưa mang tính chiến lược lâu dài. Do đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT- BGDĐT ngày 08/8/2011 về Ban hành chương BDTX GVTH và Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 01/7/2012 về Ban hành quy chế BDTX GV mầm non, phổ thông và GD thường xuyên tạo hành lang pháp lý cho BD năng lực cho GV và CBQL GD nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động BDTX. Các quy
  16. 3 định, nội dung, hình thức BDTX đã tạo điều kiện dễ dàng cho GVTH tự BDTX nhằm phát triển nghề nghiệp của mình; đồng thời cũng giúp CBQL cơ sở GD thực hiện tốt quản lý (QL) hoạt động BDTX cho GVTH. QL hoạt động BDTX các năm gần đây tại các trường được giao cho hiệu trưởng đơn vị trực tiếp QL, tạo điều kiện trong QL tinh gọn, giám sát kĩ và sâu hơn. Tuy nhiên, do tại đơn vị còn rất nhiều hoạt động khác nên ở một số trường hiệu trưởng QL hoạt động BDTX cho GV chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến sự phát triển trong đội ngũ GV cũng như của nhà trường. Hoạt động BDTX và quản lí hoạt động BDTX cho GVTH là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối việc phát triển các trường TH. Xuất phát từ những cơ sở trên, tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên ở các trường tiểu học Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.” . 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận và xác định thực trạng QL hoạt động BDTX cho GV, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV ở các trường TH Quận 4. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu QL đội ngũ GV ở các trường TH Quận 4 3.2. Đối tượng nghiên cứu QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh 4. Giả thuyết nghiên cứu QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 đã được các cấp QL thực hiện và đạt những kết quả nhất định, tuy nhiên trước yêu cầu đổi mới chất lượng đội ngũ GVTH hiện nay, hoạt động này còn hạn chế trong các chức năng QL. Nếu phân tích, đánh giá đúng thực trạng QL hoạt động BDTX cho GV sẽ có cơ sở đề xuất biện pháp cần thiết, khả thi trong QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.
  17. 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về QL hoạt động BDTX cho GVTH. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. 5.3. Đề xuất các biện pháp QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Chủ thể quản lý: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn trường TH. 6.2. Địa bàn và thời gian nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu gồm 14 trường TH công lập và 01 trường Chuyên biệt 1 tháng 6 (khối TH) ở Quận 4. Thời gian nghiên cứu trong 03 năm học, từ năm học 2016-2017 đến 2018-2019. 7. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận Nhóm phương pháp này gồm: phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các kết quả, nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu, như: Nghiên cứu, tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động và QL hoạt động BDTX cho GV ở trường học; Nghiên cứu văn kiện, nghị quyết các cấp của Đảng, Nhà nước; quyết định, thông tư, văn bản của Bộ GD&ĐT; các văn bản Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh và Phòng GD&ĐT Quận 4 về xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và báo cáo về công tác QL hoạt động BDTX cho GV ở trường học. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích của phương pháp nhằm tổng hợp ý kiến đánh giá thực trạng về hoạt động và QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4. Nội dung khảo sát gồm trưng cầu ý kiến thực trạng hoạt động, QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4 và tính cần thiết, khả thi của các biện pháp QL hoạt động BDTX cho GV ở trường TH. Đối tượng khảo sát và công cụ khảo sát là thiết lập phiếu khảo sát cho 324 GVTH và 31 CBQL GD (gồm 15 hiệu trưởng, 16 phó hiệu
  18. 5 trưởng) thuộc 14 trường TH công lập và 01 trường Chuyên biệt 1 tháng 6 (khối TH) ở Quận 4. 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích của phương pháp trao đổi trực tiếp đến CBQL và GV nhằm thu thập ý kiến đánh giá thực trạng về hoạt động và QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4. Nội dung khảo sát gồm: đánh giá tầm quan trọng, thực trạng hoạt động và QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4. Đối tượng khảo sát và công cụ khảo sát là thiết lập phiếu phỏng vấn sâu cho 23 GVTH và 07 CBQL GD (gồm 03 hiệu trưởng, 04 phó hiệu trưởng) thuộc 14 trường TH công lập ở Quận 4. 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ Mục đích của phương pháp nhằm đánh giá thực trạng về công tác QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4. Nội dung khảo sát gồm số liệu thống kê, báo cáo hằng năm của Phòng GD&ĐT Quận 4 trong 3 năm (từ 2016-2017 đến 2018-2019). Đối tượng khảo sát và công cụ khảo sát là phân tích hồ sơ, nghiên cứu các sản phẩm hoạt động, tổng kết những mặt mạnh, mặt còn tồn tại trong hoạt động và QL hoạt động BDTX cho GV ở các trường TH Quận 4. 7.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học, phần mềm SPSS nhằm thống kê và xử lí các số liệu, kết quả thu thập phục vụ việc nghiên cứu thực trạng cũng như đề xuất biện pháp. 8. Cấu trúc luận văn MỞ ĐẦU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  19. 6 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  20. 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1.1. Lịch sử nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Trong tác phẩm “Học tập - một kho báu tiềm ẩn” của học giả Jacques Delors việc tổ chức học tập cho dân cư của một cộng đồng sẽ phát triển từng bước, luôn mang lại hiệu quả cao hơn trước phụ thuộc phần lớn vào cách tiến hành sao cho ngay trong khi sự phân hóa giàu - nghèo đang diễn ra, giữa lúc xã hội đang có nhiều tiêu cực tác động xấu đến con người thì vẫn bảo đảm cho không một cá nhân nào bị loại trừ khỏi quyền được học hành, quyền được phát triển những năng lực tiềm tàng của họ. GD là con đường chủ yếu giúp con người phát triển sâu sắc, hài hòa hơn và thông qua đó đẩy lùi tình trạng nghèo khổ, bài trừ áp bức và chiến tranh. Hiện nay tại các nước đang phát triển rất quan tâm xây dựng, mở rộng mạng lưới GD, khuyến khích việc học tập thường xuyên và luôn tìm kiếm một mô hình học tập, tạo cơ hội cho tất cả mọi người học tập suốt đời. Thực vậy, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều coi trọng việc học tập suốt đời là quan trọng nhất cho việc phát triển GD, trong đó, hoạt động BD năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV là vấn đề cơ bản nhất để phát triển GD và đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời. Việc tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo có cơ hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ lý luận để phù hợp với sự phát triển kinh tế - chính trị - xã hội là phương châm hành động của các cấp QL, góp phần phát tiển GD địa phương. (Jacques Delors, 2002) Theo P.V.Khuđominxki và M.I.Kônđacốp, hai nhà GD Xô viết đã rất quan tâm tới việc nâng cao chất lượng dạy học thông qua các biện pháp QL có hiệu quả. Muốn nâng cao chất lượng dạy học phải có một đội ngũ GV có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt. Họ cho rằng kết quả của toàn bộ hoạt động của nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2