intTypePromotion=3

Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 15

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
120
lượt xem
47
download

Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 15

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi chế tạo hoàn tất hai phần trên, tiến hành đấu lắp phân đoạn. Tiến hành hàn đính tôn mạn trong và kết cấu mạn. Sau khi bộ phận KCS kiểm tra, tiến hành vệ sinh mối hàn và thực hiện hàn kết cấu mạn với tôn mạn trong theo quy trình hàn, với thứ tự như sau: Hàn xà dọc mạn với tôn mạn trong. Hàn xà ngang với tôn mạn trong. Sau khi hàn xong phân đoạn tiến hành kiểm tra kích thước và biến dạng sau khi hàn, kiểm tra visual mối hàn, xử...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 15

  1. Chương 15: Lắp ráp phân đoạn mạn Sau khi chế tạo hoàn tất hai phần trên, tiến hành đấu lắp phân đoạn. Tiến hành hàn đính tôn mạn trong và kết cấu mạn. Sau khi bộ phận KCS kiểm tra, tiến hành vệ sinh mối hàn và thực hiện hàn kết cấu mạn với tôn mạn trong theo quy trình hàn, với thứ tự như sau:  Hàn xà dọc mạn với tôn mạn trong.  Hàn xà ngang với tôn mạn trong. Sau khi hàn xong phân đoạn tiến hành kiểm tra kích thước và biến dạng sau khi hàn, kiểm tra visual mối hàn, xử lý các khuyết tật mối hàn, tiến hành nắn sửa các biến dạng, mài sạch các vết bavia.  Công tác hàn trong quy trình chế tạo phân đoạn mạn mang tính chất tương tự như ở phân đoạn đáy phẳng. Từ công tác chuẩn bị mối hàn và trình tự thực hiện các mối hàn cho thấy sẽ đảm bảo được chất lượng các mối hàn và chống biến dạng kết cấu, thỏa mãn những quy định, tiêu chuẩn hàn áp dụng trong hàn tàu.
  2. 3.3.5 Quy trình công nghệ hàn - chế tạo phân đoạn boong. a) Công tác hàn. Sau khi KCS kiểm tra và cho chuyển bước công nghệ, tiến hành hàn phân đoạn theo quy trình. Tiến hành vệ sinh mối hàn và hàn phân đoạn theo quy trình hàn. Áp dụng phương pháp hàn chống biến dạng, bố trí hàn từ giữa ra ngoài với thứ tự hàn như sau:  Hàn mối liên kết cấu với kết cấu.  Hàn xà ngang boong với tôn boong chính.  Hàn các mã liên kết giữa xà dọc boong với xà ngang boong, hàn các mã còn lại (nếu có). Hình 3-15 : Mặt cắt ngang boong tại sườn 67.
  3. Hình 3-16 : Mặt cắt dọc tại sống dọc L14. Hình 3-17: Mặt cắt dọc tại sống dọc L10. Sau khi hàn xong phân đoạn, tiến hành kiểm tra lại kích thước phân đoạn và biến dạng sau khi hàn, kiểm tra visual mối hàn, xử lý các khuyết tật mối hàn. Tiến hành nắn sửa các biến dạng, mài sạch các vết bavia.  Ta thấy công tác hàn trong quy trình chế tạo phân đoạn boong phù hợp với những quy định, tiêu chuẩn hàn áp dụng cho hàn tàu. Từ thứ tự hàn cho thấy việc thực hiện mối hàn nối kết cấu với kết cấu (xà dọc boong và xà ngang boong) trước sẽ tạo thành một “ mạng” trước khi hàn kết cấu này với tôn boong. Công tác
  4. chuẩn bị mối hàn cũng như trình tự thực hiện mối hàn nối xà ngang boong, xà dọc boong với kết cấu tôn boong sẽ đảm bảo được chất lượng của các mối hàn cũng như công tác chống biến dạng kết cấu.
  5. 3.4. QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ HÀN TỔNG ĐOẠN. 3.4.1. Sơ lược quy trình lắp ráp tổng đoạn. Lắp ráp vỏ tàu trong ụ khô được khởi công từ khu vực buồng máy và đuôi tàu, được tiến hành theo phương pháp lắp nối liên tục theo chiều dài, chiều rộng, chồng lên cao để khép kín từng khu vực. Trình tự lắp ráp tổng đoạn giữa tàu như sau: Hình 3-18: Lắp ráp các phân đoạn.  Bước 1: Đấu các section đáy.
  6. Đối với đáy: Từ section đáy giữa chuẩn (11-0321S) ra section đáy phía trái (11-0341L), và đáy phía phải tàu (11-0342P), section kế tiếp cũng tương tự và cứ thế cứ phát triển theo hai hướng dọc chiều dài tàu.  Bước 2: Đấu các section đáy hông. Đối với đáy hông cũng thực hiện tương tự từ section đáy 11- 0361L, 11-0362P, section hông kế tiếp cũng tương tự và cứ thế phát triển theo hai hướng dọc chiều dài tàu.  Bước 3: Đấu các section mạn. Các section mạn được đấu từ section 13-0321L, 13-0321P, các section mạn kế tiếp cũng tương tự và cứ thế phát triển theo hai hướng dọc chiều dài tàu.  Bước 4: Đấu các section vách. Trong một Block thì thứ tự ưu tiên vách dọc (12-0321) sẽ đấu trước, tiếp theo đến vách ngang (12-0333SL 12-0334SP 12- 0331L 12-0332P, tức là vách ngang giữa đấu trước, vách ngang ngoài mạn đấu sau), tương tự đấu các vách của các Block liên tiếp về hai phía theo chiều dài tàu.  Bước 5: Đấu các section boong. Section boong giữa (14-0321S) được đấu trước, sau tới section booong ngoài mạn (14-0341L, 14-0342P).  Bước 6: Đấu các section thượng tầng tương tự như trên.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản