
Đ bài: Phân tích nhân v t H Du trong tác ph m Thu c c a L T nề ậ ạ ẩ ố ủ ỗ ấ
Bài làm:
Dàn ý chi ti t cho đ c m nh n v nhân v t H Duế ề ả ậ ề ậ ạ
1. M bàiở
Gi i thi u tác ph m, nhân v t: Truy n ng n Thu c đc sáng tác tác theo quan đi m “ớ ệ ẩ ậ ệ ắ ố ượ ể
ch a b nh tinh th n còn quan tr ng h n ch a b nh v th xác”, truy n không ch ph nữ ệ ầ ọ ơ ữ ệ ề ể ệ ỉ ả
ánh s u mê, l c h u c a ng i dân Trung Qu c trong xã h i đng th i mà còn th hi nự ạ ậ ủ ườ ố ộ ươ ờ ể ệ
bi k ch c a ng i làm cách m ng nh ng không nh n đc s ng h c a nhân dân, thị ủ ườ ạ ư ậ ượ ự ủ ộ ủ ể
hi n tr c ti p qua nhân v t H Du.ệ ự ế ậ ạ
2. Thân bài
– Nhân v t H Du không đc miêu t tr c ti p mà ch xu t hi n gián ti p qua nh ngậ ạ ượ ả ự ế ỉ ấ ệ ế ữ
câu chuy n, nh ng dòng suy t c a các nhân v t trong truy n.ệ ữ ư ủ ậ ệ
–> nhân v t có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong vi c th hi n t t ng ch đ c aậ ọ ệ ể ệ ư ưở ủ ề ủ
truy n ng n.ệ ắ
– Nhân v t H Du đc xây d ng d a trên nguyên m u là ng i chi n sĩ Thu C nậ ạ ượ ự ự ẫ ườ ế ậ
– H Du là ng i s m đc giác ng cách m ng, có lí t ng cách m ng rõ ràng, cao đp:ạ ườ ớ ượ ộ ạ ưở ạ ẹ
l t đ ngai vàng, đánh đu i ngo i t c, giành đc l p, t do cho nhân dân.ậ ổ ổ ạ ộ ộ ậ ự
– V i ng i trong xã h i ngoài kia thì H Du ch là “th ng qu s ”, “th ng kh n n n”, làớ ườ ộ ạ ỉ ằ ỷ ứ ằ ố ạ
m t k điên. M i ng i xung quanh đu hi u l m v ng i chi n sĩ y.ộ ẻ ọ ườ ề ể ầ ề ườ ế ấ
– Nh ng ng i trong quán trà vui s ng khi nghe k chuy n H Du b tên cai ng c giángữ ườ ướ ể ệ ạ ị ụ
cho hai cái tát vì đã tuyên truy n “thiên h Mãn Thanh là c a chúng ta”ề ạ ủ
– Khi đã b x t , máu c a anh nh xu ng pháp tr ng cũng tr thành th “hàng hóa” cóị ử ử ủ ỏ ố ườ ở ứ

th mang ra kinh doanh, đ tr thành th thu c th n k có th ch a b nh cho th ngể ể ở ứ ố ầ ỳ ể ữ ệ ằ
Thuyên, con trai đc đinh c a v ch ng lão Hoa.ộ ủ ợ ồ
– Bi k ch l n nh t trong cu c đi làm cách m ng c a H Du là bi k ch b hi u l m, bị ớ ấ ộ ờ ạ ủ ạ ị ị ể ầ ị
nhân dân quay l ng.ư
+ M c a H Du cũng hi u l m v con, t ra x u h v i nh ng vi c con mình đã làmẹ ủ ạ ể ầ ề ỏ ấ ổ ớ ữ ệ
+ Chú ru t c a anh l i là ng i “bán đng”, t cáo anh đ đi l y m y đng b c.ộ ủ ạ ườ ứ ố ể ổ ấ ấ ồ ạ
– Khi đã ch t, m c a H Du cũng b x p v phía bên ph i c a nghĩa trang, n i dànhế ộ ủ ạ ị ế ề ả ủ ơ
riêng cho nh ng ng i t tù và nh ng ng i b x án chém.ữ ườ ử ữ ườ ị ử
3. K t bài: ếHình nh Vòng hoa h ng h ng, tr ng tr ng trên m c a H Du ph n cu i tácả ồ ồ ắ ắ ộ ủ ạ ầ ố
ph m đã th hi n s trân tr ng c a tác gi L T n cũng nh hàng tri u đc gi tr c sẩ ể ệ ự ọ ủ ả ỗ ấ ư ệ ộ ả ướ ự
hy sinh cao c c a ng i chi n sĩ y.ả ủ ườ ế ấ
Bài làm 1
L T n là nhà văn l n, ng i đt nh ng viên g ch đu tiên cho văn h c cách m ng Trungỗ ấ ớ ườ ặ ữ ạ ầ ọ ạ
Qu c, bàn v vai trò, v trí c a L T n trong văn h c Trung Qu c, Quách M c Nh c đãố ề ị ủ ỗ ấ ọ ố ạ ượ
t ng kh ng đnh “Tr c L t n, ch a h có L T n, sau L T n, có vô vàn L T n”.ừ ẳ ị ướ ỗ ấ ư ề ỗ ấ ỗ ấ ỗ ấ
B ng tài năng và t m lòng c a mình, L T n h ng ngòi bút đn ph n ánh nh ng hi nằ ấ ủ ỗ ấ ướ ế ả ữ ệ
th c nóng b ng c a xã h i, ch tr ng dùng văn ch ng nh m t th thu c tinh th n đự ỏ ủ ộ ủ ươ ươ ư ộ ứ ố ầ ể
ch a b nh cho ng i dân Trung Qu c “ ch a b nh tinh th n còn quan tr ng h n ch aữ ệ ườ ố ữ ệ ầ ọ ơ ữ
b nh v th xác”. Truy n ng n Thu c đc sáng tác tác theo quan đi m đy nhân văn đó,ệ ề ể ệ ắ ố ượ ể ầ
truy n không ch ph n ánh s u mê, l c h u c a ng i dân Trung Qu c trong xã h iệ ỉ ả ự ạ ậ ủ ườ ố ộ
đng th i mà còn th hi n bi k ch c a ng i làm cách m ng nh ng không nh n đc sươ ờ ể ệ ị ủ ườ ạ ư ậ ượ ự
ng h c a nhân dân, th hi n tr c ti p qua nhân v t H Du.ủ ộ ủ ể ệ ự ế ậ ạ
Nhân v t H Du không đc miêu t tr c ti p mà ch xu t hi n gián ti p qua nh ng câuậ ạ ượ ả ự ế ỉ ấ ệ ế ữ
chuy n, nh ng dòng suy t c a các nhân v t trong truy n nh ng nhân v t l i có ý nghĩaệ ữ ư ủ ậ ệ ư ậ ạ
vô cùng quan tr ng trong vi c th hi n t t ng ch đ c a truy n ng n.ọ ệ ể ệ ư ưở ủ ề ủ ệ ắ

C m nh n v hình t ng nhân v t H Du trong truy n ng n Thu c c a L T nả ậ ề ượ ậ ạ ệ ắ ố ủ ỗ ấ
Nhân v t H Du đc xây d ng d a trên nguyên m u là ng i chi n sĩ Thu C n, nh Lậ ạ ượ ự ự ẫ ườ ế ậ ư ỗ
T n t ng tâm s “ Vi t H Du là đ k ni m Thu C n, m t n chi n sĩ cách m ng c aấ ừ ự ế ạ ể ỉ ệ ậ ộ ữ ế ạ ủ
Quang Ph c h i”, n chi n sĩ này là ng i khai sáng cho t Trung Qu c n báo đ tuyênụ ộ ữ ế ườ ừ ố ữ ể
truy n gi i phóng ph n , bà là ng i có nhi u đóng góp cho cách m ng nh ng l i cóề ả ụ ữ ườ ề ạ ư ạ
cu c đi ng n ng i khi ph i lên đo n đu đài khi 36 tu i.ộ ờ ắ ủ ả ạ ầ ổ
H Du là ng i s m đc giác ng cách m ng, có lí t ng cách m ng rõ ràng, cao đp:ạ ườ ớ ượ ộ ạ ưở ạ ẹ
l t đ ngai vàng, đánh đu i ngo i t c, giành đc l p, t do cho nhân dân. Mang trongậ ổ ổ ạ ộ ộ ậ ự
mình nh ng lí t ng cao đp nh ng trong m t c a v ch ng lão Hoa, nh ng ng i trongữ ưở ẹ ư ắ ủ ợ ồ ữ ườ
quán trà và r t nhi u ng i trong xã h i ngoài kia thì H Du ch là “th ng qu s ”, “th ngấ ề ườ ộ ạ ỉ ằ ỷ ứ ằ
kh n n n”, là m t k điên. M i ng i xung quanh đu hi u l m v ng i chi n sĩ y.ố ạ ộ ẻ ọ ườ ề ể ầ ề ườ ế ấ
Nh ng ng i trong quán trà vui s ng khi nghe k chuy n H Du b tên cai ng c giángữ ườ ướ ể ệ ạ ị ụ
cho hai cái tát vì đã tuyên truy n “thiên h Mãn Thanh là c a chúng ta”, theo h thì H Duề ạ ủ ọ ạ
b x t là r t đáng, không có gì ph i th ng h i. Ngay c khi đã b x t , máu c a anhị ử ử ấ ả ươ ạ ả ị ử ử ủ
nh xu ng pháp tr ng cũng tr thành th “hàng hóa” có th mang ra kinh doanh, đ trỏ ố ườ ở ứ ể ể ở
thành th thu c th n k có th ch a b nh cho th ng Thuyên, con trai đc đinh c a vứ ố ầ ỳ ể ữ ệ ằ ộ ủ ợ
ch ng lão Hoa.ồ
Bi k ch l n nh t trong cu c đi làm cách m ng c a H Du là bi k ch b hi u l m, b nhânị ớ ấ ộ ờ ạ ủ ạ ị ị ể ầ ị
dân quay l ng. Ngay m c a H Du cũng hi u l m v con, t ra x u h v i nh ng vi cư ẹ ủ ạ ể ầ ề ỏ ấ ổ ớ ữ ệ
con mình đã làm, chú ru t c a anh l i là ng i “bán đng”, t cáo anh đ đi l y m yộ ủ ạ ườ ứ ố ể ổ ấ ấ
đng b c.ồ ạ
Khi đã ch t, m c a H Du cũng b x p v phía bên ph i c a nghĩa trang, n i dành riêngế ộ ủ ạ ị ế ề ả ủ ơ
cho nh ng ng i t tù và nh ng ng i b x án chém. Con đng mòn đi vào nghĩa trangữ ườ ử ữ ườ ị ử ườ
cũng tr thành bi u t ng cho s ngăn cách gi a s hi u l m, cách li c a nhân dân v i sở ể ượ ự ữ ự ể ầ ủ ớ ự
nghi p cách m ng cao c c a ng i chi n sĩ y. S ngăn cách này cũng đã ph n ánh th cệ ạ ả ủ ườ ế ấ ự ả ự
tr ng mê mu i, l c h u c a qu n chúng nhân dân khi xa r i chính tr , m t ph n do s xaạ ộ ạ ậ ủ ầ ờ ị ộ ầ ự
r i qu n chúng c a nh ng ng i làm cách m ng.ờ ầ ủ ữ ườ ạ

Hình nh Vòng hoa h ng h ng, tr ng tr ng trên m c a H Du ph n cu i tác ph m đãả ồ ồ ắ ắ ộ ủ ạ ầ ố ẩ
th hi n s trân tr ng c a tác gi L T n cũng nh hàng tri u đc gi tr c s hy sinhể ệ ự ọ ủ ả ỗ ấ ư ệ ộ ả ướ ự
cao c c a ng i chi n sĩ y. Chi c vòng hoa không ch làm cho ng i m H Du xúcả ủ ườ ế ấ ế ỉ ườ ẹ ạ
đng vì cu i cùng cũng ph n nào hi u đc con mà còn th hi n ni m tin mãnh li t vàoộ ố ầ ể ượ ể ệ ề ệ
t ng lai t i sáng c a cách m ng.ươ ươ ủ ạ
Bài làm 2
L T n là m t trong nh ng nhà văn xu t s c nh t c a văn h c Trung Qu c. Ông chỗ ấ ộ ữ ấ ắ ấ ủ ọ ố ủ
tr ng l y tác ph m c a mình đ ch a tr căn b nh tinh th n cho ng i dân Trung Hoaươ ấ ẩ ủ ể ữ ị ệ ầ ườ
lúc b y gi . Thu c là m t trong nh ng tác ph m tiêu bi u nh t c a ông, đc sáng tácấ ờ ố ộ ữ ẩ ể ấ ủ ượ
năm 1919 khi cu c v n đng Ngũ T bùng n . Trong truy n ng n này, bên c nh hình nhộ ậ ộ ứ ổ ệ ắ ạ ả
chi c bánh bao t m máu đy ám nh, ta còn n t ng sâu s c v i nhân v t H Du, ng iế ẩ ầ ả ấ ượ ắ ớ ậ ạ ườ
cách m ng nh ng l i ch u cái án x t đy bi th m.ạ ư ạ ị ử ử ầ ả
tác ph m tr c h t là s xu t hi n c a nhân v t đám đông, h xu t hi n l n đu tiênỞ ẩ ướ ế ự ấ ệ ủ ậ ọ ấ ệ ầ ầ
vào bu i sáng s m, pháp tr ng, khung c nh di n ra vô cùng náo lo n. Trong h mangổ ớ ở ườ ả ễ ạ ọ
ni m ph n khích t t cùng, háo h c đn xem c nh hành hình ng i chi n sĩ cách m ng Hề ấ ộ ứ ế ả ườ ế ạ ạ
Du. L n th hai đám đông đc tác gi kh c h a khi tr i đã sáng h n, lúc này không gianầ ứ ượ ả ắ ọ ờ ẳ
có s thay đi, t pháp tr ng d ch chuy n v quán trà c a lão Hoa, h bàn tán, bình lu nự ổ ừ ườ ị ể ề ủ ọ ậ
v ng i t tù, v cái ch t c a t tù, v nh ng vi c H Du đã làm.ề ườ ử ề ế ủ ử ề ữ ệ ạ
Nhân v t H Du không đc tr c ti p xu t hi n trong đo n trích này mà ch đc xu tậ ạ ượ ự ế ấ ệ ạ ỉ ượ ấ
hi n trong nh ng l i bàn tán c a nh ng ng i khách bên quán trà c a nhà ông Hoa. Nhânệ ữ ờ ủ ữ ườ ủ
v t này có vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành ý nghĩa t t ng c a đo n trích,ậ ấ ọ ệ ư ưở ủ ạ
b i nó là m t xích chi ph i toàn b s vi c trong tác ph m. Nhân v t H Du là nhân v tở ắ ố ộ ự ệ ẩ ậ ạ ậ
bi u hi n cho lý t ng cách m ng, là ng i chi n sĩ giác ng cách m ng r t s m khiể ệ ưở ạ ườ ế ộ ạ ấ ớ
nh n ra dân t c mình đang s ng trong bóng t i c a s u mê. Th m chí có ng i còn nóiậ ộ ố ố ủ ự ậ ườ
anh là điên, là khùng, d h i đi làm nh ng chuy n đó.ở ơ ữ ệ
H Du dành c cu c đi, tu i xuân c a mình đ ho t đng cách m ng, th m chí khi bạ ả ộ ờ ổ ủ ể ạ ộ ạ ậ ị
giam gi trong tr i giam đi ngày t hình thì H Du v n hiên ngang tuyên truy n lý t ngữ ạ ợ ử ạ ẫ ề ưở

cách m ng. Tuy nhiên, m i n l c c a anh l i không đc đn đáp, đu tranh, dâng hi nạ ọ ỗ ự ủ ạ ượ ề ấ ế
c s s ng cho s nghi p đu tranh c a n c nhà nh ng đi u H Du nh n l i ch là sả ự ố ự ệ ấ ủ ướ ư ề ạ ậ ạ ỉ ự
mi t th , coi th ng c a qu n chúng. Ngay c m c a anh cũng không th hi u đcệ ị ườ ủ ầ ả ẹ ủ ể ể ượ
nh ng đi u anh đang làm và t ng có lúc x u h vì có ng i con là k ph n t c, chú ru tữ ề ừ ấ ổ ườ ẻ ả ặ ộ
c a anh vì cái l i tr c m t mà bán đng anh cho chính quy n.ủ ợ ướ ắ ứ ề
B m t tàn b o c a xã h i phong ki n Trung Qu c, h không th y đc cái giá tr , vi cộ ặ ạ ủ ộ ế ố ọ ấ ượ ị ệ
làm c a H Du. Tác gi phê phán, v ch rõ s u mê, mù quáng, l c h u c a qu n chúng,ủ ạ ả ạ ự ạ ậ ủ ầ
nh ng k không có tinh th n dân t c, t t ng m t g c, l c h u v chính tr . Qua dữ ẻ ầ ộ ư ưở ấ ố ạ ậ ề ị ư
lu n c a qu n chúng, nhà văn L T n cho ta hi u nhi u đi u gì v các chi n sĩ cáchậ ủ ầ ỗ ấ ể ề ề ề ế
m ng Trung Qu c lúc b y gi . Qua bi u hi n c a d lu n và s gh l nh c a qu nạ ở ố ấ ờ ể ệ ủ ư ậ ự ẻ ạ ủ ầ
chúng cho th y s thoát li qu n chúng c a nhân v t H Du. Ho t đng cách m ng c a hấ ự ầ ủ ậ ạ ạ ộ ạ ủ ạ
Du quá đn đc theo ch nghĩa anh hùng cá nhân. Đi u đó th c t nh con ng i r ng n uơ ộ ủ ề ứ ỉ ườ ằ ế
các chi n sĩ cách m ng không giác ng qu n chúng đ khi ch t không ai hi u gì v ýế ạ ộ ầ ể ế ể ề
nghĩa v vi c làm c a mình thì m i lý t ng cao đp cũng tr thành vô nghĩa lý.ề ệ ủ ọ ưở ẹ ở
Qua hình nh nhân v t H Du, tác gi bày t s kính tr ng, c m ph c nhân cách, lòng yêuả ậ ạ ả ỏ ự ọ ả ụ
n c c a ng i chi n sĩ cách m ng H Du, đng th i b c l lòng th ng c m sâu xaướ ủ ườ ế ạ ạ ồ ờ ộ ộ ươ ả
đn nh ng chi n sĩ tiên phong c a cách m ng Tân H i.ế ữ ế ủ ạ ợ
cu i truy n, hình nh vòng hoa trên m H Du chính là ni m l c quan c a tác gi vỞ ố ệ ả ộ ạ ề ạ ủ ả ề
con ng i và t ng lai c a dân t c. M H Du thăm m vào ti t Thanh minh và phát hi nườ ươ ủ ộ ẹ ạ ộ ế ệ
có vòng hoa trên m , b t giác bà gi t mình. Rõ ràng có m t vòng hoa, r i bà ng c nhiênộ ấ ậ ộ ồ ạ
đn s ng s . Vòng hoa không có nhi u hoa nh ng đc đt r t ch nh t , trang tr ng. V iế ữ ờ ề ư ượ ặ ấ ỉ ề ọ ớ
hình nh vòng hoa trên m th hi n m t ni m m c, ngu n an i, ni m tin c a tác giả ộ ể ệ ộ ề ơ ướ ồ ủ ề ủ ả
vào s hi sinh c a ng i chi n sĩ cách m ng, không ph i m i ng i đu h ng h .ự ủ ườ ế ạ ả ọ ườ ề ữ ờ

