
1
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ở Việt Nam, sau giai đoạn 2010-2011 với tốc độ tăng trưởng
“nóng” về tín dụng, hệ thống ngân hàng đã phát sinh nhiều nợ xấu,
nhiều khoản vay mất vốn hàng trăm tỷ, một số ngân hàng đã bị liệt
vào danh sách ngân hàng yếu kém. Vì vậy, để chia sẻ rủi ro, tránh
“để hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng trong nước đã chú trọng
hơn vào đối tượng các khách hàng là cá nhân đơn lẻ.
Cùng với xu hướng chung đó, Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và
Phát Triển Việt Nam (BIDV), tiền thân là Ngân hàng Đầu Tư Và
Phát Triển Việt Nam sau khi chuyển đổi mô hình sang ngân hàng
TMCP đã rất chú trọng phân khúc khách hàng bán lẻ nói chung và
khách hàng cá nhân nói riêng, tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động cho vay
cá nhân luôn ở mức cao. Với định hướng của mình, BIDV luôn cung
cấp các sản phẩm dịch vụ phong phú phục vụ đối tượng khách hàng
cá nhân, đặc biệt là các sản phẩm về cho vay. Vì vậy, BIDV đã được
Tạp chí The Asian Banker bầu chọn là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất
Việt Nam ba năm liên tiếp 2015, 2016, 2017.
Tuy nhiên, không chỉ có sự cạnh tranh gay gắt của các Ngân
hàng trong nước, mà với xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng, các Ngân hàng có uy tín và tên tuổi lớn trên thế giới như
HSBC, ANZ, CT bank... đã có hiện diện tại Việt Nam và đã tham gia
vào cuộc tranh giành thị phần khách hàng cá nhân tại Việt Nam.
Là một chi nhánh có lịch sử hình thành trên 40 năm (1977-
2018) Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi
nhánh Đắk Lắk (BIDV Đắk Lắk) cũng tuân theo xu hướng chung của
hệ thống Ngân hàng Việt Nam và định hướng của BIDV, từ năm
2012 đến nay BIDV Đắk Lắk đã có sự dịch chuyển rõ rệt trong tỷ
trọng dư nợ của mình, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng