intTypePromotion=4

Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 8

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
239
lượt xem
97
download

Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trục cam mang các cam điều khiển máy nén thủy lực đóng mở xupáp xả và các cam điều khiển bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu theo đúng thời điểm quy định và đúng thứ tự làm việc của động cơ. Các cam không phải chịu điều kiện làm việc nặng nhọc nên hư hỏng chủ yếu của cam là mài mòn. Trục cam được bố trí bên ngoài cacte phía trên khối thân máy và được dẫn động bằng trục khuỷu qua truyền động xích. + Yêu cầu của trục cam: - Bề mặt làm việc của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 8

  1. chương 8: TRỤC CAM Trục cam mang các cam điều khiển máy nén thủy lực đóng mở xupáp xả và các cam điều khiển bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu theo đúng thời điểm quy định và đúng thứ tự làm việc của động cơ. Các cam không phải chịu điều kiện làm việc nặng nhọc nên hư hỏng chủ yếu của cam là mài mòn. Trục cam được bố trí bên ngoài cacte phía trên khối thân máy và được dẫn động bằng trục khuỷu qua truyền động xích. + Yêu cầu của trục cam: - Bề mặt làm việc của cam phải có tính chống mài mòn tốt, chịu được lực ma sát, lực nén tác dụng lên nó. - Vị trí và biên dạng cam phải phù hợp với thời điểm đóng mở của máy nén và bơm cao áp. 4 3 2 1
  2. Hình 2.14. Xích dẫn động trục cam. 1. Trục khuỷu 3. Xích 2. Bộ phận căng xích 4. Đĩa xích dẫn động trục cam
  3. Trục cam họ động cơ S70 MC-C có cấu tạo ghép từ một hoặc nhiều đoạn lại với nhau tùy theo số xilanh (48) trên động cơ, mỗi xilanh gồm một cam điều khiển máy nén thủy lực và một cam của bơm cao áp, cam và trục cam chế tạo rời nhau, trên cam người ta có ghi các thông số của cam cũng như khắc các vạch để dễ dàng cho việc xác định góc phun sớm và điều chỉnh góc phun sớm khi lắp cam vào trục, trên mặt cam có các lỗ thủy lực dùng cho việc tháo lắp cam với trục cam. Số cam trên trục cam tùy thuộc vào số xilanh động cơ. Hình 2.15. Biên dạng cam
  4. Hình 2.16. Lắp trục cam vào động cơ.
  5. Nhận xét: + Trục cam không điều khiển tác động trực tiếp lên xupáp xả mà qua thông qua hệ thống thủy lực điều khiển việc mở xupáp do đó có thể chủ động trong việc chọn góc đóng mở và mức độ mở xupáp xả. Ngoài ra kết cấu hệ thống điều khiển xupáp bằng thủy lực giảm đáng kể các chi tiết phụ như đũa đẩy, cò mổ, đòn gánh…(do công suất động cơ rất lớn và là động cơ có con trượt nên những chi tiết này sẽ rất lớn). Do đó giá thành động cơ giảm. + Trục cam cách xa trục khuỷu nên dùng phương án truyền động xích là hợp lý. Như vậy kết cấu của động cơ lớn hơn do phải lắp thêm xích và đĩa xích, và phải thiết kế thêm hệ thống bôi trơn cho truyền động xích, mặt khác sau một thời gian làm việc xích sẽ rão, gây ra nhiều tiếng ồn và không an toàn. + Do công suất động cơ rất lớn (Ne=12420 KW-24840 KW) nên trục cam sẽ rất dài và lớn, chính vì thế nhà chế tạo lựa chọn phương án chế tạo trục ghép lại từ nhiều đoạn lại với nhau, các cam được chế tạo rời sau đó lắp cam lên trục. Điều này tạo điều kiện dễ dàng cho quá trình chế tạo cũng như khi sửa chữa và thay thế. + Tuy nhiên khó khăn của phương pháp ghép là trục cần phải đảm bảo độ chính xác khi lắp ghép cũng như độ đồng tâm của trục, đảm bảo góc đóng mở của các xupáp.
ANTS
ANTS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản