Đ bài: Phân tích nhân v t H Du trong tác ph m Thu c c a L T n
Bài làm:
Dàn ý chi ti t cho đ c m nh n v nhân v t H Duế
1. M bài
Gi i thi u tác ph m, nhân v t: Truy n ng n Thu c đc sáng tác tác theo quan đi m ượ
ch a b nh tinh th n còn quan tr ng h n ch a b nh v th xác”, truy n không ch ph n ơ
ánh s u mê, l c h u c a ng i dân Trung Qu c trong xã h i đng th i mà còn th hi n ườ ươ
bi k ch c a ng i làm cách m ng nh ng không nh n đc s ng h c a nhân dân, th ườ ư ượ
hi n tr c ti p qua nhân v t H Du. ế
2. Thân bài
Nhân v t H Du không đc miêu t tr c ti p mà ch xu t hi n gián ti p qua nh ng ượ ế ế
câu chuy n, nh ng dòng suy t c a các nhân v t trong truy n. ư
–> nhân v t có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong vi c th hi n t t ng ch đ c a ư ưở
truy n ng n.
– Nhân v t H Du đc xây d ng d a trên nguyên m u là ng i chi n sĩ Thu C n ượ ườ ế
– H Du là ng i s m đc giác ng cách m ng, có lí t ng cách m ng rõ ràng, cao đp: ườ ượ ưở
l t đ ngai vàng, đánh đu i ngo i t c, giành đc l p, t do cho nhân dân.
– V i ng i trong xã h i ngoài kia thì H Du ch làth ng qu s , “th ng kh n n n”, là ườ
m t k điên. M i ng i xung quanh đu hi u l m v ng i chi n sĩ y. ườ ườ ế
Nh ng ng i trong quán trà vui s ng khi nghe k chuy n H Du b tên cai ng c giáng ườ ướ
cho hai cái tát vì đã tuyên truy n “thiên h Mãn Thanh là c a chúng ta”
Khi đã b x t , máu c a anh nh xu ng pháp tr ng cũng tr thành th “hàng hóa có ườ
th mang ra kinh doanh, đ tr thành th thu c th n k có th ch a b nh cho th ng
Thuyên, con trai đc đinh c a v ch ng lão Hoa.
Bi k ch l n nh t trong cu c đi làm cách m ng c a H Du là bi k ch b hi u l m, b
nhân dân quay l ng.ư
+ M c a H Du cũng hi u l m v con, t ra x u h v i nh ng vi c con mình đã làm
+ Chú ru t c a anh l i là ng i “bán đng”, t cáo anh đ đi l y m y đng b c. ườ
Khi đã ch t, m c a H Du cũng b x p v phía bên ph i c a nghĩa trang, n i dànhế ế ơ
riêng cho nh ng ng i t tù và nh ng ng i b x án chém. ườ ườ
3. K t bài: ếHình nh Vòng hoa h ng h ng, tr ng tr ng trên m c a H Du ph n cu i tác
ph m đã th hi n s trân tr ng c a tác gi L T n cũng nh hàng tri u đc gi tr c s ư ướ
hy sinh cao c c a ng i chi n sĩ y. ườ ế
Bài làm 1
L T n là nhà văn l n, ng i đt nh ng viên g ch đu tiên cho văn h c cách m ng Trung ườ
Qu c, bàn v vai trò, v trí c a L T n trong văn h c Trung Qu c, Quách M c Nh c đã ượ
t ng kh ng đnh “Tr c L t n, ch a h có L T n, sau L T n, có vô vàn L T n”. ướ ư
B ng tài năng và t m lòng c a mình, L T n h ng ngòi bút đn ph n ánh nh ng hi n ướ ế
th c nóng b ng c a xã h i, ch tr ng dùng văn ch ng nh m t th thu c tinh th n đ ươ ươ ư
ch a b nh cho ng i dân Trung Qu c ch a b nh tinh th n còn quan tr ng h n ch a ườ ơ
b nh v th xác”. Truy n ng n Thu c đc sáng tác tác theo quan đi m đy nhân văn đó, ượ
truy n không ch ph n ánh s u mê, l c h u c a ng i dân Trung Qu c trong xã h i ườ
đng th i mà còn th hi n bi k ch c a ng i làm cách m ng nh ng không nh n đc sươ ườ ư ượ
ng h c a nhân dân, th hi n tr c ti p qua nhân v t H Du. ế
Nhân v t H Du không đc miêu t tr c ti p mà ch xu t hi n gián ti p qua nh ng câu ư ế ế
chuy n, nh ng dòng suy t c a các nhân v t trong truy n nh ng nhân v t l i có ý nghĩa ư ư
vô cùng quan tr ng trong vi c th hi n t t ng ch đ c a truy n ng n. ư ưở
C m nh n v hình t ng nhân v t H Du trong truy n ng n Thu c c a L T n ượ
Nhân v t H Du đc xây d ng d a trên nguyên m u là ng i chi n sĩ Thu C n, nh L ượ ườ ế ư
T n t ng tâm s Vi t H Du là đ k ni m Thu C n, m t n chi n sĩ cách m ng c a ế ế
Quang Ph c h i”, n chi n sĩ này là ng i khai sáng cho t Trung Qu c n báo đ tuyên ế ườ
truy n gi i phóng ph n , bà là ng i có nhi u đóng góp cho cách m ng nh ng l i có ườ ư
cu c đi ng n ng i khi ph i lên đo n đu đài khi 36 tu i.
H Du là ng i s m đc giác ng cách m ng, có lí t ng cách m ng rõ ràng, cao đp: ư ượ ưở
l t đ ngai vàng, đánh đu i ngo i t c, giành đc l p, t do cho nhân dân. Mang trong
mình nh ng lí t ng cao đp nh ng trong m t c a v ch ng lão Hoa, nh ng ng i trong ưở ư ườ
quán trà và r t nhi u ng i trong xã h i ngoài kia thì H Du ch là “th ng qu s ”, “th ng ườ
kh n n n”, là m t k điên. M i ng i xung quanh đu hi u l m v ng i chi n sĩ y. ườ ườ ế
Nh ng ng i trong quán trà vui s ng khi nghe k chuy n H Du b tên cai ng c giáng ườ ướ
cho hai cái tát vì đã tuyên truy n “thiên h Mãn Thanh là c a chúng ta”, theo h thì H Du
b x t là r t đáng, không có gì ph i th ng h i. Ngay c khi đã b x t , máu c a anh ươ
nh xu ng pháp tr ng cũng tr thành th “hàng hóa” có th mang ra kinh doanh, đ tr ườ
thành th thu c th n k có th ch a b nh cho th ng Thuyên, con trai đc đinh c a v
ch ng lão Hoa.
Bi k ch l n nh t trong cu c đi làm cách m ng c a H Du là bi k ch b hi u l m, b nhân
dân quay l ng. Ngay m c a H Du cũng hi u l m v con, t ra x u h v i nh ng vi cư
con mình đã làm, chú ru t c a anh l i là ng i “bán đng”, t cáo anh đ đi l y m y ườ
đng b c.
Khi đã ch t, m c a H Du cũng b x p v phía bên ph i c a nghĩa trang, n i dành riêngế ế ơ
cho nh ng ng i t tù và nh ng ng i b x án chém. Con đng mòn đi vào nghĩa trang ườ ườ ườ
cũng tr thành bi u t ng cho s ngăn cách gi a s hi u l m, cách li c a nhân dân v i s ượ
nghi p cách m ng cao c c a ng i chi n sĩ y. S ngăn cách này cũng đã ph n ánh th c ườ ế
tr ng mê mu i, l c h u c a qu n chúng nhân dân khi xa r i chính tr , m t ph n do s xa
r i qu n chúng c a nh ng ng i làm cách m ng. ườ
Hình nh Vòng hoa h ng h ng, tr ng tr ng trên m c a H Du ph n cu i tác ph m đã
th hi n s trân tr ng c a tác gi L T n cũng nh hàng tri u đc gi tr c s hy sinh ư ướ
cao c c a ng i chi n sĩ y. Chi c vòng hoa không ch làm cho ng i m H Du xúc ườ ế ế ườ
đng vì cu i cùng cũng ph n nào hi u đc con mà còn th hi n ni m tin mãnh li t vào ượ
t ng lai t i sáng c a cách m ng.ươ ươ
Bài làm 2
L T n là m t trong nh ng nhà văn xu t s c nh t c a văn h c Trung Qu c. Ông ch
tr ng l y tác ph m c a mình đ ch a tr căn b nh tinh th n cho ng i dân Trung Hoaươ ườ
lúc b y gi . Thu c là m t trong nh ng tác ph m tiêu bi u nh t c a ông, đc sáng tác ượ
năm 1919 khi cu c v n đng Ngũ T bùng n . Trong truy n ng n này, bên c nh hình nh
chi c bánh bao t m máu đy ám nh, ta còn n t ng sâu s c v i nhân v t H Du, ng iế ượ ườ
cách m ng nh ng l i ch u cái án x t đy bi th m. ư
tác ph m tr c h t là s xu t hi n c a nhân v t đám đông, h xu t hi n l n đu tiên ướ ế
vào bu i sáng s m, pháp tr ng, khung c nh di n ra vô cùng náo lo n. Trong h mang ườ
ni m ph n khích t t cùng, háo h c đn xem c nh hành hình ng i chi n sĩ cách m ng H ế ườ ế
Du. L n th hai đám đông đc tác gi kh c h a khi tr i đã sáng h n, lúc này không gian ượ
có s thay đi, t pháp tr ng d ch chuy n v quán trà c a lão Hoa, h bàn tán, bình lu n ườ
v ng i t tù, v cái ch t c a t tù, v nh ng vi c H Du đã làm. ườ ế
Nhân v t H Du không đc tr c ti p xu t hi n trong đo n trích này mà ch đc xu t ượ ế ượ
hi n trong nh ng l i bàn tán c a nh ng ng i khách bên quán trà c a nhà ông Hoa. Nhân ườ
v t này có vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành ý nghĩa t t ng c a đo n trích, ư ưở
b i nó là m t xích chi ph i toàn b s vi c trong tác ph m. Nhân v t H Du là nhân v t
bi u hi n cho lý t ng cách m ng, là ng i chi n sĩ giác ng cách m ng r t s m khi ưở ườ ế
nh n ra dân t c mình đang s ng trong bóng t i c a s u mê. Th m chí có ng i còn nói ườ
anh là điên, là khùng, d h i đi làm nh ng chuy n đó. ơ
H Du dành c cu c đi, tu i xuân c a mình đ ho t đng cách m ng, th m chí khi b
giam gi trong tr i giam đi ngày t hình thì H Du v n hiên ngang tuyên truy n lý t ng ưở
cách m ng. Tuy nhiên, m i n l c c a anh l i không đc đn đáp, đu tranh, dâng hi n ượ ế
c s s ng cho s nghi p đu tranh c a n c nhà nh ng đi u H Du nh n l i ch là s ướ ư
mi t th , coi th ng c a qu n chúng. Ngay c m c a anh cũng không th hi u đc ườ ượ
nh ng đi u anh đang làm và t ng có lúc x u h vì có ng i con là k ph n t c, chú ru t ườ
c a anh vì cái l i tr c m t mà bán đng anh cho chính quy n. ướ
B m t tàn b o c a xã h i phong ki n Trung Qu c, h không th y đc cái giá tr , vi c ế ượ
làm c a H Du. Tác gi phê phán, v ch rõ s u mê, mù quáng, l c h u c a qu n chúng,
nh ng k không có tinh th n dân t c, t t ng m t g c, l c h u v chính tr . Qua d ư ưở ư
lu n c a qu n chúng, nhà văn L T n cho ta hi u nhi u đi u gì v các chi n sĩ cách ế
m ng Trung Qu c lúc b y gi . Qua bi u hi n c a d lu n và s gh l nh c a qu n ư
chúng cho th y s thoát li qu n chúng c a nhân v t H Du. Ho t đng cách m ng c a h
Du quá đn đc theo ch nghĩa anh hùng cá nhân. Đi u đó th c t nh con ng i r ng n uơ ườ ế
các chi n sĩ cách m ng không giác ng qu n chúng đ khi ch t không ai hi u gì v ýế ế
nghĩa v vi c làm c a mình thì m i lý t ng cao đp cũng tr thành vô nghĩa lý. ưở
Qua hình nh nhân v t H Du, tác gi bày t s kính tr ng, c m ph c nhân cách, lòng yêu
n c c a ng i chi n sĩ cách m ng H Du, đng th i b c l lòng th ng c m sâu xaướ ườ ế ươ
đn nh ng chi n sĩ tiên phong c a cách m ng Tân H i.ế ế
cu i truy n, hình nh vòng hoa trên m H Du chính là ni m l c quan c a tác gi v
con ng i và t ng lai c a dân t c. M H Du thăm m vào ti t Thanh minh và phát hi nư ươ ế
có vòng hoa trên m , b t giác bà gi t mình. Rõ ràng có m t vòng hoa, r i bà ng c nhiên
đn s ng s . Vòng hoa không có nhi u hoa nh ng đc đt r t ch nh t , trang tr ng. V iế ư ượ
hình nh vòng hoa trên m th hi n m t ni m m c, ngu n an i, ni m tin c a tác gi ơ ướ
vào s hi sinh c a ng i chi n sĩ cách m ng, không ph i m i ng i đu h ng h . ườ ế ườ