intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích quy trình lắp ráp và hàn tổng đoạn tàu 5.500DWT, chương 16

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

173
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với quy trình thì việc lắp ráp phân đoạn mạn dưới bệ phẳng là lắp tất cả các phân đoạn boong cầu dẫn, phân đoạn thanh quay dọc miệng hầm hàng và phần mạn kép, với nhau theo phương án này tuy tính kinh tế cao nhưng không đảm bảo phù hợp với điều kiện công nghệ của Xí nghiệp. Thực tế tại Xí nghiệp họ không lắp như vậy vì rất khó trong quá trình cẩu và không đảm bảo độ cứng vững khi đưa phân đoạn lên đà. Ví dụ trường hợp lắp phân đoạn mạn M1...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích quy trình lắp ráp và hàn tổng đoạn tàu 5.500DWT, chương 16

  1. Chương 16: Một số công đoạn lắp ráp chưa hợp lý Đối với quy trình thì việc lắp ráp phân đoạn mạn dưới bệ phẳng là lắp tất cả các phân đoạn boong cầu dẫn, phân đoạn thanh quay dọc miệng hầm hàng và phần mạn kép, với nhau theo phương án này tuy tính kinh tế cao nhưng không đảm bảo phù hợp với điều kiện công nghệ của Xí nghiệp. Thực tế tại Xí nghiệp họ không lắp như vậy vì rất khó trong quá trình cẩu và không đảm bảo độ cứng vững khi đưa phân đoạn lên đà. Ví dụ trường hợp lắp phân đoạn mạn M1 người ta chia thành hai nhóm: nhóm 2101 & 2201 và nhóm 2103 & 2203 & 2105, lắp trước dưới bệ, sau khi đưa nhóm 2101 & 2201 lên đà đấu lắp với phân đoạn đáy người ta mới đưa nhóm 2103 & 2203 & 2105 lên đấu lắp với nhóm 2101 & 2201. theo phương án này sẽ đưa phân đoạn lên triền dễ dàng và không gây biến dạng trong quá trình cẩu
  2. Hình 3.8: Lắp ráp cụm phân đoạn boong cầu dẫn và thanh quây dọc MHH với phân đoạn mạn trên triền. 1- Phân đoạn 2101 4- Phân đoạn mạn 2103 2- Phân đoạn 2201 6- Phân đoạn thanh quây dọc MHH 3- Phân đoạn 2203 3.2.3 Các quy trình lắp ráp chưa đồng nhất Trong quy trình còn chưa đồng nhất giữa quy trình lắp dưới bệ phẳng và quy trình lắp trên triền, đôi lúc lại khó thực hiện. Ví dụ trường lắp ráp phân đoạn vách sườn 76 ta nhận thấy quy trình lắp ráp dưới bệ thực hiện phương án là lắp cả cụm vách 2403, 2404, 2407, 2408, 2411, 2412, 2413, 2414 trước khi cẩu lên đà còn quy trình lắp ráp trên triền thì ngược lại, nghĩa là lắp lần lượt theo thứ tự từ phải qua trái và từ dưới lên trên bắt đầu từ phân đoạn mạn 2404 và kết thúc là phân đoạn thanh quay ngang miệng hầm hàng 2413
  3. Từ hai phương án lắp ráp phân đoạn vách sườn 76 của quy trình lắp ráp trên bệ phẳng và quy trình lắp ráp trên triền đà ta nhận thấy rằng cả hai phương án đều khó thực hiện, không phù hợp với điều kiện thi công tại công ty hơn nữa hiệu quả kinh tế cũng không cao. Thực tế tại Xí nghiệp tàu thủy Sài Gòn không lắp ráp như hai phương án đã đưa ra mà người ta lắp ráp như sau: Hình 3.9: Lắp ráp cụm vách sườn 76 1- Cụm phân đoạn vách 2403&2404 2- Cụm thanh quây ngang MHH phía mũi 3- Cụm thanh quây ngang phía lái 4- Cụm boong cầu dẫn Chia cụm vách thành bốn cụm như sau: cụm 1 là phân đoạn mạn 2403, 2404, cụm 2 là phân đoạn boong 2407&2408, cụm 3 là phân đoạn thanh quây ngang miệng hầm hàng phía mũi 2411&
  4. 2412, cụm 4 là thanh quây ngang miệng hầm hàng phía lái 2413&2414. Các cụm này được lắp riêng lẻ ở dưới bệ phẳng như trường hợp lắp phân đoạn mạn M1 ở dưới bệ (đã trình bài ở phần 3.2.2). Sau khi lắp ráp các cụm này dới bệ người ta sẽ cẩu lần lược các cụm này lên đấu lắp tổng thành theo thứ tự từ cụm 1 đến cụm 4. Với phương án này sẽ thuận lợi hơn nhiều so với quy trình đưa ra, công việc lắp ráp tiến hành dễ dàng, không cần cẩu lật phân đoạn. 3.2.4 Quy trình này không thuận lợi cho những người chưa có kinh nghiệm. Trong nội dung quy trình còn có chỗ chưa thật sự rõ ràng như trường hợp dùng ống thủy bình cân chỉnh nghiêng ngang, độ cao của các phân đoạn đáy, mạn.v.v. trên triền, quy trình chỉ nêu ra kết quả của quá trình cân chỉnh nghĩa là đường nước của phân đoạn đó phải trùng với đường nước đã xác định trên cột mốc ngoài ra không đề cập đến cách cân chỉnh như thế nào. Đây chính là vấn đề khó cần quan tâm nhất trong việc sát định chính xác vị trí của phân đoạn trên triền, vì khi tàu nằm trên triền sẽ chịu ảnh hưởng góc nghiêng của triền và đặc điểm kết cấu của con tàu chính vì vậy nên những người không có kinh nghiệm sẽ dễ bị sai sót đôi lúc lúng túng trong quá trình xác định phương pháp cân chỉnh thích hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2