intTypePromotion=3

Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 16

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
148
lượt xem
48
download

Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 16

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàn các phân đoạn đáy phẳng. Sau khi kiểm tra quy cách vát mép, khe hở hàn, làm sạch mối vát mép, tiến hành hàn theo “Thông tri kỹ thuật số 152DQS/KTCN”như sau: 1/. Tôn đáy trong: Vát mép và lắp ghép, hàn theo quy trình hàn tự động (hàn lót 02 lớp bằng phương pháp hàn CO2, sau đó chạy tự động mặt sau dán sứ) 2/. Tôn đáy ngoài: Vát mép và lắp ghép, hàn theo quy trình hàn CO2, mặt sau dán sứ. Áp dụng cho những phân đoạn thông thoáng và điều kiện thông gió...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 tấn, chương 16

  1. Chương 16 : Công tác hàn trong rắp ráp tổng đoạn a) Hàn các phân đoạn đáy phẳng. Sau khi kiểm tra quy cách vát mép, khe hở hàn, làm sạch mối vát mép, tiến hành hàn theo “Thông tri kỹ thuật số 152DQS/KTCN”như sau: 1/. Tôn đáy trong: Vát mép và lắp ghép, hàn theo quy trình hàn tự động (hàn lót 02 lớp bằng phương pháp hàn CO2, sau đó chạy tự động mặt sau dán sứ) 2/. Tôn đáy ngoài: Vát mép và lắp ghép, hàn theo quy trình hàn CO2, mặt sau dán sứ. Áp dụng cho những phân đoạn thông thoáng và điều kiện thông gió tốt, đảm bảo an toàn cho người thợ. b) Hàn nối các phân đoạn. Phương pháp hàn được dùng chủ yếu để lắp ráp các phân đoạn là hàn bán tự động CO2 với các tư thế hàn 1G, 2G. 3G, 2F, 4F. Một số mối lắp nối tôn đáy kết hợp với quy trình hàn tự động có dán sứ. Vị trí và các phương pháp hàn được thể hiện như hình 3-18.
  2. Hình 3-19: Hàn nối các phân đoạn.  Qua quy trình lắp ráp và công tác hàn nối các phân đoạn cho thấy đảm bảo được phương pháp hàn tổng đoạn. Việc lắp ghép và hàn được tiến hành từ dưới lên trên với trình tự hợp lý, đảm bảo được công tác giảm biến dạng trong quá trình lắp ghép và hàn tổng đoạn cũng như đảm bảo được công tác an toàn trong sản xuất.
  3. CHƯƠNG 4: THẢO LUẬN KẾT QUẢ 4.1. Thảo luận kết quả. Sau hơn ba tháng thực hiện đề tài với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Bùi Văn Nghiệp, sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của cán bộ công nhân viên Công Ty Công Nghiệp Tàu Thủy Dung Quất và các bạn, đến nay tôi đã hoàn thành đề tài với một số kết luận như sau: +) Nội dung đề tài: Thời điểm thực hiện đề tài là thời điểm mà Công Ty Công Nghiệp Tàu Thủy Dung Quất chưa đi vào ổn định sản xuất, chỉ đang thi công chế tạo các Block thuộc tổng đoạn giữa tàu. Với điều kiện sản xuất của nhà máy và thời gian thực hiện đề tài có hạn, do đó đề tài: “Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000Tấn” chỉ dừng lại ở việc phân tích quy trình hàn của tổng đoạn giữa tàu với các quy trình hàn giáp mối của nhà máy đã được Đăng Kiểm chứng nhận. +) Quy trình hàn: Qua quá trình phân tích cho thấy các thông số cơ bản của các quy trình hàn như: số lớp hàn, cường độ dòng điện, điện áp hàn, tốc độ hàn…v.v. là tương đối phù hợp với kết quả tính toán từ cơ sở lý thuyết. Các công tác hàn như: vật liệu cơ bản, vật liệu hàn và các yêu cầu kỹ thuật khác là phù hợp với những quy định - tiêu chuẩn hàn áp dụng cho hàn tàu và thỏa mãn Đăng Kiểm VR, ABS.
  4. Một số quy trình hàn bán tự động CO2 và hàn dưới lớp thuốc có góc vát hơi lớn hơn so với góc vát tiêu chuẩn, các thông số còn lại của quy cách vát mép đều thỏa mãn tiêu chuẩn vát mép. Quy cách vát mép của các quy trình hàn còn lại đều phù hợp với tiêu chuẩn vát mép. Tuy nhiên, do đặc điểm của nhà máy chưa đi vào ổn định sản xuất nên một số công tác hàn còn nhiều hạn chế như: vật liệu hàn và máy hàn được sử dụng chưa có sự đồng nhất cao. +) Quy trình công nghệ hàn - chế tạo phân đoạn, tổng đoạn: Qua quá trình phân tích cho thấy quy trình công nghệ hàn - chế tạo, lắp ghép các phân đoạn phù hợp với những quy định - tiêu chuẩn hàn áp dụng cho hàn tàu. Các công tác hàn như: chuẩn bị mối hàn, bố trí hàn cũng như trình tự lắp ráp và thực hiện các mối hàn đảm bảo được chất lượng các mối hàn và công tác chống biến dạng kết cấu cũng như đảm bảo được công tác an toàn trong sản xuất. +) Quy trình hàn góc: Do nhà máy chưa đi vào ổn định sản xuất nên các quy trình hàn góc chưa được lập đầy đủ. Viêc thực hiện các mối hàn này tạm thời phải dựa vào những quy trình hàn của các tàu dầu có tải trọng tương đương và được thực hiện bởi những thợ bậc cao. 4.1. Đề xuất ý kiến. Tàu dầu 104000 Tấn là tàu dầu có tải trọng lớn được đóng với yêu cầu cao của Đăng Kiểm VR và ABS. Với nội dung
  5. đề tài:” Phân tích quy trình công nghệ hàn tàu dầu 104000 Tấn” sẽ bao gồm nhiều vấn đề rộng là phân tích quy trình hàn của tàu cùng với công nghệ hàn trong đóng tàu. Với thời gian chỉ hơn ba tháng để thực hiện thì tôi thấy đề tài có nội dung rất rộng. Do đó, tôi có ý kiến nên thu hẹp lại nội dung của đề tài cũng như tăng thời gian thực hiện đề tài để vấn đề được phân tích sâu hơn. Hàn đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu với những kiến thức sâu và rộng. Tuy nhiên, những kiến thức về hàn được trang bị trên ghế nhà trường là chưa đủ. Tôi nghĩ, chương trình đào tạo của bộ môn nên tăng cường cho lĩnh vực hàn với những môn học cụ thể để sinh viên có thể trang bị những kiến thức chuyên sâu hơn về hàn. Để sinh viên có thể tiếp cận ngay với công tác hàn sau khi ra trường, tôi nghĩ trong chương trình thực tập cơ sở và thực tập mô hình nên tạo điều kiện để sinh viên có thể tiếp cận, thực hành với những công nghệ hàn mới được áp dụng tại các nhà máy đóng tàu để trang bị sinh viên những kiến thức đầy đủ và cụ thể hơn về công tác hàn tại các nhà máy đóng tàu.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản