intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TIẾNG VIỆT

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.277
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập nắm vững các kiến thức về cau rú gọn, câu đặc biệt, thêm trạng ngữ cho câu, dùng cụm chủ vị để mở rộng câu,… qua một số bài tập cụ thể.  Đọc lại nội dung bài học - rút ra được những nội dung bài học. Nắm được những điều cần lưu ý vận dụng vào thực hành. 2- Kĩ năng:  Bước đầu phát hiện và phân tích tác dụng vai trò của các từ loại trong văn, thơ. 3- Thái độ:  Nâng cao ý thức cầu tiến, ý thức trách nhiệm. II- Chuẩn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TIẾNG VIỆT

  1. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TIẾNG VIỆT I. Mục tiêu cần đat: 1- Kiến thức:  Ôn tập nắm vững các kiến thức về cau rú gọn, câu đặc biệt, thêm trạng ngữ cho câu, dùng cụm chủ vị để mở rộng câu,… qua một số bài tập cụ thể.  Đọc lại nội dung bài học -> rút ra được những nội dung bài học. Nắ m được những điều cần lưu ý vận dụng vào thực hành. 2- Kĩ năng:  Bước đầu phát hiện và phân tích tác dụng vai trò của các từ loại trong văn, thơ. 3- Thái độ:  Nâng cao ý thức cầu tiến, ý thức trách nhiệm. II- Chuẩn bị: 1- Giáo viên:  Chọn một số bài tập để học sinh tham khảo và luyện tập. 2- Học sinh:  Soạn theo hướng dẫn của giáo viên. I- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. HĐ của GV HĐ của HS Kiến thức HĐ1: (GV I- Ôn tập: hướng dẫn HS ôn tập lại một số  Hs nhận và vấn đề về câu rút ôn tập lại gọn) kiến thức bài cũ. 1. Định nghĩa: Nêu định nghĩa Câu bị lược bỏ thành phần được gọi là câu về từ câu rút  HS trình rút gọn. gọn…Kể tên các bày mục đích 2. Câu rút gọn còn được dùng để ngụ ý rằng phần của câu rút hành động, tính chất nêu trong câu là của thành thường được rút gọn. chung mọi người. gọn. 3. Chú ý đến cách dùng câu rút gọn. Khi dùng câu rút Lớp nhận gọn ta cần chú ý xét, bổ sung. đến điều gì? Nhận bổ xét sung.  Học sinh GV chốt vấn đề. HĐ 2:(Hướng thực hành II- Luyện tập
  3. dẫn hs luyện tập) làm bài tập. Bài tập 1: Các câu rút gọn trong đoạn trích Hướng dẫn hs như sau. nhận diện các  Cá nhân a) Mãi không về. câu rút gọn trong làm. Lớp b) Cứ nhắ m mắt lại là dường như vang đoạn trích. nhận xét bổ bên tai tiếng đọc bài trầm bỗng. Hướng dẫn hs sung. Bài tập 2: Các câu rút gọn trong đoạn trích thực hiện. Học sinh đọc như sau: Nhận bổ kĩ yêu cầu bài – Đem chia đồ chơi ra đi! xét, a) sung-> rút kinh tập 2. Không phải chia nữa. - nghiệm. Học sinh thực Lằng nhằn mã i. Chia ra! -  TD: tập trung s ự chú ý của người Cho học sinh xác hành làm bài định yêu cầu bài tập. nghe vào nội dung câu nói. tập 2. b) Ăn chuối xong là cứ tiện tay vứt toẹt Cá nhân làm. Hướng dẫn hs Lớp nhận xét ngay cái vỏ ra cửa, ra đường…=> TD: ngụ ý thực hiện. bổ sung. rằng đó việc làm của những người có thói Nhận bổ quen vứt rác bừa bãi. xét sung hoàn chỉnh. c) Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ.=> hành động nói đến là của chung mọi người. d) Nhớ người s ắp c òn trước xa,
  4. Cho hs xác định Học sinh đọc mặt…nhớ một trưa hè gà gáy khan…nhớ yêu cầu bài tập 3 kĩ yêu càu bài một thành xưa son uể oải… Hướng dẫn hs tập 3. Bài tập 3: Trong thơ, ca dao, hiện tượng rút thực hiện. Học sinh thực gọn chủ ngữ tương đối phổ biến. Chủ ngữ Nhận bổ hành làm bài được hiểu là chính tác giả hoặc là những xét sung hoàn chỉnh. tập. người đồng cảm với chính tác giả. Lối rút Yêu cầu hs thực Cá nhân làm. gọn như vậy làm cho cách diễn đạt trở nên hành viết đoạn Lớp nhận xét uyển chuyển, mềm mại, thể hiện sự đồng văn có chứa câu bổ sung. cảm. rút gọn. Học sinh đọc Bài tập 4: Các câu (1),(2) nếu bị rút gọn chủ Chốt lại vấn đề kĩ yêu cầu bài ngữ thì sẽ thành các câu: cho hs nắ m. tập 4. - Biết chuyện rồi. Thương em lắ m. HS thực hành - Tặng em. Về trường mới, cố gắng học viết đoạn văn. nhé! Lớp nhận xét Sẽ làm cho câu mất sắc thái tình cảm thương bổ sung. xót của cô giáo đối với nhân vật em. Bài tập 5: Viết đoạn văn ngắn có sử dụng câu rút gọn 4. Dặn dò, hướng dẫn về nhà: (2’)
  5.  Em hiểu thế nào là câu rút gọn. Kể tên các thành phần thường được rút gọn trong câu. Viết hoàn chỉnh đoạn văn có sử dụng câu rút gọn..  Chuẩn bị tiết…&… với bài" Câu đặc biệt" bằng cách ôn lại các kiến thức đó học để vận dụng vào bài tập.  Làm bài tập 1,2,3,4 gv chỉ định (gv phát cho hs các từ giấy có in sẵn các bài tập để học sinh chuẩn bị trước).  Nhận xét tiết học, biểu dương các cá nhân tích cực, có cố gắng, động viên những học sinh yếu kém vươn lên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2