intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ khu vực đà nẵng, chương 8

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

174
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ khu vực đà nẵng, chương 8', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ khu vực đà nẵng, chương 8

  1. Chương 8: ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA KẾT CẤU TÀU GỖ ĐÀ NẴNG Qua phân tích chúng tôi thấy kết cấu tàu cá khu vực Đà Nẵng không khác nhiều so với tàu gỗ của các khu vực khác tuy nhiên theo chúng tôi thấy kết cấu có những đặc điểm đặc biệt sau: 2.3.1 Kết cấu của vòm đuôi tàu: Đối với tàu Đà Nẵng kết cấu vòm đuôi như sau: Hình 2.19 Kết cấu vòm đuôi tàu Đà Nẵng + Sống chính không được uốn cong, hiện rõ ra bên ngoài. + Kết cấu thanh đỡ trục chân vịt được đặt ở dạng treo. + Tàu sử dụng thêm các giá chữ V để đỡ trục chân vịt. + Ngoài việc sử dụng thanh nêm đỡ sống đuôi bên ngoài, kết cấu còn sử dụng mã liên kết ở phía trong.
  2. So với vòm đuôi của Bến Tre Hình 2.20 Kết cấu vòm đuôi tàu Bến Tre Không sử dụng sống đuôi, mà sống chính được uốn cong lên tạo độ nâng lên cong vòm đuôi, bánh lái kết cấu dạng treo, kết cấu có thêm độn trục vừa đỡ trục chân vịt vừa đảm bảo tính chuyển động hướng cho tàu. So với vòm đuôi của Khánh Hòa Hình 2.21 Kết cấu vòm đuôi tàu Khánh Hòa Sử dụng kết cấu của đôn trục vừa đỡ trụ chân vịt vưa đỡ kết cấu vòm đuôi.
  3. So với vòm đuôi Bình Định Hình 2.22 Kết cấu vòm đuôi tàu Bình Định Sử dụng đôn trục như Bình Định ở đà Nẵng rất ít và chỉ sử dụng đối với các tàu nhỏ. Nhân xét: kết cấu vòm đuôi của Đà Nẵng và các tỉnh khác nói trên tất cả đều đảm bảo bền, tuy có đặc điểm khác nhau, nhưng đó là sự đúc kết từ kinh nghiệm đi biển hàng nghìn năm của ngư dể lại nó phù hợp với quan điểm của từng vùng. Mặc dù hàng nghìn năm đó luôn có sự tích lũy, trao đổi học hỏi lẫn nhau nhưng kết cấu không đi đến sự thống nhất, đó là cho ra một kết cấu chung cho mỗi con tàu đi biển. Theo chúng tôi nhân xét thì kết cấu vòm đuôi khu vực Đà Nẵng có một số ưu điểm: + Sống chính không được uốn cong, giảm thời gian, công sức và dễ chế tạo.
  4. + Kết cấu thanh đỡ trục chân vịt được đặt ở dạng treo nên chỉ cần cân chỉnh phía trên. + Việc sử dụng mã liên kết bên trong làm giảm sức nặng của vòm đuôi đỡ với giá chữ V. +Việc sử dụng giá chữ V rất thuận tiện đối với trục chân vịt dài. 2.3.2 Kết cấu thượng tầng: Kết cấu thượng tầng của khu vực miền trung tương đối giống nhau đối với kết cấu một sàn ngủ cho thủy thủ. Nhưng kết cấu có thượng tầng có hai sàn ngủ thường thấy ở Đà nẵng hơn So với kết cấu tàu của khu vực miền tây thì: Hình 2.23 Kết cấu thượng tầng hai tầng ở Đà Nẵng
  5. Hình 2.24 Thượng tầng của Tiền Giang Kết cấu tàu tiền Giang còn có một tầng ca bin nhỏ ở trên, dẫn đến chiều cao ca bin lớn, nâng cao trọng tâm tàu. Như vậy ta thấy kết cấu thượng tầng của Đà Nẵng với hai sàn ngủ có nhiều uu điểm với chiều cao thấp, diện tích sinh hoạt lớn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2