intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 10

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

119
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vách ngang Kết cấu khung giàn vách tàu cá có dạng phẳng gồm các trụ vách và ván vách. Trụ vách có tác dụng làm thanh gia cường cho khung giàn vách và ván vách. Với tàu cá một số vách được kết cấu từ một lớp xốp đặt giữa hai lớp ván vách, với kết cấu này thì lớp xốp có nhiệm vụ cách nhiệt giữa các khoang và với môi trường bên ngoài hai lớp ván vách có tác dụng kín nước và bảo vệ lớp xốp. Trụ vách và ván vách liên kết với nhau bằng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 10

  1. Chương 10: Vách Vách ngang Hình 2.17 Vách ngang Kết cấu khung giàn vách tàu cá có dạng phẳng gồm các trụ vách và ván vách. Trụ vách có tác dụng làm thanh gia cường cho khung giàn vách và ván vách. Với tàu cá một số vách được kết cấu từ một lớp xốp đặt giữa hai lớp ván vách, với kết cấu này thì lớp xốp có nhiệm vụ cách nhiệt giữa các khoang và với môi trường bên ngoài hai lớp ván vách có tác dụng kín nước và bảo vệ lớp xốp. Trụ vách và ván vách liên kết với nhau bằng đinh Vách liên kết với đà ngang đáy, sườn, xà ngang boong tạo thành vách ngăng kín nước, sử dụng bu lông và chốt gỗ để liên kết
  2. Số lượng vách: ngoài vách mũi, 2 vách buồng máy còn có những vách chia hầm hàng nó phụ thuộc vào số lượng hầm hàng thiết kế. Theo yêu cầu của quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ TCVN7111:2002 thì chiều dày của tấm ván vách ngang không được nhỏ hơn chiều dày của tấm ván mạn. Kích thước nẹp vách không nhỏ hơn kích thước sườn thường. Xét kết cấu khung giàn vách với mẫu số 2: Với mẫu tàu số 2 có các vách như: kết cấu vách là vách kín nước với lớp xốp dày 45mm ván vách có chiều dày 40mm, nẹp vách có kích thước 50x70(mm), khoảng cách giữa các nẹp là 400mm. Với mẫu số 2 tàu có chiều cao mạn 2,5m, chiều dài tàu 17,31m thì kết cấu vách như trên là thừa bền, tốn vật liệu đặc biệt là ván vách chỉ cần một lớp cũng đủ bền cho khung giàn vách. Mẫu số 2 ngoài bố trí các vách mũi, vách đuôi vách giới hạn buồng máy tàu còn bố trí các vách chia thành các khoang cá khác nhau, các vách khu vực khoang cá đặt cách nhau 4 khoảng sườn, theo quy phạm quy định thì tàu có số lượng vách kín nước đủ đảm bảo tính chống chìm cho tàu. Kết luận: khung giàn vách thỏa mãn quy phạm, số lượng đảm bảo tính chống chìm của tàu, kết cấu đơn giản. Tuy nhiên theo
  3. tôi nên giảm bớt chiều dày ván vách với vách có kết cấu có lớp xốp ở giữa 2.2.12 Thượng tầng cabin là nơi ở và sinh hoạt của thuyền viên đồng thời cũng là nơi điều khiển sự hoạt động của con tàu và các hoạt động máy móc, thiết bị trên tàu. *Kết cấu thượng tầng 1 tầng Kết cấu thượng tầng 2 tầng
  4. Hình 2.18 Thượng Tầng tàu Đà Nẵng Thượng tầng có dạng hình hộp và được bố trí ở phía đuôi tàu. Kết cấu thường gồm hai phần, buồng lái và buồng nghỉ cho thủy thủ tàu, đa số phòng nghỉ của thủy thủ là một tầng, nhưng đối với các tàu lớn và đặc biệt là đối với tàu câu kết cấu thường là 2 tầng, đảm bảo cho số thủy thủ lớn phục vụ ngành nghề. Các cơ cấu thượng tầng: trụ chính, trụ phụ, các đà dọc va đà ngang thượng tầng liên kết với nhau bằng bu lông Ván thượng tầng được liên kết với các cơ cấu thượng tầng bằng bu lông, đinh vít. Xét với các mẫu tàu kích thước thượng tầng được thể hiện trong bảng sau: Bảng 2.23 Kích thước thượng tầng các mẫu tàu.
  5. Kích thước các kết cấu Mẫu số 1 Mẫu số 2 Mẫu số 3 (mm) Ván ca bin 25 25 30 Ván sạp ngủ 25 25 30 Trụ chính ca bin 150x150 100x150 150x150 Trụ phụ cabin 120x100 100x100 120x100 Thanh dọc ca bin 60x120 80x100 80x120 Xà ngang cabin 80x120 70x120 80x120 Kích thước cabin 5,6x3x2 4,5x3,5x2 5x4,5x2 LxBxH (m) Cabin các mẫu số 1 và mẫu số 2 có dạng hình hộp chữ nhật, nóc cabin buồng lái cao hơn nóc ca bin phía bố trí sạp ngủ thuyền viên, kết cấu như vậy giảm chiều cao trọng tâm tàu, giảm diện tích hứng gió của cabin. Với mẫu số 3 kết cấu 2 sạp ngủ đảm bảo đủ không gian sinh hoạt và chỗ ngủ cho nhiều thủy thủ tàu. Tuy nhiên thủy thủ ngồi trên cao như thế có thể nâng cao trọng tâm mặc dù vậy kết cấu vẫn được sử dụng nhiều vì đảm bảo không gian rộng, phù hợp với nghề câu. Kích thước cabin hợp lý thuận lơi cho điều khiển cũng như sinh hoạt, kết cấu đủ bền chống lại được mưa gió đúng với thiết kế,
  6. đảm bảo ổn định tàu. Kết luận: kết cấu cabin hợp lý kích thước đảm bảo bền, cabin có chiều cao vừa phải, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên. Theo chúng tôi nên giữ kết cấu cabin hai tầng với các tàu lớn hoạt động xa bờ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2